Saturday 4 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 4-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Bảy, 4-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tốn kém, nặng hình thức tổ chức 900 sinh viên đến Lý Sơn dự hội trại biển đảo Tổ quốc. – Lại còn làm trò rởm đời Trao cờ Tổ quốc cho ngư dân (VOV). - Thay vì tổ chức 900 sinh viên xếp hình hai chữ “Việt Nam” trên đảo Lý Sơn (TP) thì nên ra tòa Đại sứ, Lãnh sự Trung Quốc mà biểu tình phản đối xâm lấn, thay cho “Người phát ngôn” ngọng lưỡi mất rồi.
- Khả năng đụng độ giữa TQ với láng giềng (BBC). - TQ cảnh báo các nước về Biển Đông (BBC). Ông Vương Nghị: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ bảo vệ chủ quyền của mình tại quần đảo Nam Sa (Việt Nam gọi là Trường Sa) và sẽ bám chặt nguyên tắc đó”. Nhà báo Hữu Nguyên bình Luận: “Cảnh báo hay là đe dọa? Khi mà Trung Quốc vẫn khăng khăng áp đặt quan điểm ứng xử và giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông theo ý của họ bất chấp quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia trong khu vực và luật pháp quốc tế? Thời gian ‘chín muồi’ là khi nào?“ - Trung Quốc sắp bằng Mỹ về quân lực ở châu Á (VNE).
- ÔNG VƯƠNG TUNG CON MỒI COC ĐỂ LÀM GÌ? (Bùi Văn Bồng). - ĐỐI TÁC VÀ CHƯ HẦU? (Hồ Hải). Tin từ cộng đồng mạng trên FB cho biết, bức hình đó VNN đăng lại từ Tân Hoa Xã và VNN đã gỡ bỏ bức ảnh này.
- Chuyên gia Mỹ : Trung Quốc có ý hướng dùng sức mạnh để thúc ép Nhật Bản (RFI). “Nhìn một cách tổng quát thì chủ trương của Trung Quốc vẫn là chỉ dùng vũ lực như một phương cách tối hậu trong vấn đề đối ngoại”.
- HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 83) : Đã có các đồng chí Bắc Kinh lo… (Nhật Tuấn). “Phải rồi, phải rồi… dân không được biểu tình vì đã có đảng và nhà nước lo, đảng họp hội nghị không được nói tới biển Đông là vì đã có các đồng chí Bắc Kinh lo…”
- Để trả thù bà TRƯNG TRẮC – người Tàu đúc tượng Mã Viện đạp lên lưng người Giao Chỉ (Lê Minh Quốc). “Vào trong đền thấy tại căn Chánh điện, trên bàn thờ có cái tượng ngồi lớn bằng đứa trẻ lối 12, 13 tuổi, chơn mặt đạp trên lưng tượng đứa nhỏ chừng bằng đứa con nít mới đẻ được vài tháng. Tượng đứa nhỏ này, nằm sấp ngóc đầu lên và le lưỡi ra. Tượng lớn tay cầm cây đoản giơ lên, một tay nắm tóc cái tượng nhỏ. Trước bàn thờ có treo một tấm hoành thêu bốn chữ: ‘Oai trấn Nam bang’. Tưởng không cần cắt nghĩa, người mình ai xem cái tượng nhỏ cũng biết ngay là để ám chỉ vào nước Nam ta“.
- Ai là “kẻ thù của internet”? (QĐND). Câu trả lời ở đây: – NGUYỄN PHÚ TRỌNG, SÁT THỦ của TỰ DO BÁO CHÍ VIỆT NAM 2013 (RSF/ BS). - RSF: Việt Nam vẫn trong nhóm 10 nước tồi tệ nhất về tự do báo chí (RFI). “Trong năm 2013, xếp hạng của Việt Nam trong lĩnh vực quyền tự do báo chí, không thay đổi so với năm 2011-2012, đứng thứ 172 trong tổng số 179 quốc gia”. - RSF: VN không thể đi ngược tiêu chuẩn quốc tế về Tự do Báo chí (VOA). - VN ‘không tiến bộ’ về tự do báo chí (BBC). “Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nằm trong danh sách 39 sát thủ của tự do báo chí”. Việt Nam bị RSF liệt vào danh sách các nước thù địch Internet (vùng màu đen trên bản đồ) =>
- Nhà báo Mai Phan Lợi, phó TTK tòa soạn báo Pháp luật TP: Sự kiện chấn động của các nhà báo Việt Nam Tối qua, khi đưa thông tin liên quan trên báo VNEconomy, chúng tôi đã bình luận, coi đây là một cử chỉ để “Lập thành tích chào mừng Ngày Tự do báo chí Thế giới và danh hiệu “Sát thủ Tự do báo chí” của Tổng Lú“. – Pháp luật quốc tế về bảo mật nguồn tin báo chíBáo chí có quyền được giữ bí mật nguồn tin(NĐT).
- Em Uyên (Trịnh Hữu Long). “Đọc thư mẹ Uyên gửi cho em, thương em một phần, phục em mười phần và mừng cho em trăm phần… Với tôi, em chỉ là một người đã cố sống trọn vẹn với cảm xúc và suy nghĩ của mình, cho dù cảm xúc và suy nghĩ đó đã trưởng thành hay chưa“. - HỒI KÝ 5 THÁNG TRONG HANG SÓI- Kỳ 18 (Bùi Hằng).
- Blogger P.M.Hoàng: VN quằn quại trước sự đe dọa và thiếu tự do báo chí (VOA). - WEGREEN: TỰ DO BÁO CHÍ – Đâu là hướng đi cho tự do thông tin ở Việt Nam? (FB WeGreen/ Dân Luận). – Chế ngự không gian mạng ở Việt Nam: Taming the online spaces in Vietnam (SEAPA). “It is almost impossible for the government to entirely block the internet, without incurring political backlash from citizens and the business community in an increasingly inter-connected world.” Tạm dịch: Gần như chính phủ không thể ngăn chặn internet hoàn toàn mà không bị phản ứng dữ dội về mặt chính trị của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong một thế giới ngày càng kết nối.
- Phỏng vấn GS Tương Lai: Trông chờ gì ở Hội nghị Trung ương 7 (RFA). “Khi ổng nói “Ý đảng lòng dân” thì thực ra đấy là câu nói bẻm mép ở cửa miệng thôi chứ còn lòng dân bây giờ nó khác. Còn ý đảng thì đi ngược với lòng dân, vì vậy mà phải dùng bạo lực mà trấn áp. Nhưng bây giờ ông ấy cũng cảm thấy bạo lực không thể trấn áp được nữa rồi”. - Nhân sự Đảng cấp cao ra sao đợt này? (BBC).
- Chiến thắng của Dân tộc là chiến thắng của những rô bốt? (BoxitVN). - Viết cho những ngày cuối tháng 4… (FB Kelly Vo/ LTDA). “Đừng nhìn vào những tòa nhà chọc trời mới mọc mà nghĩ rằng đất nước này đang giàu lên, mà hãy chịu khó đọc những báo cáo của các tổ chức Thế Giới khi đánh giá đất nước Việt Nam nằm ở diện nào trên Thế Giới, bao nhiêu tiền và bao nhiều lần ngửa tay ra xin viện trợ từ các nước phát triển, nợ nước ngoài tổng cộng là bao nhiêu, hệ thống giáo dục ở Việt Nam được xếp vào hạng mấy trên Thế Giới, đời sống người dân ra sao…
- Trần Huy Thuận: TẠI SAO VIỆT NAM? (Trần Mỹ Giống). “‘Người Việt ở phương Nam’? Câu hỏi đặt ra là: phương Nam so với nước nào hoặc khu vực nào? … Cớ sao trong thời đại chế độ thực dân đã tan rã, các nước nhỏ bé đến đâu cũng đã giành độc lập, tại sao ta lại cứ giữ cái tên nước là VIỆT NAM?“. Và cả lá cờ nữa, sao cờ của ông bà, Tổ Tiên không xài, lại đi xài lá cờ giống như cờ một tỉnh của nước láng giềng? - Quốc kỳ Việt Nam : Những cung đường lịch sử (phần 1) (TTXVA).
- GHẾ HỘI TRƯỜNG ĐỐI THOẠI (Bùi Văn Bồng). “Có những điều mấy chục năm trước đã nói/ Nhiều Đại hội lặp lại/ Nhưng mới đây họ lại tranh cãi luận bàn/ Và hô lên – đó là đổi mới !
- Thư tâm tình gửi các bạn “yêu cộng” quá khích (Hiệu Minh). “Các bạn yêu cộng điên cuồng là ai? Họ là những người được chế độ ưu đãi, hưởng những quyền lợi của đàng CS mang lại. ‘Đảng còn mình còn’, ‘Đảng còn thì sổ hưu còn’… là những triết lý tạo ‘nền tảng phát triển’ cho dân tộc này“. – Mời xem lại: Thư tâm tình gửi các bạn chống cộng quá khích.
- Nghịch lý Công–Nông–Trí (RFA). “Ba lực lượng ‘nòng cốt’ công-nông- trí của đảng thì hết hai (công-nông) là những người nghèo xơ xác, bị tận dụng, lừa gạt, áp bức đến thân tàn ma dại. Còn tầng lớp ‘trí’ thì ‘mũ ni che tai’ để vinh thân phì gia”.
- Kỳ nghỉ dài không xóa bớt âu lo (RFA). TS Ngô Trí Long: ““Chính sách theo Nghị định 24 bất cập ở đối với Nhà nước, bất cập với doanh nghiệp và bất cập đối với người tiêu dùng… phải thay đổi sửa đổi lại ngay Nghị định 24 và có những điều bổ sung. Còn cái kiểu một mình một chợ và với cách làm thủng đâu vá đấy thì sẽ hoàn toàn gây bất lợi và chắc chắn ảnh hưởng tới sự hoạt động của nền kinh tế”.
- Xả lũ ẩu, thủy điện bồi thường dân 4,5 tỷ (VNN). “Ấp chiến lược” kiểu mới! =>
- Con ông Lê Thanh Hải ‘cán bộ điển hình’ (BBC). “Ông Lê Trương Hải Hiếu làm Bí thư Đảng ủy phường từ tháng 2/2010 tới nay, trong thời gian cha ông làm Bí thư Thành ủy“. Blogger Osin HuyDuc có lời bình trên FB: “Chuyện xưa kể: Vợ Thái sư Trần Thủ Độ, xin cho một đứa cháu, gọi bà bằng dì làm chức câu đương (chỉ huy dân binh). Trần Thủ Độ cho gọi đứa cháu kia đến và nói: ‘Làm tướng trong triều Trần, ai cũng phải thi. Ngươi không thi nhưng là cháu ta nên ta đồng ý song ta phải chặt của ngươi một ngón chân trái để phân biệt giữa quan thi và quan xin’.
Người cháu nghe thế sợ quá, bỏ cuộc. Thời nay, con cháu các nhà lãnh đạo bổng chốc vô thường vụ, vào trung ương cũng nhiều. Họ xuất hiện trên truyền hình, báo chí, thấy bàn chân vẫn đủ 10 ngón, mặt mũi không có sắc thái hổ thẹn, chắc ‘đi lên bằng chính đôi chân của mình’ chứ không phải bằng cha chú!“. BTV bình luận: Nếu mỗi chức vụ chúng xin vào mà không phải qua thi cử vì là con cháu lãnh đạo, và cứ mỗi chức vụ xin xỏ đều bị chặt một ngón tay/ chân như dưới thời Trần Thủ Độ, thì khi bò lên được tới trung ương, mấy “ông trời con” này tay, chân chẳng còn ngón nào. - CÂU CHUYỆN “ĐỊNH HƯỚNG…” (Sao Hồng).
- NhanQuoc – Trách ai? (Dân Luận).
- Việt Nam chống chọi với nợ xấu (BBC). Ông Nguyễn Đức Kiên: “Nếu như Việt Nam không thể tái cơ cấu và chứng minh sự ổn định về chính sách, sự quan tâm của giới đầu tư sẽ biến mất trong vòng 3-5 năm nữa”.
- Khi lạm phát cao hơn tăng trưởng (RFA). “Chúng ta thấy rằng có hàng triệu người bị thất nghiệp, mất mãi lực mua bán và các doanh nghiệp bị tồn kho rất nhiều, bán hàng không được, tung ra bán không ai mua, bán một mua một cũng không ai mua, bởi vì dân chúng không còn tiền nữa, trong nền kinh tế không còn sức mua nữa”.
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: ‘Sớm hay muộn cũng sẽ tăng giá điện’ (BBC).
- Tấn bi kịch của cái nghèo (Đào Tuấn). “Chúng ta cũng không hiểu được tâm trạng của 2 cô gái nhỏ với khát vọng tìm việc làm, sống lương thiện, để có thể giúp cha mẹ lam lũ đã bị cuộc đời, một cách phũ phàng, đóng sập cảnh cửa trước mặt. Ở đâu đó trên đất nước này, có những cô gái phải quỳ giữa đường, chắp tay van xin CSGT“.
- Video: Bé lai Việt – Hàn gây tranh cãi (KP). “Ngay sau đó, bản tin của đài MBC Hàn Quốc đưa tin về vụ việc trên. Ngoài việc tường thuật lại nội dung việc Hwang Min Woo bị hơn 10 cư dân mạng viết những lời nhục mạ về nguồn gốc xuất thân có mẹ là người Việt Nam, phóng viên MBC còn ghi lại phỏng vấn ngắn với cha đẻ của cậu bé“.
<- Trung Quốc : Trụ sở mới của Nhân dân Nhật báo có hình dạng « nhạy cảm » (RFI). “Có thể nói Nhân dân Nhật báo đang vươn tới tầm cao, có hy vọng đạt được giấc mơ Trung Hoa”. - Khởi tố quan Trung Quốc lộ cảnh “mây mưa” (NLĐ).
- HRW lo ngại về Luật Sức khỏe Tâm thần của Trung Quốc (VOA). “Bộ luật mới không lấp đầy những kẽ hở giúp nhà chức trách và các gia đình giam giữ người tại các bệnh viện tâm thần trái với ý muốn của họ…”.
- Truy bức chính trị đánh dấu năm đầu tiên Putin trở lại làm tổng thống (VOA). “Chiến thuật của họ là triệt tiêu đối lập, triệt tiêu phong trào biểu tình bằng cách truy bức, cầm tù, gạt ra ngoài lề, ép buộc xuất cảnh…”
8h40′:
- Nhân quả (Phi Vũ 2).
13h40′:
- HỔ GIẤY TRUNG HOA (Foreign Policy/ Hồ Hải).
- TÀU SĂN NGẦM HQ-15 (Mai Thanh Hải).
- Nguyễn Văn Gia HÀNH CA CHO NHỮNG KẺ YÊU NHAU * (Huỳnh Ngọc Chênh). “Dắt nhau đi rồi mà chẳng biết về đâu/ Săm soi mãi con đường không có thực/ Lòng tự cao dễ làm mình huyễn hoặc/ Cứ tin ta là số một ở trên đời …
- Vì sao các em phải chết? (Hai Lúa/ Ba Sàm).
- Án oan – nỗi đau dai dẳng, Kỳ 3: Ở tù oan 16 năm 3 tháng (TT).
19h40′:
- Trung Quốc đề xuất đàm phán về soạn thảo COC: Lời nói phải đi đôi với việc làm (CAND). - Lê Lương Minh – Nhà ngoại giao lão luyện (VNE).

KINH TẾ

- Dưa hấu dội chợ (NLĐ). - Dưa hấu được mùa, nông dân lắc lư trên nỗi buồn (RFA). “Vụ dưa năm nay, nông dân Việt Nam sẽ thua lỗ trắng tay, nhà buôn hy vọng gở vốn trong những chuyến hàng sau, còn thương lái Trung Quốc thì bội lãi”. Giá bán ngoài thị trường vẫn ở mức 2.500 đồng một ký lô =>
- Thực hiện bảo hiểm tôm nuôi tại Đồng bằng sông Cửu Long: Lắm nhiêu khê, nhiều bất cập (CAND). - Giá cá tra xuống không lên, vì sao? (TBKTSG).
8h40′:
- Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ II, năm 2013: Gặp người có “đôi bàn tay vàng” (LĐ).
- Từ vụ ngành du lịch xin lỗi du khách Tây: Ngành du lịch đề xuất đơn vị chuyên trách xin lỗi (TP).
13h40′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phỏng vấn Nhà thơ Inrasara: Một cuộc hòa giải khác, 500 năm Việt – Chăm (RFA). Bản “gốc” trên trang web của Inrasara: Cái thật sẽ hóa giải lịch sử và hòa giải dân tộc.
- Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu: Không nhiều dấu ấn (PNTP). – Cuộc Thi tài năng trẻ đạo diễn sân khấu: Nóng chuyện công sức, công bằng (TT).
8h40′:
- Hiểu đám đông (Nhị Linh).
13h40′:
- TÌNH YÊU VÀ THƠ TÌNH (Nguyễn Trọng Tạo).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Những kẻ dốt nát lao vào tranh cãi Vì sao giáo dục phổ thông cần 12 năm ? (Zetamu). Vấn đề là cái “12 năm” đó của VN có nhiều nội dung học quá thừa không cần thiết, bỏ đi thì nó chỉ còn có 9-10 năm thôi.
- Nghệ An: Thiếu hơn 2.000 giáo viên mầm non (VNN). Trường MN Cao Sơn (Anh Sơn) tuy đã hợp đồng thêm 2 GV, nhưng bình quân mỗi lớp cũng chỉ được 1,4 GV =>
8h40′:
- Nói không với luận văn “xào”: Kỳ 3: Bốc thuốc cho “đại văn xào” (GD&TĐ).
13h40′:
- NASA mời gọi công chúng gửi tên và thông điệp lên sao Hỏa: NASA Invites Public to Send Names And Messages to Mars (NASA). Hạn chót để gửi cho NASA là 1/7/13. Đến ngày 15/7, mọi người sẽ bắt đầu vote trên mạng, để quyết định 3 thông điệp nào sẽ được cho vào DVD để gửi lên sao Hỏa. Bất cứ người nào hiện đang sống trên hành tinh này cũng có thể tham gia. Đây là các thông điệp mà mọi người đã gửi cho NASA. Đề nghị bà con gửi thông điệp tới NASA để chuyển lên robot tự hành Curiosity hiện đang thám hiểm trên Sao Hỏa, nhờ robot này sớm tìm dùm chỗ cho lãnh đạo CS Trung Quốc để họ dọn lên đó ở, họ có muốn giành hết đất đai trên sao Hỏa cũng không phải đánh nhau với ai, chứ ở dưới này chỗ nào họ cũng có “lợi ích cốt lõi”, chẳng còn đâu cho người dân khác làm ăn, sinh sống.
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- TQ trả 10 trẻ sơ sinh VN bị bắt cóc (BBC). “Toàn bộ số trẻ em đều là giới tính nam, trong đó trẻ nhỏ nhất mới 10 ngày tuổi, có một bé còn chưa rụng dây rốn, và trẻ lớn nhất khi đó cũng chỉ bảy tháng tuổi”. – Video: Trung Quốc trao trả 10 trẻ em Việt Nam bị bắt cóc (VTV).
8h40′:
- Người Việt đang tự… hại mình: Thực phẩm càng ngon càng… độc?! (PT).
- Cạn xăng (TP).
13h40′:
19h40′:

QUỐC TẾ

- Dại miệng (NLĐ).
8h40′:
13h40′:
19h40′:
*RFI: 03-05-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats