Thursday 9 May 2013

TỔNG THỐNG HÀN QUỐC KHẲNG ĐỊNH THÁI ĐỘ KIÊN QUYẾT VỚI BÌNH NHƯỠNG (An h Vũ - RFI)




Anh Vũ  -  RFI
Thứ năm 09 Tháng Năm 2013

Trong lịch trình chuyến thăm Mỹ, tổng thống Hà Quốc Park Geun Hye, hôm qua 08/05/2013, đã có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Trước các nghị sĩ có mặt tại phiên họp chung của hai viện Quốc hội, Tổng thống Hàn Quốc đã khẳng định quan điểm cứng rắn : Seoul không thể chấp nhận có một Bắc Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân và Hàn Quốc sẽ không lùi bước trước những khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Quan điểm cứng rắn này đã được tổng thống Park Geun-hye và Barack Obama trước đó nhất trí tán đồng. Thông tín viên Jean Louis Pourtet tường trình từ Washington :

Bà tổng thống Hàn Quốc đã tuyên bố trước các nghị sĩ Mỹ rằng các việc làm khiêu khích của Bình Nhưỡng « sẽ được xử lý một cách kiên quyết ». Bà nói thêm : «Hàn Quốc được sự hậu thuẫn bởi mối liên minh hùng mạnh và lâu dài với Hoa Kỳ, các vị có thể yên tâm rằng không một khiêu khích nào của Bắc Triều Tiên có thể thành công ».

Chuyến đi của bà tổng thống diễn ra đúng vào dịp ky niệm 60 năm ký hiệp ước quốc phòng Mỹ-Hàn và bà Park Geun-Hye đã cảm ơn những cựu chiến binh Mỹ đã từng tham gia cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 mà trong đó có 4 người đang là nghị sĩ Quốc hội.

Dù tỏ thái độ cứng rắn trên vấn đề hạt nhân, bà tổng thống Hàn Quốc vẫn để ngỏ cánh cửa tạo điều kiện cải thiện quan hệ với người anh em thù nghịch miền bắc. Viện trợ nhân đạo, đặc biệt cho trẻ nhỏ, Seoul không bao giờ đưa ra điều kiện chính trị.

Tổng thống Hàn Quốc mong muốn tạo ra được bầu không khí tin cậy trên bán đảo Triều Tiên. Chính vì thế bà muốn thành lập một khu công viên hòa bình trong khu phi quân sự nhằm làm giảm căng thẳng giữa hai nước.

Bà giải thích « Khu vực này phải xứng với tên gọi của nó, góp phần củng cố chứ không phải là phá hoại hòa bình. Công viên này phải gửi đi một thông điệp hòa bình tới cả nhân loại ».
Tuy nhiên bà Park Geun-hye cũng dẫn một câu ngạn ngữ Triều Tiên rằng « muốn vỗ được tay phải có hai tay ». Bà đã được các nghị sĩ Mỹ vỗ tay hoan hô, đó là điều mà Bình Nhưỡng khó mà có được.


No comments:

Post a Comment

View My Stats