Wednesday 8 January 2014

TRUNG QUỐC, TRIỀU TIÊN & NHỮNG THỦ THUẬT HIỂM ĐỘC CỦA BẮC KINH (Ngô Quảng - DienDanCTM)




Ngô Quảng - DienDanCTM
12:25 - 08/01/2014

Đầu năm Dương lịch 2014, cả thế giới bàng hoàng khi đọc một bản tin nói về chuyện lãnh tụ Kim Chính Ân của Bắc Triều Tiên xử tử ông chú dượng kiêm cố vấn thân cận và khoảng 5 phụ tá của ông ta bằng cách lột hết quần áo rồi thảy vào chuồng cho 120 con chó đói cắn xé. Kim Chính Ân còn bắt 300 quan chức cao cấp phải đứng xem cảnh này để răn đe thông điệp: ai có ý đồ bất phục thì sẽ chịu cùng số phận như Trương Thành Trạch. Tin này được tờ Wen Wei Po (Vắn Hối Báo) phát hành ở Hồng Kông loan tải vào ngày mùng 02/01/2014, sau đó được nhật báo Straits Times tại Singapore  trích đăng, rồi lan nhanh khắp báo chí thế giới và tràn ngập trên mạng Internet. Nhiều người khi đọc tin này đã phải thốt những lời bình trên mạng rằng Bắc Hàn đã lùi về đến thời trung cổ, như những thế kỷ của đế quốc La Mã xa
xưa.

Tin này chính xác đến mức nào thì khó ai kiểm chứng được, ít là cho tới khi chế độ cai trị hiện nay sụp đổ. Nhưng ở mức tối thiểu, trong bản kết án tử hình ông Trương Thành Trạch được đọc trên đài truyền hình có câu "Tổ quốc không có đất chôn những kẻ phản nghịch như tên Trạch". Theo giới phân tích tại Nam Hàn quen với thuật ngữ của Bình Nhưỡng thì câu trên có nghĩa là xác của ông Trạch đã bị cho nổ tan tành chứ không cho đem chôn. Trước đây, đài truyền hình Bắc Hàn cũng hùng hổ đọc trên đài truyền hình rằng một cán bộ nào đó vì không tưởng niệm ngày giỗ của lãnh tụ Kim Chính Nhật (bố của Chính Ân) đúng qui định nên đã bị xử tử bằng cách cột vào cọc ở sân trống rồi cho súng cối câu vào nổ tan xác. Với những dữ kiện do chính chế độ công bố đó thì việc xử bằng chó đói không quá khó tin. Đặc biệt hệ thống tuyên truyền của Bình Nhưỡng không hề có hành động nào để phủ nhận tin này. Khác với trước đây, khi công luận quốc tế có tin vợ hoặc cô của Kim Chính Ân đã bị thanh trừng thì chỉ vài ngày sau đài truyền hình Bắc Hàn cho chiếu hình của họ đang tháp tùng lãnh tụ tối cao hoặc đang thăm viếng một nơi nào đó.

Trước những tin tức từ Bắc Hàn càng ngày càng làm thế giới rùng mình như vậy, người Việt Nam lại càng ngạc nhiên khi ông Lê Quảng Ba, đại sứ Việt Nam tại Bắc Triều Tiên, có thể ca ngợi không ngượng ngùng trên báo Lao Động và mong có ngày Việt Nam được như Bắc Triều Tiên. Ông bảo người Việt cần bình tĩnh xem xét và đặt câu hỏi "Bao giờ ta có thể làm được như họ ?". Ông Đại sứ Ba còn cẩn thận dặn dò độc giả đừng nhìn những hình ảnh, tin tức của báo đài nước ngoài nói về Bắc Triều Tiên để đánh giá đất nước này vì đó toàn là tin xuyên tạc, chỉ đưa ra những hình ảnh xấu, nghèo đói, lạc hậu.

Người ta không hiểu tài năng này của ông Lê Quảng Ba đến từ sự huấn luyện trước khi đi nhậm chức hay vì sống quá lâu ở Bắc Triều Tiên nên chính ông cũng tự lùi về thời trung cổ và không tin nhân loại ngày nay đã có Internet. Một bằng chứng rất đơn giản là nếu Bắc Triều Tiên trù phú như lời ông đại sứ Ba nói thì tại sao nhà nước Bình Nhuỡng hàng năm kêu gọi thế giới trợ giúp lưong thực. Họ cần lương thực đến độ phải cho cơ quan Nông Lương Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc quay phim hình ảnh người dân Bắc Hàn đói teo xương để kêu gọi các nước mở lòng nhân đạo trợ giúp cho Bắc Triều Tiên.

Trở lại với đề tài, một số phân tích gia đặt dấu hỏi tại sao Bắc Kinh cho phép tờ Văn Hối Báo ở Hồng Kông đăng tin xử Trương Thành Trạch bằng chó nhưng lại cấm các tờ báo lề đảng ở Hoa lục đăng tin này?

Giới phân tích tin rằng các lãnh tụ Bắc Kinh không muốn dân chúng Trung Quốc lại có dịp so sánh sự ác độc của chế độ cộng sản Bắc Hàn và chế độ cộng sản Trung Quốc, như các vụ lựa tù nhân Trung Quốc đem bắn để mổ bán nội tạng theo đơn đặt hàng; hoặc làm sống lại các kiểu tra tấn dã man từ các thời Cách Mạng Văn Hóa, Bước Tiến Nhảy Vọt, v.v.

Tuy nhiên, vẫn theo các nhà phân tích trên, Bắc Kinh cố tình cho Văn Hối Báo đăng tin là vì nhắm tới công luận quốc tế và cố tô đậm hình ảnh man dại của Kim Chính Ân trước mắt thế giới. Điều này cho thấy Bắc Kinh đã khởi động tiến trình kế hoạch hạ bệ Kim Chính Ân. Việc xử tử ông Trương Thành Trạch - người đang trách nhiệm mọi chính sách đối ngoại với Trung Quốc - cũng như việc triệu hồi lập tức gần như toàn bộ khối doanh nhân Bắc Hàn tại Trung Quốc về nước là một cái tát công khai và làm mất mặt Bắc Kinh quá nặng.

Từ lâu, Bắc Kinh đã nuôi dưỡng Kim Chính Nam trên đất Trung Quốc để duy trì áp suất liên tục lên Bình Nhưỡng. Chính Nam là con trai lớn của Kim Chính Nhật và là anh cùng cha khác mẹ với Kim Chính Ân. Chính Nam không được truyền ngôi vì vụ tai tiếng năm 2001 khi ông lén dùng thông hành giả để đến khu Disneyland bên Nhật chơi và bị phát giác. Khi biết mình bị gạt ra khỏi hàng kế vị, Kim Chính Nam đưa gia đình trốn sang Trung Quốc xin lánh nạn vào năm 2003 và được Bắc Kinh nhận ngay. Giới lãnh đạo Trung Quốc nuôi gia đình Chính Nam suốt từ  đó đến nay và luôn dùng ông Nam như cây gươm treo trên đầu các lãnh tụ Bắc Hàn, từ Chính Nhật đến Chính Ân. Nghĩa là nếu cứng đầu thì Bắc Kinh sẽ giúp Kim Chính Nam "lãnh đạo nhân dân Triều Tiên đứng lên" thay thế lãnh tụ. Nay có vẻ như lời đe dọa đó đang được Bắc Kinh biến thành hiện thực.

Một chi tiết khác cũng được giới quan sát quốc tế lưu ý. Gia đình Kim Chính Nam trước đây sống khá công khai ở Macao. Tuy nhiên từ khi ông Trạch bị xử tử, các phóng viên ngoại quốc có gắng săn tìm nhưng không còn thấy bóng dáng ông Nam ở đó nữa. Vẫn theo giới ký giả theo sát sự việc thì người con đầu của Kim Chính Nam đang học ở Pháp cũng đã đổi ngay tên họ và sau đó biến mất. Những chỉ dấu này cho thấy Bắc Kinh đã phòng xa trường hợp, có xác suất cao xảy ra, Bình Nhưỡng gởi sát thủ sang Trung Quốc để giết Kim Chính Nam vì nay Kim Chính Ân đã khai chiến và không còn tránh né đối đầu với Bắc Kinh nữa.

Quan hệ Bắc Kinh - Bình Nhưỡng sẽ còn nhiều biến chuyển đầy kinh ngạc trong năm 2014. Chính sách dùng cả quyền lợi, lẫn hăm dọa để kiểm soát hàng ngũ lãnh đạo các nước đàn em, từ Bắc Hàn, Miến Điện, Lào, Campuchia, Việt Nam đến nhiều nước tại Phi Châu, là sở trường của giới lãnh đạo Trung Quốc. Trong số các vũ khí dùng để hăm dọa, Bắc Kinh thường dùng cả những dữ kiện tai tiếng cá nhân của các lãnh tụ mà công luận chưa biết tới để đem ra hăm doạ. Riêng trong trường hợp Việt Nam, Bắc Kinh thỉnh thoảng lại tung ra thêm những dữ kiện về cuộc đời tình ái khá vương vãi và cuộc đời chính trị rất lệ thuộc của ông Hồ Chí Minh -- người mà nhà cầm quyền Việt Nam đưa lên làm tấm gương đạo đức và buộc cả nước phải học theo; cũng như tiết lộ thêm những dữ kiện để chứng minh nhiều chiến thắng quân sự lớn mà lãnh đạo đảng CSVN nhận công đều do Trung Quốc chỉ bảo, trang bị, và ngay cả đánh giùm; v.v... Nhiều người tin rằng vũ khí hăm dọa lớn nhất của Bắc Kinh đối với lãnh đạo đảng CSVN hiện nay là những điều mà các ông Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười, và Phạm Văn Đồng, đại diện cho cả đảng, đã thề hứa bằng văn bản với Trung Quốc tại Hội nghị Thành Đô năm 1990.

Hiện nay, Miến Điện là nước duy nhất có các lãnh tụ đủ can đảm và khôn ngoan để bất chấp những hăm dọa và nhảy hẳn ra khỏi vòng tay hiểm độc của Bắc Kinh bằng con đường dân chủ hóa đất nước./.




No comments:

Post a Comment

View My Stats