Monday 13 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 13-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Hai, 13-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn: Những nét lớn về quan hệ hợp tác Việt – Trung (CP). “Vấn đề trên biển là vấn đề gai góc nhất tồn tại trong quan hệ hai nước hiện nay. Hai bên không né tránh mà đã trình bày thẳng thắn lập trường, quan điểm của mình …”. Tếu!
- Phân phát bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại Hà Nội (DLB). - Nguyễn Văn Thạch: Nghi ngờ trong vô minh (ĐCV). “Một câu chuyện đang được bàn luận là PT CĐVN và mục đích của nó. Từ khi ra đời đã dấy lên nhiều mối nghi nghờ dành cho nó. … Thay vì nghi ngờ và nghi ngờ, chúng ta hãy thử tìm hiểu PT CĐVN nó là cái gì? Nó làm gì? …” Có lẽ tác giả Nguyễn Văn Thạch đã không đọc và thấy những “chứng minh”, “xác minh”, những diễn giải “tường minh” về ”PT CĐVN” nên cho là tất cả các mối nghi ngờ qua những phân tích về nó đều là “vô minh”.
- Lại “cắt – dán” với ý đồ xấu! (QĐND). - Ai xuyên tạc, ai “cắt – dán” với ý đồ xấu, báo QĐND hay Người Việt? (FB Ba Sàm). “Báo QĐND lấy cái tựa, không trích dẫn nội dung bài viết, rồi nói báo Người Việt ‘biên tập’, ‘cắt – dán’ với ý đồ xấu? Rõ ràng là vừa ăn cướp vừa la làng!”
- Phỏng vấn Nhà báo Phạm Chí Dũng: Viết blog từ trong nước, ai, thế nào? (BBC). “…cảm nhận của tôi về không khí ở đây thì Huy Đức có thể trở về Việt Nam trong tháng Tám hoặc năm nay mà sẽ không có một hậu quả lớn đối với anh.” Vậy nếu sau khi về, Huy Đức liên tục bị “gọi hỏi” quanh những nội dung trong 2 cuốn sách – một hình thức chuẩn bị chứng cứ buộc tội, và bị cấm xuất cảnh thì có phải là “một hậu quả lớn”? - “Triệu tập” hay “mời”? (DLB).
- Hiệp thông với giáo xứ Thái Hà đòi công lý (Chúa Cứu Thế) “kiến nghị trả lại tài sản mà BV Đống Đa đang chiếm dụng trái pháp luật.”
- Thỉnh nguyện thư về hạn chế du lịch và gửi tiền về VN (RFA). “Một chiến dịch ký tên vào thỉnh nguyện thư được phát động với mục đích yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ ban hành đạo luật hạn chế người Mỹ gốc Việt đi du lịch cũng như gửi tiền về VN vì nhà cầm quyền Hà Nội vi phạm nhân quyền.”
- Tối qua đã điểm và bình: ĐÓ CHÍNH LÀ ‘ĐŨA THẦN’ ! (Bùi Văn Bồng). Xin có chút “đính chính” với tác giả trong đoạn văn này: “…TBT hãy vận động ngài Nguyễn Sinh Hùng cùng gặp nhóm cử tri đã nhiều lần xin gặp hai vị với tư cách Đại biểu Quốc hội.” Theo tin thần nội dung các bức thư của 9 công dân gửi 2 ông Nguyễn Sinh Hùng và Nguyễn Phú Trọng, thì họ yêu cầu gặp, chứ không hề “xin”. Hàm ý của “yêu cầu” còn cao hơn cả “đề nghị” nữa, còn với “xin” thì … nó ngược hẳn. Chưa hết! Họ không những yêu cầu gặp, mà khi các ông cố tình cù nhây lẩn tránh, họ đã gửi thư tới Quốc hội đề nghị xem xét tư cách đại biểu của hai vị này. Như thế, 9 công dân của chúng ta đã thể hiện đúng là những con người thực sự chứng tỏ muốn làm chủ xã hội, không chút đớn hèn trước thói lạm dụng cường quyền của giới lãnh đạo cộng sản bao năm nay.
Bổ sung thêm lời bình, về một điều rất đáng nói. Đó là một số độc giả đã phản hồi, đánh giá việc các công dân gửi những bức thư yêu cầu tới giới lãnh đạo đảng, nhà nước CSVN chỉ như “đàn gảy tai trâu”. Nhìn nhận như vậy ít ra là không hiểu thâm ý của các công dân đó. Họ đâu có hy vọng đám lãnh đạo lì lợm này trả lời, nghe theo! Mà mục tiêu của họ là lôi cổ những kẻ dối trá trơ trẽn ra ánh sáng công luận, xuống ngang bằng, thậm chí dưới cả dân đen, để bớt đi thứ húy kỵ tệ hại, bớt đi những ai đó còn mơ hồ, tin vào những lời đạo đức giả vẫn ngày ngày ra rả, được loan đi trên báo đài nhà nước, … Cũng như anh Nguyễn Đắc Kiên, TS Cù Huy Hà Vũ, hay như những người tham gia biểu tình yêu nước đã kiện Đài Truyền hình HN, bà con Văn Giang đấu tranh bảo vệ đất đai, v.v.. họ làm gương cho những người dân thấp cổ bé họng khác, dần dần dám đứng dậy, một cách ôn hòa mà khôn khéo, sử dụng kiến thức của mình, chỉ mặt kẻ cường quyền, bắt phải cùng bình đẳng quyền con người và trước pháp luật.
