Wednesday 10 January 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 10/1/2018 ( Tin Tức Hàng Ngày)




·         Mỹ đả kích TQ về các hành động quân sự hóa Biển Đông (VOA) - Cố vấn chính sách cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, ông Brian Hook, nói Hoa Kỳ chống đối bất kỳ hành động đơn phương nào của Trung Quốc trên Biển Đông, trong khi vấn đề chủ quyền vẫn chưa được giải quyết.
·         Manila sẽ phản đối Bắc Kinh về căn cứ không quân ở Trường Sa (RFI) - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana vào hôm nay 09/01/2018 đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc là không giữ lời hứa về việc không quân sự hóa các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh chiếm đóng trên Biển Đông. Theo ông, Chính quyền Manila sẽ có lời phản đối hành động của Trung Quốc qua con đường ngoại giao.
·         Việt Nam thành lập Bộ Tư Lệnh Tác Chiến Không Gian Mạng (RFI) - Theo hãng tin Reuters, ngày 08/01/2017, Việt Nam thông báo thành lập một Bộ Tư Lệnh Tác Chiến Không Gian Mạng. Mục tiêu nhằm góp phần “bảo vệ chủ quyền quốc gia”, trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Trung Quốc vẫn gay gắt.
·         Hiến! (BoxitVN) - FB Ngô Nguyệt Hữu - Đặng Văn Hiến, người nổ súng khiến 3 người bên phía Công ty Long Sơn tử vong, vụ án chấn động dư luận xảy ra tại tiểu khu 1535 – xã Quảng Trực – huyện Tuy Đức – tỉnh Đắk Nông hồi tháng 10 -2016. Đắk Nông là một tỉnh nghèo, người dân tứ xứ đổ về mưu sinh rất nhiều, đa phần nghèo khó, rách nát phải li hương tìm một sinh lộ. Quê nhà tôi ngày trước, hàng xóm khổ quá cùng lên đây trồng cà-phê, trồng ...
·         Câu hỏi day dứt (BoxitVN) - FB Nguyễn Tiến Tường - Anh Đặng Văn Hiến bị tuyên tử hình. Như các bạn đã biết. Thật khó cho chúng ta khi nói về pháp luật. Tôi chỉ nên nói về số phận. Số phận, thì ai biết được đâu. Số phận tưởng đã mỉm cười với Hiến khi tướng Tiến, luật sư Kiều Hưng, bạn tôi Mai Quốc Ấn, Hữu Danh và em tôi Hứa Phương đưa anh ra từ rừng. Sự nhiệt tâm của họ là vì một thân phận. Ngày đó Hiến khóc nhiều, giọt nước mắt ăn ...
·         Muốn thêm mấy mạng người nữa ư? (BoxitVN) - Mai Quốc Ấn - Đó là tiêu đề một status trên FB của Mai Quốc Ấn về vụ nổ súng ở Đak Nông, BVN mượn luôn làm tiêu đề chung cho loạt status, bài viết của nhà báo trẻ này và chuyển tới bạn đọc, đặng góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của những người nông dân ở Việt Nam hiện nay, đồng thời lôi cổ những kẻ khinh dân, phản dân, hại dân ra trước một “tòa án nhân dân” thực sự. Bauxite Việt Nam. Nếu thêm một án tử thì… Tôi ...
·         Vụ nổ súng: Đề nghị xem xét trách nhiệm của địa phương (BoxitVN) - Đại Dũng - Chiều nay, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án nổ súng kinh hoàng ở Đắk Nông tiếp tục bước vào phần tranh luận. Sau khi đại diện VKS công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo, sáu luật sư (LS) tham gia bào chữa cho nhóm bị cáo là nông dân bị truy tố về tội giết người đã đưa ra nhiều quan điểm bào chữa đối đáp lại VKS. Bào chữa cho nhóm bị cáo nông dân, LS cho rằng cáo trạng ...
·         Một bản án tử hình thiếu thuyết phục (BoxitVN) - Việc TAND tỉnh Đắk Nông tuyên án tử hình bị cáo Đặng Văn Hiến trong vụ 3 người Công ty Long Sơn bị bắn chết khiến dư luận cho rằng bản án thiếu thuyết phục. Như đã thông tin, ngày 3-1, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông tuyên các mức án đối với các bị cáo trong vụ nổ súng làm 3 người chết vì tranh chấp đất giữa các hộ dân với Công ty TNHH thương mại và đầu tư Long Sơn tại tại tiểu khu 1535 – xã Quảng Trực ...
·         Đặng Văn Hiến kháng cáo toàn bộ bản án tử hình (BoxitVN) - Duy Hậu - Chiều 5-1, thông tin từ luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP HCM), bị cáo Đặng Văn Hiến (SN 1976, trú tại thôn Phủ Đô – xã Đô Lương – huyện Hữu Lũng – tỉnh Lạng Sơn) vừa có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Đắk Nông vừa tuyên hôm 3-1. Trước đó, trong các ngày 2 và 3-1, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm vụ án giết người, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, che giấu tội ...
·         TUYÊN BỐ VỀ BẢN ÁN TỬ HÌNH TẠI ĐẮK NÔNG (BoxitVN) - TUYÊN BỐ VỀ BẢN ÁN TỬ HÌNH TẠI ĐẮK NÔNG. Của các cá nhân và tổ chức quan tâm đến vận mệnh của đất nước. Sự việc và Nhận định. Vào hai ngày 2/1/2018 và 3/1/2018 Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã xét xử sơ thẩm vụ án nổ súng làm 16 người thương vong xảy ra vào ngày 23/10/2016 tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông liên quan đến Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Long Sơn.
Được biết sự kiện bi thảm ...
·         Kiến nghị phản đối bản án tử hình trong vụ nổ súng ở Dak Nông (RFA) - Năm tổ chức xã hội dân sự cùng hằng trăm cá nhân ký tên vào một bản tuyên bố, yêu cầu Chủ tịch nước và Tòa án Tối cao của Việt Nam cần phải nghiêm túc xem xét lại vụ án và bản án tử hình đối với nông dân nổ súng chống công ty tư nhân cướp đất ở Đắk Nông.
·         'Rất khó để dẫn giải ông Trần Bắc Hà' (BBC) - Một luật sư bình luận với BBC về khả năng ông Trần Bắc Hà bị dẫn giải đến phiên tòa xử ông Phạm Công Danh và ông Trầm Bê.
·         Không phải Chính phủ, mà Đảng ‘ôm’ Petro Vietnam! (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Người Việt 7/1/2018 - Chiến dịch “thay máu PVN” ngày càng lộ liễu, lạnh lùng và rút ngắn thời gian – chỉ chín tháng sau “bản thông điệp 800 tỷ đồng”. “Kiêm”. Tháng Ba, 2017, việc Hội đồng xét xử tạm ngưng xử vụ “Hà Văn Thắm và đồng bọn” để trả hồ sơ và yêu cầu điều tra làm rõ hơn một số vụ việc, trong đó có số tiền 800 tỷ đồng bị biến mất mà trước đó Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã góp vào Ngân hàng ...
·         Tòa Việt Nam xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm (BBC) - Việt Nam bắt đầu xét xử 22 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại lớn về tài sản nhà nước.
·         Đinh La Thăng phản bác lại tòa, Trịnh Xuân Thanh không nhận tội tham ô (RFA) - Phản bác lại kết luận của tòa, ông Thăng khẳng định trong suốt phiên tòa ông luôn nhận trách nhiệm là người đứng đầu, và kể cả chuyện chọn PVC làm tổng thầu ông cũng nhận trách nhiệm.
·         Người dân quan tâm đến đại án Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh ra sao? (RFA) - Mức độ quan tâm và cách đánh giá có thể khác nhau, nhưng rõ ràng đây là phiên tòa đặc biệt của năm 2018 và của lịch sử cầm quyền đảng Cộng sản Việt Nam.
·         Đảng trưởng nhắm mắt thì ai sẽ mở mắt? (BoxitVN) - Ánh Liên (VNTB) - Cơ chế nhào nặn học sinh – sinh viên hoặc thành những con chuột bạch, hoặc trở thành những con lật đật phải lắc lư theo điệu nhạc. Tin rằng, ông Đảng trưởng nhắm mắt thì ai sẽ mở mắt. Tin rằng, ông Đảng trưởng sẽ hợp nhất 3 chức vụ và trở thành hoàng đế không ngai. Tin rằng, ông Đảng trưởng đã chuẩn bị những điều kiện đầy đủ để tấn công những đối thủ cũ. Tin đồng ông Đảng trưởng đã thêm một lần nữa gật gù về món ...
·         Lãnh đạo VN hứa: 'Không để xảy ra sự cố như Formosa' (VOA) - Phó thủ tướng Việt Nam Trịnh Đình Dũng hôm 8/1 nói rằng không để xảy ra sự cố như Formosa và xem sự cố môi trường biển này như 'một bài học lớn.'
·         Campuchia đàm phán mở lại các cửa khẩu phụ với Việt Nam (VOA) - Chính quyền tỉnh Ratankkiri của Campuchia đang cố gắng giải quyết tranh chấp biên giới với Việt Nam, kêu gọi Hà Nội mở lại bốn cửa khẩu phụ vừa bị phía Việt Nam đóng gần đây.
·         Lúa mì về Việt Nam qua Đường Tơ lụa TQ (BBC) - Bộ trưởng Kazakhstan ca ngợi quan hệ với Việt Nam sau khi bán được 720 tấn lúa mì qua cảng Liên Vân trên 'Đường Tơ lụa' của TQ.
·         Con gái gia đình tị nạn Việt thành dân biểu tiểu bang (VOA) - Bà Bee Nguyễn, con gái của một gia đình tị nạn người Việt ở Mỹ, đã đắc cử vào Hạ viện bang Georgia vào tháng trước, nói với VOA rằng bà trân trọng các giá trị gia đình Việt, và quyết tâm bảo vệ quyền lợi cho giới nữ.
·         Công ty Tài chính Quốc tế tài trợ dự án nước sạch ở Việt Nam (RFA) - Hằng năm Việt Nam cần 1 tỉ đô la Mỹ để phát triển nguồn nước sạch.
·         Dân biểu Mỹ quan tâm tới Việt Nam không tái tranh cử (VOA) - Một dân biểu Mỹ từng nhiều lần phát biểu về các vấn đề liên quan tới Việt Nam, hôm 8/1, thông báo quyết định không tái tranh cử vào tháng 11 năm nay.
·         Lịch sử đĩa hát ở Việt Nam thời thuộc địa - Thời kỳ ống xi lanh (BBC) - Các bài và sách nhạc sử cho rằng nhạc Việt được các công ty quốc tế khai thác ghi âm từ những năm 1920.
·         Hai người Việt bị bắt tại Singapore (RFA) - Các nghi phạm sẽ bị ra tòa vào cuối tháng này.
·         Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam tiếp đại sứ Mỹ (RFA) - Chủ tịch Quốc hội Việt Nam bà Nguyễn Thị Kim Ngân vào ngày 9/1 đã tiếp đại sứ Hoa Kỳ ông Daniel Kritenbrink nhân dịp ông nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.
·         Tết Mậu Thân: sỹ quan Ba Lan gặp ai ở Sài Gòn? (BBC) - Tết Mậu Thân năm 1968 là lúc sỹ quan cộng sản Ba Lan Ryszard Kuklinski trong Ủy ban Đình chiến tiếp xúc lần đầu với CIA ở Sài Gòn.
·         Đường sách Sài gòn (VOA) - Sài Gòn đất chật người đông, Sài Gòn kẹt xe và bụi bặm, ngập lụt, Sài Gòn hối hả... Có một Sài Gòn khác yên tĩnh và sâu lắng, nằm bên cạnh nhà thờ Đức Bà và bưu điện trung tâm thành phố. Một Sài Gòn sách với tên đường sách Nguyễn Văn Bình. Nơi đây, các nhà xuất bản, các tác giả, các nhà in và các quán cà phê ngon hiện hữu trong một không gian bóng cây, người đi bộ và không ồn ào. Đường sách Nguyễn Văn Bình đã tồn tại gần hai năm nay, nó không tồn tại theo sứ mệnh của con đường tri thức, nơi đây đơn giản là một điểm hẹn.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Anh bị ứ rác vì TQ cấm nhập phế thải plastic? (BBC) - Ngành tái chế Anh nói họ không biết làm gì với tình trạng thừa rác plastic sau khi Trung Quốc ra lệnh cấm nhập.
·         Cựu tổng tham mưu trưởng TQ bị điều tra (VOA) - Cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Phòng Phong Huy, đang bị điều tra vì có "nghi vấn về hối lộ", truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 9/1 cho hay.
·         Trung Quốc điều tra tướng vì nghi nhận hối lộ (RFA) - Thượng tướng Phòng Phong Huy, người từng giữ chức Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Trung Quốc, sẽ bị truy tố về tội tham nhũng.
·         Macron thăm Trung Quốc : « Mã » có khắc được « Long » ? (RFI) - Có hai chuyện báo chí Pháp rôm rả bàn luận bên lề về chuyến công du Trung Quốc của tổng thống Emmanuel Macron. Thứ nhất là món quà tặng đặc biệt dành cho chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thứ hai là cách đọc tên tổng thống Pháp bằng tiếng Hoa.
·         Macron « đối mặt với rồng Trung Quốc » (RFI) - Các nhật báo lớn của Pháp ngày 09/01/2018 tiếp tục theo dõi chuyến công du Trung Quốc của ông Emmanuel Macron. Le Figaro trên trang nhất đề tít lớn « Macron muốn tái lập cân bằng quan hệ Pháp – Trung ».
·         Paris - Bắc Kinh : Thỏa thuận xây dựng nhà máy xử lý chất thải hạt nhân tại Trung Quốc (RFI) - Ngày 09/01/2018 tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Bắc Kinh chứng kiến lễ ký kết văn bản ghi nhớ thỏa thuận xây dựng tại Trung Quốc một nhà máy xử lý chất thải hạt nhân của Areva. Chi phí dự án lên đến khoảng 10 tỷ euro.
·         Các thủ lĩnh ủng hộ dân chủ cho Hong Kong ra tòa (RFA) - Chín nhà hoạt động sáng lập phong trào ủng hộ dân chủ tại Hong Kong, dẫn đến đợt biểu tình vào năm 2014, phải ra tòa vào ngày thứ ba, 9/1.
·         Đốt sách giết trò: từ Tần Thủy Hoàng đến Mao (BBC) - Mao Trạch Đông giống Tần Thủy Hoàng, bạo chúa thống nhất Trung Hoa 2000 năm trước ở những điểm gì?
·         Seoul xác nhận tôn trọng thỏa thuận với Tokyo về gái giải sầu (RFI) - Sau một thời gian dài để ngỏ khả năng đòi Tokyo đàm phán lại một thỏa thuận song phương trên vấn đề gái giải sầu, chính quyền Hàn Quốc của tổng thống Moon Jae In vào hôm nay, 09/01/2018 rốt cuộc đã chính thức loan báo chấp nhận thỏa thuận từng gây tranh cãi.
·         Quan hệ liên Triều hòa dịu, nhưng khủng hoảng hạt nhân vẫn còn đó (RFI) - Cả thế giới hôm nay có thể thở phào nhẹ nhõm khi thấy tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã dịu xuống sau nhiều tháng căng thẳng do khủng hoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên đã lên cao đến mức ai cũng lo ngại một cuộc chiến tranh nguyên tử giữa Bình Nhưỡng với Hoa Kỳ.
·         Bắc Triều Tiên tham gia Thế Vận Hội Mùa Đông ở Hàn Quốc (RFI) - Ngày 09/01/2018, trong cuộc đối thoại đầu tiên từ 2 năm nay với Hàn Quốc, diễn ra tại Bàn Môn Điếm, nằm ở vùng phi quân sự giữa hai miền, Bắc Triều Tiên đã đề nghị gởi một phái đoàn gồm các vận động viên và các quan chức cao cấp đến dự Thế Vận Hội Mùa Đông ở Pyeongchang, sẽ diễn ra từ ngày 09 đến 25/02/2018.
·         Đối thoại Liên Triều : Sự "khôn khéo" của Bắc Triều Tiên (RFI) - Chuyên gia về bán đảo Triều Tiên Juliette Morillot : "Kim Jong Un khai thác rất khéo rạn nứt trong trục Mỹ-Hàn". Phái đoàn hai nước Triều Tiên họp tại Bàn Môn Điếm, trong vùng phi quân sự-biên giới giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc để bàn về việc cử phái đoàn Bắc Triều Tiên dự Thế Vận Hội Olympic mùa đông Pyeongchang 2018. Giới quan sát coi đây là một cử chỉ hòa hoãn của chế độ Bình Nhưỡng.
·         Triều Tiên, Hàn Quốc đồng ý đối thoại quân sự, tham gia Olympic (VOA) - Triều Tiên và Hàn Quốc đồng ý tổ chức đối thoại quân sự, theo một tuyên bố chung phát ra sau khi hai miền Triều Tiên có cuộc đối thoại chính thức hôm thứ Ba, 9/1
·         Thương thuyết gia trưởng của Hàn Quốc tới Mỹ bàn chuyện Triều Tiên (VOA) - Trưởng đoàn Hàn Quốc đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ có mặt tại Washington để thảo luận với các giới chức cao cấp Hoa Kỳ từ ngày 10 đến 12 tháng 1 về việc giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên.
·         Samsung điện tử công bố lợi nhuận kỉ lục (BBC) - Hãng điện tử Samsung vừa công bố lợi nhuận kỉ lục trong quý 4 năm 2017, nhưng vẫn dưới mức kì vọng từ giới phân tích.
·         Thủ tướng Thái bảo phóng viên hỏi hình nộm (VOA) - Lãnh đạo tập đoàn quân sự cầm quyền ở Thái Lan, Prayuth Chan-ocha, mới đây có một cách hay ho để tránh câu hỏi của nhà báo: hướng họ đến một hình nộm bằng bìa cứng.
·         Úc : Đám cưới đồng tính đầu tiên (RFI) - Ngay sau khi luật hôn nhân đồng tính được thông qua tại Úc, đêm mồng 8 rạng sáng ngày 09/01/2018, hai vận đồng viên thể thao đồng tính đã làm lễ kết hôn chính thức, trở thành cặp vợ chồng đồng tính đầu tiên được pháp luật Úc công nhận.
·         Mỹ : Ngôi sao truyền hình Oprah Winfrey sẽ ra tranh cử tổng thống ? (RFI) - Một ngôi sao trong giới truyền thông ở Hoa Kỳ có thể ra ứng cử tổng thống Mỹ vào năm 2020. Đó là người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng da đen Oprah Winfrey. Hai người bạn thân của Oprah đã tiết lộ khả năng trên cho đài truyền hình Mỹ CNN ngày 08/01/2018, một hôm sau khi bà được trao giải Quả Cầu Vàng và có một bài phát biểu làm các mạng xã hội dậy sóng.
·         Mỹ chấm dứt qui chế bảo vệ di dân Salvadore (VOA) - Chính quyền ông Trump ngày 8/1 dự kiến loan báo kế hoạch chấm dứt Qui chế Bảo vệ Tạm thời (TSP) cho phép 200.000 di dân Salvadore ở lại Mỹ, một phụ tá Thượng nghị sĩ tiết lộ với Reuters.
·         Vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ : Thẩm phán Mueller dự kiến thẩm vấn Donald Trump (RFI) - Khả năng tổng thống Donald Trump bị thẩm vấn liên quan đến cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ giờ đây không còn là vấn đề nhạy cảm hay phải né tránh. Dựa trên các nguồn tin từ trong chính quyền, truyền thông Mỹ những ngày qua loan báo công tố viên đặc biệt, ông Robert Mueller, dự kiến sẽ thẩm vấn trực tiếp tổng thống Mỹ.
·         Tổng thống Trump có thể bị ‘thẩm vấn’ (VOA) - Tổng thống Donald Trump có thể bị văn phòng Công tố viên đặc biệt Robert Mueller ‘thẩm vấn’ trong vòng vài tuần tới trong khuôn khổ cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.
·         Giới lãnh đạo Iran chia rẽ trên đối sách giảm bất bình trong dân chúng (RFI) - Tại Iran, sau năm ngày bạo động tại hàng chục thành phố, khiến 21 người thiệt mạng, từ hơn một tuần lễ nay, ngày nào cũng có những thành phần ủng hộ chính quyền xuống đường biểu dương lực lượng. Chính phủ của tổng thống Rohani và các đối thủ bảo thủ vẫn mâu thuẫn với nhau trên các giải pháp để giảm bớt thái độ bất mãn của người dân.
·         Liên Âu đề nghị Iran bàn duy trì hiệp định hạt nhân (RFI) - Theo thông cáo ra đêm qua, 08/01/2018, Liên Hiệp Châu Âu đề nghị ngoại trưởng Iran Mohammad Jawad Zarif nhân chuyến công du châu Âu trong tuần này thảo luận với các đồng nghiệp Pháp, Đức và Anh về việc duy trì hiệp định hạt nhân, trong bối cảnh Hoa Kỳ có thể rút khỏi thỏa thuận.
·         Mỹ có thể mất vệ tinh do thám trong vụ phóng SpaceX (VOA) - Một vệ tinh do thám bí mật và đắt tiền của Mỹ bị coi là đã bị mất hoàn toàn sau khi nó không đến được quỹ đạo bằng tên lửa của Tập đoàn Công nghệ Thăm dò Vũ trụ (SpaceX) hôm 9/1
·         Chấm dứt Quy chế bảo vệ tạm thời (TPS), cộng đồng El Salvador lo âu (VOA) - Bộ An ninh Nội địa Mỹ loan báo, hơn 260.000 người El Salvador đang sống ở Hoa Kỳ sẽ bị tước Quy chế bảo vệ tạm thời (TPS), nói rằng các điều kiện ở El Salvador đã cải thiện đủ để họ có thể hồi hương,
·         Tàu dầu Iran tiếp tục cháy, 3 ngày sau vụ va tàu (VOA) - Tàu dầu Iran tiếp tục cháy hôm 9/1, 3 ngày sau khi va mạnh vào một tàu hàng Trung Quốc ở ngoài khơi biển Hoa Đông.
·         2017: Đơn xin sang Pháp tị nạn cao kỷ lục (VOA) - Pháp ghi nhận số người xin tị nạn cao kỷ lục trong năm 2017. Người Albania đứng đầu danh sách dù cơ hội của họ được cấp quy chế tị nạn khá xa vời so với dân từ các nơi bị chiến tranh tàn phá như Syria hay Afghanistan.
·         Triển lãm cổ vật Châu Á tại thủ đô Mỹ (VOA) - Một cuộc triển lãm giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật và cổ vật Châu Á có niên đại cách đây từ hàng trăm cho tới hàng nghìn năm vừa mở cửa đón du khách tại trung tâm thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ. Tại đây, khách tham quan có thể tìm thấy những cổ vật từ thời nhà Minh, nhà Thanh của Trung Hoa cho tới những bức tượng điêu khắc gỗ sống động trong các ngôi chùa, đền thờ và các tác phẩm nghệ thuật khác cách đây hàng trăm năm tại Nhật Bản. Du khách cũng còn có thể tìm thấy những bức tượng đá từ hàng nghìn năm trước thể hiện kỹ thuật điêu khắc đá đỉnh cao trên "Con đường tơ lụa" nối từ khu vực miền đông Nhật Bản, Triều Tiên với Trung Quốc cho tới Tây Á và Châu Âu...
·         Điểm nhấn của Lễ trao Giải Quả Cầu vàng 2018 (VOA) - Trang phục đen phủ kín thảm đỏ Lễ trao Giải Quả Cầu Vàng tối ngày 7/1 khi các nữ minh tinh đồng loạt diện màu đen để tỏ lòng đoàn kết với tổ chức bênh vực nhân quyền Time’s Up, một sáng kiến đầy tham vọng chống lại tình trạng quấy nhiễu tình dục tại Hollywood cũng như tại các công sở trên toàn nước Mỹ.
·         'Con đường Chết đói' ở Congo (BBC) - Dọc theo một con đường ở vùng Kasai, hàng trăm ngàn số phận bấp bênh giữa sống và chết; nửa triệu trẻ em đối diện nguy cơ chết đói và kiệt sức.
·         Vì sao thế hệ thiên niên kỷ không dành dụm tiền? (BBC) - Những người trẻ sinh ra sau năm 2000 có biết dành dụm để phòng lúc tuổi già hay không và đâu là mục tiêu tài chính của họ?
·         Nguy cơ bị ung thư cao khi phụ nữ làm việc ban đêm (RFI) - Tạp chí chuyên về dịch tễ học ung thư, Cancer Epidemiology, Biomarkers and Prevention của Hiệp Hội Nghiên Cứu Ung Thư Mỹ, trong số mới nhất ra ngày 08/01/2018, báo động mối liên hệ giữa làm việc ban đêm với nguy cơ ung thư vú, ung thư đường ruột và dạ dày, cũng như ung thư da ở phụ nữ.
·         Paris trưng bày bộ ảnh sưu tập Marlene Dietrich (RFI) - Giới hâm mộ thường hay sưu tầm rất nhiều tài liệu về thần tượng mà họ hằng yêu thích. Đó là trường hợp của ông Pierre Passebon, một chủ phòng tranh nổi tiếng ở Paris. Trong vòng 30 năm, ông đã sưu tầm hơn 2.000 tấm ảnh chụp Marlene Dietrich. Trích từ bộ sưu tập cá nhân này, khoảng 200 bức chân dung được trưng bày cho tới 25/02/2018.










No comments:

Post a Comment

View My Stats