Sunday 12 May 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 12-5-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin Chủ nhật, 12-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Thật tệ hại khi ngay giữa lúc phía Trung Quốc liên tiếp xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, trong khi Hội nghị trung ương còn đang họp, ông “tân” ủy viên BCT Nguyễn Thiện Nhân lại vẫn le te chạy qua đó khấu đầu. Cũng từ vụ này, nhìn lại mới thấy chưa từng nghe một lần nào phía VN phản ứng trước những hành động ngang ngược của TQ bằng động thái ngoại giao như tuyên bố hoãn, chấm dứt một cuộc thăm viếng, tiếp xúc song phương nào đó.
Đã không dám phản ứng mạnh về ngoại giao, lại còn thêm biểu hiện hèn hạ nữa khi dường như sợ ảnh hưởng tới chuyến “thăm” nói trên, các báo từ Nhân dân cho đến Tiền phong, khi đề cập tới buổi lễ tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại Trường Sa vì chống bọn giặc Trung Quốc xâm lăng lại chỉ dám ghi là “trước sự tấn công của các lực lượng tàu chiến hải quân nước ngoài“, hoặc lờ đi không nói đánh nhau với “AI” mà chết.
Thái độ hèn hạ còn được thế hiện ở đây nữa: - Việt-Trung ‘xung khắc vì Biển Đông’ (BBC). “… Bài tường thuật về cuộc gặp giữa hai ông Lý Khắc Cường và Nguyễn Thiện Nhân của Thông tấn xã Việt Nam không nhắc tới Biển Đông mà chỉ nói chung chung rằng hai bên ‘nhất trí cùng nhau nỗ lực xử lý, giải quyết thỏa đáng những bất đồng, quản lý, kiểm soát tốt các vấn đề nảy sinh, không để các vấn đề này ảnh hướng đến các mặt hợp tác giữa hai nước…’.”
- Lý Khắc Cường nhấn mạnh mối quan hệ với Việt Nam: Li underlines Vietnam ties (China Daily). “He noted the fact that China is Vietnam’s biggest trade partner, with bilateral trade exceeding $40 billion in 2012. The volume is expected to reach $60 billion by 2015… With more than 16,000 students in China, Vietnam is now the fourth-largest source country for China in terms of overseas students.” Tạm dịch: Ông lưu ý, thực tế rằng Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với thương mại song phương vượt mức 40 tỷ Mỹ kim năm 2012. Dự kiến ​​đạt 60 t vào năm 2015 Vi hơn 16.000 sinh viên Trung Quc, Vit Nam hin là nước ln th tư v s sinh viên du hc Trung Quc.
- Năm nay không dám, chờ sang năm sau, Đà Nẵng sẽ kỷ niệm 40 năm Hoàng Sa bị TQ chiếm đóng (RFA). “Ông Bùi Văn Tiếng cũng đưa ra đề nghị Nhà Nước nên công nhận những ngư dân đi đánh bắt tại hai vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa không may bị chết, bị mất tích hay bị phía Trung Quốc bắn chết là những liệt sĩ đã bỏ mình để bảo vệ tổ quốc”.
- Thái Văn Cầu: Công hàm 1958 và hai nhà nước VN (BBC). “Trong giai đoạn 1954-1976, có hai Nhà nước riêng biệt, cùng hiện hữu trên đất nước Việt Nam, ngăn cách bởi vĩ tuyến 17. Cộng đồng thế giới nói chung, Trung Quốc, Liên Xô, và Mỹ nói riêng, công nhận thực tế này“.
- Làm chủ chiến hạm hiện đại (NLĐ). Tàu HQ-012 Lý Thái Tổ và HQ-011 Đinh Tiên Hoàng =>
- Nói với “đầu gối” (Phi Vũ). “… mấy ông học giả Hoa Kỳ nói Trung Cộng nên từ bỏ đi đường lưỡi bò chín đoạn chẳng khác chi mấy ổng ‘nói với đầu gối’ vì lũ Trung Cộng này vừa tham, vừa ngu mà cũng vừa điếc nữa nên chúng chẳng nghe bất cứ ai đâu. Nói làm chi cho mệt!