Nói rộng ra, phong trào góp ý cho sửa đổi Hiến pháp hiện nay cũng vậy. Những người khởi xướng, ký tên, ủng hộ … đâu phải hy vọng được lắng nghe, chấp thuận bao nhiêu. Họ đang cùng nhau tập dượt dân chủ, giúp nhau kiến thức pháp luật, quyền con người, kể cả với những người trong hệ thống đảng, chính quyền nữa – cũng rất cần được khai sáng. Họ sẵn sàng tham gia “cuộc chơi” của chính giới lãnh đạo vẽ ra. Đấu tranh chính trị là vậy! Trong khi mọi tổ chức đoàn thể thực sự của quần chúng vẫn bị cấm đoán, đàn áp, thì những hoạt động này, thông qua “ĐẢNG NET“, là vô cùng cần thiết và là cơ hội quý báu. Những người nản chí hoặc quá nóng đầu có thể đã tỏ ra chẳng muốn nhập cuộc, thậm chí họ có thể còn bị “các thế lực thù địch … với Dân” lợi dụng, để “bàn ngang”, đánh lạc hướng …
- Huy Đức: PHẤN ĐẤU & CƠ CẤU (BS/ FB).
- Nguyễn Hùng: Hội nghị Trung ương và nẻo đường tin tức (BBC). - XIN ÔNG HÃY NGẪM LẠI LỜI MÌNH NÓI! (Đặng Huy Văn). - Đảng “ta” ơi, hãy nhìn “đảng” láng giềng! (DLB). - Báo Anh, Mỹ viết về tân ủy viên Bộ Chính trị VN (VNN). - Bò ra khỏi giếng thôi! (Chu Mộng Long). “Cứ làm đúng theo Marx đi, tình hình sẽ khác hẳn. Tôi gật:Nhưng phải học Marx một cách chân thực đã. Tức là phải đọc nguyên bản của Marx, chứ không phải qua một cái đầu lú lẫn hay láu cá nào đó. Thừa nhận hay phê phán Marx đều đòi hỏi phải chân thực!”
- Cần quét sạch chủ nghĩa giáo điều, cơ hội và tiêu cực tại Hà Nội (Cầu Nhật Tân). Khen khét mùi đấu đá nội bộ!
- KS Lê Quốc Trinh: Giải pháp nào cho BôXit Tây Nguyên (ĐCV). - Việt Nam – nguy cơ trở thành “bãi phế thải” của Trung Quốc (DLB/ ANTĐ). - Và “bãi phế thải” có nguy cơ lan cả vào bên trong những chiếc Coóc xê, Quốc ti và nền kinh tế (Đào Tuấn).
- Minh Diện: CHỈ CÒN NHỜ ĐẾN THÁNH THẦN !? (Bùi Văn Bồng).
- Hãy nhìn với góc độ pháp lí… (Trần Nhương). “QUAN ĐIỂM PHÁP LÝ CỦA LUẬT SƯ NGUYỄN THỊ MINH CHÂU TRONG VIỆC XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH NHÀ Ở CỦA DIVA MỸ LINH VÀ HỌA SỸ THÀNH CHƯƠNG”.
- Lê Phan: Lại chuyện Trung Quốc (Người Việt).
8h45‘:
- Vụ Nạo vét sông Thị Vải – Sự mờ ám kinh tởm: Nhà thầu đã khắc phục được 18.000 m3 bùn thải đổ trộm (TN).
13h40′:
- Việt Nam – Cuộc đấu tranh vì tự do (Lifting up the saints/ Lê Anh Hùng). - MS Nguyễn Trung Tôn: Bố tôi cả đời theo đuổi Tự Do (DLB).
- Chỉnh đốn Đảng dấu chấm hỏi hay dấu chấm hết #2 (Han Times). - Những “quả bom hẹn giờ” (Hiệu Minh). “‘Tráng sỹ’ Bá Thanh – Kinh Kha bị đòn độc, coi như sự nghiệp đi tong ‘Gió đìu hiu sông Dịch lạnh lùng ghê//Tráng sĩ một đi không trở về’. Đất nước sẽ đi về đâu với nền chính trị rối bời, mâu thuẫn và chứa đầy những ‘quả bom hẹn giờ’ được cài từ thượng tầng BCT, TW, đến hạ tầng Bauxit Tây Nguyên, Vinashin, Vinalines, rồi vào cả buồng lái phi công của VN Airlines“.
- Đồ đồng nát và tư duy đồng nát (Đào Tuấn). “Muốn dẹp đồ đồng nát, trước hết phải dẹp những tư duy đồng nát ra khỏi đầu cái đã“.
- Bế mạc Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI): Dân mong muốn Trung ương đoàn kết, thống nhất cao trong hành động (LĐ). - Gần dân, trọng dân, nghe dân (ĐĐK). - Hoạt động tiếp xúc cử tri: Thực tế và kỳ vọng: Bài 3: Kỳ vọng về một đề án (SGGP).
19h40′:
- Cần đưa ra nhiều phương án trước khi ‘chốt’ Hiến pháp mới (TP/ BS). “… việc sửa đổi Hiến pháp nên kéo dài ít nhất hết năm nay…”
- Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trước khi được thông qua: “Một số điểm quan trọng vẫn còn bỏ ngỏ” (DV).
- Đội mũ bảo hiểm kém chất lượng: Phạt hay không phạt? (LĐ). - Tư duy “đồng nát” (DV).

KINH TẾ

- Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay (QĐND). - Lãi suất OMO sẽ duy trì ổn định (HQ). – Gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ cho người thu nhập thấp mua nhà: Lãi suất 6% đã sớm lạc hậu? (CAND). – Phỏng vấn ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng – Ngân hàng Nhà nước về GÓI 30.000 TỈ ĐỒNG VAY MUA NHÀ: Ổn định lãi suất 6%/năm trong 10 năm (NLĐ). Hãy tin là có Nhiều đối tượng sẽ được vay ưu đãi để thuê, mua nhà ở xã hội sau khi giải ngân gói 30 ngàn tỉ, chứ không phải đó là đem tiền của dân nghèo cứu đám đại gia bất động sản. =>
8h45‘:
- 100 tỉ đồng mở rộng phà Cát Lái: Không lo lãng phí (SGTT).
13h40′:
- Khai thác tài nguyên khoáng sản: Tạo sự bền vững trong nền kinh tế (Công thương).
19h40′:
- Ký sự đại hội cổ đông: Chán! (SGĐT).
- Đi biên nghe chuyện cá tầm: Công nghệ nuôi siêu tốc (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Để tránh “thảm họa dịch thuật”: Dịch chính xác hay phục tùng có sáng tạo? (CAND).
- Quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang: Tự làm khó mình (SGGP).
- Thơ: CÒN VƯƠNG GIÓ ĐỒNG (Bùi Văn Bồng). - RÉT LÒNG.
- Lại chuyện sống trên scandal của showbiz Việt: Những sai lầm khó tha thứ (SK&ĐS).
8h45‘:
13h40′:
- Bùi Kim Anh: VIẾT LUNG TUNG CHO VỢI ƯU PHIỀN (Nguyễn Trọng Tạo).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nhật Tiến: NHÀ GIÁO – một thời nhếch nhác (KỲ 33) (Nhật Tuấn). =>
- Dương Đình Giao: NHỮNG NGƯỜI THẦY (Ba Sàm).
8h45‘:
13h40′:
- Kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2013): Có một nền giáo dục thân dân (GD&TĐ).
19h40′:
- Những gương mặt 10X tài năng – Kỳ 1: Làm “sinh viên” ở tuổi 11 (TT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cứu hộ voi cho nó…chết ! (Nguyễn Duy Xuân).
8h45‘:
13h40′:
- Những đóa sen hồi sinh (Sống Magazine).
19h40′:
- Lũ quét ở Lào Cai: Xóm nghèo nghi ngút khói hương (NNVN).

QUỐC TẾ

8h45‘:
13h40′:
19h40′:




No comments:

Post a Comment

View My Stats