Saturday 25 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 25-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Bảy, 25-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đường lưỡi bò của Trung Quốc “giết chết” Luật quốc tế (VnM). - Lương tri (SK&ĐS). “Họ đi ngược với quan điểm của Chính phủ họ khi tưởng tượng ra “đường lưỡi bò” định liếm hết biển Đông thuộc chủ quyền của các nước trong khu vực nhưng thuận với sự thật, với lương tri nhân loại. Họ không vinh thân cầu lợi để hùa theo điều sai trái bằng những trí trá trong khoa học”.
- RSF: Cáo buộc của VN về các nhà hoạt động Công giáo hoàn toàn ‘xảo trá’ (VOA). - Phóng viên Không biên giới đòi trả tự do cho các blogger Công giáo Việt Nam (RFI). “… bản án được tuyên lần này vẫn không thể chấp nhận được, phản ánh sự ngoan cố của chính quyền nhằm buộc những tiếng nói ly khai phải im lặng. Những lời buộc tội hoàn toàn là dối trá. Không có ai trong số các blogger trên từng hoạt động lật đổ chế độ”. – Phỏng vấn LS Hà Huy Sơn: Có nên nhận tội để giảm án? (BBC).
- Cựu chiến binh QĐND Việt Nam: Nguyễn Thành Công – Nguyễn Phương Uyên phất cờ cứu nước (Dân Luận). “… chúng tôi ủng hộ lớp trẻ Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha dũng cảm phất cao cờ vàng ba sọc đỏ, đồng thời ủng hộ các nhóm dân oan phất cao cờ đỏ sao vàng. Có thể đã đến lúc, các bạn ở hải ngoại hãy phát động phong trào ủng hộ các bạn Uyên, Kha bằng những cuộc biểu tình rầm rộ, trong đó đồng thời phất cao cả hai lá cờ: Cờ vàng ba sọc đỏ và cờ đỏ sao vàng, thể hiện tinh thần đoàn kết toàn dân đòi hỏi dân chủ hóa đất nước“. - Cộng đồng Người Việt Úc châu phản đối bản án dành cho Nguyên Kha – Phương Uyên (Chuacuuthe).
- Danh sách ký Lời kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (từ đợt 1 đến đợt 2) (Boxitvn). Bộ phận biên tập danh sách đã phải sàng lọc rất vất vả do những trùng lắp, thừa thiếu thông tin, v.v.. và những kẻ xấu vào chọc phá, danh sách mới chính thức là 2.259 người ký tên.
- Đêm Thắp Nến Vinh Danh Hào Khí Tuổi Trẻ Việt Nam Đinh Nguyên Kha – Nguyễn Phương Uyên Và Cầu Nguyện Cho Các Tù Nhân Lương Tâm (TNCV). – Phỏng vấn anh Nguyễn Thiện Thành: Người trong cuộc lên tiếng (RFA). “Chúng tôi khẳng định, anh em chúng tôi đấu tranh không phải để khôi phục lại chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Chúng tôi đấu tranh không phải vì thù hận của thế hệ đi trước, vì chúng tôi không biết chế độ VNCH xấu hay tốt thế nào... Như bao thanh niên khác chúng tôi từng tin đảng, yêu đảng nhưng chính xã hội bất công tham nhũng, quyền con người bị chà đạp đã dạy cho chúng tôi biết công sản là gì”. Nguyễn Phương Uyên và Nguyễn Đình Kha tại phiên tòa sơ thẩm Tòa Án Long An hôm 16/5/2013 =>
Ba Sàm: Bữa trước nhân bài viết của blogger Jonathan London, tôi đã hẹn sẽ bình luận vấn đề này. Nay bài của Huy Đức đã phân tích rất nhiều, nên chỉ xin có vài lời:
Hầu như tất cả, chủ yếu những nguyên nhân xung đột, mà lẽ ra không đáng có, quanh chuyện cờ đỏ, cờ vàng là xuất phát từ giới cầm quyền cộng sản Việt Nam trong suốt gần nửa thế kỷ qua, gọi ngắn gọn là “những kẻ đầu têu”. Bởi chính họ đã thể hiện một thái độ cực đoan, xuyên suốt muốn “đồng hóa”, “đồng phục” cho tư tưởng chính trị của toàn dân VN, bằng bất cứ biện pháp nào, bất chấp những hậu quả to lớn về văn hóa, tinh thần, và cuộc sống bình yên của dân chúng.
Những năm sau hòa bình ở miền Bắc, đất nước chia hai, ta từng có Khu tự trị Tây Bắc, Việt Bắc. Thế nhưng, có lẽ người ta đã quá lo sợ người dân các dân tộc thiểu số “nổi loạn”, đòi các quyền tự trị lớn hơn, nên đã xóa bỏ. Hậu quả của quyết định đó là không thể tính hết, cũng như trò “đồng hóa” tư tưởng chính trị qua lá cờ, đã gây chia rẽ Dân tộc, mất đi những nguồn lực quý báu, v.v.. cũng là không thể tính hết.
“Lợi bất cập hại”, khi thái độ chính trị hóa đó của những kẻ nắm trong tay quyền lực đã tới mức quá độ, trong khi kẻ “ép duyên”, “ép yêu” kia lại ngày càng tỏ ra … không đáng yêu chút nào nữa, thì sẽ ngày càng nhiều người, kể cả những người dân miền Bắc, người cộng sản, không còn coi trọng lá cờ đỏ sao vàng như trước. Họ đang suy nghĩ về một lá cờ khác, chung cho cả Dân tộc Việt Nam!
- Nhân quyền ảnh hưởng đến quan hệ Việt Nam, Hoa Kỳ (VOA). “Ông Baer nói nếu không có tiến bộ về nhân quyền thì Việt Nam sẽ vấp phải những hạn chế ở mức phát triển mà Việt Nam có thể đạt được cũng như mức phát triển trong quan hệ hai nước”.
<- Nguyễn Thị Hường: Đảng chưa ra khỏi cái bóng của mình’ (BBC/ BS). “Làm ngơ trước những đòi hỏi về Hiến pháp đồng nghĩa với việc làm ngơ trước những đòi hỏi ôn hòa về chính trị. Mà ý dân là nền tảng của quyền lực chính trị của một chế độ”.
- Góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Không thể xóa bỏ điều 4 (Lâm Đồng/ BS). - Không thể lấy kỷ luật Đảng thay thế xử lý bằng pháp luật (VnM).
- Lại đánh bóng uy tín đua vào ghế Tổng Bí thư? (RFA). - Bỏ phiếu cùng quốc hội (Trương Duy Nhất). Kết quả lúc 6h50′, khi BTV điểm tin này, đã có 181 phiếu bỏ cho thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong đó 111 phiếu “không tín nhiệm” (chiếm 66%), 60 phiếu “tín nhiệm thấp” (33%), 6 phiếu “tín nhiệm cao” (3%) và 4 phiếu “tín nhiệm” (3%). Nhưng kết quả chung cuộc sau mà QH bỏ phiếu cho thủ tướng, mọi người có thể đoán được là: thủ tướng NTD được tín nhiệm 100%.
- “Vì sao chúng ta lại cần một chính phủ?” (Phan Hải). - Việt Nam có tân bộ trưởng tài chính (BBC). - Tân Bộ trưởng Tài chính: Không kiềm chế chi, sẽ vỡ “túi tiền quốc gia” (VnEco). - Tân Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiên Dũng: Tránh các cú sốc giá không để ảnh hưởng người dân (LĐ). - Lao vào nắm thu chi ngân sách (NLĐ). -Tân Bộ trưởng Tài chính: Cứ dốc lòng với công việc (VNN). - Thách thức nào đang chờ tân Bộ trưởng Bộ Tài chính? (DV). “có lẽ thách thức liên quan nhiều đến đời sống nhân dân và dễ nhận thấy nhất là những vấn đề liên quan đến việc điều hành giá xăng dầu mà trước đó, người tiền nhiệm của ông Dũng vẫn chưa giải quyết rốt ráo”. - Chuyên gia nói về những thách thức đang chờ tân Bộ trưởng Bộ Tài chính (DV). - Đôi nét về tân Bộ trưởng Tài chính và Tổng Kiểm toán (VOV). - Nhật ký nghị trường: 117 và 118 (VnEco). ”Cũng hơi tiếc rằng cả hai vị tân Bộ trưởng và Tổng kiểm toán chưa có lời phát biểu nào trước Quốc hội để các vị đại diện cho dân có thể cảm nhận và hy vọng rõ ràng hơn về năng lực của những người được giao trọng trách mới”.
- Bài đã điểm trưa qua nhưng đáng điểm lại, GS Nguyễn Minh Thuyết: Quốc hội và yêu cầu công khai, minh bạch (TT). “Thông tin báo chí hôm nay sẽ không được dự các phiên Quốc hội thảo luận, bỏ phiếu không khỏi khiến nhiều người băn khoăn.”
- Hộ khẩu còn tồn tại đến bao giờ? (VNN). “Dân làm thủ tục gì cũng phải có hộ khẩu, tự dưng hộ khẩu thành giấy phép”. - Dựa vào hộ khẩu là lạc hậu (NLĐ). - “Nhiều quy định trong Luật Cư trú còn rất khôi hài” (Infonet).
- Lên chương trình làm luật nên như… thi hoa hậu (VNN). “Từ năm 1992 đến nay không ra được luật Biểu tình. Ngành Công an cũng mong có luật để trả nợ nhân dân đồng thời giúp cho quản lý nhà nước. Cách quản lý, triển khai vấn đề biểu tình với công cụ hiện nay là nghị định 38 đã lỗi thời và không phù hợp, dễ đánh đồng việc biểu tình với việc tụ tập gây rối mất trật tự trị an xã hội”.
- Đề nghị vận động Hội Luật gia cùng soạn thảo luật Biểu tình (TN). “Tại phiên thảo luận tổ chiều nay 24.5, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đã đưa ra sáng kiến lập pháp là vận động các thành viên Hội luật gia VN chấp bút dự thảo luật Biểu tình cho kịp với tiến độ.Đại biểu Trương Trọng Nghĩa xung phong vận động các luật gia soạn thảo luật Biểu tình =>
Thật may cho dân có được một hai ông nghị hiếm hoi như ông này. Bữa qua, ổng còn phê phán vụ “hộ khẩu”, thứ mà ông cho biết trên thế giới chỉ còn có 3 thằng là VN, Trung Cộng và Bắc Triều Tiên. Cách đây mấy năm, chút xíu bỏ được thứ gông cùm man rợ này, thế nhưng những kẻ muốn ôm khư khư quyền lợi về mình và lực lượng của mình vẫn nhất quyết giữ, làm cho dân tiếp tục chịu muôn vàn khổ cực, thêm cơ hội cho những kẻ tham nhũng lợi dụng.
- Báo động đỏ về suy giảm kinh tế (RFA). “Mức sống, mức kinh tế tôi thấy rất là suy sụp, chẳng hạn như hồi xưa thí dụ 2 vợ chồng 2 đứa con một ngày đi chợ 50.000đ bây giờ giảm chỉ còn 30.000đ coi như giảm 30%-40%. Cuộc sống coi như cố gắng lắm, mới bảo đảm được cái dinh dưỡng”. - Tầm vi mô : rất trân trọng, nhưng tầm vĩ mô : hài vãi ! (DĐCN).
- Phạm Chí Dũng: Lời hứa của các bộ trưởng? (BBC). Thứ trưởng Bộ lao động – thương binh và xã hội Nguyễn Thanh Hòa: “Theo các chuyên gia kinh tế thì lạm phát cũng như suy thoái kinh tế không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người nghèo”. - MỌI VẤN ĐỀ LÀ Ở CHỖ ĐÓ ! (Bùi Văn Bồng). “Vấn đề là: Họ làm lãnh đạo, họ có ghế cao không phải để lo cho nước, chăm đắp cho dân. Vấn đề là: Họ khoác áo đảng cộng sản để ‘quyết liệt phấn đấu’ thành tư sản. Vấn đề là: Các nơ-ron thần kinh trong bộ não, mọi nhiệt tình, tâm huyết của họ tranh thủ nhiệm kỳ, tranh thủ thời cơ làm giàu cho nhanh“.
- Thầy giáo “đứng đường” (Đào Tuấn). “Không sống được bằng đồng lương chết đói. Không kiếm được tiền bằng chính nghề nghiệp của mình. Vậy thì các thầy cô giáo sẽ phải sống thế nào và bằng cách gì đây?!” Thầy cô giáo khi cùng đường phải làm cái nghề này, mặc dù chẳng “thanh tao, cao quý” gì, nhưng vẫn còn cao quý hơn nhiều so với những kẻ tham nhũng, đục khoét, ăn cắp của dân, bởi các thầy cô không ăn cắp của ai, không lén móc túi ai, mà kiếm tiền bằng sức lao động của họ. Những thầy cô giáo này đáng được nể trọng hơn nhiều so với những tên quan lớn, dù có nhiều tiền nhưng vẫn đục khoét dân, đã ăn cắp lại còn mang bộ mặt trơn bóng, chai lỳ đi rao giảng đạo đức, không biết liêm sĩ là gì, lại đi dạy người khác liêm sĩ! - Đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, giáo viên bán dâm để cải thiện cuộc sống (Đông A).
- Minh Diện: SỔ HƯU ĐỂ LẠI (Bùi Văn Bồng).
- Nhà văn Nhật Tiến: NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (KỲ 36) (Nhật Tuấn).
- Nick Vujicic và những khuyết tật tâm hồn Việt (Trương Duy Nhất). “‘Nick Vujicic sẽ ra sao nếu sinh ra tại Việt Nam?’ Câu hỏi trên không phải là nội dung của bài viết này, ở đây tôi muốn đặt ra câu hỏi đó để độc giả suy ngẫm về sự kiện Nick Vujicic và những câu chuyện liên quan. Vì một thực tế đơn giản, câu hỏi đó ai cũng có riêng cho mình một câu trả lời, và hầu hết đó đều là những câu trả lời giống nhau“.
- NHỮNG CƠN GIÓ BỎNG RÁT ĐẦU HÈ (Thùy Linh). “Sự tuyệt vọng lúc này không chỉ của riêng những người khuyết tật, mà là của chung người dân Việt, vì như nhiều người nói, dân Việt đang bị rất nhiều những khuyết tật về tâm hồn. Một Việt Nam bệnh tật. Một chính quyền bệnh hoạn. Còn kinh khủng hơn sự khuyết tật về thể xác nhiều, Nick à“. - Chúng tôi mới khuyết tật, Nick ơi! (SGTT).
- Nick Vujicic, cô gái Việt và bà Doan (Trương Duy Nhất). - Cái ô của bà Đoan và anh Nick (Hiệu Minh). “Nick nói chuyện dưới trời mưa tầm tã. Có người muốn che ô nhưng anh cương quyết gạt đi mà cứ thế diễn thuyết, nước mưa phả vào mặt. Bà Phó Đoan ra tặng Nick bức ảnh HCM có hai vệ sỹ che ô. Bà Đoan chưa được học về lễ ngoại giao tối thiểu“. - BÀ DOAN NGHE NICK NÓI (Bùi Văn Bồng). “Ngồi nghe Nick diễn thuyết/ Bà Doan tự thấy mình hơn hẳn Nick/ Có đủ tay chân/ Có quyền cao chức trọng/ Có tất cả những gì mình muốn/ Chắc bà gật đầu:/ Nơi ‘dân chủ gấp vạn lần’ người ta,/ Nick mới được nói/ Và xem Nick có là thế lực thù địch?“.
- Bùi Chí Vinh – Sinh nghi hành (FB BCV/ Dân Luận).
- Shinzo Abe thăm Miến Điện, bàn kinh tế (BBC). - Nhật Bản hỗ trợ Miến Điện để chống Trung Quốc (RFI). “Trong vùng Đông Nam Á, đặc biệt là tại Miến Điện, Việt Nam, Indonesia, Philippines và Thái Lan, Tokyo mở cuộc chiến tranh không tiếng súng để cân bằng ảnh hưởng của Bắc Kinh”. - Phong Trào 969 : Cơn ác mộng ! (Thông Luận).
8h40′:
13h45′:
- ĐÃ ĐẾN LÚC PHẢI ĐỔI TÊN ĐẢNG CỘNG SẢN Ở VIỆT NAM CHƯA? (Hồ Hải). Thiết nghĩ, cái tên không quan trọng, mà quan trọng là mục đích, tôn chỉ, đường lối lãnh đạo… của cái đảng đó. Có lẽ không cần đổi tên (cái vỏ), chỉ cần thay đổi bản chất (cái ruột) của đảng đó. Tên gì cũng được, đảng cướp, đảng bóc, đảng du… không thành vấn đề, vấn đề quan trọng là đảng đó có phục vụ cho dân hay không, đảng đó có tuân theo pháp luật hay đứng ngoài vòng pháp luật, đảng đó đưa đất nước đi lên, sánh vai với các nước văn minh trên thế giới, hay là tiếp tục đưa cả nước “đi lên CNXH”, tiếp tục cho dân ăn bánh vẽ?! - Kẻ nào mới chính là “phản động” và “thế lực thù địch” của nhân dân ta hiện nay? (DĐCN).
19h35′:
- VTV-Thời sự 19h tối nay, bọn TKV tiếp tục to mồm lòe bịp dư luận về vụ Bô-xít Tân Rai, bằng đủ mọi thông tin khó ai kiểm chứng được, rằng dự án chỉ bị tăng thời gian hoàn vốn thêm 3 năm thôi. Rõ ràng đây là màn trấn án trước những phiên chất vấn tại Quốc hội. “Đâm lao” biết sai lầm nghiêm trọng rồi nhưng vẫn phải “theo lao”, đẩy trách nhiệm, thiệt hại cho lớp đàn em và hậu thế chịu.

KINH TẾ

- Đà Nẵng phủ sóng wi-fi toàn thành phố (BBC). “Việc lắp đặt hệ thống wi-fi trong thành phố sẽ hoàn tất vào ngày 30/6 tới và đầu tháng 9 sẽ chính thức hoạt động”.
- Tổng Cty cổ phần Tài chính Dầu khí PVFC và Ngân hàng Phương Tây –WesternBank: “Hôn nhân” có trải hoa hồng? (DĐDN).
8h40′:
- Lối thoát nào cho nền kinh tế – Bài 2: Kích cầu để giải nợ xấu (TP).
13h45′:
19h35′:
- Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh: Xem xét nới trần nợ công (TN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đoàn Thanh Liêm: Cái duyên gặp gỡ dọc đường (ĐCV).
- Thơ Nguyễn Đức Tùng: TÔI NHÌN THẤY CÁC BẠN ĐANG KHÓC (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đây, tình chó! (Quê Choa).
8h40′:
- Sự kiện “chàng trai kì diệu” Nick Vujicic đến Việt Nam: Trao niềm tin, nhận… lùm xùm (PT). - Tướng Phạm Quý Ngọ: Điều tra nhóm vệ sĩ dẫn đường cho Nick Vujicic (GDVN).
- Sao Việt đến Liên hoan phim Cannes: Hóa ra đi… ‘bán rượu’ Chivas (PT). - “Tay ngang” tan hoang showbiz (PT).
13h45′:
19h35′:
- Tại Đường Lâm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: Người dân phải sống được bằng di sản (PT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Giám đốc Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Muốn làm sách lịch sử… bán chạy (TS).
- Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Nhiều ngành học tỷ lệ “chọi” dưới 1 (GD&TĐ).
8h40′:
13h45′:
19h35′:
- Viết tiếp bài “Đua theo mốt độc dễ sa vào lối sống lệch chuẩn”: “Lỗ hổng” lớn trong giáo dục (PL&XH).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- SỐNG “TẦM GỬI” Ở BỆNH VIỆN: Giảm tải: Khó vô cùng! (NLĐ).
- Xung quanh vụ người phụ nữ bị hiếp dâm ngay giữa ban ngày gây xôn xao tại Quốc Oai(Hà Nội): Làng quê hoang mang bởi “yêu râu xanh” bị đồn nhiễm HIV “giấu mặt” (GĐ).
8h40′:
13h45′:
19h35′:
- Hậu sự cố mất điện tại 22 tỉnh, thành phía Nam: Lo ngại an toàn lưới điện (DV).

QUỐC TẾ

- 2 vụ nổ lớn làm rung chuyển trung tâm thủ đô Afghanistan (VOA). Trẻ em chạy hoảng loạn sau vụ nổ bom ở Kabul, 24/5/13 =>
8h40′:
13h45′:
19h35′:
*RFI: 24-05-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats