Saturday 18 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 18-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Bảy, 18-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Việt Nam sẽ trang bị máy bay không người lái của Belorus (Topwar/ Kichbu). Mới sáng chế thành công mà sao hổng xài, lại đi mua của người ta?
- Đài Loan tập trận phản đối Philippines (BBC). - Đài Loan vẫn tập trận gần Philippines (BBC). “Lực lượng tuần duyên thề sẽ bảo vệ ngư dân chúng tôi dù họ ở bất cứ đâu”.
- Tuyên bố của Đại sứ quán Hoa Kỳ về Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên (ĐSQ Mỹ). - Mỹ quan ngại về bản án của Phương Uyên và Nguyên Kha (VOA). - Mỹ chỉ trích phiên tòa hai sinh viên (BBC). “Nhà chức trách Việt Nam sử dụng các tội danh trong các luật về an ninh quốc gia để bỏ tù những người chỉ trích chính phủ vì họ bày tỏ quan điểm một cách ôn hoà”. - Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do cho Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên(RFA). - Mỹ yêu cầu Việt Nam trả tự do lập tức cho Phương Uyên và Nguyên Kha (RFI).
- Nguyễn Hàm Thuận Bắc: TỪ TRƯỜNG SA GỬI NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN (Nguyễn Trọng Tạo). – Trần Mạnh Hảo: BỎ TÙ MỘT ĐÓA HOA (Nguyễn Tường Thụy). - Tôi thấy em thấp thoáng áo về (DLB). - BÀI CHO UYÊN & THẾ HỆ BỊ GIAM CẦM (Trịnh Sơn). - Dáng đứng PHƯƠNG UYÊN (Diễn Đàn). - DÂN KHÍ VÀ TÌNH YÊU ĐẤT NƯỚC (Hồ Hải). - Khánh Trâm: HAI VẦNG NHẬT NGUYỆT TRÊN ĐẤT LONG AN (Nguyễn Trọng Tạo). Phương Uyên (phải) và Nguyên Kha =>
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 48): VŨ KHÍ TƯ TƯỞNG CỦA ĐOẢNG ĐANG…LOẢNG XOẢNG ĐỤNG ĐỘ NHAU? (Tô Hải). “HÃY NHỚ LẤY NGÀY NÀY: 12 GIỜ NGÀY 16/5/2013 LÀ NGÀY MÀ BỌN ĐẠI HÁN BÀNH TRƯỚNG CHÍNH THỨC TUYÊN BỐ BIỂN CỦA TA LÀ CỦA CHÚNG NÓ, CẤM NGƯ DÂN TA ĐƯỢC LUI TỚI KIẾM SỐNG HÀNG NGÀY! VÀ SAU ĐÓ, 16giờ, BỌN TAY SAI CỦA CHÚNG Ở VIỆT NAM, NHƯ ĐỂ HƯỞNG ỨNG, ĐÃ BỎ TÙ 2 CHÁU TRẺ NHẤT TRONG HÀNG NGŨ NHỮNG NGƯỜI ĐẤU TRANH CHỐNG XÂM LƯỢC VÀ HÁT TRÊN SỰ ĐAU KHỔ CỦA DÂN TA DƯỚI KIẾP CAI TRỊ CỦA CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN NGOẠI LAI TÀN ĐỘC DÃ MAN“.
- Tám Tàng: Án dài, nhà án ngắn (NLG). “Tòa Lông An mà xử trắng án hai cháu Kha, Uyên thì mấy tay ngồi xử sẽ mất số hưu, vì vậy, còn đảng còn mìn, lệnh thiên triều bảo án sao ra án vậy. Mấy quan đảng ấy, vị nào cũng dấu máy ghi âm ghi lại lệnh bề trên ông mô ông mô hẹn ra án như ri như ri để mai sau có cớ chạy tội là bị buộc xử, chứ bản thân dù rất khuyển ưng, không muốn ngồi xử“.
- Gia đình, bản án và tuổi trẻ (Chuacuuthe). – Bài hát do nhạc sĩ Trúc Hồ sáng tác tặng Phương Uyên và Nguyên Kha: Tôi Thấy Em (SBTN). - Thơ Sa Huỳnh (Berlin): NGƯỜI CON GÁI NHỎ VỚI TÌNH YÊU LỚN (NguoiViet.de).
- Mất hết chính nghĩa nên phải che mặt! (FB Cùi Các). “… cái dân được coi là ‘phản động’ nhưng làm gì cũng xưng tên tuổi, chường cái mặt ra một cách công khai và minh bạch. Còn các anh An ninh luôn tự nhận mình là đang làm việc chính nghĩa, phù hợp với luật pháp, mà không hiểu sao các anh ấy sợ nguời khác biết tên tuổi và nhận ra gương mặt của mình vậy hè?
- Tâm sự (Jonathan London). “Phải nói rằng bài viết hôm qua tôi cảm nhận là có nhiều vấn đề về lý luận cũng như nội dung và cách viết của mình chưa được tốt lắm. Một vài điều tôi đã nói có thể hơi quá đáng. Có lẽ nó không mang tính xây dựng. Tệ hơn là, thay vì đón nhận, họ lại có khuynh hướng bác bỏ, thậm chí chế giễu nó“. Bài được tiếp nối bài bữa qua đã điểm: Đừng giữ một giấc mơ đã chết, hãy tập trung vào hiện tại và chúng tôi có mấy lời: Một bài rất đáng phải bàn … lại. Nhưng sẽ xin được bàn sau.
<- Ân xá Quốc tế nhận định về nhân quyền Việt Nam (RFA). “Chúng tôi đã thấy các bloggers, các nhà hoạt động bao gồm các nhà hoạt động về quyền của người lao động, về đất đai và những người theo đạo bị bắt bỏ tù vì họ đã cất tiếng nói một cách ôn hòa… Và Việt Nam sẽ thực sự sang trang khi họ chấm dứt các vi phạm quyền con người và tôn trọng quyền tự do bày tỏ ý kiến”.
- Điều gì sẽ xảy ra vào năm 2019? (Hiệu Minh). “Các UV BCT khi đó hầu hết đã lên cụ, thời gian chẳng còn nhiều trên thế gian này. Nếu ai đó có hối hận vì đã giam cháu Uyên thì cũng đã quá muộn để thay đổi“.
- Nguyễn Thanh Giang – Sáng kiến hay (Dân Luận). “Phản trắc đến mức, giặc ngoại xâm xông vào tận nhà cướp của giết người song ông không hé răng (Vì sợ mất người bảo lãnh?) mà đi đâu cũng, lúc nào cũng, hô hoán phải cảnh giác đặng thẳng tay trừng trị ‘các thế lực thù địch’ ngay trong nội bộ Đảng, trong trường học, trong quân ngũ, trong xưởng máy, trong phố phường, trong thôn bản … của ta! Đối nghịch lại, rất may là, thế hệ trẻ gần đây có nhiều sáng kiến rất hay“. - Tâm Như – Góp Một Bàn Tay (Dân Luận).
- Mẹ Nấm – Viết cho Nấm & Gấu (FB Mẹ Nấm/ Dân Luận).
- Buộc hoàn tục 3 vị sư Khmer Krom vì có liên quan với nước ngòai? (RFA). Đại Đức Liêu Ny: “Người tu hành đương nhiên là phải tuân theo pháp lý của Đức phật. Bên cạnh đó cũng phải tuân theo luật pháp vì mình là một công dân. Quyết định của Hòa Thượng Dương Nhơn không nêu rõ điểm vi phạm. Vụ việc này sư nghĩ là bên Nhà nước Việt Nam làm, làm đơn này sẵn hết. Chỉ để tên Hòa thượng Dương Nhơn bên dưới rồi bắt Hòa thượng ký tên”.
- Minh Diện: VỀ MỘT CÁI CHẾT ĐÃ ĐƯỢC BÁO TRƯỚC (Bùi Văn Bồng). “Hệ thống truyền thông nhà nước vẫn tô son đánh phấn cho chế độ thối nát. Những trí thức tiến bộ bị đàn áp thẳng tay. Tiếng nói dân chủ , và phản biện, dù mang tính chất xây dựng cũng bị bóp chết ngay trong trứng nước… Nhưng giờ lịch sử đã điểm. Đảng công sản Rumani đã hết vai trò làm mưa làm gió! Cái chức Tổng bí thư , kiêm Chủ tịch hội đồng nhà nước của Ceausescu và, ngay cả mạng sống cùa vợ chồng ông đã kết thúc chưa đầy một tháng sau cái giờ phút ông ta tái đăng quang ấy!“ - Bắc Phong – Thơ biếm: Một trò tra tấn đểu (Dân Luận).
- 8 sự thật về Hồ Chí Minh (Trịnh Hữu Long). “… từng bị đuổi học vì đi biểu tình… là người Việt Nam đi xuất khẩu lao động nổi tiếng nhất thế giới … đã nhận tiền của nước ngoài để chống chính quyền … “ – Trần Gia Phụng: Ngày 19 tháng 5? (ĐCV). “… trong đơn xin vào học Trường Thuộc Địa Paris (Pháp) năm 1911, lúc đó HCM có tên là Nguyễn Tất Thành, đã tự viết tay là ông sinh năm 1892. Trong đơn gia nhập hội Tam Điểm Paris năm 1922, do một người thợ chạm tên là Boulanger giới thiệu, HCM lúc đó lấy tên Nguyễn Ái Quấc (Quốc), tự đề là sinh ngày 15-2-1895“.
Tiếp nối bình luận 2 ngày qua, để làm rõ vì sao chúng tôi coi “Tư tưởng HCM” chỉ như một liều thuốc gây nghiện, dùng để chữa trị cho những kẻ nghiện nặng thứ ma túy trong giáo điều Mác-Lê.
1. Nếu muốn “nâng tầm tư tưởng” về những gì liên quan lối sống, quan điểm, phát ngôn của cố CT HCM để có thể có được cái gọi là “Tư tưởng HCM” – một dạng gần như “học thuyết”, “chủ nghĩa”, thì trước hết cần làm rõ rất nhiều chi tiết còn ẩn khuất, bị che đậy, bóp méo về ông. Từ những gì có vẻ sơ đẳng nhất, như ngày sinh (mà chúng tôi đã gợi ý trong lời bình ngày 16/5), ngày/ lý do mất thực, gốc gác gia đình, lý do lấy tên họ chính thức cuối cùng, … cho tới những công trạng, cũng như trách nhiệm trong những sự kiện quan trọng của đất nước và ĐCSVN, ví như việc thành lập ĐCS Đông Dương, Cải cách Ruộng đất, vụ Nhân văn Giai phẩm, cuộc thanh trừng nội bộ với “Nhóm chống đảng”, cuộc Tổng tấn công Mậu Thân, …
2. Cần xem lại có phải HCM là một con người thực tiễn, đa diện, đa nhân cách, một nhà ngoại giao, chính trị gia biến hoạt khôn lường, hay là một nhà lý luận, có nhiều trước tác, những quan điểm chính trị theo phong cách riêng, được truyền bá một cách có hệ thống và rõ ràng (lấy khái niệm “Chủ nghĩa Mao” và trường hợp Mao Trạch Đông làm ví dụ)?
3. Những ai đang cổ súy cho việc hình thành nên và công nhận khái niệm “Tư tưởng HCM”? Có phải đó là hai thế lực “cùng hội … khác thuyền”:
+ Một bên là những nhà lãnh đạo “kiên định lập trường” giáo điều Mác-Lê, muốn bổ sung cho mình thứ vũ khí tư tưởng mới, sau khi ảo vọng CNXH đã sụp đổ hoàn toàn trên “thành trì cách mạng”, họ không thể không nghi ngờ mọi tín điều mà mình và các thế hệ đàn anh vẫn hằng đeo đuổi suốt mấy chục năm qua;
+ Một bên là “các thế lực kình địch”, gồm những người cộng sản kỳ cựu đã nhận ra lý thuyết Mác-Lê mà ĐCSVN du nhập rồi “Việt Nam hóa” chỉ là thứ hổ lốn đem tới mọi sai lầm nguy hiểm. Họ muốn rũ bỏ nó, nhưng lại cần thứ thay thế, cho mình và cũng là để đánh bại những kẻ bảo thủ giáo điều kia; chẳng có gì hơn là cóp nhặt di sản tản mát và mờ ảo của HCM để nhào nặn thành vũ khí tư tưởng.
Nếu đúng vậy thì quả là khoa học đã trở nên méo mó dị thường vì bị chính trị hóa, làm sao có được “Tư tưởng HCM” đích thực?
( … Còn tiếp).
- Chính phủ đề xuất hoàn thiện 7 nhóm vấn đề của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (CP). ”Không thu hồi đất vì các dự án kinh tế… Chính phủ cũng đề nghị không quy định yếu tố nền tảng của quyền lực nhân dân là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức mà kế thừa các quy định của Hiến pháp 1946. Cần ghi nhận và đảm bảo thực thi quyền lập hiến của nhân dân, hoàn thiện các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ gián tiếp“. - Chương II, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được nhân dân góp ý nhiều nhất (ND).
<- GS Carl Thayer: Sắp ghế cho dàn nhạc chính trị VN (BBC). “Chính việc bầu chọn nhân sự mới vào Bộ Chính trị – được trình bày trong phần tiếp theo – cho thấy chiến dịch chống tham nhũng đã bị khựng lại”.
- Ông tự biến mình ra khỏi lề phải của xã hội để rồi “đơn độc” nơi lề trái của mình….* (Quê Choa). Rõ là giọng điệu của một kẻ hằn học tức tối, lại cả đe dọa: “ … tôi cho rằng cuộc đời ông không nhất quán trong suy nghĩ, ông có thể thờ những chủ khác nhau ở những giai đoạn khác nhau.ông hiểu được cái giá mình phải trả nếu đi lệch hướng nhưng ông cũng hiểu sự đi lệch ấy trong một số hoàn cảnh thì nhận được không ít những lợi ích mà tôi cho rằng hoàn cảnh nước nhà không thể trả được”.
- Hứa hão và bánh vẽ (Đông A). “Theo sự quan sát của tôi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là nhà lãnh đạo cao cấp duy nhất ở Việt Nam hay hứa hão và đưa bánh vẽ cho dân chúng… Nói tóm lại đối với ông Nguyễn Tấn Dũng tôi nghĩ công luận nên nhớ nguyên tắc này: đừng tin những gì Tấn Dũng nói, hãy xem những gì Tấn Dũng làm“. - THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG CHỨNG MINH: ÔNG THIỆU LUÔN LUÔN ĐÚNG! (FB Ba Sàm).
- Tư bản thân hữu ở Việt Nam (BBC). “Khó mà nói được lý do nào sẽ khiến những người đã tư lợi quá nhiều từ hệ thống muốn từ bỏ nó. Tuy nhiên, nếu họ không làm điều đó, tiến trình phát triển kinh tế của Việt Nam sẽ trở nên đáng thất vọng”. Tóm lược bài đã điểm hôm qua: Vietnam must ditch state-sponsored crony capitalism (Financial Times).
- Nợ công Việt Nam: Minh bạch nào cho TPP? (RFA). “… nền kinh tế Việt Nam, vốn đang quá mong manh và rệu rã chân đứng, sẽ có thể suy sụp hoàn toàn với chỉ một cú nhấn bùng nổ nợ công”.
- TKV: “Nếu dừng dự án Nhân cơ, giải quyết hậu quả thế nào?” (TBKTSG). “Nếu chúng tôi dừng lại, lợi hại ra sao, giải quyết hậu quả thế nào? Ngồi trên đống tiền chúng tôi cũng như lửa đốt. Bỏ tiền ra đầu tư, công trình đang nằm ngổn ngang, thiết bị, vật tư, giải quyết ra sao”.
- Ngụy biện để tiếp tục dự án bauxite (RFA). “TS Nguyễn Tiến Chỉnh người phát ngôn của TKV dám khẳng định khai thác bauxite thì chỉ có lợi cho môi trường chứ không gây hại”. Bà con ghi lại những gì ông này phát biểu. – Bá Tân: Mẹ thành công, và… (Nguyễn Thông). “Loại khác, không thất bại mới là chuyện lạ. Loại này, thất bại tuyệt nhiên không phải là mẹ thành công, mà là trở thành cách tự đào mồ“. - Có thực khó không?
- Đề nghị bỏ dự án xây dựng thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A (PNTP). Hiện trạng sinh thái, môi trường tại dự án thủy điện Đồng Nai 2 – Di Linh là lời cảnh báo đắt giá đối với các dự án thủy điện 6 và 6A =>
- Tô Văn Trường: NHIỀU BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH VÔ CẢM (Bùi Văn Bồng). - TRÊN ĐỜI LẮM CÁI SỰ ‘VÔ’ (Bùi Văn Bồng).
- Mật danh 4 Ệ, 5 C (Đào Tuấn). “Tại sao tham nhũng vặt ngày càng tăng, tại sao lại càng ngày càng nhiều người phải chấp nhận hối lộ. Câu trả lời thực ra đã có. Vì chỉ số hối lộ 44% khi ai đó muốn xin việc làm trong khu vực nhà nước, khu vực đang gây ra một định kiến là chỉ cần tiền hoặc ‘Mật danh 5C’.”
- Vé số: mồ hôi và bí mật (RFA). “Những giải độc đắc không có người trúng của mỗi ngày sẽ được sung vào công quĩ. Nhưng công quĩ đó đi về đâu và được bao nhiêu, đây là con số bí mật, không ai được biết, ngay cả nhân viên cấp thấp trong ngành xổ số kiến thiết cũng hoàn toàn mù tịt về chuyện này”.
- Khẩu hiệu suông (Nguyễn Vĩnh). Xứ người ta đâu có khẩu hiệu, nhưng rừng của người ta đâu có bị đốn trụi, môi trường sống đâu có bị tàn phá như ở xứ ta? Hãy nhìn vào đời sống của các động vật hoang dã như thú rừng, chim chóc… để thấy rằng, bảo vệ môi trường sống không thể có kết quả bằng những khẩu hiệu suông mà là luật pháp và sự nghiêm minh của pháp luật. Mời xem lại: Nhà vịt ở WB (Hiệu Minh).
- Việt Nam tự chế độc dược tử hình, cấm vận Châu Âu thất bại (RFI). “Việc chính quyền Việt Nam sửa đổi luật để tiếp tục thi hành án tử hình là một thất bại đối với Liên Hiệp Châu Âu. Quyết định này xóa tan mọi hy vọng là việc cấm vận các chất độc chết người có thể dẫn đến ngưng thi hành án tử hình ở Việt Nam”.
- Miến Điện thả tù chính trị trước khi tổng thống đi thăm Mỹ (VOA). - Miến Điện thả 20 tù chính trị trước khi Thein Sein đi Mỹ (RFI). - Tổng thống Miến Điện công du Mỹ tìm kiếm ủng hộ cho cải cách (RFI). “Cuộc cách mạng Mùa Xuân Miến Điện của chúng tôi cụ thể hơn là làn sóng Mùa Xuân Ả Rập. Cuộc Cách mạng Mùa Xuân Miến Điện mang những giá trị mà Hoa Kỳ đang phổ biến trên toàn thế giới”.
- Quân đội TQ tiếp tục tấn công mạng nhắm vào các công ty Mỹ (VOA). “Mandiant cho biết một đơn vị quân đội Trung Quốc gần đây đã đột nhập vào hệ thống máy tính của hơn 100 công ty để ăn cắp các bí mật thương mại”.
8h40′:
- Độc giả méc một bài bị bỏ sót: Thủ tướng báo cáo công tác trước dân (VNN) và bình luận “có vài chi tiết đáng chú ý,đặc biệt,là ý đồ: Chính phủ không còn là cơ quan chấp hành của Quốc hội nữa!”
13h40′:
- LÊN VÀ XUỐNG NHÀ GIÀN (Văn Công Hùng).
- Cuối đáy ti tiện (DLB). Đây là cái tựa lúc đầu trên báo An ninh Thủ đô: “Hot girl” vào tù vì tội tuyên truyền chống nhà nước có lẽ đã nhận ra sự ti tiện, nên ANTĐ đã đổi lại thành “Tòa tuyên phạt Nguyễn Phương Uyên 6 năm tù“.
- Trần Trung Đạo: Đừng khóc cho Phương Uyên mà hãy sống cùng mơ ước của em (Trần Trung Đạo). “Những ai còn đang đứng bên lề cuộc tranh đấu vì chủ quyền đất nước, vi tự do dân chủ nhân bản hãy bước lên chuyến tàu lịch sử hôm nay để cùng với hai em đi về phía bình minh của dân tộc Việt Nam. Đời người rồi sẽ qua nhưng dân tộc Việt Nam phải còn và mãi mãi sẽ còn… Chúng ta có thể khác nhau ở điểm khởi hành nhưng có cùng một điểm hẹn tự do để đạt đến. Chúng ta có thể mang trên vai những hành lý khác nhau nhưng đều chất chứa bên trong một khát vọng dân chủ để theo đuổi. Đừng khóc cho Phương Uyên mà hãy sống cùng mơ ước của em“.
