Monday 20 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 20-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Hai, 20-5-2013


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- MẶN TỪNG LÁT ĐÁ (Mai Thanh Hải). =>
- Video: Xử người trẻ yêu nước (ducme.tv). – Đào Sỹ Quý: YÊU NƯỚC MÀ BỊ TÙ (Nguyễn Tường Thụy). – Mời xem lại: Hồ Ngọc Nhuận – Câu chuyện lịch sử: Xử ai? Ai xử? (x-café). - Nguyễn Ngọc Già – Những suy nghĩ sau vụ án Uyên và Kha (Dân Luận). Thư của TS Nguyễn Thị Từ Huy gửi GS Đàm Thanh Sơn: Để chúng ta còn có thể tin tưởng lẫn nhau (Quê Choa). -Nguyễn Khắc Mai: Thư ngỏ gởi Bốn vị trong Quốc Hội (Quê Choa).
- Phạm Thanh Nghiên: Một đóa hoa, một tà áo và hai chế độ (Blog Phạm Thanh Nghiên).
<- Phải chăng cô gái nhỏ đe dọa nhà nước? (RFA). - Hồ Ngọc Nhuận: Nhục! (Boxitvn). - Hồ Ngọc Nhuận: Cảm ơn Phương Uyên, Nguyên Kha (NLG/ Quê Choa). “Nhắc lại chuyện nầy, từ khâu bắt người cho tới khi xử, cho tới nay, trong ngoài nước, ai cũng thấy không thể chịu nổi những việc làm đáng xấu hổ của không ít người của chế độ“. – Gia Hy: Lớn & Nhỏ (Quê Choa). - TRẦN MẠNH HẢO – NGƯỜI ĐIÊN LÀM THƠ (Nguyễn Tường Thụy). - Phương Uyên ngây thơ và trong sáng – Không thể nói ngược (Nguyễn Tường Thụy).
- Vài chuyện nhớ lại… (FB CGĐL/ Phước Béo). “Khi nhìn thấy Phương Uyên trong chiếc áo trắng gắn phù hiệu ra tòa, tui lập tức đánh giá cao cô bé 20 tuổi này, rất thông minh và hoàn toàn làm chủ về tình thế của mình“. - HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 87): Bác cũng….khóc ??? (Nhật Tuấn).
- J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Thái Hà: Đối mặt với nạn cướp phá Tu viện và tài sản, lửa Thái Hà lại cháy (RFA’s blog). “Đêm thắp nến cũng cầu nguyện cho các nạn nhân đang bị bách hại, cầm tù vì phản đối Trung Quốc xâm lược như Điếu Cày, Tạ Phong Tần và các Thanh niên Yêu nước sắp phải ra Tòa phúc thẩm. Cầu nguyện cho hai nạn nhân mới nhất là Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha vì tấm lòng yêu nước mà bị xét xử bất minh, cầm tù vô lý. Thánh lễ cầu nguyện cũng cầu cho các nạn nhân bị mất đất, các dân oan đang ngày đêm đi kiện tụng, khiếu nại trong vô vọng khi bị cướp đoạt tài sản, đất đai là nguồn sống của mình“.
- Đừng Tự Trói Mình (banbecuatoi.com).
- Lần đầu tiên Quốc hội tổ chức lấy phiếu tín nhiệm (TBKTSG). - Dân mong đánh giá tín nhiệm thực chất (VNN). - Đo tín nhiệm (NLĐ). - Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm: nếu làm không tốt sẽ thành tiền lệ xấu (SGTT). - Cuộc bỏ phiếu ‘kép’ lịch sử (VNN). “Điểm nóng thứ hai xoay quanh bản dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi. Chưa lúc nào các luồng quan điểm khác nhau giữa những cơ quan quyền lực lại được truyền thông khai thác công khai như vừa qua.”
- Tình hình Ban Nội chính các tỉnh/thành (Cầu Nhật Tân). “Được biết, tại một tỉnh miền núi khó khăn, ghế Trưởng Ban Nội chính tỉnh vừa được định đoạt với giá 300.000 Mỹ kim. Người ta đồ rằng, giá của ghế này tại các thành phố lớn phải gấp hàng vài chục lần“. Không biết ghế UV BCT giá bao nhiêu? Tân ủy viên BCT dự Thượng đỉnh Nước (BBC). - “Quy hoạch cán bộ” là chà đạp dân chủ trong Đảng và nhân dân. Tản mạn về KN 72 và lời phê bình của TBT Nguyễn Phú Trọng (GNLT). - Ông Trọng sẽ có chỗ đứng vững chắc trong vườn hoa…. cải tạo (DĐCN). - Hủy Diệt Quá Khứ (Alan).
- Nói một lần cho ngày 19-5! (FB Bùi Quang Minh). - Sinh nhật cụ Hồ (Trương Duy Nhất). - Một chuyện liên quan chính trị, đã điểm tối qua, nhưng lại có vẻ đáng suy ngẫm về “giáo dục”, đáng bàn, nên chúng tôi đã đưa vào mục Giáo dục cố định trên đầu trang của blog Ba Sàm: Teen Hải Phòng mặc áo “cờ đỏ sao vàng” diễu hành mừng sinh nhật Bác 19/5/1840 (Kênh 14). =>
Ba Sàm: Tạm ngưng bàn luận về “Tư tưởng HCM” để quay về với thứ “hiện thực” hơn, cho dù nó cũng lại rất hư ảo, đó là lý lịch của HCM.
Những lầm lẫn nho nhỏ như của “đàn cháu ngây thơ” ở trên đã nhắc nhở chúng tôi đặt một dấu hỏi nghi vấn “khổng lồ”, liên quan tới vận mệnh của cả Dân tộc. Đó là:
Liệu tất cả những gì còn ẩn khuất, bị cố tình che đậy, hoặc làm sai lệch trong toàn bộ quá khứ bí ẩn của vị “cha già Dân tộc” có đã và đang bị Trung Cộng, kẻ thù truyền kiếp nguy hiểm nhất của Dân tộc VN, dùng làm lá bài tẩy, để khống chế nhiều thế hệ “học trò” của ông, trong canh bạc lớn nhất: tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải?
Không ít bằng chứng để giúp lý giải cho câu hỏi này, mà có lần chúng tôi đã đề cập. Ví như, đã nhiều lần, phía TQ hé lộ một số thông tin liên quan tới đời tư HCM, trong đó có nhiều chi tiết về những người phụ nữ Trung Hoa gắn bó với ông.
Rất dễ đặt nghi vấn cho hành động “hé lộ” đó của họ! Bởi chẳng thể nào giữa hai đảng cộng sản “anh em” thân thiết nhất lại không có được sự trao đổi, thỏa thuận kín kẽ về những thông tin vô cùng nhạy cảm, mà nếu để nó “bung” ra, có thể góp phần lật nhào cả một chế độ chính trị vốn được duy trì sự sống bằng chính những “bí ẩn” kiểu đó. Chẳng thể nào đám “sử gia” tỉnh lẻ Quảng Đông, Quảng Tây lại dám qua mặt đảng trung ương để tung lên mặt báo địa phương những bài nghiên cứu về toàn bộ sự thật của những Tăng Tuyết Minh, Lâm Y Lan, …
Thậm chí, không dừng lại ở đó, nhiều biểu hiện cho thấy lũ “bạn vàng” kia còn tiến tới sử dụng cả những bí mật được giới lãnh đạo VN hoặc cố che đậy, hoặc đang lúng túng không dám đối mặt, để đe dọa hòng đạt được mục đích của mình. Những ví dụ gần đây là tiết lộ về Công hàm Phạm Văn Đồng, là những cú “đi đêm” của cố TBT Nguyễn Văn Linh, cựu CTN Lê Đức Anh, … trước và trong sự kiện Hội nghị Thành Đô.
Một khi hết thế hệ này tới thế hệ khác trong ban lãnh đạo chóp bu của ĐCSVN vẫn tiếp tục không dám bạch hóa trước toàn Dân, toàn đảng những sự thật còn bị che dấu về vị lãnh tụ của họ, thì họ còn bị kẻ thù nham hiểm hèn hạ đang ôm ấp với “16 chữ vàng” dễ bề khống chế và điều khiển.
( … Còn tiếp).
- Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 117) (Trần Mỹ Giống).
- Maria Ozawa: Thịt người và thịt lừa (Đào Tuấn). “Maria khó sang Việt Nam, một đất nước mà nhân viên Trung tâm bảo trợ xã hội sẵn sàng vụt đến gẫy gậy một cụ già 78 tuổi chỉ vì nghi ngờ cụ ăn cắp tiền. Chỉ vì suy nghĩ đi ăn xin đồng nghĩa với ăn cắp, đã cave có nghĩa là lười lao động“.
- Hàng hóa phục vụ cho việc trấn áp của công an Trung Quốc : Thị trường béo bở (RFI). “Chen Dahai, một cựu công an hình sự nay chuyển nghề bán thiết bị phát hiện vân tay cho biết: ‘Chúng tôi sẽ tiếp tục rủng rỉnh tiền, mô hình duy trì ổn định sẽ còn kéo dài’. Theo ông thì lực lượng an ninh có nhiều tiền cho đến nỗikhông biết tiêu xài vào đâu cho hết’.
- Dov Ronen/ Lê Diễn Đức dịch: Quá đủ để quảng bá dân chủ (RFA’s blog).
8h40‘:
- Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: “4 giải pháp cấp bách chặn đứng mưu đồ chiếm lĩnh Biển Đông của TQ” (GDVN). “Nhà nước, Chính phủ, Đảng mà cụ thể là các vị lãnh đạo cao nhất cũng nên có những thông điệp cao hơn của Bộ Ngoại giao Việt Nam tới lãnh đạo TQ …” Nhưng “thông điệp cao hơn” đó là cái gì? ““Các đồng chí đã có những thoả thuận cấp cao với Việt Nam nhưng lại nói một đằng, làm một nẻo gây bức xúc trong nhân dân Việt Nam. Và khi bức xúc này đến một mức nào đó thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa hai nước”. “
- Vụ án tranh chấp đất rừng tại Quỳnh Lưu, Nghệ An: Công an huyện nhầm lẫn quy định của luật (DV).
- Phiếm và biếm: Nỗi lo tượng đá (SGTT).
13h40′:
- TRƯỜNG SA HÀNH TRÌNH KÝ (Văn Công Hùng).
- Bắc Hàn lại bắt tàu TQ đòi tiền chuộc (BBC). Bắc Hàn nghèo thật, nghèo hơn cả VN, nhưng không hèn. Còn ta, đã nghèo lại còn hèn. Phen này ngư dân VN chắc phải kết bạn với mấy anh bạn Bắc Hàn rồi, để có bị “bọn lạ” tấn công thì mang Bắc Hàn ra dọa, chứ còn biết kêu ai cứu giúp? Có lẽ Bắc Hàn không hèn vì họ không có HỘI NGHỊ BÍ MẬT THÀNH ĐÔ 1990 (Ngô Đức Thọ).
- Một thế hệ không cúi đầu (Chuacuuthe). - NGUỒN CẢM HỨNG TỪ PHƯƠNG UYÊN – NGUYÊN KHA (Huỳnh Ngọc Chênh). “Tôi đi từ Sài Gòn ra Đà Nẵng, đến đâu cũng nghe bạn bè bàn tán và ca ngợi hai em Uyên – Kha. Đọc trên báo lề dân có khi có đến vài trăm bài viết về hai em, mà bài nào cũng hay và đầy xúc cảm. Trên các mạng xã hội thì tràn ngập hình ảnh của hai em với những status đầy ngưỡng mộ“. - Phiên tòa hay đấu tố(Chuacuuthe). - Bình thường và không bình thường (DLB).
- Mặt trận quên hay Chủ tịch Đảm tầm thường hóa người dân? (Đào Tuấn). “Báo cáo của Mặt trận, dù đã nhấn mạnh vào con số 1.724 ý kiến kiến nghị của cử tri, nhưng không một chữ nói về Biển Đông. Không một lời nói về Bauxite… Cử tri đâu phải chỉ lo chuyện áo cơm, thưa Chủ tịch Đảm. Và việc chỉ toàn áo cơm, phải chăng ông đang muốn tầm thường hóa những nỗi lo toan, tầm thường hóa người dân để tất cả đều như ông?!”
- Ông Luận đang làm hại ngành giáo dục (FB Nguyễn Vạn Phú). “Chủ tịch UBND một tỉnh làm sao chỉ đạo được báo ở tỉnh khác, hay báo ở trung ương? ‘Trao đổi kỹ với cơ quan chức năng trước khi đăng’ tức là ông Luận muốn thiết lập một cơ chế kiểm duyệt báo chí chưa từng có tiền lệ. Bản thân ông Luận đã có thể chỉ đạo được báo của Đoàn Thanh niên như Tuổi Trẻ, Tiền Phong chưa mà ông dám yêu cầu chủ tịch tỉnh làm điều trái luật như vậy?” – Mời xem lại: Đề nghị chủ tịch tỉnh chỉ đạo báo chí khi đưa tin tiêu cực (VNN). - Cốc cốc : Tự kiểm duyệt các nội dung “nhạy cảm” (Defend the Defenders).
- TT Miến Điện đối thoại với người đồng hương tại trụ sở VOA (VOA). Có rất nhiều lãnh đạo CSVN qua Mỹ, như cựu TT Phan Văn Khải, CTN Nguyễn Minh Triết, TT Nguyễn Tấn Dũng… nhưng có vị nào dám đối thoại với đồng hương của mình? Chỉ thấy tổ chức họp mặt với những người được chọn, sợ bà con biểu tình nên phải họp kín bên khách sạn, bên ngoài đồng hương kéo tới, cảnh sát Mỹ được huy động tới canh giữ sự an toàn của các vị. Biết đến bao giờ các lãnh đạo VN có thể hiên ngang đến gặp đồng hương của mình ở khu Little Sài Gòn tại quận Cam, là thủ đô của người Việt tị nạn?

KINH TẾ

- Cựu chủ tịch Sacombank bị “thổi bay” khỏi top 15 người giàu nhất sàn chứng khoán (CafeF). Ông Đặng Văn Thành (bên phải) và con trai Đặng Hồng Anh =>
8h40‘:
- Xây dựng luật bảo hộ giá trị tri thức truyền thống: Tăng giá trị khu vực thủ công, làng nghề (SGTT). - Thu 300 triệu đồng/năm từ nghề tranh ghép gỗ (DV).
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tu bổ, tôn tạo chùa Diên Hựu-Một Cột: Ông nói gà, bà nói vịt (QĐND).
- Một Lê Lựu trong tôi (Chân dung) (Phạm Ngọc Tiến).
- Nguyễn Ngọc Quế: NHỚ NGƯỜI RÓT BIỂN VÀO CHAI (Nguyễn Trọng Tạo). - Phạm Ngọc Tiến: MỘT LÊ LỰU TRONG TÔI.
- CUỘC THI TRUYỆN NGẮN BÁO VĂN NGHỆ 2011 – 2012: ĐIỂM DANH, TÔN VINH MỘT THẾ HỆ VIẾT VĂN TRẺ VÀ MỚI (Văn chương +). - BÁO VĂN NGHỆ BẠO GAN TRAO GIẢI CHO TRUYỆN NGẮN VI PHẠM QUY CHẾ CUỘC THI !? . “nếu có thể chấm giải cho một tác phẩm như vậy, thì từ nay, các cuộc thi “ở Trung ương” sẽ tràn ngập các tác phẩm đã đoạt giải từ địa phương, Ban Giám khảo sẽ hành xử thế nào? Nhất là trong trường hợp một số giám khảo tại cuộc thi ở Trung ương thực ra cũng là người làm giám khảo cuộc thi tại địa phương”.
- Việt Nam sorry (Trương Duy Nhất).
8h40‘:
13h40′:
- Khuôn mặt Người Mẹ (Sống Magazine).
- Ironman 3 (Sống Magazine).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Lớp luyện thi đêm miễn phí cho học sinh (KP). Lớp ôn thi miễn phí tại đình làng Lại Đà =>
- Dương Đình Giao: CHUYỆN KỂ CỦA MỘT NGƯỜI MẸ (Ba Sàm).
8h40‘:
- Học kỳ quân đội – cuộc chơi đã bớt “nóng” – Kỳ 1: Lựa nơi “chọn mặt gửi vàng” (TT).
- Sợ mùa hè (TN).
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40‘:
13h40′:
- Sợ mùa hè (Nguyễn Thông).

QUỐC TẾ

8h40‘:
13h40′:
*RFI: 19-05-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats