Tuesday 7 July 2020

HỒNG KÔNG : CẢNH SÁT CÓ THÊM THẨM QUYỀN ĐỂ KHỐNG CHẾ TỰ DO NGÔN LUẬN (Tú Anh - RFI)




Tú Anh  -  RFI
Đăng ngày: 07/07/2020 - 12:37

Một tuần sau khi ban hành Luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông, cho phép Bắc Kinh siết gọng kềm với các quyền  tự do cơ bản, chính quyền Lâm Trịnh Nguyệt Nga công bố một văn kiện mới cũng liên quan đến an ninh quốc gia, tăng cường biện pháp kiểm duyệt internet và củng cố quyền lực của cảnh sát.

Từ Hồng Kông, thông tín viên Liu Zhi Fan tường thuật:

"Công bố hôm thứ Hai, văn kiện mới dày 116 trang quy định một cách rõ ràng những đặc quyền rộng lớn, được trao cho cảnh sát. Cảnh sát Hồng Kông có quyền khám xét mà không cần có lệnh của tòa án, nếu  rằng an ninh quốc gia sắp bị tổn hại. Người ta cũng được biết là sẽ có thêm biện pháp tăng cường theo dõi internet. Chỉ huy trưởng cảnh sát Hồng Kông từ nay có quyền kiểm soát và xóa bỏ mọi thông tin trên mạng xã hội, nếu cảm thấy các tin này vi phạm Luật an ninh quốc gia ban hành hồi tuần trước. Ngoài ra, chính quyền đặc khu  còn được quyền yêu cầu các công ty trong lĩnh vực internet tự xóa thông tin và nếu cần có thể tịch thu thiết bị của họ.

Trong bối cảnh này, nhân danh tôn trọng quyền tự do phát biểu ý kiến, các đại tập đoàn công nghệ thông tin Mỹ như Facebook, Twitter và Google, xác định là sẽ không tuân thủ yêu cầu của chính quyền Hồng Kông cung cấp dữ kiện liên quan đến lai lịch người sử dụng dịch vụ.

Rốt cuộc, Trung Quốc đã xuất khẩu được mô hình kiểm duyệt sang Hồng Kông. Tại Hoa lục, không thể nào truy cập các mạng thông tin điện tử của nước ngoài, cũng như các trang mạng của báo chí Tây phương.

Trung Quốc có một đạo binh chuyên kiểm duyệt thông tin, với nhiệm vụ xóa bỏ những bài viết bị xem là có nội dung khuynh đảo chế độ.

Từ khi Luật an ninh quốc gia Trung Quốc được ban hành tại Hồng Kông, lượng người đăng ký dùng VNP tăng vọt. VNP là phần mềm cho phép người sử dụng vượt qua bức tường lửa kiểm duyệt của Hoa lục. Từ nay, bức tường này đã nối dài sang cả Hồng Kông".

Đe dọa và trấn an

Trong cuộc họp báo vào hôm nay 07/07/2020, trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga vừa đe dọa, vừa trấn an: "Chính quyền Hồng Kông sẽ thi hành nghiêm túc luật an ninh quốc gia. Mọi hành động vi phạm sẽ lãnh hậu quả nghiêm trọng". Cùng lúc, nhân vật bị xem là người thân Bắc Kinh này khẳng định "đạo luật này không tiêu diệt tự do của 7,5 triệu dân Hồng Kông, như những cáo buộc ngụy biện".

*************

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN








No comments:

Post a Comment

View My Stats