Friday 17 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 17-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Sáu, 17-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đài Loan tập trận trong vùng biển tranh chấp với Philippines (VOA). - Chiến hạm Đài Loan thị uy trên biển Philippines (RFI). “Đội tàu cử xuống tập trận gần Philippines bao gồm một khu trực hạm, hai tàu hộ tống hạm và bốn tàu tuần duyên. Địa điểm thao diễn là vùng biển gần đảo Batan vùng cực Bắc Philippines”.
- Mỹ kêu gọi Đài Bắc và Manila bình tĩnh (BBC). “Chúng tôi muốn hai bên giải quyết mâu thuẫn xung quanh vấn đề này nhanh nhất có thể”. - Thế giới 24h: Đài Loan “răn đe” Philippines (VNN).
- ĐI THEO TÀU LÀ MẤT NƯỚC, MẤT ĐẢNG (Ngô Minh). “Có người bảo: ‘Đi với Trung Quốc thì mất nước, nhưng còn đảng’. ‘Đi với Mỹ thì mất đảng, nhưng còn nước’. Nên các vị lãnh đạo ĐCS Việt Nam đã chọn con đường đi theo Trung Quốc, vậy còn đất nước và nhân dân thì sao ? Đây là một thực tế rõ ràng, 86 triệu dân Việt Nam ai cũng biết, chứ không phải là luận điệu của ‘bọn thù địch’… Vì thế tôi cầu mong các vị hãy tỉnh trí lại , và khắc sâu vào tâm can: Đi với Trung Quốc, nghe theo Trung Quốc sẽ mất nước và mất cả đảng !
<- Nguyễn Phương Uyên và hình ảnh đẹp trước tòa (Trương Duy Nhất). - Tuyệt vời tuổi trẻ Việt Nam! (Quê Choa). - Huyết thư (Nguyễn Thông). - Tanh như máu bà đẻ các người ơi! (Bà Đầm Xòe). “Một mức án nặng mà phàm ai còn là con người thì khó mà tưởng tượng ra được. Hành động ‘phạm tội’ của hai em này chí là viết truyền đơn phản đối Trung Cộng xâm lược và lên án, chống lại một bầy sâu (cáo trạng gọi là chống đảng, mà luật của Việt Nam không có điều luật nào quy định phạm tội về hành vi chống đảng“.
- Chị Nguyễn Thị Nhung: Cảm ơn thượng đế vì người đã ban cho con Phương Uyên (DLB). Nguyễn Phương Uyên: “Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm“. Đinh Nguyên Kha: “Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu Dân Tộc tôi. Tôi không hề chống Dân Tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội“.
- Việt Nam tuyên án tù 2 sinh viên Phương Uyên và Nguyên Kha (RFA). LM Đinh Hữu Thoại: “Nghe chị Nhung diễn tả lại thì khi Phương Uyên nói với Thẩm phán, mấy ông trong hội thẩm, công tố thì nét mặt họ rất nhục nhã. Đối với một đứa bé như vậy mà cả một hội đồng xét xử đều lớn hết rồi ở địa vị đó mà để cho đứa bé nó chất vấn nó bào chữa rất tuyệt vời. Nó bác bỏ câu chuyện video trước đây nhà nước công bố nó nhận tội thì hoàn toàn trái ngược. Hôm nay khi phiên tòa diễn ra thì hoàn toàn trái ngược với video kia thì không biết họ phải hiểu sao”. - Bản chất ti tiện của người cộng sản qua bản án xử Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha(DLB).
- Tiến sĩ Đặng Huy Văn xin đi tù thay Phương Uyên và Nguyên Kha (Nguyễn Tường Thụy). “Nhưng hai cháu Uyên, Kha là hiền nhân của Tổ Quốc/ Có sức trẻ và chí khí kiên cường có thể cứu được núi sông/ Ông hãy lấy quyền làm vua để bắt tôi đi tù thay hai cháu/ Tôi 70 đã lẫn rồi, sống làm gì thêm khốn khổ thưa ông!” – NHỮNG VẦN THƠ VIẾT VỘI GỬI PHƯƠNG UYÊN (Tễu).
- Vụ Phương Uyên: Món quà đắt chào đón ngoại xâm (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Những lời biện hộ đanh thép trước tòa, là những lời kết tội đám người cố tình nhắm bắt, bịt tai trước lẽ phải và những tiếng nói lương tri của người dân Việt Nam. Bản án nặng nề dành cho hai em trong phiên tòa hôm nay, món quà quý dâng cho ngoại bang nhân ngày bọn chúng ra lệnh cấm đánh cá trên biển Việt Nam, liệu có làm vừa lòng bọn quan thầy đang muốn thôn tính cả đất nước ta, đưa dân tộc ta vào vòng nô lệ?
- Dư luận sau phiên xử hai thanh niên yêu nước (RFA). LS Hà Huy Sơn: “Tôi muốn nhắc vào đúng 12 giờ trưa ngày 16 tháng 5 lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên vùng biển của Việt Nam có hiệu lực và diễn ra phiên tòa xử những người chống Trung Quốc như thế; thì tất cả người Việt Nam trong và ngoài nước sẽ biết về phiên tòa này, và hội đồng xét xử phải có ‘lương tâm và chịu trách nhiệm’ về hành vi hôm nay”.
- Tòa án qua góc nhìn mẹ Phương Uyên (BBC). - Việt Nam tuyên án nặng 2 sinh viên chống Trung Quốc (VOA). Phương Uyên: “Tôi yêu nước, tôi thể hiện lòng yêunước. Tôi không ngờ tôi bị bỏ tù vì thể hiện lòng yêu nước”.
- Viêt Nam kết án 2 sinh viên 6 và 8 năm tù vì phân phát tài liệu chống TQ: Vietnam sentences 2 students to 6 and 8 years in prison for distributing anti-China leaflets (AP/ WP). - Khi yêu nước đồng nghĩa với tội phạm!? (DLB). - Đại Vệ Chí Dị – Một cổ mấy tròng (Vietinfo). “Gặp đúng lúc Sản và Ích hục hặc, cả hai muốn lấy lòng thiên triều nhà Tề. Bèn bắt bọn trẻ và kết án tù khổ sai nhiều năm. Sau đó cả hai đều lập tức dâng sớ sang Tề nhận công, xin chứng nhận lòng trung son sắt với thiên triều. Tề Bá Vương Tạp Cặn nhận sớ, khen cả hai phe đều là trung nghĩa“.
Đã và sẽ có nhiều bài viết về bản án này, về tấm gương của hai thanh niên yêu nước, riêng chúng tôi, xin liên hệ tới phong trào góp ý Sửa đổi Hiến pháp.
Trong phần bình luận, mục điểm Tin ngày thứ Tư, 8-5-2013, có đặt dấu hỏi:…+ Những tập thể gắn kết được hình thành một cách tự nhiên qua phong trào này cần phải có những hành động gì để liên kết với nhau, bảo vệ nhau hơn nữa? …
Thì đây, những tập thể đã biết và dám lên tiếng đòi sửa đổi Hiến pháp một cách thực chất, có thể có thêm cơ hội để hành động, không tự hạn chế sự quan tâm của mình chỉ trong văn bản Hiến pháp, mà còn phải ở ngoài đời, trong việc đòi hỏi quyền tự do cho người Dân và chung lưng đoàn kết tranh đấu.
Họ có thể đồng thanh lên tiếng! Tiếng nói tập thể sẽ có tác dụng nhiều hơn trong việc đánh động dư luận trong, ngoài nước, lại tỏ ra thiết thực thêm trong việc góp ý sửa đổi Hiến pháp, là một bước tiến hơn nữa tạo nên sức gắn kết giữa những người dân không được quyền lập hội, lập đảng, nhưng nay đã có “ĐẢNG NET“.
