Wednesday 8 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 8-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Tư, 8-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Có vấn đề với đồng nhiệm Trung Quốc của bạn? Đừng viếng thăm họ: Have A Problem With Your China Counterparty? DO NOT Go Visit Them (ChinaLawBlog).
- Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam tại Hoa Kỳ (RFA). “Chúng ta cũng dùng diễn đàn này để chứng tỏ cho đồng bào, anh em đấu tranh ở trong nước biết rằng chúng ta vẫn đoàn kết, vẫn ủng hộ, đứng sau lưng họ để họ không cảm thấy cô đơn, và cảm thấy ấm lòng mà tiếp tục công cuộc tranh đấu”. - Việt Nam không dân chủ, khó vào TTP (Người Việt).
- Phỏng vấn Nguyễn Hoàng Vi: Blogger kể chuyện gia đình bị đánh (BBC). - Blogger nói gia đình ‘bị công an đánh’ (BBC). “Khi đã đến bệnh viện, những người bám theo chiếc taxi lại ‘tiếp tục lao vào đánh’.” - Văn phòng Công Lý & Hòa Bình lên tiếng bảo vệ gia đình Nguyễn Hoàng Vi (DLB). - Bloggers bị bắt bớ và tấn công trong khi dã ngoại bàn về nhân quyền: Bloggers were arrested and attacked while having picnic to discuss Human Rights (CNN). Quá đẹp mặt cho công an Sài Gòn, được lên báo nước ngoài.
- Trần Thị Nga: GIA ĐÌNH TÔI ĐI DÃ NGOẠI (Nguyễn Tường Thụy). “Quan sát buổi dã ngoại tôi thấy số lượng an ninh theo dõi có lẽ đông gấp đôi số người tham gia dã ngoại, người quay phim chụp ảnh, người theo dõi chúng tôi chứ không ra tay bắt bớ, đánh đập tàn ác như trong Sài Gòn hoặc ngăn chặn như ở Nha Trang“. Hoan hô công an Hà Nội, không tàn ác như công an Sài Gòn hay Nha Trang! - Ký giả Trương Minh Đức tường thuật buổi dã ngoại nhân quyền tại Sài Gòn (DLB). “Chính quyền huy động gần cả ngàn nhân sự vào ngày Chúa Nhật để làm việc phi nghĩa bằng những đồng tiền đóng thuế của nhân dân…”
- LS Nguyễn Văn Đài: QUA KHÔNG GIAN MẠNG THỰC THI QUYỀN LẬP HỘI (Ba Sàm).
Không những “quyền lập hội” mà cả quyền lập đảng! Điều này chúng tôi cũng đã đề cập khi nói tới một thứ tổ chức chính trị chưa từng có, đó là “Đảng Mạng”, “Đảng Net”.
Qua Internet, mọi người dân ở khắp nơi, cả trong lẫn ngoài nước đều có thể liên kết với nhau trong một tổ chức chính trị, xã hội, một đảng đối lập với ĐCSVN. Họ có thể hội họp, bầu bán, quyên góp, ra lời hiệu triệu, lên tiếng bảo vệ thành viên của mình khi bị đàn áp, kêu gọi sự ủng hộ quốc tế, bàn luận về mọi vấn đề cùng quan tâm, tập dượt dân chủ, học hỏi kiến thức mọi mặt v.v..
Những người cộng sản sợ nhất là việc dân chúng gắn kết được với nhau trong những tổ chức không do họ kiểm soát. Chính vì vậy mà bản Dự thảo Luật về Hội qua bao nhiêu lần sửa đổi, để rồi bị ném vào ngăn kéo giấu nhẹm không một lời giải thích thỏa đáng, không rõ lý do, không có ai chịu trách nhiệm về hành động ngăn cản quyền tự do tối thiểu của người dân, suốt gần 10 năm qua.
Thế nhưng, họ không thể ngăn cản được những người dân yêu chuộng tự do đến được với nhau; chỉ trong hơn 4 tháng qua, kể từ khi phong trào đòi quyền tự do qua “góp ý Sửa đổi Hiến pháp” bất ngờ được khơi dậy. Những “húy kỵ” quái gở suốt 80 năm qua đã bị đạp bỏ chỉ trong có mấy tháng, chỉ bằng những bản kiến nghị, các bài viết, lời kêu gọi, những chữ ký, lời bình luận của độc giả, và nhiều sáng kiến liên tiếp được đưa ra, … tất cả đều thông qua “Đảng Net”.
Những người đứng đầu ĐCSVN nếu không nhận ra sự biến chuyển khác thường này, sự chín muồi, hội tụ những điều kiện giúp thay đổi căn bản đời sống chính trị toàn xã hội, … để từ đó biết lựa theo ý nguyện của dân mà cải tổ toàn bộ hệ thống chính trị mục nát này, thì chắc chắn sẽ lãnh hậu quả ghê gớm, bị ghi danh ô nhục vào lịch sử, con cháu đời đời nguyền rủa.
Mặt khác, sự biến chuyển quá nhanh chóng cũng làm cho những người trong cuộc ngỡ ngàng, trong khi còn thiếu kinh nghiệm. Họ có thể lúng túng, có thể có những nhầm lẫn nào đó. Nhiều câu hỏi phải được đặt ra. Ví như:
+ Những bước đi tiếp theo trong cuộc “sửa đổi Hiến pháp” thời gian tới sẽ như thế nào, trong khi còn những 5 tháng, thậm chí có thể hơn nữa?
+ Những tập thể gắn kết được hình thành một cách tự nhiên qua phong trào này cần phải có những hành động gì để liên kết với nhau, bảo vệ nhau hơn nữa?
+ Họ có cần có những người đại diện khả dĩ tạo ra kênh đối thoại với giới cầm quyền, giúp những kẻ nắm quyền sinh sát không dễ chịu thỏa hiệp có được lối thoát trong “danh dự”? Cũng bằng những người đại diện này, họ có được “ngọn cờ”, nhân tố tối cần thiết cho những tổ chức chính trị, xã hội.
+ Từ đó, cũng có những dấu hỏi cho những người hội đủ tố chất lãnh đạo quần chúng, đã đến lúc họ phải lấy quyết định dũng cảm, dám đứng ra “đứng mũi chịu sào” hay chưa?
.
<- Tuyên ngôn Nhân Quyền của đảng (DLB). “Điều 9: Không ai có thể bị bắt giữ, giam cầm hay lưu đày một cách độc đoán, trừ khi đảng có lý do và thấy cần phải làm như vậy. Điều 10: Ai cũng có quyền được một tòa án xét xử một cách công khai và công bằng, trừ khi đảng không muốn thế. Điều 12: Không ai có thể bị xâm phạm một cách độc đoán vào đời tư, gia đình, nhà ở, thư tín, danh dự hay thanh danh, trừ khi Đảng thấy cần thiết“.
- Chúng ta không phải là dân ngu! (FB Paulo Thành Nguyễn). “Cái gì cũng có cái giá phải trả của của nó, và tự do thì không được cho không ‘Freedom is not free’. Với tình hình xã hội Việt Nam hiện nay, điều mà ai cũng thấy rõ rằng không ai biếu tặng sự tự do, sự tôn trọng cho chúng ta. Sự thay đổi cũng không thể nào xảy ra khi chúng ta bất động, khi chúng ta chấp nhận trả giá bằng tiền để đổi lấy sự tôn trọng hình thức, sự tôn trọng vật chất giả tạo“.
- Nhà giáo Vũ Thế Khôi, trưởng nam của Cụ Vũ Đình Hòe: Tôi “suy thoái” và sẵn sàng ngồi đợi người của Tổng bí thư đến đây để xử lý tôi (FB Tễu).
- Lê Đỉnh: Xin các vị đừng bàn thêm cho rách việc! (Quê Choa). “Quyền lực đâu phải là thứ phân chia một cách dễ dàng như vậy được?… Các thế lực thù địch, bọn diễn biến hòa bình, bọn suy thoái các kiểu từ tư tưởng đến đạo đức, lối sống… đang rất cay cú và hằn học, đòi xóa bỏ chúng tôi. Họ đòi đa nguyên đa đảng, đòi tam quyền phân lập, đòi quân đội phải ‘trung với nước, hiếu với dân’ như ý cụ Hồ‘.” - HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ84): Ngoảnh mặt làm ngơ, tỉnh bơ mà sống … (Nhật Tuấn).
- Kết quả buổi làm việc với ngài Tham tán đại sứ quán nước Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam Tomi Särkioja (Bát Trảm Đao). “Ông Tomi Särkioja cho biết, ông đã hoàn toàn bất ngờ trước hình ảnh những thùng hàng còn nguyên thiết bị bên trong của dự án này đã bị bỏ hoang mặc cho hư hỏng tại Háng Đồng do tôi cung cấp.” =>
- BÙI MAI HẠNH: NHẠY CẢM CHÍNH TRỊ (Nguyễn Trọng Tạo).
- IMF hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam (BBC). “Để đưa kinh tế Việt Nam quay trở lại tốc độ tăng trưởng cao như trước cần phải tăng cường cải cách ngân hàng và các doanh nghiệp nhà nước, với các thay đổi được ‘thực hiện một cách dứt khoát và có các bước bổ sung nếu cần’.” - IMF hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam do chậm cải cách (RFI).
- Việt Nam 1945-1995 – Phụ lục (Phần I): Tờ chiếu của vua Bảo Đại (FB Ba Sàm). “Trẫm thiết tha hiệu triệu những nhà ái quốc hữu danh và ẩn danh đã nỗ lực chiến đấu cho quyền lợi dân chúng và nền độc lập nước nhà mau mau ra giúp Trẫm để đối phó với thời cuộc. Muốn củng cố nền độc lập của nước nhà và bảo vệ quyền lợi của dân tộc, Trẫm sẵn sàng hi sinh về tất cả các phương diện. Trẫm để hạnh phúc của dân Việt Nam lên trên ngai vàng của Trẫm. Trẫm ưng làm dân một nước độc lập hơn làm vua một nước nô lệ. Trẫm chắc rằng toàn thể quốc dân cùng một lòng hi sinh như Trẫm“.
- Henry A. Prunier: người lính Mĩ đã huấn luyện quân đội Việt Nam qua đời ở tuổi 91 (Dân Luận). Ông Henry Arthur Prunier: “Giáp muốn biết tại sao chúng tôi lại dùng tay nâng lựu đạn lên quá vai để ném về phía trước, và muốn biết điều gì đã kích nổ súng cối. Có một lần ông ấy đã thò cổ nhòm vào nòng súng cối. Lúc đó tôi bị sốc. Cái đầu của ông ta có thể bị đại bác bắn văng đi nếu làm vậy“. - THƠ TẶNG ANH VĂN (Nguyễn Tường Thụy).
- Lê Diễn Đức: Nhà nước CSVN: Côn đồ hóa bộ máy đàn áp (Người Việt). Ngày xưa: Nhắm thẳng quân thù mà bắn. Ngày nay: Nhắm thẳng nhân dân mà nện!
- Bớt hứa suông (NLĐ). “Khi tiếp nhận đơn thư, ĐB phải nghiên cứu, xem cái này có thể giải quyết được hay không, cơ quan chức năng nào có thẩm quyền giải quyết để có cơ sở trả lời cho cử tri chứ đừng hứa suông. Bên cạnh đó, ĐB phải cùng các cơ quan chức năng phải trực tiếp khảo sát vấn đề khiếu nại của người dân chứ không thể ngồi chờ cơ quan tham mưu”.
- Mỹ chỉ đích danh gián điệp Trung Quốc (NLĐ). - Lần đầu tiên Mỹ tố cáo đích danh Trung Quốc gián điệp mạng (RFI). - ‘Tin tặc TQ là người của chính phủ’ (BBC). “Đây là lần đầu tiên bản phúc trình thường niên của Ngũ Giác Đài liên hệ trực tiếp các vụ tấn công này với chính quyền Bắc Kinh”. - Trung Quốc bác bỏ tố cáo của Ngũ Giác Ðài về các vụ tấn công mạng (VOA).
- Nga : Một năm quay lại Kremli của Putin được đánh dấu bằng đàn áp (RFI). “Buồn thay, chính quyền đã sử dụng phương thức trấn áp, truy tố, vu khống, dối trá, thông qua công cụ truyền hình. Đó là một con đường rất tồi tệ, chỉ có thể dẫn đến sự đối đầu và leo thang xung đột với xã hội mà thôi”. - Dân Nga xuống đường chống Putin (VOA). “Anh Alexander Brakhov cầm một biểu ngữ với câu hỏi: ‘Một kẻ cắp nên ngồi trong điện Kremli, hay trong nhà tù?’.” Thế lực thù địch! Thế lực thù địch đã tới Nga!
8h40′:
- TS Trần Công Trục – nguyên trưởng Ban Biên giới Chính phủ: Cần có các biện pháp mạnh mẽ (DV).
- Tổ chức “Hội Anh Em Dân Chủ” (RFA). “Hiện nay phong trào dân chủ ở Việt Nam lên rất cao. Có rất nhiều người muốn tham gia hội và lập hội. Đó là những người đang đấu tranh hằng ngày, hằng giờ cho nhân quyền Việt Nam”.
- Nguy cơ thoái hóa từ việc không dám nói (TVN). Hic! Đến cả “nói” họ tên người được phỏng vấn cũng không dám (?) Vậy thì càng nguy hơn TuanVietnam ơi!
- Tâm sự của một nhà khảo cổ học (Lương Kháu Lão). “Thua keo này bày keo khác . Hà Nội chuẩn bị làm cầu vượt qua khu vực Xã Đàn . Láo ! Lần trước Khảo cổ học đã trì hoãn việc hoàn thành đường Xã Đàn tới mấy năm vì cãi nhau chỗ này là Xã đàn của Tổ tiên cúng tế Trời đất , “mặc mẹ” giao thông ách tắc . Nhưng cuối cùng Khảo cổ học đã thua ông Phạm Quang Nghị bí thư Hà Nội khi ông yêu cầu khoanh vùng đặt một tấm đá làm kỉ niệm nơi trước đây có thể là Xã Đàn“.
- Vốn 2,7 tỷ đồng “đòi” làm dự án…. 3.100 tỷ đồng (DT). - Ra ngõ gặp nhà không phép (TT). “Ngoài phủ Thành Chương và nhà ca sĩ Mỹ Linh, chiều 7-5 ông Nguyễn Văn Nguyệt – chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) – xác nhận với Tuổi Trẻ ở Sóc Sơn hiện có hơn 200 công trình khác cũng xây không có phép trên đất rừng.”
13h40′:
- Tiên trách kỷ (Nguyễn Thông).
- Đổ hàng ngàn tỉ mua thiết bị chống dịch rồi bỏ “đắp chiếu” (TT). Giờ lại đòi thêm 115 triệu đô phòng dịch. Hoan hô PV Lan Anh và Tuổi trẻ, lại tiếp tục “dám” đương đầu với Bộ Y tế, bất chấp 8 năm trước cô đã sém đi tù vì cái Bộ này, thời bộ trưởng Chiến.
- Cờ bạc có môn bài (Đào Tuấn).
- Gặp lại quê hương ở Praha (FB Người Buôn Gió).
19h40′:
- Ngư dân bỗng dưng bị cắt nguồn hỗ trợ xăng dầu: Dích dắc khó hiểu (TP).

KINH TẾ

- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: TPP, cơ hội tiếp cận thị trường Mỹ, Nhật cho Việt Nam (RFI). “Mối lợi vô hình, thuộc về phẩm chất mà lâu dài hơn là sẽ cải thiện quyền lao động tức là mở rộng quyền hạn của công nhân ra khỏi sự quản chế của công đoàn nhà nước, phải nâng cao tiêu chuẩn bảo vệ môi sinh, vệ sinh và an toàn thực phẩm, và thúc đẩy việc cải tổ cơ chế kinh tế để giảm thiểu vai trò của khu vực quốc doanh”.
- Doanh nghiệp TP.HCM ‘kêu cứu’ lên Quốc hội (TQ). Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM: “Chính sách hiện nay đối với DN còn nặng tính chống chế, nhẹ tính xây dựng làm DN bất an” =>
8h40′:
13h40′:
19h40′:
- Chuyên gia kinh tế Bùi Ngọc Sơn: Tái cấu trúc thì phải chỉnh đốn mọi bộ phận (ĐV).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- TS PHẠM TRỌNG CHÁNH: NGUYỄN DU VÀ NHỮNG MỸ NHÂN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Võ Trung Hiếu: Ngày của em và tôi (Quê Choa).
8h40′:
- Trụ trì chùa Một Cột – Đại đức Thích Tâm Kiên: Gửi “tối hậu thư’ chỉ có ý giục chính quyền (LĐ). - Chùa Một Cột “rung chuông” kêu cứu! (DV). Chỉ lo “Lăng bác”, “Bảo tàng Hồ Chí Minh” kế bên thôi, nha!
13h40′:
- Thôn quê Việt Nam qua ảnh (Nguyễn Vĩnh).
- Nguyễn Đức Tùng: Người đánh máy chữ (Lê Thiếu Nhơn).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nguyễn Thị Bình: Một lối ra cho giáo dục đại học (GD&TĐ).
- VNREDSat-1 đã truyền thành công những tín hiệu đầu tiên (LĐ). - Vệ tinh Việt Nam được đưa thành công vào quỹ đạo (RFI). “… giúp theo dõi các tác động biến đổi khí hậu tốt hơn, dự báo được các thiên tai và có biện pháp thích ứng, cũng như tối ưu hóa việc quản lý nguồn lợi thiên nhiên”. – Video: Phóng thành công vệ tinh viễn thám Vnredsat-1 (VTV).
- Đặt chân lên Hỏa tinh, một giấc mơ từ nay có thể thành hiện thực (RFI). “Nếu chương trình được tiến hành lúc này, thì có thể đưa được người lên sao Hỏa trong 20 năm tới”.
8h40′:
- Kinh tế giảm, sư phạm tăng (TN). – Bàn giao Hồ sơ dự thi ĐH – CĐ 2013 ở phía Nam: Khối nông lâm “đắt hàng” (DV). - 4 phương án vào đại học quá dễ? (VNN).
13h40′:
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- THIỆN TÂM (FB Cường Hoàng Công).
- Adidas: Công nhân ở Châu Á có thể khiếu nại bằng tin nhắn (VOA). “Dịch vụ đường dây nóng này sẽ là cầu nối giữa ban quản trị với công nhân, cho phép công nhân làm việc tại các hãng xưởng ở một số nước Á Châu được trực tiếp gửi tin nhắn tới công ty khi họ cảm thấy các quyền lợi của mình bị vi phạm”.
- Khởi công xây đập thủy điện gây tranh cãi ở Campuchia (VOA). “Các nhà khoa học nói bức tường dài 8 kilomét của đập nước sẽ ngăn loài cá thiên di – vốn chiếm 40 phần trăm tất cả các loài cá trong hệ thống sông ngòi này – không đến được thượng nguồn để đẻ trứng”.
8h40′:
- Đề nghị cấp visa cho người lao động Việt tại Úc (RFA). “Chúng tôi yêu cầu cần phải thay đổi luật để cho giới chủ nhân cần phải gánh chịu trách nhiệm về số tiền mướn người thay vì chính người lao động phải trả số tiền đó”.
13h40′:
19h40′:
- Thịt thối, dầu ăn nước cống của Trung Quốc: Nhan nhản làng ung thư (NNVN).

QUỐC TẾ

8h40′:
13h40′:
19h40′:
*RFI: + 07-05-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats