Nguyễn Khắc Mai
14/03/2018
Có
hai điều xin thưa trước. Một là hai chữ cộng sản đã dịch sai cả trăm năm nay vẫn
chưa đính chính. Đúng ra phải dịch là cộng đồng chủ nghĩa. Hai là tôi gọi Bản
Tuyên ngôn Cộng sản (Cộng đồng) mà hai ông Mác và Ăng ghen đã công bố năm 1848
là Kinh Thánh của các đảng cộng sản (cộng đồng).
Nói
không thuộc Kinh Thánh của mình, là bởi trong bản Tuyên ngôn ấy, mà tất tật các
đảng “cộng sản” đều coi như bộ cương lĩnh gốc của mình, có những điều xem ra
trái khoáy với hiện thực. Ví dụ trong bản tuyên ngôn ấy hai nhà sáng lập chủ
nghĩa cộng đồng từng có dự báo và lên án cái gọi là chủ nghĩa “cộng sản” phong
kiến. Thế mà những người “cộng sản” theo khuynh hướng đệ tam lại dựng lên cái
mô hình Xô viết rất gần với chủ nghĩa phong kiến, dù đã đặt một cái tên khác,
chủ nghĩa xã hội hiện thực.
Quan
niệm đất đai chẳng khác gì quan niệm phong kiến: “Phổ thiên chi hạ mạc phi
vương thổ”. Nghĩa là đất ở dưới gầm trời đâu cũng là đất của nhà vua! Hoặc như
ban lãnh đạo trước sau đều thành vua tập thể. Hoặc như Chương IV của bản tuyên
ngôn ấy có ghi rõ: “Thái độ của những người ‘cộng sản’ đối với các đảng đối lập”.
Xem ra những người lãnh đạo Đảng “cộng sản” Việt Nam hoặc không thuộc Kinh
Thánh của mình, hoặc là đã vất bỏ kinh thánh, coi Mác chỉ như cái bung xung
danh nghĩa, chứ thật sự thì đã không còn giữ cái gốc gác của mình nữa rồi.
Lập
trường chính thống của ban lãnh đao của dảng cộng sản Việt Nam trước sau vẫn
coi ai nói đa đảng đều là phản động, suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống,
là chống đảng, chống nhà nước. Thế mà trong cái Tuyên ngôn ấy, chương IV, sau
khi dẫn chứng về sự hợp tác giữa những người cộng sản với những đảng đối lập
khác ở Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Ba Lan… đã có một kết luận:
“Sau
hết, những người ‘cộng sản’ ở mọi nơi đều phấn đấu cho sự đoàn kết và liên hợp của
các đảng dân chủ ở tất cả các nước”.
Như
thế, Tuyên ngôn “cộng sản” đâu có bài xích đa nguyên, đa đảng! Trái lại nó còn
nhấn mạnh đến thái độ phấn đấu cho sự đoàn kết và liên hợp giữa cộng sản và dân
chủ. Chỉ từ khi phong trào cộng sản chuyển sang lập trường đệ tam thì các đảng
dân tộc dân chủ mới bị coi là kẻ thù của cộng sản, thậm chí những khuynh hướng
khác trong đảng cũng bị đàn áp.
Rõ
ràng cương quyết giữ độc đảng, không đoàn kết, không liên hợp, thậm chí thủ
tiêu những đảng đối lập đâu có phải là lập trường Mác- xít, nó chính là phản bội
lại chủ nghĩa Mác. Trong khi lên giọng nào là chủ nghĩa Mác là kim chỉ nam, là
chủ đạo… nhưng hành động trong hiện thực lại khác, làm sao giữ được tính chính
danh, chính thống, mà không khiến cho xã hội nghi ngờ là mình đã đánh mất mình,
lại đang đi theo tà thuyết?
Khi
đứng lên làm cuộc Khởi nghĩa Tháng Tám, nhân dân Việt Nam đã chọn cho mình thể
chế chính trị dân chủ cộng hòa, đa nguyên đa đảng.
Đừng
để đánh mất chính nghĩa của cuộc khởi nghĩa Tháng Tám. Mà cũng đừng trở thành kẻ
phản bội khi vứt bỏ thánh kinh của mình.
Bài
này tôi viết đã lâu, được đăng ở một vài trang mạng, nay nhân có hội thảo kỷ niệm
170 năm Tuyên Ngôn Cộng sản do Ban Tuyên giáo tổ chức, tôi chép lại bài cũ, viết
thêm đôi điều làm rõ ý của mình, mong góp vào cái nhận thức đúng đắn của xã hội.
Bản
Tuyên ngôn ấy ra đời ngót gần hai thế kỷ, chắc chắn là có nhiều lạc hậu cả về
lý thuyết lẫn thực tiễn. Việc coi nó còn nguyên giá trị cả về lý luận, cả về thực
tiễn, hoặc nó đang soi đường chỉ lối “đúng đắn” cho đảng Cộng sản Việt Nam xây
dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta của lãnh đạo Ban tuyên giáo và những người gọi
là nhà tư tưởng cộng sản hay Mác Lê nin… là quyền của họ.
Cá
nhân tôi cho rằng nó chỉ có giá trị “xã hội học lịch sử”, với ý nghĩa nó là một
tác phẩm được Mác và Ăng ghen viết ra đã 170 năm nay. Hàng triệu người đã đọc
nó và tưởng rằng đang thực hiện lý tưởng của nó thì trên thực tế đã làm cho cả
trăm triệu sinh mạng bị giết chết, đã đẩy nhân loại đi vào một khúc quanh lịch
sử bi thảm, làm cho nhiều dân tộc biến dạng, băng hoại thảm thương…rồi chính
mình phải từ bỏ.
Bây
giờ thì cái Đệ tam quốc tế đã bị giải thể, rồi cả Liên xô và hệ thống phe XHCN
Đông Âu cũng tan rã. Cái gọi là chủ nghĩa Mác- Lê nin cũng đã phá sản cả về lý
thuyết lẫn thực tiễn. Ngay cả Trung Hoa, từ 1960 thế kỷ trước họ chính thức vứt
Lê Nin, đến 1970 họ thảo luận với nhau “Nên kiên trì chủ nghĩa Mác nào” và họ kết
luận, chỉ lấy cái phép biện chứng của Mác coi thực tế là thước đo. Rồi họ đề xướng
lý thuyết “mèo trắng mèo đen”, lại đề “Ba đại diện”, “Xã hội hài hòa”, nay thì
đưa tư tưởng Tập Cận Bình thành quốc sách!
Về
lý tưởng, Tuyên ngôn ấy nêu ra 4 mô hình chủ nghĩa xã hội, một là CNXH phong kiến
kiểu Đức, hai là CNXH không tưởng, ba là CNXH tư sản. Điều trớ trêu là những
tính chất phong kiến và không tưởng lại đầy rẫy trong các nhà nước XHCN! Trong
thực tiễn cái mô hình nhà nước xô viết là “siêu phong kiến”. (Xem Chế độ phong
kiến ở Liên Xô- Anatoly Tille, năm 1992 xuất bản với tên: Luật pháp của
sự phi lý- Luật pháp phong kiến xã hội chủ nghĩa. Năm 2003, xuất bản ỏ Mỹ
có tên: Cuộc cách mạng tội ác vĩ đại ở nước Nga- Mafia nắm quyền.
Không
phải ngẫu nhiên mà nhiều trí thức ở nước ta nhận xét rằng, trong xã hôi VN hiện
nay đầy rẫy những thiết chế kiểu phong kiến rất lỗi thời. Ông Nguyễn Văn An cựu
ủy viên Bộ chính trị cũng từng nói Bộ Chính trị là vua tập thể. Có người bình
luận vui là trong “chế độ làm chủ tập thể” tất sinh ra vua tập thể!
Tác
giả bài này, trong nhiều cuộc hội thảo do những ban ngành TW tổ chức từng trình
bày nhận xét, những thiết chế phong kiến đầy rẫy ở chế độ ta có lý do tồn tại
vì một thời gian dài nền kinh tế đã vận hành với những phương thức mang bản chất
phong kiến, một là đổi chác, hai là cống nạp, ba là tước đoạt (những cuộc cải tạo
nông nghiệp, cải tạo công thương, đổi tiền, duy trì kéo dài kinh tế phi thị trường
rồi gắn thêm cái đuôi XHCN…Thực chất cái gọi là kinh tế nhà nước là chủ đạo ở
VN mang dấu ấn kinh tế phong kiến triều đình rất rõ, chúng hoạt động theo mệnh
lệnh chính trị và bất chấp lời lỗ như trước đây theo chỉ dụ của nhà vua!).
Trong
một bài viết cũng nhân kỷ niệm Tuyên ngôn CS đăng trên tờ Quan
hệ Quốc tế (tên cũ) tôi có nhận xét chỉ duy cái CNXH tư sản trong mô
hình “Xã hội –Dân chủ” ở châu Âu là đã có những thành công. Khi đăng, ban biên
tập đề nghị sửa thành hai chữ thành công nhất định). Như thế là những mô hình
CNXH mà tuyên ngôn phê phán thì trước sau các đảng cộng sản ở các nước XHCN đều
tích cực thực hiện. Các hình thức XHCN hiện thực mà các đảng cộng sản thực hiện,
đều rất đậm đà chất phong kiến, không tưởng, kể cả chất tiểu tư sản phiêu lưu,
ngoại trừ mô hình chủ nghĩa xã hội tư sản đã có ich lớn trong phục hưng châu Âu
sau thế chiến thứ hai.
Về
cái XHCN mà Mác và Ăng ghen mong ước bấy giờ chỉ thấy mấy tư tưởng định hướng:
–
Một là tư tưởng “Theo ý nghĩa đó, những người cộng sản có thể tóm tắt lý luận của
mình thành luận điểm duy nhất này là: xóa bỏ chế độ tư hữu.
–
Hai là “giai cấp vô sản từng nước phải xóa bỏ giai cấp tư sản và tự mình trở
thành dân tộc. (Sau thấy nói thế võ đoán nên đổi thành giai cấp của dân tộc).
–
“Đoạn tuyệt một cách triệt để nhất với những tư tương kế thừa của quá khứ”.
–
“Dùng sự thống trị chính trị của mình từng bước một đoạt lấy toàn bộ tư bản
trong tay giai cấp tư sản…”
–
“Những biện pháp sau đây sẽ được áp dụng phổ biến”: tước đoạt sở hữu ruộng đất,
áp dụng thuế lũy tiến cao, tịch thu tài sản…, tập trung tín dụng, giao thông vận
tải vào nhà nước, …kế hoạch chung, tổ chức các đạo quân công nghiệp, đặc biệt
cho nông nghiệp, xóa bỏ đối lập thành thị và nông thôn…
Tóm
lại là những chỉ thị rất sơ sài cảm tính, không hề có luận chứng vững vàng. Mà
thực tế đã bác bỏ, đã chứng tỏ sự sai lầm hồ đồ của chúng.
Tuy
nhiên ít ra trong Tuyên ngôn cũng có ba tư duy, khá hợp lý, không kể ý kiến
đoàn kết, hợp tác với các đảng dân tộc dân chủ kể trên, một là “phát triển tự
do cá nhân là tiền đề phát triển tự do của xã hội”, hai là “giáo dục công cộng
và không mất tiền cho tất cả trẻ em”, ba là ”giai cấp tư sản không thể tồn tại
nếu không luôn luôn cách mạng hóa công cụ sản xuất, do đó cách mạng hóa những
quan hệ sản xuất, nghĩa là cách mạng hóa toàn bộ những quan hệ xã hội”, thì đều
bị các đảng cộng sản vứt vào sọt rác. Vì cho đó là quan điểm tư sản!
Nhưng
điều đáng nói hơn cả là chừng ba mươi năm sau khi công bố tuyên ngôn, cả hai
ông đều cho rằng, không có một lý tưởng cộng sản nào cả, đó là những ý nghĩ “trẻ
con” lúc còn trẻ và đã vứt bỏ, lúc cuối đời! (Xem bài tựa của F. Ang ghen viết
cho cuốn Những cuộc đấu tranh giai cấp ở Pháp của K. Marx).
Như
thế thì nhân loại kỳ cục thật, cái mà người ta đã vứt bỏ, lại ôm lấy vào mình,
coi như của quý. Sự kỳ cục đó đã khiến cho cả trăm triệu người phải chết oan uổng,
nhiều dân tộc bị băng hoại, trong đó có Việt Nam chúng ta. Còn Nghị viện Châu
Âu thì đã ra nghị quyết lên án những nước theo cái Tuyên ngôn ấy
mà làm cộng sản. Nghị quyết ấy có số 1481 của Hội Đồng Nghị viện Châu Âu, viết
“…Những chế độ độc tài toàn trị cộng sản gồm khối Liên xô, Đông Âu trong thế
kỷ XX và một số chế độ cộng sản hiện vẫn còn nắm quyền ở 4 nước trên thế giới,
đều là những quốc gia vi phạm nhân quyền…, vi phạm quyền tự do tư tưởng,
xúc phạm lương tâm con người, cấm tự do báo chí và tự do chính
trị; độc tôn, độc quyền, độc đảng…Không thể dùng quan điểm quyền lợi
quốc gia mà lấp liếm, biện hộ sự lên án của nhân loại. Quốc hội chung Châu Âu cực
lực lên án tất cả mọi vi phạm quyền con người trong các chế độ cộng sản, coi nó
như tội ác chống nhân loại”!
Gần
đây đọc Nam Hoa Kinh của Trang tử, thấy có câu chuyện sau: Vua
Hoàn công ngồi đọc sách, Luân Biển kẻ làm thợ đẽo bánh xe tiến lên, dám hỏi:
Cái mà nhà vua đang đọc là lời gì vậy. Đáp, là lời của thánh nhân. Thưa, thánh
nhân còn chăng? Đã chết rồi. Thế thì cái mà nhà vua đọc chỉ là cặn bã của người
xưa mà thôi. Quả nhân đọc sách, kẻ đẽo bánh xe sao được bàn càn. Nói thông thì
được, không thông thì chết. Luân Biển thưa, tôi lấy việc của tôi mà xét, đẽo
bánh xe chậm thì ngọt, mà không bền, mau thì chối mà không vào. Không chậm,
không mau, hiểu nó ở tay, ứng vào lòng, miệng không nói ra được. Tôi không thể
đem để bảo cho con, con tôi cũng không thể học. Cho nên đã bảy mươi mà già đời
vẫn làm nghề đẽo bánh xe. Người xưa và cái không thể học của họ đều đã
chết cả rồi. Vậy thì cái nhà vua đọc chỉ là cặn bã của người xưa mà
thôi.
Tôi
bàn thêm: học lấy cặn bả mà làm nên được trí tuệ, xưa nay chưa từng nghe nói!
No comments:
Post a Comment