Friday 24 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 24-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Sáu, 24-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Để chống Trung Quốc, Việt Nam phải nhấn mạnh đến vị trí ‘yết hầu’ của Hoàng Sa (RFI). Phỏng vấn GS Ngô Vĩnh Long: “Việt Nam phải tiếp tục nói cho thế giới biết là Trung Quốc đã chiếm Hoàng Sa bằng vũ lực, và không những Trung Quốc đã chiếm Hoàng Sa bằng vũ lực và đã giết bao nhiêu người Việt Nam, mà Trung Quốc bây giờ còn thành lập cái thành phố Tam Sa ở trên Hoàng Sa để kiểm soát toàn bộ Biển Đông”.
- TOÀ PHÚC THẨM GIỮ Y ÁN CHO 5 BLOGGERS (Defend the Defenders). - Việt Nam giảm án cho 4 nhà hoạt động Công giáo (VOA). - Việt Nam : Toà phúc thẩm giảm án 4 thanh niên Công giáo (RFI). - 4 thanh niên Công giáo được giảm án (RFA). LS Hà Huy Sơn: “Nhưng nhiều quan điểm thì chúng tôi cũng chưa được thoả mãn. Thì người ta vẫn cho là việc đòi hỏi đa nguyên, đa đảng là có tội. Và người ta vẫn cho rằng đấu tranh bất bạo động là một tội”. - Paulus Lê Sơn ‘ăn năn hối hận’ (BBC).
- NHẬT KÝ DÂN ĐEN 07 – Con đà điểu, gãi ngứa, thiếu lãnh đạo (Đào Hiếu). “Bạn đòi hỏi phải có ông A bà B cụ thể xuất hiện để bạn coi giò coi cẳng xem có đáng mặt lãnh đạo không rồi mới theo họ xuống đường chăng? Đó là một đòi hỏi ấu trĩ“.
- Báo cáo hàng năm về Việt Nam của tổ chức Ân xá Quốc tế: Annual Report 2013 – Vietnam (Amnesty International). Đặc biệt, trong bản báo cáo này dùng từ “Biển Đông” (East Sea) thay vì “biển Hoa Nam” (South China Sea). Bản báo cáo cũng nhắc tới cha Nguyễn Văn Lý, Hòa thượng Thích Quảng Độ, blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, blogger AnhBaSaigon, thầy Đinh Đăng Định, mục sư Nguyễn Công Chính, TS Cù Huy Hà Vũ, Phương Uyên. Tạm dịch 1 đoạn: Có ít nhất 25 nhà bất đồng chính kiến ôn hòa, gồm các blogger và nhạc sĩ, đã bị kết án tù dài hạn trong 14 phiên xử đã không đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Những người thuộc các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số đối mặt với vi phạm nhân quyền. Có ít nhất 86 người bị kết án tử hình với hơn 500 người chờ thi hành án.
- Phỏng vấn ông Rupert Abbott của Amnesty International: Nhân quyền ở Lào, Campuchia và Việt Nam suy thoái đáng ngại (RFA). Ông Rupert Abbott chuyên gia về Campuchia, Lào và Việt Nam của Amnesty International Ân Xá Quốc Tế =>
- 38 năm sau 1975, người Việt Nam lại vượt biển (RFI). “Thuyền nhân bị giam trên đất liền hay trên các đảo Christmas, Manus, hãy bình tĩnh chờ đợi … Cộng đồng Việt Nam tại Úc là cộng đồng tỵ nạn và không bao giờ quên đồng hương của mình đang ở trong tình trạng khó khăn”.
- Tìm lại những giá trị bị đánh mất (Trần Kinh Nghị). “Trong khi dư luận nêu nguyện vọng tiến tới xóa bỏ Điều IV thì bản Dự thảo lại sửa đổi bổ sung khiến nó trở nên dài dòng và cứng nhắc.”
- Nhật ký nghị trường: Làm nhân sự (VnEco). - Quốc hội miễn nhiệm ông Vương Đình Huệ (BBC). “85% đại biểu bỏ phiếu ủng hộ miễn nhiệm ông Huệ”. - BÁI BAI ANH VƯƠNG ĐÌNH HUỆ ! (FB Sao Hồng). - Ông Đặng Thành Tâm ‘vẫn họp Quốc hội’ (BBC).
<- CHÚNG TA CÓ RẤT NHIỀU VUJICIC ! (TNM). “Cái đáng làm ta suy nghĩ ở đây là ở Việt Nam có rất nhiều , nhiều người như Nick mà đảng cộng sản đã cố tình quên hoặc cố tình chà đạp họ. Những giọt nước mắt của Fan, niềm vui và tự hào, số tiền hàng tỉ đồng khi đón một Nick ở xa xôi xin hãy một lần biết chia xẻ với những Nick ở ngay quê nhà“. - Thơ tặng Nick (Nguyễn Thế Thịnh). “Anh không chân, không tay/ Làm được rất nhiều thứ trên đời/ Đất nước chúng tôi nhiều người không não/ Vẫn làm được một thứ anh không thể nào làm: Quan!
- Nick Vujicic chỉ lối doanh nhân Việt bằng tinh thần Hồ Chí Minh (VNN). “Hãy làm theo gương Bác Hồ!”, đó là một trong những lời khuyên của Nick Vujicic.” Coi chừng anh chàng nầy nói xỏ, biểu bác Hồ bị … khuyết tật về … tinh thần, trí não mà vẫn lãnh đạo đảng được? Hề hề! - Nick Vujicic và tinh thần… Hồ Chí Minh (Trương Duy Nhất). “Ngạc nhiên và… vui khi nghe Nick Vujicic nói về ‘tinh thần Hồ Chí Minh’, về ‘học tập và làm theo’ chẳng khác gì một nhà tuyên giáo Việt gạo cội“. Họ nói mãi về “học tập và làm theo HCM” nhưng chẳng ai nghe, túng quá nên bỏ tiền ra thuê 1 người khuyết tật nước ngoài nổi tiếng để nói cho dân nghe! - Việt Nam có cần một thần tượng Hồ Chí Minh? (RFA). Nhà văn Thùy Linh: “Những đạo trường tồn thì đâu cần tuyên truyền. Những kiểu tuyên truyền như thế không có tác dụng với cuộc sống đâu. Có thể là nó phù hợp với một xã hội mê tín nhưng vô đạo”. - NICK – CŨNG THƯỜNG THÔI!… (FB Phan Anh/ Mai Thanh Hải). - Vu vơ! (blog Thành).
- Thơ tặng Nick & Ngủ đi mày ạ (Quê Choa). - Đôi lời với Nick thân mến!Hãy đến với hàng chục vạn người khuyết tật Việt Nam và hãy truyền lửa, truyền niềm tin, niềm hy vọng và khát vọng sống cho họ, đấy là điều dân Việt đang chờ ở anh chứ không phải tư tưởng Hồ Chí Minh đâu Nick ơi! Chớ có nghe mồm ông tuyên giáo mớm cho Nick nhé!“- TRỜI LUÔN CÓ MẮT (Hồ Hải). - Điều kỳ diệu Nick và những lời hứa bỏ quên bên bậu cửa (Đào Tuấn). - Phải Chi (FB Nghia Bui).
- Công an vs Tuyên giáo: Công an chém chết cán bộ tuyên giáo (BBC).
- Thơ Nguyễn Khoa Điềm: SỰ TẦM THƯỜNG (Quê Choa). “Chúng ta có đủ mọi phong trào, các cuộc họp liên miên/ Để chỉ nhõn sắm ra sự tầm thường/ Tai quái./ Chúng ta coi sự sáng tạo là đáng sợ/ Chúng ta ghét bọn ‘chơi trội’/ Cứ bày ra chuyện đâu đâu...”
- CHÚNG TA ĐANG ĂN THỊT ĐẤT NƯỚC MÌNH và đang cướp phá tài sản của con cháu mai sau (Ngô Minh). “Nghĩa là từ ‘đổi mới’ đến nay, chúng ta đang sống nhờ bán tài nguyên, chứ chẳng làm được thương hiệu gì bền vững có tầm cỡ thế giới cả. Nhìn qua Hồng Kông, Ma Cao, Singapore, Nhật Bản… mà thương cho đất nước mình. Người ta chẳng có nhiều tài nguyên khoáng sản, sao người ta giàu thế . Còn mình bán tài nguyên mà ăn, rồi con cháu vài thế hệ sau ăn không khí à ?
- Tô Văn Trường: TẢN MẠN THÁNG 5 “ĐỎ LỬA” (Bùi Văn Bồng). - “HỖN LOẠN” toàn Nam Bộ (Phair Zios). - Miền Nam Việt Nam mất điện, Cam Bốt bị vạ lây (RFI). “Việt Nam cung cấp đến 40% điện sử dụng tại Cam Bốt”. – Video: Mất điện diện rộng tại Hà Nội (VTV). - HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 88): Tại dân ăn nhiều hạt mít ! (Nhật Tuấn). “Hiểu rồi, hiểu rồi, dân ăn hạt mít nhiều, chướng bụng xì hơi gây cộng hưởng làm vỡ đập…he he…
- THƠ VIẾNG ĐỘC TÀI GADDAFI (Ngô Minh). “đáng lẽ ông phải sống/ để nghe nhân dân 42 năm bị bịt miệng/ bị gặm nhấm thịt xương/ đang hét to lời nguyền rủa/ lật đổ bọn độc tài/ đáng lẽ ông phải sống/ để biết thế nào là nỗi mừng vui sung sướng/ khi nhân dân giơ nắm đấm TỰ DO…
- Nước Việt – gái Việt (Chu Mộng Long). - Hớt tóc thanh nữ: sướng hay khổ? (RFA). “Kẻ được lợi nhất trong loại hình dịch vụ này vẫn là các ông tú, bà tú và công an khu vực. Họ ngồi không hưởng lợi và nhận sự chung chi để bảo kê cho dịch vụ này không bị xã hội đen đến phá phách”.
- Thủ tướng Nhật thăm Miến Điện : Một tỷ đô la viện trợ (RFI). “Ông Abe sẽ cho người Miến Điện thấy rằng ‘cả khu vực công cũng như tư của Nhật Bản đều dốc sức hỗ trợ những nỗ lực của Miến Điện tiến bước trên con đường, tăng cường Nhà nước pháp quyền, thúc đẩy kinh tế thị trường và hòa giải dân tộc’.” - Mỹ sắp bãi bỏ hoàn toàn cấm vận Miến Điện ? (RFI). Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp đồng nhiệm Miến Điện Thein Sein =>
8h40′:
- Đại diện Media Defense nói về phiên xử các thanh niên công giáo (RFA). LS. Asep Komaruddin của Media Defense Khu vực Đông Nam Á: “Theo tôi tình hình thật đáng sợ. Tình hình tồi tệ hơn, không tốt…Tại đó không có quyền tự do ngôn luận, không có quyền tự do hội họp. Trước năm 1998, tại Indonesia, chúng tôi cũng gặp tình trạng tương tự. Tuy vậy có khác biệt là tiến trình xét xử những nhà hoạt động tại Indonesia lúc bấy giờ thì các nhà báo rồi luật sư từ Malaysia vẫn được cho vào dự phiên tòa; nhưng tại đây chỉ có luật sư”.
- Ân xá Quốc tế: VN tiếp tục vi phạm nhân quyền trong năm 2012 (VOA). “Báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế công bố hôm 23/5 nói rằng, về quyền tự do ngôn luận, Việt Nam tiếp tục đàn áp những tiếng nói bất đồng và những người biểu tình một cách ôn hòa”.
- Ai đứng sau quyết định buộc hoàn tục 3 tu sĩ Khmer Krom ở Sóc Trăng? (RFA). “Sư không làm gì để chống đối bên Nhà nước Việt Nam. Sư chỉ làm tròn bổn phận người tu hành. Không có làm chia rẻ đất nước”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Chống toàn trị là chống cái gì? (VOA’s blog). “Có thể nói chế độ Cộng sản Việt Nam hiện nay, cũng giống mọi chế độ độc tài khác, tồn tại được là nhờ công an. Không phải ngẫu nhiên mà, dù bị mọi người đả kích, câu biểu ngữ “Còn đảng, còn mình” vẫn cứ được hiên ngang treo trên các trụ sở công an: Đó thực sự là điều đảng Cộng sản đang muốn công an phải nhập tâm”.
- Niềm tin thị trường của doanh nghiệp (RFA). TS lê Đăng Doanh: “Tình hình doanh nghiệp rất khó khăn, số doanh nghiệp đã tuyên bố phá sản cũng như số doanh nghiệp tạm thời ngừng hoạt động là khá lớn. Vì vậy tác động về mặt xã hội, đối với việc làm đối với thu nhập của dân, nhất là người nghèo, cần phải được đánh giá đúng đắn”.
13h40′:
- BÁO CHÍ VIỆT (DĐCN).
- Phó lên Trưởng (Trần Hùng).
- Nick Vujicic: Không ở đâu người ta khóc khi đi xem xiếc thú như ở Việt Nam (Đào Tuấn). “Anh sẽ còn trở lại Việt Nam? Có lẽ là không. Tôi đã nhìn thấy sự thất bại của mình. Thần thánh gì cũng không thể truyền niềm tin và nghị lực cho những người bại não mà không biết mình bại não“. - Giới trẻ thủ đô Hà Nội như “lên đồng” với Nick Vujicic (CATP). - Giá như ai cũng được quan tâm như Nick Vujicic! (VOV).
20h:
- TS Nguyễn Mạnh Hà, Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng: Sự gây hấn trên Biển Đông có thể là “cái gông đeo cổ” Trung Quốc (LĐ).
- Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Myanmar tới Mỹ: Myanmar trong thế giằng co giữa Mỹ và Trung Quốc (VOV).

KINH TẾ

8h40′:
13h40′:
- Từ 1-6-2013, gói 30.000 tỷ chính thức được rót vào thị trường BĐS: Vẫn còn “khoảng cách” giữa kỳ vọng và hiện thực (PL&XH). - Thị trường bất động sản: Bao giờ niềm vui quay trở lại? (ĐĐK).
- Đầu tư vùng sản xuất nông nghiệp tập trung: Xây dựng cơ chế, chính sách đồng bộ hơn (KTĐT).
- Để chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đi vào cuộc sống: Còn nhiều việc phải làm (KTĐT).
20h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- CHÁN NẢN Ở LÀNG DI SẢN: Đừng để dân chịu thiệt ! (NLĐ). - Để lời xin lỗi không “gió bay” (TT). - Bệnh xa dân (NLĐ). “Bệnh xa dân nếu không được phát hiện, chữa trị kịp thời có thể dẫn tới những hệ lụy có khi không “nhẹ nhàng” như việc nhiều người dân Đường Lâm xin trả lại di tích quốc gia”.
- Những nhóm hát bị bỏ quên (NLĐ). Nhóm hát Dòng Thời Gian trong chương trình Tôi là người chiến thắng =>
8h40′:
- Sáng tác ca khúc kỷ niệm 45 năm chiến thắng Khe Sanh: Đề tài lịch sử không bao giờ cũ (LĐ).
- Xem nhạc kịch Chấm hỏi chấm than: Tròn trịa, dễ thương, vẫn chưa đủ! (SGTT).
13h40′:
20h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vì sao Thứ trưởng Bộ GD-ĐT được bổ nhiệm làm hiệu trưởng? (KT). - Miễn nhiệm Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân (ND). - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT kiêm hiệu trưởng ĐH Kinh tế quốc dân (TT). Lại còn “chức” đại biểu Quốc hội nữa. Nhiều “ghế” vậy ôm sao hết ông ơi? - ĐH Kinh tế Quốc dân có hiệu trưởng mới (VNN). “Ông Phạm Mạnh Hùng, tiến sĩ văn học, sinh năm 1958, quê ở Thái Nguyên. Ông là đại biểu Quốc hội khóa 12, thuộc đoàn đại biểu Thái Nguyên“.
8h40′:
13h40′:
20h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- SỐNG “TẦM GỬI” Ở BỆNH VIỆN: Kiệt quệ cả rồi! (NLĐ).
8h40′:
- Từ vụ công nhân vệ sinh đường phố chết vì tai nạn giao thông: Xe quét rác: có, nhưng “trùm mền”! (SGTT).
13h40′:
- Sự cố mất điện toàn khu vực miền Nam: Quá dễ tổn thương (ĐĐK).
20h:
- Vụ 3 công nhân chết thảm vì rơi thang máy từ tầng 18: Chủ đầu tư KĐT Đại Thanh lộ sai phạm, thái độ bất hợp tác (GDVN).

QUỐC TẾ

- Vụ binh sĩ chết ở London: Thủ tướng Anh lên tiếng (VOV). - Giết người giữa ban ngày ở London (BBC). - ‘Khủng bố’ bằng dao ở London (BBC). - Luân Đôn bàng hoàng sau vụ giết người đẫm máu (RFI). - Cảnh sát Anh nhận diện 2 nghi can khủng bố (VOA). - Vụ án Woolwich ‘ảnh hưởng người Việt’ (BBC). - Woolwich: Vụ tấn công vẫn lo ngại từ lâu (VOA). “Đối với các chiến binh thánh chiến, nó thực sự là chuyện hiện diện của binh lính – và toàn bộ khuôn khổ niềm tin đó là nhìn nhận quân nhân, bất kể vai trò của họ là gì theo luật quốc tế, là kẻ thù của Hồi giáo”. - Thủ Tướng Anh tìm câu trả lời sau vụ tấn công khủng bố (VOA).
- Trung Quốc – Pakistan : Thắt chặt hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại (RFI). “Ông nhấn mạnh là Trung Quốc không chỉ muốn đơn thuần phát triển thương mại mà thôi...”
8h40′:
13h40′:
20h:
*RFI: 23-05-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats