Tuesday 7 July 2020

BẢN TIN NGÀY 07/07/2020 (Báo Tiếng Dân)




Báo Tiếng Dân
07/07/2020

Tin Biển Đông

Hôm nay là ngày thứ 4, tàu Trung Quốc liên tục có các hành động khiêu khích gần các giàn khoan khai thác mỏ khí của Việt Nam. Trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cho biết: 9h sáng ngày 7/7, “Hải cảnh 5402 rời khu vực phía nam bãi Tư Chính di chuyển tới khu vực phía đông nam mỏ Lan Tây khoảng hơn 30 hải lý và hiện đang neo đậu ở đây. Như vậy trong ngày hôm nay, tàu không thực hiện vòng tiếp cận nào tới lô 06.1, nhưng vẫn quanh quẩn ở khu vực Bãi Tư Chính mà chưa rời đi“.

Tàu Hải cảnh 5402 quanh quẩn ở khu vực Bãi Tư Chính. Nguồn: Đức Tâm/ DA ĐSKBĐ

Về cuộc tập trận đối đầu Mỹ-Trung, báo Pháp luật TPHCM đưa tin: Tàu chiến Trung Quốc bám theo tàu Mỹ tập trận ở Biển Đông. Hai nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ diễn tập ở Biển Đông bị các tàu hải quân Trung Quốc bám sát, nhưng chưa xảy ra sự cố nào. Chuẩn Đô đốc James Kirk, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sâu bay số 11 của hải quân Mỹ, cho biết: “Họ thấy chúng tôi và chúng tôi thấy họ. Chúng tôi hy vọng những cuộc tương tác chuyên nghiệp và an toàn”.

Trước nguy cơ xung đột Mỹ-Trung, trang Zing dẫn tin từ CNN, mô tả: Hai tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông cho thấy sức mạnh vượt trội trước TQ . Tin cho biết, việc triển khai hai nhóm tàu sân bay cùng lúc ở một địa điểm cho thấy, mức độ sẵn sàng cao của Hải quân Mỹ thách thức bất kỳ yêu sách chủ quyền phi lý nào trong khu vực.

Báo Tuổi Trẻ có bài: Mỹ – Trung ‘đe’ nhau hiếm thấy trên Biển Đông. Theo giới quan sát, pháo đài bay B-52H của Mỹ đến Biển Đông tập trận, còn Trung Quốc đang tập trận ở ba nơi: Biển Đông, biển Hoa Đông và Hoàng Hải, là điều hiếm khi xảy ra. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014 hai tàu sân bay Mỹ cùng hiệp đồng trên Biển Đông và cũng là lần đầu tiên Trung Quốc phô diễn sức mạnh hải quân trên tất cả các vùng biển.

Hôm qua, Trung Quốc nói: Mỹ cố tình điều tàu đến Biển Đông để phô trương sức mạnh. VOA dẫn theo Reuters, cho biết, trong buổi họp báo hôm 6/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, Hoa Kỳ cố tình điều tàu chiến đến Biển Đông để phô trương sức mạnh quân sự và cáo buộc Washington đang gây bất hòa giữa các nước trong khu vực.

Hải quân Mỹ triển khai cùng lúc 2 tàu sân bay tại một địa điểm. Nguồn: Hải quân Mỹ

Báo An ninh Thủ đô có bài: Trung Quốc trì hoãn đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử, tăng tốc quân sự hóa Biển Đông. Trong khi tìm mọi cách “câu giờ” để làm chậm tiến độ tiến trình đàm phán hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), Trung Quốc lại ráo riết đẩy nhanh những hoạt động quân sự hóa toàn diện và quy mô lớn ở Biển Đông hòng kiểm soát, áp đặt chủ quyền phi pháp tại vùng biển này.

Mời đọc thêm: 

.
Ông Nguyễn Quốc Đức Vượng bị kết án 8 năm tù

Báo chí đưa tin, sáng nay, Tòa án tỉnh Lâm Đồng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, kết án ông Nguyễn Quốc Đức Vượng 8 năm tù giam và 3 năm quản chế, về tội “truyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117, Bộ luật Hình sự, trong một phiên xử kéo dài 3 giờ, không có giám định viên, cũng không có nhân chứng.

Ông Nguyễn Quốc Đức Vượng bị áp giải rời khỏi tòa sau khi kết thúc phiên xử. Ảnh TTXVN

Người bào chữa cho ông Vượng, luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết, phiên tòa này xét xử công khai nhưng người thân của ông Vượng đã bị ngăn chặn vào dự khán và công chúng quan tâm đến vụ án cũng không được vào theo dõi phiên xử. Phiên tòa chỉ có bị cáo, luật sư, hơn chục viên công an và một số nhà báo.

Theo luật sư Miếng, trong lời nói cuối cùng ở phiên xử, ông Nguyễn Quốc Đức Vượng nói rằng: “Đứng trước luật pháp nước CHXHCN VN tôi đã vi phạm pháp luật, nhưng đối với lương tâm, tôi không thấy tôi có tội gì hết”.

Ông Vượng sinh năm 1991, trú tại thôn Hải Dương, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Ông bị bắt tạm giam hồi tháng 9 năm ngoái. Một tháng sau, tổ chức Theo dõi Nhân Quyền đề nghị Chính quyền Việt Nam phóng thích ông ngay lập tức và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông.

Khi đó, ông John Sifton, Giám đốc vận động Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói: “Chính quyền Việt Nam nghĩ rằng có thể dập tắt tiếng nói của Nguyễn Quốc Đức Vượng bằng cách bắt giữ anh về hành vi bày tỏ ý kiến trên Facebook. Nhưng việc đó chỉ gây nhiều sự chú ý hơn tới các quan điểm của anh, và tới những nỗ lực đè nén nhằm kiểm duyệt thông tin trên mạng của chính quyền Việt Nam”.

Báo Người Việt đưa tin: CSVN kết án tù 3 thành viên ‘Chính Phủ Quốc Gia Việt Nam Lâm Thời’. Hôm qua, tòa án tỉnh Lâm Đồng đã kết án ông Đặng Toàn Trung, (68 tuổi, quê Bạc Liêu, cựu quân nhân VNCH), 7 năm tù giam và 3 năm quản chế; bà Trần Thị Ánh Hoa (57 tuổi, quê Đà Nẵng) và ông Đặng Quang Khánh (56 tuổi, quê Sài Gòn) cả hai bị 6 năm tù và 3 năm quản chế, với cáo buộc về tội “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ba thành viên “Chính Phủ Quốc Gia Việt Nam Lâm Thời” bị kết án tù ở Lâm Đồng hôm 6/7. Ảnh Báo Lâm Đồng.

Mời đọc thêm: 

Báo “lề đảng: 








No comments:

Post a Comment

View My Stats