Friday 28 August 2020

MỸ XẾP CUỐI BẢNG về CHỐNG DỊCH COVID-19 (Người Việt)

 


Mỹ xếp cuối bảng về chống dịch COVID-19

Người Việt

Aug 27, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/my-xep-cuoi-bang-ve-chong-dich-covid-19/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Mỹ đứng xa cuối bảng trong số hơn một chục quốc gia về mức độ đoàn kết trước dịch COVID-19 và hiện tại, đài CNN dẫn kết quả khảo sát công bố hôm Thứ Năm, 27 Tháng Tám, cho hay.

 

Và Mỹ xếp cuối bảng, cùng với Anh, về hiệu quả chống dịch, theo cuộc thăm dò do Trung Tâm Nghiên Cứu Pew ở Washington, DC, thực hiện.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/08/TS-my-xep-cuoi-bang-covid-1-1536x1024.jpg

Mỹ xếp cuối bảng, cùng với Anh, về cách chính phủ chống dịch. (Hình minh họa: Apu Gomes/AFP via Getty Images)

 

Trung tâm này gọi điện thoại phỏng vấn 14,276 người lớn ở 14 quốc gia có nền kinh tế tiên tiến ở Bắc Mỹ, Âu Châu và Á Châu, từ ngày 10 Tháng Sáu đến ngày 3 Tháng Tám.

 

Ở Mỹ, cứ 10 người thì chưa tới hai người (18%) cho rằng đất nước của họ hiện nay đoàn kết hơn so với trước khi có dịch.

 

Con số này ít hơn nhiều so với hai quốc gia đứng kế cuối là Đức và Pháp, nơi mà cứ 10 người thì chưa tới bốn người (39%) nghĩ như vậy.

 

Đan Mạch đứng đầu bảng về mức độ đoàn kết hiện nay so với trước khi có dịch: Cứ 10 người thì trên bảy người (72%) nói như vậy.

 

Cũng như nhiều vấn đề khác trong những ngày căng thẳng này giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, quan điểm về cách chính quyền Tổng Thống Donald Trump chống dịch COVID-19 khác xa giữa hai phe.

 

Có 3/4 (76%) người Cộng Hòa và người độc lập ủng hộ đảng Cộng Hòa cho rằng chính phủ chống dịch tốt. Trong khi đó, chỉ có 1/4 (25%) người Dân Chủ và người độc lập ủng hộ đảng Dân Chủ nghĩ như vậy.

 

Yếu tố chính trị và kinh tế

 

Phần lớn người dân ở 14 quốc gia mà Pew phỏng vấn cho rằng đất nước họ chống dịch tốt: 73% đồng ý, còn 27% không đồng ý.

 

Tuy nhiên ở Anh và Mỹ, con số này thấp hơn nhiều: Anh được 46%, còn Mỹ được 47%. Đây là hai quốc gia duy nhất mà ít người dân cho rằng chính phủ chống dịch tốt. Ở mọi quốc gia khác trong cuộc khảo sát, hầu hết người dân ủng hộ cách chính phủ chống dịch, từ Nhật (55%) đến Đan Mạch (95%).

 

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất mà sự ủng hộ dành cho cách chính phủ chống dịch COVID-19 bị chia rẽ do đảng phái. Kết quả khảo sát của Pew cho thấy ở Anh và Tây Ban Nha cũng vậy.

 

Tình hình kinh tế đất nước cũng là yếu tố khiến người dân tin tưởng chính phủ đang chống dịch tốt. Trong tất cả 14 quốc gia, người nào cho rằng tình hình kinh tế hiện tại của đất nước là ổn thì cũng rất có thể cho rằng chính phủ chống dịch tốt.

 

Về mặt này, một lần nữa, Mỹ là ví dụ rõ ràng nhất: Chỉ có 34% số người được phỏng vấn cho rằng tình hình kinh tế hiện tại là tệ hại nhưng chính phủ chống dịch tốt, và có đến 78% số người cho rằng tình hình kinh tế hiện tại là ổn và chính phủ chống dịch tốt.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/08/TS-my-xep-cuoi-bang-covid-2-1536x1024.jpg

Phần lớn người dân Đan Mạch cho rằng chính phủ chống dịch tốt. (Hình minh họa: Olafur Steinar Gestsson/Ritzau Scanpix/AFP via Getty Images)

 

Đời sống thay đổi

 

Một lĩnh vực có lẽ gây ngạc nhiên là Mỹ nằm giữa bảng về câu hỏi: Nếu quốc tế hợp tác nhiều hơn thì sẽ giúp giảm số ca COVID-19 ở đất nước họ hay không. Trong toàn bộ 14 quốc gia, 59% người nói “Có,” còn 36% người nói “Không.” Riêng ở Mỹ, 58% người nói “Có,” còn 37% người nói “Không.”

 

Một số kết quả khác từ cuộc khảo sát, trong tất cả 14 quốc gia, số phụ nữ nói cuộc sống của họ bị thay đổi vì COVID-19 nhiều hơn số nam giới.

 

Có lẽ ngạc nhiên nhất là ở Thụy Điển, nơi hầu như không có quy định hạn chế nào để ngăn COVID-19 lây lan. Cứ 10 người dân Thụy Điển thì hơn bảy người (71%) nói cuộc sống bị thay đổi nhiều do đại dịch. Thụy Điển xếp thứ nhì, sau Nam Hàn (81%), quốc gia ban hành một loạt biện pháp chống dịch.

 

Các quốc gia trong cuộc khảo sát của Pew gồm Mỹ, Canada, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ý, Hòa Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh, Úc, Nhật và Nam Hàn. (Th.Long) [qd]

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats