Sunday 12 May 2013

CÓ ĐIỀU GÌ ĐÓ ĐANG XẢY RA Ở ĐÂY . . . (Jonathan London)





Lê Quốc Tuấn X Cafe VN dịch Việt ngữ
Sat, 05/11/2013 - 21:28
http://www.x-cafevn.org/node/4830

Những sự việc quan trọng đang xảy ra ở Việt Nam. Hầu hết chú ý đều dồn về sự đàn áp của chính phủ, một thuộc tính của chính sách Việt Nam khiến vẫn tiếp tục làm ô uế thanh danh của đất nước trên trường quốc tế. Tuy nhiên, trong vòng vài tháng qua, đất nước này đã trải qua những thay đổi có tính quyết định và không thể chối cãi trong văn hóa chính trị của mình, một phát triển ý nghĩa hơn nhiều so với bản thân sự đàn áp.

Những thay đổi trong văn hóa chính trị có những biểu hiện khác nhau. Chúng không chỉ bao gồm các kiến ​​ngh của những nhân vật nổi tiếng hay các hành vi thách thức đây đó, dù rằng ý nghĩa của những điều này thật không nên bỏ qua. Quan trọng hơn, trong một thời gian rất ngắn, Việt Nam đã phát triển một nền văn hóa chính trị sinh động và đa nguyên.

Nhận thức được những thay đổi này cũng có nghĩa là nhận ra giới hạn của chúng. Lái xe qua vùng nông thôn miền Trung Việt Nam chỉ là một tuần trước đây tác giả được nhớ lại những cung cách Stalin mà đất nước này đã từng. Tuy nhiên, điểm nổi bật là ở đây không còn diện mạo duy nhất của nền chính trị trong nước. Một nền chính trị vẫn đang bị tấn công trên nhiều mặt trận như thường lệ việc đáp trả trừng trị điển hình không còn hiệu lực nữa.

Vậy chính xác là điều gì đang thực sự xảy ra ? Có ba tiến triển quan trọng nhất. Đầu tiên là ở Việt Nam hiện nay ngay cả trong số nhiều người có hoặc không có quyền lực đang ngày càng gia tăng suy nghĩ là những tổ chức xã hội và cụ thể là các tổ chức chính trị của đất nước cần kíp phải được sửa chữa. Một số ít thành phần suy nghĩ ảo tưởng và ngoan cố bảo thủ phản ứng bất chấp nhưng hầu như tất cả những người quan sát nghiêm túc nền kinh tế chính trị Việt Nam biết rằng đây là lúc phải thay đổi.

Kế đến là, người dân Việt Nam đang tìm được tiếng nói của mình. Không chỉ còn đơn giản là một số tiếng nói bất đồng chính kiến ít ỏi ​​dũng cm sn sàng chu đựng cơn thnh n ca nhà nước. Những lời kêu gọi thay đổi đang được phát ra từ các khu khác nhau, từ bên trong, bên ngoài, và tại các giới hạn của cấu trúc quyền lực. Những tiếng nói ấy đang xuất hiện rất đa dạng. nói lên những điều khác nhau, nhưng những tiếng nói ấy đang ngày càng độc lập. Chúng đang mở ra.từ quan sát những gì đang xảy ra, có thể thấy rằng những tiếng nói ấy sẽ thể không sớm bị dập tắt.

Hiện nay, mỗi ngày hàng quân đoàn người Việt Nam đang xử dụng thế giới blog để bày tỏ quan điểm của mình.

Những người trong đảng và nhà nước thường xuyên truy cập vào những phân tích độc lập. Và nghệ thuật bình luận chính trị đang nhìn thấy một cuộc phục hưng. Điều ấy có thể quan sát đưọc trên Facebook, vốn có thể truy cập rộng rãi tại Việt Nam. Điều ấy cũng có thể quan sát trên các blog, vốn cũng khó kiềm chế được. Và đôi khi điếu ấy còn biến thành những hành động chính trị.

Mới cuối tuần này, hàng trăm người Việt Nam đã đến các công viên tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Nha Trang để tham gia vào các buổi dã ngoại về quyền con người và tự do lập hội. Đúng là những hành vi này đã bị đàn áp và đe dọa. Tuy nhiên họ vẫn kiên trì. Và dù nhỏ, nhưng đấy thực sự là một thời điểm khai mở dân chủ cho Việt Nam.

Điều này đưa chúng ta đến một yếu tố cuối cùng và có lẽ đáng biết nhất chính là cuộc xói mòn chậm chạp của sự đàn áp của nhà nước. Ách đàn áp vẫn còn đó và vẫn khó chịu hơn bao giờ hết khi nó vung tay lên. Nhưng vì những lý do phức tạp và thời gian tồn tại không chắc chắn, ách đàn áp từng phổ biến tại Việt Nam đang tan biến đi. Ví dụ như, hôm nay, hình ảnh của những cuộc dã ngoại đang được tự do luân chuyển trên trực tuyến.

Sức mạnh ngày càng tăng của chính trị đối lập, thường được lập luận là chủ yếu đến từ chủ nghĩa bè phái trong đảng, trong đó các nhóm đối lập nhận ra được lợi ích từ sự công khai đang tấn công lẫn nhau. Nhận xét hơi khác của tôi, việc này phản ánh một hiểu biết nảy nở sự thoái vị trong hàng ngũ của Đảng vốn lệ thuộc vào các chiến thuật đàn áp (như ở Trung Quốc) là một con đường không khả thi và không mong muốn trong tương lai.

Đừng nhầm lẫn: môi trường chính trị ở Việt Nam vẫn còn đàn áp.Nhưng đó cũng là một môi trường chính trị đang xoay chuyển, sống động, và ngày càng thú vị. Nói chung, dự đoán những tiến triển chính trị trong chế độ độc tài là chuyện điên rồ. Tuy nhiên, người quan sát này có thể nhìn thấy những thay đổi chính trị thực sự có thể xảy ra tại Việt Nam trong vòng năm năm nữa. Có rất nhiều người tài năng và động lực trong, ngoài đảng và nhà nước đang tìm kiếm tiếng nói của họ. Ít nhất, với cuộc bàn luận chính trị ngày càng mở ra, phát triển chính trị của Việt Nam đã bước vào một giai đoạn mới, nếu không muốn nói là một giai đoạn quyết định.

(*) Trích lời một bài hát của Buffalo Springfield " For what it’s worth"



No comments:

Post a Comment

View My Stats