- Tàu cá TQ xâm nhập Trường Sa, Đài Loan dọa Philippines (PNT). - Đài Loan đòi Philippines xin lỗi vì bắn chết ngư dân (VNE). - Đài Loan dọa trừng phạt Philippines (BBC). - Đài Loan dọa trừng phạt Philippines sau vụ bắn tàu cá (RFI). - Đài Loan lật tẩy âm mưu “đục nước béo cò” của Trung Quốc (RFI). “Trung Quốc dùng chiêu bài ‘lên án Philippines’ để ‘chinh phục lôi kéo người dân Đài Loan vào một Mặt trận chung’ tại Biển Đông”.
- Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Có một học thuyết quân sự Việt Nam (LĐ).
- Các tổ chức quốc tế lên án VN đàn áp “Dã ngoại nhân quyền” (RFA). - Human Rights Watch: Việt Nam phải chấm dứt đàn áp thảo luận nhân quyền (RFI). Ông Brad Adams: “Tại sao chính quyền Việt Nam lại sợ hãi không cho công dân của mình tập họp ở công viên để trao đổi về quyền làm con người ? Tại sao lại sách nhiễu, quản chế những công dân muốn phát huy hiến chương nhân quyền 1948 mà chính phủ Việt nam đã cam kết tôn trọng ?”. - NÓI THÊM VỀ PHONG TRÀO DÃ NGOẠI THẢO LUẬN VỀ QUYỀN CON NGƯỜI (Mai Xuân Dũng).
- Cùng quẫn rồi… thì cắn dậu (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Tại sao báo Nhân dân hay đài Truyền Hình Việt Nam… với thế mạnh tuyệt đối của mình lại không đàng hoàng trực diện, tranh luận, đấu tranh buộc cho blogger JB Nguyễn Hữu Vinh cùng dư luận quan tâm phải tâm phục, khẩu phục? mà lại tiếp tục thông qua ‘công dân theo Thiên chúa giáo’ cùng các ‘dư luận viên’ với các tên trời ơi đất hỡi… Rõ ràng, câu trả lời đơn giản nhất cho những câu hỏi đặt ra trên đây sẽ vẫn là sự ‘cùng quẫn’…” - Việt Nam Tuần Qua – Blogger JB Vinh: Truyền thông tại Việt Nam (ducme.tv).
- Nhà báo Nguyễn Thượng Long: Tháng Tư không bình yên (Boxitvn).
- Tin đồn đã được xác nhận (Đông A). - Nhân sự Bộ Chính trị: Tin vỉa hè, tin chính thống (Đào Tuấn). “Việc cả Trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh và Trưởng Ban Kinh tế TƯ không được bầu, hoặc bầu nhưng không trúng đã không gây ra bất cứ sự bất ngờ nào. Không phải vì thông tin đó không đáng là một cú sốc, mà bởi, ối người đã biết tỏng… Giờ thì lại thêm một bằng chứng nữa về sự thất bại thảm hại của báo chí môn bài“. Tễu bình bên FB: “Đéo có gì nhanh và chính xác bằng tin VỈA HÈ. Nên giải tán mẹ nó 700 tờ báo kia đi, nhá!“. - Tình báo Trung Quốc lấy cắp được kết quả Hội nghị Trung ương 7? (Cầu Nhật Tân).
<- Vui buồn sau Hội nghị Trung ương 7 (BBC). TS Nguyễn Quang A: “Cái kiểu mà vẫn bưng bít thông tin, tạo ra một sự thống nhất giả tạo và để cho người bên ngoài thấy như một cái hộp đen, và thực sự không biết rằng bên trong hộp đen đó thế nào, thì đấy là một điều rất đáng suy ngẫm và cần thay đổi triệt để”. - BÌNH LUẬN NHANH VỀ PHÁT BIỂU BẾ MẠC HN TW 7 CỦA ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG (Tễu). - HN 7: DẤU CHẤM NHƯNG CHƯA HẾT! (Ngô Đức Thọ). - HẺM BUÔN CHUYỆN ( KỲ 85) : “ Ổng đọc gì, biết chết liền !” (Nhật Tuấn).
- Tổng Trọng thất bại, bộ chính trị loại Bá Thanh: Đảng CSVN đã đến thời điểm chết! (DLB). - Sỹ Nhàn – Đã tỉnh chưa, thưa tể tướng! (Dân Luận). “Vua mà sáng thì triều đình không thể ngày càng tha hóa; đất nước đã không phải lâm vào lắm cảnh tang thương, tụt hậu về mọi mặt, rồi lãnh thổ dần bị gậm nhấm. Tò mò thế thôi, chứ Nhân Dân thì chả còn trông mong gì ở triều đình, và thừa biết vai trò cùng nhiệm vụ lịch sử của Nhân Dân“. - Đức Vua lú thật rồi (DLB).
Về tấn tuồng rẻ tiền vừa hạ màn trưa qua, một độc giả thân thiết đã gửi tới vài thông tin và nhận định:
“1. Đến phút chót, HN TW 7 đã quyết định không ra nghị quyết về đổi mới hệ thống chinh trị như yêu cầu của TBT nhằm thiết lập chế độ đảng toàn trị, qua đó đã tạm thời đẩy lùi được một bước tham vọng này của TBT.
2. Thảo luận về sửa đổi Hiến pháp rất tẻ nhạt và nghèo nàn vì phải tuân theo khuôn khổ chỉ đạo của TBT. Tuy vậy TW cũng không đồng ý ra kết luận mà để tiếp tục thảo luận và sửa đổi tiếp. Đáng chú ý là TW khen Dự thảo 3 đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp, trái với công điện khẩn của TBT ngày 18 – 04 – 2013 yêu cầu ngừng ngay việc lưu hành bản dự thảo 3 này.
Như vậy, với việc không bầu 2 ứng cử viên do đích thân TBT nhiều lần can thiệp, ủng hộ, TW đã phát huy dân chủ và không tuân theo một số áp đặt của cá nhân TBT.”
Nếu lướt qua hai văn bản được loan báo công khai cũng có thể thấy được chút dấu hiệu như nhận định trên. Đó là trong bài phát biểu của mình, ông TBT vẫn tiếp tục hung hăng chỉ trích “các quan điểm sai trái, những luận điệu tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch”, khi đề cập tới việc lấy ý kiến của nhân dân cho bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Còn bản Thông báo Hội nghị lần thứ 7 BCHGTƯĐ thì không có ý đó. Sự khác biệt ít nhiều này cũng đã được thể hiện qua việc trước Hội nghị, liên tiếp có những kiến nghị khá mới mẻ của Chính phủ lẫn Mặt trận Tổ quốc, được thể hiện trong bản Dự thảo lần 3 của Ủy bản Dự thảo sửa đổi HP, được báo chí loan tin, thế nhưng cuối cùng, và mãi cho tới hôm nay, bản Dự thảo này vẫn không được công bố chính thức, với đồn đoán là bị chính ông TBT ngăn chặn. (Trang Dự thảo Online của Quốc hội, nơi đặng tải bản Dự thảo sửa đổi HP, từ đêm 11 đến sáng hôm nay, 12/5 vẫn không truy cập được). =>
Một hiện tượng lạ và đau buồn cho ngày hôm qua, đúng lúc kết thúc Hội nghị TƯ7, lại là một ngày đặc biệt nhiều tai nạn thảm khốc chết người trên khắp cả nước.
Chỉ trong 2-3 tiếng đồng hồ buổi sáng, liên tục xảy ra hai vụ tai nạn giao thông thảm khốc, tại Long An – chết 6 người và tại Bình Thuận chết 7 người. Mới sáng nay, VTV cho biết tối qua Quảng Ninh có một tai nạn giao thông làm 2 người chết. Vậy là ngay trong “Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ”, 3 tai nạn giao thông thảm khốc chết 15 người. Lao Cai mưa lũ quét làm 4 người chết. Ngoài ra, còn có một vụ lật thuyền trên hồ thủy điện Hòa Bình làm 20 người suýt chết. Quảng Nam 7 ngư dân bị nạn trên biển, rất may đã cứu được. Trước đó 1 ngày, tại Sơn La, đá lăn chết một cháu bé, Quảng Trị mưa lũ liên tiếp gây thiệt hại tại 4 xã, Đắk Lắk hai vợ chồng mua cháo cho con, trên đường về, chỉ vì bị một bánh đà xe máy cày văng ra mà chết thảm.
Không biết các quý vị tai to mặt lớn lũ lượt kéo về Hải Phòng dự Khai mạc Tuần văn hóa Du lịch Đồng bằng sông Hồng có nghĩ tới những câu chuyện bi thường nói trên đối với người dân, có thấy nó liên quan tới “du lịch”, “văn hóa” không? Thậm chí, như thể “nhân tiện” dự lễ Du lịch và “ăn mừng thắng lợi” hội nghị, ông thủ tướng còn tổ chức luôn cuộc gọi là “tiếp xúc cử tri”, mà nhìn trên màn ảnh truyền hình cứ như thể ông đại diện Trung ương đảng đi kinh lý để thông báo kết quả Hội nghị TƯ7.
Có lẽ trên đất nước này, chuyện dân chết và những cuộc lễ lạt hoành tráng với sự có mặt của các quan chức đã trở thành quá quen thuộc rồi, nên người ta không còn phân biệt nổi sự khác biệt nữa?
- VIỆT NAM ĐỨNG Ở ĐÂU? ĐI VỀ ĐÂU? (Bùi Văn Bồng). “Tự hào! Nay tự hào những gì? Ai đã ‘xóa’ đi niềm tự hào của dân tộc Việt? Niềm tự hào chẳng những không được nuôi dưỡng, không được bổ trợ mà ngày càng mờ nhạt, lặn đi đâu? Đi lên! Đi lên được không? Bằng cách nào? Có còn như khẩu hiệu ‘Tiến nhanh, tiến mạnh, tiễn vững chắc lên CNXH’?” – Mời xem thêm: Liệu vài trăm năm nữa, Việt Nam có thể theo kịp Mỹ về công nghệ sản xuất tàu sân bay, tàu ngầm… ở thời điểm hiện tại?(FB Ba Sàm). Còn đây, nói về “bạn vàng”: Đến ‘đời kiếp’ nào Trung Quốc mới có thể “sánh vai” với Mỹ về mặt quân sự?!(FB Mạnh Kim). - Khao khát mãnh liệt luôn dằn vặt trong giấc mơ của Tập Cận Bình: tự đóng được một chiếc HKMH.
< - ‘Không cho về, chúng tôi đi đâu?’ (BBC). Tặng bà con, không ‘được đi ra, đi vào’: Trăm năm trong cõi người ta/ Ở đâu cũng được đi ra đi vào/ Chỉ riêng mấy đứa …”đồng bào”/ Thì không được phép đi vào, đi ra. - ĐƠN KIẾN NGHỊ Thủ tướng điều tra tiến tới kỷ luật, cách chức Bộ trưởng Bộ Công An (Phạm Văn Điệp). - Ta chống cộng hay cộng chống ta (ĐCV). “Mấy năm trứơc ông Nguyễn Hưng Quốc không được nhập cảnh. Tuần trước có hai ông Phạm Văn Điệp, hiện đang sinh sống ở Nga và ông Trần Trọng Linh, đang sinh sống tại Pháp, đều là công dân Việt Nam và đều có hộ chiếu Việt Nam, nhưng cả hai đã bị từ chối nhập cảnh (nghĩa là có đi nhưng không có về). Cũng chỉ vì cộng sản sợ các ông, họ chống lại các ông“. - COI RẺ ĐỒNG BÀO(NP Nepal).
- Thuyền nhân Việt Nam vượt biển qua Úc tăng vọt (RFI). “Tôi thà chết ở đây hơn là bị buộc phải trở về Việt Nam”.
- ĐƯỢC TIẾNG KHEN HO HEN CHẢ CÒN? * (Thùy Linh). “Chẳng ai muốn bị nghĩ xấu, nhưng muốn không bị nghĩ xấu thì phải làm cho tốt. Các anh có quyền tìm hiểu để tham mưu cho chính quyền, nhưng phải lịch sự và lễ độ. Đằng này, ứng xử với truyền thông thiếu chuyên nghiệp, ứng xử với những công dân tốt bằng cách làm quan quyền như vậy, khiến cô bé sốc trước ngày thi, thì các anh rất đáng bị phạt. Vì làm xấu mặt chính quyền!
- Nguyễn Duy Xuân: Lục bát một câu (Quê Choa). - HƯỚNG NGHIỆP (Nguyễn Tường Thụy).
- Việt Nam chuẩn bị hợp pháp hóa cá cược thể thao (VOA). “Ông Hồ Sỹ Tiến, một giới chức cấp cao của Công An Việt Nam, nói rằng các đường dây cá độ hoạt động ngày càng tinh vi, mở rộng về đối tượng cũng như phương thức hoạt động, len lỏi cả về tận những vùng thôn quê chứ không chỉ tập trung ở thành phố”.
8h40′:
- Tràn lan đồ chơi nhiễm chất gây ung thư (TN). – Hàng Trung Quốc độc hại tràn ngập thị trường Việt Nam (Kỳ 1): Việt Nam – nguy cơ trở thành “bãi phế thải” của Trung Quốc (ANTĐ). – Vai trò của cơ quan chức năng trong việc lái thương Trung Quốc thu mua nông sản Việt Nam: Cái gì cũng không biết? (DV).
13h40′:
- Phạm Trần: Ông Nguyễn Phú Trọng đã lu mờ? (DLB). - Cụ Tổng muốn gì? (Quê Choa). “Nếu những thông tin trên là đúng, mà chắc là đúng thôi, thì cụ Tổng đầu lĩnh nhóm bảo thủ, kiên quyết giữ đến cùng chế độ toàn trị. Thế thì cụ Tổng đã quá cũ kĩ- lạc hậu- lỗi thời. Dân đời nào ủng hộ nhóm bảo thủ, ủng hộ nhóm bảo thủ hóa ra ủng hộ việc bám váy ông Tàu à? Đời nào dân ta chịu. Chẳng có ai ủng hộ sự cũ kĩ- lạc hậu- lỗi thời cả, cụ Tổng trước sau gì cũng phải ra đi là hợp lẽ trời“. - Trọng lú thua y tá và Việt Nam tiếp tục rơi vào tay Trung cộng…! (DLB).
- Thử làm dân (Đào Tuấn). “Chúng ta đang ngồi ở chân Tháp rùa để làm chính sách cho đồng bào. Để sau đó chỉ nói nhẹ hều bằng hai chữ ‘bất cập trong chính sách’. Dù đằng sau sự ‘bất cập’ đó là cuộc sống khốn khó. Giá như những người làm chính sách cho đồng bào như Ben Affeck một lần thử làm dân, để thông cảm được với những nạn nhân của sự ‘bất cập’.
- Bá Tân: Thẳng như nhà chùa (Nguyễn Thông).
19h40′:
- ĐÓ CHÍNH LÀ ‘ĐŨA THẦN’ ! (Bùi Văn Bồng). Xin có chút “đính chính” với tác giả trong đoạn văn này: “…TBT hãy vận động ngài Nguyễn Sinh Hùng cùng gặp nhóm cử tri đã nhiều lần xin gặp hai vị với tư cách Đại biểu Quốc hội.” Theo tin thần nội dung các bức thư của 9 công dân gửi 2 ông Nguyễn Sinh Hùng và Nguyễn Phú Trọng, thì họ yêu cầu gặp, chứ không hề “xin”. Hàm ý của “yêu cầu” còn cao hơn cả “đề nghị” nữa, còn với “xin” thì … nó ngược hẳn. Chưa hết! Họ không những yêu cầu gặp, mà khi các ông cố tình cù nhây lẩn tránh, họ đã gửi thư tới Quốc hội đề nghị xem xét tư cách đại biểu của hai vị này. Như thế, 9 công dân của chúng ta đã thể hiện đúng là những con người thực sự chứng tỏ muốn làm chủ xã hội, không chút đớn hèn trước thói lạm dụng cường quyền của giới lãnh đạo cộng sản bao năm nay.

KINH TẾ

- Phỏng vấn ông Nguyễn Trí Hiếu: Nợ xấu vẫn đang cản trở nền kinh tế (ĐBND).
8h40′:
13h40′:
19h40′:
- Thực hiện quy định mới về nợ xấu: Nước xa không cứu được lửa gần (Công thương).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ý kiến Đường Lâm (TQ). – Nguyễn Quang Thân: Muốn lấy thì phải biết cho (PN).
- Về “Thằng Mõ 1” (Giáp Văn Dương). “Khoan hãy nói ý định của Ngọc Đại là gì, tôi cho rằng ông đã đạt được ý định của mình khi làm album này, nên việc thu hồi và tiêu hủy album là điều vô nghĩa. Không chiếc hồ lô nào có thể thu lại những âm thanh đã được phát ra, dù đó là âm thanh của thiên thần hay quỷ dữ“.
- Kẻ sĩ vẫn còn (Trần Nhương).
- RÙA ĐỰC VÀ RÙA CÁI (FB ông/ bà Thái Bá Tân).
8h40′:
- VFF: Vào mùa tranh cử! (PLTP).
13h40′:
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
- Thi văn trong trường phổ thông, ĐH-CĐ: Đề “mở ép”, bài thi “thảm họa” (LĐ).
13h40′:
- Thái Lan: Chuyện đóng cửa trường (SGGP).
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Safe Kids Vietnam phát động chiến dịch “Đi bộ an toàn” (RFA). “Qua cuộc khảo sát hồi năm 2011, chỉ ở tỉnh Đồng Nai mà thôi, là một trong 63 tỉnh thành của nước VN, có đến 7000 em học sinh bị thương trong vòng 6 tháng khi trên đường đến trường và trở về nhà sau giờ học”.
- Một phái đoàn hạt nhân dân sự Mỹ sắp ghé thăm Việt Nam (RFI). “Thị trường hạt nhân dân sự của Việt Nam hiện đang ước lượng khoảng 10 tỷ đô la, và dự kiến ​​s tăng lên mc 50 t vào năm 2030”.
- Bài học từ động đất Tứ Xuyên 2008 (BBC). “Nếu Trung Quốc muốn đối phó thiên tai hiệu quả hơn, nước này cần cải thiện môi trường để các NGO và người tình nguyện có thể phát triển mạnh mẽ”.
8h40′:
13h40′:
- Thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm vụ đất rừng Sóc Sơn bị xẻ thịt: Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn nói gì? (PL&XH). - Hà Nội xử lý vụ Mỹ Linh và Thành Chương ‘xây nhà không phép’ (VOV).
- Huyền bí Vân Kiều – Kỳ 5: Rừng thiêng (TT).
19h40′:
- Google vừa tung ra ý tưởng sẽ tạo thêm chức năng xoá bỏ hoàn toàn quá khứ của cá nhân trên internet.: Xóa (TP).

QUỐC TẾ

- Cựu lãnh tụ độc tài Guatemala bị tuyên án 80 năm tù (VOA). - Cựu lãnh đạo độc tài Guatemala Rios Montt bị 80 năm tù về tội diệt chủng (RFI). “Số 98 nhân chứng, trong đó có 16 phụ nữ từng là nạn nhân các vụ hãm hiếp tập thể và nhiều lần, đã thành công trong việc làm cho cựu lãnh đạo độc tài bị kết án về tội diệt chủng”.
- Cựu Tổng thống Ai Cập ra tòa (VOA). “Năm ngoái ông Mubarak bị tuyên án tù chung thân vì những cáo trạng này, nhưng ông được cho xử lại sau khi cả bên công tố lẫn bên bị đều nộp đơn kháng án vì những sai sót về thủ tục”. =>
8h40′:
13h40′:
19h40′:
- Syria và bài học tác chiến chống tập kích đường không (3): Những chiêu độc để chống tập kích đường không (ANTĐ). - Mỹ dọn đường cho cuộc chiến mới ở Syria? (ĐĐK).
*RFI: 11-05-2013






No comments:

Post a Comment

View My Stats