Wednesday 1 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 1-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Tư, 1-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Lời giải cho bài toán chủ quyền của VN (BBC). – Phỏng vấn TS Nguyễn Nhã: Những điểm khác biệt ở Hội thảo biển Đông tại Quảng Ngãi (RFA). “Tôi thấy là nó khác nhiều ở điểm là ở đây là tại một trường đại học tổ chức, địa điểm đặc biệt là Quảng Ngãi, và đồng thời nội dung cũng khác nhiều, cũng tập trung về vấn đề biển Đông, đặt vấn đề chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa trường Sa”.
- Châu Á ngày càng lo ngại trước những hành động gây hấn của Trung Quốc (RFI). - Các nước láng giềng lo ngại về hành động gây hấn của Trung Quốc (VOA). “Tua du lịch có tính khiêu khích của Trung Quốc, được sự khuyến khích của nhà nước ở Bắc Kinh và được truyền thông nhà nước Trung Quốc ca ngợi, chỉ là một cách để Trung Quốc thách thức quyết tâm của các nước láng giềng trong mấy ngày gần đây”.
- Houston, Texas: 38 năm sau ngày 30 tháng 4 (VOA). – Bùi Tín: Đất nước cựa mình làm nên lịch sử (VOA’s blog). “Kết quả của 38 năm bền bỉ đấu tranh, phơi bày sự tráo trở, mỉa mai, hỗn xược của mỹ từ ‘giải phóng’, để cuối cùng ‘người thắng cuộc’ cuối cùng không phải là đảng Cộng sản…”.
- “Chiến tranh là …” – Bài thơ dịch cho ngày 30/4 (Anh Vũ). “Một bên buông súng, để hòa bình có thể đến. Để chấm dứt chiến tranh, để ngưng cảnh thịt rơi máu đổ. Vậy thì, ai đáng được cám ơn, được vinh danh: người không tiếc máu xương của đồng loại, cứ hy sinh đến người lính – người dân – cuối cùng, hay người biết dừng lại và chấp nhận mọi sự nhục nhã và chịu nằm trong quyền sinh sát của kẻ chiến thắng, để xương máu ngừng rơi?
<- Còn một vĩ tuyến 17 trong tâm thức? (BBC). “Vì sao họ khao khát ‘làm bạn với các nước’, mong mỏi xóa bỏ cấm vận, đổ ra đường chào đón Tổng thống Mỹ mà lại ngồi mãi trên yên cương với vòng hoa chiến thắng để khoét sâu thêm nỗi đau và khoảng cách khó xóa với chính đồng bào mình – những kẻ ngã ngựa, dù chiến tranh đã kết thúc lâu lắm rồi?
- Vượt vĩ tuyến 17 trong tâm thức (FB Nguyễn Hồng Kiên/ Phương Bích). “Nhà cháu đã mất 10 năm mới HIỂU không có Địch-Ngụy, chỉ có ‘máu đỏ da vàng’, nên hiểu chuyện HÒA HỢP DÂN TỘC không phải chuyện NÓI mà thành, tranh luận mà đạt… Mỗi người Việt Nam NÊN/CẦN/PHẢI tự trải nghiệm trong một tâm thế chân thành của tình đồng bào ruột thịt, không vấn vướng chút ‘màu sắc chính trị’ nào thì mới mong có HÒA HỢP“. - Giới trẻ thả bóng bay mang thông điệp “Hòa Giải để Hy Vọng” trong ngày 30/4 (DLB).
- Hòa hợp hòa giải dân tộc? (RFA). “Bây giờ họ tham nhũng quá rồi cho nên họ không muốn nhả ra nữa. Họ không muốn trả lại những gì họ đã lấy của nhân dân. Họ đã ăn cắp, ăn cướp đất đai tiền bạc của nhân dân cho nên họ không nghĩ tới hòa hợp hòa giải được nữa, đã quá muộn rồi”. - Ngày 30/4 & cái chết để cho con được đi học! (Gocomay). - Govapha – Những nén hương lòng (Dân Luận).
- LS Hoàng Duy Hùng: ‘Cần dân xúc tác để đối thoại vì nước’ (BBC). “Đảng cầm quyền nói là để phục vụ cho dân, những người bất đồng chính kiến cũng nói phục vụ dân. Do vậy, hợp nguyên là sự xúc tác của dân để cho Đảng đang cầm quyền và những người bất đồng phải ngồi lại làm việc với nhau trên những sự đồng thuận…
- Đơn khiếu nại về việc vi phạm quyền tự do về nước của Công dân (Phạm Văn Điệp). – Audio: Tôi bị mất Tổ quốc do Đảng Cộng sản Việt Nam làm bậy. “Chỉ có chủ tịch nước mới có quyền tước quốc tịch của tôi… Nước Nga không phải là Tổ Quốc của tôi. Việt Nam mới là Tổ Quốc của tôi! Tại sao các anh lại tước quốc tịch của người VN một cách vô lý thế?… Tại sao các anh cho là chống Trung Quốc là sao?“. Bác Phạm Văn Điệp không dámtuyên bố như bác Lê Duẫn rằng ông “có hai tổ quốc, đó là Tổ quốc Việt Nam và Tổ quốc Liên Xô”?
- Chỉ có ở VN một trò áp chế tư tưởng cao độ nhưng với cái tên mỹ miều “Bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho chức sắc tôn giáo”: Giáo dân yêu nước, tốt đời, đẹp đạo (QĐND).
- BCT họp hay là ‘trạm mổ bò’ như dân Hà Nội truyền nhau? (QLB). Đúng là có tin đồn râm ran phương án Bộ trưởng Trần Đại Quang sẽ vô SG làm bí thư thành ủy để “cơ cấu” tương lai lên TBT. Nghi vấn về ý đồ thâm hiểm đằng sau “miếng mồi nhử” này tỏ ra rất có lý.
- Hà Nội cấp sổ đỏ cho người nước ngoài (BBC). “Đây là một nỗ lực của chính quyền nhằm tạo ra chuyển động trên thị trường bất động sản ở địa bàn thủ đô, sau thời gian khá dài thị trường này bị băng giá”.
- Phát triển đô thị hướng biển (NLĐ) … để thoát cảnh này? =>
- Làm báo thời… cẩu thả (Nguyễn Thông).
- Đà Nẵng: không chỉ pháo hoa (Trương Duy Nhất).
- Úc: Muốn tước bằng bác sỹ lấy nội tạng TQ (BBC). “Người đó bị làm cho mê đi, họ không chết ngay, nhờ thế người giải phẫu có đủ thời gian để lấy đi bao nhiêu nội tạng tùy thích, và lại tiến hành tiêm thuốc độc để kết thúc. Điều này rất khác với việc làm cho ai đó chết nhanh nhất và nhân tính nhất một cách có thể”.
8h40′:
- 30 THÁNG 4, ANH HỎI EM NGHĨ GÌ ? (FB Mẹ Đốp/ Thông Luận). - 30 Tháng Tư, lo trước về tương lai (NV). - Ngày 30/4 khởi đầu một trào lưu bất đồng (BBC). “Họ đặt lợi ích của họ lên trên lợi ích chung của dân tộc, của nhân dân và đất nước, họ đang giữ chặt thể chế để không làm gì khác ngoài việc làm kinh tế cho họ, biến cả đất nước thành một cỗ máy làm ăn cho họ”. - HÌNH ẢNH NGÀY QUỐC HẬN TẠI HẢI NGOẠI (Sơn Trung). - LS. LƯU NGUYỄN ĐẠT * NGÀY QUỐC HẬN (Sơn Trung). - Vượt lên trên ngày 30 tháng 4 (Thông luận). - Tại sao phải trốn chạy hòa bình? (VOA). - Đại nghĩa chỉ vì một chữ Dân (LĐ).
- ĐẰNG SAU MỘT BỨC ẢNH LỊCH SỬ (Manh Kim). - LAN MAN NGÀY 30.4 (Trần Mỹ Giống).
- Mai Thái Lĩnh: Quyền lập hiến và Trưng cầu dân ý (Ba Sàm).
- NGƯỜI TÙ (FB Võ Đắc Danh/ LTDA). Oan nghiệt! Người tù, nhân vật chính trong bài này là ông Tạ Vĩnh Cư, là bác ruột của chị Tạ Phong Tần. Chỉ vì thắc mắc mục tiêu kế hoạch tổng tấn công Tết Mậu Thân của cấp trên mà ông bị bắt giam trong nhà tù Cộng sản, rồi sau đó là nhà tù VNCH. Sau năm 1975 ông lại bị đưa đi “học tập cải tạo” thêm 7 năm nữa! Cả ông Tạ Vĩnh Cư và cháu ông, chị Tạ phong Tần, đều là nạn nhân của chế độ này. Vì ông bác mà chị Tạ Phong Tần bị buộc ra khỏi ngành an ninh. Vì ông bác chưa được giải oan nên cô cháu bị oan, và chị đã đi đòi công lý, kết quả thế nào thì mọi người đã biết, chị Tạ Phong Tần bị cái án 10 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước”, còn kéo theo cái chết tự thiêu của người mẹ, bà Đặng Thị Kim Liêng.
- Việt Nam lại bị đề nghị vào danh sách CPC (RFA). “Theo chúng tôi tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam vẫn còn rất xấu…
- BS. Nguyễn Quang Bình Tuy: “Chính trị hóa” làm tê liệt xã hội (Boxitvn). - Đức Thành: Tượng đài của chủ nghĩa xã hội. -
- TS Nguyễn Quang A: Còn nhiều điều lo nữa (Nguyễn Thông).
13h30′:
- NỘI CHIẾN VÌ Ý THỨC HỆ HAY CHIẾN TRANH GIẢI PHÓNG DÂN TỘC? (Huỳnh Ngọc Chênh). “Sự thật là sự thật, nội chiến thì cứ gọi nội chiến, không ai có thể xuyên tạc lịch sử được, dù nhỏ bé yếu ớt như cá nhân tôi hay là vĩ đại to lớn như cả chế độ này. Họng súng không làm ra sự thật. Lịch sử rồi cũng phải được trả lại sự thật“. - Trần Gia Phụng – 30-4-1975: THẮNG CUỘC HAY TỘI ĐỒ? (DĐTK).
- Ngày 30/Nhật ký mở lại (lần thứ 45): NHÂN 30 THÁNG 4, TÔI TUYÊN BỐ (Nhát sĩ Tô Hải). “CHÍNH NGÀY 30 THÁNG 4 NÀY LÀ NGÀY ĐÃ GIẢI PHÓNG CHO TÔI, MỘT CÔNG DÂN MIỀN BẮC, KHỎI KIẾP NÔ LỆ MỘT THỨ TRIẾT HỌC CHÍNH TRỊ NGOẠI LAI CỰC KỲ PHẢN ĐỘNG VÀ SẼ NGUYỀN GÓP SỨC ĐỂ SỚM CHÔN VÙI NÓ CÙNG VỚI NHỮNG KẺ SỐNG BÁM VÀO NÓ TRONG NHỮNG NĂM THÁNG CÒN LẠI CỦA CUỘC ĐỜI!
- GIẢI PHÓNG SÀI GÒN HAY GIẢI PHÓNG TP.HỒ CHÍ MINH?.… (FB Việt Thắng Lê/ Mai Thanh Hải). - Quần nhi bất… (Trương Duy Nhất). “Nam kỳ khởi nghĩa, chết cha/ Cách mệnh tháng Tám, chết bà nội bây“. - Ngu Yên – Ngày 29 tháng 4 năm 2013 (DĐTK).
- Cầu Viện Để Đánh Giặc (dainamax tribune).

KINH TẾ

- Pháp trải thảm đỏ đón các nhà đầu tư Trung Quốc (RFI). “Theo thứ tự, Đức, Anh Quốc và Pháp là ba địa điểm đặc biệt hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư Trung Quốc, thu hút đến 50 % các khoản đầu tư của ông khổng lồ châu Á này tại Lục địa Già”.
8h40′:
13h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- ĐỒNG THỊ CHÚC: DỊU DÀNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- “Không nhất thiết phải có quốc phục, lễ phục” (KT). “…không thể kết hợp “complet – áo dài” để làm bộ lễ phục Nhà nước. Bởi đó là sự phối hợp khập khiễng, không mang giá trị văn hóa truyền thống theo tiêu chí của lễ phục Nhà nước, đồng thời nó cũng thể hiện sự nghèo nàn về nghệ thuật, càng không thể làm biểu tượng khích lệ lòng tự hào dân tộc”.
8h40′:
- TIẾNG SÁO HÀNH QUÂN – thơ Đỗ Thị Hoa Lý (Nguyễn Duy Xuân). - Mong (Trần Mỹ Giống).
13h30′:
- Nhà nghiên cứu nghệ thuật Phạm Trung: Nghệ sĩ đương đại “chìa tay”, công chúng vẫn mặc cảm (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
13h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- O ép lao động ở Malaysia (NLĐ). Lao động Việt Nam ở Malaysia từ sau ngày 1-1 phải trả thêm tiền nhà với mức tối đa 50 RM/tháng =>
- ‘Người lao động VN chịu nhiều sức ép’ (BBC). “Có xu hướng ở Việt Nam hiện nay, dường như khá phổ biến là không phải với một công việc là có được thu nhập đảm bảo, mà nhiều người phải làm đồng thời các công việc khác nhau”.
8h40′:
13h30′:
- Thung Rếch (NNVN).

QUỐC TẾ

8h40′:
13h30′:
*RFI: 30-04-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats