Monday 6 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 6-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Hai, 6-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tàu Trung Quốc lại xâm nhập lãnh hải quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (RFI). - Phó thủ tướng Nhật: 1.500 năm chưa bao giờ có quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh (RFI). Phó thủ tướng Taro Aso bình luận : “Ấn Độ có đường biên giới chung với Trung Quốc, còn Nhật Bản thì có những điểm tiếp xúc hàng hải với Trung Quốc, thế nhưng trong quá khứ 1.500 năm và xa hơn nữa, chưa bao giờ chúng tôi có quan hệ với Trung Quốc cực kỳ suông sẻ cả“.
- Củng cố chế độ XHCN để bảo vệ chủ quyền quốc gia (QĐND). “Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn liên quan đến chủ quyền quốc gia trên biển, trong đó những hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc những năm qua và thời gian gần đây đã gây ra những bức xúc không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà đối với cả những người yêu chính nghĩa, hòa bình trên toàn thế giới”.
- Nhà văn Phạm Đình Trọng: KHẮC KHOẢI QUYỀN CON NGƯỜI (Ba Sàm).
- Dã ngoại nhân quyền tại Việt Nam (BBC). - Việt Nam : Dã ngoại nhân quyền bị ngăn chận (RFI).- 3 người bị bắt trong cuộc dã ngoại cho nhân quyền (RFA). - CA phường Bến Nghé xua đuổi người nhà blogger Nguyễn Hoàng Vi (DLB). Hai cô gái trong audio này là 2 em gái của Hoàng Vi, chất vấn Công an Phường Bến nghé về chị của mình bị bắt.
Một CTV của BS vừa cho biết lúc 7h30′: ông mới liên lạc tới nhà Nguyễn Hoàng Vi, gặp em gái Vi, được biết Vi và Hoàng đã được trả tự do. Nghe nói Hoàng bị đánh bầm dập.
- Dã ngoại cho nhân quyền tại Nha Trang (RFA). Mẹ Nấm: “Công viên thì bị vây kín lại. An ninh mở loa rồi an ninh có mặt khắp nơi. Họ tổ chức dã ngọai cho đòan thanh niên cộng sản. Lần đầu tiên người dân Nha Trang thấy cảnh công viên có nhiều an ninh và công an như vậy“. - Blogger Mẹ Nấm : Ngăn chận dã ngoại nhân quyền chứng tỏ sửa đổi Hiến pháp chỉ là một trò diễn (RFI). – Audio: Mẹ Nấm: ‘An ninh, công an rất đông’ (BBC).
- Video: Toàn cảnh buổi dã ngoại trao đổi quyền con người tại Hà Nội (DLB). - Dã ngoại nhân quyền: ôn hòa vẫn bị đàn áp (RFA). BS Nguyễn Đan Quế: “Những anh em trẻ có lòng với đất nước, có lòng với dân tộc; người ta bênh vực những quyền căn bản nhất của một con người, khi lọt lòng ra đã có. Đáng lẽ phải khen họ; tại sao lại đi ngăn chặn, sách nhiễu người ta?“.
- Video: Ôi tự do, quyền con người quyền đối với tài sản, cuộc sống và những quyền tối thiểu (Huỳnh Xuân Long). - QUYỀN CON NGƯỜI CŨNG CẦN ĐỊNH HƯỚNG CHO ĐÚNG … (FB Lưu Gia Lạc). “Chỉ đi bộ thôi cũng đã có các anh hướng dẫn, … không định hướng để mà con người hư hỏng hết à, nhất là bọn trẻ, hư hỏng hết thì lấy đâu ra tầng lớp kế thừa để thay thế tầng lớp lãnh đạo cán bộ đang quá ư là hư hỏng hiện nay, không định hướng thì tương lai đất nước này sẽ đi đâu về đâu ?
- Chưa được giải phóng sau ngày “giải phóng” (RFA). “Hòa giải, đối thoại… đơn giản nhất là, chính phủ Hà Nội phải trả tự do cho những người tù bất đồng chính kiến … “.
- Bùi Minh Quốc: MỆNH LỆNH CỦA THỜI ĐẠI GỬI CHO AI TRƯỚC HẾT ? (Bùi Văn Bồng). “Tổng thư ký Hội nhà văn Việt Nam (khoá 5) với những câu rất tâm huyết: ‘Sao lại sợ nhân dân biểu tình ?/ Không ! Sự sợ hãi không cứu được chúng ta/ Mà chính là sự can đảm/ Đi tới dân chủ‘…”
- GS Nguyễn Minh Thuyết: Trở lại với tên khai sinh của nước (Ba Sàm).
- Đức Thành: Đừng kiên định chính sách ngu dân (Boxitvn). Phải “ngu dân” thì mới dễ cai trị! – Nguyễn Duy Vinh: Những biến dạng của các văn bản hiến pháp của đảng Cộng Sản Việt Nam. Xin thưa với tác giả bài này, một người đang yên vị ở châu Phi:
Người dân, nhất là người ở trong nước, KHÔNG MƠ “về một cơ chế chính trị đa nguyên đa đảng” đâu, mà đang giúp nhau hiểu sự cần thiết phải có nó, giúp cả những người trong bộ máy đảng, chính quyền còn thiếu kiến thức, lo sợ vu vơ, cũng như tiêu chí của trang Ba Sàm này nêu ra trong lời TUYÊN NGÔN – cùng nhau nâng cao dân trí để PHÁ VÒNG NÔ LỆ. Họ đấu tranh dấn bước từng chút một, đối mặt với hy sinh mất mát, bắt những kẻ ngoan cố trong hàng ngũ chóp bu của ĐCSVN phải sớm tỉnh ngộ, chấp nhận thay đổi dần theo hướng dân chủ toàn xã hội trước khi quá muộn.
Nếu như kết quả bầu bổ sung vào Bộ chính trị đúng như những tin đồn trên mạng tự do một ngày qua, thì đó cũng thể hiện một phần nào cái giá phải trả đối với TBT Nguyễn Phú Trọng khi không biết tranh thủ lòng dân trong cuộc chiến chống tham nhũng. Vừa muốn khư khư ôm giữ chính cái hệ thống quái đản đẻ ra những quái vật, trong đó có chính mình, lại vừa muốn “bắt sâu”, tiêu diệt quái vật. Thật chẳng có gì giả dối và khôi hài hơn!
Cách đây 1/4 thế kỷ, tôi – BS – trong bài viết “Vì vận mệnh Dân tộc, hãy hy sinh quyền lợi của Đảng“, dưới bút danh Hữu Hiếu, đăng trên báo Đất Việt của Hội Người Việt Nam ở Canada, đã đề cập vấn đề trên. Trong đó có nói đến biện pháp tốt nhất là ĐCSVN phải dần dần giảm bớt quyền lực, thu nhỏ bộ máy từ trung ương đến địa phương, để mở đường tiến tới một thể chế đa nguyên đa đảng trong tương lai.
- Nguyên nhân của sự Hiếu thắng và Dã man (Minh Văn). “Thiếu hai yếu tố dã man và hiếu thắng thì thành trì của chế độ độc tài không thể trụ vững, nó sẽ bị lung lay và sụp đổ. Vì vậy chừng nào chế độ Cộng Sản còn tồn tại, thì tâm lý hiếu thắng và dã man sẽ vẫn còn ngự trị“.
- Báo Nghệ An và Tiền phong đưa tin: Thất vọng, hai vợ chồng cùng bỏ Đảng CSVN (Người Việt). Từ một hiện tượng đơn lẻ, chỉ liên quan tới quyền lợi cá nhân này, những kẻ bảo thủ giáo điều trong hàng ngũ chóp bu của ĐCSVN cần nghĩ tới cái giá phải trả lớn hơn rất nhiều khi vẫn khăng khăng không chịu có những bước nhân nhượng trước phong trào đòi sửa đổi Hiến pháp theo ý nguyện của dân. Mời xem bài liên quan trong báo PLTP của ông Đinh Văn Quế: “Tự ra khỏi Đảng” lặng lẽ. Bài này trang Ba Sàm cũng đã từng đăng lại.
- THẺ MÔN BÀI (Thùy Linh). “Họ đứng im để xem tiếng nói phát ra từ đâu. Tiếng nói bỗng im bặt. Cho là thần hồn nát thần tính nên họ trở lại bình thường. Nhưng vừa bước vào trong buồng để thay quần áo thì nghe như có tiếng đập bàn cái rầm và ai đó quát: ‘Phải kiên định giữ vững lập trường’. Hai vợ chồng sợ hãi chạy ra nhà ngoài thì như có cả vài chục người cùng hô: ‘Quyết tâm, quyết tâm, quyết tâm’.
- ThS, GVC. Nguyễn Ngọc Toán – Học viện Hành chính cơ sở TP.HCM: Tổ chức đơn vị hành chính lãnh thổ theo Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (NCLP).
- Lần đầu tiên tại các nước Cộng sản: Ủy viên Bộ chính trị được đào tạo tại Mỹ (Cầu Nhật Tân). - Trên cương vị mới, ÔNG NHÂN CÓ CÒN GIẢ ĐIẾC VÀ HAY… (Bùi Văn Bồng). “Một người từng làm việc sát cánh với anh Nhân, nghe tin anh vào Bộ Chính trị, than rằng: anh Nhân trí tuệ thật, nhưng giá như khắc phục được chứng ‘điếc’ và ‘quên’ thì dân được nhờ lắm lắm“. Nói thế, có lẽ hơi oan cho ông Nhân, bởi lãnh đạo VN ông nào mà chẳng điếc?
- Nhận xét của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khi tham gia chuyên mục “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”: Người dân được hưởng lợi khi giá vàng chênh lệch (VOV/ CafeLand). “Nhưng đến nay toàn bộ hoạt động này do nhà nước đảm nhiệm cho nên toàn bộ chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là thuộc về ngân sách nhà nước để đầu tư lại cho nền kinh tế, thực hiện các công trình phúc lợi xã hội“. Vậy là thống đốc Nguyễn Văn Bình thừa nhận, nhà nước đang tạo ra cơ chế để cướp tiền của dân. Còn có đầu tư vào các công trình phúc lợi xã hội hay không thì ai giám sát số tiền mà họ cướp được để biết nó được sử dụng như thế nào? Vả lại, cho dù có đầu tư vào các công trình phúc lợi XH như ông Bình nói đi nữa, cũng không thể cướp tiền của dân để đầu tư. - Thiệt không hiểu nổi! (FB Xê Nho Nvp).
- Thơ Trần Mạnh Hảo: ĐẤT NƯỚC CỦA NHỮNG BẦY SÂU (Trần Mỹ Giống). “Thương Tổ Quốc sâu toàn quyền đục khoét/ Đất nước rùng mình/ Dân tộc lẽ nào ngồi đợi chết ?/ Những bầy sâu đỏ sắc yêu tinh…
- Chuyện những con CÁ (Đào Tuấn). “Thế là cá quả, cá tầm, cá chép, ếch sống nguồn gốc Trung Quốc đã ngập tràn Thủ đô trong tình trạng mà báo chí gọi là ‘đầy đặc’ các khu chợ lớn nhỏ. Chẳng lạ… Nhưng những con ‘cá láng giềng’ bơi ngoài chợ đang phản chiếu một câu chuyện khác liên quan đến những ‘con cá’ cầm dùi cui trên đường“.
- Chết dưới tay Trung Quốc, Phần IV, Chương 15 (Boxitvn/ Peter Navarro và Greg Autry).
8h40‘:
- Nguyễn Hoàng Vi (Phi Vũ 2).
Bổ sung, hồi 9h: một độc giả thân thiết gửi email nhận xét: Sáng nay thứ Hai đầu tuần, cuối chương trình “Chào Buổi sáng” lúc 6h55′, VTV1 có điểm qua các sự kiện sẽ diễn ra trong tuần nhưng không hề nhắc đến Hội nghị VII của TW kết thúc ngày nào cả. Rõ ràng đây là 1 chỉ dấu cho thấy diễn biến không theo chương trình định trước (ngày 11.05) và người điều khiển cũng không chắc chắn sẽ kết thúc sớm hay muộn. Không rõ đây có phải là một thành tựu mới của ông TBT hay không?
- Nạo vét cửa biển ở Quảng Ngãi: Biển chưa thông, bờ đã sạt lở (TP).
- LUẬT “TREO” (QĐND).
13h30′:
- CÂU CHUYỆN CẢNH SÁT 4 (NP Nepal). “Hiện thực ở Việt Nam là giang hồ-xã hội đen chỉ tồn tại nếu xin được giấy phép của… công an. Hiện thực ở Việt Nam là không có ai bạo lực hơn… công an! Hiện thực ở Việt nam là không có tay nào giang hồ đúng nghĩa đâu! Hiện thực ở Việt Nam là không có thằng giang hồ nào bảnh hơn … cảnh sát khu vực! Nhất là ở Thành phố mang tên bác Hồ vĩ đại kể từ sau 30/04/1975“. - Dư luận viên: về căn bản là ngu… cùng cực (FB Đoan Trang).
- Lịch sử sẽ đánh giá ông Trọng và ông Dũng ra sao? (DLB). - Vịnh chức Ủy viên Bê Xê Tê (Phair Zios). “Thiếu vàng phải nhập kim ngân/ Thiếu nhân nên phải đưa anh thiện vào/ Bá thanh ở tận trời cao/ Làm sao hiểu được nước cờ thế gian“.
- Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 113) (Trần Mỹ Giống).
- Án oan – nỗi đau dai dẳng – Kỳ 5: 20 năm “sống không bằng chết” đi tìm công lý (TT).
19h40′:
- Viết tiếp vụ “Xã hội đen lộng hành – chính quyền làm ngơ” ở Hưng Yên: Công an “bất động” khi “xã hội đen” chém dân (LĐ). -Chính phủ yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm các băng nhóm “xã hội đen” (SGGP).

KINH TẾ

- Đầu tư ra nước ngoài: Những tín hiệu khả quan (QĐND).
8h40‘:
- PGS.TS Trần Đình Thiên: Hạn chế tầm nhìn thì dễ bị lòng tham chi phối (SGTT).
13h30′:
19h40′:
- Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.: Không cần làm lại đề án tái cơ cấu (HQ).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Kết thúc Hồ sơ Hồ Trung Tú (Inrasara). “Vậy hà cớ gì chúng ta không nói một câu thật to rằng Mỹ Sơn chính là di sản của tổ tiên ta để lại, chứ không phải là của vương quốc Chămpa đã bị diệt vong. Đó là di sản văn hóa của người Việt chứ không phải của một nền văn minh bị biến mất như các tờ rơi du lịch giới thiệu. Nó bình đẳng với chùa Một Cột, Cổ Loa hay bất cứ thứ gì gây nên sự tự hào trong tâm hồn mỗi người dân Việt“.”
- Cao Xuân Hạo: Bàn về dịch thuật (PBVH)
- Ðạo diễn Phạm Huy Thục: Đừng bắt khán giả xem cái họ không thích (SK&ĐS).
8h40‘:
13h30′:
- Xây cầu vượt qua dấu tích Đàn Xã Tắc: Hà Nội không có quy hoạch khảo cổ (TP). - Đàn Xã Tắc – ‘tắc’ vì lòng vòng (TTVH).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi khu vực phía Bắc: Kinh tế giảm, sư phạm tăng: Mừng? (TQ).
8h40‘:
- Ngày hội “Hướng nghiệp – dạy nghề” lần 1-2013: Học nghề mở lối vào đời (TT).
13h30′:
19h40′:
- Trần Đăng Khoa: Sao không gửi thư cho Bộ Giáo dục? (VOV). Cái tựa không ổn, không phản ánh đúng tinh thần bài viết.
- Mùa… lo lắng (Giadinh.net).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40‘:
13h30′:
19h40′:
- Dưới bóng Mường Mùn: Tàn giấc mơ hoa (NNVN).

QUỐC TẾ

- Pháp: Phe tả cấp tiến và đối lập xuống đường chống chính phủ (RFI). “Các thế lực thù địch” đã len lỏi vào Pháp?
8h40‘:
13h30′:
19h40′:
*RFI: 05-05-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats