Tuesday 28 January 2014

HỖ TRỢ NGƯ DÂN "BỊ TÀU NƯỚC NGOÀI TẤN CÔNG" - LẠI MỘT LỐI ĐƯA TIN DỐI TRÁ HÈN HẠ ! (Chép Sử Việt)




Posted by chepsuviet on 28/01/2014

Nó được dẫn dắt bởi Thông tấn xã Việt Nam.

Tối qua 27/1, cơ quan thông tấn này của nhà nước đưa tin “Quảng Ngãi hỗ trợ chủ tàu, ngư dân bị tàu nước ngoài tấn công“. Sáng ra, các báo  Lao động,  Đất Việt lần lượt “nhái” theo, đúng kiểu như vậy: “tàu nước ngoài tấn công”. Để ăn chắc, đọc vào nội dung các bản tin này, cũng đều ghi là “tàu nước ngoài tấn công”. Riêng báo của đảng bộ tỉnh nhà Quảng Ngãi thì lại còn ghi là các ngư dân này “gặp nạn” thôi.

Vậy thử tìm hiểu xem các ngư dân này “gặp nạn”, bị “tàu nước ngoài tấn công” ra sao.

Ngày 6/1/2014, chính tờ Đất Việt đã đưa tin: Ngư dân tố bị kiểm ngư Trung Quốc cướp gần Hoàng Sa, trong đó có đoạn “tàu cá QNg 96679 TS của ngư dân Bùi Đại, cùng 15 ngư dân xuất bến rời đảo Lý Sơn vào sáng 31/12/2013 … Đến 10h30 ngày 2/1/2014 khi tàu đang khai thác hải sản gần đảo An Ten (Hoàng Sa) thì bị tàu kiểm ngư TQ số hiệu 02 rượt đuổi và đập phá tài sản.”

Và xem bản tin của báo Quảng Ngãi về việc hỗ trợ ở trên, thì rất rõ là ông Bùi Đại này cùng 15 ngư dân đã nhận được tổng cộng 95 triệu đồng.

Chẳng lẽ cũng phải hèn hạ bằng cách cố tỏ ra ngu ngốc mà tin rẳng thông tin ngày 6/1 tàu ông Bùi Đại bị tàu kiểm ngư Trung Quốc tấn công là sai, mà các báo đưa tin vẫn không bị Ban Tuyên giáo kỷ luật, bắt đính chính, xin lỗi “bạn vàng”? Hay phải tin là số tiền hỗ trợ hôm qua cho ông Bùi Đại cùng các thuyền viên là ở một vụ tấn công khác, của “tàu nước ngoài” chưa rõ danh tính?

Ngạn ngữ vẫn có câu Của ít lòng nhiều. Cái “lòng” ở đây là việc gọi đúng tên của những hoạn nạn mà ngư dân ta đang gặp phải, mới góp phần bảo vệ họ, an ủi họ khi công luận trong, ngoài nước được biết rõ thêm. Vậy mà “của” thì đã chẳng được bao lăm, “lòng” thì dối trá vậy, thì đạo lý, nghĩa cử còn đâu?

Câu hỏi rất cần đặt ra là việc đột ngột tự xuyên tạc mình như thế này là do tập quán tự kiểm duyệt, bằng cách lấy tin từ/hoặc “định hướng” theo TTXVN, hay là có chỉ thị từ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau cuộc điện đàm qua đường dây nóng với họ Tập mới cách đây ít ngày?

Mời xem:

Quảng Ngãi hỗ trợ chủ tàu, ngư dân bị tàu nước ngoài tấn công
Nguyễn Đăng Lâm (TTXVN) lúc : 27/01/14 21:30
Ngày 27/1, Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã trao 186 triệu đồng hỗ trợ 32 chủ tàu và ngư dân các huyện ven biển, hải đảo trong tỉnh đã bị tàu nước ngoài tấn công, cướp phá tài sản khi đang hoạt động khai thác hải sản hợp pháp ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.
Theo đó, các chủ tàu Bùi Đại (ở xã An Hải, huyện Lý Sơn) được hỗ trợ 65 triệu đồng; Lê Văn Hạnh (xã An Hải, huyện Lý Sơn) và bà Nguyễn Thị Lan (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) được hỗ trợ 17 triệu đồng/người; ông Nguyễn Văn Lâm (xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa) được hỗ trợ 28 triệu đồng…
Nhân dịp này, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi còn tặng 18 suất quà cho các ngư dân khác, mỗi suất trị giá 500.000 đồng./.

———-

Thứ Hai, 06/01/2014 16:57
Ngư dân tố bị kiểm ngư Trung Quốc cướp gần Hoàng Sa
Chiều 6/1, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi) cho biết, tàu cá QNg 96679 TS, do ngư dân Bùi Đại làm chủ, Bùi Văn Thành làm thuyền trưởng (đều trú ở thôn Tây, xã An Hải) vừa bị tàu kiểm ngư Trung Quốc xua đuổi, đập phá tài sản khi đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, khiến tàu cá này phải chạy về cập đảo trong cảnh tan hoang.
Được biết, tàu cá QNg 96679 TS của ngư dân Bùi Đại, cùng 15 ngư dân xuất bến rời đảo Lý Sơn vào sáng 31/12/2013.
Đến 10h30 ngày 2/1/2014 khi tàu đang khai thác hải sản gần đảo An Ten (Hoàng Sa) thì bị tàu kiểm ngư TQ số hiệu 02 rượt đuổi và đập phá tài sản. Đồng thời tàu kiểm ngư này liên tục đâm vào tàu cá khiến thành tàu cá bị bể và hư hại nặng.

Thành tàu cá bị bể do bị tàu kiểm ngư đâm mạnh.

Ông Bùi Văn Thành, thuyền trưởng tàu gặp nạn cho biết, các lực lượng Trung quốc đi trên tàu kiểm ngư số hiệu 02 còn sử dụng dùi cui đánh 2 ngư dân là Bùi Sự và Bùi Sinh (ở thôn Tây, xã An Hải) đến ngất xỉu, đồng thời chặt phá toàn bộ gần 1000 mét dây hơi, dây neo, máy xay đá . . . lấy đi trên 4 ngàn lít dầu diezel, 1 máy định vị, 1 máy Icom, 1 máy dò cá cùng lượng thực thực phẩm.
Ước tính tổng giá trị thiệt hại khoảng trên 500 triệu đồng.
Theo ông Chinh, ngoài tàu cá của ngư dân Bùi Đại thì tàu cá QNg 95739 TS của ngư dân Phạm Quang Thạnh (ở thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn) với 12 lao động cũng bị lực lượng kiểm ngư Trung Quốc đập phá và cướp lấy hải sản.

15 lao động đi trên tàu nét mặt còn hoang mang.

Thuyền trưởng Thạnh cho biết, vào 11 giờ ngày 3/1, khi tàu cá của ông đang khai thác hải sản cách đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa) chừng 18 hải lý về hướng Tây Bắc thì bất ngờ có một tàu của lực lượng Kiểm ngư Trung Quốc, trên tàu khoảng 18-20 người, ập đến.
“Họ dùng roi điện, dùi cui khống chế tất cả ngư dân trên tàu rồi đập phá, tịch thu 5 tấn cá, 1 Icom, 1 máy dò cá, 1 định vị, 4 bành dây hơi, 2 thúng chai, 200 lít dầu diesel. Ước thiệt hại trên 250 triệu đồng”.
Được biết, tàu cá QNg 95739 TS của ngư dân Phạm Quang Thạnh, rời đảo Lý Sơn vào ngày 10/12/2013, để ra khơi đánh bắt hải sản tại ngư trường Hoàng Sa.
Ngay sau khi tàu cá QNg 96679 TS và QNg 95739 TS vừa cập đảo Lý Sơn, các lực lượng chức năng và địa phương xã An Hải đã phối hợp tổ chức lấy lời khai và xác minh vụ việc.
Văn Mịnh



No comments:

Post a Comment

View My Stats