Thursday 2 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 2-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Năm, 2-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nhiều khách TQ ra Hoàng Sa là công chức (BBC). - VN ‘yêu cầu TQ dừng việc làm sai trái’ (BBC). Lương Thanh Nghị: “Những việc làm trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với Thỏa thuận nguyên tắc cơ bản giải quyết các vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc... Chúng tôi yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt các việc làm sai trái nêu trên, không làm ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở Biển Đông“.
- Nghĩa trang liệt sĩ Việt Nam chống Trung Quốc xâm lược thì bỏ hoang phế, thậm chí đập phá, nhưng lại bỏ 25 tỉ ra xây nghĩa trang “liệt sĩ Trung Quốc”: Bàn giao đưa vào sử dụng Nghĩa trang người Trung Quốc tại thị xã Mường Lay (ĐB).
- An ninh Bộ cơ đấy! (Hoàng Dũng). - Công an Việt Nam cùng quẫn tới mức thế này hay sao??? (Nguyễn Tường Thụy). - “LÀM VIỆC” VỚI AN NINH A&PA & LOCAL… (Mai Xuân Dũng). “Dù bị đẩy ra cổng, anh em nhất định chờ nhau, ‘điểm danh’ đủ mạng mới chịu ra ngoài… Điều muốn nói là anh em rất cảm động trong lúc phải “làm việc” với an ninh, luôn nhận được điện thoại thăm hỏi của bạn hữu“.
- Blogger Điều Cày lại bị chuyển đi biệt tăm? (RFA). “Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu thách thức cháu, bảo ‘đi khiếu nại đi’. Luôn luôn câu nói đấy trên của miệng của thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu, cậu ta nói mấy lần là ‘không vừa ý cứ việc đi khiếu nại’. Chính bản thân cậu đó đang thách thức luật pháp, thứ luật pháp mà tiếc là những người làm trong ngành công an chẳng coi ra cái gì”.
- Cả tự do trở về VN khi còn là công dân VN cũng không có: Vật vã trở về, vật vã ra đi (FB Người Buôn Gió). - Người VN bị từ chối nhập cảnh Nội Bài (BBC). “Ông Phạm Văn Điệp được trả lời rằng lý do không cho ông nhập cảnh là vì ông đã ‘vi phạm pháp luật Việt Nam’.”
- Đừng Nói Với Tôi Hòa Hợp Hòa Giải (Nghia Bui). “Đừng nói với tôi/ Câu ‘Hoà hợp hoà giải/ Khi vẫn còn/ Những người tù lương tâm./ Đừng nói với tôi/ ‘Bỏ sau lưng quá khứ’/ Khi các anh/ Còn tiếp tục bạo hành …“. - DIỄN ĐÀN CÔNG NHÂN góp ý về một giải pháp hòa bình, nhân từ, ổn định, công chính cho Việt Nam nhân ngày 30/4. Ngày đau thương của dân tộc! (DĐCN).
- Số phận 10 nhân vật quyền lực nhất Sài Gòn sau 1975 (KT/ NĐT). Thông tin về tướng Trần Văn Đôn: “ông sang Pháp định cư và sinh sống ở đó cho tới nay” là không chính xác. Ông Trần Văn Đôn mất lâu rồi, mười mấy năm trước BTV có dịp gặp ông, được biết, những năm cuối đời ông sống ở Mỹ. =>
- NHỮNG TRANG HỒI KÝ RẤT ĐÁNG ĐỌC (Quỳnh Trâm). Đọc xong các quyển hồi ký này xong, BTV bảo đảm độc giả sẽ… “phản động”! - ĐỌC MỘT Đ0ẠN HỒI KÝ CỦA DUYÊN ANH ĐỂ THẤY DÂN NGHÈO SÀI GÒN TRƯỚC 75 NHƯ THẾ NÀO (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Trịnh Hội: Tại sao phải chạy trốn hòa bình? (BBC). “Câu trả lời rất đơn giản. Đó là ngay cả sau khi chiến tranh kết thúc và hòa bình được lập lại, sự thật và công lý chưa bao giờ thắng thế trên đất nước tôi”. - Vài kỷ niệm của bác “còm sỹ – thuyền nhân” Chinook (Hiệu Minh).
- Thực hư vụ ‘lính Mỹ ở VN sau 44 năm’ (BBC). “Số liệu và dấu tích di truyền DNA từ ông Dang Tan Ngoc mà Billy Waugh mang về không xác nhận ông ta là John Robertson”.
- Đại diện 5 tôn giáo cùng ra tuyên bố chung về sửa đổi Hiến pháp (DLB). “Hôm 1/5, đại diện các chức sắc của 5 tôn giáo là Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt, Công Giáo, Tin Lành – Giáo Hội Lutheran Việt Nam – Hoa Kỳ, Cao Đài chính thống – Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh, Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo thuần túy đã cùng nhau ra Tuyên Bố Chung về việc sửa đổi Hiến pháp 1992“.
- Charity II (Giang Lê). “Hai bài viết của 2 trí thức trẻ mà tôi rất ngưỡng mộ làm tôi (và chắc không ít người đọc khác) có nhiều suy nghĩ. Bài đầu của anh Giáp Văn Dương về niềm tin, bài thứ hai về sự thờ ơ của anh Nguyễn Đắc Kiên. Nếu chưa đọc bạn nên bỏ ra vài phút đọc 2 nguyên bản, dù có thể phải trèo tường lửa“.
- MÙ QUÁNG ĐẾN BAO GIỜ NỮA (BNS TDNL/ Bùi Hằng). “Mù quáng vì cuồng tín chủ nghĩa, vì thù hận đối nghịch, vì tham quyền hám của, đó chính là bản chất bất biến, căn bệnh khó lành của CS. Đó cũng là vấn đề khôn giải của đất nước nếu chủ nghĩa và chế độ CS không bị loại khỏi lịch sử loài người và lịch sử dân tộc“.
- Không xấu hổ sao được, hỡi các anh khư khư bảo vệ sổ hưu (Nguyễn Thông). “Sự đối mặt với lịch sử luôn là điều khủng khiếp của mỗi thế hệ bởi không ai thoát khỏi lịch sử! Ai có công, lịch sử và nhân dân không quên và ngược lại. Hãy biết xấu hổ càng nhiều càng tốt bởi đây là đặc điểm chỉ con người mới có“.
- Tô Văn Trường: THỦ PHẠM “VÀNG HÓA” NỀN KINH TẾ (Ba Sàm). “Bắt rút bài phải rút bài/ Dù tin đúng, bảo rằng sai cũng đành!” - Làm cho khốc hại chẳng qua vì… vàng (Nguyễn Thông). - Đổi tiền, tin đồn hay sự thật?(RFA).
<- Ngày Quốc Tế Lao Động và những cuộc đời cần lao ở Hà Nội (RFA). “Ngày Quốc Tế Lao Động, các em nhỏ, những người lớn trong tập thể dân oan vẫn phải đi làm lụng tất bật để kiếm bữa cơm. Ban đêm ngủ không có giường, chỉ trải một tấm bạt xuống nền công viên để ngủ, ban ngày thì co cụm dưới những gốc cây tìm chút bóng mát và có thể bị công an, dân phòng đên xua đuổi bất kì giờ nào, thậm chí áo quần, tư trang có thể bị tịch thu mang đổ bãi rác”.
- Góp ý Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi: Cấp huyện không nên lập quy hoạch sử dụng đất? (VOV).
- Ông Nguyễn Bá Thuận – kiều bào Đan Mạch: Những người trong cuộc nên bỏ qua chuyện cũ (LĐ). – Ông Phan Thành – kiều bào Mỹ: Thời gian sẽ làm nguôi ngoai những nỗi đau… (LĐ).
- Thời dự án (LĐ).
- Nhiều giới chức Trung Quốc tổ chức tắm hơi bí mật, dấu rượu đắt tiền (VOA). - Cán bộ Trung Quốc trổ chiêu né đòn chống tham nhũng (RFI). “Họ dùng chai nước khoáng để đựng rượu đắt tiền hay lấy lại vỏ bao thuốc lá rẻ tiền để che giấu thuốc lá đắt tiền…”.
- Quan ngại về giới hoạt động ở Lào (BBC). “Chưa đầy bảy phút sau khi ông bị dừng xe lại, một chiếc xe tải loại nhẹ trườn đến. Ông Sombath bị đẩy lên xe và bị đưa đi. Đây là lần cuối cùng người ta nhìn thấy ông còn sống”.
8h30′:
- Nguyễn Đăng Dung: Lựa chọn tên nước không thể chỉ bằng tình cảm (PLTP). “Xây dựng xã hội XHCN là một tiến trình lịch sử lâu dài mà ở ta các văn kiện mới thể hiện ở mức “định hướng XHCN”. Gắn một nội dung chưa phải là hiện thực vào tên gọi quốc gia, quả thật đáng suy nghĩ.” - Việc đổi tên nước cần phải cân nhắc kỹ lưỡng (PLTP).
Quái lạ là cho đến hôm nay, bản Dự thảo sửa đổi (lần 3) Hiến pháp 1992 vẫn chưa được công bố toàn văn mà không có một lời giải thích nào. Lại thêm một biểu hiện khuất tất, coi thường người dân không thể biện minh được!
13h40′:
- Võ Long Triều – Chính quyền và côn đồ, tuy hai mà một (DĐTK). - Chúng đã tự bôi tro trét trấu vào mặt (Phi Vũ). “Mới đây Cộng Sản Việt Nam xin ứng cử vào chức vụ uỷ ban nhân quyền của Liên Hiệp Quốc. Thật là nực cười và lố bịch! Một thằng luôn luôn vi phạm nhân quyền và chà đạp lên quyền làm người của người dân mà lại đòi đi ứng cử vào uỷ ban nhân quyền của thế giới. Chúng đã tự ‘bôi tro trét trấu’ vào mặt của chúng“.
- Hải Đăng – Sao góp ý sửa đổi dự thảo Hiến Pháp lại cãi ầm lên như thế? (Dân Luận). “Chẳng biết do kiến thức kém hay với động cơ gì mà không ít người người phía ‘Đảng chủ’ vu vạ phía ‘Dân chủ’ đòi xóa tổ chức Đảng CSVN?!
- Ừ THÌ MẦN THƠ BÌNH (Nguyễn Quang Vinh).
- “Xin lỗi: Thầy chỉ là thằng đàn ông” (Đào Tuấn). “Sẵn sàng cởi quần, trước tòa. Đổ lỗi cho học sinh đề nghị mình trước. Thưa thầy X, thưa thầy B, một người thiếu hẳn hai chữ thanh danh và sự tự trọng, ít nhất là việc dám làm dám chịu, thì liệu có thể nhận mình là Thầy? để giảng dạy về những đạo lý cao đẹp“.
- Internet xa lạ và xa xỉ với nông dân (RFA). “Họ nói 380.000đ/tháng…nông dân thu nhập quá thấp, giá này nông dân xài không nổi…để tiền sử dụng việc khác. Nếu internet cho nông dân từ 100.000đ/tháng trở xuống thì còn có nhà dám xài. Nói chung nhiều thứ lắm điện nước, điện thoại các cái tính ra nhiều lắm”.
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Cái bẫy của thu nhập (RFA). “Việt Nam vẫn duy trì vai trò và thế lực quá lớn của khu vực kinh tế nhà nước là nơi xuất phát các nhóm lợi ích cấu kết với nhau trong bộ máy đảng, nhà nước và tay chân thân tộc. Các phe nhóm này không che giấu mà còn phơi bày những thành tựu bất công và bất lương của họ để huy động thêm vây cánh và cản trở mọi ý hướng cải cách”.
- Tự do Báo chí 2012: Thụt lùi toàn cầu (RFA). “Chúng tôi không thấy có sự cải thiện nào ở VN cả. VN vẫn bị xếp hạng là một trong những nước thụt lùi nhất ở Châu Á và trên toàn thế giới”.
19h40′:
- Côn đồ tham gia giải phóng mặt bằng: Đừng có nhân danh “quần chúng” (NNVN).

KINH TẾ

8h30′:
13h40′:
- Quốc hội Síp thông qua gói giải cứu tài chính trị giá 10 tỉ euro: Vẫn còn nhiều chông gai phía trước (CAND).
19h40′:
- Theo chân kinh doanh đa cấp: Vàng mười sẽ có… người rao (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Văn học nghệ thuật vùng Đồng bằng sông Cửu Long: “Héc-quin” yếu đuối (LĐ).
- Nguyễn Xuân Xanh: NGHĨA VỤ HỌC THUẬT (Diễn Đàn).
- Giữa năm 1972 và 1975 (Diễn Đàn).
- “Cao Số” (Sống Magazine).
8h30′:
- Xung quanh việc tranh luận về xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc: “Lễ tế ở Đàn Xã Tắc quan trọng bậc nhất tại kinh đô Thăng Long” (GDVN).
13h40′:
- ĐIỂM THƠ (Nguyễn Tường Thụy).
- Hoàng Gia Cương: Một kỷ niệm về “Người yêu thơ nhất nước” (Trần Nhương).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h30′:
13h40′:
- Các trường ngoài công lập lên phương án tuyển sinh riêng: Cần một tổ chức kiểm định giáo dục độc lập (PNTP).
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vì sao em trở thành gái mại dâm? (RFA). “Có nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng nguyên nhân chính là do không có việc làm hay có việc làm nhưng đồng lương quá thấp không đủ sống trước cơn bão giá”. - Nạn buôn phụ nữ Đông Nam Á làm gái mại dâm ngày càng nghiêm trọng (RFI).
- Campuchia: ngày 1 tháng 5, hàng ngàn công nhân biểu tình (RFA). “Tổng liên đoàn và Công đoàn lao động cùng 12 tổ chức, Hiệp hội đang hoạt động trong các lĩnh vực may mặc, xây dựng, du lịch, nông nghiệp, ngân hàng, viễn thông, thực phẩm và viên chức nhà nước đã huy động khoảng 20.000 người biểu tình diễu hành trên đường phố với khẩu hiệu phải đảm bảo mức lương tối thiểu phù hợp cho công nhân, nhân viên và viên chức nhà nước”. - Thế giới mừng ngày Quốc tế Lao động (VOA). - Biểu tình nhân ngày Quốc tế Lao động (BBC). - Ngày Lễ Lao động : châu Á chống bất công, châu Âu chống khắc khổ (RFI).
- Sự diệt vong của ong và cuộc chiến chống thuốc trừ sâu (RFI). “Các thuốc trừ sâu có thể tác động đến hệ thần kinh của ong, khiến chúng mất khả năng ghi nhớ và định hướng, cụ thể là bị ảnh hưởng bởi thuốc sâu, ong không còn khả năng về tổ”.
8h30′:
13h40′:
19h40′:
- Án oan – nỗi đau dai dẳng – Kỳ 1: Cha giết con – oan thấu tới trời! (TT/GDVN).

QUỐC TẾ

8h30′:
13h40′:
- Bolivia và Chile: Đòi chủ quyền bằng pháp lý (ANTĐ).
19h40′:
*RFI: 01-05-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats