Stephen B. Young
November 12, 2013
November 12, 2013
Có một tổ chức hiện nay cai trị Việt Nam từ Lạng Sơn đến
Cà Mau như là vua chúa Phong kiến ở Tàu hay ở Âu châu thời Trung cổ. Một bộ máy
võ trang tập trung các quyền hành lớn trong tay; không được dân bầu lên, và dân
tuyệt đối không có quyền kiểm soát hay phê bình. Tổ chức này mang tên là “Đảng
Cộng Sản Việt Nam”.
Nhưng, thực sự, tổ chức nầy có phải là một Đảng đúng
nghĩa của một đảng hay không?
Đáng lẽ ra một Đảng chánh trị phải có một chánh nghĩa,
một sức mạnh do một lý tưởng, một nền tảng triết lý hay lý thuyết, một khuynh
hướng thể hiện nguyện vọng của đảng viên để hành dộng nhằm phục vụ đất nước và
dân tộc của mình.
Vì vậy, nếu cái gọi là Đảng Cộng Sản mà không phải là một
Đảng đúng nghĩa, thì bộ máy đó là cái gi?
Một tập thể những người có chung một chí hướng tôn thờ
người ngoài, một công ty làm ăn, một tổ chức mafia khai thác thị trường đất
nước của họ chăng?
Như vậy chúng ta có vài tiêu chuẩn để đánh giá cái gọi là
Đảng Cộng Sản bây giờ, đó là một đảng phái hay chỉ là một bọn làm ăn thiếu
lương thiện?
Tôi đồng ý đã có thời gian cái goi là đảng Cộng Sản ngày
nay có những hoạt động như là đảng phái đúng nghĩa. Nhưng những hoạt động ấy
tốt xấu, hay dở, có lợi hay có hại cho đất nước Việt nam là chuyện khác .Tôi
nói đó là một “thứ đảng phái” vì lúc ấy đảng Cộng Sản theo ý thức hệ Mác-Lê,
vận dụng chủ thuyết mác-lê làm cách mạng võ trang cướp chánh quyền thực dân.
Tiếp theo, đảng cộng sản phát động cuộc cách mạng xã hội, tiến hành giai cấp
đấu tranh, đấu tố địa điền chủ, ám sát công chức, trí thức, lãnh đạo tôn giáo,
tịch thâu tài sản của người giàu có để sau cùng đưa giới lao động, những tên du
thủ du thực, lên cầm quyền và khi vào Bộ chánh trị, lại lãnh đạo đất nước, dân
tộc. Hành động của đảng cộng sản lúc đó có mục đích thi hành ”chính nghĩa xã hội
chủ nghĩa ” theo ý hệ Mác-Lê.
Nhưng từ lâu lắm rồi, cái gọi là đảng Cộng Sản không còn
giống như trước đó nữa. Nó đã hoàn toàn biến chất để trở thành một cái gì khác
hẳn. Tức nó không phải cộng sản, không mang nội dung mác-lê, không chủ trương
giai cấp đấu tranh để tiến lên xã hội công bằng, người không bốc lột người, như
kinh điển mác-lê dạy người cộng sản .
Cách đây vài năm, ông Đặng Quốc Bảo, Khoa giáo trung
ương, trong một báo cáo phổ biến hạn chế cho đảng viên cao cấp, nói rằng “hiện
tại đảng Cộng Sản không còn chính nghĩa chút nào vì thuyết Mác-Lê lỗi thời và
cũng không đúng, không khoa học”. Theo ông Bảo, thì đảng cộng sản không nên áp
dụng thuyết ấy nữa. Hai ông Mác và Lê đã nghĩ sai về vũ trụ, về trời đất, về
đời sống nhân loại. Vậy người thông minh phải vứt bỏ chủ thuyết Mác-Lê.
Nếu ông Bảo đánh giá lý thuyết Mác-Lê đúng, thì đảng Cộng
Sản không có một chính nghĩa nào để vẫn khẳng định tiếp tục đưa Việt nam đi
theo con đường của mác-lê.
