Thursday 30 August 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 30-8-2012




Written By Hai Hoang Van on Thứ năm, ngày 30 tháng tám năm 2012 | 8/30/2012 02:17:00 SA

Bài Mới

Chưa có một thời nào mà những chuyện nhố nhăng kệch cỡm lại diễn ra trâng tráo như thời buổi hôm nay. Cả một Chùa Trăm Gian nổi tiếng hàng mấy trăm năm bỗng dưng bị quan chức ngành văn hóa đè ra đập phá vô tội vạ nhân danh “tôn tạo”, kỳ thực chỉ là vì khoản tiền hàng mấy chục đến cả trăm tỷ đồng béo bở gói trong cái dự án tôn tạo quái dị này. Những lăng mộ các vua Trần ở Yên Sinh – một thời đại rạng rỡ những chiến công đánh giặc giữ nước, ngay dưới thời Nguyễn còn được các vua Nguyễn cho trùng tu cẩn thận, năm 1971 chúng tôi đi khảo sát còn chụp ảnh lưu niệm, thế mà cả một Nhà nước mải lo “4 tốt 16 chữ vàng” nên quên bẵng, để dân thi nhau sấn vào cướp phá đào xới tanh bành cho đến viên gạch cuối cùng, và chen lấn làm nhà lên đấy, rồi đến nay lại bảo nhau “lập dự án trùng tu”, hỏi có vạn lần vô phúc hay không?

Mà trùng tu như thế nào? Có ai đi trên con đường thiên lý ghé thăm đền thờ An Dương Vương (đền Cuông) ở Diễn Châu thì khắc thấy tất cả những tô đắp thô kệch rẻ tiền của xi măng thay cho các cột kèo điêu khắc tinh xảo bằng gỗ lim xưa kia (dù không phải thật cổ nhưng cũng đã bám đầy lớp patin của nhiều thế kỷ mà người viết bài này còn được thấy năm 1948 khi cùng gia đình đi tản cư ghé thăm nơi đó), cùng với những đôi câu đối xấu xí (cũng trên xi măng) làm cộm con mắt bất kỳ ai có chút kiến văn giờ đây đến thăm lại ngôi đền.

Trùng tu như người Nhật đã làm đối với đình chùa của họ trong Thế chiến thứ Hai vốn đang cũ kỹ bỗng sắc nét tinh khôi bội phần hơn thì ai mà không muốn. Còn ta, sao lại có một “An Dương Vương từ” lưu giữ trong ký ức và huyền thoại dân tộc từ hàng ngàn năm lịch sử mà đến một thời đại được gọi là “cách mạng” lại nỡ bôi bác nó đi như vậy, có phải là một sự mỉa mai cay đắng và là nỗi bẽ bàng trước du khách quốc tế hay không?

Tất nhiên đưa một đền Cuông ra làm dẫn chứng để bạn đọc suy ngẫm, rằng trên đất nước này đã gặp không phải chỉ một đền Cuông. Gần ta hơn nhiều là một đền Phù Đổng có vô số đôi câu đối khắc lại vừa chữ Hán vừa quốc ngữ chen nhau xấu xí đến khó chịu. Đôi câu đối lừng danh của Cao Bá Quát “Phá tặc đãn hiềm tam tuế vãn” (Giết giặc chỉ hiềm rằng ba tuổi đã là quá muộn), người cung tiến số tiền để thuê khắc lại còn không thèm đề tên Cao Bá Quát nữa mà thay luôn vào dòng lạc khoản cái tên của mình (một kiểu ỷ thế tiền bạc đến lạ lùng). Lại có đến ba tấm hoành phi rất cổ không biết từng khắc những gì nhưng từ lâu đã bị bào đi để khắc thay vào đấy... ba bài thơ quốc ngữ của Hồ Chí Minh, của Tố Hữu và của Ngô Chi Lan, và được treo vào những vị trí cực kỳ trang trọng trong ngôi đền!

Bên cạnh đó, lại có những hiện tượng lố lăng kiểu khác. Người ta vung tay bỏ hàng núi tiền ra để làm những ngôi chùa khổng lồ như chùa Bái Đính, nhưng những người “vung tay” mà vốn liếng hiểu biết có hạn hẳn chẳng thể nào thấm thía được nỗi đau đến xương tủy khi đứng trước những khối đá lù lù khoe khoang cái lớn cái oai một cách trơ tráo, song lại tuyệt nhiên không hề thấm được cái hồn của chùa chiền Việt Nam, sự thanh mảnh duyên dáng với mái cong hiền hoà nhưng ẩn trong nó là biểu tượng cô đúc của con người Việt Nam rất tinh tế mà không ồn ào trong cách sống, cách nhìn sự vật, và biết dẻo dai thích nghi để trường tồn.

Thử điểm lại mà xem, có bao nhiêu đình chùa miếu mạo, bia đá, sách cổ cho đến hồ ao, sông suối, thác ghềnh nổi tiếng... của đất nước đã bị hủy hoại bằng mọi cách kể từ 1948 đến nay? Con số tính đếm không sao cho xuể, và nếu có ai đi sâu làm một điều tra xã hội học để so sánh tỷ mỉ về mặt số lượng với khoảng thời gian từ 1945 trở về trước thì tôi đoan chắc họ sẽ thấy kinh hoàng vì con số hiện còn không thể đến một phần ba. Cứ nghĩ thế ai mà không thấy cực lòng đến xốn xang bứt rứt?

Hãy cứ ngắm bộ sách in vô số bản dập bia cổ của Việt Nam được người Pháp dập và lưu trữ từ ngày Viễn Đông Bác cổ thành lập (1901), nay cũng chính họ in lại giúp, gồm hơn 20 tập khổ lớn – mà chỉ mới in được hơn một phần ba, vì trong dự tính của họ là 55 tập – để giới văn hóa người Việt còn có cái mà nghiên cứu di sản của cha ông, tôi thấy hổ thấy nhục, bởi xét cho cùng chính mình lại là thủ phạm triệt tiêu tất cả những giá trị vật chất và tinh thần không có giá nào mua được, trong khi họ là kẻ đến xâm lược thì lo gom góp lại cho dân mình (tất nhiên họ cũng phá nhưng đó là đám nhà binh cai trị buổi đầu, và không phá nhiều bằng từ sau ngày Cách mạng thành công).

Vậy mà, những kẻ phải chịu trách nhiệm lớn nhất về những gì tổn thất trong 60 năm qua, những kẻ đã nhởn nhơ trước mọi sự xuống cấp văn hoá đang hiển hiện từng ngày từng giờ trên mọi phương diện của đời sống đất nước (những đảo lộn khó tin về lối sống, hành xử, đạo lý, giáo dục... đến những vụ giết người, cướp của, hiếp dâm ghê rợn nhất, bôi lên bộ mặt chế độ những vết đen nhằng nhịt), nay vẫn chính những kẻ ấy đang chỉ đạo việc tàn phá nốt những gì là môi trường sống, môi trường văn hóa còn sót lại ở đây hay ở đó khi chúng ngửi ra “hơi tiền” trong cái việc tàn phá man rợ kia.

Hãy chỉ khoanh lại trong phạm vi Thủ đô Hà Nội thôi. Giới trí thức đã bao nhiêu phen phải oằn mình chống chọi để mọi thứ dự án triệt hạ Hồ Tây vào hạng “khủng” không thể triển khai được (những Thủy cung Thăng Long, đường hầm ngầm xuyên qua lòng Hồ tây...). Nhưng Hồ Tây liệu đã yên thân chưa khi có tin một vị lãnh đạo cấp cao vừa ký xong “bản án” chấp thuận đóng cọc xuống giữa lòng Hồ làm con đường sắt vừa nổi vừa chìm sẽ cắt Hồ ra làm đôi cho một trục giao thông từ phía Bắc Hà Nội chạy xuống phố cổ? Cũng có tin sau khi vội vã ký, người ta đã kịp tỉnh lại, đã điều chỉnh sơ đồ con đường để... không còn chạm vào Hồ Tây. Tin trước là một cái tin thót tim và tin sau là một điềm lành. Dù sao, nếu keo này Hồ Tây tạm yên thì sẽ vẫn còn đó rất nhiều keo khác, dám tin như vậy đấy, bởi cái gì dính đến diện tích xung quanh và ngay giữa Hồ Tây, kể cả sâu dưới lòng Hồ, đều... “hái ra tiền”, mà đã hái ra tiền thì cặp mắt long lên của hết lớp “đầy tớ” này đến lớp “đầy tớ” nọ chắc chắn luôn luôn dòm đến. Khổ thân cho một “nàng Tây Thi của Việt Nam” (Cao Bá Quát) bị bọn Ngô Phù Sai đời nay lăm lăm vùi hoa dập liễu tàn bạo đến mức chúng có thể thoả thuận với nhau mỗi đứa cắt một miếng thịt tươi thắm của nàng.

Và không phải chỉ một Hồ Tây. Hiện tại đang là tiếng kêu cứu của Công viên Tuổi Trẻ và Công viên Thống Nhất. Một Hà Nội vừa được Nhà nước cho mở rộng ra gấp đôi gấp ba không hiểu sao không có kế hoạch bài bản xây dựng thành một đô thị có tầm quốc tế, không còn những ngõ ngách quanh queo chật chội như hũ nút, giãn dân ra những khu vực mới để hàng ngày người ta khỏi dẫm lên nhau mà lạng lách xe ô tô xe máy, xóa dần đi những khu ổ chuột không phải bằng những ngôi nhà chung cư chọc trời ngay giữa nội thành mà phải có cái nhìn viễn kiến về một quy hoạch cân đối, hài hòa và bảo đảm thẩm mỹ, để cải tạo lần lần những di họa của 60 năm xây dựng XHCN còn để lại? Trái lại, lúc nào cũng chỉ thấy các vị chấp chính của thành phố phô ra những cái nhìn ngắn có vài gang tay, trong đó có việc chiếm đất của Công viên Thống Nhất để làm 6 bãi đỗ xe, hoặc băm nhỏ Công viên Tuổi Trẻ thành nhiều mảnh để bán nốt, nếu không phải vì... túi tiền những ai ai đấy hình như chưa “phồng” thì chẳng thể hiểu được vì lẽ gì.

Xin hỏi ông Nguyễn Thế Thảo, ông có thấy một Thủ đô như Paris với những công viên rộng mênh mông như vườn Tuileries có một đời Thị trưởng nào dám cho dựng lên đấy một quán ăn hay xẻo đi một mảnh đất làm bãi đỗ xe hay không? Hay từ hàng mấy trăm năm nay vẫn chỉ là những vườn cây xanh mát với những ghế đá cũ xưa cho người dân đến thư thái ngồi đọc sách, và trẻ em chơi các trò chơi chúng thích? Thậm chí một cái ghế mà văn hào Anatole France thường ngồi để thưởng thức cái cảm giác của mùa thu nghe từng chiếc lá vàng rơi khẽ lên vai mình, nay vẫn còn nguyên vẹn. Mà nào có phải chỉ một vườn Tuileries. Ông hẳn đã sang đấy nhiều lần, đi đến đâu mà chẳng có vườn hoa trải dài ngút mắt? Nào Vườn Bách thảo (Jardin des plantes), Công viên La Villette, Vườn Luxembourg, Công viên Buttes Chaumont, Công viên Montsouris, Quảng trường Vendôme, Quảng trường la Concorde, khu vườn Champ de Mars... kể không hết được. Thử nghĩ nếu một Thị trưởng Paris nào lên chấp chính cũng nhăm nhăm bán vườn để thu lợi, cho người ta xây dựng bừa bãi lên những nơi vốn là sở hữu đích thực của toàn dân kia, bất chấp quyền thụ hưởng của dân chúng, thì liệu Paris sẽ biến thành một thứ gì khác chứ còn tráng lệ được như ngày nay?

Ấy thế mà một Thủ đô Hà Nội luôn luôn tự thị rằng mình có lịch sử đến 1.000 năm, đếm cho hết cũng chỉ có mấy khoảng xanh tí tẹo (nhưng như Công viên Thống Nhất tính từ 1960 đến nay thì cũng đã 50 năm rồi đấy, chưa kể khi nó còn là Hồ Bảy Mẫu mênh mông thì đúng là có ngót nghìn năm chứ ít gì), sao ông và đám quan chức dưới quyền ông nỡ liều lĩnh xẻ nó ra để cho xây lên đấy 6 bãi đỗ xe to tướng, suốt ngày sẽ ồn ào đinh tai nhức óc khiến phần dư lại chỉ còn bằng tí tẹo, và chắc chẳng một ai dám vào đấy mà thư giãn, tập thở, tập đi nữa? Đến nỗi Kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cũng phải lấy làm bức xúc: “Đây là dự án phi lý nhất mà tôi từng được nghe. Công viên là nơi để người dân sinh hoạt, vui chơi, giải trí trong bối cảnh thành phố ngột ngạt, thiếu cây xanh. Đừng vì mục đích nào đó mà dựng lên những công trình ngoạm vào đất công viên”. Ông có hình dung được một việc làm như thế là phạm luật, là vi phạm cảnh quan văn hóa, môi trường của thành phố và cả vi phạm nhân quyền (cái quyền được hưởng không gian thoáng mát của người dân), tức là phạm tội ác hay không thưa ông? Cũng như vậy, tôi không thể hình dung nổi một người đứng đầu thành phố như ông mà lại không dẹp nổi những “lấn chiếm” kéo dài quá lâu trong Công viên Tuổi Trẻ, giải thể tất cả những phần đất do những kẻ trót ham hố chia chác với quan chức các ông (hẳn là thế thôi, nếu không các vàng cũng đố họ dám phá tường trèo vào công viên) rồi dựng lên trong đấy những căn nhà làm nơi buôn bán, thi công, lò xưởng, quán ăn... để trả lại cho dân một không gian giúp 3 triệu con người nội thành có thêm một “chốn náu thân” yên tĩnh mỗi buổi sáng buổi chiều, giữa một thành phố nhìn đâu cũng đông nghẹt?

Từ những băn khoăn như trên, tôi bỗng ngạc nhiên không hiểu nổi chức trách Chủ tịch Ủy ban Nhân dân của ông thật ra chủ chốt là chức trách gì? Vì sao từ ngày ông lên chức đó, chỉ có việc quản lý Hà Nội cho đúng là nơi xanh sạch đẹp không thôi mà cũng không làm được? Chẳng cần dẫn chứng cụ thể, xin ông thử soát lại xem tất cả những công trình thuộc về những dự án to tát mà đám quan chức các ông đã vạch ra từ những 10 năm trước thời điểm 1000 năm thăng Long - Hà Nội, nay sau ngày kỷ niệm mới chưa đầy 2 năm chúng đã trở thành như thế nào rồi? Bản thân tôi đã đi đến một số nơi gắn tấm biển đánh dấu cả một thời điểm lịch sử đáng khắc ghi của người Hà Nội, và sau khi xem xong thì... không còn muốn phẩm bình gì nữa.

Thiết tưởng một Kiến trúc sư như ông không cần phải nói nhiều. Tôi chỉ mong mỏi ông có được một lúc giật mình nhìn lại mình thật rõ. Những người trước ông như ông Hoàng Văn Nghiên đã cho lấp Hồ Thủ Lệ để xây tòa khách sạn Daewoo và làm nhiều việc tai tiếng, dân Thủ đô vẫn còn đinh ninh trong lòng, nhưng thôi ta không nói nữa. Tuy nhiên, ông là một vị quan đương chức, là “gương mặt” để người ta nhìn vào khi nói đến hiện trạng của một Hà Nội thoái hóa về nhiều mặt, tôi nghĩ ông không thể tránh được công luận. Không thể làm cái kiểu “ngậm miệng ăn tiền” để rồi khi “hạ cánh” lại để lại vô số tai tiếng như những người tiền nhiệm của ông. Chúng tôi không mong điều đó mà mong ở ông những tự vấn nghiêm chỉnh để sửa đổi gấp cách điều hành Thủ đô sao cho chững chạc. Tôi vẫn không hết hy vọng ở nơi ông. Nhược bằng ông thấy không thể đảm đương tốt trách nhiệm trước toàn dân thì sao ông không lên tiếng xin từ chức? Hoặc giả, nếu ông thấy rằng mình tại vị cùng với những bê bối kéo dài trong tình thế “mặc kệ nó” là hoàn toàn chính đáng thì có lẽ nên có một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của dân chúng Thủ đô – được tổ chức công khai và thật sự dân chủ – để xem nhân dân Hà Nội có còn tín nhiệm ông không.

Nguyễn Huệ Chi (BVN)


-----------------------
Phụ lục:

Hà Nội nhăm nhe “xẻ thịt” Công viên Thống Nhất

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa có ý kiến ủng hộ dự án đầu tư xây dựng 2 bãi giữ xe công cộng nằm trong Công viên Thống Nhất. Công viên này cũng đề xuất xây 4 bãi giữ xe nữa

Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của UBND TP về đề xuất của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được đầu tư xây dựng bãi giữ xe dàn thép trong Công viên Thống Nhất. Theo đó, vị trí bãi giữ xe nằm ở góc đường Nguyễn Đình Chiểu - Trần Nhân Tông (trong phạm vi công viên), diện tích khoảng 3.000 m2, cao 4 tầng, đáp ứng nhu cầu đỗ xe cho khoảng 400 ô tô.

Mất gần 9.000 m2 đất

Theo Sở QH-KT TP Hà Nội, khu đất dự kiến xây dựng bãi giữ xe ở Công viên Thống Nhất đã được quy hoạch trong mạng lưới các điểm giữ xe công cộng trên địa bàn đến năm 2020; đồng thời cho rằng đề xuất của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cơ bản là hợp lý. Một bãi giữ xe khác cũng “ăn” vào đất Công viên Thống Nhất đã được UBND TP Hà Nội gợi ý Công ty có thể phối hợp với Công viên xây dựng tại khu đất diện tích 2.000 m2.

Trong khi đó, Công viên Thống Nhất cũng đang lập dự án xin UBND TP Hà Nội cho phép xây dựng 4 bãi giữ xe trong khuôn viên. Các bãi đỗ xe này nằm ở vị trí gần các cổng vào, được Công viên Thống Nhất cho rằng nằm ở các khoảng không phù hợp, không làm ảnh hưởng đến phần diện tích trồng cây xanh và cảnh quan chung.

Tổng diện tích của 4 bãi đỗ xe này là 6.538 m2. Đại diện Công viên Thống Nhất cho biết các bãi giữ xe nhằm phục vụ người dân đến tham quan công viên lẫn nhu cầu của dân cư trong khu vực.

Description: clip_image001
Khu vực Công viên Thống Nhất, đoạn góc đường Nguyễn Đình Chiểu – Trần Nhân Tông, dự kiến xây bãi giữ xe

Các dự án bãi giữ xe này hiện vẫn đang trong giai đoạn đề xuất nhưng nếu được TP Hà Nội chấp thuận, Công viên Thống Nhất sẽ mất gần 9.000 m2 đất.

Hậu quả khó khắc phục

Được xem là lá phổi xanh lớn nhất khu vực nội thành Hà Nội, Công viên Thống Nhất xây dựng từ đầu những năm 1960, là khu vui chơi giải trí, thư giãn của người dân Thủ đô cũng như điểm đến của du khách.

TS - kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Hoa (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) cho biết TP Hà Nội hiện có trên 3 triệu dân sống ở khu vực nội thành. Diện tích cây xanh trên đầu người ở nội đô Hà Nội hiện rất thấp, chỉ bằng khoảng 1/10 các đô thị lớn trong khu vực. Vì thế, các công viên Thống Nhất, Bách Thảo, Thủ Lệ… là những lá phổi xanh rất quan trọng giúp điều hòa, cân bằng không khí cho Hà Nội. “Thiếu nơi giữ xe cho người dân là đáng báo động nhưng nếu lấy đất công viên thì tác động rất lớn đến môi trường, sinh thái đô thị và đời sống khu dân cư” - ông Hoa lo ngại.

Ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở QH-KT TP Hà Nội, cho rằng nhu cầu nơi giữ xe cho người dân Hà Nội dù đang bức thiết nhưng nếu đánh đổi cả lá phổi xanh thì hậu quả khó khắc phục. Theo ông Nghiêm, quy hoạch Công viên Thống Nhất năm 1994 và năm 2004 đều dành một phần diện tích để làm bãi giữ xe cho du khách chứ không nhằm tạo dựng bãi giữ xe công cộng. “Cần xem lại việc lấy đất công viên để làm bãi giữ xe đáp ứng nhu cầu của cả TP” - ông kiến nghị.


Nhãn:Kinh Tế

Đường dây buôn người ra nước ngoài kiêm rửa tiền

Từ lâu, cảnh sát Pháp, Anh đã thông báo cho Công an VN về đường dây chuyên buôn người đi Đông Âu rồi sang Pháp, Anh bằng visa giả. Từ Đông Âu, đường dây này đưa tiếp người sang Anh Quốc trồng ma túy đồng thời cơ sở tại Việt Nam làm đầu nậu rửa tiền trong nước. Giá trót lọt 20.000 – 30.000 USD/người. Đặc biệt, có nhiều thông tin cho thấy đường dây buôn người được tổ chức với sự bọc lót của Công an, Phòng Thương mại Công nghiệp VN. Đứng đầu đường dây là một nữ doanh nhân nổi tiếng Vũ Thị Tuyết Giám đốc Cty Cổ phần tập đoàn NTT có trụ sở tại 11 phố Lý Thường Kiệt.

Từ năm 1995 đến 2005, đường dây này đã đưa (thực ra là buôn) hàng nghìn người ra nước ngoài, kiếm vài chục triệu USD. Với sự giúp sức của một số ngân hàng ở Hà Nội và TPHCM, đường dây này đã rửa tiền trị giá vài trăm triệu - cả tỉ USD cho các Soái ở Nga, ở Anh. Con số rửa tiền chính xác thì không thể nắm được bởi các thế lực “bọc lót” quá lớn. Hiện, hồ sơ rửa tiền liên quan nhiều Soái vẫn đang nằm trong tay Công an Hà Nội. Báo chí vài năm trước đã khui ra các vụ rửa tiền nhưng ảnh hưởng của các Soái quá lớn nên Cơ quan Công an đành gác lại (chính 1 Thứ trưởng Bộ CA phụ trách An ninh lúc đó đã can thiệp). Ngoài ra, đường dây này cũng đã cung cấp hàng chục quyết định khởi tố bị can (quyết định có đóng dấu thật của cơ quan An ninh, nhưng không có vụ án nào hết) với các tội danh về an ninh, chính trị để giúp một số đối tượng trong đường dây ung dung xin tị nạn chính trị ở nước ngoài. Bấy lâu, người ta chỉ nghe nói đút lót, chạy chọt để không bị Công an khởi tố. Ngay giữa Hà Nội lại có chuyện ngược đời là người ta phải bỏ tiền (mà rất nhiều tiền) để chạy chọt cho mình “được” Công an khởi tố.



Một trong những thông tin mà có lẽ cho đến khi ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố, bắt tạm giam, thì nhiều người mới biết rằng, ông này không còn “liên quan” gì đến ngân hàng ACB, trừ việc chỉ còn là một cổ đông. Nhận định của ông về vấn đề này như thế nào?

Ngoài việc nguyên là phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, ông Nguyễn Đức Kiên còn được biết đến nguyên là phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB. Tuy nhiên, trong quy định của pháp luật, không thừa nhận tính pháp lý của Hội đồng sáng lập trong quản lý, điều hành một ngân hàng. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi-Hx49mT5o9RGueffwPAqIq5ACCOBrB3apmdRAokD7toEZgfgS81yIqVqj2I89Ra01jwXK9GGjwVU5ccxu8238wMkBNbPbWVrSnWr6ULlE-F-LHta-VnkTpAnaHhfI0flZZkVxsPMLevhN/s200/bau-kien-10.gif
Sai phạm của bầu Kiên sẽ được điều tra, kết luận sớm.

Tôi chưa biết rõ hội đồng sáng lập họ bầu như thế nào trong NHTMCP Á Châu (ACB). Song theo quy định về tổ chức của một NHTMCP thì nó cũng giống các DN cổ phần khác theo Luật Doanh nghiệp. Đó là Đại hội cổ đông, cơ quan tối cao của DN đó, HĐQT, Ban điều hành, Ban kiểm soát… Còn khi vốn góp vào NH, cũng giống như các DN khác, có các sáng lập viên. Sáng lập viên có quyền lợi và nghĩa vụ của họ. Họ được hưởng tùy theo tỷ lệ góp vốn bao nhiêu và ngược lại họ có nghĩa vụ sau bao nhiêu năm mới được chuyển nhượng vốn góp đó. Quy định pháp luật có vậy thôi, còn việc NH Á Châu đưa ra Hội đồng sáng lập, bầu lên chủ tịch, phó chủ tịch và cho họ một quyền uy thì đó là trái với pháp luật.

Phạm vi của điều 159 Bộ luật Hình sự là khá rộng. Theo ông, những hành vi kinh doanh trái phép nào được quy định trong điều 159 có thể liên quan đến hoạt động của ngành ngân hàng?

Ở đây, hoạt động kinh doanh trái phép nằm trong Điều 159 của Bộ Luật Hình sự thì phạm vi điều chỉnh rất rộng, ở với góc độ nhà luật thì tôi cho rằng điều luật này mức hình phạt, định khung hình phạt quá thấp. Nó không có yếu tố răn đe và giáo dục chung, dẫn đến hậu quả trong hoạt động kinh tế – kinh doanh trái phép diễn ra rất nhiều.

Trong Điều 159 nói rất rõ, người nào kinh doanh không có đăng ký kinh doanh thì vi phạm. Khái niệm đăng ký kinh doanh ở đây phải theo luật Doanh nghiệp.

Description: Luật sư Trần Đình Triển.
Luật sư Trần Đình Triển.

Một là, anh muốn kinh doanh anh phải thành lập DN, trong lĩnh vực đầu tư phải có giấy phép đầu tư. Đối với những người kinh doanh nhỏ phải có giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp. Đối với mô hình HTX thì UBND quận, huyện cấp. Và khi có đăng ký kinh doanh rồi thì lĩnh vực nào đặt ra trong giấy phép mà anh kinh doanh ngoài, hoặc vượt quá giấy phép cho phép thì cũng là kinh doanh trái phép.

Mặt khác, về mặt quản lý Nhà nước, về lĩnh vực kinh doanh cũng quy định rõ kinh doanh có điều kiện theo quy định của Chính phủ như lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông… mà không có giấy phép cho phép, hoặc vượt quá giấy phép cho phép thì cũng là kinh doanh trái phép.

Theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thì lĩnh vực chuyên biệt nào được pháp luật điều chỉnh thì phải tuân thủ, ví như lĩnh vực ngân hàng có Luật các tổ chức tín dụng điều chỉnh. Trong hoạt động, những gì được quy định chung thì phải thực hiện.

Còn những điều gì được điều chỉnh chuyên biệt trong lĩnh vực NH thì phải tuân thủ theo hoạt động của các lĩnh vực tín dụng. Nếu bầu Kiên, hay bất cứ ai vi phạm, đều phải xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, trong hoạt động NH được quy định trong Bộ luật hình sự chuyên biệt bởi 2 điều riêng nữa là Điều 178 và Điều179…

Trong quá trình điều tra, nếu CQĐT phát hiện những hành vi khác, cơ quan điều tra có quyền khởi tố bổ sung với tội danh vi phạm khác hoặc chuyển tội danh cho phù hợp với hành vi vi phạm của bị can.

Xin cảm ơn ông !

Trung Đông Phương

Theo NDT
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/30/2012 04:26:00 CH3 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Công việc nhiều, nhưng chính là… nỗi sợ và sự mệt mỏi không biết nên viết cái gì đã làm cho tôi im lặng hơi lâu lâu. Vừa đọc xong bài Ai có thể lừa được một siêu lừa của Minh Diện, tôi như có thêm can đảm để viết những dòng này.

Trước hết, xin lỗi bạn đọc vì dùng từ quá nặng nề nhưng tôi đã thử tìm các từ thay thế cho chữ ngu xuẩn như “kém cỏi”, “thiếu trách nhiệm”, “khinh dân”…; nhưng đều thấy không ổn! Đành phải nhận chân sự việc bằng một từ hơi ù tai và đau mắt vậy.

Cách đây vài năm, có một lần GS Nguyễn Huệ Chi email cho tôi đại ý rằng “Thịnh phải viết nhẹ hơn (ý nói là nên “văn hóa” hơn) bởi cái dốt nát của nhiều vị lãnh đạo là điều ai cũng biết. Họ không dốt thì việc gì mình phải viết”. Câu nói đó (đại ý, nhưng xin để trong ngoặc kép cho trân trọng) cứ ám ảnh tôi hoài và, càng ngày càng thấy đúng. Thấy đúng càng nhiều thì càng chán cho nhân tình thế thái, đến mức không chịu được nữa thì lại đành phải nói tiếp.

Dẫn chứng về sự ngu xuẩn của không ít người có trách nhiệm – đã và đang gây ra bao thảm họa trầm kha cho dân tộc thì nhiều vô kể. Chỉ xin dẫn ra vài sự việc mới xảy ra gần đây (nhân tiện, tôi cũng nhấn mạnh rằng, ngay chữ đầu tiên của bài này, tôi dùng chữ XIN, sau khi đã cân nhắc chán chê).

Một ông quan có trách nhiệm cho rằng sau khi trẻ đi học về, chơi cũng không tốt nên cần phải… học nữa. Nói như thế thì chẳng khác gì không nói thì hơn. Phân phối giờ học, giờ chơi cho trẻ thế nào cho hợp lý là nguyên tắc tối thượng của hiệu quả giáo dục, trách nhiệm của quan là chỉ ra cái giải pháp đúng cho điều cần của thực tiễn xã hội. Chợt nhớ chuyện “trồng con gì và nuôi cây gì” (tôi cố tình sai): Làm lãnh đạo mà cứ nước đôi, ba phải thì ngay cả kẻ ít chữ nhất cũng làm được.

Bộ NN & PTNT vừa đưa ra pháp lệnh thịt sau khi giết mổ chỉ được bán sau 8 giờ trong điều kiện thường. Thế nào là điều kiện nhiệt độ bình thường? Nắng 40 độ, gió Lào là thường hay 15 độ ngày gió mùa đông bắc ở Hà Nội là thường? Trâu, bò, lợn thường được giết mổ lúc nửa đêm, chẳng lẽ đến 8 giờ sáng là đem đi tiêu hủy? Ai phân định cho được cái khái niệm trước và sau 8 giờ đồng hồ? Hay đây là cách để bật đèn xanh cho những kẻ muốn trung thành rằng cứ tiếp tục hành dân, nhận hối lộ; rằng những người có trách nhiệm luôn tìm ra nhiều cách thức khác nhau để cho sai nha lộng hành, vơ vét; rằng đã có sự bảo đảm từ một chính quyền vì quan, do quan và của quan?

Ông Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội kết luận chắc như cua óp ngày rằm rằng “hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương là do mưa bão (!). Cách đây hơn 10 năm, tôi có đọc cho toàn thể hội đồng chấm thi đại học môn sử nghe đoạn văn với lời dẫn “để sau này có người làm chứng rằng tôi không bịa”: Đảng ta có rất nhiều sai lầm nhưng vì khéo che giấu nên ít người biết. Nhưng đôi khi có người cũng biết nên mới có câu rằng ‘mất mùa đổ tại thiên tai’… Hàng chục năm trước, một đứa trẻ còn biết tỏng tòng tong đâu là sự thật, sao đến tận bây giờ, một ông quan có thể ăn nói ngu hết biết như thế? Một con đường, một con đập đều phải tính toán được mọi tác động của thời tiết, và thậm chí, nếu không lường được thì phải ghi rõ “Công trình này chỉ chịu được động đất 5 độ Richter…”. Một trận mưa chưa phải là ghê gớm mà đường thành hố đủ để lấp xác hàng trăm con tru [trâu] mà cứ xoen xoét vòng vo thì không ngu xuẩn là gì?

Một trong những đỉnh cao của ngu lâu như con trâu là quan chức ngân hàng, cho rằng vì trình độ dân trí thấp nên không thể cho phá sản các ngân hàng yếu kém (!)? Trời hỡi trời! Vậy là dân trí thấp hay quan trí tệ hại? Bởi nếu không dốt nát và tham lam tại sao lại cho phép và dung dưỡng cho sự yếu kém, mầm tai họa tồn tại? Nếu thấy yếu kém, thua lỗ hàng chục, hàng trăm ngàn tỷ đồng vẫn cứ kiên trì định hướng thì đó là sáng suốt và đỉnh cao, thiên tài sao?...

Cái tham, cái xuẩn trong kinh tế, xã hội do các ngài dốt nát gây ra gây nên những hậu quả tức thời trong đời sống; nhưng cái đui mù (hay giả đui mù sau khi nhìn thấy… tiền) trong quản lý văn hóa thì không thể nào lượng định nổi những tai họa lâu dài. Ngôi Chùa Trăm Gian – một trong những báu vật (báo Dân trí gọi là “Ngôi cổ tự tuyệt bích”) của lịch sử nước nhà đã bị dụ khị hóa bằng hai chữ “làm mới”; để rồi bị mổ xẻ, bị cắt phá, bị đục bỏ tan tành! Không “làm mới” thì chẳng có tiền trùng tu, chấn hưng di tích cổ? Bài học của Ngàn Năm Thăng Long còn đó khi người ta tìm mọi cách để làm mới tất cả mọi thứ có thể thành tiền. Đạo đức văn hóa và lương tâm nghề nghiệp của những cán bộ trong ngành quản lý văn hóa của Hà Nội thật thê thảm! Làm sao họ còn đủ tư cách để nói những điều tốt đẹp về đạo đức, về văn hóa? Xem ra, những đồng tiền mới chảy vào túi các quan luôn cùng chiều với sự đớn đau của cả giống nòi!


Những nỗi đau bất tận của cánh đồng Việt Nam thời nay chỉ có một nguyên nhân mà thôi: Sự dốt nát, tham lam, vô văn hóa của không ít quan chức tự cho mình cái quyền khuynh loát, làm hại cuộc đời của hàng chục triệu con người đã và đang gây ra những hậu quả ngày càng nghiêm trọng hơn. Tại sao không chịu thấy một thực tế rằng, một ông chủ gia đình nghèo không thể làm chủ tịch xã, chủ tịch huyện… vì không thể chăm lo cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của hàng vạn gia đình? Có thời đại nào lại dung dưỡng sự dốt nát để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không?

Nếu còn có chút lương tri, ý thức vì giống nòi, Tổ Quốc, XIN các vị hãy dừng lại, bớt đi sự ngu xuẩn cho dân nhờ, cho dân đỡ đau đớn, xót xa. Cảm ơn vô cùng, lắm lắm…

Hà Văn Thịnh (Bauxite Vietnam)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/30/2012 03:41:00 CH2 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Tháng 6 năm 1954 đúng 50 năm về trước, là lúc mọi người trong vùng kiểm soát của chính phủ Quốc Gia ở Bắc Việt cực kỳ lo lắng và hoang mang sau khi cứ điểm Điện Biên Phủ thất thủ ngày 7 tháng 5 năm 1954. Nhiều tin đồn trái ngược càng làm cho mọi người thêm sợ hãi. Khoảng 20 tháng 6, tại Nam Định và các tỉnh phụ cận, có tin đồn được lan truyền nhanh chóng nói rằng quân đội Pháp và quân đội Quốc Gia sẽ rút khỏi Nam Định và các tỉnh phía Nam Hà Nội. Từ hôm ấy, hàng loạt doanh trại được tháo gỡ vội vàng, xe vận tải quân sự chở vật liệu nặng bắt đầu theo nhau từ Bùi Chu, Ninh Bình, Thái Bình đổ về Nam Định cùng các xe cộ từ Nam Định nối nhau đi Hà Nội. Kho đạn Nam Định cho phá hàng loạt đạn súng cối và đạn pháo binh ở vùng đất hoang phía tây thành phố.

Bộ Tư Lệnh Pháp và chính quyền Bảo Đại không hề lên tiếng về tình hình tại Bắc Việt. Bộ Chỉ Huy Pháp tại Nam Định vẫn tiếp tục công việc chuẩn bị cuộc diễn binh hùng hậu vào ngày quốc khánh Pháp, 14 tháng 7 năm 1954 mà họ đã loan báo trước. Vào lúc này, đã có tin đồn ông Ngô Đình Diệm sẽ về nước làm thủ tướng. Những truyền đơn đầu tiên ký tên Phong Trào Cách Mạng Quốc Gia ủng hộ ông Diệm xuất hiện lác đác ở Nam Định.
Ba ngày cuối cùng phi cơ quân sự lên xuống liên tiếp. Khi đã chuyên chở gần hết vật dụng và người, trạm hàng không quân sự Nam Định bắt đầu cho mọi người tự do lên phi cơ C-47 còn trống nhiều chỗ để đi Hà Nội.
Nam Định bắt đầu hoảng hốt thực sự từ ngày 28 tháng 6 khi điện bị cắt. Thành phố tối mù. Nhiều người chen chúc mua vé xe hoặc thuê xe di tản về Hà Nội. Nam Định là nơi số doanh trại và binh lính dầy đặc nhất Việt Nam. Trước đó từ 9 giờ khuya là giờ giới nghiêm, thành phố vắng vẻ không một bóng người trên phố xá. Nay đột nhiên tất cả chìm trong không gian đen thui, nhưng lại cựa mình mạnh hơn trong bóng tối. Trên đường phố người ta đi lại đông đúc khác thường quá cả giờ giới nghiêm.
Description: vn54_01Đường phố Hà Nội, hình chụp vào tháng 7 năm 1954.
Gia đình tôi lúc ấy đang ở một căn cư xá công chức nơi mẹ tôi làm việc. Lúc 7 giờ sáng, một anh lính tống thư viên người Pháp vào sở đưa một giấy báo di chuyển, ghi đúng số người thuộc quyền sở này và gia đình nhân viên kể cả 4 gia đình ở cư xá. Tất cả mau lẹ tập trung đợi xe. Sau đó chừng 15 phút, một tiểu đội Bảo Chính Đoàn dẫn 4 xe vận tải trưng dụng của tư nhân đến nơi và cho biết đúng 8 giờ kém 15 mọi người phải có mặt đầy đủ trên xe.
Việc di tản có vẻ đã được chuẩn bị nhiều tuần lễ trước đó. Số người ngồi trên xe thoải mái rộng rãi vì không ai mang theo đồ đạc gì nhiều ngoài một vài chiếc valise và túi xách tay gọn nhẹ.
Lệnh di chuyển cho biết đoàn xe này phải qua trạm kiểm soát phía bắc hướng đi Phủ Lý-Hà Nội vào khoảng giờ nhất định mà tôi nhớ là sau 8 giờ và trước 8 giờ 10 phút. Lệnh này cũng cảnh cáo nếu xe nào đến sớm quá hay muộn quá theo giờ ấn định sẽ bị ủi ra khỏi mặt đường để tránh nhiễu loạn giao thông.
Hồi đó tôi còn là học trò. Vội vàng xếp quần áo, hình ảnh, giấy tờ cần thiết, cuống cuồng không biết phải mang theo gì và phải bỏ lại món nào. Lúc còn chừng 25 phút, tôi xin phép mẹ tôi chạy ra phố nói là để chào mấy thằng bạn. Cô ruột tôi , người nuôi nấng tôi từ nhỏ không chịu vì sợ tôi chậm trễ e sẽ kẹt lại. Nhưng mẹ tôi hiểu ý, mỉm cười can thiệp nói, "Chị cứ cho nó đi, nó không dám về muộn đâu."
Mẹ tôi thừa biết tôi đi đâu. Tôi đạp xe với tốc độ không thua các tay đua vòng quanh Đông Dương, xẹt qua trước nhà cô bạn mà tôi thương vụng nhớ thầm từ năm 17 tuổi và chưa hề mở lời yêu đương.
Nàng đang ngồi chải tóc ở cửa sổ trên lầu. Không rõ nàng có nhìn thấy tôi hay không, nhưng tôi vội vàng đánh bạo thu hết can đảm hôn gió trên bàn tay phải ném về phía cửa sổ rồi lao xe như gió về nhà, trước giờ xe chạy khoảng 10 phút. Ở miền Bắc hồi ấy trai gái còn nhút nhát, phải can đảm lắm mới dám làm như thế vì tôi linh cảm chuyến đi này sẽ lâu lắm., có thể là cả đời. Sau này trong đời lính chưa bao giờ tôi phải vận dụng can đảm cao độ như vậy dù gặp nhiều tình thế rất khó khăn nguy hiểm.
Quân cảnh Pháp thi hành đúng giờ giấc như quy định. Tại trạm kiểm soát Cổng Hậu, từng đoàn xe gồm năm mười chiếc có lính hộ tống được cho khởi hành. Một vài xe đến muộn phải đậu một bên đường chờ giải quyết sau. Trên đường đi, tại mỗi cây cầu đều có một toán Công Binh đặt sẵn chất nổ. Một trung sĩ Công Binh Việt Nam cho biết họ phải phá nổ các cầu này khi đơn vị cuối cùng đi qua.
Buổi trưa đoàn xe chúng tôi đi đến Hà Nội. Gia đình tôi về ở nhà người thân. Đêm hôm ấy thị xã Phủ Lý bị một sư đoàn Việt Minh tấn công. Thành phố đã hư hại sẵn nay lại chịu tàn phá gần hết những gì còn lại.
Cuộc rút lui này tuy tiêu biểu cho việc Pháp thua trận nhưng lại là cuộc rút lui thành công. Dựa vào tài liệu của Pháp và thực tế quan sát thấy tại chỗ, cho thấy Đại Tá Vanuxem chỉ huy trưởng Phân Khu Nam đã điều động cuộc rút lui mau lẹ, có trật tự với tổn thất nhẹ không đáng kể. Đoàn quân rút lui vượt qua nút Phủ Lý trước khi bị địch đánh chận.
Kế hoạch tỉ mỉ do bộ tham mưu Pháp bí mật soạn thảo, trong đó chỉ có các sĩ quan từ đại úy mới được cho tham dự. Mọi việc đánh máy, chuyển nhận công điện, văn thư tài liệu đều do các cấp sĩ quan từ đại úy trở lên đích thân thi hành. Bí mật được giữ đến phút chót. Chỉ có một điều đáng tiếc là nhiều đội dân quân tự vệ ở nhiều làng mạc các tỉnh vùng này kể cả quanh những trung tâm chiến lược như Phát Diệm, Bùi Chu bị Pháp bỏ rơi. Nhiều dân quân chạy không kịp bị Việt Minh bắt và giết hại.
Hà Nội vốn yên tĩnh, lúc đó đang sống thanh bình không nghe tiếng súng. Những vũ trường, hàng quán sang trọng và độc đáo với những thắng cảnh nổi tiếng đầy bóng dáng người đẹp thướt tha. Cuộc di tản 4 tỉnh phía Nam làm cho đường phố Hà Nội đông người thêm nhưng vẫn không mất vẻ mỹ lệ của đất Thăng Long ngàn năm văn vật.
Lúc ấy hội nghị Geneve bắt đầu họp. Ai cũng thấy phe Cộng Sản đang nắm ưu thế. Những người có quan tâm đều lo ngại không biết sẽ đình chiến kiểu nào. Có thể là hai bên ngưng bắn xen kẽ mà sau này năm 1972-73 người ta gọi là "giải pháp da beo." Cũng có thể là chia đôi đất nước thành hai miền Nam và Bắc. Người ta cũng bàn tán gay go về ranh giới đình chiến sẽ nằm ở vĩ tuyến nào? Vĩ tuyến 13, 16 hay 19?
Đầu tháng 7, ông Diệm ra Hà Nội. Một số đông đảo dân chúng chào đón ông, và nhiều người hy vọng vị nhân sĩ này sẽ cứu vãn tình hình. Sau đó ngày 7 tháng 7 năm 1954 ông Diệm chính thức nhậm chức thủ tướng. Ông thành lập Ủy Ban Bảo Vệ Bắc Việt. Các đoàn thể, đảng phái chống Cộng đều ủng hộ đường lối này. Nhiều sĩ quan, binh sĩ cũng sẵn sàng tham gia việc phòng thủ lãnh thổ phe quốc gia đang nắm giữ. Một số đông đảo đặt niềm hy vọng lớn lao vào sự trợ giúp của Hoa Kỳ thay thế người Pháp.
Nhóm chúng tôi là đảng viên Đại Việt và Quốc Dân Đảng đều hăng hái tham gia tuyên truyền vận động ủng hộ chủ trương giữ Bắc Việt. Đêm đêm, chúng tôi đi ném truyền đơn ở khu Hồ Tây, Cổ Ngư, Ngọc Sơn và nhiều nơi khác kể cả những nơi có lính Pháp lui tới. Hà Nội bắt đầu có không khí căng thẳng và phảng phất mùi chiến tranh.
Đường phố Hà Nội về khuya lần đầu tiên có những bóng dáng cảnh sát võ trang súng trận Mas-36 và quân phục tác chiến đi tuần tiễu. Nhưng các cơ sở dân sự cơ yếu và doanh trại quan trọng của Quân Đội Quốc Gia đều thấy có lính Maroc hoặc da đen canh gác, rõ ràng là Pháp đang phòng ngừa chính biến chống lại họ.
Ngày 14 tháng 7, quân đội Pháp tổ chức diễn binh ờ Bờ Hồ phía Tòa Thị Chính. Thông cáo và bích chương của Pháp vẽ hình nắm đấm được thấy khắp nơi. Pháp giải thích rằng rút 4 tỉnh phía Nam là bàn tay trước kia xòe ra nay nắm lại để đánh mạnh hơn. Tất nhiên ít ai tin vào luận điệu này.
Đám học sinh chúng tôi từ Nam Định chạy về nhiều đứa tình nguyện vào Khóa 5 Sĩ Quan Trừ Bị và lục tục lên đường khoảng trước ngày 15 tháng 7 năm 1954. Phần còn lại thường tìm gặp nhau trao đổi tin tức và bàn luận về tình hình đất nước.
Chiều 21 tháng 7 năm 1954 khi bọn tôi đang tụ họp thì có tin trên đài Con Nhạn (Hirondelle) của quân đội Pháp vang lên lời loan báo "Hiệp Định Đình Chiến đã được ký kết." Tờ báo của quân đội Pháp cũng đăng câu ấy trên trang nhất bằng chữ lớn. Mọi người bàng hoàng dù biết trước thế nào việc này cũng sẽ đến. Báo này cho hay đất nước phân chia ở sông Bến Hải, Vĩ Tuyến 17.
Tân Thủ Tướng Pháp Mendès-France nhậm chức ngày 17/6/54, đã tuyên bố rằng ông ta sẽ từ chức nếu không đạt được thỏa hiệp trước ngày 20 tháng 7 năm 1954. Vì thế hiệp định Geneve về Đông Dương được ký lúc sáng sớm ngày 21 nhưng nhà cầm quyền Pháp đã cho đồng hồ ngưng chạy từ đêm trước để làm như lúc ấy vẫn còn là ngày 20. Tại Việt Nam thời điểm này là trưa ngày 21.
Hà Nội liền thay đổi rõ rệt. Niềm hy vọng giữ Bắc Việt lịm tắt dần và dân chúng nóng lòng về tin tức sẽ có cuộc di cư. Một số bài trên báo chí đang từ thái độ chống cộng quay dần sang ủng hộ Việt Minh. Người các tỉnh đổ về Hà Nội đông đảo. Cán bộ Việt Minh cấp thấp ra vào Hà Nội dễ dàng. Đồ chơi trẻ em bày bán trước dịp Trung Thu có những chiếc máy bay, xe thiết giáp, xe chở lính, tàu thủy được sơn cờ đỏ sao vàng. Các cơ quan an ninh chẳng ai thèm để ý.
Một số cán bộ Việt Minh quen biết gia đình tôi đến thăm và khuyên gia đình tôi nên ở lại nhưng mẹ tôi và tôi đã dứt khoát ra đi. Sau đó 4 tháng, chúng tôi gặp lại vài người trong số cán bộ này ở Sài Gòn. Chính họ cũng đã mau chóng nhận rõ thực chất của Cộng Sản và kịp thời ra đi trước khi cảng Hải Phòng đóng cửa tháng 3 năm 1955.
Những gia đình chuẩn bị di cư đem đồ đạc bày bán dọc bờ hồ Thiền Quang làm thành một thứ chợ trời. Một buổi sáng sớm khi những người đầu tiên đang lục tục khuân đồ đạc đến chợ thì thấy có một lá cờ đỏ sao vàng treo trên tàng cây cao chừng ba bốn mét. Một thanh niên nổi nóng trèo lên giật lá cờ ném xuống đất.
Một trung tá người Pháp đi bộ ngang qua hung hăng can thiệp, lớn tiếng đại ý nói đó là quốc kỳ của một nhà nước, không được xúc phạm. Ông ta không ngờ những người bán chợ trời đều không ưa lá cờ máu ấy. Thế là xô xát xẩy ra, kết quả viên trung tá bị trọng thương vì gạch đá gậy gộc cho đến lúc xe quân cảnh Pháp cấp cứu.
Tin tức về di cư được loan báo chính thức vào đầu tháng 8. Nhiều nhà giầu đã đi vào Nam bằng phương tiện riêng. Đại đa số còn lại đợi ghi danh di cư bằng phi cơ và tàu biển. Trong nhóm chúng tôi từ Nam Định lên, phần đi Khóa 5 Thủ Đức, số còn lại một phần tham gia đoàn cán bộ xã hội được gửi vào Nam để phụ trách các trại tiếp cư do Bộ Xã Hội thiết lập. Tôi ở trong số này. Buổi chiều ngày 11 tháng 8 năm 1954 bốn đứa bọn tôi đi bộ thăm tất cả các di tích và thắng cảnh quanh Hà Nội lần cuối.
Description: vn54_02Hình chụp vào tháng 9 năm 1954 với một số người Bắc di cư trên tàu USS Bayfield khi tàu vừa cặp bến Saigon. Sau Hiệp Định Geneve, tàu USS Bayfield là một trong những vận - chuyển hạm của Hải Quân Hoa Kỳ được giao phó nhiệm vụ chở người tị nạn từ Bắc vào Nam. (HÌNH ẢNH: Trung Tâm Quân Sử Hải Quân Hoa Kỳ).
Sáng sớm 12 tháng 8 khi qua cửa kiểm soát phi trường Gia Lâm, một trung úy Nhảy Dù người Pháp hỏi chuyện chúng tôi vì thấy 25 đứa trong đoàn cán bộ xã hội toàn là thanh niên còn trẻ. Sau khi nghe chúng tôi nói rõ lập trường và mục đích ra đi, ông ta nắm tay chúng tôi giọng xúc động nói rằng, "Nước Pháp đã liên tiếp sai lầm để các bạn chịu hậu quả đau đớn hôm nay." Nói xong không ai ngờ viên trung úy trẻ dưới 30 này bật khóc, nước mắt chảy dài trên má.
Chúng tôi cũng cảm động tuy nhiên vẫn còn cầm được nước mắt. Nhưng khi phi cơ lượn một vòng lấy cao độ, tất cả đều ngó xuống. Giữa tấm thảm mây mưa xám xịt che kín bên dưới phi cơ có một khoảng trống vuông vắn hiện ra Hồ Gươm và 36 phố phường. Cảnh tượng tuy tầm thường nhưng lại gây xúc động mạnh, khiến đứa nào cũng rưng rưng nước mắt. Đây là lần chúng tôi vĩnh biệt Hà Nội. Vĩnh biệt miền Bắc.
Sau những giờ bay dài phi cơ đến Tân Sơn Nhất, cảnh những con rạch đỏ ngầu giữa hai hàng dừa xanh làm chúng tôi tươi vui hơn. Được đưa về nhận việc tại trại Bệnh Viện Bình Dân dưới quyền Bộ Xã Hội, ngày hôm sau chúng tôi được phân phối đi các trại tiếp cư khắp Sài Gòn, Chợ Lớn và Gia Định. Đợt đầu tiên đồng bào di cư bằng cầu vận chuyển của chính phủ và các nước trợ giúp đã vào Sài Gòn từ đầu tháng 8 năm 1954.
Nhờ vào dịp hè, các trường học vùng Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định được trưng dụng để đón nhận người di cư đến bằng phi cơ quân và dân sự, các quân vận hạm Mỹ như Marine Serpent và Marine Addler, các mẫu hạm Anh và Pháp. Trại tiếp cư lớn nhất vùng Sài Gòn là trại Phú Thọ Lều (sát trường đua Phú Thọ, gồm hàng trăm lều vải lớn mỗi lều chứa bốn năm gia đình do quân đội Mỹ dựng. Gọi là Phú Thọ Lều để phân biệt với trại Học Sinh Di Cư Phú Thọ ở gần kế đó. Trại Phú Thọ Lều chứa trên 10 ngàn người.
Trợ cấp tiền mặt một ngày cho mỗi người lớn 12 đồng, trẻ em 6 đồng, dư để ăn ba bữa tươm tất. Lúc ấy một bát phở hay một tô hủ tiếu giá 3 đồng, một bữa cơm ở quán ăn xã hội hai món canh và mặn giá 5 đồng. Chai bia 3 đồng kể cả nước đá, một gói thuốc lá Ruby 8 đồng. Lương giáo viên tiểu học khoảng hơn 4,000 đồng, lương trung sĩ 2,200 đồng, lương cán bộ ngang lương thấp là 1,500 đồng. Một căn nhà gỗ lợp tôn 4×20 mét ở mặt đường khoảng chợ Hòa Hưng giá chừng 30,000 đồng.
Đời sống trong các trại tiếp cư rất đa dạng. Sống chật chội chung đụng và ồn ào, làm nảy sinh nhiều vui buồn, đụng chạm, kết bạn, rã bạn, tạo ra những mối tình ái lăng nhăng xấu tốt đủ cỡ đủ kiểu. Những cảnh âu yếm giao tình nặng nhẹ bên bờ bụi gần trại trong đêm khuya vắng vẻ của trai gái, vợ chồng đủ lứa tuổi, là những nét sinh hoạt rất sống động có đủ vui, buồn, yêu, giận, phát khóc và nực cười.
Từ tháng 8 năm 1954, mỗi ngày có trung bình hàng ngàn người từ Hà Nội và Hải Phòng vào Sài Gòn bằng đường hàng không và nhiều ngàn người mỗi tuần bằng tàu chiến. Công việc định cư được tiến hành song song và khẩn thiết. Phủ Tổng Ủy Di Cư lúc ấy đã thay thế bộ Xã Hội trong nhiệm vụ chuyên biệt này.
Thời gian tạm cư kéo dài đến cuối năm 1954 và các trường học được trả lại cho học sinh. Trại Phú Thọ Lều giải tán. Người di cư theo nhau đi định cư khắp nơi, ở nhà tư hoặc ở các trại định cư khắp các tỉnh. Tính đến chuyến tàu sau cùng tháng 3 năm 1955 có khoảng 950,000 người từ bắc Vĩ Tuyến 17 di cư vào Nam.
Nếu tính theo giấy tờ, con số này có thể lên tới hơn 1 triệu vì có sự gian lận sổ sách của một số viên chức cán bộ lợi dụng thủ tục khai và lãnh tiền trợ cấp dễ dàng. Và không phải 90% người di cư là tín đồ Công Giáo như nhiều người nhận định. Số đồng bào Công Giáo di cư có lẽ chỉ chiếm khoảng 70% tổng số.
Một điểm đáng ghi nhận là đáng lẽ số người di cư còn cao hơn nữa nhưng vì vụ tướng Nguyễn Văn Hinh chống ông Diệm và những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng Bình Xuyên đầu năm 1955 ở Sài Gòn nên nhiều người Bắc không dám vào Nam. Tin tức về vụ này làm một số rất nhiều người đã định ra đi nhưng vì e ngại loạn lạc mà đổi ý.
Nói chung, sự xuất hiện của ông Ngô Đình Diệm và thái độ can dự của người Mỹ đã gây được tin tưởng trong một số đông đảo người miền Bắc khiến họ yên tâm vào Nam. Đại đa số thành phần trí thức, chuyên viên cao cấp như kỹ sư, bác sĩ, chuyên viên trung cấp, thợ giỏi, đã rời bỏ đất Bắc khiến chính quyền ông Hồ Chí Minh gặp khó khăn lớn trong mục tiêu xây dựng một đội ngũ chuyên viên kỹ thuật mà họ cho là xương sống của nền kinh tế và khoa học kỹ thuật Xã Hội Chủ Nghĩa.
Cuộc di cư năm 1954 tạo ra những thay đổi sâu rộng trong lịch sử Việt Nam. Xin ghi lại một vài sự kiện nổi bật xảy ra và những nét đặc biệt của cuộc di cư sau Hiệp Định Geneve 1954 điển hình tại vùng thủ đô Sài Gòn.
Trước hết phải nhìn nhận cuộc di cư đã giúp hàn gắn những chia cách đáng buồn giữa hai miền trong nước. Tình trạng chia rẽ do hậu quả của những năm dài dưới chế độ thuộc địa Pháp đã tiêu tan mau chóng. Những dị biệt về phong tục, ngôn ngữ vì ngăn cách, lâu ngày được san bằng gần hết. Những ngăn cách và hiểu lầm còn lại không gây hậu quả nào nghiêm trọng. Về mặt chính trị và xã hội, sau nhiều biến chuyển và chiến tranh, cuộc di cư vĩ đại năm 1954 đã góp phần thay đổi bộ mặt bề ngoài cũng như nếp sống của dân chúng đến chỗ tốt đẹp, phong phú hơn.
Trước tháng 10 năm 1954, chính quyền địa phương còn gần y nguyên như thời Pháp Thuộc. Văn thư, giấy tờ, tên công sở, phố xá còn dùng tiếng Pháp. Từ khi chính phủ Ngô Đình Diệm nắm toàn quyền sau những âm mưu đảo chánh bất thành, luật lệ được thi hành nghiêm chỉnh. Nhiều cải cách hành chánh đã làm giảm hẳn nạn giấy tờ nhiêu khê. Văn thư, giấy tờ đều bắt đầu dùng tiếng Việt. Xin Tư Pháp Lý Lịch bây giờ chỉ mất một tuần thay vì đợi 3 tháng. Xin chứng nhận bản sao đợi lấy ngay hay sau vài giờ thay vì một tuần lễ. Các cuộc cải tổ mạnh mẽ được tiến hành có kết quả tốt nhờ phần nào ở sự ủng hộ tích cực của đồng bào di cư đối với chính phủ.
Cuộc đổi tiền Đông Dương thành tiền Việt Nam năm 1955 trong 3 ngày không giới hạn số lượng là một đòn bất ngờ vô hiệu hóa hàng tỷ bạc Đông Dương mà chính quyền Hồ Chí Minh thu gom được ở miền Bắc vì họ không kịp chuyển vào Nam để đổi lấy tiền miền Nam mới. Đợt đổi tiền này cũng chấm dứt luôn thói quen tiêu dùng coi nửa tờ giấy bạc 1 đồng như 5 cắc (hào). Khi cần xài hay trả lại 5 cắc, chỉ cần xé đôi tờ giấy bạc một đồng. Đành rằng tập tục này không áp dụng cho những giấy bạc mệnh giá trên một đồng.
Lúc ấy ảnh hưởng tuyên truyền của Cộng Sản rất mạnh ở nam phần ngay tại Sài Gòn. Nhiều người mở đài Hà Nội công khai mà không ai bắt bớ. Nhiều người miền Nam ít hiểu biết về thực tế Cộng Sản đã thật thà hỏi mấy đồng bào di cư mới gặp gỡ rằng "Ngoài Bắc đã độc lập rồi, mấy thầy cô dô đây làm chi?" Do đó đã xẩy ra một số đụng chạm nhỏ trong tháng đầu. Dần dần đồng bào miền Nam mới nhìn đồng bào di cư một cách có thiện cảm hơn.
Trong bối cảnh ấy, lực lượng học sinh di cư đã dẫn đầu cuộc biểu tình vào dịp 20 tháng 7 năm 1955 đòi tống xuất các đoàn đại biểu của quân đội Cộng Sản từ Hà Nội trú đóng tại hai khách sạn Majestic và Galliéni (đường Trần Hưng Đạo). Khi bị khiêu khích, cuộc biểu tình biến thành bạo động, gây thiệt hại nặng cho hai khách sạn nhưng không có thương vong quan trọng. Những hành vi cương quyết của quần chúng khiến bọn thân Cộng Sản không còn nhởn nhơ tuyên truyền bán công khai như trước.
Người di cư tiếp xúc, trao đổi với dân chúng địa phương mau chóng tạo ra những hiểu biết và thông cảm. Về kinh tế thương mại, người Bắc vào Nam đã mở mang thương trường, ra các cửa hàng nhất là hàng ăn. Năm 1954 hầu hết cửa tiệm ăn do người Hoa kinh doanh, và họ dành độc quyền ngành lúa gạo cũng như các sạp thịt ở mọi chợ. Đời sống dễ dàng ở miền Nam khiến người Việt ít muốn cạnh tranh, ngay như ngành công chức cũng không hấp dẫn nhiều người. Bà con lao động xích lô kiếm đủ tiền tiêu trong ngày nhiều khi đẩy xe lên lề dưới bóng cây làm một giấc, khách gọi mấy cũng từ chối. Cách biệt giầu nghèo ở Nam Việt lúc ấy rất ít.
Các tầng lớp dân di cư cần cù chịu đựng tham gia thị trường lao động đã làm cho đời sống kinh tế miền Nam lên cao nhưng lại buộc mọi người phải làm ăn chăm chỉ hơn. Một số người địa phương không hài lòng vì nếp sống thong thả lè phè cũ đã mất đi không còn trở lại.
Description: vn54_03Hình chụp tại Saigon vào tháng 10 năm 1954 trong một trại định cư với hàng trăm căn lều. Lúc đó, một trong những trại định cư lớn nhất ở Saigon là trại Phú Thọ Lều được thiết lập tại Quận 10 sát bên trường đưa Phú Thọ. Trại này có lúc đã chứa đến 10,000 người di cư. (HÌNH ẢNH: VNCTLS sưu tầm).
Trang phục phụ nữ hai miền khác nhau, nổi rõ nhất là giới nữ sinh trung học tuổi đôi tám. Nữ sinh Hà Nội làm dáng sớm hơn, quần hẹp, áo dài nở vòng số một. Nữ sinh Sài Gòn vận quần trắng rộng, áo bà ba trắng nhiều hơn áo dài được may vòng số 1 tương đối phẳng phiu có lẽ vì đó là cách tỏ ra là con nhà nghiêm túc. Sau hơn một năm các cô hai miền tự nhiên hòa hợp cách ăn mặc, bọn thanh niên sinh viên học sinh chúng tôi không còn phân biệt được gốc gác các cô qua y phục nữa. Điều quan trọng và dễ thương hơn hết là những câu chuyện tình Bắc duyên Nam đã nhiều khi hóa giải rất nhiều cho những mâu thuẫn văn hóa chính trị.
Các trường phía Bắc di chuyển vào Sài Gòn giữ gần y nguyên ban giám hiệu và tổ chức riêng. Từ Hà Nội vào, Chu Văn An tiếp tục tại cơ sở cạnh Petrus Ký. Trưng Vương học chung cơ sở nhưng khác giờ với Gia Long… sau hai ba năm mới ra học ở các cơ sở riêng trước Thảo Cầm Viên. Mấy năm sau nữa thì học sinh gốc hai miền dần dần pha trộn.
Chuyện đáng nhớ là năm 1955 học sinh Bắc vào Nam và các bạn gốc miền Nam mở chiến dịch phá bỏ tên đường tiếng Pháp. Nhờ đó mà việc đặt tên đường mới, vốn là việc mất nhiều công sức, đã được Tòa Đô Chánh Sài Gòn thực hiện trong vòng khoảng một tháng.
Về mặt văn hóa và báo chí, các nhà văn, nhà thơ, nhà báo từ Bắc vào Nam đã hòa hợp với đồng nghiệp miền Nam tạo ra sinh khí mới, lối viết và văn phong, sắc thái trong sáng, có sức truyền đạt hơn. Sau một thời gian ngắn người đọc chỉ có thể nhận thấy một số khác biệt ít ỏi giữa bài vở sách báo do các tác giả gốc từ các miền khác nhau viết ra.
Đặc biệt là về tân nhạc, lớp nhạc sĩ và ca sĩ cũng như những người yêu nhạc từ miền Bắc vào Nam đã lôi cuốn được phong trào âm nhạc mới phát triển mạnh để tiến đến tới cao điểm nghệ thuật ca nhạc trong các thập niên sau. Và ngược lại số người Bắc di cư hâm mộ ca nhạc kịch cải lương cũng gia tăng nhiều.
Về mặt ăn chơi, sự thay đổi rõ rệt hơn. Sòng bạc Kim Chung, Đại Thế Giới, khu mại dâm Bình Khang bị đóng cửa đầu năm 1955. Giữa năm 1954 cả Sài Gòn hình như chỉ có 2 hay 3 tiệm phở Bắc. Chỉ sau vài tháng số tiệm phở tăng đến hàng chục. Các quán cà phê cũng lục tục ra đời cùng với các ngành buôn bán khác. Các xuất gọi là phụ diễn tân nhạc trước khi chiếu phim chính ra đời dần dần tiến đến những buổi trình diễn âm nhạc chuyên nghiệp gọi là "nhạc hội" giúp vào việc phổ biến âm nhạc sâu rộng hơn. Trước đó hoạt động âm nhạc chỉ được biết qua các chương trình ca nhạc và các cuộc thi hát, tuyển lựa ca sĩ của các đài phát thanh quốc gia, đài quân đội và đài Pháp Á cùng hai đài Huế và Hà Nội.
Ngôn ngữ hai miền sau cuộc di cư cũng thay đổi và pha trộn về từ ngữ tuy vẫn giữ những nét độc đáo của từng vùng mà không lai giọng. Điểm đáng lưu ý là sau nhiều năm gia đình gốc gác miền Bắc di cư có con cái đứa thì nói giọng địa phương (Nam hay Trung), đứa thì nói giọng Bắc, đứa thì nói cả hai ba giọng tùy theo môi trưởng xóm giềng và trường học. Nhưng không mấy ai nói lẫn lộn cùng một lúc các giọng khác nhau.
Description: 2200839095_edda0f9272_o1
Về mặt đời sống xã hội, người di cư dần dần và chậm chạp chịu ảnh hưởng bởi lối sống phóng khoáng, chân thật, thẳng thắn của dân miền Nam. Sau một thế hệ, tính nết người Bắc di cư khác hẳn tính nết của đồng hương của họ còn ở lại quê nhà. Đến sau 30 tháng 4 năm 1975 người ta càng thấy điều này rõ rệt hơn khi gặp đợt Bắc Kỳ mới vào Nam.
Trong đời sống tinh thần, có hai sự kiện đáng nhớ trong thời gian ấy. Một là trước ngày Việt Minh tiếp thu Hà Nội thì chùa Một Cột, di tích quý báu nhất của Việt Nam bị kẻ vô danh phá bằng chất nổ. Rất may chùa chỉ hư hại một góc. Nghe tin ấy chúng tôi đều hết sức buồn phiền. Hai là giữa lúc nhịp độ di cư đang lên cao thì Hoàng Dương, em nhạc sĩ Hoàng Trọng cho ra đời ca khúc Hướng Về Hà Nội với lời ca tha thiết "Hà Nội ơi, hướng về thành phố xa xôi… mái trường phượng vĩ dâng hoa, dáng chiều ủ bóng tiên nga… biết đâu ngày ấy anh về." Ca khúc này khiến lứa tuổi 18, 19 chúng tôi cảm thấy rõ điều mà các văn thi nhạc sĩ gọi là "tan nát cõi lòng."
Description: 2388937673_b0c203cf80_o2
Dĩ nhiên trong ngót một triệu người Bắc di cư có đủ mọi thành phần tốt xấu kể cả đầu trộm đuôi cướp, quan lại tham nhũng, trọc phú bất lương, tay sai thực dân và nội tuyến Cộng Sản. Nhưng so với số các phần tử tinh hoa của xã hội, số người yêu nước, chuyên viên giỏi các loại, các nhân sĩ, trí thức, chiến sĩ quốc gia chân chính, thì những phần tử xấu xa nói trên chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ bé.
Một số người cho rằng người miền Bắc di cư đã là chứng nhân lịch sử khiến đồng bào miền Nam hiểu rõ bản chất của chế độ Cộng Sản. Điều đó có thể đúng một phần nhỏ. Phần quan trọng hơn là chính vì thực tế những đường lối mà Cộng Sản thi hành tại miền Nam tại nông thôn từ khoảng năm 1961 trở đi. Từ đó họ đã thấy rằng chế độ Cộng Sản đi ngược lại quyền lợi và sự an hòa của nhân dân ta nhất là giai cấp nghèo khổ ở nông thôn.
Description: 2614259143_d7783c57d6_o
Tôi và các bạn cùng lứa tuổi di cư vào ở miền Nam gần 40 năm tính đến năm 1990 qua di trú sang Hoa Kỳ. Tuy sinh ra trên đất Bắc nhưng chỉ ở Bắc dưới 20 năm trong đó mới biết chuyện đời được dăm ba năm. Vì thế chúng tôi có hai miền quê quán. Quê quán thứ nhất ở miền Bắc còn ở trong tim nhiều hơn. Quê quán thứ hai ở miền Nam sau ngày di cư năm 1954 mới thực sự chứa đựng nhiều vui buồn, yêu thương, giận dỗi, vinh quang và tủi nhục vì trải qua quãng đường đời dài 40 năm với biết bao nhiêu là kỷ niệm.
Lữ Tuấn
Nguồn ongvove.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/30/2012 03:33:00 CH6 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Nhãn:Kinh Tế
Đoan Trang - Chuyện biển Đông vẫn còn “nhạy cảm”(Pháp Luật TP) - Trong vài năm qua, Trung Quốc có tới 36 luận án tiến sĩ về biển Đông, Việt Nam chưa có. Chính phủ nên có những học bổng khuyến khích nghiên cứu sinh làm luận án về lĩnh vực này.

Khoảng 50 học giả, chuyên gia trong các lĩnh vực công pháp quốc tế, ngoại giao, lịch sử và quân sự đã gặp nhau tại hội thảo quốc gia lần thứ hai về biển Đông, do Bộ Ngoại giao và Học viện Ngoại giao tổ chức tại Hà Nội ngày 26-4. Chủ đề của hội thảo lần này là Tranh chấp chủ quyền tại biển Đông: Lịch sử, địa chính trị và luật pháp quốc tế.

Kể từ hội thảo lần đầu tiên ngày 17-3-2009, hai năm qua, tình hình trên biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong suốt thời gian này, Trung Quốc cũng tiếp tục tăng cường sức mạnh hải quân, xây dựng căn cứ trên phần đảo họ chiếm hữu, ra lệnh cấm đánh bắt cá...

Khu vực hóa và quốc tế hóa

Theo ông Đặng Đình Quý, Chủ nhiệm Chương trình Nghiên cứu biển Đông của Học viện Ngoại giao, các nước có liên quan trực tiếp tới tranh chấp đều thực hiện một số biện pháp chung như củng cố hải quân, tăng cường sự hiện diện trên thực địa; củng cố cơ sở lịch sử, pháp lý; tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế. Bản thân Việt Nam cũng đã nỗ lực quốc tế hóa vấn đề biển Đông thông qua việc thúc đẩy sự tham gia của ASEAN, nộp báo cáo ranh giới thềm lục địa và tổ chức hai hội thảo quốc tế.

Ông Quý nhấn mạnh sự "khởi sắc" của hoạt động nghiên cứu, hội thảo trong hai năm qua, ở cả Việt Nam và trên diễn đàn quốc tế: "Số bài viết về biển Đông tăng gấp bội. Số người nói công khai về những vấn đề tại biển Đông cũng tăng lên gấp nhiều lần. Nếu như trước 2008, hằng năm ở khu vực Đông Nam Á chỉ có Hội thảo kiểm soát xung đột ở Biển Đông ở Indonesia và một số ít hội thảo khác chỉ nói về hợp tác, thì trong năm 2009-2010, số hội thảo về biển Đông tăng nhanh. Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Indonesia, Singapore… đều có tổ chức hội thảo quốc tế". Tư liệu của một học giả khác cho hay cả Mỹ, Nhật cũng đã mở hội thảo quốc tế liên quan.


Tăng Minh Phụng là một trong những người có sừng tê giác đầu tiên ở thành phố Hồ Chí Minh. Bảy Phụng khoe với chúng tôi phải bỏ ra gần 100.000 đô la Mỹ mua chiếc sừng tê giác đó tận châu Phi. Dù biết nó rất quý hiếm nhưng Tăng Minh Phụng không dấu làm của riêng, mà giao cho phó giám đốc Hạ và văn phòng công ty quản lý để giúp người bệnh hiểm nghèo làm phúc. Khi Hoàng Quang Thuận về làm cố vấn cho Tăng Minh Phụng, ông ta độc quyền quản lý chiếc sừng tê giác, thả sức mài gọt chế biến “thuốc gia truyền” làm phương tiên ngoại giao. Thật là của người phúc ta! Nhưng điều đáng buồn hơn là từ đó chiếc sừng tê giác không còn được sử dụng làm từ thiện như mục đích ban đầu của Tăng Minh Phụng nữa…. Bỗng một hôm có mặt tôi và vài người nữa, Hoàng Quang Thuận kêu mất cái sừng tê giác. Thuận lục tung các hộc tủ trong nhà Bảy Phụng tìm kiếm..

Chiếc sừng tê giác của Tăng Minh Phụng
Hoàng Quang Thuận có bài thuốc gia truyền được ông ta quảng cáo là “thần dươc ”.Đó là một phương tiện ngoại giao của Thuận .

Tôi từng được ông Thuận cho một lọ thuốc viên nhỏ như hạt đậu, màu đen mùi thơm vị ngọt đắng như thuốc lục vị . Không biết ông Thuận sử dụng những dược liệu gì , nhưng chắc chắn có sừng tê giác. Và tôi biết ông Thuận đã lấy vị thuốc đó của ai.

Khi Hoàng Quang Thuận về làm cố vấn cho Tăng Minh Phụng, ông ta độc quyền quản lý chiếc sừng tê giác, thả sức mài gọt chế biến “thuốc gia truyền” làm phương tiên ngoại giao. Thật là của người phúc ta! Nhưng điều đáng buồn hơn là từ đó chiếc sừng tê giác không còn được sử dụng làm từ thiện như mục đích ban đầu của Tăng Minh Phụng nữa.


Tác giả tìm cách trả lời câu hỏi, tình báo Trung Quốc có phải là mạnh nhất thế giới ?

Là nhà báo và chuyên gia về châu Á, Roger Faligot đã lặng lẽ điều tra tại Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Úc, thu thập được nhiều tài liệu độc đáo, khai thác các kho lưu trữ đặc biệt và phỏng vấn nhiều nhà chuyên môn : chuyên gia về tình báo, chính khách, nhà ngoại giao, nhà phân tích quân sự, người đào thoát và các nhà ly khai.

Những tiết lộ trong sách giúp người đọc biết được cách thức Trung Quốc dựa vào để mong tiến lên thành siêu cường : nhờ có mạng lưới tình báo tích cực hoạt động trong tất cả mọi lãnh vực, kết hợp binh pháp gián điệp có từ thời xưa, chính sách trấn áp về mọi mặt của bộ máy an ninh, và các công nghệ mới – chiến tranh mạng, tình báo kinh tế và những trận đánh chớp nhoáng trên internet.
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiCwycI5RUumXmMlWsMJp9uX1zRS8SGG2W5S4pBozfHFyGrQc_iP_N5H4_ruYUzqjevCdzivfB5KbUQbCKbar4g4XIAEVpKGGsBTRRC43k6aQnFLsG_vYNEjJ7rmCSmNBv4J1h_3xcISi8v/s200/sach+tbtq.jpg

Tác giả cũng cho biết làm thế nào Bắc Kinh đào tạo được đội ngũ hacker chuyên tấn công các trang mạng chính phủ những nước khác.

Cuối cùng, sau khi mô tả mạng lưới hùng hậu chuyên theo dõi các phong trào chống Thế vận hội Bắc Kinh, tác giả cho biết các vận động viên và các phóng viên thể thao đã bị tình báo TQ theo sát như thế nào, thông qua một trung tâm tình báo đặc biệt có ngân sách lên đến 1,3 tỉ đô la !

Sách ra đời từ tháng 2/2008, đến nay có lẽ đã lạc hậu nhiều, « bạn vàng » nay đã hiện đại hóa vượt bực, nhưng dù sao cũng có lẽ giúp chúng ta đỡ mơ hồ một chút.

Một chi tiết nhỏ: Ở cuối sách có phụ lục Who’s Who 50 lãnh đạo tình báo ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử gián điệp Trung Quốc. Đứng đầu danh sách này (xếp theo thứ tự vần) là Cao Guisheng, năm 1954 là phóng viên Tân Hoa Xã ở Hà Nội.

Sách gồm các chương sau :

Lời bạt : Nụ hôn từ Bắc Kinh
Chương 1 : Trận chiến Thượng Hải
Chuơng 2 : Cơ quan tình báo thời Mao
Chương 3 : Cách mạng Văn hóa của các gián điệp
Chương 4 : Đặng Tiểu Bình và « những con cá dưới đáy biển »
Chương 5 : Năm mươi lăm ngày đêm Thiên An Môn
Chương 6 : Chiến dịch Thu Lan
Chương 7 : Gián điệp toàn cầu hóa thời Giang Trạch Dân
Chương 8 : Bộ Công an và KGB cũ đối đầu với Mỹ
Chương 9 : Chiến tranh kinh tế và “thủ đoạn cá mút đá”
Chương 10 : Những con chuột chũi của Phòng 610 và « ngũ ngư »
Chương 11 : De Gaulle - Sarkozy : Nước Pháp, tâm điểm của mục tiêu
Chương 12 : Đạo quân chiến tranh mạng Trung Quốc
Chương 13 : Trung Quốc, huy chương vàng gián điệp

Thụy My xin phép dịch dần chương 12 dưới đây


Chương 12 : Đạo quân chiến tranh mạng của Trung Quốc

Tháng Chạp năm 2006. Nhìn từ trên không, căn cứ Pine Gap ở phía nam Alice Springs hiện ra với những ăng-ten parabol và những mái vòm trắng, giống như một trạm thu phát vệ tinh bình thường. Trên thực tế, đây là viên ngọc quý giá của điệp báo phương Tây để đối phó với Trung Quốc.

Nằm trên vùng đất đỏ của thổ dân ở trung tâm nước Úc, căn cứ này là « cấm địa » trên bản đồ du lịch. Danh bạ điện thoại địa phương chỉ cho biết có sự hiện diện của một Joint Defence Facility với các chi nhánh xã hội và y tế. Một cụm từ cho thấy Úc không phải là người quản lý duy nhất.



Được xây dựng năm 1966, căn cứ trên đây do cơ quan Úc DSD (Defence Signals Directorate) cùng phụ trách với NSA (National Security Agency) của Mỹ. Trung tâm này tham gia cuộc chiến tranh điện tử, với việc thu thập các dấu hiệu thông tin với tầm vóc quy mô và diễn dịch chúng. Trong nghề tình báo, người ta thường gọi tắt là SIGINT, từ cụm từ tiếng Anh Signals Intelligence.

Căn cứ lớn này của Úc ra đời từ thời Cách mạng Văn hóa của Mao Trạch Đông và chiến tranh Việt Nam. Bốn mươi năm sau, nhờ có các kỹ thuật mới, hoạt động của trung tâm đã nhân gấp mười : Pine Gap ghi lại lập tức các cuộc trao đổi trong quân đội Trung Quốc, cũng như của các nước láng giềng Bắc Triều Tiên và Việt Nam…

« Đó là một khu rừng các công sự dưới mặt đất, nơi làm việc của gần 800 kỹ thuật viên và nhà phân tích Úc, Mỹ. Họ có liên lạc trực tiếp với trung tâm chỉ huy của NSA tại Fort Meade, tiểu bang Maryland. Nhóm B phụ trách châu Á sẽ dịch lại các thông tin ». Tại Canberra, một cựu nhân viên kỹ thuật Úc đã giải thích như thế trước khi tôi đến Alice Springs.

Trung tâm nghe lén này không đơn độc, mà được hỗ trợ bởi những trạm thông tin khác tại Úc dưới sự quản lý của Hải quân, DSD và các đơn vị đặc biệt khác. Bên cạnh đó còn kết hợp với một đơn vị của New Zealand - Government Communication Security Bureau. Toàn bộ những cơ quan này hợp thành một liên minh với NSA của Bắc Mỹ và “người anh em” Canada, cũng như Government Communication Headquarter (GCHQ) của Anh - cơ quan nghe lén lớn nhất của phương Tây, chỉ đứng sau NSA.

Đối mặt với Trung Quốc, GCHQ từ năm 1947 đã triển khai các “tai nghe” ở Hồng Kông: một trạm đặt tại Little Sai Wan, có 140 kỹ thuật viên Úc, một trạm nữa ở Tai Mo Shan thuộc “tân lãnh thổ”, và một trạm vệ tinh đặt tên là Fort Stanley, tại bán đảo Chung Hom Kok, do Không lực Hoàng gia và DSD quản lý.

Tuy nhiên Anh đã phải tháo dỡ để tránh bị Ban 3 (tạm dịch từ San Bu hay APL-3), đơn vị phụ trách SIGINT của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc xơi trọn, khi Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Sau đó GCHQ đã thiết trí các “tai nghe nhỏ” tại cao ủy Anh, tức lãnh sự quán, được mệnh danh là “Fort Alamo”. Còn DSD của Úc thì tổ chức một đơn vị nghe lén tại lãnh sự quán ở Hồng Kông, liên hệ trực tiếp với trung tâm Watsonia gần Melbourne.

Trước khi lá cờ đỏ thế chỗ cho lá cờ Anh, người Anh đã cho gắn hàng trăm “con rận”, “con gián” điện tử tại trại Prince-de-Galle, nơi trở thành bộ chỉ huy quân sự Trung Quốc.

Khi chiến dịch Kittiwake của trạm vệ tinh Fort Stanley bị chấm dứt năm 1993, DSD quản lý một trạm khác ở Geralton miền tây nước Úc. Trạm này cũng làm các nhiệm vụ: đo lường từ xa các thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Trung Quốc, phóng vệ tinh, thu thập các dữ liệu vệ tinh gồm các thông tin hình ảnh (PHOTINT), thông tin điện tử (ELINT) và các thông tin khác liên quan đến Trung Quốc.

Trong khuôn khổ một hiệp ước về nghe lén có từ thời chiến tranh lạnh, các hoạt động này là một phần của hệ thống ECHELON đã gây nhiều tranh cãi tại châu Âu. Người ta lo ngại nhà nước can thiệp vào cuộc sống riêng của các công dân bình thường – nghe những cuộc đối thoại riêng tư, chuyển hướng fax và email…



Nhưng ở đây, giữa vùng sa mạc nước Úc, các kỹ thuật viên không hề quan tâm đến: cả ngày lẫn đêm họ phải giám sát một Trung Quốc đỏ, được xem là một chế độ độc tài, gây lo ngại vì lớn mạnh về quân sự và hung hăng trong kinh tế. Alice Springs là một chọn lựa tốt, theo các chuyên gia. Vùng đất hẻo lánh này, nơi mà du khách có thể gặp gỡ hoặc thổ dân, hoặc các kỹ sư nghe lén một cách vô tình, vốn có truyền thống về bắt sóng thông tin, và bản vẽ địa hình cũng rất sẵn.

Năm 1870 Charles Todd đã cho xây dựng một trạm điện tín, nối vùng sa mạc này với Adélaide ở duyên hải phía nam và Darwin ở phía bắc, và xa hơn nữa, với vùng còn lại của đế quốc Anh – bắt đầu bằng Hồng Kông và các trạm của Anh ở Tientsin và Thượng Hải. Cùng trong thời kỳ Victoria này, những người Trung Quốc từ Phúc Kiến đã đổ xô đến đây – những người tìm vàng, như cái tên Chinaman’s Creek, khi ra khỏi Alice Springs, trên đường dẫn đến căn cứ bí mật của DSD-NSA.

Nhưng chính những người Hoa mới đến mà cơ quan phản gián phải lo theo dõi. Australian Security Intelligence Organisation (ASIO) tin rằng trong số cộng đồng nhập cư năng động này, có một vài “con cá ở đáy biển”, các nhân viên tình báo của Bộ Công an phụ trách tuyển mộ một kỹ sư, một nhà ngôn ngữ học gốc Hoa, dẫn dụ họ bằng cách nhắc nhở rằng họ thuộc cộng đồng Hoa kiều rộng lớn.



Khodorkovky (bìa phải), lúc đó đã là chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Yukos, được Yeltsin tiếp kiến năm 1998 - Ảnh: NYT

Cuộc thanh trừng các ông trùm oligarch đã để lại nhiều bài học mà qua đó người ta có thể rút ra được vì sao và như thế nào mà các nhóm lợi ích hình thành và lũng đoạn toàn diện hệ thống tài chính Nga giai đoạn 1980-1990.

Câu chuyện về con đường “tiến thân” của Mikhail Khodorkovsky đã cho thấy điều đó...
Từ phó bí thư Đoàn đến chủ ngân hàng

Nước Nga thập niên 1980 có một từ thời thượng: khozraschyot - tự quản tài chính - nói về xu hướng các cơ quan ban ngành nhà nước phải vận động tư duy để tự thu chi tài chính. Nói cách khác là tự kiếm sống.
Tháng 6-1986, một năm sau khi Mikhail Gorbachev nắm quyền, Khodorkovsky vừa lấy bằng kỹ sư hóa ở Viện Hóa kỹ thuật Mendeleev, nơi mình giữ ghế phó bí thư Đoàn thanh niên cộng sản (Komsomol). Trong mắt Khodorkovsky, làn gió chuyển đổi đang mang lại nhiều cơ hội. Một trong những mục tiêu đầu tiên mà Khodorkovsky nhắm đến là Viện Nhiệt độ cao, một trong những trung tâm nghiên cứu chủ lực một thời của Liên Xô. Thành lập thập niên 1960, Viện Nhiệt độ cao phát triển cực nhanh và đến thập niên 1980 đã có 4.000 nhân viên. Người đứng đầu là viện sĩ Alexander Sheindlin.
Một ngày kia, Khodorkovsky cùng nhóm đồng nghiệp đến gõ cửa văn phòng ngài viện trưởng Sheindlin. Thể hiện bằng phong thái nhiệt huyết, nhóm Khodorkovsky nói rằng họ đang ấp ủ một số dự án khoa học và cần được viện tài trợ, từ đó có thể giúp viện thực hiện được kế hoạch tự quản tài chính. Thế là ngài viện sĩ hàn lâm, vốn chỉ quen với đèn sách học thuật và hoàn toàn thiếu hẳn kinh nghiệm cũng như mánh lới lọc lừa của thời kinh tế chuyển đổi, đã bị “thuốc”. Ông đồng ý đưa ra 170.000 rup - số tiền lớn thời điểm đó. Khi được hỏi lại về vụ việc, Sheindlin nói rằng ông hoàn toàn không biết nhóm Khodorkovsky làm gì với khoản tiền trên. Tuy nhiên, Khodorkovsky đã tìm ra được bí quyết “xử lý” các nguồn tiền có được, thậm chí còn nhiều hơn thế. Vụ việc ở Viện Nhiệt độ cao chỉ là một cánh cửa nhỏ...
Sau những màn làm ăn nhỏ lẻ như “đánh hàng xén” ngoại nhập những mặt hàng đại loại rượu Napoleon giả, vodka Thụy Sĩ đến jeans wash, Khodorkovsky bắt đầu len vào nơi mà từ đó giúp mình trở nên giàu sụ và nổi tiếng thế giới. Đó chính là hệ thống ngân hàng.
Thời điểm đó, Gosbank được chia làm năm hệ thống phân cấp (nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng, mậu dịch nước ngoài, tiền gửi tiết kiệm, và Zhiltsotsbank - nơi xét cấp vốn cho các chương trình cộng đồng xã hội, chẳng hạn nhà ở). Ngày nọ, Khodorkovsky xuất hiện tại một văn phòng Zhiltsotsbank hỏi vay tiền. Không được! Nhân viên ngân hàng giải thích. Họ chỉ có thể cho doanh nghiệp nhà nước vay mà phải kèm điều kiện doanh nghiệp nọ phải trình một dự án cụ thể được nhà nước đồng ý cấp phép. Có cách gì lách được?
Thế là kịch bản thành lập một ngân hàng thương mại với Zhiltsotsbank là nhà đồng sáng lập đã ra đời. Và “dự án kinh doanh” của ngân hàng thương mại trên là mua bán máy tính. Như thế, Zhiltsotsbank đã có thể sẵn sàng đáp ứng “nhu cầu vay vốn” trong dự án của ngân hàng mới thành lập trên. Dễ thế sao? Vâng, như Khodorkovsky từng nói: “Vấn đề không phải là tiền mà là sự đỡ đầu”. Cuối năm 1988, Ngân hàng Menatep của Khodorkovsky ra đời. Và đến năm 1990, Khodorkovsky đã chính thức trở thành “người” của hệ thống, đánh dấu bằng sự kiện được Gorbachev mời đến Kremlin bàn về công cuộc đổi mới...


Bắt đầu thâu tóm và xâm nhập chính trường

Với công cụ Menatep, Khodorkovsky đã có thể “vắt sữa” nhà nước một cách trực tiếp. Đương sự bắt đầu lùng sục vào các hành lang quyền lực để tìm những nguồn “bảo trợ chính trị” mạnh hơn. Cuối cùng, không biết bằng cách nào, Khodorkovsky trở thành cố vấn của Thủ tướng Ivan Silayev!
Hệ thống kết nối quyền lực đã giúp Menatep nhanh chóng mở rộng hoạt động ra nước ngoài, từ Thụy Sĩ đến Gibraltar, từ Cyprus đến Mỹ. Phải nói là Khodorkovsky có biệt tài trong xây dựng quan hệ. Ngân hàng Menatep có tất cả đường dây vận động hành lang liên kết với hầu hết bộ trưởng cũng như thứ trưởng thuộc các bộ ngành thiết yếu.
Menatep phất nhanh nhờ mạng lưới các chương trình cho vay của chính phủ, từ chi tiêu quốc phòng đến thu mua thực phẩm. Bộ Tài chính Nga là một trong những khách hàng chủ lực của Menatep và các khoản mà nhà nước vay của Menatep chiếm đến hơn ½ hoạt động cho vay của ngân hàng này vào năm 1995! Kỹ thuật “vắt sữa” nhà nước của Khodorkovsky như thế nào? Thông thường, Bộ Tài chính sẽ lập tài khoản ở Menatep rồi chỉ thị họ phân phối nguồn tiền xuống các địa phương. Những gì mà Menatep làm là sẽ “tạm giam” chương trình cho vay và đẩy tiền vào những thương vụ đầu tư sinh lãi cao hơn, kiếm được hàng chục triệu USD bằng chính “nguồn vốn” của chính phủ.
Phất lên cực nhanh nhờ Menatep nhưng Khodorkovsky không muốn cam phận làm ông chủ nhà băng. Đương sự muốn mình phải là một ông trùm công nghiệp. Trong giai đoạn tư nhân hóa ào ạt, Khodorkovsky thu tóm nhiều doanh nghiệp, chỉ bằng... nước bọt, khi cam kết đưa những công ty này thoát khỏi bờ vực phá sản bằng những kế hoạch đầu tư táo bạo của mình.
Tháng 9-1995, Khodorkovsky lập ra một tập đoàn tài chính-công nghiệp tên Rosprom để kiểm soát 29 công ty thuộc các lĩnh vực luyện kim, hóa chất, chế biến thực phẩm, dệt may, bột giấy, giấy in... Và trong đầu Khodorkovsky đã có một kế hoạch tấn công khác. Đó là công nghiệp dầu, nơi đang có sẵn một đường dây “nội tuyến” hữu dụng: Vladimir Lopukhin, bộ trưởng nhiên liệu và năng lượng. Không chỉ thế, bằng cách “có qua có lại”, Khodorkovsky đã được Lopukhin đưa vào bộ với ghế thứ trưởng, đặc trách “quỹ đầu tư” của bộ. Với vị trí này, Khodorkovsky có thể tiếp cận được nhiều nguồn tin nội bộ quan trọng, gần gũi được các “tư lệnh tối cao” trong công nghiệp dầu khí Nga. Chính nhờ như thế mà không lâu sau đó, Khodorkovsky đã có thể đánh bại được tất cả đối thủ trong cuộc chiến giành thầu mua Tập đoàn Dầu khí Yukos.
Khi thông tin đấu thầu mua cổ phần Yukos được thông báo, một liên minh ba ngân hàng đã hăm hở nhảy vào. Đó là Inkombank của Vladimir Vinogradov, Alfa Bank của Mikhail Friedman và Rossiiky Kredit của Valery Malkin. Tuy nhiên, liên minh tay ba trên thật ra không có đủ tiền. Họ cần phải có 350 triệu USD để “dằn cọc”. Lấy đâu bây giờ? Ra nước ngoài!
Một trong những nhà đầu tư mà liên minh tay ba tiếp cận là tỉ phú dầu hỏa Mỹ Martin S. Davis. Những gì mà liên minh tay ba không hề biết là Khodorkovsky đã chơi trên cơ họ bằng một nước cờ độc. Thứ trưởng Khodorkovsky đã bí mật phái một tùy viên sang Mỹ gặp Davis, dọa rằng theo luật Liên bang Nga về đầu tư nước ngoài, Davis sẽ mất trắng không còn một xu nếu dính vào “bọn kia”. Tất nhiên Davis không thể chấp nhận rủi ro với cả trăm triệu USD.
Nhiều năm sau, một viên chức cấp cao của liên minh trên đã nói với nhà báo Mỹ David E. Hoffman rằng: “Khodorkovsky đã mua Yukos bằng chính tiền của Yukos!”. Một khi Bộ Tài chính đã nằm trong tay Khodorkovsky, điều đó cũng chẳng có gì là lạ...
NGỌC TRÍ
_______________________________________________
Khodorkovsky “mua” được tất cả và điều đó không có gì là lạ. Nhưng, chuyện lạ đã xảy ra: đế chế khổng lồ của ông trùm Khodorkovsky đã bị quật ngã bằng cú ra đòn “de ashi barai” của võ sĩ judo Vladimir Putin.
Kỳ tới: Putin: “Việc này phải chấm dứt, ngay lập tức!”
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/30/2012 02:47:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Nhạo báng uy quyền- điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Dân gian sâu sắc và hóm hỉnh hơn nhiều “Không tăng giá thì “cạp đất mà ăn à!

Tuần trước, khi bản nhạc chế “Tìm lại giá xăng” của nhạc sĩ trẻ Nguyễn Hồng Thuận được đưa lên youtube, rất nhiều ý kiến đề nghị bầu cho danh hiệu “bài hát của năm”. Số lượt xem rất nhanh chóng sau đó đạt con số hơn 105 ngàn. Nghe bài hát, người ta bỗng giật mình nhớ lại một thủa “2 nghìn 1 tô mì gói, 3 nghìn 1 ổ bánh mì, 5 nghìn 1 tô hủ tiếu”, trong bối cảnh mà giá xăng sắp đạt con số 30 ngàn/lít, với một cường độ 2 lần trong 1 tháng.

Những gì được dân gian hóa đang cho thấy một phần thái độ của người dân trước tình trạng mặt hàng “thiết yếu của thiết yếu” đang tăng một cách bất minh. Và dù một quan chức của Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương thản nhiên trả lời: Theo số liệu sổ sách, hiện các đầu mối vẫn cấp hàng bình thường đúng theo hợp đồng. Nhưng trên tờ báo của ngành công an ngày hôm qua xuất hiện một lời bình: Điều nực cười là hiện nay người dân không phải chờ đọc báo hay TV đưa tin mới biết xăng dầu tăng giá. Họ chỉ cần ra đường thấy cây xăng đóng cửa là biết chuyện gì sắp xảy ra. Người dân đã quá “thuộc bài”. Việc vi phạm hết lần này đến lần khác diễn ra mặc các lời tuyên bố đang là một lời nhạo báng uy quyền của các cơ quan quản lý nhà nước.

Nhạo báng uy quyền- điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Dân gian sâu sắc và hóm hỉnh hơn nhiều “Không tăng giá thì “cạp đất mà ăn à!”.

Cái sự “cạp đất mà ăn”, cũng hôm qua, được Tuổi trẻ phanh phui qua câu chuyện ông chủ một hệ thống 5-6 cửa hàng xăng dầu: Cứ mỗi lần xăng dầu rục rịch tăng giá, hệ thống lại gom hàng chục tỷ đồng đóng cho đầu mối xăng dầu để mua 2-3 triệu lít xăng, tuy nhiên chỉ giao tiền và bên cung cấp xuất hóa đơn nhưng không có hàng. Đến ngày giá xăng lên, các cây xăng nhận hàng đã mua với giá gốc và bán với mức giá tăng mới. Mỗi chuyến xăng tăng giá, ông chủ nhỏ này, theo Tuổi trẻ, lại kiếm được 2-3 tỉ đồng. Điều quan trọng nhất lý giải cho tình trạng găm hàng phổ biến từ Nam chí Bắc là chuyện mua khống rất phổ biến.

Nhớ lại hồi các DN xăng dầu hồ hởi thông báo việc “công khai niêm yết giá xăng”, các chuyên gia kinh tế sau khi “bắc kính lúp” cũng đành lắc đầu không thể tính toán, vì thiếu thông số cơ bản. Sự kiện cây xăng găm hàng đang diễn ra cho thấy một khía cạnh khác của vấn đề: Đó là chuyện bản thân cơ quan chức năng cũng không biết thực hư giá bán, không xác định nổi việc “bán” trên sổ sách và “bán” ngoài thị trường.

Trên tờ Người lao động, một quan chức của Vụ Tài chính tiền tệ, Bộ Kế hoạch – Đầu tư bình luận rằng giá hiện hành “đã quy định chi phí lợi nhuận định mức trong giá bán lẻ xăng dầu. Điều này có tác dụng bảo đảm lợi ích cho DN nhưng lại không khuyến khích được DN kinh doanh thực sự, tức là phải tính toán để nhập được xăng lúc giá rẻ và hạn chế nhập lúc giá cao”. Có nghĩa là DN xăng dầu không phải chịu rủi ro kinh doanh, không cần tiết kiệm chi phí, giá nào cũng nhập khẩu mà không sợ lỗ vì mọi chi phí đã có người tiêu dùng gánh chịu.

Cây xăng găm hàng thực ra chỉ là một biểu hiện của sự “thuộc bài”: Doanh nghiệp thuộc chiêu trò mua khống. Cơ quan quản lý thuộc câu trả lời “cấp hàng bình thường trên sổ sách”, và người dân thì thuộc lòng rằng: Cây xăng đóng cửa, có nghĩa là sắp tăng giá. Cây xăng găm hàng, vì thế, cũng mới chỉ là cái đỉnh nổi trong nỗi bức xúc của người dân- một nỗi bức xúc chỉ được giải tỏa bằng bản nhạc chế, những lời nhạo báng kiểu “người mong EVN gặp sự cố nhất lúc này chỉ có thể là Petrolimex”, và giải tỏa bằng những cú bấm like trên facebook, thay cho việc đào một cái hố để gào vào đó sự tức giận.

Theo Đào Tuấn
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/30/2012 02:40:00 SA5 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Photo Hien Vy, RFA
Hàng ngàn người Việt đã đến trước Lãnh sự quán Trung quốc, biểu tình phản đối Bắc Kinh xâm lấn lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam

Hiền Vy, thông tín viên RFA

2012-08-29

Hàng ngàn người Việt ở Houston đã rầm rộ xuống đường biểu tình phản đối sự xâm lăng của Trung Quốc vào trưa Chủ Nhật, ngày 26 tháng 8 năm 2012.

Trước sự đàn áp người dân yêu nước biểu tình phản đối Trung quốc xâm chiếm lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam, thì cách đây vài tuần, một số nhân sĩ trong nước đã lên tiếng đề nghị nhà cầm quyền Việt Nam để cho các đoàn thể tổ chức biểu tình chống Trung quốc xâm lược. Trong khi người Việt trong nước chưa có câu trả lời từ nhà cầm quyền, thì người Việt hải ngoại tại nhiều nơi, đã xuống đường biểu tình phản đối sự xâm lăng của Trung Quốc. "Ủy ban đấu tranh bảo toàn lãnh thổ Việt Nam" đã tổ chức một cuộc xuống đường rầm rộ tại Houston vào trưa Chủ Nhật, ngày 26 tháng 8 năm 2012

Không e ngại cái nắng gay gắt của buổi trưa Hè, hàng ngàn người Việt hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Đồng Liên Tôn Houston, đã đến trước Lãnh sự quán Trung quốc, biểu tình phản đối Bắc Kinh xâm lấn lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam. Không chỉ người Houston mà các cộng đồng người Việt quốc gia từ Galveston, Austin, San Antonio, Dallas, Tarrant... cũng tham dự.

Kêu gọi tinh thần Diên Hồng của người Việt

Hoà thượng Thích Huyền Việt và LM Phạm hữu Tâm, thay mặt ban tổ chức đọc bản tuyên cáo, nói lên sự phản đối của người Việt trước sự bành trướng thế lực của Trung Quốc:

"Cực lực phản đối và tố cáo nhà cầm quyền Trung cộng về chủ trương lấn chiếm lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và một phần lớn vùng biển Đông Nam Á.

Cực lực phản đối những yêu sách phi lý, ngang ngược của nhà cầm quyền Trung cộng đối với cái gọi là "đường lưỡi bò", chiếm đến hơn 80% diện tích vùng biển được bao bọc bởi 9 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Đòi hỏi nhà cầm quyền Trung cộng chấm dứt mọi hành động gây hấn, bách hại ngư dân Việt Nam. Lập tức rút lui các lực lượng ngư thuyền, đơn vị quân sự khỏi vùng biển đảo Việt Nam. Trả lại Hoàng Sa, Trường Sa cho Việt Nam ..."

Linh mục Vũ Thành cho biết lý do Hội Đồng Liên Tôn kêu gọi biểu tình là để dấy lên tinh thần Diên Hồng trong lòng dân Việt, mà tiền nhân đã từng có trong những thế kỷ trước, khi Tầu xâm lấn Việt Nam:
Chúng tôi muốn tiếp nối 71 nhà trí thức hải ngoại và Việt Nam đã lên tiếng. Chúng tôi hy vọng nhóm lên tinh thấn Diên Hồng của toàn dân Việt Nam, đoàn kết với nhau mà đứng lên
Linh mục Vũ Thành
"Chúng tôi uất hận và đau xót cho đồng bào chúng tôi, nhất là những ngư dân vùng ven biển. Nước Việt Nam, một nửa là biển mà giờ đây Trung cộng mang hai mươi ba ngàn tàu đánh cá mà trong đó có vũ khí nữa, tràn ngập vào đó. Vì vậy mà có những khẩu hiệu "Ăn cắp cá". Ngư dân Việt Nam không có đất sống. Chúng tôi muốn tiếp nối 71 nhà trí thức hải ngoại và Việt Nam đã lên tiếng. Chúng tôi hy vọng nhóm lên tinh thấn Diên Hồng của toàn dân Việt Nam, đoàn kết với nhau mà đứng lên".

Linh mục Vũ Thành nói thêm là ngoài việc phản đối sự bành trướng của Trung quốc, "Ủy ban đấu tranh bảo toàn lãnh thổ Việt Nam" cũng phản đối nhà nước Việt Nam trước sự đàn áp người dân yêu nước, biểu tình chống Trung quốc tại Saigon và Hà Nội.
Description: Cuộc biểu tình trước Lãnh sự quán Trung quốc ngày 26 tháng 8 năm 2012 ở Houston
Cuộc biểu tình trước Lãnh sự quán Trung quốc ngày 26 tháng 8 năm 2012 ở Houston. Photo Hien Vy, RFA

"Trước hết là chúng tôi chống Trung Cộng, và dĩ nhiên là chúng tôi chống sự đàn áp của nhà nước Việt Nam, không cho người dân biểu tình".

Ngoài khẩu hiệu "Trung Quốc! Hãy ngưng Ăn Cắp Cá" còn có những khẩu hiệu khác như: "Trung Quốc Xâm Lược! Hãy cút khỏi Việt Nam", "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam", "Tẩy chay hàng hóa Trung quốc" ...

Lẫn trong tiếng nhạc đấu tranh và tiếng reo hò của đoàn người biểu tình, LM Phạm Hữu Tâm xác nhận trách nhiệm của một tu sĩ:

"Là tu sĩ, là giáo sĩ, những người lãnh đạo tinh thần tôn giáo, không làm chính trị nhưng trách nhiệm của tôn giáo là soi sáng, hướng dẫn lương tâm của con người. Sự đúng, sự thiện, phải làm. Sự xấu phải tránh. Và nhất là phải chống lại sự ác. Vì vậy hôm nay, Tôi phản đối Trung quốc xâm lăng đất nước tôi, giết hại đồng bào tôi. Tôi kêu gọi mọi người có lương tâm chân chính, phản đối sự ác này ..."

Quan tâm đến quê hương

Đứng cùng gia đình trong đoàn biểu tình, cô Minh Hoàng cho biết gia đình cô luôn luôn tham dự những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc và Hà Nội, để hỗ trợ cho người dân trong nước, khi thấy họ bị công an VietNam đàn áp, không cho thể hiện lòng yêu nước, trước đại họa ngoại xâm:
Người Việt Nam có tấm lòng yêu nước thì dù ở nơi đâu cũng có thể thể hiện được
Cô Minh Hoàng
"Đau lòng lắm! Đau lòng lắm! Mình làm được cái gì thì làm thôi chứ rất là đau lòng. Họ đánh đập người dân. Họ coi dân không là con người nữa ..."
Cô Minh Hoàng cũng nói thêm là người Việt thì dù ở đâu cũng có thể biểu lộ lòng yêu nước:

"Người Việt Nam có tấm lòng yêu nước thì dù ở nơi đâu cũng có thể thể hiện được."

Một người biểu tình khác, tên Thắng cũng đồng quan điểm:

"Ít nhiều gì thì mình cũng phải quan tâm tới quê hương Việt Nam. Những người bên Việt Nam không có được cơ hội đi biểu tình để nói lên sự bất công của Trung cộng đối với Việt Nam. Bên đây mình phải nói lên những lời nói mà bên Việt Nam không nói được".

Có mặt trong đoàn biểu tình, Linh mục Nguyễn văn Khải, người đã từng cùng giáo dân Thái Hà xuống đường đòi công bằng cho người dân, vào những năm trước, so sánh sự đối xử khác biệt của cảnh sát với người biểu tình tại Việt Nam và Hoa Kỳ:

"Ở đây thì mọi người được tự do xuống đường, tự do giăng biểu ngữ và việc biểu tình thì được cảnh sát giúp đỡ và hướng dẫn rất trật tự. Ở Thái Hà hay Hà Nội, dân xuống đường biểu tình mà không cẩn thận là bị cảnh sát đàn áp. Đấy là sự khác biệt giữa một xứ sở tự do và một xứ sở độc tài toàn trị".

Dù biết nhà nước Việt Nam không nương tay với những người biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội và Sài gòn, nhưng anh Trần văn Bé Tư vẫn ao ước được một lần, cùng người dân trong nước xuống đường phản đối sự xâm lăng của phương Bắc:

"Nếu mình không lên tiếng thì người ngoại quốc họ không biết đâu! Mình phải lên tiếng. Lên tiếng thì giúp được trong nước. Trong nước đi biểu tình thì bị giam cầm, bị bịt miệng thì đâu có ai biết. Tôi thấy rất là giận dữ (với công an) mà rất là thương đồng bào trong nước. Mình cũng mong có cơ hội về đi biểu tình với đồng bào trong nước, cho dù họ bắt mình mình cũng chịu nữa..."
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/30/2012 02:37:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


REUTERS/Tyrone Siu

Mai Vân (RFI)

Trong thời gian trước đây, Trung Quốc là một trong những điểm đến được ưa chuộng của người Việt Nam. Thế nhưng sau một loạt những hành vi gây hấn càng lúc càng gay gắt của Bắc Kinh tại Biển Đông, gây nên một tình trạng căng thẳng, lượng người Việt Nam qua Trung Quốc đã giảm hẳn, kể cả đối với các du khách thuần túy lẫn những du khách – doanh nhân, muốn kết hợp du lịch với việc thăm dò cơ hội làm ăn trên một thị trường được cho là rất hấp dẫn.

Theo ghi nhận của báo chí trong nước, riêng trong ba tháng hè năm nay, lượng du khách Việt Nam đăng ký tour đi Trung Quốc đã giảm đáng kể. Thống kê về số khách Việt Nam đi du lịch tại Trung Quốc không được tiết lộ, nhưng theo tờ báo mạng trong nước Vnexpress ngày 31/07/2012, số lượng du khách Việt Nam đi Trung Quốc trong hai tháng 6 và 7 vừa qua đã giảm từ 20% đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng một nhận xét với Vnexpress, báo An ninh Thủ đô xuất bản tại Hà Nội ngày 15 tháng 07 cũng thẩm định : « Nhiều công ty lữ hành đang chứng kiến sự sụt giảm của lượng khách Việt Nam đặt tour tới Trung Quốc ».

Điểm đáng nói là hiện tượng sụt giảm này chủ yếu liên quan đến các tuyến tại lục địa Trung Quốc, trong lúc các tour đến các « đặc khu » của Trung Quốc như Hồng Kông hay Macao vẫn như cũ, thậm chí còn tăng.

Đối với một giới chức trong ngành du lịch Việt Nam được Vnexpress trích dẫn, lượng du khách Việt Nam đi Trung Quốc giảm sụt là điều « bình thường », trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giá tour không phải là rẻ, phí visa của Trung Quốc - 60 đô la - khá cao, thủ tục nhập cảnh ngày càng phức tạp.

Nguyên nhân kinh tế tuy nhiên chỉ là một, vì khách du lịch Việt Nam, theo các công ty lữ hành được ký giả hai tờ báo trên phỏng vấn, vẫn sẵn sàng bỏ tiền đi những nơi khác, Hồng Kông, Ma Cao hoặc là Hàn Quốc, Nhật Bản…, những điểm đến còn cao giá hơn Trung Quốc.

Theo hầu hết các nhà quan sát, nguyên nhân quan trọng hơn mang tính chất tâm lý, thậm chí chính trị : tình hình căng thẳng trên Biển Đông đã khiến người Việt Nam « tẩy chay » Trung Quốc, vì mất hẳn cảm tình với người láng giềng hung hăng, hay vì e ngại sự cố nẩy sinh khi đang ở nước này. Chi tiết đáng chú ý trong chiều hướng này được Vnexpress nêu lên là ghi nhận của một viên chức công ty du lịch Saigon Tourist : « Lượng khách giảm tập trung tại các đoàn sử dụng ngân sách nhà nước ».

Nỗi bất bình trước Trung Quốc tăng, du lịch đi Trung Quốc giảm

Tình hình du khách Việt Nam tẩy chay Trung Quốc đã được nhà báo Thanh Thảo tại Việt Nam xác nhận. Trả lời RFI, ông cho biết là xu hướng giảm ghi nhận trong hai tháng 6 và 7 vừa qua vẫn tiếp tục, chủ yếu là do việc người Việt Nam càng lúc càng bất bình trước thái độ hung hãn của Trung Quốc đối với Việt Nam ngoài Biển Đông.

« Lâu nay người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc rất nhiều. Đây là chuyện phổ biến vì Trung Quốc có những điểm du lịch hấp dẫn du khách, không chỉ Việt Nam mà cả quốc tế. Nói chung, Việt Nam với Trung Quốc có những điểm tương đồng về văn hóa, về lịch sử phát triển... Nhiều địa điểm ở Trung Quốc cũng được người Việt Nam biết qua sách vở và những hình thức khác… Người Việt thấy là đi du lịch qua Trung Quốc cũng dễ dàng và gần gụi.

Nhưng đấy là chuyện đã qua. Còn hiện tại thì chuyện đi du lịch Trung Quốc giảm, trước hết do xuất phát từ tình cảm dân tộc. Qua những thái độ của Trung Quốc đối với Việt Nam từ nhiều năm nay, và nhất là trong thời gian vừa qua, đã gây ra sự phẫn nộ, làm người Việt Nam bình thường cảm thấy khó chịu đối với Trung Quốc, do đó chuyện người ta không thích đi Trung Quốc nữa cũng là chuyện dễ hiểu.

Tôi nghĩ là nếu Trung Quốc cứ tiếp tục cái đà này với Việt Nam, thì lượng người Việt đi Trung Quốc sẽ càng ngày càng giảm đi.

Tình cảm dân tộc là nguyên nhân chính, cộng thêm một số nguyên nhân nữa cũng quan trọng, chẳng hạn như là qua các thông tin, người ta biết là ở Trung Quốc thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, thậm chị độc hại, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Người Việt Nam nghe thấy Trung Quốc như thế thì họ cũng sợ, có cảm giác không an toàn.

Cái cảm giác không an toàn về mặt thực phẩm đó lại kéo theo một tâm lý không an toàn khác. Khi thấy Trung Quốc đối xử với Việt Nam như thế (ở Biển Đông), thì người ta lại sợ là qua du lịch Trung Quốc lại phải hứng chịu cái gì đó mà họ không biết, và chính cái không biết đó đã ngăn cản họ, khiến họ không muốn đi.
Ngoài tình cảm dân tộc bị tổn thương là nguyên nhân chính, sự lo ngại về an toàn thực phẩm là nguyên nhân lớn, còn có thể có một nguyên nhân nữa là khi đi Trung Quốc hiện nay, các thủ tục không còn dễ dàng như trước nữa. Tất cả các yếu tố đó cộng lại khiến người ta suy nghĩ lại, và khi đã suy nghĩ lại thì người ta quyết định không đi nữa.

Đơn giản thế thôi, và (khi không đi Trung Quốc) thì người ta chọn phương án đi du lịch trong nước, cũng có nhiều địa điểm khiến người ta thích thú…, hoặc đi một số nước Đông Nam Á, giá cũng rẻ, như Thái Lan, Mã Lai, Singapore… »

Hành động thô bạo của Trung Quốc trên Biển Đông làm xuất hiện tâm lý "bài Trung Quốc"

Riêng đối với ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt ở Thành phố Hồ Chí Minh, sự kiện ngày càng có nhiều người Việt không đi du lịch Trung Quốc nữa là một trong những biểu hiện của tâm lý bài Trung Quốc đang ngày càng mạnh thêm tại Việt Nam sau các hành động quá đáng của chính quyền Trung Quốc đối với Việt Nam ngoài Biển Đông. Trả lời Thụy My, ông xác định :

« Theo truyền thông cho biết, lượng khách qua lại giữa 2 nước giảm sụt. Về phiá Trung Quốc, tôi không nắm tình hình, nhưng về phiá Việt Nam, phải nói là sau khi nhà cầm quyền Trung Quốc có một số chủ trương can thiệp một cách thô bạo, uy hiếp các nước láng giềng - trong đó có Việt Nam - trên Biển Đông, thì hình thành tâm lý ít nhiều bài Trung Quốc trong cộng đồng người dân Việt Nam.
Cụ thể không cho biểu tình thì họ tụ tập những nhóm nhỏ để phản đối, mặc áo phản đối, có khẩu hiệu phản đối, rỉ tai nhau không dùng hàng Trung Quốc… Một số nơi thề là không đi du lịch Trung Quốc, đưa ra một thái độ dứt khoát, không đưa khách sang Trung Quốc, hoặc không nhận khách Trung Quốc qua. Một số nhà báo nói là họ cũng hạn chế viết bài, thông tin về Trung Quốc.

Đó là thái độ phản kháng công dân của một nước nhỏ vì cái nước láng giềng bên cạnh có những hành động uy hiếp, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Thật lòng mà nói thì không phải người Trung Quốc nào cũng như thế, đó chỉ là nhà nước Trung Quốc, còn người dân Trung Quốc họ cũng bình tĩnh, muốn hai bên quan hệ hữu hảo với nhau.

Gần đây thôi khi Trung Quốc xua 23.000 tàu đánh cá qua vét cạn nguồn tài nguyên Biển Đông, và có một số hành động cụ thể khác, (điều đó) làm gia tăng tâm lý bài Hoa trong cộng đồng nhân dân Việt Nam. Càng ngày người ta càng có thái độ tiêu cực đối với Trung Quốc, từ hàng hóa cho tới chuyện chính sách hay là chuyện một con người cụ thể.

Trung Quốc có văn hóa lâu đời, thắng cảnh đẹp và phải đi nhiều lần vì đất nước rộng lớn, cảnh quá đẹp, không ai chối cãi. Thậm chi khi có những xung đột về biên giới, nhỏ nhỏ thôi, thì ngươì ta vẫn bất chấp, vẫn đi Trung Quốc. Nhưng mà gần đây, càng ngày nhà nước Trung Quốc càng có nhũng hành động lấn tới thì có thể nói là khó mà chấp nhận.

Tôi còn nhớ cách đây hai năm, gần hai năm, có cái sự kiện mà sau đó bị phản ứng ngay : Chính phủ Trung Quốc vào Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp, họp báo để giới thiệu về tiềm năng tỉnh Vân Nam. Khi họ vào nhà mình, họ là khách, mình là chủ nhà, họ gặp gỡ các đối tác để nói chuyện, nhưng tới lúc họ về rồi mình mới phát hiện là tài liệu họ đưa có nguyên đường lưỡi bò. Phải nói là họ quá đáng ! »

"Tôi thấy ngán ngẩm vì những sự kiện sau này của Trung Quốc"

Không phải chỉ có du khách thuần túy là tẩy chay Trung Quốc. Ngay cả giới doanh nhân cũng không còn muốn giao du với Trung Quốc nữa, cho dù nước láng giềng khổng lồ này không thiếu cơ hội làm ăn. Trả lời Trọng Nghĩa, một doanh nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết :

« Tôi đã đi qua Trung Quốc một vài lần… Trước đây, tôi không hề biết Trung Quốc, tôi qua đó với mục tiêu chính là để tìm cơ hội trong cái công việc của mình, cũng như là tìm hiểu về lịch sử đất nước, gần như là một cách kết hợp với du lịch.

(Đến nơi) thì mình cảm thấy đó đúng là một nơi tiềm tàng nhiều thứ để mà mình có thể phát triển trong lãnh vực làm việc. Nhưng trong quá trình đó, chúng tôi cũng thấy có nhiều cơ hội, nhưng rủi ro cũng lớn, nhưng nếu nắm bắt được thì có thể phát triển hoạt động của bản thân công việc của mình.

(Nhưng mà hiện nay, nhìn về Trung Quốc) theo tôi, cũng như qua trao đổi với những người chung quanh mình, bản thân tôi thấy ngán ngẩm vì những sự kiện sau này của Trung Quốc đối xử với mọi người, làm cho tâm lý của tụi tôi không còn thích Trung Quốc nữa !

Tại vì cơ hội phải đi với những điều kiện nào đó phù hợp, trong khuôn khổ nào đó, chứ mình liều lĩnh, mình rủi ro tìm cơ hội ở một nơi mà người ta tự cho là kẻ trên ban cho kẻ dưới thì tụi tôi không cần, mà du lịch tụi tôi cũng không muốn. Tâm lý của người Việt bây giờ, nói thẳng ra là bài Trung Quốc, trên mọi phương diện. »

"Trong tour gần 30 người, lúc ra sân bay còn đúng 10 người..."

Ngay cả những người đang có quan hệ làm ăn với Trung Quốc cũng không tránh khỏi e ngại trước tình hình căng thẳng hiện nay nhất là việc giao thương trên vùng biên giới phái Bắc. Một doanh nhân khác ở Thành phố Hồ Chí Minh xác nhận :

« Theo tôi các diễn biến trên đấy cũng làm cho người ta e ngại rằng là nếu như về sau có xẩy ra căng thẳng giữa hai bên, biên giới khó khăn, chuyện mua bán sẽ lôi thôi.

Hiện nay thì công nghiệp Việt Nam mua máy móc của Trung Quốc nhiều lắm, mua máy móc thì phải mua phụ tùng bảo trì. Bây giờ nếu sự qua lại bị khó khăn thì rất căng thằng trong chuyện tổ chức sản xuất, thì người ta cũng có e ngại.
Một ví dụ cụ thể là - cũng không hẳn là do tình hình căng thẳng - phiá Trung Quốc, có lẽ hơi giống Việt Nam, là họ có một số quy định về luật lệ, thay đổi nhanh quá, chẳng hạn như là vừa rồi, hàng hóa ở biên giới bị ách tắc lại là vì Trung Quốc có một số quy định mới, kiẻm tra các thông số kỹ thuật này nọ để xuất nhập hàng. Thì hàng về kỹ thuật tự nhiên bị ách tắc lại.

Không rõ là có phải do chuyện Biển Đông không, nhưng mà đã có tình trạng như vậy. Và tự nhiên là Trung Quốc có những quy định mới gây ách tắc mà không báo trước, đùng một cái đưa quy định đó ra, gây xáo trộn ở biên giới.

Còn du lịch thì đúng là bị ảnh hưởng rất ghê gớm. Nói một cách cụ thể là bây giờ các tour du lịch đi Trung Quốc giảm rất nhiều. Vừa rồi vợ con tôi đi du lịch, đầu tháng 8, trong tour là gần 30 người, nhưng lúc ra sân bay còn đúng 10 người. Gần 2/3 nhóm, họ bỏ vì họ nghe tin, họ sợ, họ bỏ. Nhưng chuyến đi không có vấn đề gì, vẫn vui vẻ.

Nếu so sánh thì bây giờ (du lịch đi Trung Quốc) sụt giảm nhiều so với thời trước. Bạn bè tôi làm công ty du lịch họ nói rằng là bắt đầu từ khi có chuyện (Biển Đông) đó là các tour đi Trung Quốc sụt hẳn một cách rõ rệt. Và cụ thể là người ta đã mua rồi mà người ta còn bỏ ».

Về khả năng tình hình bình thường trở lại, giới quan sát cho rằng phải chờ ít nhất đến cuối năm, sau khi đảng Cộng sản họp xong Đại hội. Có điều là với tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc, mà Việt Nam được cho là nạn nhân số một, tình cảm của người Việt đối với Trung Quốc sẽ còn gặp thêm nhiều thử thách.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/30/2012 02:25:00 SA3 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Nhãn:Kinh Tế
Điểm Tin Thứ Năm 30.08.12

Tăng tín dụng: “Ngân hàng Nhà nước đã làm hết cỡ” (VnEconomy) - Để hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn và kích thích tín dụng tăng trưởng, Ngân hàng Nhà nước đã làm những gì có thể, dư địa của chính sách còn lại được cho là hạn...
Xuất hiện trường hợp tử vong đầu tiên do bị ăn não (Lao Động) - Một loại sinh vật đơn bào vừa được phát hiện tại VN gây tử vong cho người bệnh trong 7-14 ngày mà theo y văn thế giới gọi là “amip ăn não người”
Ngoại trưởng Mỹ đến châu Á bàn về Biển Đông (Dân Việt) - Hãng tin AFP ngày 29.8 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết trong chuyến công du châu Á sắp tới của Ngoại trưởng Mỹ, mục tiêu hàng đầu sẽ là thúc đẩy đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Vụ Vinashin: Viện KS đề nghị giữ nguyên mức án (Dân Việt) - Hôm qua (29.8), phiên xét xử phúc thẩm vụ án án “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) bước sang ngày thứ 2.
‘Làm lại thôi chứ có gì đâu’ (ĐV) - “Sao lại không làm lại được. Chúng tôi vừa mới xuống kiểm tra. Các chân tảng… của chùa vẫn còn nguyên. Gỗ thì vẫn thế thôi. Làm lại thôi chứ có gì đâu”.
KHỞI TỐ VỤ ÁN: TẠI CHÙA TRĂM GIAN? (Kha Trà Phương) - “Kẻ nào vì mục đích cá nhân phá hoại di tích lịch sử, văn hoá, danh lam, thắng cảnh, kẻ đó sẽ bị pháp luật trừng phạt và bị nhân dân nguyền rủa”.
Thuộc bài (Đào Tuấn) - “Điều nực cười là hiện nay người dân không phải chờ đọc báo hay TV đưa tin mới biết xăng dầu tăng giá. Họ chỉ cần ra đường thấy cây xăng đóng cửa là biết chuyện gì sắp xảy ra. Người dân đã quá ‘thuộc bài’. Việc vi phạm hết lần này đến lần khác diễn ra mặc các lời tuyên bố đang là một lời nhạo báng uy quyền của các cơ quan quản lý nhà nước”.
Đại tướng Chu Huy Mân – Hai Mạnh ( Bùi Văn Bồng) - “Đánh giá địch có đúng mới có quyết tâm đúng. Đánh giá đúng bệnh thì mới có quyết tâm chữa bệnh. Nếu đánh giá không đúng thì không có quyết tâm chữa”.
Tại Hoa Kỳ, bão Isaac tiến gần New Orleans (RFI) - Trận bão Isaac hôm nay 29/08/2012 đang tiến đến gần New Orleans, đúng bảy năm sau trận bão Katrina đã tàn phá thành phố và làm ...
Hillary Clinton tiếp tục công du châu Á để gây sức ép lên Trung Quốc (RFI) - Nhân chuyến công du 10 ngày tại vùng châu Á – Thái Bình Dương khởi sự từ ngày 30/08/2012, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ một lần nữa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ sử dụng võ lực giữa Trung Quốc và các láng giềng.
Syria : Tổng thống Assad bác bỏ đề nghị lập vùng đệm tại biên giới đón tiếp tỵ nạn (RFI) - Trong một cuộc phổng vấn được phát trên truyền hình nhà nước Syria hôm nay, tổng thống Bachar al -Assad vẫn tỏ ra kiên quyết không chịu rời bỏ quyền ...
Thái Lan mua thêm 4 trực thăng của Eurocopter (RFI) - AFP dẫn nguồn tin chính thức tại hôm nay cho biết, chính phủ Thái lan đã quyết định chi khỏang 100 triệu đô la Mỹ để mua 4 chiếc máy bay trực thăng ...
Pháp mở điều tra về cái chết của lãnh tụ Palestine Yasser Arafat (RFI) - Ba thẩm phán Pháp mà danh tánh chưa được tiết lộ, sẽ điều tra về cái chết của ông Yasser Arafat vào năm 2004, sau khi tòa án Nanterre ...
Liên hoan Venise : Mùa săn Sư tử vàng chính thức mở màn (RFI) - Hôm nay 29/08/2012, là ngày khai mạc chính thức của liên hoan điện ảnh quốc tế Venise lần thứ 69. Trong vòng 10 ngày liên tục, từ đây cho đến ngày 08/09/2012, liên hoan phim Venise trình chiếu hơn 70 tác phẩm đủ loại, trong đó có 18 bộ phim đi tranh giải Sư tử vàng. Các nước châu Á tham gia với ba tác phẩm.
Một quan chức Trung Quốc bỏ trốn với hàng chục triệu đô la công quỹ (RFI) - AFP dẫn nguồn báo chí chính thức tại Trung Quốc hôm nay cho biết một quan chức tại một địa phương thuộc miền đông bắc Trung Quốc đã bỏ trốn và mang ...
Ông Putin lợi dụng quyền thế, làm giàu cá nhân (RFI) - Đối lập Nga tố cáo ông Putin lạm dụng quyền thế, làm giàu cá nhân. Tranh chấp chủ quyền biển đảo leo thang giữa Bắc Kinh và Tokyo, trong khi tinh thần bài Hoa hay bài Nhật dâng cao trong dư luận của cả hai nước. Về văn hóa, liên hoan quốc tế điện ảnh Venise chính thức khai mạc hôm nay (29/08/2012). Đó là các chủ đề nổi bật báo chí Pháp trong ngày.
Mời thầu dầu khí : Trung Quốc lại gặm nhắm vùng biển của nước khác ? (RFI) - Sau thông tin loan tải hôm qua, 28/08/2012, là Tổng công ty Dầu khí Hải dương của Trung Quốc quyết định mời các tập đoàn ngoại quốc đến thăm dò ...
Nguyên thủ Philippines và Trung Quốc có thể gặp nhau bên lề hội nghị APEC (RFI) - Theo lời một viên chức Philippines hôm nay 29/08/2012, thì hai lãnh đạo Philippines và Trung Quốc có thể thảo luận về vấn đề tranh chấp lãnh thổ, ...
Tokyo và Bình Nhưỡng tái lập đàm phán tại Bắc Kinh (RFI) - Hôm nay 29/08/2012 Nhật Bản và Bắc Triều Tiên bắt đầu bắt tay vào thương thảo tại Bắc Kinh, lần đầu tiên từ bốn năm qua.
Bình Nhưỡng muốn được "mời" dự thượng đỉnh APEC ở Vladivostok (RFI) - Tờ báo Yomiuri Shimbun của Nhật hôm nay 29/08/2012 cho biết, Bắc Triều Tiên muốn gởi một phái đoàn đến tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác ...
Nhà ly khai Trần Quang Thành có thể tới thăm Đài Loan (RFI) - Theo hãng tin Reuters, hôm qua 28/08/2012 luật sư khiếm thị Trần Quang Thành đang tỵ nạn tại Hoa Kỳ cho biết rất có thể ông sẽ nhận lời mời tới thăm Đài ...
Trung Quốc sắp thả nhà ly khai bị tù vì Yahoo (RFI) - Nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc Vương Tiểu Trữ bị chính quyền kết án 10 năm tù vì tội lật đổ dựa trên các tài liệu, thông tin ...
Ngoại trưởng Mỹ công du châu Á Thái Bình Dương vào lúc tranh chấp biển đảo căng thẳng (RFI) - Theo Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua, 28/08/2012, bà Hillary Clinton sẽ lại bắt đầu một vòng công du 10 ngày qua vùng châu Á – ...
Lần đầu tiên, Bắc Triều Tiên tham dự Paralympic Luân Đôn 2012 (RFI) - Dấu hiệu của sự thay đổi tại Bắc Triều Tiên: Lần đầu tiên, nước này tham dự Thế Vận Hội Luân Đôn 2012 dành cho người khuyết tật.
Biển Đông: Quyền lợi kinh tế và tinh thần dân tộc (VOA) - Về phương diện diện tích, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không có gì đặc biệt.
Người Mỹ gốc Việt trước cuộc vận động tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2012 (VOA) - Đến ngày 6 tháng 11 năm nay, người dân Hoa Kỳ sẽ lại có cuộc bầu cử quan trọng để chọn người lãnh đạo quốc gia
Các ngôi sao Bollywood trở về thung lũng Kashmir (VOA) - Múa hát trên những sườn núi tươi xanh của Kashmir, các ngôi sao Bollywood đã làm khán giả mê say trong nhưng cuốn phim lãng mạn vào những thập niên 70 và 80
Người dân đảo Yeonpeong vẫn lo sợ bị Bắc Triều Tiên pháo kích lần nữa (VOA) - Đã 19 tháng trôi qua kể từ khi Bắc Triều Tiên nã pháo vào một hòn đảo thuộc gần biên giới thuộc Nam Triều Tiên và làm thiệt mạng 4 người
Người đứng đầu cơ quan tình báo Afghanistan bị bãi nhiệm (VOA) - Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã bãi nhiệm người đứng đầu cơ quan tình báo trong đợt cải tổ nội các mới nhất của ông
Gambia ngày càng bị áp lực đòi chấm dứt các vụ tử hình (VOA) - Gambia ngày càng bị thêm áp lực đòi ngăn chặn các vụ hành quyết trong lúc nhiều người lo ngại chính phủ có thể giết mấy chục tù nhân trong các tuần lễ tới đây
Tòa tối cao Ukraina bác đơn kháng án của bà Tymoshenko (VOA) - Tòa án Tối cao Ukraina bác bỏ đơn kháng án của cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko về việc bà bị kết án tội lạm dụng quyền hạn
Nhật Bản, Triều Tiên mở cuộc họp đầu tiên trong 4 năm (VOA) - Các giới chức Nhật Bản và Bắc Triều Tiên đang tham gia cuộc họp cấp chính phủ đầu tiên trong 4 năm nay
Ðảng Cộng hòa đề ra lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc (VOA) - Ðảng Cộng hòa cam kết sẽ có thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc về các cáo buộc đã đánh giá thấp chỉ tệ và ăn cắp tài sản tri thức
Ông al-Assad: Syria đang đối mặt với 'cuộc chiến toàn cầu' (VOA) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố chính phủ của ông đang chiến đấu trong một trận chiến khu vực và toàn cầu
Cương lĩnh của đảng Cộng hòa cam kết cải cách thuế, bãi bỏ Obamacare (VOA) - Phe Cộng hòa thông qua cương lĩnh đảng tại đại hội toàn quốc của đảng ở Tampa, Florida, cấm tất cả việc nạo phá thai và các cuộc hôn nhân đồng tính
Bão Isaac đổ bộ vào bờ biển Louisiana (VOA) - Bão Isaac đã đổ những cơn mưa lớn và đập vào phía bắc Vịnh Mexico ở Mỹ với những cơn gió mạnh, trong khi từ từ tiến vào bờ và thổi về phía New Orleans
Ấn Độ y án tử hình tay súng vụ tấn công khủng bố Mumbai (VOA) - Tối cao Pháp viện Ấn Độ y án tử hình tay súng người Pakistan nằm trong số 10 phần tử khủng bố thực hiện vụ tấn công gây nhiều chết chóc ở Mumbai năm 2008
Taliban tấn công đồn binh Pakistan, 8 người thiệt mạng (VOA) - Các phần tử chủ chiến Taliban đã tấn công một đồn binh tại Tây bắc Pakistan, làm 8 binh sĩ thiệt mạng
S&P: Vụ 'bầu Kiên' nêu bật các rủi ro của ngành ngân hàng Việt Nam (VOA) - S&P cho rằng việc một trong những người sáng lập Ngân hàng Thương mại Á châu (ACB) bị bắt hồi gần đây nêu bật những mối rủi ro của công nghiệp ngân hàng Việt Nam
East Meets West giúp Việt Nam cải thiện vệ sinh (VOA) - Quỹ Bill & Melinda Gates vừa cấp khoản tài trợ gần 11 triệu đôla cho Tổ chức East Meets West để giúp cải thiện điều kiện vệ sinh tại các vùng thôn quê nghèo khó ở Việt Nam
Nga chuẩn bị đàm phán về FTA với Việt Nam (VOA) - Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Igor Shuvalov cho biết Liên bang Nga sẵn sàng để đàm phán với Việt Nam về một hiệp định thương mại tự do
Bà Clinton sẽ thảo luận vấn đề Biển Đông trong chuyến công du Châu Á sắp tới (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ thảo luận về những mối căng thẳng ở Biển Đông trong chuyến công du các nước Á Châu-Thái Bình Dương
Việt Nam, Hàn Quốc chuẩn bị mở vòng đàm phán FTA đầu tiên (VOA) - Trong năm vừa qua, Hàn Quốc xuất khẩu sang Việt Nam 13.55 tỉ đô la, tăng 40% so với năm trước đó
Ông Romney được đề cử, thống đốc Christie gây ấn tượng (VOA) - Ông Mitt Romney đã chính thức được đề cử làm ứng cử viên của đảng Cộng Hòa ra tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ
Ấn Độ kết án 32 người trong vụ bạo loạn tôn giáo năm 2002 (VOA) - Khoảng 1.000 người Hồi giáo đã thiệt mạng trong vụ bạo động tôn giáo khắp bang Gujarat ở miền tây năm 2002
Ông Romney được đề cử làm ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa (VOA) - Các đại biểu Đảng Cộng Hòa đến từ khắp nươc đã bỏ hơn 1,144 phiếu cần thiết để ông Romney, cựu Thống đốc bang Massachusetts, được đề cử.
TT Obama nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu của xe hơi mới (VOA) - Tổng Thống Obama nói các tiêu chuẩn mới có thể giúp giới lái xe Mỹ tiết kiệm gần 2.000 tỉ đô la tiền mua xăng và giảm mức tiêu thụ xuống, bớt 12 tỉ thùng dầu
Bị kết tội tra tấn và giết người, phải bồi thường hàng triệu đôla (VOA) - Cựu Phó Tổng thống Somalia, hiện đang cư ngụ ở Mỹ, phải bồi thường 21 triệu đô la cho 7 người Somalia kiện ông về tội tra tấn và giết hại nhân dân của chính ông
Tình trạng suy thoái tại Tây Ban Nha trầm trọng hơn (VOA) - Một số nhà phân tích nói rằng chính phủ Tây Ban Nha cuối cùng sẽ bị buộc phải kêu gọi cứu nguy, như Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha đã làm
Hỏi đáp Anh ngữ: Qui luật phát âm đuôi -tion và đuôi -se (VOA) - Thường trong tiếng Anh những từ có đuôi TION thì phiên âm là /S/, trái lại có một số từ có đuôi TION như QUESTION hoặc SUGGESTION thì phát âm /TS/
Pakistan đưa hệ thống nhận diện lý lịch mới vào hoạt động (VOA) - Hệ thống mới được liên kết với Cơ quan Dữ liệu và Đăng ký Quốc gia, Cơ quan Điều tra Liên bang FIA, và Cảnh sát Quốc tế Interpol.
TT Miến Điện ân xá 2 nhân viên LHQ và 1 nhân viên cứu trợ (VOA) - Cả 3 người đều là người Miến Điện theo đạo Hồi, bị tuyên án tù về cáo buộc có dính líu trong vụ bạo động hồi tháng 6.
Một giáo sĩ Hồi giáo thiệt mạng trong vụ nổ bom tự sát ở Dagestan, Nga (VOA) - Giáo sĩ Atsayev được xem như là một trong những nhà lãnh đạo tinh thần hàng đầu trong vùng thường bênh vực khuynh hướng Hồi Giáo ôn hòa
Pháp mở cuộc điều tra về cái chết của ông Arafat (VOA) - Một viện nghiên cứu vật lý Thụy Sĩ nói viện đã tìm thấy dấu vết bất thường của chất phóng xạ polonium trên những vật tùy thân của ông Arafat
Ông Romney đến Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa (VOA) - Thứ Ba là ngày họp đầy đủ đầu tiên của Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa, sau khi hầu hết các hoạt động bị hủy bỏ hôm thứ Hai vì bão Isaac
Phong trào chiếm đóng Hong Kong vẫn tiếp tục nhưng bị đe dọa đóng cửa (VOA) - Các thành viên của Phong trào Chiếm đóng Hong Kong bất chấp lệnh trục xuất đã được ấn định và thay vì tuân thủ lệnh của tòa án, họ tổ chức một đại nhạc hội
Hội Chữ Thập Đỏ giảm hoạt động ở Pakistan, sau khi 1 bác sĩ của Hội bị thảm sát (VOA) - Bác sĩ Khalil Rasjed Dale, một công dân Anh, bị bắt cóc và sau đó bị chặt đầu ở Quetta, thủ phủ của tỉnh Baluchistan ở Tây-Nam Pakistan
Lỗ hổng đã 67 năm (VOA) - Trong 67 năm nay, cho đến ngày hôm nay, đất nước ta, nhân dân ta trong đời sống thực tế đang thiếu cái gì nhất?
'Sẽ có thêm các hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên' (VOA) - Một nhà cuự ngoại giao Triều Tiên dự báo có nhiều phần chắc Triều Tiên sẽ lại tấn công miền nam bằng cách pháo kích thêm một tàu ngầm hay đổ bộ lên một hòn đảo
Olympic Việt Nam (VOA) - Chả biết bao giờ Việt Nam mới giành được vài cái huy chương nhỉ? Huy chương đồng cũng được
Chính phủ Colombia bắt đầu vòng hòa đàm mới với phiến quân FARC (VOA) - Tổng thống Colombia nói đã bắt đầu những cuộc đàm phán với nhóm phiến loạn chính trong nước với mong muốn kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 5 thập kỷ
Tòa án Israel bác đơn kiện về cái chết của một nhà hoạt động Mỹ (VOA) - Gia đình cô Rachel Corrie cho rằng con gái 23 tuổi của họ bị Israel cố ý giết hại một cách phi pháp
LHQ quan ngại về làn sóng người Syria tị nạn ngày càng gia tăng (VOA) - Cơ quan tị nạn LHQ nói số người Syria chạy sang Jordan đã tăng gấp đôi trong vài ngày qua, và điều này có thể báo hiệu cho một làn sóng tị nạn lớn hơn
Tổng thống Ai Cập muốn thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc (VOA) - Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đang ghé thăm Bắc Kinh trong chuyến công du 2 ngày, chuyến thăm này sẽ tập trung chủ yếu vào đầu tư và kinh tế
LHQ cảnh báo về tình trạng mất quân bình giới tính tại châu Á (VOA) - Việc các bậc cha mẹ thích sinh con trai, nhất là ở Ấn Ðộ và Trung Quốc, đang đưa tới con số ngày càng nhiều gia đình chọn giới tính con ngay từ lúc đang mang thai
‘Vấn đề biển Đông lệ thuộc nhiều vào thái độ của Trung Quốc’ (VOA) - Trung Quốc lại thông báo mời các công ty nước ngoài khai thác dầu khí ở hơn 20 lô nằm ở vùng biển Đông, 2 tháng sau khi bị Việt Nam phản đối trước một động thái tương tự
Các tổ chức nhân quyền kêu gọi VN thả 17 nhà hoạt động Công giáo (VOA) - Một nhóm các tổ chức quốc tế gửi một bức thư ngỏ tới Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, kêu gọi phóng thích các nhà hoạt động Công giáo đang bị cầm tù
Kenya: Biểu tình phản đối cái chết của một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan (VOA) - Nhừng người nổi loạn ở thành phố cảng Mombasa, Kenya, xuống đường sang tới ngày thứ hai để phản đối việc một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan bị giết
Ðám cháy lan tới bồn chứa thứ ba của nhà máy lọc dầu Venezuela (VOA) - Đám cháy bắt đầu lan rộng sau khi đã bắt đầu cháy ở hai bồn chứa ở nhà máy lọc dầu lớn nhất Venezuela
Miến Điện loại tên 2.000 người ra khỏi sổ đen của chính phủ (VOA) - Tờ Ánh sáng Mới của Miến Điện ca ngợi hành động này là một sự tiếp tục của quá trình cải cách chính trị và kinh tế
Trung Quốc tiếp tục mời thầu dầu khí ở biển Đông (VOA) - Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc CNOOC tiếp tục mời các công ty nước ngoài khai thác dầu khí ở 26 lô trong đó có 22 lô nằm ở Biển Ðông
Bão Bolaven đập vào bán đảo Triều Tiên (VOA) - 5 ngư phủ Trung Quốc đã thiệt mạng sau khi tàu của họ đụng vào đá ngầm gần đảo Jeju ở ngoài khơi Nam Triều Tiên
Ông Romney lên đường đi Tampa dự Đại hội Đảng Cộng hòa (VOA) - Ông Romney sẽ đến Tampa, Florida hôm nay, nhưng phụ tá của ông chưa cho biết ông có hiện diện ở hội trường khi vợ ông đọc diễn văn tối nay hay không
Mexico tiếp tục giam 12 cảnh sát bắn bị thương 2 nhân viên sứ quán Mỹ (VOA) - Một vị thẩm phán ở Mexico ra lệnh tiếp tục giam giữ 12 nhân viên cảnh sát liên bang bị tố cáo đã bắn vào một chiếc xe của sứ quán Mỹ
Stephen Hawking xuất hiện ở Paralympics (BBC) - Nhà vật lý hàng đầu thế giới Stephen Hawking 'diễn kịch' Shakespeare trong lễ khai mạc Paralympics.
Đất Việt chuyển sang báo tuần (BBC) - Tổng Biên tập báo Đất Việt cho hay từ tháng Chín, tờ báo này sẽ chuyển từ báo ngày sang báo tuần vì 'thay đổi về sản xuất'.
Malawi rút khỏi Paralympic do thiếu tiền (BBC) - Đoàn thể thao khuyết tật Malawi rút khỏi Paralympics ngay trước khai mạc do thiếu kinh phí mặc dù đã được Ban tổ chức tài trợ một phần.
Quan Trung Quốc 'ôm tiền bỏ trốn' (BBC) - Có tin nói một cựu bí thư thị xã ở tỉnh Liêu Ninh chạy sang Mỹ cùng vợ, mang theo hàng chục triệu đôla tham nhũng.
Romney chính thức là ứng viên tổng thống (BBC) - Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa chính thức đề cử Mitt Romney là ứng viên tổng thống Mỹ đối đầu với Barack Obama.
Bão Isaac đổ bộ lên bờ biển Louisiana (BBC) - Bão Isaac đã vào lãnh thổ Mỹ và sắp đến New Orleans đúng ngày nơi này bị bão Katrina tàn phá 7 năm trước đây.
Bộ trưởng quốc phòng Úc thăm Việt Nam (BBC) - Ông Stephen Smith, bộ trưởng Quốc phòng Úc, tới thăm Việt Nam và phát biểu về tranh chấp trên biển Đông trong cuộc họp báo.
Paralympics Việt Nam sẵn sàng nhập cuộc (BBC) - Sau 4 năm chờ đợi và 2 tháng tập huấn tiền Paralympics, đội tuyển thể thao người khuyết tật VN đã 'sẵn sàng' cho London 2012.
'Sai lầm' trong tu bổ chùa Trăm Gian (BBC) - Chuyên gia nghiên cứu về tín ngưỡng Việt Nam nói về những sai lầm trong dự án tu bổ chùa Trăm Gian.
TQ lập sở cung ứng điện trên đảo Phú Lâm (BBC) - Trung Quốc phát triển cơ sở hạ tầng 'thành phố Tam Sa' với việc xây dựng mạng lưới điện trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa.
Nga bắt thêm lao động Việt (BBC) - Bộ Nội vụ Nga tuyên bố phát hiện 142 người lao động Việt Nam bất hợp pháp ở một nhà máy may.
Miến Điện rút ngắn danh sách đen (BBC) - Miến Điện bỏ hạn chế với hàng ngàn người được coi là ‘đe dọa an ninh quốc gia’, trong đó có nhiều nhà bất đồng.
Sáp nhập Habubank vào SHB (BBC) - Ngân hàng thương mại cổ phần Nhà Hà Nội, lao đao vì cho Vinashin vay, đã chính thức sáp nhập vào SHB.
Đòi VN thả 17 thanh niên Công giáo (BBC) - Thân nhân 17 thanh niên Công giáo bị bắt đúng một năm trước đây cùng các tổ chức nhân quyền yêu cầu trả tự do cho họ.
Hạ thủy tàu ngầm đầu tiên của VN (BBC) - Nhà sản xuất của Nga chính thức hạ thủy chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên trong loạt sáu chiếc Việt Nam đặt mua.
Thị trường Việt Nam bình ổn hơn (BBC) - Thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu hồi phục sau những ngày bất ổn vì vụ bắt ông Nguyễn Đức Kiên.
Kinh tế Mỹ tăng trưởng hơn dự đoán (BBC) - Kinh tế Mỹ tăng trưởng hơn dự đoán trong thời gian quý hai, thống kê chính thức cho thấy.
Tu bổ chùa Trăm Gian: Văn hóa thấp? (BBC) - Một chuyên gia trả lời về vụ tu bổ chùa Trăm Gian, cho rằng do chính nhà chùa 'tu hành không đến nơi đến chốn'.
Người chụp cảnh tự thiêu 1963 qua đời (BBC) - Nhiếp ảnh gia Malcolm Browne, nổi tiếng nhất với bức ảnh chụp cảnh tự thiêu của hòa thượng Thích Quảng Đức, qua đời.
Loài cá mới có cơ quan sinh sản trên đầu (BBC) - Các nhà khoa học mới phát hiện ra loài cá Phallostethus cuulong ở vùng sông Cửu Long với bộ phận sinh sản đặt ngay dưới miệng.
Y án với ông Phan Ngọc Tuấn (BBC) - Tòa phúc thẩm Ninh Thuận giữ nguyên bản án 5 năm tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN đối với nhà truyền đạo.
‘Mafia Việt từng uy hiếp ngoại giao Czech’ (BBC) - Mafia người Việt vào năm 2009 tung ra đoạn phim 'mây mưa' của Phó Lãnh sự Cộng hòa Czech với nhiều phụ nữ, theo báo Czech.
Đảng Cộng hòa đặt hy vọng vào Romney (BBC) - Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa ở Tampa chọn ứng viên và xác định cương lĩnh cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Thi guitar ảo tại Phần Lan (BBC) - Justin “Nordic Thunder” Howard từ Hoa Kỳ đã giành chiến thắng trong cuộc thi guitar ảo quốc tế lần thứ 17, năm nay tổ chức ở Phần Lan.
Anh hùng hay phản bội? (BBC) - Một viên tướng lừng danh của Ba Lan nay bị cáo buộc là 'cộng tác viên của công an cộng sản'.
Người chụp 'Thích Quảng Đức tự thiêu' (BBC) - Phóng viên Malcolm Browne, tác giả bức hình nổi tiếng trong cuộc chiến Việt Nam, qua đời ở tuổi 81.
BYD predicts dismal Q3 results (Washington Post) - BYD Ltd remains cautious about its third-quarter outlook and has forecast a steep profit fall of as much as 95 percent for the first three quarters.
Ford readies Lincoln launch in China by 2014 (Washington Post) - Ford Motor Co will launch its Lincoln brand in China within two years as it races to catch up with rivals in the world's largest auto market and home to a growing number of luxury buyers.
Stronger trade links vital (Washington Post) - China and the
Pretty puppies primp and pout (Washington Post) - A pet dog beauty contest was held on August 25 at the Wangfujing Shopping Center, Chengdu, Sichuan province. There were 16 candidates, coming with their owners to compete from all over the country.
Lake cleanup pays off big with tourist dividends (Washington Post) - From January to June, the water quality in the Erhai Lake remained above the minimum standard for drinking water - not an easy feat for a lake adjacent to a county with almost 300,000 residents.
New semester, big business (Washington Post) - As the summer holiday draws to an end and a new academic year approaches, spending on school supplies is creates a boosted "school-opening economy".
Bright lights, big city, small businesses, happy owners (Washington Post) - You will soon be convinced that this is a city full of ideas if you take a walk along central Shanghai's small streets that are ready to surprise.
Revival of floral water sprays (Washington Post) - Need to cool down or chase away irritating bugs in summer? Chinese women have a beautifully scented secret weapon.
2nd Changchun Aviation Open Day kicks off (Washington Post) - The 2nd Changchun Aviation Open Day started in the city Sunday. Performances given by 3 aerobatics teams and 2 parachuting teams attracted more than 10,000 spectators.
Wanted: Cowboys in China (Washington Post) - More foreign horse breakers have been moseying into China in recent years as horse riding becomes increasingly popular.
Free license plates considered for green vehicles (Washington Post) - Shanghai authorities are considering giving free license plates to owners of energy-saving vehicles, in an effort to encourage the use of electric models.
Hear, hear! (Washington Post) - 'Hearing dogs' are a new concept in China but good training and their benefits to those with hearing loss should make them acceptable.
The more you give, the more you receive (Washington Post) - Before leaving for Cambodia to do voluntary work, Li Kaiwen thought she was going to a poor country to offer her help. But, that was only half the story.
4 dead after typhoon sinks boats in ROK waters (Washington Post) - South Korean coast guard officials work to rescue trapped Chinese crew members from capsized fishing boats in waters off Jeju Island of South Korea on Aug 28, 2012.
Old farmers form folk band (Washington Post) - Elders Jiang Xinglong, Chen Shida, Dai Bisheng and Chen Shifan, sing a folk mountain song in the field in Yaozu, the Yao ethnic town in Longhui county, Central China's Hunan province on Aug 25, 2012.
47 killed in two traffic accidents (Washington Post) - Two traffic accidents claimed the lives of 47 people on Sunday, renewing concerns over the safety of overnight buses and vans carrying children.
Female panda born in Sichuan (Washington Post) - A female panda cub was born in the Chengdu Research Base of Giant Panda Breeding in Sichuan province in the wee hours of Aug 25.
Death toll in NW China road accident rises to 36 (Washington Post) - 36 people were killed early Sunday morning after a collision between a bus and a methanol-loaded tanker in Northwest China's Shaanxi province.
Improved Taiwan arms deal mooted (Washington Post) - A Romney administration may consider providing more advanced weapons to Taiwan to maintain strong US military capabilities in the Asia-Pacific region.
Clinton visit raises concerns (Washington Post) - US Secretary of State Hillary Clinton's expected visit this week to the Cook Islands in the South Pacific has raised geo-political concerns over competition among major powers in the region.
Draft law stresses govt role in environmental protection (Washington Post) - Officials will be subject to administrative punishment if they fabricate environmental statistics or refuse to release information that should be made public.
Chinese, Egyptian presidents hold talks on ties (Washington Post) - Chinese President Hu Jintao held talks with visiting Egyptian President Mohamed Morsi at the Great Hall of the People on Tuesday afternoon.
Sansha starts building infrastructure (Washington Post) - Sansha, a new prefecture-level city in the South China Sea, launched its first infrastructure projects on Saturday.
Typhoon Bolaven to land in NE China (Washington Post) - Typhoon Bolaven is expected to make landfall in northeast China's Liaoning province on Tuesday, the meteorological center of the city of Shenyang said Monday.
Typhoons to bring gales, storms to China coasts (Washington Post) - Typhoon Tembin and Bolaven are moving towards China's coasts and will bring gales and storms there Sunday, the country's meteorological authority forecast.
Wen (Washington Post) - Premier Wen Jiabao said China should carry out targeted efforts to steady export growth so the country can hopefully meet this year's development goals.
Senior Chinese military officials visit Pentagon (Washington Post) - Amid the territorial tensions in Northeast Asia, a senior US defense official told the visiting Chinese military guests that the Pentagon's Asia-Pacific pivot does not target at China.
Chinese UN military observers return from Syria (Washington Post) - The last four Chinese United Nations (UN) military observers finished their mission in Syria and returned to Beijing on Saturday morning.
Chinese military officials visit Pentagon (Washington Post) - Amid the territorial tensions in Northeast Asia, a senior US defense official told the visiting Chinese military guests that the Pentagon's Asia-Pacific pivot does not target at China.
Nền Văn Hóa Nhậu? (VietBao) - Bạn có bao giờ nghĩ rằng chúng ta là những người ưa nhậu? Vậy mà dưới mắt nhiều người ngoại quốc, hình ảnh đàn ông Việt Nam ưa nhậu lại là ấn tượng khó quên của họ.
Khủng Hoảng Tài Chính Toàn Cầu (VietBao) - Cái nhân ở đây chính là chuyện mắc nợ.
Tuyển Tập “Văn Hóa Gì?” Của Trần Văn Giang (VietBao) - Đó là một cuốn sách nên tìm đọc, nên lưu giữ. Không chỉ vì Trần Văn Giang là một người viết có tài, nhưng cũng vì không mấy ai trình bày sắc bén được như tác giả về một “nền văn hóa” đa dạng như thế ở quê nhà: đó là văn hóa chạy, văn hóa tham nhũng, văn hóa ru ngủ,
Tiếng Nói Không Biên Giới: Vài Nét Về Tuổi Trẻ Âu Châu Ngày Nay (VietBao) - Tuổi trẻ của các thành phố lớn trên khắp thế giới đều có thứ tiếng nói của chúng nói riêng với nhau trong đời sống riêng của chúng ngoài tiếng nói phổ thông của dân tộc. Tuổi trẻ ở Paris, ở Toulouse, ở La-mã, ở Luân-đôn hay Bá-linh, …nói với nhau thứ tiếng nói của chúng ở từng địa phương để trao đổi với nhau.
Vai Trò Lãnh Đạo Thế Giới Của Mỹ Sau Nhiệm Kỳ I Của Tổng Thống Barack Obama (VietBao) - Nhìn vào mái tóc điểm sương của Tổng thống Obama, cử tri Mỹ ai cũng phải ngậm ngùi nhớ lại mái tóc còn xanh thuở nào của ông chỉ cách đây chưa đầy 4 năm. Những người ái mộ ông thật xao xuyến khi thấy những thống kê Hoa Kỳ báo trước cuộc tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 tới là những thử thách lớn cho Tổng thống Barack Obama.
Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh: Ông Già Và Tivi (VietBao) - “Ông già và Biển cả” của văn hào Ernest Hemingway ấn hành năm 1962 là một người nghèo khổ nhưng không chút buồn nản trước mọi hoàn cảnh; lấy biển khơi làm lẽ sống; còn các ông già ở Mỹ thì sống cô đơn, không phải lo về sinh sống mà lại có một nỗi buồn ray rứt thật khó tả vì các ông thấy sự sống của các ông đã bắt đầu ra đi bằng những bước chậm rãi.
Tình Trạng Lãnh Đạm Giữa Cha Mẹ Và Con Cái Thời Nay (VietBao) - Sự thay đổi của kỹ thuật ngày nay đã khiến vai trò làm cha mẹ khó khăn hơn hay dễ dàng hơn? Tình cảm giữa cha mẹ và con cái, ngày càng mật thiết hay đã trở nên vô cảm? Những câu hỏi này có làm bạn ưu tư, có làm bạn băn khoăn khi gọi con, chúng tảng lờ?
Hội đồng Liên Tôn Tại Houston Tổ Chức Biểu Tình Phản Đối: TC Vi Phạm Chủ Quyền, Xâm Lấn Lãnh Thổ, Lãnh Hải VN (VietBao) - Houston, TX - Vào lúc 2:00 giờ chiều ngày 26/8/2012 hơn 1.500 đồng bào đã hưởng ứng lời kêu gọi của Hội đồng Liên Tôn tại Houston (TX) cùng tập hợp trước Lãnh Sự quán Trung Cộng để lên tiếng phản đối chủ trương vi phạm chủ quyền và xâm lấn lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam.
TQ Núp Sau Blog Quanlambao: tung Tin Bầu Kiên Bị Bắt; TQ: Lại Kêu Gọi Hãng Ngoại Quốc Đấu Thầu 26 Lô Dầu Ở Biển Đông (VietBao) - HÀ NỘI (Tổng Hợp) -- Sau vụ Bầu Kiên bị bắt người ta phát hiện ra một điều lạ là có một trang blog đã đưa tin này sớm và chính xác hơn tất cả các trang mạng theo lề phải. Đó là trang blog Quanlambao. Và từ đó dẫn đến nhiều bình luận, phân tích để có người cho rằng người chủ đứng đằng sau trang blog đó phải là tình báo Trung Quốc.
Tăng Trưởng Có Cơ Tụt Đáy Trong 10 Năm Tới Tại VN; Chứng khoán VN thấp kỷ lục 6 tháng sau khi các đại gia ngân hàng bị bắt (VietBao) - Lạm phát thấp, lo tăng trưởng... Nhà phân tích Dương Ngọc trên thông tấn VnEconomy bày tỏ lo ngại rằng tăng trưởng tại VN có cơ nguy tụt đáy trong 10 năm tới. Trong khi đó, sau các đợt bắt giam các đạị gia như Bầu Kiên, thông tấn VietStock ghi theo Bloomberg cho biết chứng khoán VN đang giảm tới mức thấp kỷ lục trong vòng 6 tháng qua.
Nhiều Hãng Ngoại ở VN Khai Lỗ, Trốn Thuế, Bị Sở Thuế Truy Thu (VietBao) - Phù phép từ lãi thành lỗ... Đó là nghệ thuật để trốn thuế của nhiều doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam, kể cả các doanh nghiệp ngoại.
Tiffany Au: Phụ Nữ VN Tị Nạn Ứng Cử DB Tiểu Bang Hawaii (VietBao) - HONOLULU – Ngay khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc thì một cuộc bỏ nước ra đi của hàng trăm ngàn người bằng những chiếc thuyền nhỏ trốn khỏi sự cai trị của cộng sản, nhiều người trong số đó đã đối diện với trận bão bệnh tật, đói khát và chết chóc trên biển cả, mà không được nhìn thấy tự do.
CH Chính Thức Đề Cử Romney Ứng Viên TT; CH Công Bố Chính Sách Mới: Chống Phá Thai, Hôn Nhân Đồng Tính, Sửa Đổi Medicare... (VietBao) - TAMPA, Florida - Các đảng viên Cộng Hòa đã chính thức đề cử Mitt Romney làm ứng cử viên tổng thống hôm Thứ Ba để tranh cử với Tổng Thống Đảng Dân Chủ Barack Obama trong cuộc bầu cử vào ngày 6 tháng 11 tới đây.
Vũ Khí Mỹ Thương Vụ Kỷ Lục (VietBao) - Thương vụ vũ khí Hoa Kỳ bán cho nước khác trong năm ngoáí đã tăng vọt để tới 66.3 tỷ đôla, gấp ba lần thương vụ năm 2010 là 21.4 tỷ đôla, theo báo New York Times.
Nhiều Tiểu Bang Vùng Vịnh Mexico Đề Phòng Bão Isaac; Obama Khuyên Dân Vùng Vịnh Nghe Các Hướng Dẫn Về Bão Isaac (VietBao) - WASHINGTON - Trong tuyên bố truyền hình từ Bạch Ốc, TT Obama cảnh báo về thiệt hại do bão Isaac gây ra, hô hào cư dân trên đường di chuyển của bão không coi thường và nghe theo các hướng dẫn của nhà chức trách.
Nhiều Người Biểu Tình Phản Đối Trước Đại Hội Đảng CH Ở Tampa (VietBao) - TAMPA - Trong khi mây đen của mưa bao phủ trung tâm thành phố Tampa, cư dân Michael Purchner từ Mississippi đến để phản đối đại hội của đảng CH xác nhận anh cảm thấy hoang mang với hiện tình kinh tế và hướng giải quyết của 2 đảng.
Romney, Ryan Tới Florida Sớm Hơn Dự Định 2 Ngày; Bà Romney Đọc Diễn Văn Tại Đại Hội Đảng Cộng Hòa (VietBao) - BOSTON - Cựu thống đốc Mitt Romney đáp phi cơ tới Tampa vào sáng Thứ Ba, vài giờ trước khi phu nhân Ann Romney đọc diễn văn tại đại hội đảng CH.
Đảng CH Thỏa Hiệp Về Nội Quy, Tránh Đấu Đá Tại Đại Hội Đảng (VietBao) - TAMPA - Thoả hiệp về nội quy của đảng CH có thể giúp tránh được nguy cơ đấu đá tại đại hội đảng họp tuần này.
Mỹ: Hố Giàu Nghèo Sâu Kỷ Lục 1/4 Thế Kỷ (VietBao) - WASHINGTON - Trong lúc chênh lệch giàu nghèo mở rộng, đa số dân Mỹ tin rằng khoảng cách ấy là không tốt cho đất nước, và người giàu nộp thuế quá ít, theo kết quả khảo sát mới của Pew.
Phóng Viên Chụp Ảnh Bồ Tát Quảng Đức Tự Thiêu, Qua Đời Ở Tuổi 81 Tại Tiểu Bang New Hampshire, Hoa Kỳ (VietBao) - NEW YORK - Ông Malcolm Browne của thông tấn AP là phóng viên ngoại quốc duy nhất có mặt khi Hoà thượng Thích Quảng Đức tự thiêu ngày 6-11-1963 tại Saigon - những bức ảnh của ông xuất hiện trên trang đầu báo chí khắp thế giới, gây chấn động thẳng đến Bạch Ốc và khiến TT Kennedy ra lệnh thẩm định lại chính sách về Vietnam.
Đối Lập: Putin Sống Xa Hoa, Xài 2.5 Tỉ MK Công Qũy/Năm (VietBao) - MOSCOW - 1 lãnh tụ của đối lập loan báo: TT Putin chi bạc tỉ tiền thuế của công dân trong cuộc sống xa hoa, gồm 20 ngôi nhà sang trọng, 43 phản lực cơ và 4 du thuyền.
Dùng Cần Sa Lúc Vị Thành Niên, Chỉ Số Thông Minh Giảm 8 Điểm (VietBao) - AUCKLAND, New Zealand - Hút cần sa có thể làm giảm đau nhức trong khi kết quả nghiên cứu nhận thấy chỉ số trí thông minh (IQ) của người sử dụng sẽ giảm đáng kể, đặc biệt với vị thành niên.
2 Tàu Đánh Cá TQ Bị Bão Đánh, 5 Người Chết, 10 Mất Tích (VietBao) - SEOUL - Bão Bolaven đánh vào Nam Hàn hôm Thứ Ba với mưa lớn, gió mạnh - biển động đưa 2 tàu đánh cá của Trung Quốc va vào đá bên ngoài đảo Jeju, phiá nam Nam Hàn - ít nhất 5 người chết và lực lượng duyên phòng Nam Hàn liều mình tiếp cứu những người sống sót.
TT Ai Cập Công Du TQ Củng Cố Các Hợp Tác Với Bắc Kinh (VietBao) - BẮC KINH - Tại đại sảnh đường "Nhân Dân" chiều Thứ Ba, chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã hội đàm với TT Ai Cập Mohammed Morsi.
Đối Lập Syria Công Bố Lộ Đồ Hậu Assad Với Chính Quyền Liên Hiệp: Soạn Hiến Pháp Mới, Xã Hội Dân Sự Theo Gương Nam Phi (VietBao) - BERLIN - Các nhà tranh đấu của đối lập Syria loan báo đã thảo lộ đồ chính trị để thực hiện khi lãnh tụ Assad bị lật đổ - dự án do Hoa Kỳ và Đức khởi xuớng sắp đuợc trình bày tại thủ đô Berlin.
Trẻ Em Hút Cần Sa Hư Não Bộ (VietBao) - Hút cần sa thường xuyên tất nhiên có hại, đặc biệt là những em dưới 18 tuổi.
Thế Giới Phải Ăn Chay... (VietBao) - Một bản tin khoa học cho biết, vào năm 2050 nhân loại có thể bị buộc phải ăn chay. Đó là điều mà các nhà khoa học Thụy Điển nghiên cứu về nước tin tưởng.
Bắt Ong bầu bán cho TQ, một tội ác (Nguyễn Tường Thụy) - “Có lẽ dân ta đã quen với cảnh người Tàu vào nước ta như vào chỗ không người rồi. Họ thu mua bất cứ cái gì mà họ cần (dùng hoặc để phá hoại), và dân ta cứ vét kiệt mà bán: mèo, móng trâu, rễ hồi, gỗ sưa, ếch, đỉa,… ”.
Con chó chờ miếng ăn thừa! (Nghĩa Nhân) - “Con chó người trong chúng ta chờ đợi gì trong xã hội lộng giả thành chân khốn kiếp ngập tràn mỹ từ ngu ngơ ấy? Chúng ta phải chăng chờ đợi lũ con cái lớn lên trong dối trá và tù ngục hằng thế hệ nối tiếp như một truyền thống sợ hãi tổ tông? Chúng ta chờ đợi để chấm dứt sợ hãi hay hành động chấm dứt sợ hãi?”
Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 75) (Trần Nhương) - “… có đúng chắc đồng chí Thống đốc phát biểu thế không? Ông mà dám bịa ra phát biểu bậy bạ như thế, tui méc Thống đốc là ông chết liền. Thế nghĩa là ông Thống đốc cứ ‘tiếp máu’ hoài từ tiền thuế của dân để nuôi một con bệnh ung thư giai đoạn cuối, cho đến khi nào dân trí cao mới ngưng ư?”
Cướp hô cướp và lãnh đạo đi giày hay dép quai hậu? (Người Buôn Gió) - Đôi khi cứ hâm hâm thắc mắc những điều không ra đâu như vậy. Nghĩ thấy mình hâm thật. Chả để ý gì lại để ý lãnh đạo đi giày hay dép.






1 comment:

View My Stats