Saturday 11 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 11-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Bảy, 11-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Đà Nẵng tuyên bố sang năm Sẽ kỷ niệm 40 năm Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm trái phép (Infonet). Nên nói là “xâm chiếm” hơn là “chiếm trái phép”. - Hơn 350 thanh niên tiêu biểu dự triển lãm Hoàng Sa (VTC). - Triển lãm “Hoàng Sa của Việt Nam, những bằng chứng lịch sử” (PNTP). =>
- Trung-Đài phản đối Philippines bắn tàu cá (BBC). - Đài Loan phản đối Philippines bắn người (BBC). “Người phát ngôn cho lực lượng tuần duyên Philippines Armand Balilo nói vụ này xảy ra trong lãnh thổ Philippines và các nhân viên của ông có nhiệm vụ phải ngăn chặn nạn đánh bắt cá trộm”. - Philippines nhìn nhận đã bắn vào tàu cá Đài Loan (RFI).
- Trung Quốc ‘chú trọng an ninh biển’ (BBC). “An ninh biển là hướng trọng điểm trong an ninh quốc gia hiện nay của Trung Quốc”. - Tàu do thám hải quân Trung Quốc áp sát bãi Cỏ Mây, Trường Sa (DT).
- Thư gửi Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Công an – Bộ Công an: ÂN XÁ QUỐC TẾ – THƯ NGỎ: BẮT GIAM và BẠO ĐỘNG tại các cuộc DÃ NGOẠI NHÂN QUYỀN (Defend the Defenders).
- Tổng giám đốc RFA phát biểu tại Lễ kỷ niệm ngày nhân quyền VN (RFA). “Người Việt Nam đã sáng tạo trong việc tiếp cận những gì họ muốn trên mạng. Các nỗ lực kiểm duyệt trên mạng của chính phủ đã không thành công”. - Ân xá Quốc tế yêu cầu VN tôn trọng tự do ngôn luận (RFA). “Bức thư yêu cầu chính quyền Việt Nam phải tiến hành ngay một cuộc điều tra độc lập về những hành vi vi phạm nhân quyền trong hai ngày 5 và 6 tháng 5 vừa qua đối với một số người tham dự ngày dã ngoại nhân quyền hôm chủ nhật 5 tháng 5”.
<- HRW kêu gọi VN không cản trở “Dã ngoại Nhân quyền” (RFA). “Ông Brad Adams, giám đốc khu vực Châu Á của Human Rights Watch lên tiếng chất vấn tại sao nhà cầm quyền Việt Nam lại lo sợ việc cho phép công dân tập trung ở các công viên công cộng để thảo luận vấn đề nhân quyền”.
- Nguyễn Ngọc Già – Thư gửi không chỉ riêng Bùi Thị Minh Hằng (Dân Luận). - Đinh Nhật Uy – “Đi xin” và diện kiến phó phòng “ba không”… (Dân Luận). “Tôi có thể gọi ‘đồng chí’ bằng cái tên ‘đồng chí ba không’ được không? KHÔNG BẢNG TÊN, KHÔNG TRÁCH NHIỆM, KHÔNG BIẾT GÌ“. - Hãy tôn vinh những người mẹ anh hùng! (DLB).
- Biện minh của VN về việc bỏ tù 17 nhà hoạt động Công giáo bị bác bỏ (VOA). GS Allen Weiner: “Xin nhấn mạnh rằng đây không phải là các quy định mà thế giới bên ngoài hay Tây phương áp đặt lên Việt Nam, mà đây là các quy định mà chính Việt Nam tự chấp thuận khi trở thành thành viên ký kết vào Công ước quốc tế về quyền dân sự và quyền chính trị của công dân”.
- Kết thúc “Độc hành cho nhân quyền Việt Nam” (RFA). “Tôi đem những tội ác của CSVN đối với nhân dân VN ra trước dư luận quốc tế, mà cụ thể ở đây là những cư dân tại các thành phố của Úc mà tôi đã đi qua, những nơi tôi đã dừng chân. Điều làm tôi rất vui là họ đã đón tiếp tôi rất nhiệt tình… Và họ cảm thấy xót xa cho một dân tộc đang trong cảnh đọa đày bởi một bạo quyền”.
- Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh bị cấm xuất cảnh sang Mỹ (RFI). – Phỏng vấn blogger Huỳnh Ngọc Chênh: Tôi bị cấm xuất cảnh ra sao? (BBC). - Blogger Huỳnh Ngọc Chênh bị cấm đi Mỹ (BBC). “Ông Chênh cho biết an ninh cửa khẩu nói với ông rằng cần liên hệ với Cục Bảo vệ Chính trị Bộ Công an, trực thuộc Tổng Cục An ninh II (An ninh Nội địa), để biết lý do khi ông hỏi”.
- Bùi Văn Phú: ‘Bất đồng là biểu hiện của lòng yêu nước’ (BBC). TT Võ Văn Kiệt: “Có hàng trăm con đường yêu nước khác nhau. Tổ quốc Việt Nam không của riêng một đảng, một phe phái, tôn giáo nào”.
- MS Nguyễn Trung Tôn: “Không có gì quý hơn độc lập tự do” nên đảng không cho ai cả! (DLB). Có phải chăng hai tiếng “Tự do” ở Việt Nam là quá xa xỉ đối với những người dân? Hai chữ “Tự do” chỉ là thứ mà đảng cộng sản dùng làm trang trí trên các văn bản giấy tờ để đánh lừa quốc tế và dân chúng còn nó không thể nào trở thành thực tế trong cuộc sống của người dân Việt trong chế độ cộng sản?
- Một thoả thuận xã hội mới cho Việt Nam? (Jonathan London). - Chọn lựa thích hợp nhất cho ông Trọng hiện nay là : “Đi với nhân dân thì cứu được nước” (DĐCN). “Đi với giặc tàu thì mất nước. Đi với Mỹ thì mất đảng. Đi với nhân dân thì cứu được nước khỏi bị bắc thuộc và còn có cơ hội đòi lại biển đảo cùng đất liền đã mất vào tay giặc tàu“.
- TS Tô Văn Trường: QUỐC HỘI ĐỨNG TRƯỚC “BÃO BIỂN”! (Ba Sàm). - VĂN HÓA CƠ BẢN VÀ PHẢN BIỆN XÃ HỘI (Bùi Văn Bồng). Mời xem lại bài viết của Mai Mộng Tưởng: CÁI GỌI LÀ “KIẾN NGHỊ 72”: KẺ GIẤU MẶT LÀ AI? (Hội Nhà báo VN/ Ba Sàm).
- PHỎNG VẤN ÔNG CƠ CHẾ (Bùi Văn Bồng). “Vâng, tôi cũng đã từng nghiên cứu qua các loại ‘Tử’, nhưng nói thẳng với anh, nếu họ cứ nhai đi nhai lại cái điệp khúc ‘tại cơ chế’, ‘do cơ chế’ này suốt ngày bên tai tôi, thì có lẽ tôi sẽ phát điên mất, chỉ thiếu mỗi một nước là ‘Tự Tử’ nữa thôi“.
- Tướng Hưởng nghiên cứu UAV để làm gì (Đào Tuấn). À, thì ra kiến trúc sư trưởng của project này là tướng Hưởng! Méc tướng Hưởng và các nhà khoa học VN, Hải quân Mỹ đã đưa Electromagnetic Railguns vào sử dụng, chúng đã thử nghiệm thành công 5 năm trước. Railgun này lợi hại lắm, được bắn đi với tốc độ trung bình khoảng 9.000km/giờ, nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh, do tốc độ quá nhanh nên nó nổ như bom khi trúng mục tiêu. Méc để các bác nghĩ ra đồ chơi gì khác mà chơi lại chúng! - Bá Thanh, tướng Hưởng, con gái Thủ tướng và chân dài Ngọc Trinh (Trương Duy Nhất).
- Anh em nhà họ Hồ (Cầu Nhật Tân). “Cụ cử Hồ Sĩ Tạo (chính là cha đẻ của Nguyễn Sinh Sắc). Như vậy, Ủy viên Trung ương Hồ Viết Thắng và Hồ Chí Minh là anh em con chú con bác … Quỳnh Đôi còn là quê của Hoàng Văn Hoan, Hồ Quang Lợi”, người đầu tiên tiết lộ bí mật của đảng: đội ngũ “Dư Lợn Viên”.
- Nguyễn Ngọc Già – Tôi ủng hộ Thống đốc Nguyễn Văn Bình! Ủng hộ! Ủng hộ! (Dân Luận). - Cải cách ở Việt Nam quá chậm (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “Nếu như mức lạm phát lên tới 8,8% so với mức tăng trưởng 5,2% tức là lạm phát cao hơn tốc độ tăng trưởng thì thực chất người dân sẽ bị giảm thu nhập thực tế của mình”. =>
- Trung tướng Phan Minh Tửng, TS-GS xây mồ cho Đảng CSVN: MỘT CUỘC ĐẠI PHẪU (TQ).
- Minh Diện: NHỮNG MẢNH GHÉP VÊNH VẸO (Bùi Văn Bồng). “Một đại tá về hưu không thèm nghe những người lính cũ, bỏ ngoài tai mọi sự trớ trêu, chỉ vì cái sổ hưu 10 triệu đồng một tháng, thì thử hỏi những kẻ đương chức đương quyền mỗi năm kiếm vài chục tỷ chịu nghe ai? Chẳng lẽ cái bức tranh quê hương tôi, đất nước tôi là những mảnh ghép rời rạc, vênh vẹo như vậy chăng?
- Bao giờ lãnh đạo Mặt trận mới cho thanh tra tài chính báo Đại Đoàn Kết như đã hứa? (Hữu Nguyên). Bài 17 trong loạt bài: Những sai phạm có hệ thống của ông Đinh Đức Lập tại báo Đại Đoàn Kết.
- LÃNG PHÍ TIỀN TỶ Ở XÃ NGHÈO HÁNG ĐỒNG (Thùy Linh). “Đây chỉ là một trong rất nhiều dự án qua nguồn vốn ODA. Đã lâu người dân còn rất ít niềm tin về các dự án như thế này. Và đây thêm một minh chứng cho sự bất tin, bất tín đó. Còn bao nhiêu dự án lãng phí như thế này trên cả nước và trong thời gian không hề ngắn?
- Bá Tân: Coi thường cả thủ tướng (Nguyễn Thông). - Innova – Việt phủ Thành Chương, phá hay giữ? (Dân Luận). - Những giòng sông chảy máu (RFA). “Nạn phá rừng, khai thác vàng, khai thác khoáng sản tràn lan ở những cánh rừng đầu nguồn đã giết chết những dòng sông”.
- Bích chương tuyên truyền & cổ động: Thời VNCH (Nguyễn Ngọc Chính). “Công tâm mà nói, ‘phía bên kia’ rất mạnh trên mặt trận tuyên truyền trong khi ‘phía bên này’ với cả một guồng máy Tâm lý chiến, Bộ Chiêu Hồi và cơ quan JUSPAO của Mỹ với ngân sách mỗi năm lên đến hàng chục triệu đô la vẫn tỏ ra yếu thế hơn. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Sài Gòn bị thất thủ vào năm 1975“. Tóm lại, phe nào nói láo giỏi sẽ thắng trong ngắn hạn (short term), nhưng sẽ thua về lâu về dài (long term).
- VỢ CHỒNG BÁC TỊNH (Nguyễn Tiến Dũng).
- Đàm phán TPP đối tác Việt Nam – Hoa Kỳ (RFA). Ông David Shear: “Sẽ có rất nhiều người ở Quốc hội Mỹ đặt câu hỏi về vấn đề dân chủ, nhân quyền của VN khi chúng tôi trình hiệp ước đó lên, chúng tôi không thể tránh được thực tế chính trị đó”.
- Việt Nam, ngôi sao sắp vụt tắt’ (BBC). “Nay là lúc đất nước phải phát triển mô hình riêng của mình, một mô hình phải xóa bỏ nạn tham nhũng, đầu tư nhiều hơn nữa vào giáo dục và các lĩnh vực phát triển then chốt như sản xuất công nghệ, và trao quyền lực cho các doanh nghiệp để bước tới bậc thang tạo giá trị gia tăng”.
- ‘Nửa số thất nghiệp ở VN là thanh niên’ (BBC). “Bốn triệu người, tức hơn 53% thanh niên đang ở trong tình trạng lao động bấp bênh, trong khi số còn lại bị coi là thất nghiệp”.
- Con tem lừa dối! (TT). ”Để gần 50% mũ dán tem không đạt chất lượng thì theo một số chuyên gia, thà không có tem còn hơn, bởi tem CR như vậy đã trở thành điểm khiến gần 50% người tiêu dùng mua lầm, và là “vật bảo kê” cho mũ bảo hiểm không đạt chất lượng đánh lừa người tiêu dùng”.
- “Xe bị lật ở cầu vượt Cát Lái là do lỗi thiết kế” (TBKTSG). ”Việc thiết kế xe vừa leo dốc vừa vào đường cong quá gắt đã khiến người lái xe phải hết sức tập trung và cảnh giác cao độ mới không bị xô ngang ra thành cầu. Việc này vô cùng khó với các lái xe chở container (nặng từ 40 đến 50 tấn, dài 6 đến 12mét) khi leo dốc vào đường cong gắt”.
- VỤ PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG TỈNH ỦY BỊ TỐ NGOẠI TÌNH: Ông Vương giải trình những gì? (NLĐ).
- Cháu Mao trở thành triệu phú, dân Trung Quốc bất bình (RFI). “Bà Khổng Đông Mai (Kong Dongmei) ở lứa tuổi tứ tuần và chồng là Trần Đông Thăng (Chen Dongsheng) xếp thứ 242 trong danh sách những nhân vật giàu có nhất, do tạp chí tài chính Trung Quốc New Fortune thiết lập. Tài sản của cặp vợ chồng này được ước tính khoảng 5 tỉ nhân dân tệ (620 triệu euro)”.
8h35′:
- BỊ CHẾT, MẤT TÍCH TRÊN BIỂN HOÀNG SA – TRƯỜNG SA: Nên công nhận ngư dân là liệt sĩ (PLTP). “Đó là ý kiến của ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Nghiên cứu lịch sử TP Đà Nẵng …“- Ngư dân Cà Mau vươn ra biển Đông (SGGP).
- “… có một vị phó giáo sư – tiến sĩ là cán bộ đương chức viết bài trên báo lên tiếng đề nghị Nhà nước “cần luật hóa cho phép chạy chức, chạy quyền”” Ý kiến: Không thể chấp nhận (SGGP).
13h30′:
- MS Nguyễn Trung Tôn: Sao lại là nhạy cảm? (DLB).
- Đoàn Vương Thanh: Đang trong kỳ nước sôi lửa bỏng, người cầm lái con thuyền quốc gia đi đâu? (Quê Choa). - Đỗ Trường: Tổ Quốc nhìn từ hai bài thơ của Nguyễn Khoa Điềm và Trần Mạnh Hảo (Quê Choa). “…khi đọc những thông điệp của nguyên đại quan Nguyễn Khoa Điềm, tôi giật mình kinh hãi, không dám tin đó là sự thật. Có khi bọn phản động đội lốt bác Điềm nói xấu chế độ tươi đẹp của ta không biết chừng, cần cảnh giác. Kiểm chứng lại các báo của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, nhà văn Nguyễn Quang Lập… đều thấy đúng là bác đại quan Điềm. Hay ông Tạo, ông Lập cũng bị diễn biến, dao động tư tưởng?
- CUỘC CHIẾN CHO QUYỀN TỰ DO BÁO CHÍ ĐANG DIỄN RA KHÁ CAM GO TẠI VIỆT NAM (Huỳnh Ngọc Chênh). “Bị chặn tường lửa thì giúp nhau tìm cách vượt tường lửa, trang nầy bị hack thì chủ blog lập ngay trang khác, blogger nầy bị đàn áp thì có ngay những blogger khác lên tiếng bênh vực, blogger nầy bị bắt liền xuất hiện hàng loạt blogger khác mạnh mẽ hơn. Ngay cả những người bị bắt bớ, bị bỏ tù thì sau khi ra tù họ lại tiếp tục chiến đấu bền bỉ và quyết liệt hơn“.
- Tưởng Năng Tiến: Đại Úy & Đại Tá (RFA’s blog). “Nhận định của đại tá Lê Hồng Hà rõ ràng (và hoàn toàn) tương phản với cái nhìn của đại úy Nguyễn Phương Hùng về tình hình đất nước. Câu hỏi đặt ra là trong hai ông ai là kẻ điêu ngoa và dối trá? Theo tôi thì đây là lúc giới dư luận viên nên vào cuộc để làm sáng tỏ vấn đề, và để hướng dẫn cho quần chúng ‘bớt’ hoang mang về vai trò của Đảng Cộng Sản Việt Nam trong giai đoạn hiện nay“.
- Nỗi lòng người tha hương (Hiệu Minh). “Đã hơn 25 năm trôi qua, cảm giác không có một tổ quốc đích thực vẫn còn đó trong tôi, lẩn khuất trong đáy lòng mà không thể hiểu nổi. Nỗi lòng tha hương phải bỏ đất nước ra đi, có lẽ nó chính là đây“.
- Sáng nay bế mạc Hội nghị Trung ương 7 không kèn không trống? (CP). “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có bài phát biểu quan trọng”. Tối nay ông Tổng Trọng không biết có còn đủ sức để nghẹn ngào nổi như Hội nghị TƯ6 hay không? Uở … nhưng sao chưa có thông tin gì mà trang web Chính phủ đã nhanh nhảu vậy ta? Thử qua bên trang web của ĐCSVN thì vẫn im lìm lắm. Chờ tối coi VTV1! - Chuyển biến từ nhận thức đến hành động (CP).
19h40′:

KINH TẾ

8h35′:
13h30′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vũ Bình Lục : Côn Sơn ca, chỉ là tiếng thở dài… (Trần Nhương).
- Nguyễn Viện: Đĩ thúi (5) (pro&contra).
- Thằng Mõ” của Ngọc Đại bị kết luận “dung tục và phản động” (TN). “CD Thằng Mõ 1 đi ngược lại với chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, nói xấu chế độ”. - Thu hồi album “Thằng Mõ 1″ của Ngọc Đại (VOV). - Khó thu hồi, tiêu hủy (NLĐ). - Ngọc Đại phớt lờ yêu cầu giải trình album gây sốc (VTC). Mời nghe một bài trong album do độc giả vừa đưa lên phản hồi: Ngọc Đại – Thằng Mõ – Có Những Ngày, Khuyến Mại Tình Dục, Cái Nường 8x =>
- Giải Madrid : Nhà vô địch Federer trở thành nạn nhân của thế hệ đang lên (RFI). “Tay vợt người Nhật Nishikori, 23 tuổi xếp thứ 16 thế giới đã loại sớm tàu tốc hành Thụy Sĩ ( số 2 thế giới) sau 3 ván đấu ở tỷ số cách biệt rõ ràng : 6-4 ; 1-6 , 6-2”.
8h35′:
13h30′:
- Linh tinh sách (5 xu).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Độc giả LNL có lời bình: “Hết các ông giáo sư đầu ngành đầu tóc bạc phơ, uy nghi bệ vệ cho đến cánh thầy giáo phổ thông chỉ biết cắm cúi dạy chứ không dám phản kháng, hội thảo tái hội thảo, hội thảo lên hội thảo xuống, vẫn ấp úng không dám nói toẹt ra cái nguyên nhân cơ bản khiến học sinh ghét sử bây giờ, mà không chỉ riêng sử mà các môn khoa học xã hội nói chung. Đó là cái triết lí giáo dục, triết lí xã hội.
Nói thế thì sợ bảo là nói chung chung, cũ kĩ, song hình dung đơn giản thì thế này: bản chất của khoa học xã hội nhân văn là nhận thức về mặt tinh thần của đời sống xã hội, và do đó chức năng của nó là phản tư cá nhân và phản biện xã hội. Thế thì ngay từ trong bản chất nó đã khó chung sống với một chế độ toàn trị, độc

tài, độc quyền rồi. Một chế độ toàn trị thì luôn có xu hướng muốn nắm trọn chân lí vào trong tay mình, do vậy nó luôn có xu hướng bóp nghẹt tự do, ngăn chặn sự phát triển lành mạnh của các ngành khoa học xã hội. Phải nhìn rõ bản chất vấn đề như vậy và phải dám vạch ra, và từ đó thay đổi từ cái cốt lõi đó, thì mới khá được, không chỉ cho sử, cho khoa học xã hội nhân văn, mà còn cho tương lai của cái đất nước này, các học giả ạ. Ấp úng mãi thôi“.
- Tình trạng quá tải tại các trường học Hà Nội: Bài 1: Đất chật, người đông, học sinh khổ! (QĐND).
- Trung Quốc: Trường bị chỉ trích vì dựng tượng trò cũ (BBC). “Bức tượng không thích hợp. Đừng dựng đài tưởng niệm cho những người vẫn còn sống”.
8h35′:
13h30′:
19h40′:
- Đăng ký dự thi ĐH-CĐ năm 2013: Nhiều biến động trong lựa chọn ngành nghề (TN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Huyền bí Vân Kiều – Kỳ 3: Cà răng, căng tai (TT). Mời xem lại – Kỳ 1: Chiếc lá tránh thai; – Kỳ 2: Thầy lang núi và phương thuốc lạ
8h35′:
13h30′:
19h40′:

QUỐC TẾ

8h35′:
- Vụ đánh bom ở Boston: Nước Mỹ chưa an toàn (SGGP).
13h30′:
19h40′:




No comments:

Post a Comment

View My Stats