Wednesday 8 May 2013

DÂN CHÚNG HOANG MANG VÌ GỪNG ĐỘC TRUNG QUỐC TUÔN TRÀN VÀO VIỆT NAM (DienDanCTM)




06:09 - 09/05/2013

Việc trồng gừng và bảo quản bằng thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại ở Trung Quốc không những gây lo ngại cho người tiêu dùng các nước Tây Âu, mà cả đối người dân Trung Quốc cũng lo sợkhi biết tin. Nay thì người tiêu dùng tại Việt Nam cũng đang hoang mang vì mặt hàng này đã đang tràn ngập thị trường trong nước.

Sau những vụ bê bối về thực phẩm hư thối, mới đây lại mới phát hiện các chủ trại trồng gừng ở Duy Phường (tỉnh Sơn Đông) đã dùng thuốc trừ sâu có độc tính cao Aldicarb, với lượng 120-300kg/cho 1ha trồng gừng (vượt 6 lần mức cho phép) nhằm chống sâu rầy và bảo quản củ gừng lâu hư.

Aldicarb là một trong những loại thuốc trừ sâu cực độc, có thể gây tổn thương hệ hô hấp, gây mờ mắt, đau đầu, nôn mửa và run rẩy ở người. Chỉ cần 50mg Aldicarb có thể giết một người có cân nặng 50kg.

Trước đây, tại Hoa Kỳ, cơ quan kiểm nghiệm hàng hóa đã phát hiện củ gừng nhập từ Trung quốc đã được ngâm tẩm trong hợp chất lưu huỳnh để giữmàu vàng tươi lâu. Người ta cũng phát hiện tỏi nhập từ Trung quốc khi đem ngâm giấm sẽ chuyển qua màu xanh, và nghi ngờ là được ngâm trong hợp chất của đồng đểbảo quản tươi tốt lâu, trong khi tỏi trồng tại Mỹ hoặc nhập từ Mexico hay các nước Nam Mỹ đem ngâm giấm vẫn trắng tươi. Cả hai chất đồng và lưu huỳnh đều rấtđộc hại, nếu vào cơ thể con người rất dễ có nguy cơ gây bệnh ung thư.

Hồi tháng 7/2007, Sở Y tế tiểu bang California cũng đã cảnh báo việc tiêu thụ gừng nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi phát hiện và hủy nhiều lô hàng tồn dư thuốc sâu cực độc aldicarb.
Loại gừng trồng ở Trung quốc, được tiêu thụ trong nước và sản xuất sang các nước lân cận như Việt Nam, chắc chắn đã dùng với lượng lớn thuốc trừ sâu cực độc để gia tăng chất lượng to đẹp và bảo quản được tươi lâu theo phát hiện mới đây nói trên đã khiến cho người dân hoang mang lo lắng mấy ngày nay.


Theo con số ước lượng chính thức mới đây ở khu vực Tp. HCM, các cơ quan hải quan cho biết chỉ riêng hàng về qua các cảng ước tính mỗi tháng có khoảng 250 tấn gừng Trung quốc được nhập vào. Tuy nhiên, con số thực tế theo tìm hiểu hôm 7-5-2013, một thương lái tại chợ đầu mối ở Hốc Môn đã khẳng định với báo chí hàng Trung Quốc về chợ phải 1-2 container mỗi lần họ mới chịu đưa hàng sang. Theo nhẩm tính của thương lái này, mỗi ngày phải có 10-20 tấn gừng Trung Quốc được rải đi các chợ đầu mối để phân phối ra thị trường. Số liệu thống kê của Ban quản lý chợ Thủ Đức cho thấy, hiện mỗi ngày có 3-5 tấn gừng Trung Quốc được nhập chợ này, bằng hoặc hơn sản lượng gừng Việt Nam cung cấp cho chợ này.

Đặc biệt, gừng Trung quốc mẫu mã "mập đẹp", "bóng láng" giá lại "rẻ như bèo", vì song song với hàng lậu còn có nhà nhập khẩu được hưởng thuế suất nhập khẩu 0% dành cho hàng xuất xứ Trung Quốc; và vì đa số đời sống dân chúng kinh tế khó khăn nên tiêu chí giá rẻ được đặt lên hàng đầu, nên dù có hoang mang cũng quên đi mối nguy hại khiến gừng độc TQ tiếp tục tuôn tràn vào trong nước. Trong khi đó, giới chức nhà nước cũng lờ đi, thu hưỡng lợi bỏ mặc cho dân.




No comments:

Post a Comment

View My Stats