Tuesday 14 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 14-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Ba, 14-5-2013


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Mãi không quên bản hùng ca ở Gạc Ma (VH). Nhưng lại “quên” … TÊN kẻ thù nào đã xâm chiếm đảo của ta: “… vào những tháng đầu năm 1988, nhằm ngăn chặn ý đồ của nướcngoài đánh chiếm một số bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của nước ta …” Tác giả “Nguyễn Hòa” ở đây không biết có phải Nguyễn Hòa “đao búa”, Vụ trưởng ở báo Nhân dân không? Bổ sung: Nhà văn Phạm Viết Đào cho biết báo Văn hóa có một nhà báo tên là Nguyễn Hòa. Nhà phê bình Nguyễn Hòa (báo ND) cũng nhắn tin xác nhận đây không phải bài của ông. - Gửi tặng quân dân Trường Sa cặp lộc bình “Việt Nam long hình đồ” (ANTĐ). Một nhà báo hải ngoại gửi tin: “Có một điểm nên góp ý cho báo giới Việt Nam. Chỉ có ‘độc bình‘ (loại bình ngoại cỡ, cổ cao, chỉ dùng cho trang trí), không có ‘lộc bình‘. Không rõ vì sao gần đây, rất nhiều tờ báo dùng sai, chắc là bắt chước nhau (từ này xưa, một thời gian dài sản phẩm này không được sản xuất –> khi xuất hiện trở lại, nghe ‘cò’ ra ‘quạ’).“ - Điều tàu cứu nạn SAR 412 ra Hoàng Sa cứu ngư dân (VTC). - “Khát vọng tuổi trẻ vươn ra biển lớn” ở Trường Sa (TT). =>
- Lý Sơn và nỗi buồn ra biển (RFA). “Nhà cầm quyền bao giờ cũng động viên, hứa sẽ bảo vệ nhưng trên thực tế, nhiều lần ông bị Trung Quốc bắt tàu ngay trên ngư trường Việt Nam, ông phát tín hiệu cầu cứu, chẳng có tàu cảnh sát biển nào của Việt Nam đến ứng cứu…”. Do PTT Nguyễn Thiện Nhân đang “tăng cường quan hệ” với “bạn vàng” thì làm sao ứng cứu được: Việt-Trung tăng cường quan hệ, nâng cao hợp tác (VOA). “Hai bên tuyên bố sẽ thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, thiết lập và duy trì đường dây nóng giữa các quan chức cấp cao nhất, từ Tổng Bí thư, Bộ trưởng Quốc phòng, tới Bộ trưởng Nông nghiệp”.
- DẶM DÀI TỐC TAN (Mai Thanh Hải).
- Ngư dân làm thuê trái phép cho tàu cá Trung Quốc (TP). “có 162 ngư dân làm thuê trái phép trên tàu cá của Trung Quốc. Trong đó, huyện Hậu Lộc có 99 người, Quảng Xương có 36 người, thị xã Sầm Sơn 27 người”.
- Việt Nam: Đối tượng đả kích của Trung Quốc trong ý đồ chia rẽ ASEAN (RFI). “Vương Nghị: Duy trì cảnh giác đối với một số nước khuấy động vùng biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông) vì lợi ích riêng tư”.
- Hội phụ nữ Âu Cơ vinh danh bà Dương Thị Tân (RFA). “Bà Tân đã tảo tần nuôi nấng con trong lúc chồng cũ bà là ông Hải, Điếu Cày bị tù tội bà còn tiếp tục đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam. Bà giúp những người trẻ đang tranh đấu chống Trung cộng có ý đồ xâm lấn Việt Nam. Đó là ba lý do khiến Hội chúng tôi chọn bà Tân làm người phụ nữ đảm đang của năm 2013”.
- Dân có quyền phản kháng ôn hòa (BBC). “Những mục đích, nội dung và hành động của hai sinh viên này [Nguuyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha] hoàn toàn ôn hòa, bất bạo động, phù hợp với các quyền con người về chính trị đã được hiến định và được Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị ghi nhận”.
Được quyền “phản kháng ôn hòa” ở xứ nào, chứ ở xứ ta nhẹ thì không được “đi ra, đi vào”, nặng thì bị ghép vào “thế lực thù địch”, “phản động”, bị bỏ tù: RSF – Người thắng giải Công dân Mạng bị cấm xuất cảnh (Defend the Defenders). - Cha già viết đơn khiếu nại đòi quyền cho con được trở về nước thăm cha (Phạm Văn Điệp). - Lô Thanh Thảo tiếp tục bị kết án 2 năm tù giam tại phiên tòa phúc thẩm (DLB). - Đi tìm “thế lực thù đ ịch” (SHSM). – Nguyễn Hưng Quốc: Từ chống Cộng đến chống toàn trị (VOA’ blog).
- Sài Gòn: Tiếp tục những buổi dã ngoại trao đổi về quyền con người (DLB). Một CTV ở Sài Gòn cho BTV biết: “Hồi sáng nay blogger Gió Lang Thang vô Sài Gòn, ở nhà Hoàng Vi, xách xe chở Mẹ của Hoàng Vi và bạn gái đi nhà thờ, vừa ra truớc đuờng thì bị CA phường Phú Thạnh chặn bắt vì chở 3, không có mang giấy tờ xe, Gió lang Thang thì không có bằng lái. Nó kêu mẹ Hoàng Vi chiều lên làm việc. Điều khá ngạc nhiên là chiều khi đến làm việc thì nó không phạt, chỉ kêu Gió viết cam kết không tái phạm. Rồi nó nói với mẹ Hoàng Vi về chuyện hôm truớc là ‘muốn khẳng định rằng mình chẳng làm gì sai, vì phải làm theo lệnh, không có lựa chọn khác’.” Vậy là sau khi công an Hà Nội được khen: “không tàn ác như công an Sài Gòn”, thì cũng có công an ở Sài Gòn biết sợ vì làm bậy?
- Độc giả Oanh Yến Thị Phạm: VÀI GÓP Ý CHO PHONG TRÀO DÃ NGOẠI NHÂN QUYỀN (Ba Sàm).
- Có điều gì đó xảy ra ở đây (Jonathan London). “Những sự việc quan trọng đang xảy ra ở Việt Nam. Hầu hết chú ý đều dồn về sự đàn áp của nhà nước, một thuộc tính của nền chính trị Việt Nam vẫn tiếp tục làm ô uế thanh danh của đất nước trên trường quốc tế. Tuy nhiên trong vòng vài tháng qua, Việt Nam đã có một số thay đổi trong nền văn hoá chính trị có tính quyết định và không thể chối cãi – một phát triển có ý nghĩa quan trọng hơn rất nhiều so với bản thân sự đàn áp“.
- Đội hình Bộ Chính trị (BBC). - Một quan chức được đào tạo tại Mỹ lọt vào Bộ Chính Trị Ðảng CSVN (VOA). “Đây là một quyết định đáng chú ý, vào lúc Việt Nam đang bị áp lực phải cải cách một nền kinh tế đang trì trệ sau nhiều năm tăng trưởng mạnh”. – GS Tương Lai: Bác bỏ phương án đưa ông Nguyễn Bá Thanh vào BCT, tôi nhìn nhận đó là bước phát triển đáng mừng (Quê Choa).
- Trần Gia Ninh: “Tiếp tục khẳng định” và câu chuyện “treo đầu Pháp quyền, bán thịt Chuyên chính (Quê Choa). “Đối với những người đã và đang đi theo Đảng thì sẽ bị mất phương hướng, hành động sai lầm, mất niềm tin. Đối với quốc tế thì đây là một sự che đậy vụng về, nếu bị vạch ra thì sẽ bị lên án, ghê tởm. Đối với nhân dân nói chung, đây là một sự lừa gạt tệ hại“.
- Cuối năm sẽ lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng (Đào Tuấn). Cử tri Lâm Thắng: “Những người thiếu cả đức, cả tài lại thường hay giỏi chạy chọt nên rất có thể sẽ nhận được số phiếu ủng hộ cao. Còn những người làm tốt, cương trực có khi lại bị loại vì không nhận được sự ủng hộ“. - Tiến tới xoá bỏ Điều 04 ? (Nguyễn Tiến Dũng).
- Các xu hướng “đổi mới” sau Hội nghị Trung Ương 7 (Dân luận). - Bệnh ấu trĩ dân chủ (Đông A). - Vũ Duy Phú: Vừa buồn lại vừa vui (Boxitvn). Trích lời bình (dài gần bằng bài viết) của trang BVN: “… thành thật mà nói, chưa lạc quan được như ông và những người khác…”
Như quan điểm từ lâu chúng tôi đã nói trước cuộc gọi là “chỉnh đốn”, là hãy “Tọa sơn quan … cẩu đấu!” Giờ thì một màn đấu tiếp theo đã khép lại. Nếu như có chút mừng, là ở chỗ người dân chúng ta đã được hưởng lợi từ đó, nhiều kẻ tham gia cuộc đấu cũng đã biết tận dụng sức mạnh và sự ủng hộ của Dân để loại trừ nhau hoặc tránh đòn hiểm từ đối thủ.
Một điều rất quan trọng mà hình như chưa thấy ai nói đến, đó là kẻ thua đã thua vì không nhận ra một tình hình mới:
Đa số những kẻ trong cuộc sau khi đã hưởng lợi rất nhiều từ 1/4 thế kỷ “Đổi mới”, họ thấy rằng cần phải thay đổi xã hội nhanh hơn theo hướng dân chủ để bảo toàn những quyền lợi của mình trước tình thế trong nước và trên thế giới đã khác rất nhiều. Cái “cơ chế” cũ giờ không còn giúp họ dễ dàng hưởng lợi được như trước.
Mặt khác, họ cũng nhận ra cuộc kiếm chác, phá hoại vì ngu dốt và vụ lợi, suốt mấy chục năm qua đã làm cạn kiệt hầu như toàn bộ nguồn tài nguyên của đất nước, cạn kiệt sức chịu đựng, niềm tin của Dân, cạn cả nguồn dự trữ quốc gia. Đã cạn kiệt mà tên “bạn vàng 4 tốt” lại còn bồi thêm những đòn trời giáng nữa. Tất cả họ đã phơi bày hết “ruột gan” trước dân chúng qua cuộc kiếm chác điên cuồng và những màn đấu đã khốc liệt vừa qua. Không còn sự “tôn kính”, bớt đi nhiều nỗi sợ từ người dân. Giờ thì bắt buộc phải tìm một phương cách mới để có được nguồn lực mới cho toàn xã hội. Cách đó chỉ còn là mở rộng thêm chút ít quyền tự do dân chủ, trong ngưỡng “an toàn” cho họ, theo quan niệm riêng của họ.
Muốn vậy, thì một cơ hội hiếm có đã mở ra từ cuộc lấy ý kiến Sửa đổi Hiến pháp. Nhất cử lưỡng tiện, đa số đã ngả theo hướng tận dụng tình hình hiện nay, tránh nguy cơ sụp đổ, “mất cả chì lẫn chài”; thậm chí có thể trong đó có nhiều kẻ chưa kịp chuẩn bị cho một cuộc tháo chạy an toàn (chuyển tài sản, gia đình ra nước ngoài; tạo bộ mặt khả dĩ trước dân chúng để tránh hậu họa khi có diễn biến mới, v.v..).
Ngoài ra, cũng phải kể đến không ít kẻ sau khi vun vén được kha khá, thì chút ít còn lại trong lương tâm được đánh thức, lại thêm cả niềm tin vào tâm linh – sợ “quả báo”, nên buộc phải gắng làm cái gì đó được cho là “hợp lòng dân”.
Thiểu số trong giới chóp bu đã không nghĩ được như trên, như “phe” đa số (những kẻ láu lỉnh và đã có được nhiều lợi ích), nên vẫn như đà điểu rúc đầu vào cát, tiếp tục “kiên định lập trường” cộng sản giáo điều, tiếp tục công khai cung cúc thuận theo quan thầy phương Bắc bất chấp mất dần chủ quyền biển đảo. Họ đã thua là vậy!
- ‘Quan trọng là chọn nhân sự có đúng hay không (VNN). “Kết quả hội nghị TƯ 7 vừa bế mạc cách đây 2 ngày cũng khiến nhân dân băn khoăn bởi qua hai vòng bầu nhưng chỉ bổ sung được 2 ủy viên Bộ Chính trị. “161 ủy viên Trung ương còn lại không ai đủ tiêu chuẩn để bầu vào Bộ Chính trị hay sao?”” - Bầu thiếu ủy viên Bộ Chính trị: “Trung ương cũng không hài lòng” (VnEco). Một bài tường thuật phản ánh khá rõ bản chất chợ chiều của đảng và tư chất làng xã của ông TBT.
Trong khi đó thì chương trình VTV1-Thời sự tối qua, cũng về cuộc “tiếp xúc cử tri” này, nghe loáng thoáng có nhiều tiếng nói gay gắt của cử tri, nhưng đã bị tiếng phát thanh viên “tóm lược” át đi. – Còn báo QĐND thì “lờ đi” toàn bộ những ý kiến đánh giá, thắc mắc về Hội nghị TƯ7: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Ba Đình (Hà Nội). – Báo CAVN, ghi là lấy lại tin của TTXVN còn quái đản hơn, khi đọc cả bản tin ngắn ngủi, tưởng như ông TBT đang độc thoại: Tăng cường chức năng giám sát tối cao của Quốc hội. - Nhưng VNMedia, cũng lấy tin từ TTXVN thì khác: Cử tri lo phiếu tín nhiệm thành “bùa hộ mệnh.
- Chúng ta đã hết lòng với dân chưa? (FB BCH/ Phước Béo). BTV tui kết câu cuối của bác PB: “Ngày xưa viết để lên chức, ngày nay viết như c...”. Nhớ chuyện “viết để lên chức”, số là tay nhà báo nọ biết người giữ chức TBT sắp về vườn, phó TBT sẽ lên thay chức TBT, vậy là cái ghế phó TBT còn trống, nên hắn nhắm tới, bèn tung ra bài viết đánh sách Bên Thắng Cuộc để “lập công dâng đảng”, công đâu không thấy, chỉ thấy bị ném đá tơi bời.
- TS Nguyễn Đình Cung:Tăng phí, phạt là tư duy đang… thiếu tiền! (ĐV). “Thu, phạt nghĩa là tư duy của việc ta đang thiếu tiền. Lúc nào cũng phí và phạt là nhìn người dân luôn là người vi phạm. Tức là rất ức chế của một môi trường kinh doanh”. – Xung quanh việc xử lý, sắp xếp lại các trạm thu phí đường bộ: Bài 1: Đổi mới quản lý thu phí thiếu triệt để (CAND).
- Điều bình thường hiếm hoi (TT). “… bác sĩ cứu người, cảnh sát giao thông giúp người trên đường mà ví như “cổ tích giữa đời thường”? Hành động đẹp bây giờ thiếu dữ vậy sao?
- Sức mạnh quân sự của TQ vs Nhật (FB Mạnh Kim). “Trong khi Trung Quốc bất tài và kém cỏi về thực lực khoa học quân sự đến nỗi đành phải mua xác chiếc Varyag về mổ bụng để nghiên cứu kỹ thuật đóng tàu và tân trang nó thành cái-gọi-là ‘hàng không mẫu hạm Liêu Ninh’, gần 100 năm trước, Nhật đã có thể không chỉ tự đóng tàu sân bay mà còn thử nghiệm thực tế chiến trường với những trận hải chiến ngang dọc dậy sóng Thái Bình Dương từ thời Thế chiến thứ nhất“.
- SÂU VẪN LÀ SÂU (Bùi Văn Bồng). “Con sâu chúa lì lợm/ Bám chặt trên cành khô/ Ngụy trang bên lá úa/ Đêm ra cắn mầm tơ/ Dù đổi màu rất khéo/ Dù ngụy trang rất tài/ Két chùm rồi dính lẹo/ Sâu vẫn cứ là sâu“.
- Chằng lạ! Công ty VN bị tố ‘phá rừng cướp đất’ (BBC). - Hoàng Anh Gia Lai bác bỏ cáo buộc (BBC). - Hai tập đoàn Việt Nam bị tố cáo chiếm đất của Lào và Cam Bốt (RFI). “Các đồn điền cao su Cam Bốt trải rộng trên 1,2 triệu hecta. Tính từ năm 2003 tới nay, đã có khoảng 400 000 người dân xứ Chùa Tháp bị tịch thu đất để phục vụ mục tiêu phát triển ngành công nghiệp cao su”. - Bầu Đức:“Thông tin HAGL tham nhũng, phá rừng là bịa đặt” (KT). - Hoàng Anh Gia Lai đang gặp rắc rối tại Lào, Campuchia? - Giá địa ốc Myamar ‘nóng’, bầu Đức ‘hái’ trượt tỷ đô? (VTC). - Video: How Vietnamese companies and international financiers are driving a land grabbing crisis in Cambodia and Laos (Rubber Barons/ Global Witness). - Vietnam firms involved in ‘illegal land grabs’ (BBC).
- Giáo sư Trung Quốc bị cấm nói đến tự do hay dân chủ (RFI). “Chỉ thị liệt kê danh sách một lọat các chủ đề mà chính quyền không muốn giảng dạy cho sinh viên trong lớp học như: tự do báo chí, xã hội công dân, quyền công dân, sai lầm của đảng Cộng sản, lãnh đạo độc tài và tư pháp độc lập”.
- Bùi Tín: Khi quan Cộng sản quỳ gối vái dân (VOA’ blog). “Những người lãnh đạo nông dân sau khi được các quan lớn quỳ gối cúi đầu vái lạy như tế sao, đã bắt chúng viết lời tự thú tỷ mỷ có ký tên đàng hoàng ở bên dưới… Sau đó họ đem thức ăn chưa kịp tiêu thụ phân phát cho các gia đình nghèo ở quanh khu công nghiệp”.
- Mỹ, Nam Triều Tiên bắt đầu cuộc thao dượt hải quân (VOA). - Mỹ -Hàn tập trận chung bất chấp phản ứng của Bắc Triều Tiên (RFI). - Tổng thống Nam Triều Tiên xin lỗi về vụ tai tiếng tình dục của nhân viên (VOA). - Hàn Quốc xin lỗi vì quan chức ‘sàm sỡ’ (BBC). “Tôi thành thật xin lỗi vì cú sốc mà cô sinh viên và bố mẹ đã phải chịu và vết sẹo trong tim các đồng bào hải ngoại”.
8h40′:
- Phải gọi đúng tên của nó: “an ninh với côn đồ” thay vì “bóng đá” trong cái tựa này: Bóng đá và yêu nước không thể đi đôi (RFA). “Tôi nói với anh em chụp tất cả ảnh của họ để tôi gửi cho Giám đốc công an Hà Nội cũng như ông Trần Đại Quang yêu cầu làm rõ xem giang hồ mà mặc thường phục này có đúng là sĩ quan của công an Hà Nội hay là Hán gian của Trung Quốc”.
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Có thể trình nhiều phương án sửa đổi Hiến pháp (DV).
13h40′:
- Ngày mai em ra toà (RFA’s blog).
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 47): HNTU7 ĐÃ HẠ MÀN! TỪNG TƯỞNG BỞ … KHI KHÔNG THẤY AI … CHẾT CẢ! (Nhát sỹ Tô Hải). “Chính mình là người đã tiên đoán chắc như cua gạch là Nghị Quyết Trung Ương 4 chỉ là cái trò hề! Sẽ chẳng chết một thằng nào con nào bằng cách phân tích sự nửa vời của anh Trọng trong 10 chữ TỰ trong bài diễn văn bế mạc ‘Hội nghị (gọi là) cán bộ toàn quốc” để triển khai Nghị quyết 4 với đơn thuốc ‘phê và tự phê’!
- Logo mới của Đảng: Chùa Một cột (RFA’s blog). “Chùa Một cột bị bỏ ngoài tai lời kêu cứu trùng tu. Đảng một ngôi cũng bị bỏ ngoài tai lời kêu cứu khẩn thiết đổi mới Đảng từ nhiều năm qua. Kết quả mới nhất cho thấy, Đảng Một ngôi quyết định không kêu gọi đổi mới Đảng nữa mà tập trung vào việc chống biến đổi khí hậu sau khi có thêm hai Ủy viên trung ương một ông, một bà mới“. - Thời “mạt đảng” (DLB).
- Nước đã đổ ra rồi (Nguyễn Vạn Phú). “Ngưng bây giờ thì Nhân Cơ chỉ mất 6.900 tỷ đồng. Nếu không ngưng con số thiệt hại chắc chắn sẽ lên 16.000 tỷ đồng và số lỗ lã hàng chục năm sau đó nữa. Ngưng thì bauxite vẫn còn đó không ngưng thì vừa mất tiền vừa mất tài nguyên“. Để cho đảng và nhà nước qua mặt, làm dự án khai thác bôxit này, cũng có phần trách nhiệm của quốc hội. Ai công, ai tội thế nào, lịch sử sẽ phán xét. - Nên chăng giải tán cái Quốc hội này để dân bầu ra một Quốc hội Lập Hiến ? (DĐCN).
- Có một Hà Giang như thế…. (ĐN Đỗ Đức/ Kichbu).
- Bàn tay cầu nguyện (Gốc sân).
- Thường vụ Quốc hội họp bàn nhiều nội dung quan trọng (VOV). - Sẽ bàn chuyện bỏ phiếu tín nhiệm và xây dựng kênh truyền hình của Quốc hội (QĐND). - Việc Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm với 49 vị được Quốc hội bầu, phê chuẩn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga: Để đánh giá khách quan, không thể đơn giản (LĐ).
20h45′:
- Biết nhục (TTVH).
- Bí ẩn nền kinh tế Triều Tiên: Điều chưa biết về quan hệ kinh tế Trung – Triều (NNVN).

KINH TẾ

- Biết nhục (TTVH).
- Ông “trùm” cao su: Global Witness lợi dụng HAGL để đánh bóng tên tuổi (LĐ). Bài này cháu không biết sao mà nó không còn.
- Bí ẩn nền kinh tế Triều Tiên: Điều chưa biết về quan hệ kinh tế Trung – Triều (NNVN).
- Độc giả “Nice Cowboy” viết: CÔNG TY QUẢN LÝ, XỬ LÝ NỢ XẤU : NGUỒN VỐN ? SỬ DỤNG VỐN ? (Ba Sàm).
8h40′:
13h40′:
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hà Nội vận động dân Đường Lâm bảo tồn làng cổ (Tin tức). “UBND thị xã Sơn Tây khẳng định, đơn đề nghị trả lại danh hiệu di tích Quốc gia trên chỉ có sự tham gia của một bộ phận nhỏ người dân do bức xúc trong quá trình bị xử lý các hành vi vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thôn Mông Phụ, không đại diện cho ý chí, nguyện vọng của toàn thể 1.500 hộ gia đình với hơn 6.000 dân đang sinh sống tại khu vực này”. - Nan giải bảo tồn và câu hỏi trách nhiệm (KTĐT). - Làng cổ trong cái nhìn phát triển (ND).
-Mẹ! (Tản mạn) (Phạm Ngọc Tiến).
- Phạm Quang Trung: CHUNG QUANH QUAN NIỆM MÔ THỨC CỦA NORTHROP FRYE (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Trọng Tạo: Lê Thái Sơn – Thơ và Văn, và.. (VHNA).
- VĨNH BIỆT NGƯỜI VỀ SÔNG TƯƠNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trần Duy Nhiên: MẸ TÊRÊSA: TIỂU SỬ VÀ CHỨNG TỪ (Bùi Văn Bồng).
8h40′:
13h40′:
20h45′:
- “Vắt chanh bỏ vỏ” của thể thao nước nhà: Một ngày của Lê Thị Huệ (Giadinh.net).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bức tranh quy hoạch trường học Thủ đô (GD&TĐ). – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga: Lời giải cho bài toán quỹ đất (GD&TĐ).
8h40′:
- TRANH CÃI ĐÁP ÁN MÔN THI TIẾNG VIỆT LỚP 5: Đề thi gây khó cho học sinh (PLTP).
13h40′:
- Côn trùng có thể là loại lương thực tốt (VOA). “Côn trùng rất bổ dưỡng, chúng có protein cao, có cả chất khoáng, chất béo”.
20h45′:
- Trường Cao đẳng ASEAN liên kết đào tạo trái phép: Lập lờ, tuyển sinh hàng loạt bất chấp quy định (GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- ‘Người Hàn thực ra rất quý người Việt’ (BBC). “Người Hàn có ‘tính tự tôn dân tộc rất cao’ nên ‘một số người có cái nhìn chưa tốt lắm về những người nhập cư’ nhất là những cô dâu đến từ những quốc gia có trình độ kém phát triển hơn Nam Hàn như Trung Quốc, Philippines và Việt Nam”.
- Ám ảnh đồ ăn bẩn (BBC). “Một tờ báo Trung Quốc đã đưa tin rằng có những trang trại đặc biệt nơi những người chăn nuôi cá, lợn và gia cầm được giám sát cẩn thận để chuyên cung cấp thực phẩm cho các lãnh đạo của đất nước”.
8h40′:
13h40′:
20h45′:
- Mèo Vạc ký sự: Hình phạt tàn nhẫn (NNVN).

QUỐC TẾ

8h40′:
13h40′:
20h45′:
*RFI: 13-05-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats