Tuesday 7 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 7-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Ba, 7-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Nhục quá trời! (Quê Choa). “Đọc cái tin mà sôi gan. Sôi gan vì TQ một, sôi gan vì ta mười. Việc tàu ngư chính TQ ngang nhiên coi biển đảo của ta là biển đảo chúng nó xảy ra từ lâu rồi, chẳng lạ gì nữa. Cái chính là tàu giặc xâm hại biển đảo ta tại sao ta không biết? Không biết hay không dám biết? Đến một cái tin cũng phải cậy nhờ báo đảng TQ đăng trước, khi đó đài báo nước nhà mới biết để đăng sau. Tội nghiệp báo chí nước Nam quá trời!” Mời xem nó đưa tin, trên trang tiếng Việt dành riêng cho người VN, để thấy nhục thêm: 32 tàu cá Hải Nam Trung Quốc khởi hành đến Nam Sa tác nghiệp (CRI). “Tác nghiệp đánh bắt cá lần này còn phối hợp với Cục Ngư chính quận Nam Hải triển khai hành pháp liên hợp, cung cấp đảm bảo cho đoàn tàu.”
- Dù bớt ngân sách, Mỹ vẫn tăng cường hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương (RFI). “Theo kế hoạch của Hải quân Mỹ, đến 2020, sẽ có 62 tàu chiến, thay vì 52 như hiện nay, hoạt động hàng ngày trong vùng châu Á-Thái Bình Dương”.
- Khẩn: Nguyễn Hoàng Vi và người nhà bị đánh đổ máu tại trụ sở CA phường Phú Thạnh khi đi đòi tài sản (DLB). Theo blogger Hành Nhân: “Yeu NuocViet bị đánh sưng đầu, mặt, mới vừa chụp X-quang. Em gái của Hoàng Vi là bé Chi Mss Sapphire bị đánh gãy mấy cái răng, máu me bê bết. Hoàng Vi bị đánh tàn tệ. Hiện cha Dinh Huu Thoai đang ở BV quận 3 trên đường Trần Quốc Thảo cùng mẹ Vi, bé Chi, Thi mập. Bọn an ninh côn đồ vẫn rình phía ngoài. Hoàng Vi dù bị đánh đập tàn tệ, ko chịu đi BV, hiện vẫn đang ở nhà thờ DCCT, 38 Kỳ Đồng“.
- Đòn thù cho dã ngoại nhân quyền (RFA). - Công an trấn dẹp buổi Dã ngoại Nhân quyền, đánh đập người tham gia (VOA). “Hoàng Vi bị họ đánh người bầm dập hết. Thảo Chi em Vi bị gãy mấy cái răng, mặt mày nát hết rồi. Mẹ của Vi rất mệt, đang nằm ở đây hồi sức. Tụi em giờ không dám đi đâu, dân thường bây giờ không được ai bảo vệ hết. Công an với dân phòng bu lại cho mấy người kia đánh, không ai can thiệp”. - Trao đổi về Quyền Con Người (Phần 1: ngoài công viên) (FB Hành Nhân). Trao đổi về Quyền Con Người (Phần 2: trong đồn CA). “Người bạn thời đại học của tôi ơi, bạn nghĩ gì khi bị bọn an ninh giựt lấy bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền ngay trên tay bạn?
- Công an hành hung 2 bloggers tham gia dã ngoại nhân quyền (RFA). - Dã ngoại bàn về Nhân quyền ngày 5/5: CÔNG AN ĐÃ CHO MỌI NGƯỜI BIẾT THẾ NÀO LÀ NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM (FB Ba Sàm). Cảm ơn các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam, cùng các bạn an ninh VN, đã cho người Việt khắp nơi, cũng như người dân trên thế giới biết được “nhân quyền ở Việt Nam” khác với nhân quyền thế giới như thế nào! - Đưa tin này vô đây: Thượng tá CSGT cứu người tự tử (LĐ) để góp chút hy vọng cho bà con: Công an nhưng mà … tốt! Cũng là một gợi ý cho một cái tựa khác với ít nhất 10 bài viết khác nhau trên các báo về vụ việc này. - Thế nhưng đây thì lại là những câu chuyện khác: Công an nơi tội phạm lộng hành làm mất niềm tin của “sếp“? (PLVN). =>
- Một sự vu khống, xuyên tạc trắng trợn ? (ND). “Dư luận viên” của báo Nhân dân “bút chiến” với J.B. Nguyễn Hữu Vinh qua bài: Sự cùng quẫn nhìn từ báo Nhân Dân đăng trên blog J.B. NHV và ‘Sự cùng quẫn của tờ báo Đảng’ trên BBC.
- Và trong cơn quẫn trí cao độ, người ta đã nảy ra sáng kiến qua Bản đăng ký “Củng cố niềm tin” với Đảng bằng “5 xây 4 chống” (Ba Sàm) ? Thứ tài liệu “dập mật” này do một độc giả của trang BS gửi tới tối qua. Quá lạ và chưa rõ thực hư, xin tạm đưa lên, mời độc giả cùng kiểm chứng và bình luận.
Ngoài ra, đề nghị các cơ quan chức năng điều tra xem đây có phải là một chiêu của “các thế lực thù địch” bịa ra văn bản này để làm cho nhân dân và Cựu chiến bình thêm nghi ngờ đảng (CSVN) đã tới bước đường cùng, nên phải làm cả những trò lố ngu xuẩn đến vậy.
- Thư bạn đọc về sửa Hiến pháp (Boxitvn).
- ‘Chênh giá vàng là có lợi cho dân’ (BBC). “Nếu như trước đây, chúng ta cho tư nhân nhập vàng hoặc người ta nhập lậu vàng thì sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là do các đối tượng kinh doanh này được hưởng. Nhưng đến nay, toàn bộ hoạt động kinh doanh này là do Nhà nước quản lý, là vào ngân sách Nhà nước để đầu tư lại cho nền kinh tế, cho các công trình phúc lợi xã hội”. Chúng tôi đã bình luận về tin này trong bản tin sáng qua. – Video: Bình luận của chuyên gia về thị trường vàng (VTV). - Không có cú sốc về giá vàng nội địa (LĐ). – Phỏng vấn chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh: Dân không thích chênh lệch giá vàng: “Phải hỏi đó là dân nào?” (Infonet).
- Trên kia là nỗi nhục về chủ quyền, còn đây là “nỗi nhục” quốc thể từ GS TSKH Tô Ngọc Thanh: Phải uốn lưỡi 7 lần trước khi nói, bác Thanh ạ! (Đào Tuấn). “Một ‘nhân tài đất Việt’, một ‘nguyên khí quốc gia’ vừa có một phát ngôn ‘nhục như con trùng trục’: ‘Không quốc phục, họp quốc tế thấy nhục‘ … Và hôm nay, khi nghe một GS, TSKH nói về ‘nỗi nhục khi không có quốc phục’, có lẽ, có thêm một sự xấu hổ nữa khi quốc dân đồng bào biết rằng có người vẫn thấy nhục khi diện veston đi hội nghị quốc tế trong khi vô số đồng bào mình đang chết đói, thậm chí tự vẫn vì cùng quẫn“. - Ra ngõ gặp … anh khùng (Zetamu). “Từ các anh K.hùng trong quốc hội, đến các anh khùng tạo động cơ chạy bằng nước lã, đến các anh khùng ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta. Và nhiều khi, hùng với khùng lẫn lộn với nhau, phải tinh mắt mới phân biệt được giữa hùng và khùng …”
- PHẪN NỘ VÌ “THẦY” TRỤ TRÌ CHÙA PHẠM ĐỦ MỌI GIỚI LUẬT, MỘT SỐ PHẬT TỬ TẠI UTAH BIỂU TÌNH (NVTD Utah). Độc giả gửi tin cho biết, ông thầy này ở VN qua được hơn 2 năm.
- Thủ tướng Hun Sen muốn tại nhiệm đến năm 74 tuổi (RFI). “Tôi trở thành thủ tướng năm 32 tuổi. Tôi bắt đầu đảm nhiệm chức vụ này lúc còn trẻ, nay tôi không còn trẻ nữa… Tôi sẽ rời bỏ quyền lực khi tôi 74 tuổi”.
8h40′:
- Nhà lý luận Số Một (Đào Hiếu).
- Về đề xuất xóa trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài: Lập luận thiếu thuyết phục của Bộ Giao thông? (GDVN). - Dân bức xúc, bộ nan giải (LĐ).
13h40‘:
- Gia đình blogger Hoàng Vi bị công an khủng bố (Người Việt/ Quê Choa). - Những đòn thù liên tiếp giáng xuống đầu dân bằng tất cả những gì CA được đào tạo (FB Yeu NuocViet). - FB An Đổ Nguyễn: “Mình thì đã quá quen với những trò khốn nạn của nhà cầm quyền mà công cụ là lực lượng an ninh rồi… Nhưng đau nhiều khi chiều nay chứng kiến cảnh bọn họ huy động tất cả các lực lượng công quyền: công an, dân phòng, hội phụ nữ, đoàn viên – thanh niên của phường để đánh đập gia đình và bạn bè mình…“.
- Chiến thắng vang dội của phong trào dân chủ qua buổi dã ngoại nhân quyền (Chuacuuthe). “Chiến thắng thứ nhất: Thông qua buổi dã ngoại này có nhiều người dân đã có thể hiểu thêm về quyền con người của họ mà lâu nay bị cộng sản bưng bít. Chiến thắng thứ hai: Việc cộng sản phải cho các lực lượng công an đàn áp ngăn cản các buổi dã ngoại đã phơi bầy bộ mặt thật của họ trước quốc tế về tình trạng vi phạm nhân quyên tại Việt Nam, là bằng chứng để Việt Nam không thể đủ tư cách vào Hội đồng nhân quyền liên hợp quốc tới đây“. - Đảng cộng sản Việt Nam tiếp tục vi phạm nhân quyền một cách thô bạo! (ĐCV).
- Thống đốc đã đúng trừ việc nói dân được lợi (Đào Tuấn). “Thống đốc cũng đã, cực kỳ dũng cảm, chấp nhận điều tiếng ‘con buôn’, phớt lờ những chỉ trích ‘lấy vốn của dân đi mua vàng’, bỏ qua luôn chuyện bị đánh giá ‘dân chỉ thấy hoạt động nổi bật của ngân hàng nhà nước là lo bán vàng’. Thống đốc đã đúng trong vai một viên cẩm cầm dùi cui ổn định thị trường. Trừ việc cho rằng nhân dân được lợi“. – Trần Vũ Hải: KIẾN NGHỊ: Bỏ quy định Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng & Xuất nhập khẩu nguyên liệu vàng (Ba Sàm).
- Tham nhũng đã thống trị trong đảng cộng sản. Nguyễn Bá Thanh bị rớt là chứng cớ rõ ràng! (DĐCN). “Tại VN chơi trò bầu bán là thua, tại sao ông Trọng không dùng phương pháp ông Đặng Tiểu Bình, hốt liền một lũ, lấy luật rừng làm phương châm cách mạng”.
- Có người lái và không người lái (Hiệu Minh). “BCT đưa một đồng chí UVBCT ra kỷ luật nhưng TW không nghe. Bầu bán bổ xung vào BCT gần đây cũng vậy. Mấy ứng viên mà TBT đưa vào nhưng TW không bầu, có hiện tượng trên bảo dưới không nghe. Có vẻ như hiện nay BCT và kể cả đảng đang ở chế độ ‘không người lái’. Có người lo, có người chả lo. ‘Có người lái’ mà không giỏi, nên để chế độ ‘tự hành’ tốt hơn“. - TÌNH HÌNH CHIẾN SỰ! Chó tranh xương xem qua để biết ! (DĐCN).

KINH TẾ

- Quá lệ thuộc Trung Quốc: Tìm đường vào “công xưởng thế giới”. - Nỗi lo phụ thuộc (NLĐ). “Trong gần 100.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phá sản trong năm 2012, có rất nhiều công ty đã chết vì phụ thuộc vào Trung Quốc. - Thủy sản Trung Quốc ngập chợ (NLĐ).
8h40′:
- Mua nhà trả góp lãi 0%: Chiêu ảo! (PLTP). – Mua căn hộ, gian hàng trả góp ở Nga: Cơ hội cho những người nhanh nhạy (TP).
13h40‘:
- Sáng 7/5: Hạ nhiệt nhanh (ĐTCK). - Tiếp vụ Cty sắp phá sản, cổ phiếu lại tăng giá: Tổng giám đốc sắp… chạy làng? (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Chỉ có Ngọc Trinh mới vực dậy ngành du lịch Việt (PNT). Blogger Trương Duy Nhất bình luận: “Mô Phật! Tưởng đứa nào nó chửi đểu. Hóa ra là một bài báo đàng hoàng, một tay nhà báo đàng hoàng nêu ý tưởng đưa người đẹp não ngắn ‘cạp đất’ Ngọc Trinh làm… đại sứ du lịch! Cắn rơm cắn cỏ lạy mấy ông bà Bộ Văn Thể Du chớ dại nghe lời tay nhà báo Trần Hiểu nào đó. Quả thật, cũng không thể ngờ nổi báo chí lại đến hồi cùng mạt vậy!” -Đồng nghiệp nude hỗ trợ Ngọc Trinh kích cầu du lịch (PNT). - Việt Nam sắp có du lịch sex tươi? (Chu Mộng Long).
- Thoát (Soi/ Mavabe/ Cu Làng Cát). =>
- Du lịch quá tải tại đền Angkor (RFI). “Ước tính đến năm 2015, con số này lại nhân lên hơn gấp đôi, sẽ lên đến khoảng 7 triệu du khách, mỗi năm”.
8h40′:
- Đĩ thúi (2) (pro&contra).
13h40‘:
- Hà Văn Thùy: Lại nói về hòn đá lạ ở Đền Hùng (Trần Nhương).
- Chuyện đưa Ngọc Trinh vực dậy ngành du lịch Việt: Báo chí…mạt thế ư ? (Nguyễn Duy Xuân).
- ĐỌC THƠ LÊ THÁI SƠN (Nguyễn Trọng Tạo).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Video: Học ở nhà trường hiện đại (Ba Sàm). Nhà giáo Phạm Toàn trao đổi với phụ huynh học sinh quanh bộ sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy của nhóm Cánh Buồm.
8h40′:
13h40‘:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- ” Tôi đi làm Cơm Có Thịt” (Trần Đăng Tuấn). =>
- Việt Nam bắt 7 kg sừng tê giác (BBC). “Thống kê của tổ chức theo dõi các hoạt động buôn bán động vật hoang dã (Traffic) cho thấy đa số các vụ săn trộm sừng tê giác diễn ra ở Nam Phi và trong 43 vụ người châu Á bị bắt vì tội này ở Nam Phi, quá nửa là người Việt Nam (24) và một phần ba là người Trung Quốc (13)”.
- Phỏng vấn Tiến sĩ Huỳnh Long Vân: Biến đổi khí hậu tác động lên vùng đồng bằng Cửu Long (RFI).
- Treo thịt cừu, bán thịt chuột : Chuyện cơm bữa ở Trung Quốc (RFI). “Hai năm qua, tôi chẳng thấy thay đổi gì mấy. Ngày mai, hiện tượng gian lận này sẽ vẫn tiếp diễn”.
8h40′:
13h40‘:
- Hút thuốc lá nơi công cộng: Luật chỉ mới hiệu lực… “trên giấy”! (ĐĐK).

QUỐC TẾ

- Israel và đòn cảnh cáo chính quyền Assad (BBC). - Nga, TQ bày tỏ quan ngại về các vụ không kích của Israel ở Syria (VOA). - 42 binh sĩ Syria thiệt mạng trong vụ không kích của Israel (VOA). - LHQ: Phe nổi dậy Syria sử dụng sarin (VOA). - Một nhà điều tra Liên Hiệp Quốc xác định phe nổi dậy tại Syria sử dụng hơi độc (RFI). “Ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc đang truy tìm thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học tại Syria và cần phải được ‘kiểm chứng với những nhân chứng mới’ nhưng đến bây giờ chỉ có ‘phe nổi dậy sử dụng’.” - LHQ đính chính cáo buộc về vũ khí hóa học ở Syria (VOA).
- Liên minh cầm quyền Malaysia thắng cử (VOA). - Bầu cử Malaysia : Phe cầm quyền thắng khít khao, đối lập tố cáo gian lận (RFI). - Chính sách biệt đãi người Mã Lai gây tranh cãi (RFI). “Một trong những mục tiêu ban đầu của hệ thống phân biệt đối xử tích cực là nhằm tái cân bằng tình trạng cạnh tranh kinh tế xã hội và giữa người Mã Lai và người gốc Hoa tại Malaysia, theo chiều hướng có lợi cho người Mã Lai. Tuy nhiên, trong thực tế, chỉ có một thiểu số doanh nhân người Mã Lai thân cận với đảng UMNO là thành phần được hưởng lợi”.
8h40′:
13h40‘:
*RFI: 06-05-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats