Friday 3 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 3-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Sáu, 3-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Jonathan London and Vũ Quang Việt: VIỆT NAM, TRUNG QUỐC VÀ XUNG ĐỘT Ở BIỂN ĐÔNG NAM Á (Ba Sàm).
- Ông Lê Lương Minh ‘quyền lực nhất’? (BBC). “Vượt qua các chính trị gia hàng đầu của Việt Nam, ông Lê Lương Minh đứng trong danh sách 500 người quyền lực nhất hành tinh ở mảng chính trị”. - Ngoại trưởng Trung Quốc hội đàm với ông Lê Lương Minh (VOV). - Vì sao Ngoại trưởng TQ chọn công du Đông Nam Á? (VNN).
- Phỏng vấn GS Carlyle Thayer: Biển Đông : Hải quân Trung Quốc tràn xuống phía nam (RFI). “Các sự cố gần đây cho thấy Trung Quốc có sức mạnh hải quân, có khả năng vươn xa và khẳng định chủ quyền tại bất kỳ nơi nào nằm trong bản đồ 9 đường đứt đoạn ở Biển Đông”.
- Ông Tổng lãnh sự quán Pháp quan tâm đến buổi dã ngoại trao đổi về Quyền Con Người (DL/ Blog Nguyễn Hoàng Vi). “1. Thăm hỏi về cuộc dã ngoại trao đổi về Nhân Quyền vào Chủ Nhật ngày 5 tháng 5 này.”
- Việt Nam lại bị đưa vào danh sách các nước không có tự do báo chí (VOA). “Lý do mà một nước được đánh giá là không có tự do báo chí là bởi vì nước này không đáp ứng các tiêu chuẩn về tự do pháp lý, tự do chính trị, tự do kinh tế, để cho phép các nhà báo và tổ chức truyền thông có thể hoạt động”.
- Báo Tuổi Trẻ xin lỗi nhà báo tự do Phạm Chí Dũng (RFI). - Tuổi Trẻ xin lỗi ông Phạm Chí Dũng (BBC). “Xin cải chính như sau: Đến nay, chưa có cơ sở xác định ông Phạm Chí Dũng cung cấp các tài liệu bí mật ra nước ngoài và nhận hàng ngàn USD như tin đã đưa”.
Từ sáng qua 2/5, chúng tôi đã đăng “THƯ CÁM ƠN BÁO TUỔI TRẺ của ông Phạm Chí Dũng” và lưu ý trên trang mạng Tuổi trẻ vẫn chưa đăng lời xin lỗi mà ông Dũng đã rất nhanh chóng “cảm ơn”. Sáng nay, vào lúc 2h30‘, tìm trên Tuổi trẻ Online bằng từ khóa “Phạm Chí Dũng”, vẫn chưa thấy có lời “xin lỗi”, mà rõ nhất lại là tin Tiếp tục điều tra vụ Phạm Chí Dũng từ 21/7/2012. Liệu Tuổi trẻ có phải cần thêm một lời “xin lỗi” nữa vì chỉ đăng “xin lỗi” trên báo giấy mà quên đưa lên mạng, rồi ông Dũng lại lịch sự có thêm một lời “cảm ơn” nữa vì được Tuổi trẻ “gia ơn” đưa lời “xin lỗi” lên mạng? =>
- Nick Bích Hằng nhắn gửi Luật sư Nguyễn Văn Đài (Nguyễn Tường Thụy). “… bạn nói rằng bạn ra nước ngoài, đến các nước tư bản chủ nghĩa và được mở rộng tầm mắt. Điều đó càng chứng tỏ bạn là tay sai của các thế lực thù địch nước Việt Nam. Vì không một người dân yêu nước Việt Nam nào lại đi ca ngợi kẻ đã đô hộ, cai trị, làm khốn khổ cuộc sống đồng bào ta; và không người yêu nước nào lại quay lại nói xấu chính đất nước mình sau khi sang nước ngoài“. Ông cụ đã từng ra nước ngoài, ca ngợi chế độ “giãy chết”, đòi người dân An Nam có được các quyền như “bọn giãy chết” đang hưởng. Khi ra nước ngoài, ông cụ cũng đã từng “quay lại nói xấu” thực trang đất nước VN thời đó. BTV nghĩ, ông cụ mà sống vào thời này, chắc cũng sẽ bị đảng ta xếp vào diện “tay sai của các thế lực thù địch”. - Những chú vẹt con (DLB).