- Các tác phẩm của Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình được giới thiệu tại Mỹ (VOA). “Bây giờ họ nhốt hai nhạc sĩ Việt Khang và Anh Bình, những người trong tay không một tấc sắt chỉ bày tỏ rằng: ‘Anh là ai mà đánh tôi? Anh là ai mà mắng tôi bằng giọng nói dân tôi? Dân tộc anh ở đâu?’ Những câu nói như thế đi sâu vào tim óc của những người Việt Nam quan tâm đến đất nước. Khi họ nói những người viết nhạc tranh đấu, .. là phản động thì hoàn toàn ngược lại, chính họ là những người phản động”.
- Một ngày đen tối, có những con đường nào đi tới? (Jonathan London). “Trong bài tiếng Việt, có lẽ, hay thậm chí có thể chắc chắn, tôi đã đưa ra một số phát biểu thiếu tế nhị, thậm chí ngu ngốc … nhận xét có phần ngớ ngẩn rằng lá cờ hiện tại là đủ ‘đẹp’… Tôi đã rút ra được những bài học quan trọng từ một số nếu không nói là tất cả những ý kiến đó. Ít nhất tôi cũng đã hiểu được rằng tầm hiểu biết của tôi về ‘Bên Kia’ quả thực còn hạn chế“.
- Nguyễn Trung Thành: Đâu rồi lời dạy của Bác? (Quê Choa).
- THƠ LÊ TUẤN LỘC (Nguyễn Trọng Tạo).
19h40′:

KINH TẾ

- Giá điện quá cao, DN trên đảo Phú Quý “sống dở chết dở” (VTV). Mặc dù có nguồn điện gió nhưng giá điện tại đảo Phú Quý vẫn cao =>
8h40′:
- Vụ “gà rẻ như rau”: Người nuôi bán lỗ, người ăn mua đắt (TT).
13h40′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

8h40′:
- VỤ SAI SÓT KIỂM PHIẾU BẦU TÍN NHIỆM BAN CHẤP HÀNH LĐBĐ VN: Lý gian nhưng tình có ngay? (PLTP). - Sai sót kiểm phiếu, thứ trưởng từ “thua” thành “hòa”! (TT).
13h40′:
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
- Những gương mặt trẻ tài năng – Kỳ 6: Phương án 0 tuổi (TT).
13h40′:
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Video: Internet về làng (VTV).
- Châu Âu cũng tràn ngập các sản phẩm nguy hiểm của Trung Quốc (RFI). “Các mặt hàng may mặc (34%) và đồ chơi (19%) được cho là chứa đựng nhiều mối nguy hiểm nhất”.
- Nước hoa Chanel số 5 vẫn là số một (RFI). “Theo quan niệm của Chanel, nhan sắc chỉ là nhất thời, nữ tính mới là muôn thuở”.
8h40′:
13h40′:
19h40′:

QUỐC TẾ

- Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ông Assad phải ra đi (VOA). - Mỹ – Thổ Nhĩ Kỳ: Assad phải từ chức ! (RFI). “Cả hai chúng tôi đều nhất trí rằng ông Assad phải từ chức. (…) Ông ta cần phải chuyển giao quyền lực cho chính quyền quá độ, đây là cách duy nhất nhờ thế mà chúng ta có thể giải quyết được cuộc khủng hoảng”. - Tổng thư ký LHQ bàn vấn đề Syria với giới chức Nga (VOA). - ‘Nga bán vũ khí tinh vi cho Syria’ (BBC). - UNHCR: Có hơn 1,5 triệu người chạy trốn khỏi Syria (TTXVN). - Nga gửi vũ khí tinh vi tới Syria (NLĐ). - Nga phát tín hiệu mạnh từ Syria (NLĐ). - Israel chỉ trích các thỏa thuận vũ khí giữa Nga-Syria (TTXVN).
8h40′:
13h40′:
19h40′:
*RFI: 17-05-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats