Friday 19 July 2019

ĐIỂM TIN NGÀY 19/07/2019 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 19/07/2019


*

·         VNTB- Lại bị TQ bắt nạt, chóp bu VN có chạy sang Mỹ cầu cứu? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Hãy chờ xem vào lần này, khi bị ‘đồng chí tốt’, hay còn gọi là ‘bạn vàng’ và cũng là ‘đối tác chiến lược toàn diện lớn nhất’ hung hãn bắt nạt ở Bãi Tư Chính - khu vực ‘thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam’, giới chóp bu Hà Nội có một lần nữa phải chạy sang Washington để cầu cứu sự hỗ trợ của Hạm đội Thái Bình Dương, hay vẫn cố níu kéo mối quan hệ ‘bốn tốt’ để sẽ bị thêm nhiều lần bị bắt nạt nữa? Từ tháng 7 năm 2017, ‘cầu cứu Mỹ’ đã trở thành một triết lý sống còn và cũng là logic không có thì chết của chính thể Việt Nam
·         Căng thẳng Biển Đông : Việt-Trung cố tránh kịch bản 2014 (RFI) - Vào thượng tuần tháng 7 này, tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam đã lại đối đầu với nhau trên Biển Đông, tại khu vực Bãi Tư Chính gần quần đảo Trường Sa, một khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền. Thông tin này ngày càng được nhiều nguồn ngoại quốc tiết lộ, trong bối cảnh cả Hà Nội lẫn Bắc Kinh đều thông tin nhỏ giọt, và phản ứng dè dặt. Theo các quan sát viên được báo chí quốc tế ngày 17/07/2019 trích dẫn, cả hai chính quyền Việt Nam và Trung Quốc như đang cố tránh không để kịch bản 2014 tái diễn.
·         Phân tích: Việt Nam có thể buộc phải cứng rắn hơn với Trung Quốc sau vụ đối đầu ở bãi Tư Chính (BoxitVN) - Nguyễn Thảo Chi - dịch từ bài “China, Vietnam: What to Take From the South China Sea Flare-Up“, đăng trên website Stratfor ngày 16/7/2019. Stratfor là một hãng phân tích địa chính trị của Mỹ. Do tranh chấp lãnh thổ, việc thăm dò năng lượng ở Biển Đông là nguyên nhân chính gây ra xung đột giữa Trung Quốc và các quốc gia khác trong khu vực. Bắc Kinh đã ra sức hạn chế hoặc ngăn ...
·         Bãi Tư Chính: 'VN nên công bố chi tiết' và đừng 'hạn chế báo chí' (BBC) - GS Carl Thayer đề nghị Việt Nam nên công bố chi tiết về những gì đã diễn ra ở Biển Đông từ hôm 3/7 và cho báo chí đưa tin.
·         Bãi Tư Chính và lô 06-01: Rõ hơn về tàu Trung Quốc ‘quấy nhiễu’ Việt Nam (BoxitVN) - 17 tháng 7 2019 - Một tổ chức nghiên cứu của Mỹ vừa công bố thông tin chi tiết về hoạt động "quấy nhiễu" của Trung Quốc nhắm vào Việt Nam tại Biển Đông trong mấy tuần qua. Thông tin do Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (Asia Maritime Transparency Initiative), trực thuộc CSIS ở Washington DC, ...
·         Chuyện gì đang xảy ra ở khu vực Bãi Tư Chính? (BBC) - Những thông tin đã được biết về cuộc đối đầu giữa tàu cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc trên Biển Đông vào tháng 7, 2019.
·         Đức sẽ không trục xuất con gái nhà hoạt động Việt Nam (VOA) - Chính quyền địa phương ở thành phố Nuremberg của Đức vừa cho VOA biết sẽ không tiến hành trục xuất cô Nguyễn Quang Hồng Ân và đang có kế hoạch hỗ trợ cô lưu trú hợp pháp tại Đức sau khi cô được thông báo sẽ được thu nhận vào chương trình thạc sĩ.
·         Hai nhà hoạt động tôn giáo Việt Nam gặp Tổng thống Trump (VOA) - Mục sư Tin Lành A Ga, một người Thượng Tây Nguyên, và đạo hữu Lương Xuân Dương, một tín đồ Cao Đài nằm trong nhóm nạn nhân bị đàn áp tôn giáo từ 17 quốc gia gặp gỡ Tổng thống Trump tại Phòng Bầu Dục hôm 17/7/19.
·         Việt Nam bị chỉ trích tại Hội Nghị Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo (RFA) - Hội Nghị Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo do Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tổ chức, đã diễn ra trong ba ngày 16, 17 và 18 tháng Bảy tại thủ đô Washington. Dịp này ông Võ Văn Ái, chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Tại Paris, Pháp, được mời đến tham dự và đã dành cho Đài Á Châu Tự Do buổi phỏng vấn sau đây:
·         Sụt lún đe dọa vựa lương thực Đồng Bằng Sông Cửu Long (RFA) - Tổ chức Future Direct International của Úc vừa công bố phân tích cho thấy, sụt lún đất tại Đồng Bằng Sông Cửu Long đang đe dọa vựa lương thực của Việt Nam. Thực trạng này như thế nào?
·         VNTB - Cạnh tranh công đoàn: nhìn từ doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - “Thuế suất được hưởng từ các FTA thế hệ mới là điều về lý thuyết ai cũng thấy. Vấn đề là đầu ra sản phẩm có được bạn hàng tăng mua nhiều hơn hay không? Và cạnh tranh công đoàn ở đây như quy định của CPTPP, liệu có giúp chúng tôi tiết kiệm được khoản trích từ quỹ lương để nộp phí công đoàn hiện lên đến 2%, một con số rất lớn”.
·         Công nhân Công ty Xi măng Phúc Sơn tiếp tục đình công sang ngày thứ hai (RFA) - Công nhân Công ty Xi măng Phúc Sơn tiếp tục đình công sang ngày thứ hai, với số công nhân tham gia lên đến hơn 1.000 người.
·         Thanh tra Chính phủ phát hiện vi phạm hơn 50 ngàn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2019 (RFA) - Thanh Tra Chính phủ Việt Nam vào ngày 18 tháng 7 công bố báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm theo đó khoản tiền phát hiện vi phạm trên cả nước lên đến hơn 50 ngàn tỷ đồng, số đất vi phạm hơn 1 ngàn héc ta.
·         Bộ Khoa học – Công nghệ phát hiện đường dây xăng giả từ năm 2018 nhưng giữ bí mật để công an điều tra (RFA) - Theo ông Bùi thế Duy, Thứ trưởng Bộ KHCN, với những thủ đoạn gian lận tinh vi trong đường dây xăng giả của ông Trịnh Sướng, nếu chỉ thanh tra hành chính thì rất khó phát hiện được, mà phải bằng nghiệp vụ của cơ quan điều tra mới phát hiện ra.
·         Bộ Y tế cần làm gì để giải quyết tình trạng bệnh viện công bị quá tải? (RFA) - Một lần nữa dư luận nêu lên vấn đề bệnh viện bị quá tải hay nhân viên ngành y tế quá tắc trách trước những thông tin gây bất an cho xã hội như trẻ sơ sinh bị kéo đứt cổ hay bệnh nhân bị tử vong sau khi nhập viện vài tiếng đồng hồ…
·         Tại sao hàng chục nghìn căn hộ tại Thủ Thiêm không có người ở? (Phần 1) (RFA) - Báo Cafef.vn ngày 10/7/2019 đăng bài [1] "Hàng chục nghìn căn hộ không ai ở, bán đấu giá nhiều lần thất bại", trong đó "không ảnh" cho thấy cả vùng đất rộng lớn nhưng hoang vắng như những "đô thị ma"!
·         Hàng trăm tài xế Go-viet đình công phản đối chính sách mới (RFA) - Hàng trăm tài xế của công ty Go-viet đã đình công để phản đối về chính sách điểm thưởng mới của hãng.
·         Hiệp định Thương mại Việt Nam – EU sắp ký, lợi ích ‘khổng lồ’ (BBC) - Việt Nam và EU sẽ ký Hiệp định thương mại Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) ở Hà Nội.
·         “TÔI MONG TẤT CẢ CÁC BẠN TIẾP TỤC CON ĐƯỜNG DÙ TÔI CÓ CHẾT ĐI” (BoxitVN) - Nguyen Ngoc Chu - Ngày 14/7/2019, GS Hoàng Tụy - cây đại thụ của Toán học Việt Nam, đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 92. Phải dừng lại trên con đường chưa kết thúc, GS Hoàng Tụy gửi lại hậu thế lời kêu gọi thiết tha “TÔI MONG TẤT CẢ CÁC BẠN TIẾP TỤC CON ĐƯỜNG DÙ TÔI CÓ CHẾT ĐI”. I. CẢ CUỘC ĐỜI DÂNG HIẾN CHO KHOA HỌC VÀ GIÁO DỤC. Về cống hiến của GS Hoàng Tụy đã có nhiều người đề cập. Dù nhìn ở khía cạnh nào, ...
·         Từ ‘đồng cam cộng khổ’ đến ‘hốt cú chót’ đường sắt cao tốc $58 tỷ (VOA) - Vậy làm sao để những con cá mập ‘hốt cú chót’, cho dù dự án sẽ được trình ra quốc hội không phải theo phương án hơn 58 tỷ USD của Bộ GTVT mà ‘chỉ có’ 26 tỷ USD của Bộ Kế hoạch và Đầu tư?
·         Chống ngập ở TP.HCM: Đúng là ‘cầu được, ước thấy’! (VOA) - Ngập lụt tại TP.HCM nói riêng và nhiều đô thị khác trên khắp Việt Nam nói chung là thảm nạn nhân tạo góp phần đưa quốc gia đến chỗ khánh kiệt vì chống ngập. Đó là chưa tính đến những thiệt hại mà ngập lụt gây ra cho...
·         Diễn tiến án mạng giết 2 người Việt ở Las Vegas (VOA) - Thẩm phán Mỹ giữ nguyên cáo trạng đối với Julius Trotter, nghi phạm đang đối mặt với án tử về vụ giết hai người Việt tại một khách sạn ở Las Vegas.
·         Giới trẻ Mỹ không cần phải 'đi làm từ đời Lý' để mua nhà an cư (VOA) - Có một câu mà các bạn trẻ ở Hà Nội hay nói đùa với nhau rằng: “Muốn mua được nhà ở Hà Nội thì phải đi làm từ đời Lý!!!” Câu nói trào phúng này thực tế lại phản ánh một sự thực khi giá nhà đất tại các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM vượt quá xa thu nhập người dân...
·         Phơi bày vụ án nhân viên Viettel bị Mỹ bỏ tù vì buôn lậu vũ khí (VOA) - Ông Bùi Quang Huy, phó giám đốc điều hành của VTA Telecom Corporation, bị tuyên án 12 tháng và một ngày giam bởi Tòa án Liên bang Khu vực New Mexico vào tháng 10 năm 2017, theo hồ sơ tòa án. Sau khi chấp hành xong bản án, ông đã bị trục xuất về Việt Nam.
·         VNTB - Mạng xã hội mới: nền tảng có tự do hay không? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Ông Bộ trưởng và bộ máy nhà nước vẫn có thể tạo ra hàng chục dự án mạng xã hội và bộ máy tìm kiếm nội địa “made-in-vietnam”, nhưng hãy để người dùng tự do quyết định lựa chọn sản phẩm nào phù hợp cho họ, bởi nếu sử dụng biện pháp hành chính và kỹ thuật, thì mọi quan điểm của ông về cái là “nhân văn, tôn trọng người dùng” sẽ bị người đời đánh giá là “miệng quan trôn trẻ”.
·         Từ phát biểu của ông Hùng, nghĩ về những ước mơ trái chiều (VOA) - Nếu Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng có ước mơ thực hiện một mạng xã hội theo ý của Đảng Cộng sản Việt Nam để trói buộc quyền tự do thông tin thì người dân Việt cũng có quyền mơ rằng một ngày nào đó vấn đề kiểm soát facebook sẽ...
·         Kỷ niệm với Phan Vũ cho thấy ứng xử thời Nhân văn - Giai phẩm 'vẫn tái diễn' (BBC) - Một nhà thơ kể về sinh hoạt văn nghệ với ông Phan Vũ ''cho thấy ứng xử của chính quyền như thời Nhân văn - Giai phẩm vẫn tái diễn''.
·         Bi hài ‘tem chống hàng giả’ bị làm giả! (RFA) - Truyền thông trong nước gần đây lại rộ lên thông tin ‘tem chống hàng giả’ của các doanh nghiệp được cấp phép in ấn lại bị làm giả. Việc này ảnh hưởng thế nào đến người tiêu dùng?
·         Hãng nước ngoài mở rộng kinh doanh tại Việt Nam (RFA) - Công ty sản xuất găng tay vệ sinh lớn nhất thế giới của Malaysia, Top Glove dự định đầu tư hơn 24 triệu đô la mở nhà máy sản xuất đầu tiên của hãng tại Việt Nam vào năm tới để đáp ứng nhu cầu về sản phẩm này đang tăng khoảng 10% mỗi năm.
·         Apple sản xuất thử tai nghe không dây ở Việt Nam (RFA) - Hãng Apple của Hoa Kỳ chuẩn bị sản xuất thử tai nghe không dây Airpod cho điện thoại di động tại Việt Nam trong kế hoạch nhằm đa dạng hóa nguồn sản xuất bên ngoài Trung Quốc, một dấu hiệu về khả năng chuyển dịch sản xuất hàng loạt tai nghe dạng này đến Việt Nam.
·         Hãng may mặc lớn của Nhật xây nhà máy mới ở Việt Nam (RFA) - Công ty sản xuất hàng may mặc Matsuoka của Nhật Bản sẽ xây dựng một nhà máy mới tại Việt Nam như một phần của chiến lược kinh doanh trung hạn nhằm giảm bớt sự phụ thuộc của hãng này vào Trung Quốc.
·         Những điểm bất thường quanh cái chết của Trần Bắc Hà! (RFA) - Trưa 18/7/2019, báo chí trong nước đồng loạt đưa tin ông Trần Bắc Hà, Cựu chủ tịch Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam, chết trong thời gian bị tạm giam điều tra về tội vi phạm qui định về hoạt động ngân hàng. RFA phỏng vấn ông Phạm Chí Dũng, người từng có thời gian 30 năm làm việc trong quân đội, chính quyền và khối đảng.
·         Việt Nam: Cựu chủ tịch ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà chết trong trong tù (RFI) - Một nhân vật thân cận với cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), tử vong trong trại giam hôm nay, 18/07/2019, theo thông tin từ báo chí trong nước và hãng tin Anh Reuters.
·         Ông ‘trùm’ ngân hàng Trần Bắc Hà chết trong trại giam (VOA) - Ông Trần Bắc Hà, người từng được coi là biểu tượng nhưng cũng là tai tiếng trong ngành ngân hàng, được xác định là đã chết do mắc bệnh trong trại tạm giam quân đội ở Sóc Sơn sau 7 tháng bị chính quyền giam giữ để điều tra về các sai phạm trong hoạt động ngân hàng.
·         Bị can cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà qua đời (BBC) - Vị cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV, đã tử vong trong trại tạm giam sau hơn 7 tháng bị khởi tố, bắt tạm giam, theo báo Tuổi Trẻ.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         VNTB - Đàn áp tôn giáo - một cuộc khủng hoảng toàn cầu cần hành động khẩn cấp (VNTB) - Mai Hưng dịch (VNTB) - Ngày 16 tháng 7, Sam Brownback - Đại sứ lưu động của Hoa Kỳ phụ trách Tự do Tôn giáo Quốc tế cho biết rằng “Việc đàn áp những người có đức tin là một cuộc khủng hoảng toàn cầu vốn nhận được quá ít sự chú ý”. Trong bài phát biểu khai mạc của Hội nghị cấp Bộ trưởng về Thúc đẩy Tự do Tôn giáo hàng năm lần thứ hai do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức tại Washington, ông Brownback cho biết rằng chính quyền Trump cam kết chống lại cuộc đàn áp tôn giáo trên toàn thế giới.
·         TT Mỹ tiếp nạn nhân đàn áp tôn giáo Duy Ngô Nhĩ tại Nhà Trắng (RFI) - Hôm qua, 17/07/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp các nạn nhân đàn áp tôn giáo từ nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Triều Tiên, Iran hay Miến Điện. Một trong những gương mặt được truyền thông chú ý nhiều là cô Jeweher Ilham, người Duy Ngô Nhĩ, cộng đồng thiểu số theo đạo Hồi ở Tân Cương.
·         Những rạn nứt mới trong nền kinh tế toàn cầu khi xuất khẩu giảm (BBC) - Singapore, Indonesia, Ấn Độ và Hàn Quốc đều đang chứng kiến sự sụt giảm xuất khẩu do tác động của cuộc thương chiến.
·         Dragonfly, dự án có bị kiểm duyệt của Google dành riêng cho TQ 'chấm dứt' (BBC) - Kế hoạch gây tranh cãi của Google để ra mắt công cụ tìm kiếm có kiểm duyệt ở TQ đã "chấm dứt", giám đốc điều hành hãng này nói.
·         Ủy Ban Châu Âu điều tra Amazon về cạnh tranh bất chính (RFI) - Tập đoàn hàng đầu nước Mỹ Amazon có sử dụng bất hợp pháp các dữ liệu về khách hàng của những công ty bán hàng trên mạng này để thao túng thị trường hay không ? Ủy Ban Châu Âu hôm qua, 17/07/2019, chính thức mở điều tra để giải đáp câu hỏi này.
·         Tướng Mỹ quyết bảo đảm quyền tự do hàng hải ở vùng Vịnh (VOA) - Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ, hôm 18/7 cho biết đang thảo luận với các nước khác về quyền tự do hàng hải ở vùng Vịnh và sẽ “tích cực” nỗ lực để tìm ra một giải pháp cho phép việc qua lại tự do, theo Reuters.
·         Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 (RFI) - Sau nhiều lần đe dọa, ngày 17/07/2019, Nhà Trắng chính thức thông báo đình chỉ mọi hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến các hợp đồng mua bán và sản xuất chiến đấu cơ tối tân của Mỹ F-35, vì lý do Ankara mua tên lửa của Nga. Washington lo ngại tình báo Nga đánh cắp thông tin về công nghệ vũ khí tối tân của Hoa Kỳ.
·         Hạ Viện Mỹ cản đường Trump bán vũ khí cho Ả Rập Xê Út (RFI) - Hôm qua, 17/07/2019, đến lượt Hạ Viện Mỹ, do đảng Dân Chủ kiểm soát, đã bỏ phiếu chống việc bán vũ khí cho Ả Rập Xê Út, tiếp theo quyết định của Thượng Viện, nơi phe Cộng Hòa chiếm đa số. Tuy nhiên, phe chống đã không thu được đủ số phiếu cần thiết để ngăn chặn tổng thống sử dụng quyền phủ quyết.
·         Hạt nhân: Iran dùng công dân song tịch để mặc cả với phương Tây ? (RFI) - Các công dân Anh, Pháp hay Mỹ song tịch liệu có là công cụ để Iran mặc cả với phương Tây về hạt nhân ? Theo giám đốc viện nghiên cứu New Iran, trụ sở tại Washington, Alireza Nader, vụ bắt giữ nhà nghiên cứu người Pháp Fariba Adelkhah tại Teheran củng cố thêm cho giả thuyết này.
·         TNS Chuck Schumer yêu cầu FBI điều tra ứng dụng FaceApp (BBC) - TNS Chuck Schumer, thành viên cao cấp đảng Dân chủ, nói việc sử dụng dữ liệu cá nhân của ứng dụng FaceApp đáng "lo ngại sâu sắc".
·         Tổng thống Trump tiếp tục công kích bốn nữ dân biểu Dân chủ (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm 17/6 gia tăng việc công kích nhắm vào bốn nữ dân biểu thuộc Đảng Dân chủ, theo Reuters.
·         Tranh cãi quanh phát biểu của Tổng thống Trump (VOA) - Tối thứ Ba 16/7, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết lên án “bình luận có tính cách phân biệt chủng tộc” của Tổng thống Donald Trump chống lại bốn dân biểu da màu thuộc đảng Dân chủ.
·         Giới trẻ ở Mỹ mua nhà – an cư như thế nào (VOA) - Germantown, một vùng ngoại ô cách trung tâm thủ đô Washington khoảng hơn 30 phút lái xe. Ở đây một căn nhà liền kề 2 phòng ngủ như thế này có giá bán khoảng hơn 300 nghìn đô la. 2 vợ chồng Adam Peyman mới mua lại căn nhà này được 1 năm nay. Với mức thu nhập hơn 80 nghìn đô la mỗi năm, việc mua một căn nhà như thế này để an cư cho mình và người vợ mới cưới rõ ràng là không hề khó khăn đối với Adam. Và giờ đây 2 vợ chồng không còn phải lo chuyện tìm nơi thuê nhà theo từng năm nữa.
·         Vai trò an ninh trong cuộc đấu Tập Cận Bình – Chu Vĩnh Khang (BBC) - Sách mới về ngành tình báo Trung Quốc hé lộ nhiều chi tiết về cuộc đấu giữa ông Tập Cận Bình và cựu bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang.
·         Đài Loan miễn visa có điều kiện cho một số nước Đông Nam Á (RFA) - Từ ngày 1/8/2019, Đài Loan sẽ áp dụng "Hệ thống xét duyệt trước trên mạng cho công dân Ấn Độ và một số nước thuộc khu vực Đông Nam Á xin nhập cảnh vào Đài Loan", tức chính sách "miễn visa có điều kiện".
·         Camera Trung Quốc tiếp tục theo dõi các căn cứ quân sự Mỹ (RFI) - Chỉ còn không đầy một tháng nữa, cụ thể là kể từ ngày 13/08/2019, là luật NDAA 2019 đã được tổng thống Mỹ ký ban hành, cấm các cơ quan Nhà Nước Mỹ sử dụng thiết bị của nhiều tập đoàn công nghê Trung Quốc vì lý do an ninh, chính thức có hiệu lực. Trong số các tập đoàn bị cấm có hãng Hikvision (Hải Khang) và Đại Hoa (Dahua) chuyên sản xuất camera và các thiết bị hình ảnh. Thế nhưng, trong một bài điều tra công bố hôm nay, 18/07/2019, nhật báo Anh Financial Times đã nêu bật sự kiện là thiết bị Hikvision vẫn đang được sử dụng rất nhiều tại những cơ sở quan trọng ở Mỹ.
·         Duterte viện hiệp định quốc phòng, yêu cầu Mỹ bảo vệ Philippines chống TQ  (VOA) - Tổng thống Duterte viện dẫn Hiệp ước Phòng thủ Hỗ tương Mỹ-Phi, yêu cầu Hoa Kỳ điều tàu chiến tới bảo vệ Philippines chống hành động hiếu chiến của Trung Quốc ở Biển Đông
·         Ukraine cải tổ quá trình cấp quốc tịch sau động thái của Nga (VOA) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ra lệnh cải tổ tiến trình cấp quốc tịch Ukraine sau khi Nga có một sắc lệnh gia tăng số người Ukraine có thể nhanh chóng xin hộ chiếu Nga.
·         MH17: Ukraina bắt giữ người lái giàn tên lửa Buk (RFI) - Hôm qua, 17/07/2019, nhân lễ kỷ niệm 5 năm chiếc phi cơ Boeing trên tuyến bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraina, cơ quan an ninh Ukraina SBU đã có buổi trình bày tóm lược kết quả điều tra và  tiết lộ rằng họ đã bắt giam một nghi can từ năm 2017. Đó là một trong những tài xế đã lái giàn phóng tên lửa Buk đã bắn hạ chiếc máy bay hành khách. Người này đang bị giam ở Ukraina.
·         Quốc Hội Pháp hoãn phê chuẩn hiệp định tự do mậu dịch EU-Canada (RFI) -
Tại Pháp, việc phê chuẩn Hiệp định tự do mậu dịch Liên Hiệp Châu Âu – Canada, gọi tắt là CETA, đã bất ngờ gặp trở ngại. Sau một cuộc tranh luận sôi nổi kéo dài đến đêm khuya, hôm qua, 17/07/2019, Quốc Hội Pháp đã quyết định dời cuộc bỏ phiếu sang ngày 23/07.
·         Pháp phô diễn nhiều phát minh công nghệ nhân Quốc khánh (VOA) - Pháp phô diễn những phát minh về công nghệ, bao gồm một “người lính bay lượn” bên trên đám đông nhân ngày Quốc khánh Pháp hôm 14/7 tại Paris. Các hoạt động khác tại lễ kỷ niệm bao gồm máy bay không người lái, xe tự hành và súng chống máy bay không người lái. Ngày Bastille kỷ niệm ngày phá ngục Bastille năm 1789, một trong những sự kiện nổi tiếng nhất trong Cách mạng Pháp.
·         50 năm chinh phục Mặt Trăng qua 50 con số: Sự ra đời của lò vi sóng (BBC) - Những sứ mệnh không gian kéo dài nhiều ngày đòi hỏi các phi hành gia cần có thực phẩm chất lượng cao. Nhưng làm sao để họ nấu ăn trong vũ trụ?
·         Chinh phục « Hằng Nga » : Vì sao Liên Xô bị Mỹ qua mặt ? (RFI) - Ngày 21/07/1969, Neil Arsmtrong đã đặt bước chân đầu tiên lên Mặt Trăng. Với sự kiện này, Hoa Kỳ đã ghi một bàn thắng lớn trong cuộc đua không gian với Liên Xô. Năm mươi năm sau, báo chí Pháp ngày 18/07/2019 nhìn lại sự kiện lịch sử này và tự hỏi : Đang dẫn đầu cuộc đua không gian, vì sao Liên Xô lại để cho Mỹ qua mặt ?
·         Hỏa hoạn lớn ở Nhật, ít nhất 23 người thiệt mạng (VOA) - Một vụ cháy lớn xảy ra tại một xưởng sản xuất phim hoạt hình ở Nhật Bản hôm 18/7, làm ít nhất 23 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.
·         Giọng ca chống apartheid Johnny Clegg qua đời (RFI) - Làng nhạc Nam Phi vừa đánh mất một trong những đứa con yêu quý nhất của mình. Cũng như Miriam Makeba, ca sĩ Johnny Clegg là giọng ca Nam Phi nổi tiếng nhất ở nước ngoài. Ông vừa từ trần ở tuổi 66, hôm 16/07/2019 tại Joharnnesburg vì bệnh ung thư. Lúc sinh tiền, Johnny Clegg nổi tiếng nhờ các sáng tác đấu tranh chống apartheid.
·         Văn hoá xếp hàng ngày nay phản ánh những gì? (BBC) - Bạn có thể dùng tiền hoặc công nghệ để 'mua' lợi thế, không cần xếp hàng dài đông đúc. Nhưng liệu đó có phải là chỉ dấu phân chia xã hội?






No comments:

Post a Comment

View My Stats