Wednesday 22 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 22-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Tư, 22-5-2013

NÓNG THÊM! 16h23′ - Đứt đường dây 500kV gây mất điện toàn miền Nam (TT). - Cúp điện toàn miền Nam (VNE). “… đây là lần tiên xảy sự cố mất điện trên diện rộng trong vòng 100 năm qua.” - Cúp điện đột ngột toàn miền Nam do sự cố trên đường dây 500 KV (TN). “Theo thông tin cập nhật lúc 16 giờ từ Tổng công ty Điện lực Miền Nam, nguyên nhân gây mất điện đột ngột trên diện rộng là do có sự cố cây ngã trên đường dây 500 KV Bắc – Nam.” - Hy hữu: Mất điện diện rộng tại phía Nam (VNN).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

< - NGHE EM HÁT GIỮA TRƯỜNG SA (Mai Thanh Hải). - Trường Sa – Hoàng Sa và những chuyện chưa bao giờ kể (FB Nguyễn Ngọc Long Blackmoon/ DL).
- Mỹ-Trung sắp họp thượng đỉnh (BBC). - Barack Obama sẽ gặp Tập Cận Bình đầu tháng Sáu (RFI). “Nhà Trắng cho biết là hai lãnh đạo Mỹ Trung sẽ gặp nhau trong 2 ngày 07 và 08/06 tại Palm Spring, cách Los Angeles khoảng 160 cây số”. Palm Spring ở gần quận Cam, bà con người Việt nhớ ra đó “đón tiếp” anh Tập dùm đảng và nhà nước ta nhé!
- GS Lê Xuân Khoa: THUẬN THEO Ý MUỐN CỦA NHÂN DÂN ĐỂ TỒN TẠI, HAY TIẾP TỤC ĐÀN ÁP NHÂN DÂN ĐỂ TỰ SÁT (FB Ba Sàm). “Hãy ký tên thật đông trên các bản lên tiếng đòi hỏi chính quyền trả tự do ngay cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha và chuyển đổi chế độ từ độc tài sang dân chủ, như Myanmar đang thực hiện và được toàn thế giới ủng hộ.”
Hôm qua là một ngày bận bịu của chúng tôi với đám “Dư luận viên” vo ve: phải dọn dẹp khoảng hơn 300 phản hồi rác rưởi, bằng cách xóa nội dung, để lại “tên”, địa chỉ (hiện vẫn đang “nhốt” gần 100 phản hồi trong số đó). Có lẽ đám này nổi lên sau khi thấy những phản ứng mạnh mẽ về phiên tòa xử Uyên, Kha, nhất là 2 lời kêu gọi, tuyên bố 2 thanh niên này vô tội.
- Việt Nam: Hàng ngàn người ký kiến nghị đòi trả tự do cho Phương Uyên và Nguyên Kha (RFI). - Kêu gọi trả tự do cho hai sinh viên (BBC). “Bản án này khiến dư luận xã hội bất bình, toàn thế giới lên án; chỉ làm hài lòng những kẻ có mưu đồ bành trướng xâm hại Việt Nam”. =>
- ‘Bỏ tù hai sinh viên là vi hiến’ (BBC). - Ô.Lê Hiếu Đằng : Bản án cho Phương Uyên và Nguyên Kha phản ánh khuynh hướng “phát-xít” đáng ngại (RFI). “Rõ ràng ý đồ của Nhà nước là muốn răn đe. Nhưng mà cái ý đồ này sẽ không đạt được. Bởi vì làm cho công luận trong cả nước phẫn nộ, làm nhân dân bất bình, càng chống đối Đảng và Nhà nước hơn nữa. Không làm giảm nhẹ đi được, mà tạo một sự đối kháng, đối lập giữa các tầng lớp nhân dân đối với Nhà nước, trước những bản án vô lý như vậy”. - Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Khi chính quyền phớt lờ mọi góp ý của dân (RFA).
- Nguyễn Tấn Cứ: TÔI CHỈ LÀ BÓNG TỐI (Huỳnh Ngọc Chênh). “Tôi là bóng tôi không thể nào hơn được/ Trước mặt Uyên tôi là bóng tối cực hình/ Tôi là chiếc bóng của chính mình hèn hạ/ Tôi giẫm đạp lên môi lời im lặng khốn cùng“.
- Hồ Phú Bông: Sự đồng thuận đã bắt đầu (ĐCV). “Theo thông lệ phương Tây thì khi tường thuật bất cứ phiên tòa nào, báo chí cũng nêu danh tánh quan chánh án, luật sư bên công tố cũng như biện hộ và lập luận mỗi bên… Tên của vị thẩm phán, công tố cũng như luật sư bào chữa sẽ gắn liền với bản án họ tham dự và phiên tòa đó đã xử đúng hay sai. Bản án sẽ đi vào lịch sử tố tụng mà đôi lúc cả trăm năm sau, nếu có những vụ án tương tự, cũng được báo chí khui ra lại trước công luận“. – Trần Gia Phụng: Thông điệp của tuổi trẻ qua phiên tòa Long An.
- Tẽn tò Báo Quân Đội Nhân Dân! (Tấn Hà). Thế nên mới phải gỡ bạc bằng một bài của một “Kim Lân” nào đó (chắc được “nhân bản vô tính” từ Kim Ngọc, vì tên không được tô đậm như Kim Ngọc): – Một tuyên bố can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam (QĐND).
- Hai blogger bị bắt do phát Tuyên ngôn Tự do Nhân quyền (RFA). - Blogger Mẹ Nấm trả lời phỏng vấn RFA sau khi được thả (RFA). “Thật sự hôm nay rất buồn cười ở chỗ nhiều người công an không dám đụng vào bản Tuyên ngôn Nhân quyền nữa cơ. Làm như là một tài liệu gì rất là kinh khủng”. - Nha Trang: CA bắt giam 2 blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Tiến Nam vì phát Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền (DLB). “Trong lúc bắt người và tra khảo, phía CA cáo buộc Mẹ Nấm đã phạm tội ‘phân phát tài liệu phản động’. Bằng chứng được cơ quan CA gọi là ‘tài liệu phản động’ thực ra chính là Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân Quyền“. - Còn đây nữa, quyển sách này do NXB Công an Nhân Dân xuất bản năm 2010: HỎI ĐÁP VỀ QUYỀN CON NGƯỜI (Luật Nhân quyền). Vậy là “các thế lực thù địch” đã leo cao, trèo sâu, tới NXB Công an Nhân Dân cũng “phản động”! - Tài liệu “phản động”:TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGỪỜI & QUYỀN CÔNG DÂN (ĐHQGHN). - HIỂU THÊM VỀ TUYÊN NGÔN QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN (Luật Nhân quyền).
<- CẤP BÁO! CẤP BÁO! ĐÃ TÌM ĐƯỢC THÊM RẤT NHIỀU TÀI LIỆU “PHẢN ĐỘNG”! (FB Ba Sàm). Yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc ngay lập tức, tịch thu và khởi tố vụ này gấp, kẻo các bạn thanh niên, sinh viên, học sinh bắt chước, in các tài liệu này ra để phân phát cho bà con thì nguy quá, lúc đó “phản động” khắp nơi sẽ không thể nào ngăn chặn! =>
- Blogger Ngoc Nhi Nguyen: “Cậu bạn vừa kể cho nghe: Đang ngồi nghe đài BBC và RFA, mở ra loa ngoài nghe cho nó rõ thì ông hàng xóm bạn bố mình sang chơi. Nghe qua ông ấy hỏi bố mình ‘Ấy chết , nhà bác 3 đời là đảng viên sao bác không bảo cháu nó, lại cho nó nghe đài phản động thế’. Ông bố mình phân bua ‘Tôi đã bảo rồi mà. Tôi đã bảo nó mày đừng nghe mấy cái đài ấy, tao chẳng cần nghe tao cũng đã biết cái đảng này thối nát lắm rồi, nhưng nó không chịu nghe tôi…”
- LỜI KÊU GỌI (Lê Anh Hùng).
- “Nói với mình và các bạn”: Mặt trái của biểu tình. Loạt bài đã được 9 kỳ, vẫn đang tiếp tục này của Nhà báo Đoan Trang, đã được chúng tôi đăng lại trong một chuyên mục trên đầu blog, có tên: VẺ ĐẸP CHÍNH TRỊ, đóng góp những kiến thức quý báu về pháp luật và kinh nghiệm đấu tranh chính trị, trong một đất nước mà “xã hội dân sự” luôn bị tìm mọi cách bóp nghẹt để dễ bề cai trị. Trong bài 9 này có đề cập dạng “biểu tình chống biểu tình”, nhưng lại chưa nói tới “biểu tình ủng hộ”, là sáng kiến mà những người dân yêu nước ở Hà Nội đã thực hiện vào nắm ngoái, ủng hộ đề nghị của Thủ tướng ra Luật Biểu tình, nhưng vẫn bị nhà cầm quyền cản trở bằng nhiều cách.
- Tự do Tôn giáo tại VN vẫn rất hạn chế (RFA). - Hoa Kỳ chỉ trích chính sách hai mặt về tôn giáo của Việt Nam (RFI). - Việt Nam đối mặt với áp lực phải cải thiện nhân quyền, tự do tôn giáo (VOA). Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho công bố phúc trình về tự do tôn giáo trên thế giới năm 2012: “Nhà nước Việt Nam quản lý và trong một số trường hợp, hạn chế quyền tự do tôn giáo… chiều hướng đó không thay đổi đáng kể trong năm 2012, và đề cập tới những bản tin tường trình về những hành động vi phạm tự do tôn giáo, kể cả nhiều trường hợp bắt bớ, giam cầm và kết án”.
- Liệu Mỹ có đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC? (RFA). BS Nguyễn Quốc Quân: “Có hai xu hướng ở Bộ Ngoại Giao. Một xu hướng nói có sự suy thoái cần đưa lại CPC, nhóm khác nghĩ cứ để nó nằm như vậy nhưng với sức ép của quốc hội, sức ép của các tổ chức nhân quyền quốc tế và cộng đồng người Mỹ gốc Việt thì nó có thể có những thay đổi nhiều hơn”. - Mỹ không đưa VN vào ‘sổ đen tôn giáo’ (BBC).
- CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH KHÔNG ĐƯỢC XUYÊN TẠC NỮA, MÀ PHẢI TIN VÀO ỦY BAN DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP! (TSYG). - Ông Phan Trung Lý, không phải nhiệm vụ của ông! (FB Bùi Việt Hà). “… vừa rồi các ông yêu cầu toàn dân đóng góp, góp ý cho bản dự thảo sửa đổi hiến pháp. Nhiệm vụ của các ông là tập hợp ý kiến, trình ra Quốc hội tất cả các ý kiến đó, chứ không phải các ông được quyền ‘chốt’ lại, muốn đưa gì ra thì đưa. Như vậy vừa phạm pháp, vừa lãng phí và gây phản cảm vô cùng trong nhân dân“. - TRÔNG CHỜ, HY VỌNG CÁI GÌ? (Bùi Văn Bồng).
- Một bài báo, đã điểm từ sáng qua, không thể không điểm lại: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp bản mới nhất: Một số nội dung trở lại như dự thảo lần đầu (PLTP). Vì có lẽ ở đây là nơi duy nhất lật tẩy trò tháu cáy, dân chủ giả hiệu! Đó là vào tháng trước, ngày 11/4/2013, hàng loạt báo đã loan tin Ủy ban Dự thảo sửa đổi HP đã công bố bản Dự thảo sửa đổi HP lần thứ 3, thế nhưng rồi nó đã rơi vào im lặng, khi không thấy bản dự thảo này xuất hiện trên trang Duthaoonline của Quốc hội. Trong khi đó có thông tin được lan truyền ngoài … vỉa hè là có văn bản từ Văn phòng TƯ Đảng yêu cầu không công bố. Đọc bài báo này treen PLTPHCM thì rõ: lại có một bản Dự thảo thứ tư nữa, sau khi được đảng (BCT, rồi BCHTƯ) “bí mật” chỉnh sửa:
“Dự thảo mới này là bản được hoàn thiện trên cơ sở báo cáo Bộ Chính trị và sau đó là thảo luận tại Hội nghị Trung ương 7 (từ ngày 2 đến 11-5). So với dự thảo tiếp thu ý kiến nhân dân trước đó (tháng 4-2013, có tới 28 nội dung quan trọng được thể hiện bằng hai phương án để thảo luận, Pháp Luật TP.HCM đã giới thiệu) thì trong dự thảo mới nhất chỉ còn sáu nội dung được thể hiện bằng nhiều phương án.”
Cho đến khi chúng tôi viết những dòng này, trên trang Duthaoonline cũng vẫn chỉ có 2 bản Dự thảo sửa đổi HP trước, không có bản 3 (bị giấu nhẹm) và bản 4.
Trò tháu cáy này có thể lừa được cả những nhà báo, không phải chỉ đại bộ phận người dân, ví như sáng qua, Đào Tuấn có bài: Dự thảo hiến pháp lần 3 đã tiếp thu những gì từ nhân dân? Cái “Dự thảo lần 3″ mà Đào Tuấn nói, thực ra nó là lần 4, hay nói cho chính xác nữa, theo ý đảng, là bản “Dự thảo lần thứ BA HOA“.
Bổ sung, 11h27‘, độc giả Mẹ Đốp phản hồi:
“Sở dĩ có cái trò hề Dự thảo HP, Sửa đổi HP 1992 là do BCT và TBT Trọng Lú lúc đầu đánh giá sai tình hình, cho rằng nhân dân hèn nhát, ngu muội hơn mình nên chắc sẽ dễ dàng chấp nhận ách phát xít mới do đảng áp lên đầu dân tộc. Chẳng ngờ nhóm Kiến nghị 72 và phong trào dân chủ bùng lên ngày một mạnh mẽ thể hiện trình độ dân trí đã lên cao khiến Trọng Lú và phe giáo điều, bảo thủ, đầu hàng Tàu thấy không yên.
Nay theo chỉ đạo của TBT người ta muốn dẹp luôn trò diễn HP ” lợi bất cập hại” này đi và định quay về như cũ. Nhưng mà nước đã đổ ra thu về sao được nữa .
Đúng là ngây thơ chính trị, bất nhất về tư cách và không quân tử với đồng đội ( coi thường ý kiến của Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, Quốc hội v.v…) là nét đặc trưng của ban lãnh đạo ĐCS VN hiện nay.
ĐCS VN càng ngày càng mất chính danh, bế tắc về chiến lược, mâu thuẫn về chiến thuật và vụng về trong tổ chức điều hành.
Ngày tàn của mọi thể chế, mọi chế độ đều diễn ra đúng như vậy. Quy luật lịch sử hay thật !”
- Phỏng vấn ông Dương Trung Quốc: Lo ngại thay đổi chế độ, lãnh đạo Việt Nam giữ nguyên tên nước (RFI). “Thực ra chúng tôi cũng không cảm thấy bất ngờ lắm, bởi vì cái quyết định này nó bộc lộ rất là rõ một xu thế chung của các nhà lãnh đạo Việt Nam, là có rất nhiều cái e ngại cho rằng việc đổi tên nước có liên quan gì đó đến định hướng phát triển về mặt chính trị và bản chất của nhà nước”.
- Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Việt Nam: giữ tên nước sẽ bỏ qua thời cơ? (Radio Australia).
- CHUYỆN BẠN TÔI VÀ CHUYỆN ĐẤT NƯỚC (Hồ Hải). “Liệu chế độ này có còn gì để 90 triệu dân còn niềm hy vọng, khi chỉ mới chiều qua, Quốc Hội tuyên bố 4 vấn đề, giữ nguyên tên nước CHXHCN Việt Nam, Không đưa vấn đề luật về Đảng vào Hiến pháp, Lực lượng vũ trang nhân dân tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, và UB dự thảo sửa đổi Hiến pháp đề nghị QH giữ nguyên cách dùng khái niệm ‘sở hữu toàn dân’ và không quy định đa sở hữu về đất đai. Thì đúng là Tổ quốc và Dân tộc này không còn gì để hy vọng
<- Nghị Phước: Sự lãnh đạo của Đảng là nền tảng và không thể thay thế (Đào Tuấn). ĐBQH Hoàng Hữu Phước: “Có những vấn đề thuộc về nền tảng. Chẳng hạn như sửa một căn nhà, có sửa chữa, cải tạo cách mấy thì vẫn phải giữ lại cái móng”. Nhà ở mà bị lỗ hổng thật to phía dưới nền nhà thì cần đập bỏ, làm móng mới rồi xây lại, chứ sửa chữa, cải tạo mà cứ bị lún hoài, tốn tiền, tốn của mà không ở được, lúc nào cũng canh cánh lo sợ cả căn nhà bị sụp, rớt xuống hố thì làm sao yên tâm mà ở trong nhà cho được?
- Bùi Tín: Dân vận là thế này ư? (VOA’s blog). “Chế độ này thưởng công rất hậu cho những ai từng giữ các chức vụ cao trong ngành tài chính – ngân hàng. Các quan lớn CS ở VN phạm tội biển thủ công quỹ cho đảng và cho mình như thế, từng lộng hành trong ngành tài chính – ngân hàng, có thể điểm danh hàng loạt là: ông Nguyễn Sinh Hùng…”
- Cơn ớn lạnh trong một ngày 40 độ (Jonathan London). “Hôm thứ hai tại Hà Nội nóng tới 40 độ C. Nhưng một cơn gió lạnh vừa tạt qua. Đấy là điềm gở về một mặt trận đang đến gần hay một cú thở hắt ra của quá khứ, chúng ta sẽ chờ xem“.
Ba Sàm: Không biết có phải những người lãnh đạo chóp bu ĐCSVN vì quá bận bịu cho cuộc “chỉnh đốn” nội bộ mà “quên” tỉnh ra, để xem lại về đường lối phát triển kinh tế, xã hội … trong nhiều năm qua, nhận ra những sai lầm, trong đó lại một lần nữa (có vẻ như) nóng vội, “duy ý chí”; ham hố những chỉ tiêu tăng trưởng, … cho tới cái mục tiêu 2020 “cơ bản trở thành nước công nghiệp”.
Nhìn xa hơn nữa, từ một nước nông nghiệp còn rất lạc hậu, trước thực trạng tàn phá môi trường, vét sạch tài nguyên, … cố chạy theo những mục tiêu hoang tưởng, suy cho cùng là cố lòe dư luận, níu giữ mạng sống của chế độ đang ngày càng suy yếu.
Hậu quả về một nền kinh tế bên bờ vực thẳm như hôm nay đã trả lời cho những dấu hỏi trên!
Nhìn rộng ra trên phạm vi toàn cầu, có lẽ cũng cần suy nghĩ lại về phân công lao động và bình đẳng giữa các quốc gia, liên quan tới bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản: “nước (thuần) nông nghiệp”, “nước công nghiệp phát triển”, “đang phát triển”, … Xin mời đọc lại một bài “phản phản biện” của BS (bằng thái độ với môi trường, tránh thiên kiến chính trị): Marx đã đúng: Chủ nghĩa tư bản đang giãy chết! Hôm nay là ngày Quốc tế đa dạng sinh học!
- HÔM NAY, BÍ THƯ THÀNH ỦY HÀ NỘI VỀ ĐƯỜNG LÂM NHƯNG KHÔNG GẶP DÂN (Tễu). “Người dân cho biết, Bà Thuần và những người dân bức xúc muốn gặp ông Nghị nhưng không được gặp. (?) Ông chỉ đến nhà ông Thể – chủ một ngôi nhà cổ (và hiện đang trùng tu), và là người không có bức xúc gì! Cánh nhà báo nháo nhào tiếp cận để phỏng vấn nhưng cũng không thể tiếp cận ông“.
<- Hoan hô Báo điện tử Tầm Nhìn hoạt động trở lại (VnEconomy). Bổ sung, hồi 10h6′: một độc giả từng hâm mộ trang báo Tầm nhìn đã có phản hồi, nghi ngại về sự trở lại này, khi thấy TBT bị thay thế.
- Global Witness phản ứng trước tuyên bố của Hoàng Anh Gia Lai (RFI). - Global Witness phản hồi ý kiến của HAGL (BBC). “Thay vì nhìn nhận các bằng chứng đưa ra trong báo cáo và cải thiện cuộc sống cho hàng trăm người bị ảnh hưởng ở địa phương, HAGL dường như chỉ tìm cách bảo vệ hình ảnh của mình trước công chúng”. - Global Witness tái khẳng định Hoàng Anh Gia Lai đã vi phạm pháp luật (RFA).
- Khối câm lặng đáng sợ (RFA). Nhà tư vấn nông dân, ông Nguyễn Vịnh: “Nông dân mình bơ vơ, có ai hỏi đến mà biểu nông dân trả lời. Trong khi đó nông dân luôn luôn dựa vào đội ngũ trí thức, nhưng đội ngũ này chủ yếu là công chức, đảng viên, họ phải nói theo lệnh của đảng, theo luật công chức, nói theo cấp trên, họ dám nói ngược lại không, dám phản bác không. Tôi thấy điều này bất công lắm”.
- Chuyện làng Lòi: Ẻ quẹt tên làng vẫn là Lòi (Cu Làng Cát). “Dân đinh ngao ngán, mất công bỏ chợ, ruộng nương cằn cỗi cũng là chỉ vì hy vọng đổi được tên làng mà bỏ một đống thời gian vào nghĩ suy, tâm huyết. Bao yêu thương dân đinh bỏ vào các trang giấy, ý nguyện gửi lên cu Choẹt. Rứa mà thằng mỏ lại ‘ẻ quẹt’.”
- Thuê đất nuôi yến – một kiểu đánh cắp tài nguyên của TQ (RFA). “Chúng tôi tiếp xúc với ông phó chủ tịch ủy ban nhân dân phường để tìm hiểu về việc cho thuê đất và quan điểm của nhà cầm quyền khi biết người Trung Quốc đã chăn nuôi trá hình nhằm đánh cắp tài nguyên quốc gia. Ông này nói rằng người Trung Quốc không có đánh cắp tài nguyên gì của mình, chim trời cá biển, họ giỏi công nghệ, họ biết kêu gọi chim yến về để làm tổ, tạo thu nhập cho họ, thế là đáng khuyến khích”.
- Tổng thống Mỹ, Miến Ðiện thảo luận về việc xúc tiến cải cách (VOA). Tổng thống Thein Sein: “Để cho dân chủ có thể phát triển ở đất nước chúng tôi, chúng tôi sẽ phải tiến về phía trước và chúng tôi sẽ phải tiến hành cải cách – cải cách chính trị và cải cách kinh tế, trong những năm tới đây ”. - Người dân Myanmar mong gì ở chuyến đi của TT. Thein Sein (RFA). “Người dân Miến trông đợi có tự do nhiều hơn cùng những quyền chính đáng của công nhân, nông dân; … Và họ hy vọng rằng chuyến đi Hoa Kỳ của Tổng thống Thein Sein sẽ đóng góp ít nhiều trong chiều hướng đó”. - Ông Thein Sein gặp các nhà lập pháp Mỹ, ký thỏa thuận thương mại (VOA). - Barack Obama khen Tổng thống Miến Điện (BBC). - Barack Obama khen ngợi nỗ lực của tổng thống Thein Sein (RFI). =>
- Nam Triều Tiên: Mối đe dọa từ miền Bắc ở mức ‘chưa từng có’ (VOA). - Chosun: Triều Tiên “đốt” hơn 5 tỷ USD phóng 6 quả tên lửa 3 ngày qua (GDVN). “Tờ báo này cho biết, mỗi quả tên lửa KN được cho là có chi phí khoảng 1 tỷ Won (1 USD = 1,117 Won). Điều đó có nghĩa là 6 quả KN được bắn ra tiêu tốn khoảng 5,4 tỷ USD“. Không phải 5,4 tỷ đô la, mà là 5 tỷ won, tương đương 4,5 triệu Mỹ kim. Chắc báo GDVN dịch từ đoạn này trên báo Chosun: “Missiles of the KN type, which these are believed to be, cost W1 billion (US$1=W1,117) each, meaning the cash-strapped North blew some W5 billion over three days.”
- Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác kinh tế với Ấn Độ (VOA). - Trung Quốc tìm cách tăng cường quan hệ kinh tế lẫn chính trị (VOA). “Tôi nghĩ phía Trung Quốc có một mối quan tâm mà họ thừa nhận qua chuyến đi này là bảo đảm rằng Ấn Ðộ không tách rời hẳn khỏi Trung Quốc, rằng Ấn Ðộ không đi một cách chắc chắn vào túi của Mỹ và không trở thành một quốc gia gây lo ngại như Philippin và Việt Nam”.
8h40′:
- Tổng thư ký Hội nghề cá Việt Nam Trần Cao Mưu: “Việt Nam nên cử phóng viên đi cùng các tàu cá ra biển Đông’ (Soha).
- Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 13: Không lập Tòa án Hiến pháp, không đa sở hữu đất đai (GDVN).
- Góp ý cho Dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố: Chưa rõ ai là người chỉ huy chống khủng bố (LĐ).
- Ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: “Không có chuyện phải ‘bôi trơn’ hay ‘nhóm lợi ích’ ở bến xe Mỹ Đình (GDVN).
13h40′:
- Nhà thơ Cu Ba Alvara Marino: “Không, tôi không cần sự khoan hồng” (Bà Đầm Xòe). “Không, tôi không cần sự khoan hồng/ vì tôi không có tội./ Tôi chỉ khao khát sự tự do cho đất nước này/ và tôi sẵn sàng chết cho điều đó./ Hãy treo cổ tôi lên với bản án: “Đây là kẻ ngoan cố/ – kẻ đã dám khao khát tự do.”/ Ở đất nước này mọi bản án đều đã được viết sẵn/ và đã được để sẵn trong hộc bàn của những quan toà./ Lũ hèn nhát sẽ lấy một bản án ra và điền tên tôi vào,/ và tôi sẽ nghe bọn chúng đọc thuộc lòng/ những ngôn từ mà mọi người đều đã biết“.
- NHNN lấy đâu ra tiền cho vay mua nhà và mua nợ xấu? (Nguyễn Vạn Phú). “Nay 30.000 tỷ đồng bơm ra thị trường cho người dân vay để mua nhà và doanh nghiệp vay để xây nhà xã hội là từ bên nào? Không phải từ bên tài khóa (Bộ Tài chính) vì ngân sách đang thâm hụt, lấy đâu ra tiền mà bơm cho bất động sản. Mà lấy từ ngân sách thì phải báo cáo xin phép Quốc hội phiền phức lắm. 30.000 tỷ đồng này lấy từ NHNN. Vậy câu hỏi là NHNN lấy đâu ra tiền để làm chuyện này? Câu trả lời rất đơn giản: NHNN in tiền“. - Kỷ lục lạm phát của Việt Nam vượt các nước trong khu vực (TBKTSG).
- Y đức thời…thổ tả (Nguyễn Duy Xuân).
19h40′:
- Kỳ họp thứ 5, quốc hội khóa XIII: ĐB Đinh Xuân Thảo: Tiền huy động vẫn chảy vào, vậy nó đang nằm ở đâu? (GDVN). - Quá xa thực tế (Infonet). - Các đại biểu Quốc hội nói về quản lý vàng (VOV). - Nhanh chóng xử lý “cục máu đông” nợ xấu (TN). - Cẩn trọng để việc ưu đãi thuế không biến Việt Nam thành “bãi rác” (LĐ). - Trăn trở trước bức tranh kinh tế (QĐND). - Nhiều ý kiến tâm huyết về điều hành, chỉ đạo nền kinh tế (ND). - Quốc hội tìm lối ra cho nền kinh tế (HQ). - Kinh tế khó khăn hơn, giải pháp phải mạnh mẽ, quyết liệt hơn (SGGP). - Nhật ký nghị trường: “Quyết liệt mà tôi chưa thấy” (VNEco). Một bài báo nhiều thông tin thú vị! “Tại một tổ gồm 3 đoàn đại biểu đủ cả Bắc – Trung – Nam, khi tổ trưởng đang say sưa phát biểu thì âm thanh của một trò chơi quen thuộc bất ngờ phát ra từ chiếc iPad của một nữ đại biểu.” ” … quá giờ làm việc chiều rồi mà phòng họp đoàn Hà Nội và tổ số 4 vẫn trống… Tổ số 3 cũng chỉ thảo luận đến 15h.”

KINH TẾ

- Vietinbank được nâng tín nhiệm nhờ vốn ngoại (BBC). “Mức b3 cũng là mức xếp hạng cao nhất đối với BCA mà Moody’s dành cho các ngân hàng tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại”.
- Đọc 2 bài này để hiểu thêm chuyện thuế má ở xứ Cờ Hoa: Mùa Kiểm Thuế (Sống Magazine). - Vượt qua kỳ kiểm toán thuế.
8h40′:
13h40′:
19h40′:
- TS. Alan Phan: Đất nước cần … Ta Ba Lô (ĐT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NHÀ THƠ XƠ XÁC… VÌ THƠ (Nguyễn Trọng Tạo).
- SỐNG NHƯ NICK VUJICIC: Hạnh phúc vẹn tròn (NLĐ).
8h40′:
- “Làng ma- 10 năm sau”: Ma mới có hơn ma cũ? (TP).
13h40′:
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Khi bước vào tuổi 40 (Todaysparent/ Sống Magazine).
8h40′:
13h40′:
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Video: Tình trạng chống đối quyết liệt kinh doanh gia cầm trái phép (VTV). Xem để suy ngẫm 3 điều: 1- “Đói ăn vụng, túng làm liều”, người dân đã quá cùng cực, nên mới phải vậy. 2- “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”, quan chức, cán bộ từ chóp bu cho tới cấp phường xã tham nhũng, vi phạm pháp luật đủ kiểu mà không bị pháp luật trừng trị. Vậy thì cố “giáo dục” nhân dân “tuân thủ” quy định này nọ phỏng có ích gì? 3- Nói rằng họ “kinh doanh trái phép”, vậy thử hỏi cụ già kia, muốn “kinh doanh” ba con gà để kiếm cháo qua ngày, làm sao được “cấp phép” đây? =>
8h40′:
13h40′:
19h40′:
- Mối lo làng quê: Những đứa trẻ mẫu giáo… già (NNVN).
- Họp báo vụ nổ súng bắt “lâm tặc”: Nhiều câu hỏi còn để ngỏ (NNVN).

QUỐC TẾ

- Thị trưởng Osaka, ông Toru Hashimoto: ‘Lính Hàn Quốc lạm dụng phụ nữ VN’ (BBC).
8h40′:
13h40′:
19h40′:
*RFI: 21-05-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats