Tạp
chí kinh tế hàng đầu Châu Á "réo tên" Tổng thầu Trung Quốc và dự án
đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Thùy
Dung (Nikkei Asian
Review)
Thứ ba, ngày 21/07/2020
12:57 PM (GMT+7)
Hôm 21/7, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại Hà
Nội bất ngờ xuất hiện trên trang chủ tờ tạp chí kinh tế hàng đầu Châu Á Nikkei
Asian Review do chậm tiến độ hơn hai năm ròng rã.
Sau bao lần trì
hoãn, chậm tiến độ hơn 2 năm, cho đến nay đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn nằm
phủ bụi
Tờ Nikkei Asian Review cho hay tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
kéo dài 13 km tại Hà Nội là tuyến tàu điện trên cao đầu tiên của Việt Nam. Đầu
tiên, tuyến đường sắt dự kiến đi vào vận hành vào tháng 9/2017. Nhưng hơn hai
năm đã trôi qua, cơ sở vật chất đã gần hoàn thiện nhưng ngày vận hành dự án vẫn
đang bị trì hoãn những khúc mắc nằm ở phía Tổng thầu Trung Quốc.
Ga Cát Linh, ga lớn nhất
trong số 12 ga dọc tuyến đường sắt 13km này, đã được hoàn thành từ cách đây một
năm. Nhưng không có bóng dáng tàu chạy, nên nhà ga trở thành nơi trú ngụ cho những
người vô gia cư vào ban đêm. Khu vực bên dưới đường ray trở thành bãi đỗ xe cho
vô số ô tô và xe máy. Những hành lang, cầu thang trong ga phủ đầy bụi bặm.
Trong số tổng vốn đầu tư
khoảng 900 triệu USD vào dự án, một phần lớn được tài trợ từ vốn hỗ trợ phát
triển của chính phủ Trung Quốc. Đơn vị Tổng thầu EPC được chỉ định là Công ty
HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, công ty con của Tập đoàn đường sắt
Trung Quốc.
Hồi đầu tháng 6, Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi các cơ quan ban ngành liên quan vào cuộc làm việc với
Tổng thầu Trung Quốc, nỗ lực đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh Hà Đông
trong năm 2020. Trước đó, tuyến đường này đã trễ hẹn vận hành tới 8 lần với vô
vàn lý do khác nhau.
Sau nhiều lần lỡ hẹn, cho
tới nay, dự án vẫn “án binh bất động” do Tổng thầu EPC là Công ty HH tập đoàn Cục
6 Đường sắt Trung Quốc nhiều lần thất hẹn, không thực hiện đúng cam kết.
Lần gần đây nhất,
phía Tổng thầu Trung Quốc đã đổ lỗi cho đại dịch Covid-19 là nguyên nhân gây ra
sự chậm trễ thời hạn vận hành tuyến đường sắt nằm giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội.
Theo Công ty HH tập đoàn
Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, việc Việt Nam áp dụng các biện pháp hạn chế kiểm dịch
nghiêm ngặt với người nước ngoài nhập cảnh hồi đầu năm đã khiến các kỹ sư Pháp
chịu trách nhiệm kiểm soát khâu cuối cùng của an toàn đường sắt không thể đặt
chân vào trong nước.
Theo quy định, dự án đường
sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi được đưa vào vận hành chính thức phải được Cục
Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận kiểm định an toàn các đoàn tàu. Đồng thời, dự
án còn phải được đánh giá và cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống do liên danh
Apave-Certifier-Tric (Pháp) - tổ chức chứng nhận độc lập có đủ năng lực thực hiện,
được chủ đầu tư dự án lựa chọn qua đấu thầu. Đơn vị này chịu trách nhiệm về kết
quả đánh giá, chứng nhận của mình.
Ngoài ra, việc hơn 30%
lao động thuộc Tập đoàn đường sắt Trung Quốc buộc phải nghỉ việc trong bối cảnh
đại dịch cũng gây ra sự trì hoãn nhất định.
Sự chậm trễ tiến độ của
tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng kéo theo nhiều kế hoạch xây dựng tuyến
đường sắt đô thị khác tại Hà Nội và TP.HCM đổ vỡ. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp
“ăn theo” tuyến đường sắt này cũng đang “ngồi trên đống lửa” khi ngày vận hành
đến nay chưa rõ.
Đơn cử, Aeon Mall vừa
khai trương trung tâm thương mại thứ năm tại Việt Nam ở gần ga Hà Đông hồi
tháng 12/2019, trùng với thời điểm dự kiến tuyến đường sắt Cát Linh Hà Đông đi
vào vận hành sau nhiều lần Tổng thầu hứa hẹn. Nhưng việc tuyến đường tiếp tục
trì hoãn thời gian vận hành giờ đây đang trở thành mối quan ngại lớn.
***
Đường
sắt Cát Linh - Hà Đông : Sự thật về "bẫy nợ" tại các dự án của công
ty mẹ Tổng thầu Trung Quốc
Thùy Dung (Nikkei Asian Review)
No comments:
Post a Comment