Thursday 9 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 9-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Năm, 9-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Kế hoạch vết dầu loang trên biển Đông (RFA). “Nhà nước chỉ hỗ trợ về tinh thần tuy vẫn có vài phương án để hỗ trợ cho ngư dân trên biển. Theo em được biết là vừa rồi có nhiều cuộc họp thì tổng liên đoàn Lao động cho biết có thể khi ngư dân đi làm thì họ có phương án hỗ trợ ngư dân trên biển nhưng cụ thể thực hiện như thế nào thì họ chưa cho biết”.
- Đối thoại giữa 2 ông MHT (Múa Huyên Thiên) và NCV (Nói Cho Vui): Ghi vội từ ký ức về “Cuộc đối thoại về quốc phòng Trung-Việt …trong mơ” (Quê Choa).
- Các học giả Mỹ kêu gọi Trung Quốc bỏ đường 9 đoạn (RFA). Chuyên gia John Moore: “Đường đứt khúc 9 đoạn mà TQ đưa ra tại biển Đông hoàn toàn không có lợi cho TQ về lâu dài. Ông đưa ra dẫn chứng về câu chuyện của Liên Xô trước kia vốn cũng không muốn ủng hộ UNCLOS nhưng sau đó đã thay đổi quan điểm vì lợi ích của tự do hàng hải của một cường quốc trên thế giới”. - BIỂN ĐÔNG TRONG NHỮNG NỖ LỰC MỚI CỦA MỸ (Bùi Văn Bồng).
- Manila : Ngư Dân Trung Quốc đứng đầu bảng những kẻ đánh cá trộm (RFI). “Philippines cho biết là từ tháng 03/1995 cho đến tháng 04/2013, 56% người ngoại quốc bị bắt vì đánh cá trái phép trong vùng biển Philippines thuộc Biển Đông là công dân Trung Quốc”.
- Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh gặp song phương Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn (QĐND). - Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Trung gặp song phương (TTXVN). Lảm nhảm không hơn gì Người phát ngôn Lương Thanh Nghị -“Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh giữa Việt Nam và Trung Quốc còn một số vấn đề tồn tại trên biển do lịch sử để lại. Hai bên cần nghiêm chỉnh …”.
- Trung Quốc tăng áp lực trên Nhật Bản với âm mưu “đòi lại” Okinawa (RFI). “Họ cho rằng Ryuku là một ‘nước chư hầu’ của Trung Quốc trước khi bị Nhật sát nhập vào cuối những năm 1800”. - Trung Quốc lờ COC, muốn giành cả đảo Okinawa của Nhật (PN Today). - Báo Trung Quốc cả gan đòi chủ quyền đảo Okinawa của Nhật (DT).
- CẢNH SÁT SỬ DỤNG VŨ LỰC CHỐNG LẠI CÁC BLOGGER DÃ NGOẠI NHÂN QUYỀN (Defend the Defenders). - RSF lên án vụ hành hung các blogger tham gia Dã ngoại Nhân quyền (VOA). “RSF kêu gọi chính phủ Việt Nam phải có biện pháp kỷ luật mạnh tay đối với các công an chịu trách nhiệm gây ra tình trạng bạo lực này”. - Châu Âu chỉ trích thái độ bất nhất của Việt Nam về tự do tôn giáo (VOA). - Họp báo công bố đưa Dự luật Nhân quyền Việt Nam vào Hạ viện Mỹ (VOA). =>
- Thông báo: Mời tham dự phiên tòa xét xử sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (Dân Luận). “Phiên tòa diễn ra vào lúc: 7h30 sáng ngày 16 tháng 05 năm 2013 - Địa Điểm: Tòa Án Tỉnh Long An. 116, Trương Định, Phường 1 , TP. Tân An, Tỉnh Long An. - Phiên Tòa XÉT XỬ CÔNG KHAI“.
- Khẩu chiến và bút chiến giữa VTV vs J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Một sự vu khống, xuyên tạc trắng trợn ? – Truyền hình VTV ngày 7/5/2013. – Mời xem lại: Sự cùng quẫn nhìn từ báo Nhân Dân (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). -Nhiều điều chưa sáng trong một bản góp ý (Nhân Dân). Đó là dư luận viên công khai, còn đây: KẺ GIẤU MẶT – DƯ LUẬN VIÊN (Thùy Linh). “Mới đây, trong hội nghị ‘Tổng kết công tác tuyên truyền miệng năm 2012′, người ta đã đưa ra con số là trong hệ thống tuyên truyền “nói tốt cho chế độ” lên tới 80,000 người – những dư luận viên. Nghe nói họ được trả lương để làm việc theo đơn đặt hàng của chính quyền… “
- Ngày Nhân quyền Việt Nam 2013 tại Hoa Kỳ (VOA). - Trình Quốc hội Mỹ dự thảo “Đạo luật Nhân quyền cho VN” (RFA). - Dự luật về Việt Nam có vượt qua được Thượng viện Mỹ? (VOA). Dân biểu Chris Smith: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức tại Thượng viện vì chúng tôi nghĩ rằng năm nay vấn đề nhân quyền ở Việt Nam còn tệ hơn năm ngoái và một năm trước nữa. Tình hình đã xấu đi một cách có hệ thống. Tôi đã làm việc về nhiều dự luật có liên quan tới nhân quyền. Nếu lần đầu tiên không được thông qua thì cứ phải tiếp tục thúc đẩy dự luật đó cho tới khi nào được thông qua thì thôi”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Tôi không chống Cộng (VOA’s blog). “Chúng ta chống lại chế độ độc tài tại Việt Nam vì nó ĐANG chà đạp lên quần chúng, ĐANG làm cho đất nước bị phá sản trên mọi phương diện, từ kinh tế đến giáo dục, từ ý thức đạo đức đến cả lòng tự hào dân tộc, từ các giá trị truyền thống đến tinh thần hiện đại với những giá trị về dân chủ và nhân quyền…”
- Hãy xem họ bảo vệ chế độ như thế nào (Phương Bích). “Khi bị chặn ở cầu thang, tôi tức quá bảo: không biết bao giờ thì cái chế độ này mới sập đây? Lúc đó các vị này chả trở cờ đầu tiên ấy chứ chắc gì đã trung thành? Bằng chứng là quân của Saddam Hussein đấy, cứ hô hào tử thủ với chả thánh chiến, oánh nhau một phát là lộ mặt ra cả đám“.
- Nghệ sỹ kể chuyện bị cấm nhập cảnh (BBC). - Nghệ sỹ khiếu nại lên Bộ Công an VN (BBC). “Tôi muốn dùng thứ vật liệu mang tính không bền vững để nói đến môt xã hội xây dựng theo cái nền tảng thiếu tính bền vững. Như chúng ta đã áp dụng chủ nghĩa cộng sản vào Việt Nam từ nhiều thập niên và chúng ta đã tự nhìn thấy những mặt hạn chế không có khả năng khắc phục”.
- Đề nghị xem xét tư cách Đại biểu Quốc hội của hai ông Nguyễn Sinh Hùng và Nguyễn Phú Trọng (Ba Sàm). “Thư của hai ông Nguyễn Đăng Quang, Nguyễn Văn Khải, đại diện cho các công dân đã gửi bức thư ngày 8/3/2013 đề nghị hai ông Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Phú Trọng, Đại biểu Quốc hội tiếp công dân liên quan tới việc Sửa đổi Hiến pháp.”
- LS Ngô Ngọc Trai: Canh tân hệ thống (BBC). “Đồng nhất lãnh đạo với chấp hành sẽ dẫn đến xóa bỏ vai trò lãnh đạo hoặc lãnh đạo chỉ còn là hình thức”.
<- Thống đốc Nguyễn Văn Bình (BBC/ BS). Bài của Nhà báo-TS Kinh tế Phạm Chí Dũng. - Sự thật đằng sau việc NHNN liên tục bán vàng (Nguyễn Vạn Phú). – Phiếm: Màu lạ (SGTT). “Chết cha, sao trên mặt nước mình lại có… nốt ruồi đen? Tính theo tỷ lệ thì cái cục này phải lớn bằng hòn núi chứ không ít! Một nhà khoa học già nhíu mày suy nghĩ rồi phán: To như thế mà màu đen thì đích thị là hòn… nợ xấu!” Blogger Cola Coca bình luận trên FB: “Sợ dân nghèo nổi loạn, thay vì nhẹ tay bòn rút, B lại bóp cổ dân nhè tiền ra đắp chỗ khác để lấy lòng dân! Móc túi dân cho lại dân, của người, công ta! Điếm đàng kiểu này chỉ có B! Đcm B!“. - Trần Mạnh Hảo – Đất nước đến hoa còn xấu hổ (Dân Luận). “Một nhà nước như không còn ai biết ngượng/ Lại mọc đầy hoa xấu hổ nơi nơi…”
- Ngọc Đại phóng tinh, Ba Đình thất thủ (Đào Tuấn). “Rất lạ cho sự giãy đành đạch khi những điều bình thường thì coi là tục tĩu, còn những thứ đáng phải bình thường thì lại được thần thánh hóa“.
- Nhà văn Nhật Tiến: NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (KỲ 32) (Nhật Tuấn). - Nhà giáo Trương Quang Đệ: Tản mạn thời tôi sống* (Quê Choa). – Võ Trung Hiếu: Duy tâm (Quê Choa). “Đừng hỏi vì sao lương ì ạch, giá cả lại tăng/ Đừng hỏi vì sao lũ trẻ vùng cao vẫn bữa rau bữa cháo/ Đừng hỏi vì sao những người tài năng không được làm lãnh đạo/ Đừng hỏi vì sao mỗi ngày trôi qua toàn chuyện đáng buồn trên báo...”
- Phỏng vấn Vũ Quốc Hùng, cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Nhiệm kỳ 2016-2021: Cán bộ cao cấp cần tiêu chuẩn gì? (GTVT).
Muốn phạt dân, trước hết phải phạt từ ông thủ tướng, tới ông bộ trưởng GTVT. Bởi vì hiếm có xứ sở nào mụ mị tới mức này. Vội vàng ra quy định (Nghị định) về bắt đội mũ bảo hiểm, nhưng không chuẩn bị trước, để doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu loạn xị mũ. Tới khi sanh chuyện mũ kém chất lượng, lại quay ra thu giữ, tiêu hủy mũ (nhưng chưa nghĩ ra cách tiêu hủy. Coi chừng lại bị đám “tài nguyên môi trường” nó phạt vì ô nhiễm đó nha!), rồi phạt người tiêu dùng. Tất cả dẫn tới hệ quả gây tốn kém, thiệt hại cho doanh nghiệp, cho người dân, còn các quan vẽ ra chính sách thì vô can. Thế mới sinh ra trò hề chưa từng có, là đang có kế hoạch cán bộ quản lý thị trường quyết … xuống đường vồ người đi xe máy. Sẽ có những “anh hùng Núp” mới. Đây cũng sẽ là đề tài đắt cho “Gặp nhau cuối năm”. Lại béo mấy ông VTV!
Biết đâu sắp tới sẽ lại có Bộ/ Sở Y tế chặn bắt người dân mua, nấu nướng, ăn … “gà nhập lậu”, và Bộ/ Sở Giáo dục chặn bắt học trò học thêm lớp học chưa có giấy phép, v.v..
Trở lại những chuyện ngu xuẩn của lũ óc heo đang lãnh đạo dân, trong đó điển hình là cái bộ của “Đinh La Heo”. Đó là mấy bữa nay, một số hãng du lịch đang kêu trời vì quy định giới hạn thời gian sử dụng cho các xe du lịch chở khách là … 10 năm, bất chấp đó là một “con Mẹc” nhập từ Âu-Mỹ hay một chiếc “chuồng gà di động” đóng trong nước, bất chấp thực tế có những xe sử dụng rất ít, có xe chạy cả ngàn cây số mỗi ngày. Lũ heo này nó không thèm nghĩ tới một biện pháp sơ đẳng thay vì làm vậy, là quản lý an toàn bằng kiểm định định kỳ chặt chẽ.
Nhân đây lại nhắc luôn ông “Đinh La Heo”. Là ông không có chuyên môn, nhờ “cổ cánh” mà nắm giữ cái ngành này, thì phải chịu khó mà học hỏi, bớt trò tranh thủ phơi mặt ra ống kính truyền hình đi. Nói vậy vì thấy cuộc khánh thành cầu cống nào, khắp trong Nam ngoài Bắc cũng thấy ông. Thì giờ đâu mà lo việc, mà suy nghĩ cho sâu được hả ông?
- Sẽ hết nhiễu nhương? (TP). “Đất đai luôn là lĩnh vực phức tạp và cũng tế nhị bậc nhất hiện nay. Vì lẽ đó mà việc “chứng nhận” cho những khối tài sản này cũng gập ghềnh khôn tả”.
- DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH XỬ LÝ VI PHẠM VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG: Phạt nặng nhưng dễ tiêu cực (NLĐ).
- VỤ THAM NHŨNG ĐẤT ĐAI Ở HUYỆN HÓC MÔN – TPHCM: Ông Nguyễn Văn Khỏe lại hầu tòa (NLĐ). Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe tại phiên tòa phúc thẩm tháng 6-2011 =>
- Đào Tuấn: Tiểu Psy và sự kỳ thị (LĐ).
- Tổng thống Hàn Quốc chuẩn bị đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ (VOA). - Mỹ – Hàn cứng rắn với Triều Tiên (NLĐ). - Triều Tiên tiếp tục triển khai tên lửa Scud và Rodong (TTXVN). - Trung Quốc tìm cách giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên (VOV). - Kim Jong Un : Hiếu chiến và tham vọng hơn người cha (RFI). “Mục tiêu của anh ta là được mặc nhiên nhìn nhận như một cường quốc nguyên tử, giống như Pakistan, và chỉ thương thảo về ‘giải trừ’ cục bộ”.
8h40′:
11h10‘ - Thư cầu cứu khẩn cấp của Lê Anh Hùng (Ba Sàm). Mời xem thêm blog của Lê Anh Hùng để hiểu thêm về hoàn cảnh và câu chuyện đặc biệt của anh.
13h40‘:
- Tiếp tục trả thù dã ngoại nhân quyền: Anh Châu Văn Thi bị CA vây bắt (DLB). Anh Thi bị bắt là vì mặc áo có dòng chữ: Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam. Không rõ liệu anh mặc áo có dòng chữ: “Hoàng Sa – Trường Sa – Trung Quốc” thì sao? Chắc là không bị bắt?
- THƯ CẦU CỨU KHẨN CẤP (Lê Anh Hùng). “Đây là một trong nhiều lần bọn họ bắt cóc rồi cưỡng đoạt tài sản cá nhân của vợ tôi. Lần bị bắt cóc ngày 18/4 vừa rồi, vợ tôi bị bọn chúng cướp luôn 7,6 triệu VNĐ mà cô ấy mới đòi được từ khách hàng để trả nợ ngân hàng. Trong khi đó, tình cảnh gia đình tôi hết sức khó khăn, đứa con trai thứ hai đã 5 tuổi rồi mà hiện vẫn chưa được đi học mẫu giáo“.
- BS Nguyễn Đan Quế nhận định về nhân quyền VN hiện nay (RFA). “Hiện giờ, chúng ta đang ở trong một giai đoạn mà nhân quyền đang bị vi phạm nặng nhất, đặc biệt là đối với những người viết blog, với những dân oan và các tôn giáo nữa”.
- Trình Quốc hội Mỹ dự thảo “Đạo luật Nhân quyền cho VN” (RFA). Dân biểu Ed Royce: “Thật sự là điều không thể tin nổi khi VN đang cố gắng trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ mà càng ngày lại càng tiếp tục có nhiều hành động chống lại nhân quyền. Tự do ngôn luận – tự do lập hội – tự do tôn giáo, VN đều không có”.
- Cải cách ở Việt Nam trong tình hình mới (Jonathon London). “Một cách chính thức, đến bây giờ, xét trên những gì thể hiện, Việt Nam thay đổi với nhịp độ rất chậm, thậm chí có thể nói là chưa có thay đổi đáng kể nào… Nhưng, cũng như những gì thường thấy lâu nay, những biểu hiện thay đổi chính thức ở Việt Nam luôn luôn đi chậm hơn thức tế…” - Tính Độc Lập.
- Nhật ký mở lại (lần thứ 46): TỪ ĐẠI LOẠN ĐẾN VÔ CHÍNH PHỦ NÊN VUI HAY NÊN BUỒN? (Nhát sỹ Tô Hải). “Tại sao mình lại không vui khi thấy một cái cây sinh ra toàn hoa thối, quả chua nay đang thối đần từ gốc đến ngọn cơ chứ? Phải vui lên vì chính đó cũng là kết quả nhỏ mọn của chính mình đã không ngừng vượt qua nỗi sợ để dám cầm dao, cầm kéo cắt dần đi những rễ con, rễ cái của cái cây đáng nguyền rủa này!
- CON GÀ HAY QUẢ TRỨNG? (Alan Phan). “Chính người dân chọn lựa mấy người Cộng Sản này, nên bây giờ có nghèo đói hay mất nhân quyền thì cũng là do sự chọn lựa của họ thôi. Có gì đâu mà than phiền? Như lấy chồng, ngu chọn thằng chồng vũ phu, vô trách nhiệm, lỡ rồi thì cắn răng chịu đựng thôi“.
- “Tôi sẽ kiện tới cùng nếu xây cầu vượt ở Đàn Xã Tắc” (VnM). - “Nếu Hà Nội làm cầu vượt qua Đàn Xã Tắc, tôi sẽ kiện đến cùng” (DT). Hoan hô bác Nguyễn Hồng Kiên! Hãy noi gương TS Cù Huy Hà Vũ vụ Đồi Vọng Cảnh.
19h30′:

KINH TẾ

- Giá trị hạt gạo: Bao giờ được nâng cao? (ĐĐK). Khi nào không còn … “Điều 4″! Nghe tức cười, nhưng quả tình suy cho cùng đúng là vậy. Thử coi mấy bữa nay, VTV ra rả quảng cáo cho cái Đại hội nông dân tập thể sắp diễn ra. Sẽ có một lũ “ăn hại đái khai”, những hơn một ngàn mạng, từ khắp cả nước tụ tập về Thủ đô, tiêu tốn hàng tỉ đồng của dân … Còn Điều 4 thì người ta còn muốn duy trì đám rối ăn lương nhà nước này để ca ngợi “đảng đem lại cơm no áo ấm”, còn lũ cướp đất chắc thuộc đảng … cướp? Mời ngó đây luôn: Đẩy mạnh tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VI (ĐCSVN).
- Tổ chức Thương mại Thế giới cần một động lực mới (RFI). - Lần đầu tiên đại diện một nước phương Nam lên lãnh đạo WTO (RFI). “Roberto Azevedo rất am tường cách vận hành của tổ chức mà ông đã tiếp cận từ năm 1995. Năm nay 55 tuổi, ông muốn tạo sức bật cho một tổ chức đang tìm kiếm một sinh khí mới”.
8h40′:
13h40‘:
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- THƯ INRASARA GỬI CÁC BẠN TRẺ CHAM (Inrasara). “Tôi nghĩ rằng người Việt và chính quyền VN hôm nay cần nhận ra và nói ra sự thật lịch sử đó, không nên giấu, không phải để khơi dậy hiềm khích dân tộc mà để hiểu lẫn nhau. Phải có chính sách đặc biệt cho cộng đồng này và văn hóa của cộng đồng này. Chỉ khi làm được điều đó chúng ta mới có thể hóa giải lịch sử, đi đến hòa giải dân tộc.”.
- Không thấy tranh cãi về mức độ … “nâng cấp” của Lăng HCM, “Bảo tàng HCM”, chỉ thấy Tranh cãi về mức độ xuống cấp của chùa Một Cột (VNE). - Tận thu nhưng quên trùng tu! (NLĐ). - Di tích lịch sử bị lãng quên (QĐND).
- Về anh Quảng… nổ: Anh Nguyễn Tử Quảng BKAV từ làng Thư Điền (Hiệu Minh).
- Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (Kì 114) (Trần Mỹ Giống).
- Sửa phim: Chỉ ở Việt Nam mới có! (QĐND). Người đẹp Huỳnh Bích Phương trong phim “Bụi đời Chợ Lớn”. =>
8h40′:
- Chọn “Quốc hoa”: HOA XẤU HỔ (Nguyễn Duy Xuân).
13h40‘:
- HUYỀN BÍ VÂN KIỀU (Nguyễn Trọng Tạo).
19h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chất lượng và chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Bài 1: Có thể một chương trình mở, nhiều sách giáo khoa. Bài 2: Chuẩn mà không chuẩn.
8h40′:
- Xây dựng giáo trình trong các trường đại học, cao đẳng: Cách nào hiệu quả và khả thi ? (HNM).
13h40‘:
19h30′:
- Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên – Huế: Cho giáo viên làm đề thi của học sinh: Không thỏa đáng (DT).
- Đổi mới kiểm tra đánh giá giáo dục: Kiểm tra, đánh giá góp phần đổi mới phương pháp dạy học (GD&TĐ).
- Đổi mới kiểm tra đánh giá giáo dục: Kỳ 2: Đánh giá phải vì sự tiến bộ của học sinh (GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- TRUNG QUỐC TRIỆT THỰC PHẨM BẨN: Tràn lan sữa nhiễm độc (NLĐ).
8h40′:
- Phong Nha – Kẻ Bàng rúng động tin trúng trầm 100 tỷ (TP). Lại phá nát rừng mất thôi!
13h40‘:
19h30′:
- Thịt thối, dầu ăn nước cống của Trung Quốc: Sống chung với tử thần (NNVN).

QUỐC TẾ

- Hoa Kỳ, Nga sẽ tổ chức hội nghị quốc tế về Syria (VOA). - Mỹ – Nga đồng kêu gọi chấm dứt xung đột vũ trang ở Syria (RFI). “Chúng tôi đã nhất trí để hai bên Nga và Mỹ cổ vũ chính quyền Syria và các nhóm đối lập tìm ra một giải pháp hòa bình”. - Ngoại trưởng Mỹ sẽ trở lại Trung Ðông trong sứ mạng hòa bình (VOA).
- Ðiện Kremlin dành cho Ngoại trưởng Mỹ sự chào đón nồng nhiệt (VOA). Ông John Kerry: “Từ hiệp ước START Hai cho tới Tổ chức Thương mại Thế giới; từ Iran, cho tới Bắc Triều Tiên và Afghanistan, chúng ta có những cơ hội vô cùng to lớn để hợp tác về những vấn đề trọng đại của thế giới”. - Ngoại trưởng Mỹ gặp các đại diện của xã hội dân sự Nga (RFI). - Putin đối xử lạnh nhạt với Ngoại trưởng Mỹ (VNN).
8h40′:
13h40‘:
19h30′:
*RFI: 08-05-2013






No comments:

Post a Comment

View My Stats