Vậy đảng cộng sản là cái gì? Chỉ là một tập hợp những
người đầy tham vọng và quyền lực. Họ không khác gì một thứ giặc cướp đối với
nhân dân.
Ông Bảo nói thêm rằng “tổ chức anh chị em cán bộ phải giử
quyền cai trị Việt nam vài năm nữa, vì nếu không có một lực lượng mạnh giử ổn
định chính trị xã hội, thì nước sẽ loạn và dân sẽ khổ”.
Lấy sự ổn định làm chính nghĩa của mình không có ý nghĩa
tốt đẹp vì hoàn toàn thiếu thuyết phục. Chính nghĩa ổn định, nhiều người bình
thường có thể nói và thi hành. Cần gì phải có cái gọi là đảng Cộng Sản với 3
triệu đảng viên, với vai trò lãnh đạo toàn diện đất nước và xã hội ? Quân Đội
làm được. Phật Giáo làm được. Việt Quốc làm được. Ai cũng hy vọng làm được. Cái
gọi là đảng Cộng Sản không thể tự cho là chỉ có họ mới làm được.
Theo tuyên truyền của đảng cộng sản, trong quá khứ, họ có
công đức lớn để đứng trên và trước mọi người khác. Tức họ cho rằng họ có vai
trò lịch sử.
Có đúng như vậy không?
Để trả lời, giờ đây, Bộ Chính Trị hãy tổ chức gọi hồn các
đồng chí của họ đã chết, chết vì hi sinh hay chết oan vì đảng cũng được, để hỏi
công việc đảng làm. Rồi, có lẽ họ nên gọi hồn để hỏi cái gọi là đảng cộng sản
thật sự có công đức với dân tộc Việt Nam hay không? Rồi, họ có thể gọi hồn để
hỏi đảng cộng sản tại sao ngày nay vẫn nói đi theo mác-lê, mà trên thực tế
không thấy xã hội việt nam chuyển biến theo mô hình” chính nghĩa Mác-Lê.” một
chút nào nữa Vậy thì cái đảng này nên tự giải tán, và có mang tội với đất nưóc,
với dân tộc không?
Chúng tôi cũng có thể gọi hồn như Bộ Chính Trị. Chúng tôi
có thể gọi hồn các vị cũng nằm xuống, vì nhiều lý do khác nhau, hỏi họ về công
đức của cái gọi là đảng Cộng Sản.
Thí dụ, hỏi Đức Huỳnh Giáo Chủ của Phật Giáo Hòa Hảo, hỏi
ôngTrương Tử Anh, Đảng trưởng Đại Việt Quốc Dân Đảng , ông Lý Đông A, Thư ký
trưởng Đảng Duy Dân, các nhân sĩ yêu nước Ngô Đình Khôi, Nguyễn văn Bông, Tạ
Thu Thâu, Nguyễn An Ninh, Hồ văn Ngà, Phan văn Hùm, Nguyễn văn Sâm, … và những
người dân Huế chết hồi Tết Mậu Thân, vân, vân, … cho đến 1 ,2 triệu người Việt
nam bình thường khác, chết trên biển cả, trong rừng sâu, trong các trại tù rải
rác khắp cả nước.
Gọi hồn tất cả những người này về và lắng tai nghe họ nói
số phận của dân tộc Việt Nam từ khi Đảng Cộng Sản vận dụng “ chính nghĩa Mác-Lê
” để cướp lấy quyền lãnh đạo đất nước và giử độc tôn cho đảng .
Xin trả lời: Công đức ở đâu?
Bằng chứng thứ hai cho thấy cái gọi là đảng Cộng Sản là
một đảng thì đảng ấy có hành động cụ thể như thế nào?
Ngoài sự hiểu biết, sự suy nghĩ, sự tính toán của con
người, các hành động của người đó phải cho chúng ta thấy rõ, một cách minh
bạch, để kết luận người đó tốt hay xấu, giỏi hay dở, đạo đức hay gian ác, cần
tồn tại hay nên vứt đi thôi ?
Cái gọi là đảng Cộng Sản đó, cách đây 8 năm, đã tự động
hiến dâng đất đai của tổ tiên để lại cho Bắc Triều mới . Và cả biển nữa! Tại
sao?
Để đáp ứng sự đòi hỏi của Bắc Triều mới ? Phải.
Ở điểm này, chúng ta hảy nhìn rõ. Cái gọi là đảng Cộng
Sản đó vì nhu cầu tồn tại đã dâng đất, dâng biển cho Bắc kinh. Đây là nhu cầu
sanh tử. Đảng cộng sản
phải làm một việc tội lỗi như vậy chỉ vì đảng lo sợ nhân dân Việt nam hỏi tội
của họ đối với tổ quốc và nhân dân từ trước đến giờ. Mà nhân dân hỏi tội
có nghĩa là đảng sẽ bị mất quyền cai trị. Hoặc một vụ Thiên An Môn Việt Nam sẽ
xảy ra . Trước nỗi ám ảnh mất quyền lực, đảng cộng sản cần sự ủng hộ, sự tiếp
tay của Bắc Triều mới, mặc dầu có tổn hại đến quyền lợi tối thượng của Quốc
gia.
Như vậy đảng cộng sản ở Hà nội không thể tự cho là một
đảng có chính nghĩa yêu nước được, mà phải bị kết án là một đảng bán nước mới
đúng.
Nếu đảng Cộng Sản Hà nội chuyên tâm phục vụ cho đòi hỏi,
tham vọng của Bắc Triều mới, thì Việt nam tất nhiên phải lâm nguy làm thân nô
lệ cho Hán Tộc. Nếu chỉ có riêng cái đảng cộng sản làm nô lệ hán tộc thì chúng
ta hà tất phải tốn lời.
Thực tế ở Việt nam cho ta thấy công an, tình báo của Việt
Nam đều do công an, tình báo Trung Quốc đào tạo và cố vấn. Nhờ đó mà công an,
tình báo Hà nội mới có đủ bản lãnh đàn áp những người dân chủ ở Việt nam, đàn
áp dân oan nạn nhân của những vụ đất đai bị đảng cộng sản tước đoạt, đàn áp
những vụ biểu tìng chống Trung quốc xăm chiếm đất đai bằng vũ lực và thô bạo.
Nhìn lại lịch sử Việt nam thì từ thời Ngô Quyền đến nay,
chỉ có vài nhà vua Việt nam theo Bắc Triều một cách xấu hổ như vậy. Có Nhà Mạc
phải xin sự ủng hộ của Hoàng đế phương Bắc để đối phó với Nhà Lê. Có vua Lê
Chiêu Thống xin Trung Quôc gởi binh qua Hà nội để đánh anh em Nhà Tây Sơn. Có
vua Gia Long và Minh Mạng lấy y thức hệ Tống Nho của Nhà Thanh bên Tàu để làm
nền tảng đạo lý xây dựng uy quyền cho Nhà Nguyễn . Nhưng các ông vua này không
làm mất đất, mất biển vào tay ngoại bang chỉ vì quyền lợi riêng tư như đảng
cộng sản ngày nay.
Cầu viện thường hay lệ thuộc tư tưởng của kẻ khác, khó
tránh khỏi bị dẩn đến mất chánh nghĩa quốc gia. Phải chăng vì thế mà Nhà Mạc đã
không thắng Nhà Lê, vua Lê Chiêu Thống thua Quang Trung Nguyẽn Huệ. Riêng Nhà
Nguyễn vì chọn lựa sai lầm học thuyết lỗi thời mà cứ khăng khăng ôm giữ nên
thua người Pháp. Tức một thứ lệ thuộc tư tưởng.
Khi có được chỗ dựa mạnh là Bắc kinh, cái gọi là đảng
Cộng Sản sẽ đánh bại được toàn dân Việt nam chăng? Tức đảng cộng sản vỉnh viễn
đàn áp, bốc lột nhân dân chăng?
Mới đây khi nghe tin Bắc Kinh tổ chức Hoàng Sa và Trường
Sa trở thành môt đơn vị hành chánh mới trực thuôc Tỉnh Hải nam, lập tức xảy ra
nhiều cuộc biểu tình của dân chúng thanh niên, sinh viên ở TP Hồ Chí Minh, ở Hà
nội, chống chánh sách xăm lược của Trung Quốc. Cái gọi là Đảng Cộng Sản không
dám lên tiếng phản đối kẻ cướp đất, trái lại thô bạo đàn áp dân chúng công khai
bày tỏ lòng yêu nước. Khí thế của nhân dân Việt nam bây giờ làm cho đảng cộng
sản Hà nội bắt đầu lo sợ. Nếu đảng cộng sản khôn ngoan thì hảy thấy ở đây, tức
ở nhân dân, mới là chổ dựa vửng chắc hơn thế của Trung Quốc.
Nhưng cái gọi là Đảng Cộng Sản nghe theo ai?
Buồn mà nói. Vì nói cho đúng thì phải nói lớn và nói rỏ
phe nhóm cai trị Việt Nam hiện nay là một bọn Hán Ngụy.
Tiếc vì chúng tôi biết chắc chắn có nhiều đảng viên của
cái gọi là Đảng Cộng Sản không muốn như vậy. Họ thương dân, yêu nước thật lòng.
Nhưng họ lo sợ, có thể vì bất lực, cho sự an nguy của bản thân và gia đình
trước những thủ đoạn khéo léo, gian ác, đê hèn của lực lượng Công An, Tình Báo
đang có mặt kắp nơi rình rặp.
Bọn Hán Ngụy thật sự không có nhiều người, nhưng họ có
thế mạnh và nhiều tiền bạc. Họ quyết tâm giữ quyền lực cai trị đất nước mãi mãi
Họ sẽ làm cái gì phải làm để không mất địa vị cầm quyền, tức quyền làm ăn, làm
giàu của họ.
Lệ thuộc Bắc Kinh, đối với họ, là một giá phải trả, họ
chấp nhận trả, để có phương tiện ổn định xã hội chính trị Việt nam, tức duy trì
chế độ độc tài toàn trị. Ổn định là cho quyền lợi của họ . Đất nước đối với họ
chỉ là phương tiện trao đổi.
Trung Quốc có một triết lý bình định thiên hạ từ đời Tần
Thủy Hoàng. Ông ấy lấy ý kiến của phái Pháp Gia gồm lý thuyết âm dương, ngũ
hành để kiến tạo thái hòa. Làm chính trị như vậy không theo sự giảng dạy của
Khổng Mạnh, trái lại, đưa ra chính sách đại đoàn kết, giữ phép nước dưới sự
lãnh đạo đọc tôn theo một vị hoàng đế . Đó là thuyết của Mặc Địch.
Cái đạo chính trị này – “ hoàng đế chính thuyết ”– là lý
thuyết xây dựng xã hội không cần nghe ý dân. Đi từ trên xuống, không phải từ
dân lên. Ngày nay là tập trung dân chủ, tức dân chủ xã hội chủ nghĩa và tư
tưởng Hồ chí minh. Hoàng Đế nghe trời, ra lịnh và thiên hạ phải tuân theo. Dân
không nghe theo thì sẽ bị phạt, nặng nhẹ tùy theo mức độ của sự phản bội, bất
hiếu đối với chế độ.
Một ông Hoàng Đế không cần đức, không cần uy tín mà vẫn
giữ được ổn định xã hội. Hiếu nghĩa thay thế nhân nghĩa. Cấp trên nói cái gì
thì cấp dưới vâng dạ theo răm rắp. Nói vô phép, mất dạy, thì bị phạt, không
được phần thưởng.
Đạo làm hoàng đế có mục đích lấy ý trời và qua cơ cấu
hành chánh, ép thiên hạ vâng lịnh làm theo ý đó, mặc cho họ muốn hay không.
Trong lịch sử Việtnam, các Nhà Lý, Trần và Lê không lấy
đạo Hoàng Đế của Bắc Triều để trị dân. Nhà Lý và Nhà Trần theo đạo Phật. Nhà Lê
cho đến Vua Lê Thánh Tôn theo quan điểm nhân nghĩa do Nguyễn Trãi viết ra.
Vua Lê Thánh Tôn bắt đầu theo chủ nghĩa Bắc Triều , tức
lấy Tống Nho bênh vực ngôi vị Hoàng Đế một cách mù quáng với đạo hiếu nghĩa cha
mẹ, vua chúa. Đến Nhà Mạc, Chúa Trịnh, thì ảnh hưởng Tống Nho ở cấp quan văn và
các đại gia đình quan chức mở rộng. Nhà Nguyễn áp dụng Tống Nho và quan điểm
hoàng đế, đưa triều đình Huế đi theo gương Nhà Thanh bên Tàu.
Trước đây, cái gọi là đảng Cộng Sản chụp mũ những người
Việt nam không Cộng Sản mà hợp tác với Mỹ Quốc để giữ độc lập cho miền Nam Việt
Nam là “Mỹ Ngụy” .
Bây giờ, nhìn về quá khứ thì chúng ta có thể đánh giá ai
có công lớn hơn cho Dân Tộc Việt nam: Mỹ Ngụy hồi đó hay Hán Ngụy bây giờ ?
Người Mỹ khi họ giúp các Chính Phủ Việt nam Cộng Hòa, khi
họ làm cố vấn cho Chính phủ và quân đội quốc gia, họ thật sự muốn gì? Họ khuyến
khích người Quốc Gia làm gì? Họ đòi hỏi Chính Phủ Sài gòn có chính sách nào?
Nói chung, người Mỹ từ Tổng Thống Eisenhower cho đến Tổng
Thống Nixon, từ Đại Sứ Elbridge Durbrow cho đến Đại Sứ Ellsworth Bunker, tất cả
đều yêu cầu Chính Phủ Sài gòn lo cho dân, áp dụng chế độ hiến trị, tổ chức các
cuộc bầu cử từ xã ấp đến trung ương, trong sạch, dân chủ, cải cách ruộng đất,
phát triển kinh tế, mở rộng giáo dục theo tôn chỉ “nhân bản, khoa học, khai
phóng ” …
Đối với Mỹ thì ý dân là hơn ý trời. Mỹ không bao giờ theo
“ hoàng đế chính thuyết ”.
Như vậy làm Mỹ Ngụy là chọn phương pháp lo cho dân, cho
quê hương Việt nam, cho văn hóa, đạo đức dân tộc. Người Mỹ đến Việt nam, không
ở lại Việt nam. Và “dân ngụy.” không hiến dâng đất dai, biển cả cho ngoại bang.
Hơn nữa, trong lịch sử, người Mỹ không làm thuộc địa, không làm Thái thú, chỉ
làm bạn đồng minh giai đoạn.
Còn người Việt nào bây giờ làm Hán Ngụy thì phục vụ ai ?
Họ có lo sợ số phận Tổ quốc của họ không ? Hay chỉ có chung một thứ Tập hợp
những người cùng chí hướng tôn thờ quyền lợi bản thân mà thôi?
Stephen B. Young
GS Stephen B. Young, người Hoa Kỳ, Luật sư, nói tiếng Việt, có vợ là người
Việt, đã sang VN nhiều lần. Đọc kỹ bài viết, mọi người sẽ thấy cách hành văn
của một người ngoại quốc viết tiếng Việt, nhưng rất kinh điển, rành lịch sử
Việt Nam
Stephen B. Young, Global Executive Director of the Caux Round Table, is a
lawyer and writer. He has served as Dean of the Hamline University School of
Law and as an Assistant Dean at Harvard Law School
No comments:
Post a Comment