Friday 10 July 2020

MỸ TRỪNG PHẠT QUAN CHỨC TRUNG QUỐC VỤ ĐÀN ÁP NGƯỜI UIGHUR Ở TÂN CƯƠNG (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
10/07/2020

Hoa Kỳ vừa công bố các biện pháp trừng phạt đối với các chính trị gia Trung Quốc chịu trách nhiệm cho các vi phạm nhân quyền đối với người thiểu số Hồi giáo ở Tân Cương.

Trung Quốc bị buộc tội giam giữ hàng loạt, đàn áp tôn giáo và b

Các lệnh trừng phạt nhắm vào tài sản tại Hoa Kỳ của bốn quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc

Đó là ông Trần Toàn Quốc, Bí thư đảng Cộng sản khu tự trị Tân Cương.
Ông Chu Hải Luân, cựu Phó Bí thư đảng Cộng sản khu tự trị Tân Cương.
Ông Vương Minh Sơn, Giám đốc và Bí thư đảng ủy cục công an Tân Cương.
Ông Hoắc Lưu Quân, cựu Bí thư đảng ủy cục công an Tân Cương.

Trung Quốc phủ nhận mọi hành vi ngược đãi người Hồi giáo ở Tân Cương.

Nhà chức trách Trung Quốc được cho là đã giam giữ khoảng một triệu người Uighur Hồi giáo trong các trại cải tạo trong những năm gần đây. Họ nói "đào tạo nghề" là cần thiết để chống lại chủ nghĩa cấp tiến và ly khai.

VIDEO :

Ông Trần Toàn Quốc, thành viên Bộ Chính trị quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc, là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc từng bị Mỹ trừng phạt, chính quyền Trump cho hay nói. Ông này được coi là kiến trúc sư cho các chính sách của Bắc Kinh chống lại người thiểu số.

Mỹ hiện quy định việc thực hiện giao dịch tài chính với cả bốn người nói trên là phạm tội. Tài sản tại Mỹ của bốn quan chức Trung Quốc này cũng sẽ bị đóng băng.

Tuy nhiên, ông Hoắc Lưu Quân sẽ không bị trừng phạt về thị thực - lệnh cấm gia đình họ và những người khác vào Mỹ.

Các lệnh trừng phạt cũng đã được gửi tới Văn phòng Công an Tân Cương nói chung.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng Hoa Kỳ đã hành động chống lại "sự lạm dụng khủng khiếp và có hệ thống" trong khu vực.

"Hoa Kỳ sẽ không đứng yên khi ĐCSTQ [Đảng Cộng sản Trung Quốc] thực hiện các hành vi vi phạm nhân quyền nhắm vào người Uighur, người dân tộc Kazakhstan và các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương," ông nói trong một tuyên bố.

Ông Pompeo nói rằng Hoa Kỳ cũng đang đặt thêm các hạn chế về thị thực đối với các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc khác không được nêu tên được cho là chịu trách nhiệm về các vụ lạm dụng ở Tân Cương. Thành viên gia đình họ cũng có thể phải chịu những lệnh cấm này.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã tăng cao do đại dịch virus corona.

Quyết định áp đặt luật an ninh quốc gia của Trung Quốc lên Hong Kong cũng phải đối mặt với trích gay gắt từ phương Tây.

Trung Quốc đang làm gì ở Tân Cương?

Các nhóm quyền cho biết có tới một triệu người Hồi giáo đã bị giam giữ trong các trại tù canh gác nghiêm ngặt trên khắp tỉnh Tân Cương.

Năm ngoái, BBC đã thấy các tài liệu bị rò rỉ cho thấy 15.000 người từ miền nam Tân Cương đã được đưa đến các trại chỉ trong một tuần.

Các tài liệu tương tự cho thấy các tù nhân chỉ có thể được tự do khi họ "hiểu sâu sắc bản chất bất hợp pháp, hình sự và nguy hiểm của hoạt động trong quá khứ của họ".

Chính quyền Trung Quốc nói rằng người Uighur đang được giáo dục trong "các trung tâm đào tạo nghề" để chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy nhiều người đang bị giam giữ vì chỉ đơn giản là bày tỏ đức tin của họ - ví dụ, cầu nguyện hoặc đeo khăn che mặt - hoặc vì có kết nối ở nước ngoài như với Thổ Nhĩ Kỳ.

Người Uighur, hầu hết là người Hồi giáo, là người Thổ Nhĩ Kỳ và chiếm khoảng 45% dân số Tân Cương.

Tháng trước, một báo cáo của học giả Trung Quốc, ông Adrian Zenz, phát hiện Trung Quốc đang buộc phụ nữ ở Tân Cương phải triệt sản hoặc dùng dụng cụ tránh thai.
Báo cáo đã thúc đẩy các lời kêu Liên Hiệp Quốc mở một cuộc điều tra.

Những trại cải tạo như thế này giống như nhà tù quân đội hơn là một trung tâm giáo dục, đào tạo nghề, theo các tài liệu bị rò rỉ .  GETTY IMAGES

--------------

Tin liên quan
·        
.
.








No comments:

Post a Comment

View My Stats