Wednesday 29 January 2014

THÔNG ĐIỆP LIÊN BANG PHÁC HỌA TƯƠNG LAI SÁNG SỦA CỦA NƯỚC MỸ (Người Việt)




Người Việt
Tuesday, January 28, 2014 7:06:40 PM

WASHINGTON (TH)Tổng Thống Obama trong bản Thông Điệp Liên Bang đọc trước Quốc Hội và được truyền hình trực tiếp đến toàn dân Mỹ, khẳng định là “nước Mỹ không dừng lại nghỉ và riêng tôi cũng thế”.

Ông nói về tính năng động kinh tế để tiến tới đã bị ngưng lại ở hàng triệu dân chúng, hố cách biệt giầu nghèo gia tăng và cam kết cá nhân mình sẽ tự hành động để đối phó tinh thế ấy, bất cứ lúc nào bất cứ nơi đâu. Bằng quyền hạn cùa Hành Pháp, Tổng Thống có thể ban hành sắc lệnh  như về mức lương tối thiểu  và mở rộng chương trình giáo dục cho trẻ nhỏ.

Nhưng toàn bộ bài phát biểu của Tổng Thống, sau khi trình bày ra những khó khăn cũng như nỗ lực vượt trở ngại đi đến thành công, mang một tinh thần tự tín và lạc quan. Điều này nằm trong đường hướng trợ lực cho chiến lược tranh cử của đảng Dân Chủ  năm nay, nhắm đánh tan những sự bi quan hoài nghi của dư luận đối với thành tích của Tổng Thống trong nhiệm kỳ 2.

Tổng Thống nêu lên sự kiện hồi phục của thị trường địa ốc, gia tăng nhân dụng ở khu vực sản xuất lần đầu tiên kể từ những năm 1990, mức thất nghiệp xuống thấp nhất từ 5 năm và sản lượng dầu lửa quốc nội cao hơn số lượng nhập cảng.

Theo lời ông: “Lần thứ nhất từ hơn một thập niên, giới doanh thương thế giới nhìn nhận Trung Quốc không còn là địa điểm số 1 để đầu tư, mà đó là Hoa Kỳ”.

Tổng Thống ca ngợi thỏa hiệp lưỡng dảng tháng trước đã giải quyết được vấn đề chi tiêu cho nhiều chương trình quan trọng đồng thời tiến tới quân bình ngân sách.

Thông Điệp Liên Bang, là báo cáo hàng năm của Tổng Thống với Quốc Hội về Tình Hình các Tiểu Bang trong các vấn đề xã hội, an ninh, kinh tế và tương lai cho dân chúng Hoa Kỳ.

Đây là một quy định trong Hiến Pháp và truyền thống phải thi hành mỗi năm ngoại trừ năm đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng Thống. Như vậy bản Thông Điệp Liên Bang do Tổng Thống Barack Obama đọc lúc 9.00 pm EST ngày Thứ Ba 28 tháng 1, 2014 là lần thứ 5 ở nhiệm kỳ của ông và bài thứ 225 trong lịch sử.

Bản Thông Điệp Liên bang đầu tiên của Tổng Thống Washington chỉ có 1,089 từ. Chiều dài các bài phát biểu sau đó tăng dần và tới giữa thế kỷ 19 - khi thay vì đọc trực tiếp có thể gởi một bài viết  đến Quốc Hội -  đã lên tới khoảng trung bình trên dưới 10,000 từ. Kỷ lục dài là với bài viết của Tổng Thống Taft năm 1913 với 25161 từ.

Từ Tổng Thống Franklin Delano Roosevelt, phát biểu trực tiếp trước phiên họp Lưỡng Viện Quốc Hội là quy định bắt buộc. Đồng thời với sự phát triển của truyền thanh rồi truyền hình, Thông Diệp Liên Bang không chỉ là bài nói chuyện với Quốc Hội mà là với toàn thể dân Mỹ và do đó rút ngắn thời lượng trở thành cần thiết.  Những Thông Điệp Liên Bang trong hơn nửa thế kỷ vừa qua hầu hết chỉ có chiều dài trên dưới 3,000 từ; ngoại trừ Tổng Thống Harry Truman với 27,465 từ năm 1946, Richard Nixon 27,147 từ năm 1973 và Jimmy Carter 33,667 từ năm 1981.

Nguyên thủy, Thông Điệp Liên Bang không phải là một bài nhắm nói lên lập trường và những tranh chấp chính trị. Tuy vậy trong bối cảnh đối đầu gay gắt với Quốc Hội Cộng Hòa từ một năm qua và tình hình cuộc bầu cử sắp tới, Tổng Thống Obama dùng cơ hội này để phác họa chiến lược vận động tranh cử của đảng Dân Chủ với hy vọng giành được đa số ở Hạ Viện và tiếp tục bảo vệ được đa số ở Thượng Viện.

Do đó nội dung bản Thông Điệp Liên Bang thứ 5 của Tổng Thống Obama bao gồm những chi tiết về: sinh hoạt xã hội kinh tế, mức lương tối thiểu, sự hợp tác với Quốc Hội để giải quyết các dự luật nhưng nếu không được thì Tổng Thống sẽ sử dụng quyền của Hành Pháp để ban hành thành sắc lệnh; và cuối cùng là đề cao chủ đề tranh cử của đảng Dân Chủ trong kỳ bầu cử tháng 11 trong đó có mức lương tối thiểu và tình trạng cách biệt giầu nghèo . Tổng Thống cũng dùng cơ hội này đề nói về đường lối đối ngoại trong đó hai vấn đề quan trọng nhất là chấm dứt dần dần sự can dự ở Afghanistan và những cuộc thương lượng đang xúc tiến  với Iran về chương trình nguyên tử của quốc gia Hồi Giáo này,.

Dân Biểu Cộng Hòa Cathy McMorris Rodgers tiểu bang Washington là người đọc bài đối đáp ngay sau phát biểu của Tổng Thống.

Thành phần khách đặc biệt được mời đến dự ở Quốc Hội thể hiện phần nào chính sách của Tổng Thống về các đề tài như y tế, di dân, đồng tính, kinh tế  và sự đối phó thiên tai thảm họa.

Trong số khách mời của Tổng Thống có hai nạn nhân sống sót qua vụ nổ bom Boston Marathon, cầu thủ bóng rổ Jason Collins công khai nhận là người đồng tính, Tổng Giám Đốc GM  Mary Barra, Thống Đốc Kentucky và một di dân nhập cảnh bát hợp pháp từ khi còn là một đứa trẻ.

Hạ Viện Cộng Hòa cũng có khách mời trong đó có một số người dân nói rằng bị mất bảo hiểm sức khỏe hoặc phải trả tiền cao hơn theo luật mới.

Bài diễn văn dài khoảng gần 7,000 từ  được Tổng Thống Obama trình bày rất linh hoạt bằng khả năng hùng biện như mọi người đã biết  về ông, được đón nhận với nhiều tràng pháo tay liên tục. Một điều đáng chú ý là khác với hai kỳ trước, khi cuộc tranh cử còn gay go, chỉ phân nửa hội trường thiên về phía Dân Chủ đứng dậy vỗ tay liên tục trong khi phân nửa còn lại ngồi yên, kỳ này cảnh vỗ tay tán thưởng tỏ ra văn minh và khách quan hơn.  (HC)

------------------------------------------



No comments:

Post a Comment

View My Stats