Tuesday 9 January 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 9/1/2018 ( Tin Tức Hàng Ngày)





·         Việt Nam- Trung Quốc hợp tác trong lĩnh vực văn hoá (RFA) - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, người dẫn đầu Đoàn công tác Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam vào chiều ngày 7 tháng giêng tại Bắc Kinh hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hoá Trung Quốc, ông Lạc Thụ Cương, nhân chuyến thăm kéo dài từ ngày 7 đến ngày 9/1/2018
·         Việt Nam lập bộ tư lệnh tác chiến không gian mạng (RFA) - Bộ Quốc phòng Việt Nam hôm 8/1 công bố quyết định thành lập Bộ Tư Lệnh Tác Chiến Không gian Mạng.
·         Việt Nam lập Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng (BBC) - Lực lượng mới của quân đội Việt Nam sẽ 'phối hợp chặt chẽ' với Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông.
·         Vũ khí mới của Việt Nam chống lại phản biện trực tuyến (BoxitVN) - Stan Ward - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Việt Nam, một nước có nền kinh tế phát triển tương đối mạnh trong nhiều năm qua, đã áp dụng một số biện pháp ngăn chặn phản biện trực tuyến, bằng cách thành lập Lực lượng 47. Giới bất đồng chính kiến ở Việt Nam ngày càng mở rộng vì phát triển kinh tế không đi đôi với phân chia thu nhập đồng đều giữa các tầng lớp nhân dân khi quan chức nhà nước và nhóm lợi ích hưởng phần lớn của cải của ...
·         Thành tích vi phạm nhân quyền 2017 (VOA) - Mọi sự tố cáo, lên án suông của quốc tế về các hành động vi phạm nhân quyền ở Việt Nam mà không đi kèm các biện pháp chế tài hữu hiệu, thì nhà cầm quyền cộng đảng Việt Nam sẽ coi thường.
·         Quan điểm bất đồng bị ‘đàn áp chưa từng thấy’ ở VN trong năm 2017 (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt -  Hai tổ chức nhân quyền quốc tế hôm thứ Sáu (5-1-2018) tố cáo năm 2017 chứng kiến một cuộc “đàn áp chưa từng có” ở Việt Nam nhắm vào quan điểm bất đồng chính kiến và kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng với Hà Nội về nhân quyền. Liên đoàn Quốc tế vì Nhân quyền (FIDH) và tổ chức thành viên của họ, Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam (VCHR), nói trong năm 2017, nhà chức trách Việt Nam đã tùy tiện ...
·         Tăng thuế VAT: Vì sao Bộ Tài Chính quyết ‘thu cùng diệt tận’? (BoxitVN) - Thiền Lâm - Cali Today - Bất chấp rất nhiều phản ứng của người dân, doanh nghiệp, giới chuyên gia về âm mưu tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% lên 12%, điều quái gở và cực kỳ tàn nhẫn là Bộ Tài chính vẫn khăng khăng bảo lưu đề xuất này. Mới vào đầu năm 2018, Bộ Tài chính đã chuyển Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo Luật sửa đổi các luật về thuế trước khi báo cáo Thủ tướng xem xét trình Quốc hội vào năm 2018. Trong dự thảo ...
·         Công an xã đánh tài xế phản đối BOT Sóc Trăng (RFA) - Một nhân viên công an xã tấn công các tài xế phản đối trạm thu phí đường bộ (BOT) Sóc Trăng, tại tỉnh Sóc Trăng, trên Quốc lộ 1 vào sáng ngày 8 tháng 1 năm 2018.
·         Con ‘giun’ xéo mãi cũng quằn (VOA) - Sau hàng chục năm dân “kêu như bọng”, lần đầu tiên, chủ tịch hệ thống công quyền của một địa phương trực thuộc trung ương, trực tiếp chỉ trích một “nhà đầu tư” dự án BOT cầu đường “không hợp tác”...
·         BOT – Việc phải làm ngay trước mắt (RFA) - Từ sau cuộc khủng hoảng tại BOT Cai Lậy đến nay, tại nhiều trạm BOT trên cả nước thường xuyên lặp lại tình trạng tài xế chặn xe, sử dụng tiền lẻ để phản đối trạm thu phí quá cao hoặc đặt tại vị trí không phù hợp. Gần đây nhất là sự hỗn loạn xảy ra tại tạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp và BOT Sóc Trăng.
·         Người nông dân cầm súng (BoxitVN) - FB Luân Lê - Tôi nói đến hình ảnh này là bởi tôi muốn nhắc đến vụ án đầy ám ảnh và xót xa vừa xảy ra, mà trong sự tuyên phạt sau những nhát búa chát chúa của luật pháp, một người nông dân đã vừa phải nhận lấy một bản án có lẽ là khắc nghiệt nhất và trong sự thiếu đi sự đánh giá toàn diện sự thật khách quan của nó. Vào năm ngoái, khi xảy ra sự việc nổ súng rúng động tại Đăk Nông, với việc một ...
·         Từ vụ Đắk Nông: Nghiêm mà không minh chỉ là bạo ngược (BoxitVN) - Trân Văn (Thiên Hạ Luận) - Rất khó tìm những ý kiến tán thành bản án mà Tòa án tỉnh Đắk Nông công bố hôm 3 tháng 1 đối với Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình, Hà Văn Trường bị cáo buộc “giết người”, Đoàn Văn Diện bị cáo buộc “che giấu tội phạm” và Nghiêm Xuân Thiên Sửu, Phạm Công Thiện cùng bị cáo buộc “hủy hoại tài sản”. Vụ xung đột giữa dân chúng xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông với nhân viên Công ty Long Sơn hồi ...
·         Dân giữ đất can đảm hơn qua án tử hình ở Đắk Nông (BoxitVN) - Hòa Ái, phóng viên RFA - Tòa án tỉnh Đắk Nông, vào chiều ngày 3 tháng Giêng năm 2018 tuyên án tử hình đối với nông dân Đặng Văn Hiến, người đã nổ súng chống công ty tư nhân lấy đất của dân hồi tháng 10 năm 2016. Bản án này bị dư luận chỉ trích là một bản án bất nhân và không có công lý. Phản đối quyết định của Tòa án. Truyền thông trong nước đưa tin hàng chục người dự phiên tòa sơ thẩm đối với 3 bị cáo Đặng ...
·         Luật sư Đức của ông Thanh nêu đích danh Tổng bí thư Trọng (VOA) - Nữ luật sư người Đức của ông Trịnh Xuân Thanh lo ngại thân chủ của mình “không được xét xử công bằng” vì các phát ngôn trước đây của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
·         Trịnh Xuân Thanh bác bỏ cáo buộc tham nhũng (RFA) - Nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) Trịnh Xuân Thanh ra tòa hôm 8/1 tại Hà Nội và đối mặt với các cáo buộc tham nhũng và cố ý làm trái quy định của nhà nước.
·         Một Ủy viên Bộ chính trị bị còng tay (RFA) - Các anh, những người lẫy lừng một thời, thở ra một câu, ho ra một lời, báo chí cũng vồ lấy tán tụng, giờ co ro, cúm rúm một mình.
·         Phiên xử Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và cán bộ PVN bắt đầu (RFA) - Sáng ngày 8/1, tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội bắt đầu xét xử cựu ủy viên Bộ chính trị Đinh La Thăng và 21 đồng phạm về tội gây thiệt hại và làm thất thoát nhiều ngàn tỷ đồng tiền vốn và tài sản của nhà nước,
·         Việt Nam xử án Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh (VOA) - Việt Nam hôm 8/1 bắt đầu xử án ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Thanh cùng với 20 lãnh đạo của Tổng Công ty PetroVietnam trong vụ làm thất thoát hàng trăm triệu đôla.
·         Việt Nam bắt đầu xét xử các ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh (RFI) - Đúng như đã loan báo, phiên tòa xét xử vụ án gọi là « cố ý làm trái » và « tham nhũng » gây lỗ nghiêm trọng tại tập đoàn dầu khí Nhà Nước Việt Nam PetroVietnam đã mở ra tại Hà Nội vào ngày 08/01/2018. Trong số 22 bị cáo, nổi bật nhất là ông Đinh La Thăng, cựu Ủy Viên Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Việt Nam, và ông Trịnh Xuân Thanh, cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị PetroVietnam, nguyên là phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang.
·         Việt Nam xử án Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh (VOA) - Việt Nam hôm thứ Hai 8/1 bắt đầu xử án ông Đinh La Thăng và ông Trịnh Thanh cùng với 20 lãnh đạo của Tổng Công ty PetroVietnam trong vụ làm thất thoát hàng trăm triệu đôla.
·         Khi nào Vũ Huy Hoàng sẽ bị bắt? (VOA) - Vào tháng 5/2017, dư luận chợt ồn ào vì vụ cựu bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng “xin vào khu cách ly sân bay quốc tế Nội Bài” nhưng không được. Khi đó, rất nhiều dư luận cho rằng ông Hoàng có kế hoạch tiếp bước Trịnh Xuân Thanh “ra đi tìm đường cứu nước”.
·         Cựu chủ tịch VN cảnh báo nguy cơ từ tham nhũng, suy thoái (VOA) - Cựu Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang nêu câu hỏi “Ðảng này, chế độ này, đất nước này sẽ đi về đâu” nếu tham nhũng và suy thoái “không được loại trừ”
·         Vỗ tay cho Đoàn Ngọc Hải (RFA) - Dù bất đồng với phương cách thô bạo trong “chiến cuộc vỉa hè” của ông. Nhưng việc giữ lời hứa “không làm được sẽ cởi áo về vườn” của ông Hải đáng để trân phục.
·         Ông Hải quận 1 từ chức vì không hài lòng với cơ chế? (VOA) - Ông Đoàn Ngọc Hải hôm 8/1 nộp đơn xin từ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.
·         Hai học giả nói về 'chân dung Quang Trung' (BBC) - Hai học giả nước ngoài nói với BBC về tranh cãi quanh tính chân thực của 'bức chân dung vua Quang Trung' nêu ra ở Việt Nam gần đây.
·         Thêm ngư dân Việt bị Indonesia bắt giữ sẽ về nước (RFA) - Indonesia tiếp tục trao trả ngư dân Việt Nam bị bắt giữ ở nước này về nhà trước Tết Nguyên Đán.
·         Nữ Việt kiều Úc mang gần 2 kg ma túy bị bắt ở Campuchia (VOA) - Một người phụ nữ Úc gốc Việt hôm 7/1 bị bắt ở sân bay quốc tế Campuchia vì mang theo 1.8kg heroin trong hành lý.
·         Động đất 3,9 độ Richter tại Điện Biên (VOA) - Một trận động đất 3,9 độ Richter vừa xảy ra ở Điện Biên vào lúc 3:14 sáng 8/1, khiến nhiều người dân thức giấc hoảng sợ
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Trước "lãnh đạo độc tài" Trung Quốc, tổng thống Pháp có tiếp tục "nói thẳng"? (RFI) - Chuyến công du Trung Quốc của tổng thống Pháp là chủ đề chính của báo Pháp hôm nay. « Thổ Nhĩ Kỳ rồi Trung Quốc, ngoại giao năng động của tổng thống Pháp », tựa trang nhất Le Monde, Libération có hồ sơ chính « Ba ngày Trung Quốc của Macron ». Trang đầu Les Echos nói đến « Thách thức với Macron ở Bắc Kinh ». Truyền thông theo dõi sát chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của lãnh đạo một cường quốc châu Âu, kể từ khi ông Tập Cận Bình tái đắc cử.
·         TT Pháp áp dụng ‘tuấn mã ngoại giao’ với Chủ tịch Trung Quốc (VOA) - Chọn ngựa làm quà là một “cử chỉ ngoại giao chưa từng có” của Tổng thống Pháp
·         Với Trung Quốc, tổng thống Pháp là đối tác lý tưởng cho "con đường tơ lụa mới" (RFI) - Ngày 08/01/2018, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mở đầu chuyến công du Trung Quốc ba ngày tại Trung Quốc bằng cuộc viếng thăm thành phố Tây An, miền trung Trung Quốc. Với Bắc Kinh, đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ châu Âu, kể từ sau Đại Hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc lần thứ 19 hồi tháng 10/2017.
·         "Pháp và Trung Quốc không chỉ có mỗi lợi ích chung" (RFI) - Ông Emmnuel Macron đã chọn Trung Quốc (08-09/01/2018) cho chuyến công du châu Á đầu tiên trong vai trò nguyên thủ Pháp. Với những người ủng hộ tăng cường quan hệ Bắc Kinh - Paris, đây là một lựa chọn hiển nhiên, nếu không muốn nói là không thể tranh cãi được. Trung Quốc là cường quốc kinh tế thứ hai thế giới, các dự án khổng lồ liên quan đến « Con đường tơ lụa mới » dường như tạo những cơ hội không giới hạn.
·         Tập Cận Bình kêu gọi binh sĩ Trung Quốc ‘đừng sợ chết’ (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thẳng thừng kêu gọi quân đội Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu và ‘đừng sợ chết’ vì nước.
·         Con Đường Tơ Lụa Mới và ý đồ bành trướng của Trung Quốc chia rẽ châu Âu (RFI) - Ngay từ trước khi tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Trung Quốc trong chuyến công du ba ngày, chính thức mở ra từ ngày 08/01/2018, giới quan sát đã khẳng định rằng một trong những trọng tâm của chuyến thăm sẽ là đề án Con Đường Tơ Lụa Mới của Trung Quốc, được xem là « hồ sơ quan hệ quốc tế quan trọng nhất thế giới trong những năm sắp tới ».
·         Đài Loan: Trung Quốc ‘vô trách nhiệm’ khi mở đường bay mới (VOA) - Chính phủ Đài Loan nói việc Trung Quốc mở rộng các tuyến hàng không dân dụng ở eo biển Đài Loan gần đây là một hành động vô trách nhiệm, đe dọa đến an ninh khu vực
·         Hai công dân Trung Quốc bị tù vì xúc phạm cảnh sát giết chết chó (RFA) - Hai công dân Trung Quốc vừa bị chính quyền nước này kết án 5 ngày tù giam vì tội xúc phạm 1 công an và đưa thông tin cá nhân của người công an lên mạng xã hội cùng với một đoạn băng ghi hình cho thấy viên chức này đánh chết một con chó.
·         Tìm thấy thi thể thuyền viên vụ đâm tàu chở dầu ở Trung Quốc (VOA) - Thi thể của 1 trong 32 thuyền viên mất tích đã được tìm thấy vào ngày 8/1 trong lúc các chuyên gia cứu hộ nói nguy cơ tàu chở dầu phát nổ và chìm đang ngày càng tăng
·         Quốc tế tiếp tục kêu gọi Myanmar trả tự do cho hai nhà báo Reuters (RFA) - Nhiều quốc gia trên thế giới cũng như các quan chức hàng đầu của Liên Hợp Quốc tiếp tục yêu cầu Myanmar trả tự do ngay lập tức cho hai phóng viên của hãng Reuters bị bắt hồi tháng 12 năm 2017.
·         Đụng độ giữa quân chính phủ Phi và phiến quân Hồi giáo (RFA) - Năm phiến quân Hồi giáo và một lính chính phủ Phillippines bị tử nạn trong một trận đụng độ tại miền Nam Philippines.
·         Hàn Quốc, Nhật Bản tăng nỗ lực ngoại giao với Bắc Hàn (VOA) - Một đề tài chính sẽ được thảo luận tại cuộc họp giữa các giới chức cấp cao của hai bên sẽ là khả năng Bắc Hàn tham dự Thế vận hội mùa Đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc, từ ngày 9 đến 25 tháng 2 sắp tới.
·         Trực thăng quân sự Mỹ đáp khẩn cấp lên khách sạn ở Nhật Bản (VOA) - Một máy bay trực thăng của quân đội Mỹ đã đáp khẩn cấp lên một khách sạn trên đảo Okinawa của Nhật hôm thứ Hai 8/1.
·         Giáo Hoàng kêu gọi đối thoại tại Triều Tiên (RFA) - Giáo hoàng Phan xi cô hôm thứ hai ngày 8/1 lên tiếng kêu gọi các nước ủng hộ đối thoại nhằm làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, hướng tới cấm vũ khí hạt nhân.
·         Liên Triều : Seoul muốn thảo luận về gia đình ly tán và giảm căng thẳng (RFI) - Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên sẽ gặp nhau tại Bàn Môn Điếm lúc 10 giờ ngày 09/01/2018. Giờ giấc cuộc họp đầu tiên đã được chính thức xác nhận sau hai năm gián đoạn. Bình Nhưỡng cũng đã cung cấp danh sách thành viên phái đoàn tham dự. Mục đích chính là để thảo luận khả năng Bắc Triều Tiên tham gia Thế Vận Hội Mùa Đông tại Hàn Quốc vào tháng Hai. Tuy nhiên Seoul cũng hy vọng hai hồ sơ quan trọng khác sẽ được thảo luận.
·         Hàn Quốc sắp ra quyết định với Nhật Bản về ‘An ủi phụ’ (VOA) - Hàn Quốc thông báo rằng vào ngày 9/1 họ sẽ công bố liệu có nên tôn trọng một thỏa thuận giữa chính phủ tiền nhiệm và Hàn Quốc để giải quyết những tranh cãi về ‘An ủi phụ.’
·         Iran cấm dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học (BBC) - Lãnh đạo tôn giáo Iran gọi tiếng Anh là cuộc 'xâm lược văn hóa' và muốn đẩy mạnh dạy ngôn ngữ Ba Tư và văn hóa Hồi giáo.
·         Điện ảnh : Quả Cầu Vàng 2018 bị "nhuốm đen" vì vụ tai tiếng Weinstein (RFI) - Lễ trao giải điện ảnh Quả Cầu Vàng lần thứ 75 đã diễn ra tối 07/01/2018 tại Beverly Hills, Los Angeles, Hoa Kỳ, trong bối cảnh Hollywood bị rúng động bởi vụ quấy rối tình dục của Harvey Weinstein.
·         Hoạt động vì tự do báo chí được Giải Quả Cầu Vàng (RFA) - Hiệp hội Báo chí Nước ngoài Hollywood tuyên bố tặng 2 triệu đô la Mỹ cho Liên đoàn các Nhà báo Điều tra Quốc tế và Ủy ban Bảo vệ Ký giả- CPJ.
·         Quân đội Syria tăng tốc tiến về tỉnh Idleb (RFI) - Ngày 07/01/2018, quân đội Syria và các đồng minh đã tăng tốc tiến nhanh về phía sân bay quân sự ở tỉnh Idleb, phía tây bắc. Nơi đây vẫn nằm dưới sự kiểm soát của liên minh thánh chiến, một chi nhánh cũ của Al Qaida.
·         Thổ Nhĩ Kỳ cho mở lại một nhà thờ của Bulgari tại Istanbul (RFI) - Phải chăng đó là dấu hiệu của tự do tôn giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ ? Ngày 07/01/2018, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan và thủ tướng Bulgari Boïko Borissov, dự lễ cắt băng mở cửa trở lại nhà thờ Saint-Stéphane, tại Istanbul, sau 7 năm tu bổ, với nguồn tài trợ chủ yếu của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ.
·         Trung Đông : Israel lại kêu gọi quốc tế ngưng giúp người tị nạn Palestine (RFI) - Ngày 07/01/2018, thủ tướng Israel Benjamin Netanhyahu một lần nữa kêu gọi giải thể cơ quan của Liên Hiệp Quốc giúp người tị nạn Palestine UNRWA, với lý do tổ chức này « chống Israel ».
·         Anh Quốc : Thủ tướng Theresa May chuẩn bị cải tổ nội các (RFI) - Chính trường Anh Quốc bắt đầu năm mới 2018 với một số biến đổi. Thủ tướng Anh Theresa May ngày 07/01/2018 thông báo cải tổ nội các do việc phó thủ tướng Anh Damian Green từ chức sau khi thừa nhận đã nói dối về những phát hiện hình ảnh « khiêu dâm » trên máy tính của ông năm 2008.
·         New York: Hỏa hoạn tại tòa tháp Trump, hai người bị thương (VOA) - Hai người bị thương, trong đó có một người bị thương nặng, trong một vụ cháy vào sáng sớm ngày 8/1 tại tòa tháp Trump ở trung tâm khu Manhattan, thành phố New York.
·         Vấp cơn thịnh nộ, cựu trợ lý ngợi ca con trai ông Trump (VOA) - Cựu chiến lược gia của Tổng thống Donald Trump, ông Steve Bannon, hôm 7/1 tìm cách rút lại các bình luận trong một cuốn sách gây tranh cãi khiến Nhà Trắng bất bình.
·         Liệu có còn chỗ chôn người chết? (BBC) - Không còn chôn trên mặt đất đã quá chật chội mà để quan tài trong những nghĩa trang nhiều tầng có thể là giải pháp chôn cất trong thời hiện đại.









No comments:

Post a Comment

View My Stats