- Chúng ta cần hoà hợp, không cần hoà giải (Diễn đàn). - Cảnh và người. - Nguyễn Văn Thủy- cựu binh đặc công thời đánh Mỹ: Hòa giải, hòa hợp dân tộc (Nguyễn Thông). “Chính quyền nào đã lê máy chém đi khắp miền Nam chém đầu các người yêu nước kháng chiến chống Pháp?” – Mời xem lại: “LÊ MÁY CHÉM ĐI KHẮP MIỀN NAM…” (Trần Kỳ Trung). ”‘Lê máy chém đi khắp miền nam…’ phải khẳng định, điều này trước năm 1975 ở miền nam là không có! Đã không có thì không nên nhắc lại“. - Minh Diện: SÔNG ‘CÂU TIỀN’ !? (Bùi Văn Bồng).
- TÔI MƠ ƯỚC MỘT VIỆT NAM… (TTXVA). “Tôi ước một ngày Việt Nam sẽ không còn ‘phản động’, sẽ không còn các ‘thế lực thù địch’ mà chỉ còn những người yêu nước với tư tưởng khác nhau; người dân Việt Nam sẽ không bao giờ phải chứng kiến lại cảnh đánh bom khủng bố và không một người Việt nào lại phải đổ máu vì ý thức hệ“.
- Suy nghĩ về ngày 30 tháng 4 và những hy vọng vào Hội nghị trung ương 7 (Quê Choa). “Đảng đã hứa gì, và đã làm được gì. Nhưng điều đó cũng không quan trọng bằng đảng sẽ nói gì và làm gì…Thiết nghĩ, hãy rời bỏ cái chủ nghĩa mà trên thực tế nó đã phá sản, đã sụp đổ. Như thế sẽ tốt đẹp cho dân tộc này. Rời bỏ nó, có thể đảng sẽ mất đi nhiều quyền lợi. Nhưng cái được là lớn lao, là cái bao trùm lên toàn dân tộc, trong đó có đảng“. - Đôi lời cùng tác giả bài thơ “Đất nước những tháng năm thật buồn” (DLB).
- Đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc hội nghị trung ương 7 (RFI). “Tuy tổng bí thư Đảng kêu gọi các ủy viên trung ương phải ‘chân thành lắng nghe ý kiến của nhân dân’, nhưng ông nhấn mạnh Nhà nước sẽ vẫn do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, tức là sẽ không chấp nhận những kiến nghị đòi xóa bỏ điều 4 Hiến pháp”. - Đảng họp bàn nhân sự và Hiến pháp VN (BBC).
- Việt Nam cần đổi tên nước? (VOA). “Đổi tên nước sẽ phải trả các khoản chi phí rất lớn như thay đổi tất cả thủ tục giấy tờ, in lại tiền mà lại không có một ý nghĩa thiết thực nào mà tôi có thể nhìn thấy được… Nếu họ muốn Việt Nam đi theo con đường dân chủ, trở thành đất nước tôn trọng nhân quyền thì họ phải có lộ trình rõ ràng như Miến Điện”.
- GS Tương Lai: Đất, khát vọng và nghịch lý (viet-studies).
Từ thông tin chính thức qua báo chí lẫn tin đồn ngoài lề về Hội nghị TƯ7, có thể hình dung được khả năng xu thế bảo thủ giáo điều trong hàng ngũ chóp bu của đảng CSVN sẽ thắng thế. Họ sẽ quyết định thay Quốc hội và Nhân dân về Hiến pháp “sửa đổi”, bất chấp một làn sóng những ý kiến mạnh mẽ, thẳng thắn chưa từng thấy đòi một cuộc thay đổi căn bản đời sống chính trị, bằng cách khư khư giữ (hầu như) “nguyên bản” Dự thảo được đưa ra “lấy ý kiến nhân dân” ngày 2/1/2013.
Trước đó, dường như có những phán đoán, rằng người ta sẽ phải “nhân nhượng” qua việc chỉnh sửa vài chi tiết, mà trong bản Dự thảo (được coi như là) lần 3 đã thể hiện, để giảm bớt sức nóng của dư luận, tránh một làn sóng phẫn nộ tiếp theo có thể dẫn tới những hệ quả khó lường.
Vậy nếu không có sự “nhân nhượng” đó, tình hình sẽ đi tới đâu?
Như vài lời bình luận ngày 27/4 mà chúng tôi đã khơi gợi về lực lượng “đối lập ở ngay trong lòng ĐCSVN, cùng những biến chuyển trong 1-2 năm tới, nếu không có những “nhân nhượng”, họ sẽ phải đối mặt với những bước đi tiếp theo, mang tính “hiệp đồng” giữa lực lượng đối lập trong đảng với đông đảo các tầng lớp quần chúng, các tổ chức tôn giáo.
Có thể sẽ là những cuộc vận động (1) từ bỏ ĐCSVN của các cựu đảng viên quan chức các cấp, (2) hoặc những đòi hỏi tách đảng, hay (3) thành lập một nhóm “Cải tổ” từ ngay trong lòng ĐCSVN – tiền thân của một chính đảng mới, v.v.. mà họ khó hình dung nổi. Những đòi hỏi và xu thế này có thế mạnh là đã có được “bàn đạp” từ cuộc vận động sửa đổi Hiến pháp vừa qua, được tập hợp-gắn kết, được khích lệ qua rất nhiều thông tin trên mạng tự do, cho họ thêm kiến thức và quyết tâm. Cũng dựa vào làn sóng dân chủ vừa qua, cùng bản chất cuộc vận động sắp tới, ĐCSVN khó có cớ để đàn áp hơn. Ngoài ra, từ ngay trong hàng ngũ những đảng viên, công chức đang làm việc, trong đó đặc biệt là các nhà báo, đã có những biến chuyển tích cực, họ chính là một lực lượng vừa ngấm ngầm ủng hộ phong trào dân chủ, vừa ít nhiều có những động thái góp phần thay đổi tình hình.
Gần đây, một nguồn tin được cho là phát xuất từ Văn phòng TƯ Đảng, cho là đang có một nhóm cựu quan chức chóp bu “âm mưu” thành lập một đảng. Dễ hiểu đây là một lối tung tin vịt, vừa muốn dò la tình hình, vừa như đe nẹt các sinh hoạt dân chủ, xuất phát từ tình trạng hoảng hốt không biết sẽ xảy ra những biến cố gì.
Để tạm kết cho vài phỏng đoán trên, mời quý độc giả xem đoạn clip ngắn của một độc giả vừa gửi tới sáng nay (một tiếng Anh, một tiếng Việt). Có lẽ câu cuối của clip không phải chỉ “Sang năm tới Hoàng Sa”, mà còn có thể là “… bỏ đảng”, “ … có đảng mới” …
- Giải pháp 30 ngàn tỷ (RFA). “Giá vàng ngày càng tăng so với thị trường vàng thế giới nhưng vẫn có người xếp hàng tranh mua, trong khi giá nhà đất của thị trường bất động sản Việt Nam đang đóng băng tuy kêu giá xuống mỗi ngày vẫn không có người mua, như vậy thì giải pháp bình ổn thị trường là không chính xác”.
- THƯ GỬI ĐẠI SỨ PHẦN LAN (Thùy Linh). “… với trách nhiệm của một công dân Việt Nam, tôi khẩn thiết đề nghị Ngài đại sứ cho kiểm tra tình hình thực tế việc triển khai, chất lượng và hiệu quả của dự án này, tránh để xảy ra tình trạng lãng phí như ở xã Háng Đồng, gây tổn hại tới lợi ích kinh tế cho nhân dân Việt Nam và mất uy tín của nhà tài trợ là Cộng hòa Phần Lan“.
- Ngải Vị Vị: ‘Tòa án đạo đức với nhà nước TQ’ (BBC). “Cuộc chiến này không phải vì cá nhân tôi. Nó là cuộc đấu tranh chỉ vì những nguyên tắc đơn giản: tự do biểu đạt và quyền con người – những quyền cơ bản, như chia sẻ ý kiến của chúng ta, điều làm chúng ta là con người mà không phải nô lệ”. - Trung Quốc ra luật cấm cưỡng bức vào bệnh viện tâm thần (RFI). - Giữa tiền và bạo lực (RFA’s blog).
- TQ không có kế hoạch cử phái viên tới Triều Tiên (TTXVN). - ”Kaesong” không thể ngăn Triều Tiên “hằm hè” Hàn Quốc (KT). - Bình Nhưỡng lấp lánh đèn neon và hàng xa xỉ (VNE). - Nam Triều Tiên hỗ trợ các công ty tạm ngưng hoạt động ở Kaesong (VOA). Xe của nhân viên Nam Triều Tiên từ khu công nghiêp Kaesong trở về nước =>
- Bao giờ Hoa Kỳ và Bắc Hàn đối thoại? (BBC). - Bắc Hàn khép án cho công dân Mỹ (BBC). - Người Mỹ bị bắt ở Bắc Triều Tiên bị kết án 15 năm khổ sai (VOA). - Bình Nhưỡng kết án tù công dân Mỹ, tạo cớ mặc cả với Hoa Kỳ(RFI). - Chuyên gia nhận định về vụ Bắc Triều Tiên kết án một du khách Mỹ (VOA). “Mưu toan loại này được sử dụng không những để tìm cách tái giao tiếp và tái khởi động một hình thức đối thoại nào đó với Hoa Kỳ, mà còn đặc biệt là để gia tăng uy tín của giới lãnh đạo trong nước”. - Bắc Triều Tiên có thể sắp khởi động lò phản ứng nước nhẹ (RFI). - CHDCND Triều Tiên sẽ không bao giờ nhượng bộ các yêu cầu của Hoa Kỳ (Kichbu).
8h35′:
- GÓC NHÌN ĐA CHIỀU VỀ HAI PHƯƠNG ÁN TÊN NƯỚC: Hai tên gọi không khác nhau về bản chất (PLTP).
- KHAI MẠC HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 7 (KHÓA XI): Hiến pháp: Chỉ sửa những vấn đề thống nhất cao (PLTP).
13h40′:
- Oanh Yến thị Phạm: NHỮNG CHIẾC MŨ TAI LỪA (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Trí thức đểu (Bà Đầm Xòe).
- Phong trào chỉ thị (Đào Tuấn).

KINH TẾ

- Xuất khẩu gạo: cấm đoán nảy sinh buôn lậu (RFA). “Doanh nghiệp xuất khẩu gạo làm ăn theo kiểu bán chuyến ký xong hợp đồng mới quay về mua gạo, hoàn toàn mua đi bán lại hưởng chênh lệch”.
8h35′:
- Cái khó bó cái khôn (TT/Vietstock).
- Nhà mạng “chèn” nhau, khách hàng thiệt (TN). -Thị trường điện thoại di động năm 2013: Mâm chật vẫn thêm chén (SGTT).
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đổ lỗi khách quan, nói một đằng làm một nẻo, NGUYỄN TRÍ HUÂN muốn gì ? (Bà Đầm Xòe). Nhà văn Nguyễn Trí Huân, đương kim Tổng biên tập báo Văn nghệ =>
- Nhà văn Nguyễn Đình Tú: “Ai bịa giỏi, người ấy có những cuốn sách hay” (SK&ĐS).
8h35′:
- Xung quanh việc tranh luận về xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc: “Nói Hà Nội chưa tìm ra đàn Xã Tắc là không hiểu biết gì” (GDVN).
- Nhà văn – thầy giáo quê Phùng Hi: May văn chương không phải… thuốc độc (DV).
13h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nói không với luận văn “xào”: Kỳ 1: Từ công nghệ sao chép đến… chợ luận văn (GD&TĐ).
8h35′:
- Nói không với luận văn “xào”: Kỳ 2: “Sống tử tế, học đàng hoàng” (GD&TĐ).
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Các khu rừng khu vực Mêkông đang bị đe dọa, đập Xayaburi là mối nguy lớn (RFI). “Cam Bốt, Lào và Miến Điện đã bị mất từ 22 đến 24% diện tích rừng từ năm 1973 (là thời điểm bắt đầu có dữ liệu) cho đến năm 2009, còn Việt Nam và Thái Lan bị mất đến 43%”.
8h35′:
13h40′:

QUỐC TẾ

- Hoa Kỳ thời Thế chiến thứ 2: Chuyện chưa kể về những phụ nữ làm guitar thời chiến (VOA).
8h35′:
13h40′:
*RFI: 02-05-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats