Wednesday 15 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 15-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Tư, 15-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Việt Nam tịch thu sách hướng dẫn du lịch của Trung Quốc (VOA). “Trang hai của cuốn sách hướng dẫn du lịch dày 32 trang, có in một bản đồ của Việt Nam không bao gồm hai quần đảo trong Biển Đông đang trong vòng tranh chấp với Trung Quốc và một số nước khác”.
- Việt, Mỹ chủ trì tập huấn đa phương trên biển (VNE). - Cảnh sát biển Việt Nam và Bộ Ngoại giao Mỹ mở khóa đào tạo (VOA). “Khóa đào tạo kéo dài 2 tuần lễ là do Cục Cảnh sát Biển Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đồng tổ chức trong khuôn khổ Sáng kiến Hợp tác Thực thi Pháp luật trên biển Vịnh Thái Lan”.
- Hải quân Mỹ cho X-47B, máy bay không người lái cất cánh từ hàng không mẫu hạm: Navy to launch unmanned aircraft from carrier (AP/ Yahoo!News). - Mỹ tiếp tục “leo thang”, cố tình qua mặt chúng ta (FB Ba Sàm). Để đáp trả, Thủ tướng Việt Nam đích thân xem xét tiến độ đóng tàu ngầm Kilo tại Nga (RFI). - Thủ tướng kiểm tra tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên mang tên Hà Nội (TT). Một CTV là cựu quân nhân chiến trường K, gửi tin nhắn tới BTV: “Thăm thì nói thăm, biết đéo gì mà kiểm tra!“ - Thủ tướng: Tàu ngầm là tình hữu nghị (BBC). “Quan hệ Nga Việt hiện đang nặng về quân sự và dầu khí trong khi trao đổi thương mại và đầu tư còn chưa phát triển mạnh”.
- Vụ Phạm Nguyễn Thanh Bình bị xét xử về tội tuyên truyền chống Nhà nước: Nhẹ dạ, nông nổi dẫn đến phạm tội (QĐND).
<- Bà Hồ Thị Bích Khương bị biệt giam, bà Tạ Phong Tần bị chuyển trại (RFA). Bà Hồ thị Lan, em bà Hồ Thị bích Khương: “Cháu được gặp và mẹ nói bị biệt giam. Cháu nói mẹ nhìn chậm chạp, ngơ ngẩn như mất trí”. Cô Tạ Minh Tú, em bà Tạ Phong Tần: “Tin mới nhất là họ chuyển chị ra Thanh Hóa mà gia đình không hay, họ không thông báo cho gia đình”. - Chỉ là mơ ước (Phi Vũ).
- Thấy gì qua cáo trạng vụ án hai sinh viên của Viên kiểm sát Long An? (Nguyễn Tường Thụy). ”Nếu cho là Việt Nam Cộng hòa là kẻ thù của cộng sản Việt Nam đi thì ngoài ra, còn nhiều kẻ thù khác nữa chứ. Ví dụ Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp… Thậm chí, Trung Quốc còn là kẻ thù truyền kiếp của VN hàng ngàn năm nay. Ấy thế mà người ta bố trí cho trẻ em mang cờ Trung Quốc, lại thêm vào đó một ông sao con con nữa để đón lãnh đạo Trung Quốc nhưng không thấy ai bị đưa ra tòa. Nếu Kha, Uyên dán cờ Trung Quốc thì sao nhỉ? Chắc chắn người ta không đưa vào cáo trạng mà có khi còn được khen nữa là khác“. - Jury Duty: Hệ thống Phân xử của Luật pháp Hoa Kỳ vs Hệ thống phân xử theo luật đảng (án bỏ túi) (FB Ba Sàm).
- Chế độ công an trị và lòng tin (RFA). “Nhà nước cộng sản được xây dựng trên cơ sở bạo lực và đàn áp, luôn luôn xung đột với nhân dân, cho nên ngay cả khi không có tác nhân bên ngoài thì vẫn là một bộ máy nhà nước quân phiệt. Không ở đâu sự tôn sùng sức mạnh, đặc biệt là sức mạnh quân sự, lại được đề cao như trong các nhà nước cộng sản”.
- Những chiến sĩ không tên tuổi (RFA). “Kẻ bán nước đã hoàn toàn thay máu, trái tim và linh hồn đã dâng cho quỉ dữ. Có như thế mới có những đoạn giống như phim mà côn đồ đánh đập Phương Uyên bầm dập trong tù. Trong lúc Phương Uyên đâu thiếu sự hiền hòa và nhân ái cùng tầm hiểu biết của một sinh viên ở tuổi hai mươi đối với mọi người và tất nhiên không phải là đối tượng để tranh giành vật chất thấp hèn hầu phục vụ cho bản thân…”.
- LS Nguyễn Văn Đài vs an ninh VN: Thông báo đặc biệt (Change VN). Kinh nghiệm thú vị, cho cả người tranh đấu lẫn … công an VN. ”Bài học ở đây: Mục đích của an ninh điều tra Hà Nội và Bộ CA là muốn tấn công vào Hội AEDC. Nhưng nếu họ hỏi trực tiếp thì họ chẳng bao giờ nhận được câu trả lời của tôi cả. Vì tôi luôn luôn hỏi họ Hội AEDC được thành ở đâu? Khi nào? Ai đứng đầu? Luật pháp VN có điều nào cấm công dân VN tham gia Hội ở trên mạng không? Hội AEDC không được thành lập ở VN nên không bao giờ phải trả lời câu hỏi của an ninh“.
- Kiểm chứng thông tin trước khi bỏ phiếu (VNN). - Lấy phiếu tín nhiệm cần thận trọng, bài bản, khoa học (VOV). - Phiếu tín nhiệm và sức ép trách nhiệm (TVN). – GS Nguyễn Minh Thuyết: Không đủ dữ liệu đánh giá, dễ bỏ phiếu theo dư luận (LĐ). “Nếu đại biểu không đủ dữ liệu cần thiết để đánh giá khách quan thì dễ xảy ra tình trạng bỏ phiếu theo dư luận, theo cảm tính. Việc đưa ra 3 mức tín nhiệm để lấy phiếu cũng dễ dẫn đến tâm lý xuê xoa. Nếu bỏ phiếu như đa số các nước, chỉ có hai lựa chọn “yes” (tín nhiệm) hoặc “no” (không tín nhiệm) thì tâm lý đó sẽ khó hình thành”.
- Phỏng vấn Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: Tổng Bí thư Trọng đã đi sai mấy nước cờ? (BBC). - Bầu Bộ Chính trị ‘còn thiếu một ghế’ (BBC). “So với yêu cầu về số lượng thì chưa đạt. Cái đó Trung ương cũng không hài lòng”.- T. Thành: Đôi lời góp ý với Tổng bí thư, với Đảng (Quê Choa). “Đôi lời góp ý với Tổng bí thư, với Đảng. Nếu bất lực trước sự suy yếu trong đảng thì còn đảng không? Đến ĐCS Liên xô cũng đổ vỡ từ bên trong đấy“.
- Cho việt vị (Nguyễn Thế Thịnh). “Nếu ông Thanh được cơ cấu làm Chủ tịch MTTQVN, hỏi ổng có trật ủy viên BCT không? Nếu ông Nguyễn Thiện Nhân được cơ cấu để làm thủ tướng hỏi ổng có trúng ủy viên BCT không? Câu hỏi này tức cười nhưng mà có chuyện của nó“.
- AI ĐÒI ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG? (Huỳnh Ngọc Chênh). “Đám đông ấy đang tạm thời im lặng. Nhưng một khi họ lên tiếng thì đa nguyên đa đảng tất nhiên phải trở lại trong sinh hoạt của xã hội Việt Nam. Vì đó là điều tất yếu mà ngay cả Karl Marx, tổ sư của cộng sản cũng thừa nhận rằng: Tự nhiên cũng như xã hội luôn vận động trong mối quan hệ đa nguyên“.
<- ‘Thống đốc Bình phải ra đi’ (BBC/ BS). Nhà báo Phạm Chí Dũng. - Chính phủ VN ‘lâm chiến với vàng’ (BBC). “Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã biến việc buôn bán vàng trở thành bất hợp pháp đối với bất kỳ ngân hàng hay doanh nghiệp không có giấy phép nào, bản thân họ không có đủ sức để tổ chức nhập khẩu và sản xuất, vì vậy nhu cầu vàng ở thị trường chợ đen sẽ vẫn tiếp tục, dù có chênh lệch giá hay không”.
- Nguyễn Khắc Mai: Dân vận hôm nay nghĩ từ những giá trị minh triết Hồ Chí Minh (Boxitvn). Một khi vẫn còn đầy những chi tiết ẩn khuất, sai lạc hết sức quan trọng chưa được làm rõ quanh nhân vật này thì làm sao có thể tung hô “tư tưởng”, “minh triết” được? Có lẽ ông là đảng viên duy nhất của ĐCSVN có nhiều và “được phép cất giữ những “bí mật” về lý lịch của mình nhất trong lịch sử cái đảng này suốt hơn 80 năm qua.
- Đoàn Vương Thanh: Đất nước bây giờ là như thế, phải không các vị ? (Quê Choa). “Phải chăng, già rồi nên tôi hiểu sai sự ‘kiên trì Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa’ mà ông TBT rêu rao không biết chán miệng. Chắc là chỉ tại cái chế độ Đảng ‘lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối’ Nhà nước và xã hội, nên đất nước mới như vậy đấy thôi. Đất nước bây giờ là như thế, phải không các vị ?” - Xem nè, đỉnh cao…cao quá là cao ! (DĐCN).
- Nguyễn Trần Sâm: Nhân Dân là những ai? (Đào Hiếu).
- Đinh Tấn Lực – Xã Hội Đen Nuôi Côn Đồ Đỏ (Dân Luận). “Du thủ là chủ lưu manh/ Lưu manh là anh côn đồ/ Côn đồ là bồ cảnh sát/ Cảnh sát là bác dân phòng/ Dân phòng là chồng gái điếm/ Gái điếm là thím bố già/ Bố già là cha đầu gấu/ Đầu gấu là cậu công an/ Công an là bạn du thủ…“- Dư luận viên Hà Nội (Tam Đảo): Tản mạn về Trường Sa, Hoàng Sa và dân chủ phẳng (Nguyễn Tường Thụy). “Nếu ai đó thấy khó chịu quá vì thiếu dân chủ (theo cách nghĩ của mình) thì hãy ra đi đi, đi đến chân trời mới dân chủ hơn, dễ chịu hơn mà sống. Xin mời“. Nghệ sĩ Trần Văn Trạch có nói: “Ở Việt Nam, cái cột đèn cũng muốn ra đi”. Nếu các nước “giãy chết” mà chịu nhận dân VN, chắc nước VN sẽ trở thành nước chỉ có lãnh đạo CSVN và người thân của họ sống, chẳng còn người dân nào chịu ở lại đâu!
- Do “phê và tự phê” thuốc Mác-Lê, nên GIỜ NÀY, TỔNG BÍ THƯ ĐANG Ở TRÊN CHÍN TẦNG MÂY? (VNE/ Tễu). Trái tim nhiệt huyết có thêm … phong bì? Hì hì! =>
Nhân “nghi án” đi tiếp xúc với TBT được nhận phong bì, đề nghị các đồng chí bên an ninh, ngoài những tiêu chuẩn sàng lọc các đối tượng như lâu nay được áp dụng chặt chẽ, cần bổ sung thêm việc “kiểm thể” – tức là khám xét, không để các đối tượng này mang theo các loại phong bao, phong bì, dễ gây hiểu lầm là TBT hối lộ cử tri để nói tốt về mình hoặc không đưa ra những câu chất vấn khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe và uy tín của TBT.
Văn phòng TBT cũng nên nâng cao cảnh giác, cho kiểm tra lại, đề phòng “các thế lực kình địch” bày đặt biếu xén cử tri phong bì, rồi vu cho TBT là “mua phiếu” cử tri. Một buổi tiếp xúc mà có tới 2 cử tri có phong bì trên ngực áo bị đưa vô ống kính là chuyện không bình thường rồi!
- Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai: Không chiếm đất, mà tạo việc làm cho Lào và Cam Bốt (RFI). - Ông trùm cao su Việt Nam bác bỏ cáo buộc của Global Witness (RFA). - Hai công ty Việt Nam bị tố cáo ‘cướp đất’ ở Lào và Campuchia (VOA). - Global Witness: Cty VN phá rừng ở Lào & Campuchia để trồng cao su (RFA). “Chúng tôi rất tự tin về những chứng cứ mà chúng tôi thu thập và nêu ra trong báo cáo. Những chứng cứ đó rất mạnh và được thu thập qua những kiểm tra kỹ lưỡng từ cộng đồng. Những chứng cứ về việc hai tập đoàn này không tuân thủ luật lệ tại Kampuchia và Lào là không thể chối cãi được”.
<- Ném tiền qua cửa sổ (NLĐ). Ném dân vào cửa tử.
- Huỳnh Ngọc Tuấn: Ở trọ… (ĐCV).
- Dân chủ hóa Trung Quốc là “không thể tránh khỏi” (RFI). LS Trần Quang Thành: “Trung Quốc sẽ thay đổi, điều này là không thể tránh khỏi và trên thực tế đã bắt đầu”.
- Bị blogger tố cáo tham ô, một thứ trưởng Trung Quốc mất chức (RFI). “Kẻ tố cáo chính là ‘người tình’ của quan chức thâm ô này. Phải mất một năm dài, nhà báo La Xương Bình mới phối kiểm được hết”.
- HRW : Gái mại dâm Trung Quốc bị chính quyền ngược đãi và tra tấn (RFI). “Gái mại dâm bị đối xử như là họ không có một quyền gì cả”. - HRW: Gái mại dâm Trung Quốc bị bạo hành nghiêm trọng (VOA).
- ‘Điệp viên TQ moi bí mật máy bay Anh’ (BBC). “MI5 và FBI của Mỹ tin rằng các vụ tấn công Lockheed Martin xuất phát từ một đơn vị bí mật thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc”.
8h40′:
- Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng: Phải coi mình là dân! (PT). “… cái mà bây giờ ông nhớ nhất, sâu lắng nhất lại là những vụ ông trực tiếp chỉ đạo, giải quyết chuyện khiếu nại, tố cáo của dân. Ông không thể nhớ nổi đã tham gia bao nhiêu vụ nhưng ông luôn tự hào rằng, tất cả các vụ ông đã chỉ đạo giải quyết khiếu nại đông người đều không có đổ máu, không có người bị thương, bị chết, trong đó, có nhiều vụ đáng đưa vào biên niên sử của lực lượng.”
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng huấn thị: Mỗi đại biểu Quốc hội cần lắng nghe ý kiến thực sự trong dân đừng theo gương tôi và anh Hùng hói, nhé! (LĐ).
- Bầu Đức, đừng đùa với George Soros! (CafeF). “Nhanh chóng quy Global Witness vào hai tội “háo danh” và “hám tiền” có lẽ là hơi coi thường đối thủ, vì tên tuổi của họ trên trường quốc tế nổi bật hơn nhiều so với vài tấm pano quảng cáo trên sân Emirates của Arsenal, cũng như tổng vốn hóa của HAGL chỉ nhỉnh hơn 5% tài sản của nhà tài trợ chính cho Global Witness: tỷ phú George Soros … càng xù lông giận dữ càng dễ thành tiêu điểm của truyền thông thế giới. ”
- Bơ vơ 4,5 vạn người Việt tại Angola – Bài 1: Giàu mà vẫn lo nơm nớp (TP).
- Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn 2025: Loại các yếu tố gây hại đến đời sống người dân (SGTT). – Những khu đô thị xả thẳng chất thải – Bài 2: Chủ đầu tư đổ lỗi cho hệ thống (TP).
13h45′:
- TRƯỜNG SA HÀNH TRÌNH KÝ (Văn Công Hùng).
- Ðoàn Thanh Niên CSVN có thể biến tiền thành rác (Người Việt). “Xưa nay, dân chúng và công luận chỉ quan tâm tới hiệu quả hoạt động của các tập đoàn nhà nước, các tổng công ty quốc doanh, trong khi tình trạng tham nhũng, lãng phí công quỹ của những tổ chức chính trị thuộc Ðảng CSVN, như Ðoàn Thanh Niên CSVN thật ra chẳng kém cạnh gì. Chưa kể do đặc điểm của hệ thống chính trị độc đảng, vì là ‘cánh tay phải’, là thành viên lãnh đạo ‘đội hậu bị’, sau khi thản nhiên biến tiền thành rác, những kẻ lãnh đạo các tổ chức thống thuộc đó sẽ điềm nhiên ngồi vào vị trị lãnh đạo quốc gia, dân tộc“.
- Xã hội học công cộng (Jonathan London).
- Tiền tỉ phơi mưa nắng – Kỳ 1: Lật tẩy một bản báo cáo đẹp (TT).
- Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: Kém phải nhận nhưng đừng để kém hơn (TP).
19h40′:
- Giải thể thanh tra xây dựng cấp quận, huyện, phường, xã từ 15.5.2013: Trật tự xây dựng chỉ là “bình mới rượu cũ”? (LĐ). - Hà Nội làm gì trên phần đất của các cơ sở di dời? (Infonet).
- Nạn đói ở Triều Tiên chỉ là bịa đặt (VTC). – Bí ẩn nền kinh tế Triều Tiên: Nông nghiệp Triều Tiên (NNVN).

KINH TẾ

- Warren Buffett: Hãy nghi ngờ bản thân (Alan Phan).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Kinh tế Nhật Bản trên đà hồi phục ? (RFI).
8h40′:
- Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Tình hình kinh tế gay go lắm rồi! (TT). - “Bức tranh” kinh tế 2013 ảm đạm (DV).
- Chủ tịch HĐQT, Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ông Phan Đăng Tuất: “Nếu chuyển giá né thuế, Coca-Cola đang quay lưng lại với đất nước VN” (GDVN). - “Tích cực tiêu diệt doanh nghiệp trong nước” (SGTT).
13h45′:
- Xăng dầu Việt Nam: Tích cũ diễn lại (ĐĐK).
19h40′:
- Kinh tế – xã hội năm 2013: Dấu hiệu suy giảm ngày càng rõ (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

<- Nguyễn Hoàng Đức: TẦM VÓC CỦA NHÀ VĂN VIỆT (Bà Đầm Xòe).
- Lâm Lễ Trinh: BÁC SĨ NGUYỄN TƯỜNG BÁCH (Sơn Trung).
- ’’THƠ… THỐI’’ ?! (Nguyễn Tường Thụy).
- Ký ức sơ sài 19 (Đào Hiếu).
- Thái Doãn Hiếu: TÀI – TAI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Con Tinh Yêu Thương (blog Đỗ Hồng Ngọc/ Alan Phan).
- Yoga Cổ điển đến Việt Nam (RFA). “Sự du nhập của môn Yoga cổ điển vào Việt Nam đã được khá đông người quan tâm, đầu tiên là sự mong muốn có một sức khỏe tốt, và sau đó họ cũng mong muốn tìm hiểu sâu sắc hơn về triết lý của nó”.
8h40′:
- THÁNG NĂM HOA ĐÀO NỞ (Bùi Văn Bồng).
13h45′:
- Con Chôm Chôm (Quê Choa).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trường Cao đẳng ASEAN liên kết đào tạo trái phép: Lập lờ, tuyển sinh hàng loạt bất chấp quy định (GD&TĐ).
- Robinson khờ trên đất Mỹ (SVUSA). Hãy đi thật nhiều để trải nghiệm thực tế nước Mỹ, nó hoàn toàn khác với những gì chúng ta biết trong sách vở và phim ảnh.
8h40′:
13h45′:
- NGÀY ĐẦU CHÁU TRAI ĐI HỌC (Đặng Huy Văn).
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Người đi tìm ‘chất xúc tác’ ngăn chặn nạn buôn người ở Việt Nam (P1) (VOA). “15 năm sau, nhiệm vụ mà chúng tôi theo đuổi đó là xây dựng các cộng đồng ở Việt Nam để đấu tranh chống lại nạn buôn người”.
- LHQ kêu gọi tăng ăn côn trùng (BBC). “Côn trùng có ở mọi nơi, chúng sinh sản nhanh, có mức tăng trưởng cao, tỷ lệ chuyển đổi thành thức ăn cao và mức độ ảnh hưởng môi trường thấp”.
- Trung Quốc : ô nhiễm không lối thoát (RFI). “Theo một báo cáo mới nhất của Ngân hàng thế giới, hằng năm, có 760 000 người Trung Quốc chết trước tuổi do ô nhiễm môi trường không khí, nước”. - Trung Quốc: Kinh hoàng vụ cha tra tấn, may miệng con gái 11 tuổi (TN).
8h40′:
13h45′:
19h40′:

QUỐC TẾ

- Ngoại trưởng Mỹ: Hòa đàm Syria có thể diễn ra vào tháng 6 (VOA). - Video chiến binh nổi dậy Syria ăn tim binh sĩ chính phủ bị lên án (VOA). - Phe nổi dậy Syria ‘moi tim đối phương’ (BBC). - Tổng thống Nga, Thủ tướng Israel bàn về vấn đề Syria (VOA). - Tên lửa Nga biến Trung Đông thành biển lửa ? (RFI). “S-300 có tầm hoạt động 200 km vừa có khả năng bắn hạ máy bay vừa có thể ngăn chận tên lửa của đối phương tương tự với hiệu năng của hỏa tiễn chống hỏa tiễn Patriot của Hoa Kỳ”. - Nga cảnh báo động thái làm trầm trọng tình hình Syria (TTXVN). - Syria sẵn sàng cùng điều tra vụ đánh bom tại Thổ (TTXVN).
8h40′:
13h45′:
19h40′:
*RFI: 14-05-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats