Tuesday 28 January 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 28-1-2014




Posted by basamnews on January 28th, 2014  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 28-01-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Lê Nguyễn Hương Trà: 40 năm, kẻ ở người đi (DCVOnline). – Đinh Hoàng Thắng: Cây mận & Trái đất cùng vào Giáp Ngọ (viet-studies).
- Trần minh Thảo: Năm mới chúc Trung quốc thế nào? (DĐXHDS).
- Trương Minh Đức: Tù nhân chính trị tại Z30A đang đấu tranh tuyệt thực (DLB). “Đoàn Huy Chương cũng cho biết thêm là anh cũng sẽ bị chuyển đi nay mai, vì họ sẽ trả thù sau những lần tuyệt thực. Chị Tường Mạnh cho biết khi thăm chồng thấy anh Chương ốm đi rất nhiều, đi không nổi… nhưng tinh thần thì rất tốt và khẳng định rằng sẽ tuyệt thực đến khi nào trại giam họ phải thực hiện đúng những gì người tù được phép, như sách vở để học, cải thiện môi trường… và qui cách giam giữ mà CA trại giam không thực hiện đúng theo những gì họ đã đặt ra“.
- Facebooker Lưu Gia Lạc: THÀY ĐỊNH ĐƯỢC VỀ ĂN TẾT nhưng không phải về nhà, mà về trại giam khác: “Cuộc nói chuyện của các bác sĩ cho thấy họ cũng chẳng có tốt đẹp gì, chẳng qua là họ muốn chối bỏ trách nhiệm bằng cách bạch hóa mọi vấn đề, khi cần thì họ đâu phải sợ mấy ông công an làm gì… Điều đó không có gì là lạ trong ngành y, nhưng trong trường hợp này thì quả thật họ đốn mạt hết sức. Cần phải, cần được chăm sóc đặc biệt nhưng ngày tết đã cận kề, ngày của xum họp… Chính vì thế nên họ quyết định cho thày Định được về ăn tết, nhưng mà về cái nơi quen thuộc là phòng giam trên trại giam An Phước“.
- Ngọc Thu – Đừng để người ta kích động mình vào con đường đấu tranh bạo lực (Dân Luận). – Bất bạo động, một phong cách sống của người dân chủ (Trần Bảo Lộc) (Thông Luận). “Lịch sử thế giới những năm gần đây cho thấy: đối với các chế độ độc tài cá nhân hay quân phiệt tranh đấu bạo động và tranh đấu bất bạo động đều có thể làm thay đổi các chế độ này. Nhưng tranh đấu bất bạo động ít gây tàn phá và đau thương hận thù hơn. Còn đối với các chế độ độc tài đảng trị như độc tài cộng sản thì tranh đấu bạo động thường không đem đến kết quả vì đảng cộng sản là chuyên viên về bạo động. Ta lấy sở trường của họ để đánh họ thì chắc chắn sẽ thua“.
- Huyền thoại: chất dinh dưỡng của độc tài (VOA). “…tiến trình dân chủ hóa ở các nước chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa Mác gặp nhiều khó khăn hơn, chủ yếu, vì áp lực của các huyền thoại giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp vốn được hệ thống tuyên truyền của nhà nước nuôi dưỡng quá lâu. Với các huyền thoại ấy, người ta hoặc vẫn tiếp tục có ảo tưởng vào một tương lai tươi sáng nào đó hoặc đâm ra dễ dàng tha thứ cho các tội ác trong hiện tại, xem chúng như những cái giá cần phải trả cho một thiên đường mai hậu”.
- Trần Bá Thiện: Tiễn đưa ông Lê Hiếu Đằng …. (Quê Choa). – Nguyễn Thị Từ Huy: Viết cho một người vẫn còn đang ở giữa chúng ta (Diễn Đàn). “Tôi có cảm giác như anh biết những gì đang diễn ra xung quanh anh, dường như anh vẫn còn cảm nhận được tất cả. Dường như anh biết người ta cho người đến giật băng rôn trên những vòng hoa tang, dường như anh biết rằng người ta cử người đến quấy phá những giây phút cuối cùng khi thi thể anh vẫn còn ở trên mặt đất này“. – Vũ Tuân – (Cựu) Trí thức Miền Nam (Dân Luận). – Phạm Đình Trọng: HẠT PHÙ SA LÊ HIẾU ĐẰNG (DĐXHDS). – Bùi Hùng: Lễ rải tro cốt anh Lê Hiếu Đằng (Boxitvn). – Lê Phú Khải: Đi rải tro hài cốt Lê Hiếu Đằng xuống sông Sài Gòn (Boxitvn).
- Trần Trung Chính: Sự sai lầm của quy hoạch (NĐT/ viet-studies). “Trước ‘hai sự khốn cùng của người mất đất, lẫn người chiếm được quá nhiều đất’ tất nhiên không thể chỉ buộc tội cho mỗi quy hoạch, nhưng quy hoạch đã góp phần tạo ra thảm trạng đó“.
- Thiện Tùng: Nguyên nhân “bịnh thành tích” (Boxitvn).
- Phan Nhật Quang: Một tấm hình (Boxitvn).
- Bình Lê: Sống tử tế! (Diễn Ngôn).
8h45′:
17h30′:
20h:

KINH TẾ

- Đẩy khó cho ai? (TBKTSG).
8h45′:
17h30′:
20h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tết về ! (FB Lê Vĩnh Trương). – HOÀI NIỆM TẾT – Tùy bút của Trần Ngọc Kha (Tễu). – Tháng chạp (Da Màu). – Mùa Xuân bỏ đi rồi… (Nguyễn Đăng Hưng).
- Mút mùa lệ thủy (6) (FB Nguyễn Đình Bổn).
- Lịch lãm Dương Trung Quốc (Nguyễn Hoa Lư).
- Tết nhà quê (Trần Nhương).
8h45′:
- Chuyện tình Nhạc sĩ Châu Kỳ (Phần cuối): Hậu Châu Kỳ – Mộc Lan (MTG).
17h30′:
20h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
17h30′:
20h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
17h30′:
- Đủ 18 tuổi, Hào Anh chính thức được tiếp nhận tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm nhưng việc chi tiêu số tiền này của Hào Anh sẽ bị giám sát chặt chẽ. (LĐ/DT).
20h:

QUỐC TẾ

- TT Obama sẽ đọc bài Diễn văn Tình trạng Liên bang vào thứ Ba (VOA). – Thông điệp Liên bang của Tổng thống Mỹ”: Năm của hành động? (ĐBND).
8h45′:
17h30′:
20h:
* RFI:
* Video: +



No comments:

Post a Comment

View My Stats