Friday 10 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 10-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Sáu, 10-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- HẢI TẶC MỚI KIỂU TÀU TRÊN BIỂN ĐÔNG (Bùi Văn Bồng). - Xâm lược không tiếng súng (RFA). “Trên thực chất họ vừa công bố danh sách bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tam Sa rồi đến chuyện cho tàu phun nước vào tàu cá Việt Nam tại Trường Sa rồi xua hàng chục tàu cá đến Trường Sa… Đây là một trong âm mưu bá chiếm Biển Đông của Trung Quốc một cách lặng lẽ. Từ chỗ chiếm bằng lời nói, tới chiếm bằng bản đồ rồi tiến tới chiếm bằng hành động thực tế”.
- Có giải pháp chống hải tặc kiểu Tàu đây rồi, cử anh Nhân qua đó năn nỉ, van xin nó: – Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến TQ (VNN). - Phó TT Nguyễn Thiện Nhân đi Trung Quốc giữa lúc hội nghị TW7 chưa kết thúc (DLB).
- Phỏng vấn ông Trần Công Trục: “Trung Quốc ngày càng mạnh bạo” (BBC). - Trung Quốc ngày càng mạnh ở Biển Đông (BBC). “Các hoạt động này diễn ra trong bối cảnh là Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc đã ban hành Quy hoạch phát triển hải dương 5 năm lần thứ 12. Đây là quy hoạch đã được cân nhắc rất kỹ lưỡng, đặc biệt tập trung vào khía cạnh khai thác tài nguyên”.
- Lựa chọn nào cho chính trường Việt Nam? (Trần Kinh Nghị). Chú Tễu bình trên FB: “Chẳng có lựa chọn nào hết! Đập đi, san phẳng, xây lại“.
- Về quốc ca (Người Việt). “Khi nào người dân có quyền tự do và chọn được lời tâm nguyện thanh bình và nhân đạo làm quốc ca, may ra vận nước có thể tươi sáng hơn chăng?”
- Đào Tiến Thi: Kể chuyện công an thăm nhà tối 4/5/2013 (Tễu). “Hiểu biết về nhân quyền cũng như dân quyền là việc Đảng và Nhà nước còn phải tuyên truyền giác ngộ cho nhân dân. Đã không làm thì để cho dân tự tìm hiểu lấy, lại còn cấm. Dân trí cao là yếu tố quyết định để nước mạnh. Dân ngu thì nước yếu. Sao Đảng và Nhà nước lại cố tìm cách cho dân mình ngu? Có nước nào trên thế giới này như vậy không?... “. Mời xem lại: Hãy xem họ bảo vệ chế độ như thế nào (Phương Bích).
- Bị công an làm khó do mặc áo “nhạy cảm” (RFA). Anh Châu Văn Thi: “Các anh có thấy gì không? Hoàng Sa- Trường Sa- Việt Nam, chứ có chữ nào nói Hoàng Sa- Trường Sa của Trung Quốc không mà các anh nói là nhạy cảm”. – Trần Chấn Uy: HÃY LỚN LÊN ĐI HỠI CHÀNG TRAI VIỆT (Nguyễn Trọng Tạo).
- Kỷ niệm Ngày Nhân quyền Việt Nam tại Trụ sở Quốc hội Mỹ (VOA). “Năm nay với tình trạng đàn áp nhân quyền ngày càng tồi tệ tại Việt Nam, chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề thúc đẩy Việt Nam thả tù nhân lương tâm, nhất là những người bị bắt vì sử dụng internet để bày tỏ ý kiến ôn hòa như blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần hay nhạc sĩ yêu nước Việt Khang”. Đại sứ David Shear và Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, người sáng lập và là chủ tịch của Phong trào Nhân quyền phi bạo lực ở Việt Nam và là ứng viên giải Nobel Hoà bình 2012 tại nhà Bác sĩ Quế ngay sau cuộc gặp gỡ ngày 17/8. =>
- Khốn khổ khốn nạn cho tờ báo đảng, không móc cống được ra thêm một khuôn mặt nào mới hơn, lại phải tiếp tục xài kền kền Trần Chung Ngọc: Ðể thực hành dân chủ, phải ý thức rõ trách nhiệm xã hội của công dân (ND).
- GS Lê Xuân Khoa: Hoà Hợp Và Hoà Giải (Diễn Đàn).
- 40 năm sau, người Việt lại bỏ chạy bằng đường biển: 40 years on, fleeing Vietnamese take to seas again (AP/ Yahoo!News). “Gần 40 năm sau khi hàng trăm ngàn người Việt bỏ chạy khỏi đất nước Cộng sản bằng đường biển, số người ra đi bằng đường biển lại gia tăng. Chỉ riêng năm nay, đã có 460 người gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã đến Úc, nhiều hơn tổng số người [đã bỏ nước ra đi bằng đường biển] 5 năm qua cộng lại“. Mời xem lại: Cộng sản Việt Nam – Chuyên gia buôn người ngoại hạng (American Thinker/ Defend of the Defenders).
- CẦN MỘT CÁI CHUNG ĐỂ LÀ MỘT DÂN TỘC (Sao Hồng). “‘Bên thua cuộc’, với nổi đau vong quốc, phải rời bỏ quê hương đất nước; không quên được những mất mát tài sản, gia đình chia lìa lý tán; bỏ xác người thân ngoài biển sâu; không chấp nhận sự tồn tại của một thực thể chính trị dựa trên ý thức hệ đang bị thế giới xét lại và từ bỏ,…“. - Đất Lành chim đậu (Sống Magazine).
- Nhà giáo Trương Quang Đệ: 7 nguyên tắc điều hành sự sống (Quê Choa). “Một chủ trương chính trị nào đó gây ra việc giết hại dù chỉ là một thường dân vô tội đều phải bị lên án. Ai đề ra chủ trương đó phải chịu trách nhiệm, phải bị cách chức, xử lí trước pháp luật và nhà nước phải bồi thường cho những nạn nhân…”. Chỉ cần làm theo nguyên tắc đầu tiên này sẽ không còn người lãnh đạo đất nước, từ trên xuống dưới sẽ bị cách chức, bị xử lí hết… Theo ông Tổng Trọng, người đề ra nguyên tắc này là “suy thoái”, là “thế lực thù địch”, là “phản động”, là…
- Đền bù không công bằng, thiếu dân chủ (RFA). “Tôi không giữ đất làm gì, miễn sao Nhà Nước thu hồi mà đền bù thỏa đáng là được rồi; nhưng ở đầy đền bù 18 ngàn đồng một mét vuông là không thỏa đáng và không theo đúng tiêu chí của luật định”.
- Từ cuộc đời McAfee có đôi lời với Bkav (Hiệu Minh). “Ở Mỹ mà sản xuất ra phần mềm chống virus lại biến thành công cụ ăn cắp dữ liệu cá nhân, cho dù có phục vụ chính phủ, thì cả công ty đó tù mọt gông“.
- Anh của luật sư mù Trần Quang Thành bị đánh ở Trung Quốc (VOA). - Trung Quốc bắt giữ các nhà hoạt động đòi lãnh đạo công khai tài sản (RFI). “Nhà hoạt động Lưu Bình, 48 tuổi đã bị bắt vì tội ‘kích động lật đổ chính quyền Nhà nước’ sau khi bà tiến hành một chiến dịch vận động trên internet đòi các lãnh đạo đảng phải công khai thu nhập của mình”. - Chuyện ở nông trại: Thực tế Orwell ở Trung Quốc (Nhị Linh).
- Bắc Kinh ngăn biểu tình sau vụ ‘tự tử’ (BBC). “Thực sự, cô ấy chết do tự ngã! Câu hỏi là tại sao một cô gái bình thường lại nhảy từ trên cao xuống. Thay vì ai đã khiến cô ấy chết. Ai đã làm chuyện đó?” Các nước “thiên đường” giống hệt nhau! Toàn là tự… chết!
8h40′:
- Lúng túng với mũ dỏm (TN). Rồi đâu lại vào đấy thôi!
13h40′:
- Bảo vệ biển đảo bằng mồm và bằng… mắt (DLB). “Trong khi đó thì 32 tàu lạ tha hồ hốt cá. Trường Sa thấp thoát cờ vàng 4-5 sao để trở thành một hình ảnh quen thuộc và đồng chí Lương Thanh Nghị ngồi ở Hà Nội căng mắt theo dõi và căng mồm khẳng định...”
- Thơ Trần Mạnh Hảo: NGƯỜI ĂN MÀY TỰ DO (Trần Mỹ Giống). “Mẹ đòi quyền được nói lên sự thật/ Quyền được yêu nước mình/ Quyền không phải yêu nước khác/ Quyền được biểu tình/ Quyền được đả đảo bọn cướp nước/ Và bán nước“.
- Dmitri Vitaliev: An ninh Điện tử và Bảo vệ đời tư cho những nhà đấu tranh nhân quyền (FrontLineDefenders). “Quyển sách này được viết tặng cho tất cả các nhà đấu tranh cho nhân quyền, còn đang tiếp tục công việc khó khăn và lương thiện của họ, cũng như trên Internet. Có người trong số này đang bị ngồi tù vì những sinh hoạt trên mạng của họ“. Bản tiếng Anh: Digital Security & Privacy for Human Rights Defenders. Tiếng Tây Ban Nha:Seguridad Y Privacidad Digital Para Los Defendores De Los Derechos Humanos. - Chiến lược quyền con người (ĐCV).
- Hà Thủy Nguyên - Chúng ta: Một thế hệ lạc lõng (Dân Luận).
19h30‘:
- Lễ tưởng niệm các liệt sỹ tại đảo Cô Lin – Len Đao: Chuẩn Đô đốc Đinh Gia Thật: Các đồng chí vẫn nằm lại trong lòng biển (TTXVN/TTVH).

KINH TẾ

- Ngưng nối HN và TPHCM bằng tàu Nhật (BBC). “Việt Nam đang lên kế hoạch hạ tốc độ từ 300 km/giờ xuống còn 160-200 km/giờ – ít nhất là trong giai đoạn đầu – để giảm bớt 20% của khối chi phí hơn 50 tỷ đôla”.
8h40′:
13h40′:
19h30‘:
- Bà Irina Laskova, chuyên gia về cá tầm tại Việt Nam: “Cá tầm Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn” (SGTT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vân Thuyết: CẢM XÚC HAY TRÍ TUỆ – SUY TƯ TÔI TỰ HỎI !? (Nguyễn Tường Thụy). – Nguyễn Hoàng Đức: ĐỐI THOẠI CÙNG NHÀ THƠ VÂN THUYẾT.
- Nguyễn Viện: Đĩ thúi (4) (pro&contra). Mời xem lại: Đĩ thúi (1) - Đĩ thúi (2) - Đĩ thúi (3).
Phương Ngọc – Phương Thủy: Xã hội học văn học ở Pháp (PBVH).
8h40′:
- Đạo diễn Trần Văn Thủy: Tình người thuở trước khác xa bây giờ (TT).
13h40′:
- Nguyễn Mộng Giác: Lời Cuối Cho Một Bộ Trường Thiên (Tương Tri).
- LÊ THÁI SƠN – THƠ VÀ VĂN VÀ… (Nguyễn Trọng Tạo).
19h30‘:
- Tiến sĩ Nguyễn Hồng Kiên – chuyên gia thuộc Viện Khảo Cổ học: Chủ đầu tư xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc đã đánh tráo khái niệm di tích? (GDVN).
- Chuyện bản quyền nhạc sĩ quá cố: Kỳ 2: Hơn 1.000 ca khúc nhạc Phạm Duy ai sở hữu? (TN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
13h40′:
19h30‘:
- Đổi mới kiểm tra đánh giá giáo dục: Kỳ 3: Giáo viên phải sẵn sàng “gánh” nhiều việc nặng (GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nhà Mỹ Linh, Thành Chương khó xử lý (VNE). Ở Sóc Sơn, trên các diện tích rừng hàng trăm ngôi biệt thự mọc lên từ nhiều năm nay =>
8h40′:
13h40′:
- TPHCM: Mơ hồ (SGGP).
19h30‘:
- Xử lý dịch cúm: Lo quá hoá lãng phí (LĐ).

QUỐC TẾ

<- Phe đối lập Malaysia biểu tình phản đối kết quả bầu cử (VOA). - Biểu tình chống kết quả bầu cử Malaysia (BBC). “Đây sẽ là khởi đầu của một phong trào đấu tranh mạnh mẽ nhằm tẩy sạch đất nước này khỏi các gian lận trong bầu cử vì không có bầu cử trung thực và công bằng thì không thể có cơ hội để đổi mới được”. - Malaysia: Chia rẽ sắc tộc vẫn còn nhức nhối (RFI). - Malaysia : Hơn năm chục ngàn người biểu tình phản đối bầu cử gian lận (RFI).
8h40′:
13h40′:
19h30‘:
*RFI: 09-05-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats