Tuesday 21 May 2013

GIỚI TRẺ NGHÍ GÌ VỀ PHIÊN TÒA XỬ PHƯƠNG UYÊN & NGUYÊN KHA ? (HT.PV.VRNs)




HT.PV.VRNs
Đăng bởi lúc 11:05 Sáng 22/05/13

VRNs (22.5.2013) – Sài gòn – Qua phiên tòa của hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vào ngày 16.05.2013, tại tòa án Long An vừa qua, đã đánh động đến tâm thức nhiều bạn trẻ. Các bạn trẻ tin rằng, các bạn đang làm đúng còn hành động của nhà cầm quyền là sai, vì nhà cầm quyền đang đàn áp, bắt bớ và giam cầm nhân dân một cách vô cớ và oan khiên, là những người đã và đang can đảm đứng lên bảo vệ chủ quyền lãnh thổ VN, chống lại nô lệ giặc Tàu, chống sự cai trị độc tài của nhà cầm quyền cs và đấu tranh cho Công Lý và Hòa Bình.

Miu Mạnh Mẽ, một trong những bạn trẻ đi tham dự phiên tòa, chia sẻ: “Uyên và Kha tuy còn trẻ nhưng có lý tưởng và chính kiến cao đẹp. Những lời nói của hai bạn dường như làm thức tỉnh giới trẻ hiện nay. Nhờ hai bạn mà em cảm thấy không còn sợ hãi với những sách nhiễu hiện tại của nhà cầm quyền nữa, vì so với hai bạn, em vẫn còn may mắn rất nhiều.”

Hồng Nhung, Be Map Lai một trong những bạn trẻ đi tham dự phiên tòa, bộc bạch: “Uyên và Kha tạo cho em một động lực không còn sợ hãi nữa. Bình thường em rất sợ nhưng khi đứng trước an ninh thì nỗi sợ hãi của em đã biến mất. Điều làm cho em không còn cảm giác sợ hãi nữa vì em biết rằng, nhà cầm quyền đang làm sai và em tin, em đang làm đúng.”

Với bản án bất công dành cho Nguyên Kha (8 năm tù giam và 3 năm quản chế) và Phương Uyên (6 năm tù giam và 3 năm quản chế) sẽ tác động giới trẻ đi tìm sự thật. Hư vô, một trong những bạn trẻ đi tham dự phiên tòa, nói: “Theo mình, gương mặt bình thản của Uyên và Kha trong phiên tòa sẽ khiến nhiều bạn trẻ chú ý, đặc biệt là Uyên, gương mặt kiên nghị và bình thản đến lạ. Mình tin rằng những người trẻ Việt Nam, nhất là những người đang ngấp nghé biết đến tình hình đất nước sẽ tìm hiểu nhiều hơn về Uyên theo nhiều luồng thông tin. Họ sẽ có những nhận định nhất định giành cho chính bản thân mình. Mình nghĩ, nó sẽ là những nhận định ôn hòa, rồi họ cũng sẽ chiến đấu bằng cách này hay cách khác để được nói lên tiếng nói của mình với dân tộc Việt Nam.”

Các bạn trẻ, họ chưa một lần gặp mặt và chưa một lần nào nói chuyện với Nguyên Kha và Phương Uyên. Họ chỉ theo dõi hai sinh viên này trên mạng theo các nguồn thông tin từ báo lề đảng và báo lề dân. Nhưng các bạn trẻ đã kiên quyết đi tham dự phiên tòa, bất chấp những nguy hiểm sẽ xảy đến cho bản thân, bởi vì các bạn là công dân có quyền tham dự vào phiên tòa, đồng thời các bạn đi để ủng hộ tinh thần cho hai bạn sinh viên và nâng đỡ tinh thần cho gia đình của hai bạn sinh viên này.

Hư Vô kể: “Mình đi tham dự phiên tòa trước tiên là thể hiện quyền công dân của mình, vì theo như mình biết thì phiên tòa xử Uyên và Kha là phiên tòa công khai. Và hơn hết mình muốn kiểm chứng sự thật về những gì mà cả 2 luồng báo phải trái đưa tin về phiên tòa xử Uyên và Kha, xem bên nào đưa tin đúng sự thật. Cuối cùng, mình cũng là 1 người trẻ xuống đường biểu tình chống sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông nên mình muốn đứng cùng với Uyên và Kha, để hai bạn ấy không cô đơn và hơn hết mình muốn nói với các bạn trẻ khác rằng cứ đi đi, sẽ biết Cộng Sản làm thế nào và nói ra sao.”

Miu Mạnh Mẽ nói: “Trước khi đi tham dự phiên tòa, em đã chuẩn bị tinh thần từ trước. Em tham dự phiên tòa để ủng hộ tinh thần cho hai bạn và gia đình hai bạn, để họ không cảm thấy cô đơn giữa một phiên tòa đầy bất công như vậy.”

Be Map Lai bộc lộ: “Đây là lần đầu tiên em đi tham dự một phiên tòa. Em theo dõi sự việc của Uyên và Kha trên mạng và em được biết đây là một phiên tòa xét xử công khai nên em đi để xem phiên tòa công khai như thế nào. Em muốn đi tham dự phiên tòa để góp vào một công việc nhỏ bé của mình cho gia đình Uyên và Kha, để gia đình biết rằng vẫn có những người bạn quan tâm và đồng hành với gia đình.”

Nhà cầm quyền càng đánh đập, đàn áp, vu oan và bắt bớ cho người dân bao nhiêu thì người dân càng ngày càng xích lại gần nhau, nương tượng vào nhau và đồng hành với nhau nhiều hơn bao giờ hết vì người dân tin rằng vận mệnh đất nước đang nằm trong tay họ và, con đường họ đã và đang đi là đúng.

Xin mượn một đoạn văn của chị Thanh Nghiên trong bài viết “Một đóa hoa, một tà áo và hai chế độ” để kết thúc bài viết: “Tôi sẽ không bình luận thêm về lời tuyên bố đĩnh đạc và đanh thép của hai em. Nhưng, muốn nhắn nhủ với Phương Uyên rằng sẽ có nhiều những bạn trẻ khác không vì bản án 14 năm tù của hai em mà sợ hãi. Chính dáng đứng hiên ngang và gương mặt rạng rỡ của Uyên và Kha trước tòa sẽ tạo nguồn cảm hứng, thôi thúc tuổi trẻ Việt Nam “đứng lên đáp lời sông núi”.”

HT.PV.VRNs



2 comments:

  1. =))
    Đọc xong chỉ biết cười và tự hỏi, thằng tác giả nó đang nói cái lồng gì vậy

    ReplyDelete
  2. “VRNs (22.5.2013) – Sài gòn – Qua phiên tòa của hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vào ngày 16.05.2013, tại tòa án Long An vừa qua, đã đánh động đến tâm thức nhiều bạn trẻ. Các bạn trẻ tin rằng, các bạn đang làm đúng còn hành động của nhà cầm quyền là sai, vì nhà cầm quyền đang đàn áp, bắt bớ và giam cầm nhân dân một cách vô cớ và oan khiên, là những người đã và đang can đảm đứng lên bảo vệ chủ quyền lãnh thổ VN, chống lại nô lệ giặc Tàu, chống sự cai trị độc tài của nhà cầm quyền cs và đấu tranh cho Công Lý và Hòa Bình.”

    Đọc đến đoạn này là stop khỏi đọc tiếp. Bịa không biết ngượng. Thời 2013 rồi vẫn còn những cái loa chống cộng rẻ tiền và lố bịch như trước 1975 hay sao. Chung quanh tôi đầy người trẻ và họ không biết thằng Kha với con Uyên là 2 đứa nào, và dù có biết thì cũng chửi đám ba que Việt Tân bán nước thôi. Chúng nó tự nhận cả thế giới ủng hộ Kha Uyên cũng được nhưng không có nghĩa đó là sự thật. Không có nghĩa những người dân, người trẻ khác đọc những đoạn đó không bịt mũi lại.

    ReplyDelete

View My Stats