- Tù chính trị tại Việt Nam (RFA). Bà Trần Thị Hồng: “Tôi không biết là những ngày sắp tới đây thì họ sẽ tiếp tục làm gì với gia đình tôi. Nhưng mà trong hiện tại, gia đình gồm 5 mẹ con của tôi, sao mà cuộc sống nhiều bất an quá. Từ khi ông Mục Sư Chính bị bắt với một bản án 11 năm, mà họ vẫn chưa có buông tha cho gia đình tôi”. =>
- Tiểu ban Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật Nhân quyền Việt Nam 2013 (VOA). “Dự luật này ngăn cấm viện trợ không vì mục đích nhân đạo cho Việt Nam trừ phi Hà Nội có những tiến bộ nghiêm túc và đáng kể trong lĩnh vực nhân quyền…”
- Bọn công an Long An thu giữ 34 cuốn tài liệu nhân quyền của chị Hằng, lập biên bản bảo tài liệu phản động và phạt 3,5 triệu (FB NBG). Hết “Tự do là con cxx“, tới “nhân quyền là phản động“, bây giờ Đảng sang Mỹ tìm hiểu về dân chủ? (BBC). “Ông [Nguyễn Duy] Việt cho biết mục đích chuyến đi Mỹ là ‘nghiên cứu và áp dụng nhiều điều đang được sử dụng tại Mỹ trong quá trình mở rộng dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng các cơ chế để phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của nhân dân và các tổ chức tại Việt Nam”.
- Nguyễn Trung: Đừng xuyên tạc lịch sử để đưa những điều sai trái vào Dự thảo Hiến pháp sửa đổi (Ba Sàm). - Không thể “khoác áo” dân chủ để kích động, gây rối (HNM/ BS). “… chúng tôi cho rằng “Tuyên bố của công dân tự do” hay “Nhóm kiến nghị 72″ và những kẻ đang rêu rao dân chủ, nhân quyền thực chất là họ đang đánh tráo khái niệm dân chủ và ngụy tạo dân chủ. Đây là hành động “tự diễn biến” gây tác động tiêu cực trong đời sống xã hội.”
- Thư của Nguyễn Thị Từ Huy gửi GS. Đàm Thanh Sơn: Máu và nước mắt từng ngày vẫn đổ (Quechoa). “Anh cũng biết các vấn đề biển đảo chủ quyền lãnh thổ, anh cũng biết sự khủng hoảng kinh tế, sự suy thoái của giáo dục, của văn hóa, của đạo đức đang hết sức trầm trọng trong xã hội này. Đó là hậu quả của một thể chế cho phép một nhóm nhỏ đứng lên trên pháp luật và điều khiển pháp luật, đó là hậu quả của một đường lối điều hành xã không hướng tới lợi ích chung, mà chỉ nhằm thỏa mãn lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm“. – Mời xem lại: Góp ý về một bản góp ý về Hiến pháp (Tiền Vệ). “Nếu giả thuyết thứ nhất đúng thì, theo thiển ý, các GS Ngô Bảo Châu và Đàm Thanh Sơn đã hơi … dại khi muốn tranh khôn với Đảng Cộng sản. Vì không có ai khôn (lỏi) hơn Đảng“.
- Lữ Phương: “Minh triết” mà như thế này hay sao? (viet-studies). “Tôi hết sức ngạc nhiên về thái độ quá dễ dãi (hoàn toàn thiếu thận trọng) trong cách đọc văn bản của ông Nguyễn Khắc Mai cũng như cách ông viện ra khái niệm gọi là “giá trị minh triết” để giải thích xuyên tạc tư tưởng của Marx”- Mời xem lại: ĐÔI ĐIỀU VỀ MINH TRIẾT CÁC MÁC HAY NHỮNG NGHỊCH LÝ “CỘNG SẢN” (BVN/ Ba Sàm).
Tiếp tục phần bình luận sáng qua quanh chủ đề về cố CT HCM.
Trong bức thư ngỏ của Nhà báo kỳ cựu Trần Đình Bá gửi TBT Nguyễn Phú Trọng có đoạn về “Tư tưởng HCM”, chúng tôi cho là “tuyệt vời” và rất chính xác, đó là: “ “Theo tôi tư tưởng của Bác Hồ như một bầu trời đầy sao lấp lánh. Ánh sáng của muôn vàn vì sao đó không chỉ soi rọi con đường giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước, xây dựng con người của Việt Nam chúng ta mà còn có tác dụng lớn lao cho toàn nhân loại..”
Lối sống và những quan điểm, phát ngôn khi sinh thời được cho là của HCM đã làm cho rất nhiều người VN sùng bái ông nâng lên thành “Tư tưởng”, mới đây là “Minh triết”, như tác giả Nguyễn Khắc Mai ở trên từng viết.
Khi đất nước còn đang chìm trong đêm dài mông muội nửa đầu thế kỷ trước, quả tình “Tư tưởng HCM” như “muôn vàn vì sao” lấp lánh. Nó soi rọi đường đi cho những con người lao khổ, dù cho đó chỉ là ánh sáng lờ mờ dưới mặt đất. Nó hấp dẫn, lạ lùng đúng như những vì sao xa tít, khơi gợi trí tưởng tượng, hy vọng lớn lao cho dù ở đó lẫn lộn thật giả từ những vì sao đã tắt, hay lạnh lẽo đầy chết chóc, xa vời không bao giờ với tới được …
Cho đến hôm nay, khi trình độ dân trí toàn xã hội đã khác xưa quá nhiều, giữa thế giới thông tin nhanh, nhiều, đa dạng, trong đó một phần quan trọng là nhờ có Internet. Thế nhưng, “Tư tưởng HCM” vẫn vậy, vẫn chỉ là “muôn vàn vì sao” lấp lánh. Nên nó chỉ soi đường cho những kẻ sống giữa ban ngày, giữa biển thông tin, kiến thức rộng mở, tự do của nhân loại mà vẫn u mê, lú lẫn như bị mù điếc đang dò dẫm giữa đêm đen; họ lại còn muốn tất cả người dân trên đất nước này phải như mình, sống mông muội vậy cho dễ bề lừa phỉnh và cai trị.
Ngoài ra, cũng có những người một thời được “muôn vàn vì sao” kia dẫn lối chỉ đường, nay thấy chúng đã trở thành dĩ vãng, không còn thích hợp với mình nữa, nhưng lại cho rằng vẫn rất cần dùng chúng để giúp soi rọi cho những kẻ vẫn lú lẫn giáo điều, “kiên định lập trường” Mác-Lê, đẩy đất nước vào con đường nguy hiểm.
Trần Đình Bá đã rất chính xác, dù cho có thể … vô tình, là vậy!
Thế nhưng, Trần Đình Bá, Nguyễn Khắc Mai, và cả Trần Gia Ninh trong một bài viết gần đây say mê với khái niệm “Đảng ta” và “Tư tưởng HCM”, họ có vẻ như các bác sĩ đang bốc thuốc kê đơn cho những con nghiện quá nặng. Đem “Tư tưởng HCM” ra thay cho Chủ nghĩa Mác-Lê giáo điều, các “bác sĩ” này đang dùng một liều thuốc gây nghiện để chữa trị cho các con nghiện, thậm chí có thể cả chính họ.
Nếu như bức thư của Trần Đình Bá chỉ gửi riêng cho TBT Nguyễn Phú Trọng thôi, thì toa thuốc cho con nghiện đã trúng. Thế nhưng, khi nó được công bố rộng rãi, rõ ràng chẳng khác nào bác sĩ Trần Đình Bá đang quảng bá toa thuốc gây nghiện này ra cho … toàn dân xài. Tai hại!
( … Còn tiếp nhiều kỳ).
- Lần đầu tiên bỏ phiếu tín nhiệm tại VN (RFA). “QH thống nhất phân chia thành 2 bước: bước lấy phiếu và bước bỏ phiếu, nghĩa là nếu 2 lần có tín nhiệm thấp thì đưa ra bỏ phiếu. Cho nên vấn đề này gây ra băn khoăn cho dư luận như thế có kéo dài thời gian nhiệm kỳ 5 năm mà hai lần lấy phiếu tỷ lệ thấp thì mới bỏ phiếu năm thứ ba, thì cũng gần hết nhiệm kỳ rồi”. Vẫn còn độc đảng thì mấy cái trò này chỉ là biểu diễn!
- Kênh truyền hình Việt Nam K+ ngưng phát các đài nước ngoài (RFI). - Truyền hình K+ ngưng phát BBC và CNN (BBC). “Văn bản của nhà nước Việt Nam nói ‘các kênh chương trình truyền hình nước ngoài chỉ được phát sóng khi đã được biên tập, biên dịch và kiểm duyệt bởi cơ quan báo chí trong lĩnh vực truyền hình’.”
- AI CHO ÔNG BÌNH RA ĐI? ĐI ĐÂU? (Bùi Văn Bồng). – Việt Nam phải loại bỏ chủ nghĩa tư bản thân hữu do chính phủ bảo trợ: Vietnam must ditch state-sponsored crony capitalism (Financial Times).
- ‘Không dám dừng’ dự án bauxite (BBC). - Lấy than nuôi bauxite, một giải pháp khó hiểu (RFA). “Công nghệ khí hóa than mà nhà thầu đưa vào Tân Rai là công nghệ đã được sử dụng từ những năm 60-70 của thế kỷ trước. Khí hóa than nó đòi hỏi phải dùng than cục loại tốt đưa từ Quảng Ninh vào chứng tỏ rằng công nghệ này rất lạc hậu so với công nghệ bây giờ người ta có thể khí hóa trên bất kỳ loại than nào”. - Oan Thị Kính hay Thị Màu?(Đông A). - Nước đổ ra rồi – 2 (Nguyễn Vạn Phú). – Mời xem lại: Nước đã đổ ra rồi.
- Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng: Tiền tiêu như thế thì chết à? (Đất Việt). Nguyễn Sinh Hùng: ‘Tình hình tài chính thế này là tôi thấy xấu lắm’.
- Trần Huy Thuận: HÈN CŨNG CÓ DĂM BẨY ĐƯỜNG (Trần Mỹ Giống).
- Nguyễn Hoàng Đức: CÔNG BẰNG TRONG VẬT CHẤT, GIÁO DỤC VÀ DANH VỌNG (Nguyễn Tường Thụy). “Cũng bàn luôn về chuyện ăn cắp, không chỉ có bên truyền hình ăn cắp không sao, mà ngay tại đây, chúng tôi với vụ ăn cắp HQT còn được xí xóa và gửi đi đọ giải Nobel. Còn PĐ kia, thuổng nguyên xi một cái tên ‘chứng minh thư’ của thiên tài thế giới vẫn ẵm giải như thường. Các ông kêu đi, định ‘ném đá’ à, thử xem dân đen làm gì được cán bộ văn nghệ có quyền to chức lớn?
Một độc giả sáng nay vừa gửi một email: Kính thưa Ban Biên Tập Anh Ba Sàm, vừa qua thấy trên phương tiện truyền thông Nhà Nước có nói về việc ông Đoàn Nguyên Đức phủ nhận việc phá rừng ở Lào do tổ chức Global Witness cáo buộc. Chỉ là một bạn đọc, tôi không liên quan gì đến việc nói trên. Tuy nhiên tình cờ tôi có xem được một số hình ảnh và lời bình thú vị của một thanh niên đi du lịch bụi sang Lào năm 2012 kể lại qua website phuot.vn . Nội dung này đã được đưa lên mạng vào tháng 10/2012 tức là trước nhiều tháng so với thời điểm cáo buộc của GW, tức là hoàn toàn vô tình và nhận xét khách quan. Xin xem trích đoạn có liên quan trong file đính kèm: Sabaidee Bi Mai Lào – Đi về nhớ mãi! “Đặc biệt có luôn cả 1 HAGL bên này, xem ra bầu Đức làm công tác ngoại giao rất tốt với bạn Lào, qua phá rừng nước bạn chở về làm giàu nước mình một cách hiên ngang…” =>
- Chuyện lạ Mỹ Lai (Trương Duy Nhất). “Thay vì hàm ơn và trân trọng tấm lòng của viên cựu binh Mỹ, phóng viên chiến trường Ronald Haeberle, tác giả những bức ảnh nổi tiếng về vụ thảm sát Mỹ Lai, thông dịch viên bảo tàng Sơn Mỹ lại công khai xuyên tạc, bôi nhọ và dùng những giọng điệu đầy xách mé, miệt thị khi nói về ân nhân đặc biệt này“.
- Kinh tế Nga u ám, Putin cô độc (RFI). “Gia tăng đàn áp đối lập trong bối cảnh nội bộ rạn nứt và quốc nạn tẩu tán tài sản, có lẽ tổng thống Nga đang lúng túng do tình thế rối ren, không rõ đâu là nhân đâu là quả: kinh tế xuống dốc, chính quyền bất lực, tham nhũng gian lận”.
8h40′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Nhật Bản và Philippines đang cảnh cáo Trung Quốc (PT).
- Truy tố nguyên 5 cán bộ công an dùng nhục hình (TN). Chữ “nguyên” dùng trong trường hợp này quả là buồn cười. Đáng lẽ phải dùng “… 5 nguyên cán bộ công an” mới phải, nhưng vẫn không khỏi ngô nghê. Mới thấy người ta cứ cố tránh dùng từ “cựu” của bọn tư bản giãy chết, thành ra khốn khổ vậy.
13h40′:
- NHÀ GIÀN (Văn Công Hùng). - CẦN RẤT THẬT (Mai Thanh Hải).
- Những chuyện bên trong và chưa nói về phiên tòa xử sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (DLB). “Phương Uyên dũng cảm tuyên bố: ‘Việc tôi làm thì tôi chịu xin nhà cầm quyền đừng làm khó dễ mẹ hay gia đình của chúng tôi. Chúng tôi làm để thức tỉnh mọi người trước hiểm họa Trung Quốc xâm lược đất nước và cuối cùng là chúng tôi làm xuất phát từ cái tấm lòng yêu nước nhằm chống cái xấu để làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp tươi sáng hơn. Giữa một rừng công an hùng hổ mà Phương Uyên dám tuyên bố như vậy chứng tỏ bản lĩnh của Phương Uyên như thế nào“. - Suốt phiên tòa, Uyên & Kha đều ngẩng cao đầu (VOA/ Quê Choa).
- Nhà thơ Hoàng Hưng: TIẾNG NÓI UYÊN, KHA TRƯỚC TÒA, LỜI CẢNH TỈNH CUỐI CÙNG CHO ĐẢNG CSVN (Thùy Linh). “… Đinh Nguyên Kha thể hiện nhận thức rất chuẩn về luật pháp… : ‘Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội’. Lần đầu tiên, chân lý này được dõng dạc tuyên bố công khai từ miệng một người trẻ không vướng ân oán gì với ĐCS, trong khi không ít vị lão thành còn có gì đó lấn cấn“. - Lịch sử Việt Nam muôn đời nguyền rủa (Phi Vũ).
- Ngẫm nghĩ về sinh viên Yêu Nước (DLB). “Mười sáu tháng năm, quá ngỡ ngàng (1)/Bán nước buôn dân, sao chánh án?!/Xử người yêu nước, ngẫm nghiền oan?!/Nguyễn Phương Uyên, lời lẽ hùng hồn (2)/Chống chọi ngoại xâm, dạ sắt son?!/Vạch mặt quân gian, làm thái thú/Noi gương Trưng Triệu, giữ giang sơn...”. - Nguyễn Phương Uyên: ‘Tôi là một sinh viên yêu nước’ (AFP/ TCPT).
- Thank to you, Jonathan London! (Quê Choa). - Đừng giữ một giấc mơ đã chết, hãy tập trung vào hiện tại (Jonathan London). Một bài rất đáng phải bàn … lại. Nhưng sẽ xin được bàn sau.
19h40′:
- GĐ CA tỉnh Bắc Giang liên quan công trình đầu tư trái phép!: Ông Phạm Văn Minh: Tôi không có động cơ vụ lợi (NNVN). - Kỷ luật cán bộ tham mưu và lãnh đạo huyện ký sai (PLTP).

KINH TẾ

8h40′:
13h40′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Theodor Wiesengrund Adorno : Về khủng hoảng của phê bình văn học (PBVH). – Tưởng Thuật Trác: Văn học trong thời đại tiêu dùng (PBVH).
8h40′:
13h40′:
- THIẾU TƯỚNG KHỔNG MINH DỤ: “HỒ TẬP CHƯƠNG THAY CỤ HỒ DO TÌNH BÁO HOA NAM CÀI VÀO LÀ TIN TẦM BẬY, TẦM BẠ” (VC +). Mấy câu “tầm bậy tầm bạ” trước bữa nhậu của một ông tướng công an mà cũng giật tít giật gân thành một bài. Thiệt tình!
- NGƯỜI MÊ VĂN HỌC BA LAN (Nguyễn Trọng Tạo).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Xung quanh bài viết “Lập lờ, tuyển sinh hàng loạt bất chấp quy định”: Trường Cao đẳng ASEAN vu khống phóng viên “cầm tiền” viết sai sự thật? (GD&TĐ).
- Video: Robot chuồn chuồn (VTV).
8h40′:
- Vụ “Nợ môn vẫn được tốt nghiệp”: Sẽ thanh tra công tác đào tạo và cấp bằng (TT).
13h40′:
19h40′:
- Xây dựng trường chuẩn: Cái khó của vùng khó!: Kỳ 2: Vẫn phải trông chờ nguồn xã hội hóa (GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nhà vịt ở WB (Hiệu Minh).
- Đem rác thải phóng xạ từ Trung Quốc đổ ở nước ngoài ? (RFI). “Rác thải phóng xạ dưới dạng đá tảng đã được các nhân viên hải quan cảng Alger phát hiện hôm 09/04/2013. Tờ báo Le Soir d’Algérie cho biết, những tảng rác phóng xạ này được chứa trong ba container cao hơn 6 thước đến từ Trung Quốc”.
8h40′:
- Nhận diện tội phạm đất mỏ – Kỳ 5: Giới anh chị mọc lên từ than (TP).
13h40′:
19h40′:

QUỐC TẾ

- Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ bàn về Syria (VOA). - Xuất hiện bằng chứng Syria ‘dùng khí độc’ (BBC). “Phóng viên BBC đã đến thăm thị trấn Saraqeb ở miền bắc Syria và được các nhân chứng ở đây cho biết các máy bay trực thăng của chính phủ đã thả ít nhất hai thiết bị có chứa khí độc”. - Israel cảnh báo tiếp tục không kích nhằm vào Syria (TTXVN). - Israel sắp “tung đòn” tấn công Syria, cảnh cáo Assad (NLĐ).
8h40′:
13h40′:
19h40′:
*RFI: 16-05-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats