Thursday 16 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 16-5-2013





Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 16-5-2013

NỐNG - 17h 5′ : Tin từ Dân làm báo:
16h30: Phiên tòa kết thúc với những bản án nặng nề đối với 2 sinh viên yêu nước.
- Đinh Nguyên Kha bị kết án 8 năm tù giam, 3 năm quản chế
- Nguyễn Phương Uyên bị kết án 6 năm tù giam, 3 năm quản chế

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Cử tri lo lắng, bất bình về tình hình biển Đông (VnEco). Cái tựa như vậy còn là quá nhẹ so với đoạn văn bên trong: đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết nhiều cử tri rất lo lắng và bất bình về tình hình tranh chấp trên biển Đông hiện nay.”
“Nhiều cử tri đề nghị Đảng và Nhà nước có thái độ kiên quyết hơn nữa đối với các hành động xâm phạm của phía Trung Quốc…”.
- Và cái “thái độ cương quyết” nó vẫn thể hiện mãi theo kiểu của một con vẹt ở ngay đây: - Lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông của Trung Quốc vô giá trị gần như lời tuyên bố của Lương Thanh Nghị (NLĐ). - Việt Nam phản đối Trung Quốc cấm đánh cá tại Biển Đông (RFI).
Cho đến nay, có thể khẳng định rằng việc Lương Thanh Nghị hầu như không bao giờ “được” xuất hiện trên truyền hình quốc gia để tuyên bố phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền VN (một việc rất hiển nhiên, ít ra là được như các “đồng chí” đồng nhiệm bên Trung Quốc, Bắc Triều Tiên) là một biểu hiện cố tình có tính toán của ĐCS/ Nhà nước VN. Còn sự cố tình này có nằm trong thỏa thuận ngầm với Trung Quốc hay không, có nhắm tới việc làm lợi cho Trung Quốc trong đấu tranh về pháp lý trong tương lai về Biển Đông, cùng với việc cố lẩn tránh giải pháp kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, hay không thì có lẽ đang là một dấu hỏi lớn.
- HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 86): Trung Quốc, hãy đợi đấy ! (Nhật Tuấn). “Hãy đợi đấy, chừng nào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mang được tầu ngầm Hà Nội ở Nga về, với cả máy bay không người lái do ông tướng công an chỉ đạo sản xuất thì chết cha thằng Tàu!… Thế máy bay không người lái của ông tướng công an có bằng cái của Mỹ X-47B cất cánh từ chiến hạm Bush bay cao trên 12.000m, có tầm xa trên 2.100 hải lý, tốc độ siêu âm không ?”Tướng Hưởng: Máy bay không người lái của ta sản xuất cất cánh được từ nóc ô-tô, cất cánh từ tàu sân bay là chuyện nhỏ!
- Người Quảng Bình ở Trường Sa (Người Ba Đồn). - Lý Thuyết Đái (Đào Tuấn). “Vì sao những ngư dân Việt Nam, một cách trái pháp luật, tha hương cầu thực, làm việc trên những chiếc tàu cá Trung Quốc, có khi đang đánh bắt trái phép trên chính vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền… Chung quy chỉ là câu chuyện miếng cơm manh áo. Chẳng ai muốn phải tha hương cầu thực để trở thành một chi tiết trong cỗ máy công nghiệp đi đái cũng phải có lần, có phút hoặc nô lệ khổ sai để phải nhảy xuống biển“.
- Phỏng vấn GS Carlyle Thayer: Trung Quốc thực sự muốn đàm phán về COC ? (RFI). “Điều đáng chú ý là Ngoại trưởng Vương đã gạt Việt Nam và Philippines ra khỏi chuyến công du của ông. Rõ ràng là Ngoại trưởng Vương cố tìm kiếm phát hiện những bất đồng bên trong ASEAN và khéo léo gây áp lực để cô lập Philippines, nếu không muốn nói là cả Việt Nam”.
- HRW: Việt Nam nên chấm dứt các phiên xử những người chỉ trích nhà nước (VOA). Ông Phil Robertson: “Hoạt động của Uyên và Kha là phát tán truyền đơn, tức thực thi quyền tự do ngôn luận, quyền tự do căn bản của con người. Đây không phải là tội phải bị bỏ tù”. - Việt Nam nên bỏ các cáo buộc đối với người rải truyền đơn: Vietnam: Drop Charges for Leafleting (HRW). Tạm dịch 1 đoạn: Đưa ra xét xử vì phân phát truyền đơn chỉ trích chính phủ là điều lố bịch và cho thấy sự bất an của chính phủ Việt Nam. Viết những điều không vừa lòng chính phủ lại là tội phạm trong một chế độ độc tài.
- Phương Uyên phạm tội gì ? (FB Người Buôn Gió). “Nếu mà vì nói không hay về Trung Quốc, thì rõ là phỉ báng Đảng ta rồi, vì Đảng ta hàng ngày vẫn nói tốt về Trung Quốc cơ mà. Vậy luật pháp đặt ra để áp dụng sáng tạo một cách khoa học và uyển chuyển phù hợp thực tiễn trong từng trường hợp, để bảo vệ uy tín của Đảng CSVN và ĐCSTQ anh em???
<- ‘Nếu Phương Uyên phải chịu án tù’ (BBC). Phạm Lê Vương Các: “Nếu Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha phải chịu án tù thì họ chính là những người trẻ đã viết nên những trang đầu tiên làm lay động tâm thức xã hội”.
- Tin trước phiên tòa 2 sinh viên yêu nước tại Long An (DLB). “Ngay trong tối ngày 15/5, lời kêu gọi tham gia phiên tòa tại Long An cũng đã được lan truyền dồn dập trên mạng xã hội facebook, kèm theo những thông tin hướng dẫn chi tiết về địa điểm và cách thức ‘đột nhập’ vào phiên tòa…“ - Lê Thăng Long – Không được đánh phụ nữ, dù chỉ bằng cành hoa (Dân Luận).
- Người Việt đang tìm tiếng nói chính trị: South China Morning Post: Vietnamese are Finding their Political Voice (SCMP/ Jonathan London). - Bản dịch: Người Việt Nam đang tìm tiếng nói chính trị (Jonathan London/ Lê Anh Hùng).
- TNS Mỹ tìm cách đặt điều kiện nhân quyền vào TPP với Việt Nam (VOA). “Thượng nghị sĩ Cardin đã thẳng thắn nêu lên vấn đề nhân quyền Việt Nam và bày tỏ quan ngại về việc Hà Nội bỏ tù hàng loạt các blogger và các nhà hoạt động chỉ vì họ thể hiện quan điểm cá nhân”. – Một CTV gửi tin: “LSQ Mỹ bị từ chối không cho tham dự phiên toà xét xử Phương Uyên và Nguyên Kha vào ngày mai“.
- Chán ông lân ghê to mồm thế (DĐCN). Bài này có lẽ để đáp trả bài trên báo Nhân dân VỀ CÁC THỦ ĐOẠN BỊA ĐẶT, XUYÊN TẠC TRÊN INTERNET, nhưng cách viết như vậy có thể làm độc giả khó hiểu.
- Nhóm gián điệp mạng Blog Kami bị chính BBC vạch mặt! (QLB). “… nhóm gián điệp mạng do Nguyễn Văn Hưởng xây dựng, nay đang được thầy trò X tiếp tục xử dụng như một công cụ hữu hiệu của Đảng X chống lại tiến trình dân chủ của Việt Nam và tiếp tục luồn lách phát hiện, giết hại thế hệ trẻ tham gia thế giới mạng.” – Và một gián điệp đã có màn “thanh minh thanh nga” ngay đây: ĐÚNG LÀ KHÔNG ĐÁNG SỢ! (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Việt Gian chính luận (Nguyễn Tiến Dũng). “Về chính trị: Các hình thức đa đảng phái không hợp với một nước đại giả, bởi vì các đảng phái có xu hướng vạch ra cái giả của nhau, yêu cầu bên kia phải làm thật, và như thế thì không thể tối ưu sự giả được. Bởi vậy, Việt Gian chỉ có thể có 1 đảng nắm quyền thật, các đảng khác nếu có cũng chỉ là đảng giả do đảng thật dựng ra. Hiển nhiên, đảng nắm quyền sẽ giả đi theo một học thuyết giả khoa học. Những gì là mốt thời đại thì cũng sẽ được giả thể hiện trong đời sống chính trị Việt Gian. Ví dụ như giả tự do, giả dân chủ.”
- THƯ NGỎ CỦA NHÀ BÁO TRẦN ĐÌNH BÁ GỬI TBT ĐẢNG CSVN NGUYỄN PHÚ TRỌNG từ ngày 3/2/2011 nay mới được “ngỏ” (Trần Gia). “Theo tôi tư tưởng của Bác Hồ như một bầu trời đầy sao lấp lánh. Ánh sáng của muôn vàn vì sao đó không chỉ soi rọi con đường giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước, xây dựng con người của Việt Nam chúng ta mà còn có tác dụng lớn lao cho toàn nhân loại..” Tuyệt vời!!! =>
Và không những “tuyệt vời” mà cụ thể hơn, nó còn rất chính xác về hình tượng so sánh, gợi mở cho chúng tôi để quyết tâm viết một loạt bình luận nhiều kỳ, hưởng ứng vài bài viết gần đây mà chúng tôi đã điểm, trong đó dường như các tác giả đều muốn ĐCSVN thay thế vũ khí tư tưởng suốt hơn 80 năm qua là CN Mác-Lê bằng “món hàng nội” là “Tư tưởng HCM”. Với những bài viết này, kể cả bài điểm hôm nay của Trần Đình Bá, một số độc giả đã gợi ý và thắc mắc vì sao không thấy trang Ba Sàm đăng lại, trong khi theo họ đó là những bài viết hay, có giá trị. Hôm nay, để mở đầu cho loạt bình luận, xin bàn về “ngày sinh (thật/ giả) của cố CT Hồ Chí Minh”:
Nhưng trước tiên, cần phải nói rõ một điều với quý độc giả: tất cả những gì hơn 5 qua chúng tôi đưa lên trang và những bình luận quanh nhân vật HCM là nhắm tới một mục đích lớn nhất, gọi nôm na là “Trả lại tên cho em”. Nghĩa là gắng tìm tới sự thực trước muôn vàn thông tin méo mó, bị che đậy, xuyên tạc với những mục đích trái ngược nhau về HCM. Vì những thói thực dụng chính trị thiển cận của các “học trò xuất sắc” của mình, thậm chí của chính “mình”, mà hình ảnh thực của HCM đã bị bóp méo, “giúp” cho “các thế lực thù địch” với ĐCSVN bêu xấu (thêm?) về ông, về người cộng sản.
Chính vì mục tiêu nói trên, mà chúng tôi đã là nơi đầu tiên đưa lên blog cách đây 4 năm toàn bộ nội dung hai bài nói chuyện với nhiều chi tiết đáng giá của Nhà văn Sơn Tùng (Bài 1; Bài 2), tác giả cuốn truyện Búp sen xanh nổi tiếng, người nắm được nhiều tư liệu và cũng tỏ ra rất sùng kính HCM và nhiệt thành nhất mong muốn “trả lại tên cho em”.
Được biết, Nhà văn Sơn Tùng là người có những thời gian dài được ở gần ông Cả Khiêm và bà Nguyễn Thị Thanh, anh chị ruột CT HCM, nghe họ kể nhiều câu chuyện gia đình, họ hàng, thu thập được nhiều tư liệu quý khác. Thế nhưng, liệu có chuyện Sơn Tùng chỉ tiết lộ và sử dụng những tư liệu nào “có lợi” (theo suy nghĩ chủ quan của ông) cho việc ca ngợi hình tượng HCM hay không?
Một chi tiết quan trọng được lan truyền không chính thức, là Sơn Tùng tìm thấy lá sổ tử vi của HCM trong một chiếc nóp dưới căn bếp gia đình ông. Nếu đúng vậy thì tại sao Sơn Tùng không công bố?
Nếu có được lá số tử vi này thì chắc chắn sẽ “giải mã” được không ít những “nghi vấn” không lợi về HCM.
Vậy tại sao người ta cứ cố che đậy hoặc không cố công đi tìm sự thực quanh ngày sinh thật của HCM, trong khi suốt bao năm nay, gần như dư luận trong dân chúng đã thừa nhận ngày 19/5, thậm chí năm 1890 không phải là thật? Tại sao chúng tôi lại khen đoạn văn trên của Trần Đình Bá là “tuyệt vời” khi nói về “Tư tưởng HCM”? Xin được tiếp tục bàn luận vào sáng mai.
- Bùi Tín: Vài nét chấm phá, một chân dung (VOA’s blog). “Tôi nhớ khi bài ‘Linh Nghiệm’ xuất hiện, sau 3 ngày cả Ban Tuyên giáo Trung ương đảng giật mình, Bộ Chính trị nổi giận, ông Đào Duy Tùng nguyên là trùm tư tưởng, lúc ấy là uỷ viên thường trực Ban Bí thư, nổi cơn tam bành. Tổng biên tập tạp chí Văn Nghệ là Hữu Thỉnh vừa thay Nguyên Ngọc tuy đi vắng cũng bị khiển trách. Lệnh thu hồi triệt để số báo không thực hiện nổi vì ai cũng lưu giữ thành của quý“. – Mời xem lại truyện ngắn của Trần Huy Quang, đã kết thúc sự nghiệp viết lách của ông: TRUYỆN : Linh Nghiệm (TQVN). Mời xem lại: Cách chức vì một truyện ngắn (Diễn Đàn) - Trương Vĩnh Tuấn viết vềLinh Nghiệm của Trần Huy Quang: VĂN NGHỆ CHÍ (10) (Trần Nhương).
- Gấp rút chẩn bệnh nợ xấu và cho thuốc (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “Tái cấu trúc là sẽ phải trả giá, sẽ phải chịu đau và sẽ phải có sự đào thải, nhưng cho đến nay chưa có doanh nghiệp nhà nước nào tuyên bố phá sản cả. Ngay cả Vinashin cũng chưa thấy có phá sản, trong khi đó có con số 72.000 doanh nghiệp tư nhân bị ‘ốm’ có nghĩa họ không có lợi nhuận và con số doanh nghiệp đóng cửa trong năm 2011-2012 cho đến nay lên đến hơn 100.000 doanh nghiệp”.
- Kinh tế VN ‘khủng hoảng trầm trọng’ (BBC). “Trong quý một, đã có 15,3 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt đông và giải thể. Tăng 14,6% so với quý một năm 2012”.
- Ghi chép 1 (Nguyễn Vạn Phú). “Có lẽ cho vay tiền mua nhà vì một đại diện Chính phủ vừa phát biểu: ‘Theo các chuyên gia kinh tế thì lạm phát cũng như suy thoái kinh tế không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người nghèo’ – vậy nên phải hỗ trợ người trung lưu chứ gì nữa. Và còn 30% dành cho doanh nghiệp nữa!
- Vụ hai tập đoàn Việt Nam bị tố cáo (BBC). Người dân Campuchia: “Chúng tôi bị mất tất cả, chẳng được bồi thường gì hết. Họ nói đồng lúa là của chính phủ, cho nên họ cấp hết cho công ty. Nay, công ty san ủi mọi thứ, người dân không được phép trồng lúa nữa. Công ty cũng chẳng thuê một người nào ở đây mà họ mang người từ nơi khác đến”. - Giá cổ phiếu HAG xuống mức thấp chưa từng có (RFA).
- KHỞI NGHĨA PHƯỜNG VÀ “BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU” (Mai Xuân Dũng). “Người ta nhắc nhở truyền tin cho nhau khi thấy xe công an: ‘Dọn đi, chạy nhanh lên, chúng nó lại đến đấy’. Những hình ảnh như vậy trở nên quen thuộc bình thường thậm chí có người còn mỉa mai đó là ‘nét văn hoá thủ đô’. Người bị mất hàng hoá gọi công an trật tự là ‘lũ cướp cạn’. Biệt danh ‘Quân khởi nghĩa phường‘ được gán cho công an, dân phòng từ đây“. - THẰNG CÔNG AN & CHÚ BỘ ĐỘI (Phọt Phẹt).
- Minh Diện: TIỀN TƯƠI CHỮ HÉO! (Bùi Văn Bồng).
- LÚA ƠI!!! (Hai Lúa).
- ‘Ca Rao’ BA MIỀN (Bùi Văn Bồng).
- Cận cảnh vụ tống tiền rùng rợn của giang hồ đất mỏ (VNN). Blogger Người Buôn Gió: “Đào mộ lấy sọ người chết đòi người sống chuộc, nước Vệ sắp hưng rồi!!!” =>
- XÂY THỦY ĐIỆN ĐỒNG NAI 6 VÀ 6A: Khó “ăn nói” với UNESCO (NLĐ).
- Phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hoài Thu: Vụ án vườn mít: Lê Bá Mai có thể bị oan! (NLĐ). - Điều không nên có! “hình ảnh ông Triệu quỳ lạy bà Thu lẽ ra không nên có trong một xã hội đang vận hành theo nguyên tắc Nhà nước “của dân, do dân, vì dân”. Của dân nhưng thân phận người dân còn có khoảng cách khá xa với các công bộc của dân, cả những đại biểu dân cử do chính dân bầu chọn”.
- Tại xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm, Hà Nội: Thanh tra dự án công trình bị “rút ruột” (PL&XH).
- Công ty VN ‘thách thức’ Google (BBC). “Nếu một công ty như Cốc Cốc hay Baidu vào và nói, ‘chúng tôi sẵn lòng lọc những gì mà quý vị muốn’, và đổi lại, họ được chính phủ ưu đãi, nó có thể gây khó khăn cho Google”.
- TQ: Mối nguy từ khủng hoảng kinh tế (BBC). “Trung Quốc có lẽ sẽ phải chứng kiến một cuộc cách mạng trong vòng 10 năm tới, không phải bằng bạo lực hay vũ khí, mà chính là từ sự suy yếu kinh tế”. - Cấm địa phương cưỡng chế lấy đất của dân (RFI).
8h40′:
- Nhân Dân nhật báo TQ xúi Đài Loan nổ súng khích Việt Nam ở Trường Sa (GDVN). “Nhân Dân nhật báo đã chụp mũ một cách trắng trợn cho Philippines và Việt Nam ‘khiêu khích’ trên Biển Đông trong khi chính Trung Quốc và Đài Loan mới là những kẻ leo thang, khuấy động căng thẳng trên Biển Đông, một kiểu hành xử vừa ăn cướp vừa la làng của giới cầm quyền Trung Quốc hiện nay trong vùng biển tranh chấp“.
- Bản góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 của ông Đặng Văn Việt (Boxitvn). “… tôi đã lược qua một số vấn đề góp một số ý kiến cá nhân vào thư Kiến nghị của 72 nhân sĩ của cả nước đã gửi lên Quốc hội, lên Hội đồng xét việc sửa đổi Hiến pháp. Tôi tán thành bản Tuyên bố của hàng ngàn “công dân tự do”, bản Tuyên bố của Hội đồng Giám mục, của Thượng tọa Thích Chí H., đại biểu cho hàng triệu giáo dân và phật tử.”
- Viết tiếp vụ côn đồ hành hung dân ở Hải Phòng: Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng đối thoại với dân (LĐ).
- VỤ TTGT HẢI PHÒNG SỬA HÀNG LOẠT BIÊN BẢN: Cách chức một đội phó, cảnh cáo thanh tra viên (PLTP).
13h30′:
- CÓ AI BIẾT, TRƯỜNG SA? (Mai Thanh Hải).
- Tiếp tục dòng thơ chiến đấu chống thù trong giặc ngoài BÙI CHÍ VINH – GỬI BỌN PHẢN DÂN HẠI NƯỚC (FB Bùi Chí Vinh). “Trong khi Trung Quốc tung ra tấm bản đồ láu cá bao trọn gói các hòn đảo của Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và quân đội ‘cọp giấy’ nước này kêu gọi sẵn sàng chiến tranh thì… phản ứng của một số giới chức xứ sở Con Rồng Cháu Tiên yếu như sên… bị luộc. Nhân danh một người cầm bút từng cầm súng chiến đấu, thiết tưởng đã đến lúc phải xuất khẩu một bài thơ đầy ‘diễn biến căm thù’ để chống lại ‘diễn biến hòa bình’ đớn hèn êm dịu“.
- Ngày xưa em nói yêu tôi (Minh Văn). “Rồi họ đau đớn mà nhận ra rằng: Cả dân tộc đã hy sinh xương máu một cách vô ích để giành chính quyền về tay đảng Cộng Sản, thay vì về tay nhân dân như đảng đã từng hứa hẹn. Từ đó, mấy chục triệu con tim của đồng bào tôi tan nát – đắng cay. Thế mới biết, lời hứa hẹn thật là quan trọng – quan trọng lắm ai ơi!
- Việt Nam có báo tư nhân không? (Nguyễn Vạn Phú).
- Trung sĩ và trung tá (Đào Tuấn). “Đại ý một ông K nào đó, chủ một DN vận tải, chỉ vì can tội ‘quá biết điều’ nên liên tục được trung tá CSGT ở Khánh Hòa gọi đi nhậu. Gọi là đi nhậu chứ thực ra là ‘hốt cú chót’, là ‘bắt tù binh’, đến, chỉ để trả tiền cho những cuộc nhậu với Chivas và thú rừng mà thậm chí hóa đơn có lần lên đến hơn 13 triệu. Nạn nhân tâm sự ‘Cứ thấy điện thoại là sợ’. Ông bảo ‘xanh mặt’ khi nhìn hóa đơn“. Vị trung tá này chắc là đói khát lắm mới đi ăn mày kiểu này? Ăn nhậu mà không trả tiền, cho dù người khác có sẵn sàng bỏ tiền ra trả đi nữa, đã là điều không phải, huống chi cậy quyền, ỷ thế, buộc người khác trả tiền ăn nhậu cho mình. Lòng tự trọng tối thiểu cũng không có, ”công an nhân dân” là thế đó sao?
19h50′:

KINH TẾ

- Phỏng vấn ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam: Vì sao giá gạo xuất khẩu quá thấp? (TBKTSG). - Nông dân thiệt đơn, thiệt kép (TQ).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Khi mỹ kim lên giá (RFA).
8h40′:
- “Đẩy” cho địa phương tạm trữ gạo: Ai lo đầu ra? (PLTP). – Đề xuất đưa tạm trữ lúa gạo về các địa phương: Miếng bánh không còn ngọt!? (DV).
13h30′:
19h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- TRUYỀN HÌNH THỰC TẾ NGÀY MỘT… BÈO NHÈO! Giám khảo xuống cấp! (NLĐ).
- Nguyễn Hưng Quốc: Lại nói chuyện rượu (VOA’s blog).
8h40′:
13h30′:
- Tụt Dốc (Sống Magazine).
19h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<- PGS Văn Như Cương “Ủng hộ cho học sinh 15 tuổi đi xe máy” (KT). Vẫn bị mắc một sai lầm buồn cười, ở chỗ đã là “Luật” thì phải căn cứ theo độ tuổi, năng lực hành vi, sao lại căn cứ vào việc có phải là “học sinh” hay không. Vì vậy, nếu sửa luật thì sửa độ tuổi được điều khiển xe máy, không thể sửa theo kiểu “15 tuổi mà là học sinh thì được đi xe máy”, còn em nào không được đi học thì không được đi xe máy.
8h40′:
- Bé Đỗ Nhật Nam: Dịch giả 11 tuổi (TT).
- Trẻ mầm non bị ép học chữ Bài 2: Mùa hè nóng bỏng ở… phòng học (DV).
13h30′:
19h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40′:
13h30′:
19h50′:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h30′:
19h50′:
*RFI: 15-05-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats