Kính
Hòa, phóng viên RFA
2014-01-28
2014-01-28
Nhà nước VNCH đã chấm dứt sự tồn tại hữu hình của nó
gần 39 năm. Thể chế ấy sau nhiều năm bị phủ nhận hoàn toàn bởi những nhà cai
trị Việt Nam hiện tại, lại đang được nhắc tới trong thời gian gần đây.
Thắm thoát đã 39 năm từ ngày nhà nước VNCH sụp đổ.
Năm nay không phải là một năm chẳng cho biến cố tháng tư 1975, nhưng nhà nước
ấy lại được nhớ đến bằng một sự kiện diễn ra hơn một năm trước đó, tháng giêng
1974, là lúc mà quần đảo Hoàng sa bị nước Trung quốc cộng sản đánh chiếm. 74
người lính hải quân của quân đội VNCH đã hy sinh trong trận chiến đó.
Việt Nam
cộng hòa xuất hiện sau 40 năm
Bốn từ Việt Nam cộng hòa được nhắc lại khá nhiều
trên cả phương tiện truyền thông của nhà nước Việt Nam hiện tại. Liên tục trong
hơn nửa tháng đầu năm 2014, báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ, hai tờ báo có số lượng
phát hành lớn nhất nước đã tung ra loạt bài kỷ niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng
sa.
Những hoạt động kỷ niệm và biểu tình nhân sự kiện
này dù không thành, như ở Đà Nẵng, hay bị dẹp đi như ở Hà nội, nhắc nhở rằng
một định chế nhà nước cùng với cấu trúc chính trị và xã hội của nó bao phủ trên
một nửa đất nước không thể dễ dàng bị quên lãng.
Trận hải
chiến thất bại ở Hoàng sa là một phần trong di sản của chính thể ấy.
Di sản VNCH không phải đã bị cuốn đi trên những
chiến trực thăng của tháng tư năm 1975, nó cũng không phải được mang đi hết bởi
những người vượt biển ra đi trong những năm 70, 80 đầy bi kịch của thế kỷ
trước. Nó không phải chỉ mang hình hài vật chất như những tòa nhà được trưng
dụng làm công sở hay “phân phối cho cán bộ,” mà nó tiềm ẩn trong những giá trị
tinh thần như âm nhạc, quan hệ xã hội, …hay một tinh thần báo chí mà hai tờ báo
lớn Tuổi Trẻ và Thanh niên đã tiếp nhận không ít thì nhiều. Di sản ấy đi ngược
ra cả miền Bắc qua những dòng văn học của các nhà văn Dương Thu Hương, Phạm Thị
Hoài, nhà báo Huy Đức.
Báo Thanh Niên, tờ báo có uy tín trong nước cũng cho ra loạt bài kỷ niệm
40 năm trận hải chiến Hoàng sa. Source ThanhNien online
Một di
sản cần trân trọng
Dưới chính thể VNCH hai cây đại thụ của âm nhạc Việt
nam hiện đại là Trịnh Công Sơn và Phạm Duy đã đâm hoa kết trái, phần chắc là do
tránh khỏi cái thời tiết khắc nghiệt của đấu tranh giai cấp trên miền Bắc, nơi
mà người tiền bối của họ là Văn Cao đã im lặng trong hàng chục năm trời. Trịnh
Công Sơn và Phạm Duy đã không hề suy suyển sau những chiến dịch “bài trừ văn
hóa đồi trụy,” mà âm thầm lặng lẽ cất lên trên vỉa hè Sài Gòn, và cả Hà nội, để
rồi hôm nay đường đường ngự trị một không gian lớn của âm nhạc VN bằng những
bài hát đầy tính nhân văn của họ.
Tính nhân văn ấy nằm trong triết lý của
nền giáo dục của chính thể VNCH: Nhân bản, Dân tộc, và Khai phóng. Hãy nghe Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang một trí thức bất đồng chính kiến tại
Hà nội nói về nền giáo dục đó:
“Chế độ
VNCH ngày xưa có nhiều điểm ưu việt hơn chế độ chính trị của miền Bắc. Khi giải
phóng vào thì tôi thấy là nền giáo dục của họ rất tốt, họ giáo dục cho trẻ em
cái Lễ, chứ không phải là đấu tranh giai cấp. Con người ở miền Nam họ sống với
nhau cũng có nghĩa hơn, chứ không phải như những con người giả dối, trong hội
trường thì tung hô một nẻo, về nhà thì nói một nẻo. Rồi còn có báo chí, nhân
quyền được tôn trọng hơn, có tự do ngôn luận hơn chứ không như ở miền Bắc là
bưng bít, phải nói theo đảng làm theo đảng, không được phê bình đảng, không nói
được nguyện vọng của nhân dân, của quần chúng,”
Triết lý Nhân bản, Dân tộc, và Khai phóng được trang
báo mạng Vietnamnet nhắc lại trong một bài báo vào cuối năm 2013. Phải chăng sự
bế tắc của nền giáo dục Việt nam hiện tại đã đánh thức nhiều người Việt hiện
nay rằng có một di sản giáo dục cần trân trọng?
Sáng ngày 19/1/2014, dân Hà Nội đã có mặt tại tượng đài Lý Thái Tổ – Hồ
Gươm – Hà Nội để tham gia buổi Lễ tưởng niệm tri ân 74 quân nhân Hải Quân VNCH
đã hy sinh trong trận hải chiến năm 1974 ở Hoàng Sa
Trong xu hướng dân chủ hóa xã hội Việt Nam hậu cộng
sản, nếu đồng ý rằng chủ nghĩa cộng sản đã cáo chung cùng với bức tường Berlin
hồi năm 1989, ngôn ngữ chính trị chính thống của nhà nước Việt Nam cũng nhẹ
nhàng hơn.
Trong một lần trao đổi với chúng tôi, một bạn trẻ từ
trong nước cho biết,
“Em có một thông tin là hồi em học lớp 12 thì cô
giáo dạy sử của em có nhấn mạnh việc thay đổi cụm từ ngụy quyền bằng chính
quyền Sài Gòn hay là Việt nam cộng hòa. Em nghĩ đó cũng là một hành động chứng
tỏ trung lập hay hòa giải, ít nhất là như thế.”
Năm 2013 dường như đã chứng kiến nhiều cố gắng cho
sự hòa giải ấy, như là việc ông Thứ trưởng bộ ngoại giao đến thắp hương ở nghĩa
trang tử sĩ VNCH tại Biên hòa, và những ngày tháng đầu năm 2014 người đọc báo
trên cả nước được nhìn thấy trong nhiều ngày bốn chữ VNCH.
Nhưng mọi thay đổi không phải là chuyện dễ dàng.
Lễ kỷ niệm được chuẩn bị một cách công phu tại Đà
Nẵng đã bị hủy bỏ, và báo chí ngưng việc đưa tin về VNCH và Hoàng sa.
Bên cạnh đó cũng có những tiếng nói bực dọc trước
bốn chữ VNCH. Một bài viết trên mạng mang tựa đề “Vài lời về hải chiến Hoàng
sa 1974, những kẻ muốn vực dậy thây ma” công kích nhà báo Đỗ Hùng của báo
Thanh Niên về những gì ông viết về 40 năm trận chiến Hoàng sa, với ngụ ý không
công nhận bốn từ VNCH. Đây không phải là điều mới mẻ của “dòng lý luận chính
thống,” vốn chỉ coi trọng những gì diễn ra dưới bóng che của đảng cộng sản
mà thôi.
Song, hình ảnh của viên thiếu tá VNCH Ngụy Văn Thà,
hy sinh trong trận hải chiến Hoàng sa, xuất hiện vừa qua tại Hà nội thủ đô một
thời của cải cách ruộng đất và đấu tranh chống xét lại, một điều khó tưởng
tượng ra chỉ cách đây vài năm, chứng tỏ rằng giới trẻ VN dường như đang bước ra
khỏi cái dòng lý luận chính thống ấy.
Ông Lê Thăng Long một cựu tù nhân chính trị hãy còn
trẻ, người mới đây tuyên bố xin gia nhập đảng cộng sản Việt Nam để giúp đảng
này thoát qua cơn khủng hoảng hiện tại, nói với chúng tôi về di sản của VNCH:
“Theo tôi thì chúng ta cần kế thừa tất cả những tinh
hoa của lịch sử để lại. Thực thể chính trị VNCH có những điều tốt, điều hay mà
chúng ta cần phải chắt lọc, cần phải sử dụng. Và những cái gì trong quá khứ
phía đảng cộng sản và chính quyền VN hiện nay có những sai lầm đối với chính
thể VNCH thì cũng cần chính thức ngỏ lời xin lỗi, xét lại quá khứ và cùng nhau
hướng tới một tương lai vì dân tộc VN hùng mạnh trong thời gian sắp tới.”
Năm 1975 đánh dấu sự thất bại của một thực nghiệm mô
hình dân chủ đầu tiên trong lịch sử VN. Năm 1989 với sự sụp đổ của bức tường
Berlin lại đánh dấu sự thất bại của thực nghiệm cộng sản trên toàn thế giới.
Lịch sử là một dòng liên tục, không thể chỉ giới hạn trong một không gian chính
thống muốn phủ nhận quá khứ. Quá khứ nối liền qua hiện tại để hướng đến tương
lai.
Có phải chăng đã đến lúc nhìn nhận một cách nhân bản
di sản mà thực thể chính trị xã hội VHCH để lại trong lòng xã hội Việt nam, từ
ý thức dân tộc cho đến những giá trị nhân văn của nó? Để tránh cái mà nhà văn
xứ Dagestan bên Nga, Rasul Gamzatov, trích lời một hiền triết Arab viết rằng:
“Nếu bạn bắn vào quá khứ bằng súng lục, thì tương
lai sẽ bắn trả bạn bằng đại bác.”
No comments:
Post a Comment