Cô bé đứng trên bục cao, đôi kính cận có cọng dày,
tóc vén cao, áo trắng học trò, thân hình mảnh mai trông giống như một cô bé học
sinh 15 tuổi đang đứng trước bảng đen trong lớp học chứ không phải đứng trước
tòa án Cộng Sản. Em không sợ hãi, không van xin, trầm tĩnh và tinh khôi như một
thiên thần: "Tôi là sinh viên yêu nước,
nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không
còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà
bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm".
Cạnh em, Đinh Nguyên Kha, áo sơ mi trắng, tóc cắt
cao của một thanh niên Việt Nam kiểu mẫu. Nguyên Kha cũng dõng dạc: "Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân
tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống
đảng thì không phải là tội".
Hàng triệu người Việt Nam trong hai ngày qua sống
trong tâm trạng vừa phẫn nộ, vừa xót xa nhưng cũng vừa hãnh diện. Phẫn nộ khi
đọc bản án của đảng CS dành cho hai em, xót xa khi nhìn vóc dáng mảnh mai, yếu
đuối của Phương Uyên, nhưng hãnh diện đến rơi nước mắt vì những câu nói lịch sử
của hai em.
Trước ngày ra tòa Cộng Sản, không ít người nghĩ rằng
giới lãnh đạo CSVN chắc cũng “giương cao đánh khẽ thôi” vì hai em còn trẻ, nhất
là Nguyễn Phương Uyên không những là một cô bé khi bị bắt mới 20 tuổi mà còn là
một cán bộ đoàn trường của đoàn Thanh Niên Cộng Sản Đại học Công nghiệp Thực
phẩm. Đất nước khó khăn, lòng người ly tán. Chưa bao giờ Việt Nam đứng trước
hàng trăm ngàn thử thách như ngày nay. Ngoài biển, như Việt Khang thét lên
trong dòng nhạc của em “Giặc Tàu ngang tàng trên quê hương ta, Hoàng Trường
Sa, đã bao người dân vô tội, chết ngậm ngùi vì tay súng giặc Tàu” và bên
trong là một căn nhà đang đổ nát, một quốc gia bị phân liệt đến mức tận cùng,
một nền kinh tế đang trên đà phá sản, giới lãnh đạo đảng CS dù độc ác, bất
nhân, ti tiện, ngu xuẩn bao nhiêu cũng phải biết ngừng tay đao phủ để cứu vớt
non sông và cứu vớt chính bản thân đảng. Nhiều người nghĩ thế.
Trước ngày ra tòa Cộng Sản, không ít người có thể đã
nghĩ hai em sẽ xin tha, sẽ tự thú, sẽ đầu hàng. Các em còn nhỏ và đời sống còn
dài. Cuộc tranh đấu giữa các em và chế độ độc tài như trò chơi cút bắt. Bắt
được xin tha, tha xong lại tranh đấu tiếp theo kiểu “vừa đánh vừa đàm” của
người lớn. Nhiều anh chị của các em trước đây đã chơi trò chơi đó vì họ nghĩ
muốn làm gì trước hết cũng cần phải sống, cần phải có mặt, cần phải có điều
kiện để viết, để nói, và muốn thế hãy tạm thời thú nhận, có chết chóc ai đâu,
chẳng người nào, cơ quan nào, tổ chức nào, dù quốc tế hay Việt Nam, tin một lời
tự thú trong chế độ CS độc tài. Nhiều người nghĩ thế.
Cả hai nhóm người tiên đoán như trên đều lầm.
Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha không khuất
phục. Chuyện “thú tội”, “xin khoan hồng” chỉ mới vài năm trước đây như đã thuộc
vào quá khứ xa xôi, một thời kỳ còn chập chững đấu tranh, một phương pháp nay
đã lỗi thời. Tranh đấu cho quyền lợi của dân tộc là một tự nguyện phát xuất từ
trái tim và lòng yêu nước. Không ai bắt các em phải làm những việc các em không
chọn lựa. Nhịp đập chân thành của con tim và tiếng gọi thiêng liêng của lòng
yêu nước không cho phép một người gập đầu “xin khoan hồng”, “thú tội” dù chỉ là
một hình thức trá hàng. Bảo vệ tổ quốc là một niềm vui, niềm hãnh diện. Nếu đã
chọn hy sinh phải hy sinh cho trọn vẹn với lý tưởng của đời mình.
Tình yêu nước trong lòng Nguyễn Phương Uyên và Đinh
Nguyên Kha vô cùng trong sáng. Không giống Nguyễn Thị Minh Khai trước giờ bị xử
tử hô lớn “Đảng Cộng sản Việt Nam muôn năm!” để thể hiện tinh thần bất khuất,
kiên trung của bà ta đối với đảng, hay Lê Hồng Phong, trong lời trăn trối cuối
cùng ngoài Côn Đảo chỉ nguyện trung thành với đảng, Phương Uyên và Nguyên Kha
chỉ nghĩ đến những bà mẹ Việt Nam đang buôn tảo bán tần, nghĩ đến các em thơ
đang lây lất trên đường phố, nghĩ đến máu các chú bác đã đổ xuống ở Hoàng Sa,
nghĩ đến nắm xương của các chú bác đã thành cọc cắm lên hải đảo Trường Sa.
Ngày
16 tháng Năm 2013 là ngày lịch sử.
Như đã có một lần trong lịch sử, ngày 26 tháng Hai
năm 1285, Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng hô lớn “Ta thà làm quỷ nước Nam, chứ
không thèm làm vương đất Bắc”. Chàng thanh niên Việt Nam Trần Bình Trọng chỉ
mới 26 tuổi.
Như đã có một lần trong lịch sử, ngày 17 tháng Sáu
năm 1930, 13 đảng viên Việt Nam Quốc Dân Đảng đã dành hơi thở cuối cùng của đời
mình trên mặt đất này để gọi tên hai tiếng Việt Nam trước khi bước lên máy
chém, tuyệt nhiên không ai trong số họ kể cả Đảng trưởng Nguyễn Thái Học hô
Việt Nam Quốc Dân Đảng muôn năm. Đảng chính trị với họ chỉ là chiếc ghe để chèo
dân tộc sang bến bờ độc lập chứ không phải mục tiêu, cứu cánh của cuộc đời họ
hay của phe nhóm và tổ chức họ giống như đảng CSVN. Nguyễn Thái Học khi sống là
Đảng trưởng Việt Nam Quốc Dân Đảng nhưng khi chết đã chết như bao nhiêu thanh
niên yêu nước khác, thư thái ngâm những vần thơ tuyệt mệnh “Chết vì tổ quốc,
chết vinh quang, lòng ta sung sướng, trí ta nhẹ nhàng”. Chàng thanh niên Việt
Nam Nguyễn Thái Học chỉ mới 29 tuổi.
Lịch sử mang tính thời đại và tính liên tục. Mỗi thế
hệ có một trách nhiệm riêng, dù hoàn thành hay không, khi bước qua thời đại
khác, vẫn phải chuyển giao trách nhiệm sang các thế hệ lớn lên sau. Sức đẩy để
con thuyền dân tộc vượt qua khúc sông hiểm trở hôm nay không đến từ Mỹ, Anh,
Pháp hay đâu khác, mà bắt đầu từ bàn tay và khối óc của tuổi trẻ. Lịch sử Việt Nam đã và đang được viết bằng máu của tuổi
trẻ Việt Nam.
Giới lãnh đạo Đảng cũng không “giơ cao đánh khẻ” như
có người hy vọng nhưng bằng một bản án nặng nề, bẩn thỉu và hèn hạ nhất đối với
hai em Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha.
Mấy ngày nay trên nhiều diễn đàn khá đông người lại
tiếp tục tranh cãi chuyện chủ nghĩa Cộng Sản còn sống hay đã chết. Thật ra, chủ
nghĩa Cộng Sản sống hay chết tùy thuộc vào góc nhìn và cách phân tích bản chất
của chế độ độc tài toàn trị Cộng Sản. Chủ nghĩa Cộng Sản, như một lý tưởng mà
không ít người đeo đuổi trong thời trai trẻ, có thể đã chết tại Nga ngay sau
khi Cách Mạng Tháng Mười bùng nổ 1917, đã chết tại Trung Quốc khi Mao Trạch
Đông lên nắm chính quyền 1949, và chết tại Việt Nam khi Hồ Chí Minh cất tiếng
trên quảng trường Ba Đình đầu tháng 9 năm 1945, nhưng từ đó đã bắt đầu một loại
chế độ Cộng Sản thức tế với các đặc tính bất nhân, tàn bạo nhất trong các chế
độc độc tài của lịch sử loài người. Chế độ đó vẫn còn tồn tại ở Việt Nam biểu
hiện qua bản án khắc nghiệt dành cho Phương Uyên và Nguyên Kha.
Bộ máy chính trị toàn trị, kinh tế lạc hậu, xã hội
sa đọa, đạo đức suy đồi, hiện tượng sùng bái cá nhân, thói quen suy tôn lãnh
tụ, lừa dối nhân dân, bưng bít có chủ trương, đỗ thừa có hệ thống của ý thức hệ
Cộng Sản vẫn còn nguyên tại Việt Nam như từ ngày mới nhập cảng từ Liên Xô,
Trung Quốc.
Phương pháp đầu độc, tẩy não của đảng CSVN dành cho
các em bé Việt Nam hoàn toàn giống phương pháp đầu độc thiếu nhi đang thực hiện
tại Triều Tiên. Hình ảnh “Bác Kim” trong lòng thiếu nhi Triều Tiên như Bradley
K. Martin mô tả trong tác phẩm “Dưới sự bảo bọc đầy tình thương của cha già
dân tộc” (Under the Loving Care of the Fatherly Leader) không khác gì hình
ảnh một “Bác Hồ” “tình thương bao la”, “cha già dân tộc”, “nhà thơ lỗi lạc”,
“nhà quân sự thiên tài”, “nhà giáo dục vĩ đại” được Đảng nhồi nhét vào tâm hồn
trong trắng của bao nhiêu thế hệ Việt Nam.
Những ai còn nghĩ đến “hòa giải hòa hợp” với CS, còn
tin vào lòng dạ chí thành của Thứ trưởng Ngoại Giao CS Nguyễn Thanh Sơn khi
thắp hương trước phần mộ của các chiến sĩ VNCH ở nghĩa trang quân đội Biên Hòa
hãy đọc lại bản án của đảng CS dành cho hai em Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương
Uyên một lần nữa và tự hỏi có một phương pháp, một con đường nào, một hy vọng
nào để dân tộc Việt Nam có thể sống chung với đảng CSVN. Một người có nhận thức
chính trị căn bản nào cũng biết là không.
Những ai còn hoài nghi vào sức mạnh dân tộc Việt Nam
hãy đọc lại lời tuyên bố của hai em “Tôi trước sau vẫn là một người yêu
nước, yêu dân tộc tôi.” Là một đoàn viên đoàn thanh niên Cộng Sản chắc chắn
Phương Uyên đã được nhồi sọ rằng khi lớn lên phải biết trung thành với đảng,
phải biết đi theo con đường đảng đã vạch ra. Tư tưởng Cộng Sản ngoại lai nô
dịch dù độc hại bao nhiêu cũng không giết được hạt mầm dân tộc đang âm thầm lớn
lên trong tâm hồn hai em, đã chiến đấu trong nhận thức của hai em, đã chiến
thắng qua hành động của hai em và biểu hiện hùng hồn qua câu nói lịch sử của
hai em. Đảng CS muốn Phương Uyên trở thành sâu bọ đo hai hàng chân trên cành
cây mục nát của đảng nhưng em đã vươn lên thành cánh bướm vàng.
Trong nỗi đau khi nghe tin hai em bị kết án nặng nề
đã dâng trong lòng hàng triệu người Việt Nam một niềm hãnh diện. Lòng yêu nước
đã thắng. Chưa bao giờ ranh giới giữa yêu nước
và bán nước rõ ràng hơn hôm nay. Cuộc
chiến nào cũng khó khăn nhưng cuộc chiến tư tưởng bao giờ cũng khó khăn nhất.
Những câu nói của hai em sẽ vang vọng trong dòng lịch sử ngàn đời không phai.
Lịch sử dân tộc, qua bao thời đại, đã được giữ gìn bằng sức mạnh tuổi trẻ. Thời đại hôm nay là thời đại
của Đổ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương, Đinh Nguyên Kha,
Nguyễn Phương Uyên, của hàng trăm thanh niên nam nữ đang ở trong tù CS, của
hàng ngàn hàng triệu thanh niên Việt Nam đang sắp sửa tiếp nối hành trình. Lịch
sử Việt Nam vừa đau thương nhưng vừa là một bản hùng ca viết bằng nước mắt và
nụ cười của bao nhiêu thế hệ.
Ai dạy Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên để nói
những câu hào hùng như thế. Không ai dạy. Như một lần tôi đã viết, tuổi trẻ Việt
Nam không cần một ngọn hải đăng để rọi sáng đêm tối trời dân tộc nhưng ngay từ
trong lòng họ đã bùng cháy lên ngọn đèn tự chủ được thắp sáng bằng tâm thức
Việt Nam. Tuổi trẻ Việt Nam ngày nay không cần chờ đợi một minh quân ra đời hay
một lãnh tụ xuất hiện để dẫn dắt họ trên đường cứu nước bởi vì chính họ sẽ là
những minh quân của thời đại và con đường dẫn đến điểm hẹn lịch sử được soi
sáng bằng trí tuệ Việt Nam. Tuổi trẻ Việt Nam ngày nay không cần vay mượn một
chủ nghĩa, một ý thức hệ, một lý thuyết ngoại lai nào làm kim chỉ nam để giải
phóng dân tộc bởi vì chính họ đã được trang bị bằng các đặc tính dân tộc, nhân
bản và khai phóng kết tinh và kế thừa từ hơn bốn ngàn năm lịch sử. Các em cũng
nhắc cho giới lãnh đạo Đảng biết rằng một ngàn năm sống trong bóng tối Bắc
thuộc không làm dân tộc Việt Nam mù mắt thì ba mươi tám năm trong triết học
Mác-Lê làm sao có thể thui chột đi tình yêu nước thiết tha trong lòng người dân
và nhất là trong lòng tuổi trẻ Việt Nam.
Ngoài bản chất tàn ác, bất nhân, ti tiện, còn lý do
nào khác khiến Đảng đã ra tay nặng nề với hai em Đinh Nguyên Kha và Nguyễn
Phương Uyên.
Còn một lý do nữa, bởi vì đảng sợ.
Đúng như Brad Adams, Giám đốc Ban Á Châu của Human
Rights Watch (HRW) phát biểu: “Đưa người dân ra tòa xử chỉ vì phát tán tờ
rơi chỉ trích chính phủ là một việc làm lố bịch và biểu hiện sự bất an của
chính quyền Việt Nam”.
Đảng cảm thấy “bất an” là phải. Trong suốt 38 năm
cai trị đất nước bằng nhà tù sân bắn chưa bao giờ đảng CS bị cô lập trên thế
giới và mất chỗ đứng hoàn toàn trong lòng dân tộc Việt Nam như ngày nay. Không
giống như trong thời chiến núp bóng dưới chiêu bài “chống ngoại xâm” và lợi
dụng lòng yêu nước của nhiều người Việt Nam, ngày nay, chung quanh đảng chỉ có
kẻ thù. Những tâm thư, thỉnh nguyện, góp ý kiến về hiến pháp, đổi tên đảng,
thay tên nước vừa qua cho thấy, nhiều thành phần, lực lượng trước đây là phên
dậu của đảng, là hậu thuẫn của đảng đang quay sang chống đảng. Một người dù mê
muội bao lâu cũng có một lần thức tỉnh. Một tiếng nói đúng gióng lên dù trễ còn
hơn im lặng suốt đời.
Hành động điên cuồng vượt qua mọi thước đo đạo đức
qua hai bản án dành cho hai em Nguyên Kha và Phương Uyên cho thấy không phải
sức bén của con dao độc tài mà là hành động tuyệt vọng của đảng CSVN. Quyết
định của Nicolae Ceausescu khi ra lệnh công an bắn vào cuộc biểu tình của nhân
dân Rumania sáng ngày 17 tháng 12 năm 1989 chỉ để dẫn đến bản án tử hình dành
cho vợ chồng ông ta một tuần sau đó. Thật vậy, lịch sử đã nhiều lần chứng minh,
khi một chế độ chỉ còn trông cậy vào các phương tiện bạo lực trấn áp để tồn
tại, chỉ còn biết sử dụng bộ máy công an kềm kẹp để duy trì quyền cai trị, ngày
tàn của chế độ đó chỉ là vấn đề thời gian.
Những ai còn đang đứng bên lề cuộc
tranh đấu vì chủ quyền đất nước, vi tự do dân chủ nhân bản hãy bước lên chuyến
tàu lịch sử hôm nay để cùng với hai em đi về phía bình minh của dân tộc Việt
Nam. Đời người rồi sẽ qua nhưng dân tộc Việt Nam phải
còn và mãi mãi sẽ còn. Con tàu đi cứu nước còn nhiều toa rộng, đủ chỗ cho mọi
người, mọi thành phần, mọi tôn giáo, mọi quá khứ. Hành động cứu nước cũng rất
nhiều để chọn, không nhất thiết phải vào tù ra khám, không nhất thiết phải tìm
cho ra được những cây búa lớn để đập vở bức tường chuyên chính, nhưng một bàn
tay nhỏ, một bước chân xuống đường chống thực dân đỏ Trung Quốc, một thái độ
không hợp tác với nhà cầm quyền CS, một lá thư thăm hỏi các em các cháu trong
tù trong những ngày sinh nhật, lễ lớn, một tấm vé tham dự bữa cơm gây quỹ giúp
các em đang bị tù hay đang bị khó khăn v.v... cũng mang đầy ý nghĩa.
Bức tường chuyên chính CSVN đã không
sụp đổ vì những cơn bão thời đại Liên Xô, Đông Âu, Bắc Phi xa xôi nhưng chắc
chắn sẽ sụp đổ vì những giọt nước kiên nhẫn Việt Nam đang nhỏ xuống từ tuổi trẻ
Việt Nam, từ đồng bào Việt Nam trong cũng như ngoài nước. Chúng ta có thể khác
nhau ở điểm khởi hành nhưng có cùng một điểm hẹn tự do để đạt đến. Chúng ta có
thể mang trên vai những hành lý khác nhau nhưng đều chất chứa bên trong một
khát vọng dân chủ để theo đuổi. Đừng khóc cho Phương Uyên mà hãy sống cùng
mơ ước của em.
No comments:
Post a Comment