Friday 10 July 2020

BLOGGER ĐOAN TRANG RÚT KHỎI NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO, TỐ CÔNG AN 'SĂN ĐUỔI' (Người Việt)




Người Việt
July 10, 2020

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 10 Tháng Bảy, blogger, nhà báo tự do Phạm Đoan Trang tuyên bố trên trang cá nhân rằng bà rút khỏi nhà xuất bản Tự Do, trong lúc “cảm thấy sức khỏe kiệt quệ” và chứng kiến “mối đe dọa về an ninh đối với các thành viên nhà xuất bản Tự Do.”

Nhà báo, blogger, Facebooker nổi tiếng Phạm Đoan Trang và cuốn “Chính Trị Bình Dân.” Bà được trao giải “Press Freedom” hồi Tháng Chín, 2019. (Hình: Facebook nhà xuất bản Tự Do)

Nhà xuất bản Tự Do được biết đến là nơi in ấn, phát hành những tác phẩm không qua kiểm duyệt của CSVN, trong đó cuốn nổi bật nhất là “Chính Trị Bình Dân” của bà Đoan Trang.

Tác phẩm mới nhất của nhà xuất bản Tự Do là “Tội Ác Phải Bị Trừng Phạt,” đề ngày phát hành 9 Tháng Bảy, với nội dung hướng dẫn cách vận dụng Luật Magnitsky để trừng phạt những kẻ vi phạm nhân quyền. Đây là ấn bản tiếng Việt của một cuốn sách do tổ chức Safeguard Defenders công bố, dành cho độc giả Trung Quốc.

“Việc in ấn, phát hành các tác phẩm (bị nhà nước công an này coi là tài liệu chống chế độ) như ‘Chính Trị Bình Dân,’ ‘Phản Kháng Phi Bạo Lực,’ ‘Cẩm Nang Nuôi Tù,’ ‘Politics Of A Police State,’ ‘Cánh Đồng Sênh: Báo Cáo Về Vụ Tấn Công Đồng Tâm’… từ trước đến nay và từ nay về sau là do tôi ‘chỉ đạo,’ ‘thực hiện’ (nói theo ngôn ngữ công an), không phải do cá nhân nào khác ở trong cũng như ngoài nhà xuất bản Tự Do. Vì vậy, [công an] hãy để yên cho họ,” Facebook Pham Doan Trang viết.

Nữ blogger từng nhiều năm công tác tại các báo nhà nước cũng cho hay rằng bà “chấp nhận bị nhà nước công an trị đàn áp, bởi vì tôi chống nó.”

Hành động công khai rút khỏi nhà xuất bản Tự Do được bà Đoan Trang giải thích rằng bà muốn “tự nhận trách nhiệm,” còn những người in ấn và người vận chuyển sách thì “không liên quan mà bị kéo vào vòng tù tội, bản thân bị bắt bớ hay đánh đập, gia đình ly tán, luôn trong tâm thế của con thú bị săn đuổi.”

Đến nay, khi nhắc đến nhà xuất bản Tự Do, công chúng chỉ biết “sự liên quan mật thiết” của bà Đoan Trang với tư cách tác giả hầu hết các cuốn sách do nơi này ấn hành trong thời gian qua.

Cuốn sách mới nhất của nhà xuất bản Tự Do đưa ra hướng dẫn cách vận dụng Luật Magnitsky để trừng phạt những kẻ vi phạm nhân quyền. (Hình: Facebook Nhà Xuất Bản Tự Do)

Ngoài chuyện in một loạt sách “nhạy cảm về mặt chính trị,” nhà xuất bản Tự Do còn bị nhà cầm quyền CSVN coi là “cái gai” khi liên tiếp lên tiếng về vụ Đồng Tâm và bày tỏ sự ủng hộ đối với các nhà hoạt động bị bắt. Gần đây, bà Thu Đỗ, vợ ông Trịnh Bá Phương, dân oan Dương Nội, người cùng mẹ và em trai bị bắt hôm 24 Tháng Sáu, cho biết trên trang cá nhân rằng nhà xuất bản Tự Do đã trợ giúp gia đình 30 triệu đồng ($1,287).

Liên quan vụ bắt giữ ba người trong gia đình ông Trịnh Bá Phương với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước,” một bản tin video trên Đài Truyền Hình Việt Nam cho thấy nhà cầm quyền CSVN coi những cuốn sách của nhà xuất bản Tự Do là “tang vật.”

Ông Trịnh Bá Khiêm, cha ông Phương và là chồng bà Cấn Thị Thêu, nói với đài VOA Việt Ngữ hôm 25 Tháng Sáu: “Chế độ Cộng Sản này thích bắt người là họ bắt, họ thích quàng tội ai thì quàng tội. Họ thu giữ tài liệu có cái gì đâu? Mấy quyển ‘Chính Trị Bình Dân,’ ‘Cẩm Nang Nuôi Tù’ của nhà xuất bản Tự Do, và mấy bản nháp của tôi viết bài trên mạng xã hội.”

Trước đó, nhà xuất bản Tự Do cũng đăng hình ảnh trên trang fanpage cho thấy họ đi phát nhu yếu phẩm cho những người nghèo bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. (N.H.K) [qd]





No comments:

Post a Comment

View My Stats