Sunday 19 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 19-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin Chủ nhật, 19-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Một chuyện tệ hại: trong bản Tin thứ Sáu, 17-5-2013, chúng tôi có điểm bài ĐI THEO TÀU LÀ MẤT NƯỚC, MẤT ĐẢNG trên blog Ngô Minh. Thế nhưng hôm nay bài này không còn nữa (may là nó đã được đăng lại nhiều nơi khác). Tác giả Ngô Minh đã cho đăng KÍNH CÁO VIỆC BỊ GỠ BÀI với nội dung như sau:
“QUÀ TẶNG XỨ MƯA post bài ĐI THEO TÀU LÀ MẤT NƯỚC, MẤT ĐẢNG được đông đảo bạn đọc tán đồng nhiệt liệt. Số truy cập 18 tiếng sau khi đăng bài, đến 13 giờ ngày 17/5/2013 là 1.600 lượt. Nhưng bài viết đã bị Admin Vnweblogs và an ninh mạng gỡ khởi giao diện. Họ đã thông báo với Ngô Minh một cách tử tế. Ngô Minh xin cám ơn. Mời đọc giả muốn đọc bài viết ĐI THEO TÀU LÀ MẤT NƯỚC, MẤT ĐẢNG, truy cập trên quechoa.vn. KÍNH CÁO“. Qua vụ việc này, chúng ta càng thấy rõ lũ Việt gian bán nước giờ đây đã nhung nhúc khắp hang cùng ngõ hẻm mất rồi!
- BÀI BÀO CHỮA CỦA LUẬT SƯ HÀ HUY SƠN cho Phương Uyên (Boxitvn).
- Nhật Ký Quan Tòa (Đinh Tấn Lực). “Một phóng viên nào đó của báo Pháp Luật nói không sai: “Thực chất thì mấy ông tòa án không đủ tư cách và nhân cách để xét xử mấy sinh viên này“. Bản thân tôi tự thấy ở chính mình sự bất xứng đó. Bản án của Nguyên Kha và Phương Uyên, dù nặng, vẫn chưa nặng bằng bản án của người đọc án là chính tôi… Rất mong ở tòa phúc thẩm, người ta sẽ thức thời mà xóa án cho Nguyên Kha và Phương Uyên, tức là gián tiếp làm nhẹ bớt tội kêu án của tôi“.
- Ngẩng cao đầu, tiếp bước nhau đi vào nhà tù nhỏ (Người Việt). “Còn gì chua chát hơn, trong khi nhà cầm quyền thẳng tay tống giam những sinh viên yêu nước đã lấy máu để viết lên những dòng chữ đanh thép phản đối TQ xâm lược VN. Thì ngoài biển Đông, TQ ồ ạt xua hàng chục tàu cá ngang nhiên đánh bắt ngay trong khu vực Trường Sa thuộc chủ quyền của VN, tiếp tục quá trình lấn chiếm và tìm cách hợp pháp hóa chủ quyền trên thực tế từ Hoàng Sa đến Trường Sa… Lịch sử VN có bao giờ trải qua những ngày u ám đến thế?” - Một thế hệ không cúi đầu (Người Việt).
- GS Tương Lai: “PHẠM TỘI GÌ ĐÂY? TA THỬ HỎI: TỘI TRUNG VỚI NƯỚC, VỚI DÂN À?” (Ba Sàm). Độc giả P.H. gửi lời bình luận: “Giá như các bác ấy làm được như nhà văn Phạm Đình Trọng, trả thẻ đỏ… thì đáng quý biết bao… Nó có sức mạnh hơn nghìn trang viết. Đến nước này rồi, còn lấn cấn gì nữa với một tổ chức đã biến chất, thoái hóa đến cùng cực. Chẳng lẽ còn vương vấn với một tổ chức phản dân hại nước đi ngược lại quyền lợi của nhân dân, dân tộc sao? Các bác có uy tín trong xã hội, một việc làm giản dị đó, chắc khó ai có thể làm gì các bác… Người dân đang khắc khoải chờ các bác tiên phong… ”.
- Nhân dân lên giá ?! (Đông A). “Dường như gần đây nhân dân Việt Nam được lên giá. Kha khá nhiều người phát biểu lấy nhân dân làm chủ thể. Có những người về hưu giờ đây kể những câu chuyện rằng thì là hồi tại chức mình chưa bao giờ làm dân đổ máu. Không lẽ làm dân không đổ máu là chính tích của một sự nghiệp chính trị, trong khi phục vụ nhân dân mới thực sự là một chính tích, và không đổ máu là lẽ đương nhiên?
- Việt Nam: Hai thanh niên đấu tranh bị kết án tù (Le Figaro/ Defend the Defenders). - Phương Uyên – Nguyên Kha: Những thiên thần trong ngục tối (DLB). – Trần Quốc Hưng: Dáng đứng Uyên, Kha (Quê Choa). - Nhà nước CHXHCN không đủ thẩm quyền để xét những người tù chính trị (DĐCN). - Đã từng có rất nhiều Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (Đào Hiếu). “Phiên tòa xử hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vừa qua đã làm chúng tôi nhớ đến thời tuổi trẻ của mình. Họ chính là hiện thân của chúng tôi hơn 40 năm về trước: yêu nước, nhiêt tình và đầy sức sống“.
- Bất đồng là biểu hiện của lòng yêu nước (Bùi Văn Phú). “Để nguyện vọng của mọi thành phần được phản ánh, người dân cần có quyền phát biểu chính kiến mà không sợ bị giam tù; cần có quyền tự do báo chí để truyền đạt thông tin, quan điểm; cần tự do lập hội và tự do ứng cử để tham gia vào việc lãnh đạo và điều hành đất nước. Tiến trình này nên được bắt đầu bằng việc bãi bỏ hay sửa đổi điều 79 và 88 luật hình sự để tránh trường hợp bắt giam những người chỉ vì bày tỏ chính kiến bất đồng mà bị ghép tội ‘chống lại tổ quốc Việt Nam’ hay ‘âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân‘.”
- GS Hoàng Xuân Phú: Quốc hiệu nào hội tụ lòng Dân? (HXP/ BS).
- Đào Tiến Thi: MỘT BÀI BÁO CÓ HẠI CHO ĐẢNG (Ba Sàm).
- Liệu Marx vẫn còn thích hợp? (Guardian/ Ba Sàm).
- Sinh Nhật 19/5 (DĐCN). “Nhờ quán triệt sâu sắc hành động của ông, nên hàng trăm trí thức và thanh niên yêu nước chân thành phải vào nhà đá, còn bọn mãi quốc cầu vinh thì đàng hoàng ngồi ghế luật pháp để xử người“.
Ba Sàm:Tiếp tục phần bình luận từ 3 ngày qua và được “gợi hứng” qua bài viết trên của Lê Mai, xin nói về hai chữ “Đoàn kết” trong “Tư tưởng HCM”.
Như sáng hôm kia chúng tôi đã nói tới nhận xét của Nhà báo Trần Đình Bá về “Tư tưởng HCM” như “bầu trời đầy sao lấp lánh”, là nó chỉ có giá trị soi đường (bằng thứ ánh sáng mờ ảo) khi Dân tộc VN còn đang chìm trong đêm dài mông muội; thì ở đây hai chữ “đoàn kết” mà HCM luôn đề cao trong nội bộ đảng lẫn quan hệ quốc tế (cộng sản) cũng chỉ đem tới cái “lợi” trước mắt cho đảng CSVN nhằm đạt mục tiêu riêng của mình là giành cho được miền Nam, giữ “ổn định chính trị” ở miền Bắc.
Như con dao hai lưỡi, việc giương cao ngọn cờ “đoàn kết”, cùng với hàng đống thứ đạo đức Nho giáo cổ hủ đã đẩy ĐCSVN vào vòng u tối đầy những đấu đá nội bộ, sai lầm bị che đậy, ngày càng nhiều thêm và nguy hiểm hơn. Rồi cho tới hôm nay, khi nó đã mục ruỗng tới mức chính những người lãnh đạo cao nhất cũng phải thú nhận và nức nở nghẹn ngào trước toàn dân, thì họ vẫn không thoát khỏi mối mâu thuẫn trước việc tiếp tục hô hào “đoàn kết”, nhưng lại buộc phải sử dụng công cụ pháp lý cần thiết của một nhà nước pháp quyền để hy vọng chữa trị những khối ung nhọt trong đảng.
Nghĩ tới những câu chuyện tày đình đã diễn ra trong nội bộ ĐCSVN ngay từ khi HCM còn sống sờ sờ ra đó, mà trong bài viết của Lê Mai chỉ dám loáng thoáng đề cập, thì thử hỏi những gì lớp hậu thế của ông làm hôm nay, có đáng là bao? Cho nên, người ta cứ tiếp tục hô hào “Học tập và làm theo …” và cổ súy cho “Tư tưởng HCM” là vậy. Họ có thứ “bùa hộ mệnh” quá hữu hiệu!
Chỉ tiếc rằng, không ít đảng viên kỳ cựu đã sớm nhận ra sự cần thiết phải cải cách chính trị, xã hội một cách mạnh mẽ, nhưng họ lại vẫn không thoát khỏi cái “Vòng nô lệ” tư tưởng, khi vẫn mê muội với thứ đạo đức cổ quái và tai hại từ hai chữ “đoàn kết” giả hiệu kia.
Còn Nhân dân VN, cho đến hôm nay thì đã nhận rõ: món đạo đức “Đóng cửa bảo nhau”, hóa ra lại là “Đóng cửa … tẩn nhau”! Lối “đoàn kết” đó rõ là không thể giành cho một chính đảng, mà nó chỉ hợp với một … băng đảng.
(… Còn tiếp)
- Hồi ký: Cánh Hải Âu (ĐCV).
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Không chỉ đòi trách nhiệm ở Thủ tướng (BBC). “Tiến sỹ Lê Đăng Doanh bàn về vấn đề cần làm gì để kiểm soát hiệu quả quyền lực của Thủ tướng và Chính phủ, tránh không để các sáng kiến trở thành những lời nói suông, những hành động thiếu thực chất”. - Để chính khách thành nghề vất vả (Phạm Duy Nghĩa). “Năng lực của chính khách phải được đo lường bởi sự khôn ngoan của những chính sách do họ khởi xướng hoặc lựa chọn. Người không thạo nghề thì cần phải được thay“. Chính khách ở xứ người là cái nghề phải qua đào tạo có bài bản, khác với chính khách xứ mình, do cơ cấu đi lên.
- CHỊ DOAN HIỂU ĐÚNG VỊ TRÍ CỦA MÌNH - Phút nói thật (Trần Kỳ Trung). “… sai lầm lớn nhất của một số vị lãnh đạo nước mình hiện nay là không biết vị trí mình đang đứng ở đâu trong lòng người dân. Có vị chỉ là một nhà lý luận đơn thuần, thủ đoạn không biết, ấu trĩ về nhìn nhận thời cuộc, tài không có, được bố trí vào vị trí lãnh đạo, không biết mình đang đứng ở đâu mà dám tuyên bố thế này, thế kia rồi đến khi thực hiện không ra đầu, ra đũa, lúng ta, lúng túng, rối như canh hẹ, chỉ tổ làm cho lòng người chán ngán, sân khấu chính trị ở Việt Nam, cũng vì thế mà rã như chợ chiều hết phiên“.
- ‘BÊ TÔNG HOÁ’ TƯ DUY ! (Bùi Văn Bồng). “Thảo nào, bản kiểm điểm đảng viên hàng năm của hơn 3 triệu đảng viên đều có câu giống nhau: ‘Tuyệt đối trung thành với quan điểm, tư tưởng của chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo sáng suốt của đảng…’. Cái chữ ‘tuyệt đối’ sao mà có sức nặng đến vậy? Nguy! Trì trệ, bảo thủ, giáo điều, công thức, cứng nhắc như vậy thì nguy! Hô hào đổi mới tư duy, đổi mới phương pháp, phong cách, tác phong công tác mà thực tế tại cơ sở còn tự trói chân mình như vậy, sẽ còn bế tắc nhiều lắm“.
- Dự án trường bắn TB1: bao giờ dân biết kết quả thanh tra? (RFA). “Đi đòi từ 2007 đến giờ mà cứ đùn đẩy hết từ trung ương về tỉnh, tỉnh về huyện rồi lại lên trung ương, cứ đùn đẩy thế này thì không biết bao giờ mới giải quyết cái này?” Có lẽ bắc thang lên hỏi ông Trời nhanh hơn!
- Câu của PTT Nguyễn Xuân Phúc trồng: Nó chết thật rồi!!! (Chu Mộng Long). “Theo cán bộ Phòng Hành chính – Tổng hợp, nó chết vì sâu. Không biết cái cây gỗ quý hiếm này Phó Thủ tướng lấy ở đâu ra và mua giá bao nhiêu, người thì nói 100 triệu, người thì bảo phải vài ba trăm triệu…, không rõ thực hư thế nào, nhưng bây giờ thì bọn sâu đã đục khoét từ tàn phế đến chết rồi“.
- Tên phố ở thủ đô Washington DC (Hiệu Minh). “Có lẽ người Mỹ thực dụng. Họ hạn chế dùng tên các vĩ nhân hay người nổi tiếng cho các tên phố hay đại lộ. Bởi một lẽ đơn giản, họ tránh những mầu sắc chính trị trên đường phố và muốn tên phố đã đặt là không làm lại biển một lần nào nữa“.
- Dự án Ứng dụng điện mặt trời cho khu vực miền núi và dân tộc VN: Đắng lòng vì một cách xài vốn ODA (TT).
<- Khi những người nông dân cầm micro nói về luật (LĐ). Đào Tuấn: “Luật Đất đai sửa đổi đã nhận được hàng triệu ý kiến. Nhưng điều còn thiếu, có lẽ vẫn là những ý kiến trực tiếp của người dân mất đất”.
- Thượng tướng Đặng Văn Hiếu: Khoán phạt: Lợi chưa thấy, hại đã rõ (VnM). “Tôi đã được chứng kiến một vụ tại một chốt CSGT khi có xe vi phạm người trực tiếp ngoài đường hỏi bộ phận bàn vi phạm hôm nay được bao nhiêu rồi có phải phạt nữa không thì nhận được trả lời mới được 29 thiếu 1 cứ phạt đi”. - Chưa có bằng chứng chạy chức trong công an (VnM). - Thanh niên Công an là lực lượng tin cậy của Đảng, Nhà nước (CAND).
- Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam: Không có Ủy ban xin lỗi khách du lịch! (Công Thương). - Ma trận giá phòng và tật xấu ép giá giờ chót (VEF). - GIẢI PHÁP NÀO CỨU NGÀNH DU LỊCH? (Trần Đăng Khoa). Độc giả V.C.M. gửi tin cho BTV: “Có phải ông này là thần đồng thơ năm nảo năm nào?… Trong tâm trạng một gã xích lô nghèo hèn, tôi uất nghẹn khi, thay vì ông nói tôi tham lam khi tôi tính tiền du khách cao gấp mấy lần qui định, ông lại xỉ vả tôi là thằng phi nhân tính, có hành vi ‘man rợ’ đã bôi nhọ, làm vấy bẩn cái Hà Nội đẹp đẽ đã từng! Ông ‘nhiệt tình’ nhắc lại nhiều lần cái tên của một vị quan chức ăn trắng mặt trơn và ‘giới thiệu’đến với toàn dân đang ‘náo động’ một điển hình của văn minh… loài người! Dân đạp xích lô ở Sài Gòn khi đọc đến đoạn ‘kỳ quan Phủ Việt’ mới té ngửa: ông này đang…xà quần. Có ý đồ gì không ? Chửi thì hung, mà bốc cũng khiếp ! Xin ông, tôi tham lam có mấy trăm ngàn mà ông miệt thị là man rợ. Vậy có quá nhiều thằng ăn cắp tiền tỉ của quốc gia đang tung tẩy ngoài kia, có cái tính từ nào ‘man rợ’ hơn cho tụi nó không, hở ?
- KỲ ÁN VƯỜN MÍT: Chưa thể kết tội Lê Bá Mai (NLĐ). Bà Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, đi khảo sát thực địa nơi được cho là hiện trường vụ án “vườn mít” ngày 13-5 =>
- HAGL bác bỏ cáo buộc phá rừng, lấn đất (BBC). - Sự hiện diện của Hoàng Anh Gia Lai tại Cam Bốt (RFI). “Với số đất 100.000 mẫu hiện nắm trong tay trên lãnh thổ Cam Bốt và Lào, HAGL tập trung trồng cây cao su, cọ dầu, mía đường, trong đó họ cố gắng hoàn thành định mức trồng tại Cam Bốt các cây công nghiệp nói trên với số diện tích khoảng 60.000 mẫu”.
- Đất Nước Cần Ta Ba Lô (Alan Phan). “Hãy ra biển lớn…nhìn, nghe và suy nghĩ. Một lúc nào đó, mình sẽ biết làm gì với con người mới của mình…”
- Cốc cốc : Tự kiểm duyệt các nội dung “nhạy cảm” (RFI). “Một đại diện của trang Web Cốc Cốc đã xác nhận rằng họ đã quyết định ‘không đáp ứng mọi tìm kiếm liên quan đến chính trị’.”
- Bình Nhưỡng bắn ba tên lửa tầm ngắn (RFI). - Bắc Triều Tiên bắn phi đạn tầm ngắn vào Biển Nhật Bản (VOA). - Cố vấn Thủ tướng Nhật : Mục tiêu chuyến đi Bình Nhưỡng còn bí ẩn (RFI). “Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Shinzo Abe, trên đường trở về qua Bắc Kinh có gặp các phóng viên nhưng ông không hé lộ thông tin gì và nói rằng sẽ không chấp nhận trả lời phỏng vấn về chuyến đi này”. - Bán đảo Triều Tiên nóng vì loạt tên lửa mới (VnM). - Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa, thế giới bị đánh lừa (TP). - Tên lửa Triều Tiên chưa rơi xuống lãnh hải Nhật Bản?(VTC).
8h40′:
- Bộ Công an khảo sát Trường Sa (SM). Bài gốc trên trang Sống mới không còn, bài ở đây là trên trang Baomoi.com. Không biết có phải Bộ Công an đang triển khai phương án đối phó với … biểu tình chống TQ ở Trường Sa, nên cần bí mật?
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: “Sao cho được lòng dân?” (PLTP).
- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội – Trung tướng Lê Minh Cược: Xóa đói, giảm nghèo là cuộc chiến gian nan, quyết liệt (HNM).
13h45′:
- Phạm Hồng Sơn: Trinh bạch lương tâm (pro&contra). “Những lời mộc mạc mà khẳng khái của hai thanh niên tỉnh lẻ, còn rất trẻ và chưa nhiều học vấn như Phương Uyên và Nguyên Kha là một thể hiện lương tâm xã hội vẫn còn sự nguyên sơ, trong trắng hay đang có bước chuyển lại về dạng trong trắng, nguyên sơ. Không nguyên sơ không thể nói ra những thứ mà đa phần xã hội đều biết, nhưng im lặng. Không trong trắng không đời nào lại thốt ra những điều mà cầm chắc chỉ chuốc thêm hằn thù của cái Ác“.
- EM TRẢ LẠI THÀY CÔ “Năm điều Bác Hồ dạy” (FB Nguyễn Tuấn Anh/ Bùi Hằng).
- Oanh Yến Thị Phạm: MẪU SỐ CHUNG CỦA ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ CỘNG SẢN (Huỳnh Ngọc Chênh).
- ‘Trách nhiệm Thủ tướng chỉ là bước đầu’ (BBC). - Thư Thủ tướng 13 năm trước (Trương Duy Nhất). “Cháu học tập nhiều ở chú qua những mẩu chuyện này. Và càng thấy căm ghét với thứ chủ nghĩa cá nhân, cục bộ, bè phái, không dân chủ, không công bằng, sống không trung thực, thủ đoạn, thiếu tình người…trong nội bộ ta, nó sẽ là tai họa hơn cho dân, cho nước, cho Đảng khi những khuyết tật này lại rơi vào những người đảng viên có chức có quyền. Hy vọng lịch sử sẽ tiến lên, cuộc đời này mọi việc rồi sẽ tốt đẹp hơn“.
- Thấy gì ở Buchenwald, LB Đức? (Vietinfo). “… chắc chắn bạn sẽ giật mình vì sự giống nhau với một vài chế độ ngày nay đang theo đuổi học thuyết mà họ rao giảng cho dân chúng là ‘tiến bộ’ nhất trong loài người. Bạn ngạc nhiên làm gì? Bởi chủ thuyết Phát Xít cũng vỗ ngực nhận mình là ‘tiến bộ’ nhất trong nhân loại đó sao?… Tôi hiểu bằng thực tế, không phải con người nơi này đã tàn bạo. Mà nói chính xác thì nơi đây đã bị những chủ thuyết tàn bạo mê hoặc. Chủ thuyết do những thế lực quân phiệt, độc tài, hiếu chiến áp đặt. Biến con người thành man rợ, coi nhau không bằng con vật thí nghiệm“.
- Clip CSGT tỉnh Hà Nam xô xát với người vi phạm: Có những lỗi vi phạm tác phong nghiệp vụ của CSGT (PL&XH).
- Viết nhân sinh nhật ông xã và ông … Hồ (Anh Vũ).
19h40′:
- Trành chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Trung Quốc lôi kéo Đài Loan gây hấn tại Biển Đông (PT).
- Xung quanh việc lấy phiếu tín nhiệm 49 chức danh (CP/Infonet). – Tổng hợp ý kiến cử tri, nhân dân cả nước gửi Quốc hội: Lấy phiếu tín nhiệm: Không được làm hình thức (DV).
- Độc giả K.Ng. méc: Teen Hải Phòng mặc áo “cờ đỏ sao vàng” diễu hành mừng sinh nhật Bác 19/5/1840 , trước cả … bố của bác. (Tin này của trang Kênh 14, nhưng đã bị trang này và nhiều trang khác gỡ bỏ.) =>

KINH TẾ

- Tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế: Làm đến đâu, hay chưa làm, hay làm chậm? (ĐBND).
- Tiến sĩ Trần Văn – Phó chủ nhiệm ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội: Phải xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (QĐND).
8h40′:
- Hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam (2): Cái bẫy của thương mại tự do (ANTĐ). - Tạo ‘thế giới phẳng’ để hàng Tàu đè hàng Việt (VNN/PT).
13h45′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- GS Huệ Chi: Đi tìm con người Hoàng Trung Thông (Boxitvn).
- Phạm Ngọc Khảnh: TÚ XƯƠNG CÁI HẠN, CÁI NGHÈO ĐEO ĐẲNG MÃI (Trần Mỹ Giống).
- Hà Mỹ Liên : Kiếp tằm lặng lẽ nhả tơ (RFI). “Mấy chục năm nay trên đất Pháp, Hà Mỹ Liên vẫn cứ đóng cải lương một cách « không kèn không trống », với một tấm lòng yêu cải lương ngày một mãnh liệt, cứ như một con tằm cứ miệt mài lặng lẽ nhả tơ”. - Tiền đạo Nguyễn Văn Quận và chuyện xem một đêm hát cải lương (RFA). - Triều Nghi – Tạ ơn đời (DĐTK).
- Lạ kỳ bia mộ ở Ucraina (Shattenbereich/ Kichbu).
8h40′:
13h45′:
- Đổi Đời (Sống Magazine).
- Khốn khó khi làm trọng tài (Sống Magazine).
19h40′:
- Nick Vujicic: Gương sáng đâu xa (LĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
13h45′:
19h40′:
- Nhà giáo Phạm Toàn: Làm thật để phản biện nền giáo dục (TTVH/GDVN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Từ đầu năm đến nay 3.364 người chết do tai nạn giao thông (VOV). Nếu số liệu này là đúng thì cũng đã giảm. Những năm trước bình quân 1.000 người chết/ 1 tháng.
- Những vụ án cuồng yêu (Phạm Duy Nghĩa).
- Foxconn : thêm 3 người nhảy lầu tự sát (RFI). “Hành động tuyệt vọng của họ có thể bắt nguồn từ chính sách của Foxconn, dọa sa thải nhân công nếu bắt gặp họ nói chuyện trong giờ làm việc”.
8h40′:
13h45′:
19h40′:

QUỐC TẾ

- Giải pháp nào cho phiến quân Hồi giáo Nam Thái Lan? (RFA). “Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, theo người dân ở đây cho biết là do có sự phân biệt đối xử đối với sắc dân gốc Mã lai trong vấn đề nhân quyền, giáo dục và thực thi luật pháp”.
8h40′:
13h45′:
19h40′:
*RFI: 18-05-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats