Thursday 16 July 2020

MỸ 'XEM XÉT KỸ' PHÁP LÝ TRƯỚC KHI NÊU RÕ LẬP TRƯỜNG VỀ BIỂN ĐÔNG (VOA Việt Ngữ)




16/07/2020


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 15/7 phát biểu thêm về các tuyên bố chủ quyền “hoàn toàn phi pháp” cũng như “chiến dịch dọa nạt” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ trong cuộc họp báo hôm 15/7.

Ông Pompeo cho biết rằng “sau khi xem xét kỹ về mặt pháp lý, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ quan điểm về điều chúng tôi tin là phản ánh pháp luật”.

“Đây là cách Hoa Kỳ hoạt động khắp thế giới. Và vì thế, chúng tôi đặt ra một cách rõ ràng các dấu mốc xác định rằng đây là các yêu cầu về pháp lý. Rồi chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ chúng tôi sẵn có, và chúng tôi sẽ hỗ trợ các nước khắp thế giới mà Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải. Chúng tôi sẽ hỗ trợ họ, thông qua các cơ quan đa phương như ASEAN, hay thông qua các phản ứng về pháp lý”, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nói tiếp.

Ông Pompeo nói thêm rằng tuyên bố thể hiện quan điểm về Biển Đông hôm 13/7 “hết sức quan trọng, không chỉ xác định quan điểm của Hoa Kỳ mà còn làm rõ rằng chúng tôi sẽ hỗ trợ các nước khác trong khu vực” tăng cường khả năng duy trì các lãnh hải thuộc chủ quyền của họ.


Khi được hỏi về việc liệu Trung Quốc có đặt các nước vào tình thế “chuyện đã rồi” ở Biển Đông, ông Pompeo nói rằng “mọi thứ thay đổi nhanh chóng ở khu vực”.

“Tôi nghĩ rằng quý vị đang chứng kiến các nước khắp châu Á, nhất là ở Đông Nam Á và Thái Bình Dương, công nhận rằng Hoa Kỳ sẵn sàng làm những điều cần thiết để hỗ trợ họ bảo vệ các tuyên bố pháp lý hợp lệ”, Ngoại trưởng Mỹ phát biểu.

Trong khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng lập trường về Biển Đông của Mỹ “cố tình khuấy động tranh cãi về chủ quyền lãnh hải” cũng như “phá hoại hòa bình và ổn định”, phía Việt Nam hôm 15/7 lên tiếng bày tỏ “hoan nghênh”.

“Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và chia sẻ quan điểm, như đã nêu trong tuyên bố dịp Hội nghị cấp cao ASEAN 36, rằng Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói.

“Việt Nam mong rằng các nước sẽ nỗ lực đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác tại Biển Đông và giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại cùng các biện pháp hoà bình khác theo luật pháp quốc tế vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Việt Nam luôn đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào quá trình này”.


------------------------------------

LIÊN QUAN

.








No comments:

Post a Comment

View My Stats