Sunday 5 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 5-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin Chủ nhật, 5-5-2013

“9h18: Blogger Nguyễn Hoàng Vi và Quốc Anh đã bị bắt lên xe buýt ở Sài Gòn.
Còn tại công viên Nghĩa Đô, Hà Nội, lực lượng an ninh mặc thường phục đang lia ống kính về phía các công dân tham dự cuộc dã ngoại (ảnh Mai Dũng) …”
11h50′: - Một CTV ở Sài Gòn đưa tin: “Em thấy bọn nó đánh Hoàng Vi và bạn Auguste Anh (tức Quốc Anh) như một con vật. Khi anh em ngồi trao đổi đuợc 5 phút thì bọn nó ùa vào bắt. Em và bạn Nguyễn Thị Ánh Hiền ở vòng ngoài quan sát và chụp hình. Lúc bọn nó đánh, bạn Nguyễn Thị Ánh Hiền (học ĐH Luật chung lớp với bạn Bùi Chát) đưa máy lên chụp thì bị CA hốt luôn. Bây giờ bạn Ánh Hiền bị giam ở CA phuờng Bến Nghé, Quận 1. Khi đó em ko dám tới gần nữa, vì em đi chung với Ánh Hiền mà tụi nó hốt Ánh Hiền lúc nào em cũng ko biết. Khi em gọi cho bạn ấy thì mới biết là bạn ấy đang bị kiểm tra máy ảnh, tới lần thứ 2 em gọi thì bạn ấy đang bị đưa về CA Bến nghé”.
- Facebooker Ngoc Nhi Nguyen: “Ôi trời ! Cái này mới nè , công an cho người đến xịt nước .. mắm !? để phá và đuổi những người đến tham gia buổi dã ngoại hội thảo về nhân quyền tại Saigon !! Ai còn cái bảng làng văn hóa gì đó cho các chú công an này mượn nghiên cứu chút ! Cái trò này chắc cả thế giới chỉ có VN mình nghĩ ra !!
- Những blogger bị bắt khi đi dã ngoại về nhân quyền tại công viên 30/4 Sài Gòn
1) An Đổ Nguyễn tên thật là Nguyễn Hoàng Vi
2) August Anh tên thật là Quốc Anh
3) Hành Nhân tên thật là Vũ Sỹ Hoàng

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- ‘Asean phải kiềm chế thành viên’ (BBC). “Rõ ràng qua chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên sau khi nhậm chức, ông Vương Nghị đã tái xác lập quan điểm của Trung Quốc, chia các nước ở khu vực này ra làm hai ‘phe’ – thân thiện và bất hợp tác”.
- Bùi Tín: Cộng đồng các nước Dân chủ (VOA’s blog). “Tôn chỉ và mục đích của Cộng đồng các nước Dân chủ, chỉ rõ những nguyên tắc và nội dung thực thi dân chủ cơ bản là: bầu cử tự do, bình đẳng, công bằng; tự do ngôn luận, tự do chính kiến; tự do tụ tập hòa bình”. - Người Úc Có Liên Quan Khi Việt Nam Tiếp Tục Đàn Áp (Defend the Defenders).
- Giới trẻ ủng hộ ngày dã ngoại nhân quyền (Chuacuuthe). - Chúng ta có quyền vì chúng ta là con người (DLB). - Dã ngoại cho quyền con người (RFA). – Phỏng vấn cô Phạm Thanh Nghiên: Việt Nam : Buổi dã ngoại trao đổi về nhân quyền Chủ nhật 05/05/2013 (RFI). “Nếu bị ngăn cản, tinh thần chung là đồng lòng và chia sẽ, chấp nhận, không phản kháng trước bất cứ một biện pháp, nào, kể cả đánh đập, để nói lên tiếng nói của mình về quyền con người và để cho công luận trong nước và trên thế giới biết rằng người Việt Nam rất khát khao về quyền con người và vì quyền con người, chúng tôi sẵn sàng bị bắt bớ, bị đánh đập, bị hành hung”. - Lá thư tâm cảm cho Dã Ngoại Nhân Quyền (DLB). - Ở Việt Nam, đi thăm bạn cũng rắc rối (NV).
<- Bộ Công an triệt thoái tinh thần báo chí (BBC). - Bộ Công An đòi báo chí tiết lộ nguồn tin (BBC). “… nghiên cứu sửa đổi điều 7 Luật Báo chí, theo hướng chánh án toà án nhân dân, viện trưởng viện kiểm sát nhân dân và thủ trưởng cơ quan điều tra các cấp có quyền yêu cầu cơ quan báo chí cung cấp nguồn tin đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng”. - Giới phóng viên Việt Nam phản ứng đề xuất sửa Luật báo chí của Bộ Công an (RFI). - Dành cho các nhà báo Việt Nam (FB Ba Sàm). - Giới luật gia nói về bí mật nguồn tin báo chí (NĐT).
- Phạm Chí Dũng: Tiền lệ cho dân chủ khiếu kiện chính trị? (RFA). “Việc cải chính của báo Tuổi Trẻ đã tạo điều kiện và mở đường cho những người viết báo và công dân hồi phục phần nào hy vọng về tinh thần công bằng trong phản biện độc lập, đối thoại dân quyền và dân chủ chính kiến trong bối cảnh xã hội đang xuất hiện những biến chuyển mới”.
- Lũ ngợm tổ chức Cuộc phản công chống Trại súc vật (RFA). “Nếu như ngòi bút dư luận viên được sử dụng để hỗ trợ cho việc làm đó, thì nên chăng truyền thông nhà nước hãy mở rộng diễn đàn tranh luận để các dư luận viên được chính danh hơn mà so tài, chứ không nên múa gậy vườn hoang một mình”.
- Bằng Phong Đặng Văn Âu: Trách nhiệm với non sông (ĐCV). “Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh, một mặt lên tiếng phê phán các nhà cầm quyền cộng sản, một mặt vẫn vái lạy Hồ Chí Minh như một ông Thánh …”
- Ai sẽ về đích Bộ Chính Trị trước? (QLB). - Gay cấn vé bổ sung vào Bộ Chính trị, lộ diện người kế nhiệm Tổng Bí thư (Cầu Nhật Tân). - TIN NÓNG VỀ HỘI NGHỊ TW 7 KHÓA XI HỌP TỚI NỬA ĐÊM THỨ 7 NGÀY 4/5 (Phạm Viết Đào). - TAM ANH CHIẾN LỮ BỐ DƯỜNG NHƯ BƯỚC VÀO HỒI KẾT (Huỳnh Ngọc Chênh). - 2 tân Ủy viên Bộ Chính trị (Trương Duy Nhất). - Chỉ mong TT Nguyễn Tấn Dũng đi tiếp nước cờ trong “bẫy việt vị”(FB Osin HĐ). “Nguyễn Thiện Nhân vào BCT sẽ dẫn đến sự thay đổi vị trí tiếp theo, mở đường cho ông Lê Thanh Hải đi tiếp. Tương quan trong Đảng như vậy là đã rõ“. - “Bán Sơn Hà, Xuất ô Sin” là hai văn kiện quan trọng nhất trong kỳ đại hội này(DĐCN). - Thử suy đoán việc Nguyễn Bá Thanh trượt ghế Ủy viên Bộ chính trị (Tấn Hà). - Điềm gở của Cụ Tổng? (QLB). “Rõ ràng, trong bài viết “điềm gở trước Hội nghị Trung ương 7” đã có kẻ đứng sau dựng chuyện một cách trắng trợn, mục đích rõ nhất là nhắm vào Tổng Bí thư hay sâu xa hơn còn những ý đồ đáng sợ hơn. Tóm lại dù vì mục đích gì thì việc sử dụng Đình làng một chốn tôn nghiêm, linh thiêng trong tiềm thức người Việt để thực hiện những mưu đồ cá nhân cũng là những hành động đáng lên án và không thể chấp nhận được …” khi muốn hạ bệ một kẻ “không thể chấp nhận được” =>
- Thất bại lớn đối với Tổng Bí thư tại Hội nghị Trung ương 7 (Cầu Nhật Tân). “Chỉ ít giờ nữa, báo chí nhà nước lại đồng loạt đăng những thành công, những cú ôm hôn, những nụ cười nhăn nhở. Tuy nhiên, kết quả bầu bán tại Hội nghị Trung ương 7 báo trước Việt Nam đang bị các nhóm lợi ích dẫn dắt đi vào những thác ghềnh vô cùng nguy hiểm trước sự bất lực của toàn Đảng và của Tổng Bí thư.” Rất tốt! “Tọa sơn quan … cẩu đấu! Chưa muốn bình gì khi mọi tin tức còn chưa chính thức. Tạm nhắc lại câu “ngạn ngữ ” này của … tay Ba Sàm.
- Những con rận ở trong quần (NV). “Xin quý vị ủy viên trung ương đảng đang họp ở Hà Nội tha lỗi; mục này không có ý so sánh quý vị giống như những con rận.”
- MANG LẠI GÌ, ĐI ĐẾN ĐÂU? (Bùi Văn Bồng). “Đọc bài phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị Trung ương 7 sáng ngày 2-5, ai cũng ngạc nhiên: Tại sao cho đến bây giờ mà TBT còn phải nêu ra định nghĩa ‘Hệ thống chính trị là gì?’. Chẳng lẽ 83 năm rồi, lịch sử Đảng kéo gần cả thế kỷ, mà nay các Ủy viên Trung ương còn mơ hồ, chưa nhận diện ra, để TBT phải giải thích lại?
- Không nên ăn khi xem truyền hình quốc gia (Đào Tuấn). “Không biết người ta nghiên cứu chiếc máy bay đồ chơi này để làm gì nữa. Ngay sau khi bản tin được VTV và TTXVN đưa trong ngày 3-5, hôm nay, tờ Phương Đông của Trung Quốc loan tin ‘VN chính thức gia nhập CLB UVA’. Không hiểu khi đưa lại tin này tay phóng viên Phương Đông hàm có rớt xuống rốn?!“. - Việt Nam chế tạo thành công máy bay không người lái (VTV/ Youtube). - Tin khó tin: Máy bay không người lái ở nước ngoài giảm giá, sau khi nghe tin VN chế tạo thành công máy bay không người lái (FB Ba Sàm). -BUỒN THẾ SỰ (Sơn Thi Thư).
<- Đá thì lạ, tàn phá di sản thì quen* (RFA). TS Nguyễn Xuân Diện: “Họ [Bộ Văn hóa Thể thao] muốn càng đạp đổ và phá nhiều thì việc họ thi công càng được nhiều và càng thi công được nhiều thì trong đó có phần trăm càng nhiều. Chính vì thế cho nên hàng loạt các di tích các vụ tu bổ đều bị họ làm lớn lên thay vì chỉ tu bổ nho nhỏ”.
- Giám đốc Vườn Tam Đảo mất chức (BBC). “Ông Tiến đã có những hành vi cản trở hoạt động và phát triển của Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, mục đích nhằm lấy một phần đất của dự án cứu hộ gấu để giao cho Công ty cổ phần Trường Giang làm dự án du lịch sinh thái”.
- Cho nó làm công an (Người Buôn Gió). “Đến nay đọc báo thấy liên tiếp chết người trong đồn công an, rồi clip công an đánh người liên tục, thóa mạ người dân… thấy đời nó cũng có nhân quả hết. Xem cái clip này không biết cái bà bị đấy ngã có phải chị bán bánh cuốn không, nhìn giống lắm“.
- Khối u 30% (DV).
- Thủy điện Đăk Mi 4 không thực hiện đúng cam kết (TN). - Sự cố tại dự án nhiệt điện Mông Dương 2 (VnEco). “kết cấu thép của khu kho chứa than của nhà máy đã bị sập do gió lốc khi đang trong quá trình lắp đặt dở dang”.
- Quan men (GĐ). “Ma men dẫn lối làm việc trái đạo, quan men dẫn lối thì làm hại cả xã hội, làm xấu đi hình ảnh của cơ quan công quyền, của người đại diện nhân dân. Thế mà chỉ kiểm điểm thì nhẹ quá, chả có tác dụng gì!”.
- Quảng Trị với những chữ “nếu”… (TT). Trung tâm trưng bày hoạt động bom mìn nhân đạo Quảng Trị - =>
- Ngoại trưởng Ấn Độ có thể sẽ hủy chuyến đi Trung Quốc (RFI). “Ngoại trưởng Ấn Độ tuyên bố ‘cho đến nay, Bắc Kinh chưa thỏa mãn’ đòi hỏi của New Delhi về việc giải quyết tranh chấp sau vụ lính Trung Quốc ngày 15/04/2013”.
- TQ đầu tư 810 triệu đô cạnh tranh với GPS (BBC). “Việc đưa một hệ thống định vị toàn cầu độc lập sẽ cung cấp cho Trung Quốc một lợi thế chiến lược quân sự đáng kể trong trường hợp nếu có những tình huống thù nghịch xảy ra trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”.
- TQ xôn xao về trụ sở Nhân dân Nhật báo (BBC). Nếu có một bức không ảnh chụp khuôn viên trụ sở báo Nhân dân (Hà Nội), biết đâu … ta sẽ có đủ cặp đôi hai bức hình đực-cái rất thú vị? - Trung Quốc: 5 năm tù giam vì bóc trần sự thật về tham nhũng? (Kichbu).
8h40′:
- NHỮNG ĐỘNG THÁI CỦA TRUNG QUỐC TẠI BIỂN ĐÔNG: Từ “gác tranh chấp, cùng khai thác” đến COC (PLTP). - Mỹ cần hối thúc lập COC (PLTP).
- GS Nguyễn Minh Thuyết: Nên đổi tên nước như Bác Hồ đặt (TTVN). Bài này đăng trên trang Kiến thức, nhưng đã biến mất sau khoảng 1 giờ đồng hồ.
Một người thạo tin ở Sài Gòn cho BTV biết, an ninh đã lên kế hoạch đàn áp thẳng tay “Buổi Dã ngoại trao đổi về Quyền Con Người” hôm nay. Điều này không nằm ngoài dự đoán của chúng tôi và nhiều người khác, chỉ thắc mắc là, vì sao người ta lại muốn ngăn cản những việc làm mang ý nghĩa tốt đẹp như thế này? Vì sao người ta lại sợ người dân biết về quyền con người? Một chế độ luôn lo sợ người dân ý thức được các quyền tự do, sợ người dân hiểu về dân chủ, nhân quyền… thì chế độ này sẽ đi về đâu? Một bạn sinh viên cho biết, nếu bị bắt vào đồn công an, bạn này sẽ có cơ hội trao đổi về quyền con nguời ở trong đồn công an với các “bạn dân”, thay vì phải trao đổi ngoài vỉa hè. Bạn này nói: “Nếu có may mắn được vô đó thì sẽ ráng ‘chiêu hồi’ vài anh“.
- BỘ CÔNG AN ĐỀ XUẤT TĂNG THÊM CHỦ THỂ TRUY NGUỒN TIN BÁO CHÍ: Đi ngược xu thế phát triển! (PLTP). - Một đề xuất mâu thuẫn! (PLTP). - Đề xuất “Công an có quyền yêu cầu báo chí tiết lộ nguồn tin”: Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng: Phóng viên điều tra sẽ bị “vặt bớt tay chân” (GDVN). - Báo chí không thể cung cấp nguồn tin cho công an (PLTP).
13h35‘:
- Khẩn Báo (FB Bùi Hằng). “Trong sáng nay nhiều bà con Dân Oan khắp các tỉnh phía Nam đã tập Trung tại nhà thờ Đức Bà để lên tiếng. Họ đã có xô sát với cảnh sát và 1 dân oan của tỉnh Vũng Tàu là cô Nuyễn Thị Hoa đã đổ xăng lên người để tự thiêu. Dân oan cùng đi đã xông vào cứu . Hiện tại nhà cầm quyền đang rượt đuổi số dân oan cùng có mặt, một số đang chạy về dòng chúa cứu thế SG . Tình trạng cô Hoa chưa được thông báo cụ thể… mọi người có thể Liên lạc số điện thoại 01238040383 để biết thêm chi tiết“.
- Trịnh Hội: UPR & Việt Nam (VOA’s blog). “Nếu chúng ta không lên tiếng, chắc chắn Liên Hiệp Quốc sẽ dựa vào bản báo cáo của Hà Nội để đưa ra nhận định. Và chắc chắn một điều là trong những nhận định đó sẽ hoàn toàn không có những cái tên như Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày, Trần Huỳnh Duy Thức, Tạ Phong Tần hay Việt Khang. Nếu muốn cho thế giới biết, chúng ta phải lên tiếng. Nếu muốn thấy thay đổi ở Việt Nam, chính chúng ta phải bỏ công, bỏ sức viết và đệ trình những kiến nghị nghiêm túc, đưa ra những bằng chứng cụ thể“.
- Về tin “VN chế tạo thành công máy bay không người lái”: Nên hiểu mình đang ở đâu và năng lực thật sự của mình đến mức nào (FB Mạnh Kim). “Việc ‘mạo nhận’ là chế được UAV của nhóm nghiên cứu Việt Nam cho thấy một sự tự tôn thái quá đã được thổi phồng để che giấu cái mặc cảm tự ti còn kém quá xa so với trình độ nước ngoài mà bản thân những người thiết kế, là dân khoa học chính hiệu, đáng lý phải biết rõ“.
- Right but left, left but right (FB Xê Nho Nvp). “Ở ta, báo chí tự nhiên phân thành hai lề. Đặc biệt, theo cách phân chia này, lề phải (right) thường rất left (coi tivi thì thấy) và lề trái (left) thường rất right. Haha. (Phải copyright câu này mới được)“. - ‘Sẽ không ai cung cấp tin cho báo chí nữa’ (SM).
19h35′:
- Án oan – nỗi đau dai dẳng – Kỳ 4: Nghe quyết định bắt mà chết đứng giữa nhà (TT).
- Kỳ án vườn mít: 2 lần “tử hình”, 1 “chung thân”, 1 “vô tội” và gì nữa? (LĐ). Chưa nêu được những điểm mâu thuẫn, thiếu căn cứ nếu có trong các kết luận điều tra để dẫn tới việc phải xử đi xử lại nhiều lần.

KINH TẾ

8h40′:
13h35‘:
- Châu Âu: Thắt đến bao giờ? (TP).
19h35′:
- Tài chính ngân hàng tuần đầu tháng 5: Tín dụng tăng trưởng tích cực, ngân hàng bắt đầu báo lãi nghìn tỷ (CafeF).

VĂN HÓA-THỂ THAO


- Nguyễn Viện: Đĩ thúi (1) (pro&contra).
- Có những đêm trăng vỡ (Bà Đầm Xòe).
- Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu lần: Giải thưởng thỏa đáng (NLĐ).
- Phỏng vấn NSƯT Kim Xuân: “Sống có đức mặc sức mà ăn” (NLĐ).
8h40′:
- 12 bài thơ của Bùi Kim Anh (Trần Nhương).
13h35‘:
- Nguyễn Khoa Điềm: Phép sống của người già (Quê Choa).
19h35′:
- Nghệ nhân Nguyễn Hữu Sam: Tranh Đông Hồ còn lại chút này (TP).
- Tranh cãi xung quanh giải thưởng truyện ngắn báo Văn nghệ 2013: “Hồng trần”: Không phạm luật, nhưng… (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Giáo dục đại học: Đi tìm một cơ chế đào tạo mới (TTCT). - Nguyễn Hưng Quốc: Luận văn ở đại học: Đọc và ghi chép (VOA’s blog).
- Nhân viên thư viện trường tự vẫn? (TT). “tại trường này mới đây vừa phát hiện tiêu cực, từ năm 2009 đến nay đã xén bớt học bổng, chiếm dụng tiền ngân sách với tổng số tiền tham ô trên 1,3 tỉ đồng”.
- Hoãn phóng vệ tinh viễn thám đầu tiên của VN (BBC). “Vệ tinh VNREDSat-1 được nói là sẽ góp phần giúp Việt Nam trong việc ‘đánh giá và ứng phó với cháy rừng, bão lũ, tràn dầu cũng như nhiều thảm họa thiên nhiên khác, nhất là nước biển dâng và biến đổi khí hậu’.”.
- Máy bay dùng pin mặt trời bay chuyến đông tây nước Mỹ đầu tiên (VOA). “Máy bay tên Solar Impulse có chiều dài sải cánh ngang với chiếc Boeing 747, nhưng trọng lượng chỉ bằng một xe hơi cỡ trung”. - Máy bay năng lượng mặt trời bay xuyên nước Mỹ(VOA).
- Pig 26, heo biến đổi gien đầu tiên để kháng bệnh dịch hạch (RFI). “Họ đã dùng một bộ gien của giống lợn bờm châu Phi, có khả năng kháng bệnh một cách tự nhiên, để cấy vào trong AND của giống lợn châu Âu. Thế là, Pig 26 miễn dịch ra đời”.
8h40′:
13h35‘:
19h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Sau 5 tháng có 7 trường hợp trẻ tử vong thì mới hô hoán Ngừng ngay việc tiêm vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem! (NLĐ). - Tạm ngừng sử dụng vắc-xin “5 trong 1” (VNN).
- Người dân xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) Hoang mang vì “bản án” ung thư (QĐND). - Từ chuyện trứng gà giả đến chuyện… “người Việt Nam xấu xí” (Văn Chóe).
- Người Việt Nam có chiều cao khá hơn (VOA). “Trong vòng 35 năm qua, chiều cao của người Việt Nam chỉ tăng có bốn centimet”.
8h40′:
13h35‘:
19h35′:

QUỐC TẾ

8h40′:
- VỤ ÂM MƯU ĐÁNH BOM ĐẠI SỨ QUÁN MYANMAR: Nghi can tuyển tòng phạm trên Facebook (PLTP).
13h35‘:
19h35′:
- Giải mã khẩu hiệu tranh cử ở Pakistan: “Nếu đắc cử, tôi sẽ cho bắn hạ hết UAV Mỹ” (ANTĐ).
*RFI: 04-05-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats