Wednesday 22 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 23-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Năm, 23-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Việt Nam phải làm gì tại Đối thoại Shangri La lần thứ 12 ? (RFI). GS Carl Thayer: “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có trách nhiệm nặng nề trong việc trình bày một cách đầy đủ các chính sách đối ngoại, an ninh và quốc phòng của Việt Nam”.
- Philippines tăng cường quân sự bảo vệ lãnh hải ở Biển Đông (VOA). - Đài Loan, Philippines cùng tham gia điều tra về vụ nổ súng. - Căng thẳng Manila – Đài Bắc: Biển Đông thêm nóng (RFI). “Đài Bắc vẫn đòi Manila phải có lời xin lỗi chính thức nhân danh chính phủ, bồi thường cho gia đình nạn nhân và bắt giữ kẻ nổ súng. Vấn đề là Philippines không thể xin lỗi Đài Loan với tư cách chính phủ được, bởi Manila chỉ công nhận Bắc Kinh,… Mặt khác, xin lỗi chính thức Đài Loan thì chẳng khác gì công nhận chủ quyền của Đài Bắc trên khu vực mà vùng đặc quyền kinh tế của hai nước nằm chồng lên nhau”. - Philippines lại phản đối Trung Quốc (BBC). - Philippines đổ tiền tăng cường sức mạnh tác chiến trên biển Đông (ANTĐ).
- Viết cho Uyên và Kha (Quách Hoàng Lân). “Đáp lại lời nhắn gửi của các bạn, bản thân tôi sẽ cố hết sức để thức tỉnh những người xung quanh mình, giúp họ nhận ra những giá trị phổ quát của nhân loại về nhân quyền, về tự do, bác ái, giúp họ nhận ra mối hiểm họa nô lệ của đất nước và dân tộc.
- Họ bỏ tù “chị Thắng” như thế nào? (RFA’s blog). “40 năm trước bức hình chị Thắng làm nở mặt những người cầm súng. 40 năm sau tấm ảnh em Uyên làm dơ mặt cũng chính những người ấy.
- Tưởng Năng Tiến: Thêm dầu vào lửa (pro&contra). “Thực sự thì ‘dân khí đã thay đổi mạnh’ kể từ thời Nguyễn Xuân Tụ (Hà Sĩ Phu) chứ chả phải đợi đến Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải, hay thế hệ của Nguyễn Phương Uyên. Điều này ai cũng thấy, trừ những người đang cầm quyền ở Việt Nam. Bởi vậy, họ vẫn cứ tiếp tục và (thản nhiên) thêm dầu vào lửa!
- Công an bắt [giữ] các blogger phổ biến Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (VOA). Chữ “bắt” ở đây có thể bị hiểu thành “buộc phải”, dễ bị hiểu lầm. Vậy cái tựa nên là: Các blogger bị công an bắt khi phổ biến Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, hoặc Các blogger phổ biến Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền bị công an bắt.
- Cảm xúc ngày 22 tháng 5 (Phạm Thanh Nghiên). “Thông điệp dành cho các bạn tôi là: Đừng bao giờ mơ đến hai chữ Nhân quyền; con đường đến Tự do chính là chốn Lao tù. Nick có một câu nói nổi tiếng ‘Không có mục tiêu nào lớn. Không có ước mơ nào quá xa vời’.
<- Đỗ thị Minh Hạnh lại bị đánh trong tù (RFA). “Nó bắt cô Hạnh đi lao động, Hạnh không chịu đi thì cán bộ trại giam bắt hàng quân ngồi ở ngoài hoài, nó không cho những người ở cùng phòng với cô Hạnh xuất trại thì mấy người kia mới bực bội, người ta tràn vô người ta đánh cô Hạnh. Nó nói trong đội tràn vô đánh. Tràn vô đánh thì tôi nghĩ không phải ít người”.
- Tạ Phong Tần vẫn ‘trước sau như một’ (BBC). Bà Tạ Minh Tú: “Trước khi đi chị cũng gửi lời thăm hỏi các cha và nói là cứ yên tâm chị vẫn trước sau như một, không có gì thay đổi”.
- Việt Nam xử phúc thẩm 8 thanh niên Công giáo ngày mai tại Vinh (RFI). - Công an cản trở thân nhân bị cáo? (BBC). “Công an người ta tụ tập các nhà xe lại, thông báo không được đưa đón người đi dự phiên tòa”. -Kêu gọi thả thanh niên Công giáo (BBC).
- Hướng tới phiên tòa phúc thẩm 8 thanh niên Công giáo và Tin lành (Chuacuuthe). - Nghệ An: Sáng mai, 8 thanh niên yêu nước sẽ ra tòa phúc thẩm (DLB). - Tổng hợp trước phiên tòa xử phúc thẩm 8 thanh niên CG và TL (Chuacuuthe). - Thân nhân 8 thanh niên CG và TL không nhận được thông báo về phiên tòa phúc thẩm. - Bốn tổ chức phi chính phủ: Hãy trả tự do cho các nhà hoạt động nhân quyền ngay lập tức: 4 NGO’s: immediately release the human rights activists (Chuacuuthe). Phát biểu của ông Phil Roberson, HRW, về phiên phúc thẩm xử các thanh niên công giáo: Phiên xử gần đây nhất ở Vinh cho thấy, chính phủ VN lại hình sự hóa quyền tự do bày tỏ tư tưởng, tự do hội họp của người dân bằng cách đàn áp khắc nghiệt các nhà họat động ôn hòa và quăng họ vô tù trong nhiều năm, chỉ vì họ thực thi những quyền nói trên.
- TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP: PHIÊN TÒA PHÚC THẨM 8 THANH NIÊN KITÔ GIÁO YÊU NƯỚC (NVCL). - 2000 quân ở Thành Vinh (Người Buôn Gió). “2000 quân đông thật đấy, đông thì trả lương rồi, còn phụ phí tùy từng vụ nữa. Kể cũng nhiều tiền thật“.
- Đất nước ổn định? (FB Người Buôn Gió/ DL). “Nhưng ở phương Tây điểm xem nước nào mà một năm phải đưa ra tòa xử hàng chục người vì tội chống chính quyền, âm mưu lật đổ chính quyền, tuyên truyền chống phá chính quyền như ở Việt Nam? Phải chăng bọn cảnh sát, an ninh phương Tây vì không khám phá ra nhiều vụ chống chính quyền như ở Việt Nam, …“.
- Bản góp ý “dự thảo sửa đổi Hiến pháp” của ông Lê Hồng Hà (Boxitvn). Bổ sung thêm lời dẫn của trang BX: năm 1996, ông Lê Hồng Hà cùng bị kết án với TS Hà Sĩ Phu và ông Nguyễn Kiến Giang vì tội “làm lộ bí mật nhà nước”.
- TS Vũ Duy Phú, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Viện VIDS: Đảng CS Việt Nam cần phải rất tỉnh táo nếu muốn tiếp tục lãnh đạo đất nước (Boxitvn).
Lưu ý: Sáng qua, trong phần bình luận, chúng tôi có loan báo “Cho đến khi chúng tôi viết những dòng này, trên trang Duthaoonline cũng vẫn chỉ có 2 bản Dự thảo sửa đổi HP trước, không có bản 3 (bị giấu nhẹm) và bản 4. …” Nhưng 7h sáng nay, thì phát hiện trang Duthaoonline đã đăng bản Dự thảo lần 3 (mà thực ra là lần 4, do bản 3 đã bị giấu nhẹm). Chúng tôi đã đăng lại bản 4 này tại chuyên mục HIẾN PHÁP VN, cố định trên đầu blog, với tựa đề Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (lần 4 – 15/5/2013) và ghi chú: “Do bản Dự thảo lần 3 đã không được công bố, nên bản Dự thảo lần 4 này được trang Duthaoonline của Quốc hội đăng tải ghi số thứ tự là 3.”
Rõ ràng cuối cùng thì trong cơn quẫn trí, thầy trò Trọng-Hùng đã phải giở trò tháu cáy kiểu đó, có nghĩa coi cái Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp mà Quốc hội lập ra, ra nghị quyết này nọ chẳng khác nào như kép hát rong của riêng mình, diễn vở nào, có diễn hay không là tùy ở họ.
- Tình trạng hối lộ ‘vẫn phổ biến’ ở Việt Nam (VOA). “Theo PAPI 2012, người dân không muốn tố cáo các vụ tham nhũng do cái giá phải trả của việc tố giác quá lớn, hoặc do người dân chưa tin tưởng vào hệ thống pháp luật phòng, chống tham nhũng nên họ chấp nhận đưa hối lộ để lách những thủ tục hành chính rườm rà”.
- Việt Nam lập công ty xử lý nợ xấu (RFI). - Việt Nam khó tiếp tục hạ lãi suất (BBC). “Áp lực lạm phát vẫn còn và hiện có quá nhiều yếu tố có thể khiến lạm phát tăng nhanh vào cuối năm”. - Trần Hoàng – KÍCH (NHẦM) CẦU? (Dân Luận).
- Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải: Dự án bôxit ở Tây Nguyên: “Hiệu quả thì kiên quyết mà làm” (HQ). Thôi thì để lịch sử, hậu thế hạch tội bọn tay sai Bắc Kinh phá hoại đất nước này! - Phó Thủ tướng: Bôxit về dài hạn vẫn còn hiệu quả (VNN). - Bauxite vẫn hiệu quả! (NLĐ). – Phó Chủ nhiệm UB Khoa học, công nghệ và môi trường QH Võ Tuấn Nhân: Bôxit: Không hiệu quả mới dừng (VNN). – TS Nguyễn Thanh Sơn: Tiếp tục triển khai dự án Nhân Cơ, thiệt hại sẽ lớn hơn nhiều (Boxitvn).
- “QUYẾT ĐỊNH 20” LÀM IM BẶT 16 ĐÀI TRUYỀN HÌNH NƯỚC NGOÀI (RSF/ Defend the Defenders). “Chúng tôi kêu gọi nhà cầm quyền VN hủy bỏ tức khắc quyết định này, vì rõ ràng văn kiện này bắt buộc các đài truyền hình nước ngoài rút khỏi VN. Việc áp dụng quyết định này sẽ tạo ra các khoản chi tiêu cực kỳ tốn kém cho các đài truyền hình, mà không phải ai cũng có thể tuân thủ. Tuy nhiên, ngoài rào cản tài chính, và khó thực hiện, quyết định này còn cho phép nhà cầm quyền mở một cánh cửa kiểm duyệt đủ thứ“.
- Một chiếc xe cẩu gây mất điện toàn miền Nam (VnEco). - Xe cẩu gây mất điện toàn miền Nam như thế nào (VNE). - Nhiều ngành sản xuất “than trời” vì cúp điện (TBKTSG). - Đã khôi phục lại toàn bộ hệ thống điện miền Nam(VOV). - Sẽ khởi tố tài xế gây mất điện toàn miền Nam? (KT). - Mất điện trên toàn miền Nam Việt Nam (RFI). - Xe cẩu ‘gây mất điện toàn miền Nam’ (BBC). “… xe cẩu đã làm đứt đường dây 500 KV tuyến Di Linh – Tân Định. Đây là đường dây tải điện từ Bình Dương, hòa vào trạm biến thế Tân Định, cung cấp điện lực cho toàn bộ khu vực miền Nam”. - Về sự cố mất điện toàn miền Nam chiều nay 22/5 (Tân Châu).
Không thể tin được lý do bọn “điên nặng” đưa ra. Trên VTV tối qua, nhìn bức hình loáng thoáng một ngọn cây được cẩu, đụng vào mấy dây điện nhỏ, tầm thấp, khó tin đó là dây cáp điện 500KV. Phóng viên thì hỏi dăm câu ba điều để được trả lời lăng nhăng vô trách nhiệm, xin lỗi qua quít cho xong. Không thể tin được hệ thống điện cực kỳ quan trọng này mà dễ bị sự cố đến như vậy. Cần xem lại Luật Điện lực, và những quy định của pháp luật để kiện, đòi bồi thường cho hàng ngàn doanh nghiệp bị thiệt hại, đời sống người dân bị đảo lộn, v.v..
- Cần lao chơi đồ cổ! (Phước Béo).
- Trung Quốc : Sự nổi dậy của các nữ tù lao cải (RFI). “Rồi bà ấy đập vào mặt, vào thái dương, vào tay, vào chân, vào bụng, chúng tôi. Chỉ riêng tiếng ồn của chiếc dùi cui đã đủ gây sợ hãi. Khi bà ta tiến gần đến bạn, bạn chỉ có khiếp vía”. - Nghệ sĩ Ngải Vị Vị phổ biến video nhạc rock khiêu khích (VOA). - Trung Quốc theo đuổi “chủ nghĩa xét lại”? (KT). - Giáo hoàng kêu gọi tín hữu Công giáo Trung Quốc giữ lòng trung (VOA).
- Trung Quốc bắt 13 người vì thông tin mạng cái chết của một phụ nữ nhập cư (RFI). “Đã sử dụng internet để loan truyền tin tức về một cái chết bí ẩn”. Loan truyền ‘tin tức về cái chết bí ẩn’ là có tội? - Trung Quốc khởi tố 6 người dùng video sex tống tiền cán bộ (RFI). “Nhóm người này đã « gài bẫy các cán bộ để họ quan hệ tình dục với các phụ nữ, và bí mật quay phim để sau đó tống tiền những cán bộ này”. Cán bộ các nước ‘thiên đường’ không bao giờ ‘suy thoái’ mà do bị … ‘gài bẫy’!
8h40′:
- Lình sình tại dự án thủy lợi Ngàn Trươi (Hà Tĩnh): Ẩn khuất đằng sau đơn kiện (DV).
- Khai thác titan trái phép trong sân bay Chu Lai: Hàng loạt câu hỏi bức xúc từ người dân (TN).
- Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thanh Hòa: Chưa cấp phép tuyển lao động sang Angola (TN).

KINH TẾ

- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Cái trớn cải cách tại Nhật Bản (RFA).
8h40′:
- Sữa Danlait: Nương nhẹ và khó hiểu (PT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Sự thật giật mình về hòn đá lạ ở Đền Hùng (2) (KT). Bộ Văn-Thể-Du cần có lời cám ơn, khen ngợi TS Nguyễn Xuân Diện, người đầu tiên loan tin và lên tiếng báo động về hòn đá quái đản này.
- Cannes … Rượu (Hiệu Minh). “Đọc báo mới biết chuyện như đùa. Các diễn viên VN được mời đi không phải do họ đóng phim với các vai để đời mà do họ đẹp, chân dài, rất hợp với quán bar. Vài hãng rượu đã bỏ tiền tài trợ cho chuyến đi. Nếu chuyện này là có thật thì đúng là vui cho nền điện ảnh nước nhà. Diễn viên nước người mang phim tới Cannes. Diễn viên xứ mình thì mang Rượu đổ vào Cannes“. - Phim châu Á được đánh giá cao ở nửa chừng liên hoan Cannes (RFI). - Only God Forgives : Nỗi bất lực triền miên ám ảnh (RFI).
- Phật Đản, hướng nào cho phật tử Việt Nam? (RFA). “… việc cúng cầu siêu bạt độ với kinh phí vài chục triệu đồng thậm chí vài trăm triệu đồng cho những gia đình có kinh tế khá giả… đều có tính chất hình tướng, cầu vật dục nhiều hơn là tâm linh, nếu không nói đó là hoạt động đậm chất mê tín, dị đoan và ít nhiều mị dân. Tất cả những hoạt động này đều có lợi cho nhà cầm quyền, đẩy con người vào tâm lý sợ hãi, thụ động và thây kệ mọi chuyện,…”
- Bùi Lưu Phi Khanh: Vô thức tập thể (PBVH).
- 10 năm ẩn dật viết bộ bách khoa toàn thư đầu tiên (NĐT). Anh Thanh – tộc trưởng dòng họ Phan Huy tại nơi nhà cụ Phan Huy Chú ở để viết sách =>
- ĐÓNG VAI ĐỘC, LẠ: Xấu để nhân vật đẹp (NLĐ).
8h40′:
- Về Đại hội VFF, người phát ngôn Bộ VH-TT&DL: ‘Nếu anh Hải không trúng, Bộ sẽ thất vọng’ (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
- Cơ sở dạy nghề của tổ chức công đoàn: Đào tạo nghề cho xã hội (LĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đồng bào thiểu số miền núi Thanh Hóa, một bức tranh buồn (RFA). “Khi bà con phá sản, đói rách và túng quẫn, bệ rạc thì nhà các quan chức đại phương lại xây dựng khang trang ra, có người sắm xe hơi”.
- Lò nấu nước phở bẩn ở Hà Nội (BBC). “Các loại nước ép luộc thịt, nước ép thịt, thậm chí là loại nước rửa chảo xao thịt cũng được họ tận dụng”. - Người Hà Nội [bị] ăn nước phở bẩn? (BBC). – Video: Kinh hoàng công nghệ làm thạch đen bẩn (VTV).
8h40′:
- Giải mã các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng: Vì sao tai nạn giao thông ngày càng thảm khốc? (PT).
- Vụ “Liên kết lừa chạy việc” ở Gia Lai: Thầy bói bị cướp hơn 1 tỷ đồng? (DV).

QUỐC TẾ

- Ngoại trưởng Kerry đến Jordan thảo luận về hòa bình Syria (VOA). - Ngoại trưởng Kerry đẩy mạnh kế hoạch hòa đàm Syria. “Ông Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov muốn đưa phe đối lập và chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad vào cuộc đối thoại về một chính quyền chuyển tiếp mới để chấm dứt cuộc chiến tranh đã kéo dài hơn hai năm nay tại nước này”. - Hội nghị Genève 2 : “Những người bạn của Syria” chuẩn bị viện trợ cho đối lập (RFI). - Syria: Lực lượng chính phủ biểu dương sức mạnh trước hòa đàm (VOA). - Giải pháp chính trị duy nhất cho cuộc khủng hoảng Syria (VOV). - Thổ Nhĩ Kỳ phá âm mưu tấn công người tị nạn Syria (TTXVN). - ‘Những người bạn của Syria’ tụ tập toàn ‘kẻ thù của Syria’ (Tin tức).
8h40′:
*RFI: 22-05-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats