Thursday 9 July 2020

TỔ CHỨC KHÍ TƯỢNG THẾ GIỚI : KHÍ HẬU TOÀN CẦU TIẾP TỤC BỊ NÓNG (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ  -  RFI
Đăng ngày: 09/07/2020 - 13:36

Báo cáo của Tổ Chức Khí Tượng Thế Giới (OMM) công bố hôm nay 09/05/2020 khẳng định khí hậu toàn cầu sẽ tiếp tục nóng hơn lên qua từng năm. Trong vòng 5 năm tới, nhiệt độ trung bình trên toàn cầu sẽ tăng thêm ít nhất 1°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Thậm chí có thời gian mức tăng đạt tới 1,5°C. Về mặt chính thức, Thỏa thuận Khí hậu Paris vẫn có hiệu lực, nhưng ngày càng có ít cơ may để các cam kết trong văn bản này được tôn trọng.

Một cảnh hoàng hôn tại Bourlon, gần Cambrai, miền bắc nước Pháp, ngày 02/07/2020 REUTERS - Pascal Rossignol

Từ Genève, thông tín viên Jérémie Lanche cho biết thêm thông tin :

Với mức tăng 1,1 độ, 2019 là năm thứ 2 nóng nhất từ trước tới nay. Theo Tổ Chức Khí Tượng Thế Giới, vị trí này của 2019 sẽ có thể được thay thế trong 5 năm tới. Nếu tính thêm sự biến thiên của khí hậu và hiện tượng ấm lên do con người gây ra, tổ chức quốc tế này nhận định mức tăng nhiệt độ sẽ nằm trong khoảng từ 0,91 đến 1,59 độ C vào năm 2024. Như thế có nghĩa là có những năm nhiệt độ tăng cao hơn cả giới hạn 1,5°C được ấn định trong Thỏa thuận Paris.

Một trong những tác giả của bản báo cáo, chuyên gia Adam Scaife, cho rằng ngưỡng tăng biểu tượng đó không đặt lại vấn đề về hiệu lực của thỏa thuận : « Chúng ta ghi nhận hiện tượng khí hậu ấm lên vượt qua tạm thời ngưỡng 1,5°C. Điều đó có nghĩa là chúng ta đang tiến gần đến giới hạn ấn định của Thỏa thuận Paris một cách nguy hiểm. Phải mất nhiều thời gian thì các hành động chúng ta tiến hành mới có tác động tích cực lên khí hậu. Nhưng nhìn vào quy mô ấm lên của khí hậu những năm qua, thì các dự báo nhiệt độ trên trái đất sẽ có thể còn đen tối hơn. »

Dưới góc độ này, 2020 có vẻ đã là năm của kỷ lục mới. Bắc bán cầu ấm thêm 0,8 độ so với thập kỷ trước. Tốc độ ấm lên của khí hậu Nam Cực nhanh gấp đôi phần còn lại của địa cầu. Thí dụ như ngày 20 tháng 6 vừa rồi, nhiệt độ trong vùng Siberia lên tới 38°C. Đây là nhiệt độ cao nhất chưa từng có ở vòng cực bắc bán cầu.

---------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.
.






No comments:

Post a Comment

View My Stats