Thursday 23 July 2020

ĐA SỐ NGƯỜI MỸ ỦNG HỘ ĐEO KHẨU TRANG, PHẢN ĐỐI CÁCH TT TRUMP CHỐNG COVID-19 (Người Việt Online)




Người Việt
Jul 23, 2020

WASHINGTON, DC (AP) – Cứ bốn người Mỹ thì có ba người, gồm hầu hết là người Cộng Hòa, ủng hộ yêu cầu đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, theo kết quả cuộc thăm dò ý kiến mới được thực hiện.

Kết quả này là hồi chuông báo động mới về số ca COVID-19 tăng mạnh, đồng thời, cho thấy ngày càng có nhiều người làm theo lời khuyên của giới chức để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như người khác.

Cuộc thăm dò được hãng tin AP phối hợp thực hiện với tổ chức nghiên cứu xã hội NORC của đại học University of Chicago.

Kết quả còn cho thấy khoảng 2/3 người Mỹ không tán thành cách Tổng Thống Donald Trump chống dịch COVID-19. Đây là tin không vui cho Tòa Bạch Ốc trong năm bầu cử mà tình hình đại dịch chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn.

Theo cuộc khảo sát, người Mỹ cho rằng cách chống dịch của chính phủ liên bang là không đủ, và phần lớn họ ủng hộ tiếp tục áp dụng biện pháp hạn chế để ngăn virus lây lan cho dù có thể kinh tế bị thiệt hại.

Mức độ ủng hộ đeo khẩu trang rất cao trong số người Dân Chủ: 89%, nhưng cũng có 58% người Cộng Hòa ủng hộ biện pháp này.

Cuộc thăm dò được thực hiện trước khi Tổng Thống Trump tuyên bố trong tuần này rằng “đeo khẩu trang là yêu nước,” dù từng chê bai biện pháp này nhiều tháng trời.

“Theo tôi, không đeo khẩu trang làm tăng nguy cơ lây lan COVID-19,” anh Darius Blevins, 33 tuổi, nhân viên ngân hàng ở Christiansburg, Virginia, người ủng hộ đảng Cộng Hòa, cho hay. Ông Blevins nói anh đeo khẩu trang nơi công cộng vì “hiệu quả hơn nhiều so với không đeo.”

Đây cũng là nhận xét của ông James Shaw, 56 tuổi, chuyên gia phân tích dữ liệu ở Noble, Illinois, người ủng hộ đảng Dân Chủ. “Ai mà hiểu được số liệu thì thực sự là không có vấn đề gì,” ông Shaw nói. “Số liệu rõ ràng quá mà.”

Nhiều tháng qua, giới chức y tế liên tục nhắc nhở rằng vài biện pháp đơn giản có thể cứu được mạng người – như rửa tay thường xuyên, tránh tụ tập đông đúc, nhất là trong nhà, và đeo khẩu trang bất kỳ khi nào đi chợ, đi làm hoặc đi ăn tiệm.

Hôm Thứ Ba, 21 Tháng Bảy, Tổng Thống Trump kêu gọi tất cả người Mỹ đeo khẩu trang nơi công cộng. Ông nói: “Đeo khẩu trang là yêu nước.” (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

Mặc dù một số nơi vẫn đang tranh cãi gay gắt về vấn đề đeo khẩu trang, 95% người Dân Chủ và 75% người Cộng Hòa cho hay, hiện nay, hễ ra khỏi nhà là họ đeo khẩu trang. Nhìn chung, 86% người Mỹ nói họ cũng đang làm như vậy, trong khi hồi Tháng Năm chỉ có 73%.

Hôm Thứ Tư, Thượng Nghị Sĩ Dianne Feinstein (Dân Chủ-California) một lần nữa kêu gọi chính phủ ra lệnh đeo khẩu trang khắp cả nước.

“Chúng ta cần liên bang ra lệnh đeo khẩu trang khắp cả nước,” bà Feinstein ra tuyên bố cho hay. “Đây không phải là vấn đề chính trị.”

Tính đến Thứ Năm, số người nhiễm COVID-19 ở Mỹ vượt qua 4 triệu, và số người tử vong là hơn 143,000. Mỹ hiện đứng đầu thế giới về số ca nhiễm lẫn số ca tử vong.

Theo cuộc khảo sát nêu trên, khoảng một nửa người Mỹ cho biết họ đang “hết sức” hoặc “rất” lo bản thân hoặc ai đó trong gia đình bị nhiễm virus. Con số này cũng gần giống với hồi Tháng Ba, nhưng tăng đáng kể so với Tháng Sáu, khi chỉ có 32% nói họ lo như vậy.

Ngoài việc số người ủng hộ đeo khẩu trang gia tăng, còn vài dấu hiệu khác cho thấy người Mỹ ngày càng lo lắng. Mức ủng hộ đối với quy định hạn chế số người tụ tập tăng nhẹ trở lại lên 66%, sau khi giảm liên tục nhiều tháng đến mức thấp nhất là 59% hồi Tháng Sáu. Có 85% người Mỹ nói họ đang tránh tụ tập đông đúc.

Khoảng phân nửa cho hay họ ủng hộ lệnh ở nhà, trừ trường hợp cấp thiết. Con số này ổn định từ Tháng Sáu đến nay. Khoảng một nửa cũng ủng hộ đóng cửa quán rượu, nhà hàng.

Gần 1/3 người Mỹ cho rằng nên xem trọng biện pháp hạn chế nhằm ngăn COVID-19 lây lan, hơn mối lo ngại về thiệt hại kinh tế.

Cuộc khảo sát còn cho thấy chỉ có 24% người Mỹ ủng hộ cách chính phủ liên bang chống dịch, trong khi số người phản đối là 55%, tăng nhẹ so với 48% hồi Tháng Năm. Những người khác không có ý kiến gì về vấn đề này. (Th.Long) [qd]







No comments:

Post a Comment

View My Stats