10/07/2020
Câu chuyện Tây Du
Ký phổ biến khắp Á Đông, đến nay trẻ em Nhật Bản còn say mê phim hoạt
họa Saiyuki (Tây Du Ký). Trẻ em Việt Nam thì đặt bài hát “Kìa
Na Tra với Ông Tề đấu phép – Có bao nhiêu phép ông Tề thâu hết – Thế là Na Tra
phải thua ông Tề!”
Ai từng đọc Tây
Du Ký thì sẽ hiểu ngay, vào Tháng Bảy năm ngoái, khi dân Hồng Kông
đang biểu tình rầm rộ, và bạo động bắt đầu, ông George Yeo đoán trước với các
thính giả ở Singapore rằng Hồng Kông sẽ bị đặt một cái vòng kim cô lên đầu!
George Yeo, tên chữ Hán
là Dương Vinh Văn, đã từng làm ngoại trưởng Singapore, cảnh cáo, “Hồng Kông sẽ
không thoát ra khỏi được bàn tay Phật Tổ!” Khi nào ông Phật đặt cái “vòng kim
cô” lên đầu thì chú Tôn Ngộ Không sẽ biết thân!
Ai đọc Tây Du Ký đều
biết Tôn Ngộ Không vốn là một chú khỉ trên Hoa Quả Sơn, tu luyện nhiều kiếp, tự
xưng là Tề Thiên Đại Thánh! Ông thầy chú là Đường Tam Tạng không thể nào kiềm
chế được học trò vì nó có tài đằng vân giá võ, nhún chân nhẩy là thoắt vọt lên
chín tầng mây nhìn xuống cười. Thật không khác gì thanh niên Hồng Kông dùng
internet thông tin cho nhau, hàng trăm ngàn người một lúc, rồi vượt qua Thái
Bình Dương điều trần trước quốc hội Mỹ dù vẫn ngồi ở nhà mình! Tôn Ngộ Không chỉ
cần vặt một cái lông khỉ của mình, tung lên trời sẽ biến thành hàng ngàn chú khỉ
mới giống hệt mình! Các thanh niên ở Hồng Kông cũng làm phép biến thành hàng
triệu, hai triệu người cùng đi biểu tình đòi dân chủ!
Muốn trị Tề Thiên Đại
Thánh phải nhờ đến Phật Thích Ca! Đức Phật đã giúp Đường Tăng, đặt cái vòng kim
cô lên đầu Tôn Ngộ Không. Mỗi lần dậy dỗ chú khỉ không nghe thì Đường Tăng chỉ
cần “niệm chú” là anh học trò nhức đầu không chịu nổi, phải ngoan ngoãn vâng lời
thầy.
Tây Du Ký tiểu thuyết hóa chuyến đi của Thầy Huyền Quang (602-664) một mình đi
“thỉnh kinh” ở Ấn Độ; đi, về trong 17 năm rồi dịch kinh gần 20 năm, nhiều bản dịch
bây giờ người Việt, người Nhật và Đại Hàn còn tụng đọc.
Khi Bắc Kinh ban hành đạo
Luật An ninh Quốc gia ở Hương Cảng, lại phải có một người gốc Hoa khác mới nhớ
lại chuyện ông Yeo ví von cái vòng kim cô trên đầu Tôn Hành Giả! Ông Vương Hướng
Vĩ, cựu chủ bút tờ South China Morning Post ở Hồng Kông, khen
rằng ông Georges Yeo có tài tiên tri! Dân Hương Cảng đã thật sự bị đặt một cái
Vòng Kim Cô trên đầu!
Nhưng đạo luật “Quốc gia
An Toàn Pháp” thực ra có chỉ là một thứ Vòng Kim Cô nhẹ nhàng hay không?
Dân Hồng Kông có thể đang
bị một cái cùm sắt trùm lên đầu lên cổ, bịt cả mắt, cả miệng, còn khổ hơn Du Thản
Chi (Thiên Long Bát Bộ, lại truyện Tàu!)
Khi một số sinh viên Hồng
Kông biểu tình trương biểu ngữ với bốn chữ “Hương Cảng Độc Lập,” lại còn phất cờ
Mỹ và lên tiếng kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump giúp họ, thì Bắc Kinh phải
lo lắng. Năm 2003 chính quyền Hồng Kông đã đưa ra dự thảo luật về an ninh quốc
gia, chiếu theo điều số 23 trong bản “hiến pháp” tạm thời gọi là Luật Căn Bản
(Basic Law), nhưng không thành sau khi bị dân phản đối.
Bây giờ Quốc hội Trung Cộng
làm luật, với những điều khoản rất khắc nghiệt và đặt ra các định chế thi hành
luật ngay trong lãnh thổ Hồng Kông. Luật nêu lên bốn thứ tội chính: Đòi ly khai, bạo loạn chống chính
quyền, khủng bố, và thông đồng với nước ngoài.
Đây là những điều mà luật
lệ quốc gia nào cũng giống nhau. Nhiều điều khoản trong đạo luật của Bắc Kinh
đã bị chỉ trích nhưng cũng thấy trong luật lệ ở các nước khác. Tháng 12 năm
ngoái Đài Loan đã làm luật phạt những người nhận “tiền ủng hộ và chỉ thị từ người
ngoại được để tổ chức biểu tình, vận động hành lang, vân vân, nhằm ngăn chặn âm
mưu xâm nhập của Trung Cộng. Năm ngoái Singapore cũng làm đạo luật chống Thông
tin sai lạc nhằm “làm mất lòng tin vào chính phủ,” cho phép bắt giữ những người
bị nghi ngờ trước khi được phép của tòa án. Hai năm trước, Australia đã làm luật
về an ninh quốc gia, cho phép chính phủ nghe lén các cuộc điện đàm của dân. Đạo
luật Patriot Act ở Mỹ sau vụ 11 tháng 9 năm 2001 cũng cho phép chính phủ bí mật
theo dõi những người bị tình nghi khủng bố, trước khi được tòa án cho phép.
Với những đạo luật về an
ninh khắt khe như thế, chính phủ các nước kể trên vẫn thi hành theo đúng tinh
thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng các quyền tự do căn bản của dân. Ở Hồng
Kông, việc thi hành luật ra sao còn tùy chính sách của Bắc Kinh. Nhìn vào hành
động cụ thể của họ, khi đó mới biết dân Hồng Kông sẽ chịu số phận của Tôn Hành
Giả hay Du Thản Chi!
Câu hỏi quan trọng nhất của
các nhà kinh doanh và giới đầu tư quốc tế là: Trung Cộng muốn chấm dứt chính
sách “Một quốc gia, hai thể chế” (Nhất quốc lưỡng chế) của Hương Cảng hay
không? Dương Hiểu Minh (Zhang Xiaoming), người mới được Bắc Kinh bổ nhiệm cho đứng
đầu cơ quan thi hành luật ở Hồng Kông nói rằng nếu Trung Cộng muốn chỉ có một
chế độ duy nhất thì họ chỉ cần đem luật an ninh ở trong lục địa ra áp dụng,
không cần soạn ra một đạo luật riêng cho thích hợp với Hồng Kông.
Liệu Bắc Kinh có muốn cướp
đoạt các quyền tự do mà dân Hồng Kông đã được hưởng từ thời là thuộc địa hay
không? Họ sẽ phải thấy là không nên, và không cần, nếu phân tích lợi hại.
Ngay khi ban hành đạo luật
an ninh, Bắc Kinh đã đạt được mục tiêu thứ nhất của họ là đe dọa dân Hồng Kông,
sẽ chấm dứt không còn các cuộc biểu tình như đã xảy ra năm ngoái. Điều này đã
thấy kết quả. Người Hồng Kông giờ biết rằng họ không thể hô hào “Độc lập.” Họ
cũng sẽ không thể kêu gọi Tổng thống Trump giúp sức, vì sẽ thông đồng với người
nước ngoài. Các tổ chức chính trị của sinh viên như đảng Demosisto của Joshua
Wong đã tự giải tán, nhiều thủ lãnh sinh viên đã đi trốn.
Vậy Bắc Kinh có lợi gì nếu
vẫn duy trì đường lối Nhất quốc lưỡng chế, và chứng tỏ được rằng họ tôn trọng bản
văn đã ký kết năm 1997 với chính phủ Anh?
Bắc Kinh sẽ tiếp tục được
lợi nếu cứ nuôi con gà đẻ trứng vàng này, dù trứng nhỏ hơn trước! Mặc dù sau 23
năm địa vị kinh tế của Hồng Kông đã giảm xuống đối với lục địa nhưng các thành
phố lớn trong nước Tàu vẫn chưa thay thế được. Giới tài chánh và kinh doanh quốc
tế tin tưởng vào hệ thống pháp luật tại Hồng Kông và nền hành chánh được coi là
sạch sẽ nhất châu Á. Nếu
người ta mất tin tưởng vào luật pháp, cảnh sát và các quan tòa, thì vai trò
trung tâm tài chánh của Hồng Kông sẽ chấm dứt, không còn ích lợi gì cho nước
Tàu nữa. Khi đó, Singapore sẽ đứng ra hưởng lợi chứ không phải Thượng Hải,
Quảng Châu, hay Thẩm Quyến, vì không được ai tin tưởng như vậy.
Nếu muốn Hồng Kông tiếp tục
là một trung tâm tài chánh quốc tế, thì sẽ phải giữ nguyên hệ thống kinh tế tư
bản, bảo vệ quyền tư hữu; và phải tôn trọng nền tư pháp độc lập.
Hiện nay Trung Cộng đang
bị cả thế giới nghi ngờ, từ các hành động xâm lăng hung bạo ở vùng biển Đông
Nam Á, khiêu khích tại biên giới Ấn Độ, cho tới các trại tập trung người Uighur
ở Tân Cương. Các nước Âu châu, và nay cả chính phủ nước Anh đang lo ngại việc
cho công ty Huawei xây dựng hệ thống viễn thông G5 mới. Ấn Độ đã cấm 59 ứng dụng
(app) thông tin trên mạng xã hội xuất phát từ nước Tàu và đang xét lại 50 dự án
đầu tư của các công ty Trung Cộng. Trận đại dịch Covid-19 khiến thế giới không
thể tin chế độ độc tài đảng trị của họ có thể hành xử một cách minh bạch, công
khai, và lương thiện!
Muốn xóa bỏ những mối
nghi ngờ đó, thì Bắc Kinh phải chứng tỏ họ vẫn tôn trọng bản hiệp ước đã ký năm
1997 khi Anh quốc trao trả Hồng Kông; tức là duy trì “một quốc gia, hai chế độ”
được ghi trong Luật Căn Bản, là hiến pháp của Hồng Kông từ năm đó.
Thế giới tài chánh và đầu
tư quốc tế sẽ quan sát coi cách chính quyền Hồng Kông đối xử với người dân như
thế nào khi thi hành đạo luật Quốc gia An toàn.
Nhiều người Hồng Kông,
trong đó có các doanh nhân và các luật gia, tin rằng tương lai sẽ không đến nỗi
u tối. Ông Trương Kiến Tông, Matthew Cheung Kin-chung, người đứng đầu bộ máy
hành chánh ở Hồng Kông gọi là Ty Chính Vụ, giải thích trên Facebook chính thức,
rằng đạo luật an ninh mới sẽ không ảnh hưởng gì đến những quyền căn bản của
dân, như tự do báo chí, tự do hội họp và quyền tự do phê phán các viên chức
chính quyền.
Ông Trần Hoằng Nghị,
Albert Chen Hung-yee, một giáo sư Luật khoa Đại học Hồng Kông chuyên về hiến
pháp học, và cũng ngồi trong ủy ban về Luật Căn Bản của Thường vụ Quốc hội
Trung Cộng, còn nói rằng dù với đạo luật mới thì một người dân Hồng Kông viết ý
kiến đòi thay đổi hệ thống chính trị thành phố cũng không thể bị kết tội, nếu
không sử dụng bạo lực hoặc các hoạt động phi pháp.
Sau khi chính quyền Hồng
Kông nói rằng hô hào Quang phục Hương Cảng bây giờ là phi pháp, ông Pjilip
Dykes, chủ tịch Luật sư đoàn thành phố phản đối, vì chính quyền không có quyền
nói như vậy, chỉ có tòa án mới có quyền phán khẩu hiệu chính trị nào là phi
pháp.
Một nhà báo đã hỏi bà Bộ
trưởng Tư pháp của Hồng Kông rằng chính quyền có hay không thúc đẩy quan tòa để
kết án người mới bị bắt trong ngày luật an ninh ra đời, vì mang trong túi tấm
biểu ngữ viết khẩu hiệu Quang phục Hương Cảng, bà Trịnh Nhược Hoa, Teresa Cheng
Yeuk-wah, đã hỏi lại: Làm sao có chuyện đó được? Chính phủ nghĩ theo lối của
chính phủ, tòa án suy nghĩ theo cách riêng của tòa!
Bà Đàm Huệ Châu, Maria
Tam Wai-chu, phó chủ tịch ủy ban Luật Căn Bản Trung Cộng, mới nói rằng ngay việc
dùng khẩu hiệu “Quang phục Hương Cảng” không thôi cũng không vi phạm vào đạo luật
an ninh. Bà Đàm Huệ Châu đã tham gia ủy ban đó từ năm 1997 sau khi góp phần soạn
thảo Luật Căn Bản; bà cũng được coi là rất thân với Bắc Kinh; cho nên ý kiến
trên cho thấy việc thi hành đạo luật an ninh có thể không khắc nghiệt như mọi
người lo ngại.
Có lẽ thị trường tài
chánh đã biết trước điều đó. Cho nên Chỉ số Hằng Thịnh (Hang Seng) của Hồng
Kông đã tăng 10% trong một tuần, sau khi đạo luật an ninh ra đời – trong khi thị
trường Thượng Hải cũng tăng 8%. Thứ Bảy 4 tháng Bảy vừa rồi, năm cựu nghị viên
thành phố đã thắng kiện khi một thẩm phán tòa Thượng thẩm ra lệnh cảnh sát
không được theo dõi điện thoại của họ nữa, sau khi cuộc điều tra về họ đã kết
thúc.
Tập Cận Bình đã đặt một đạo luật an ninh làm cái
vòng kim cô trên đầu Hồng Kông, nhưng chắc ông ta cũng không muốn giết chết con
gà vẫn còn đẻ trứng vàng quý giá này!
No comments:
Post a Comment